Kỹ năng bán hàng cơ bản (7 bước thăm chào bán hàng)
Nội dung
Chuẩn bị Tiếp xúc Kiểm tra tồn kho Chào bán hàng Kết thúc chào bán hàng Giao hàng Trưng bày hàng
I. Quan điểm bán hàng hiện đại II. 7 bước thăm chào bán hàng của NVBH
2
III. Các báo cáo của NVBH
I. Quan điểm bán hàng hiện đại
Hiện đại / Bán lợi ích
Trước đây / Bán sản phẩm sản phẩm
Bán hàng hiện đại = hoạt động giao tiếp người bán khám phá / làm phát sinh nhu cầu người mua & khẳng định khả năng đáp ứng nhu cầu.
3
Khách hàng chỉ mua lợi ích sản phẩm. NVBH phải mô tả được những lợi ích thiết thực của sản phẩm
Nói nhiều, không lắng nghe đầy đủ Giả định nhu cầu thay vì khám phá Dùng những từ kỹ thuật quá chuyên sâu Nói đặc điểm thay vì lợi ích sản phẩm Tranh cãi với khách hàng Nói xấu đối thủ
4
Một số lỗi thông thường trong bán hàng:
II. Qui trình bán hàng chuyên nghiệp (7 bước thăm chào bán hàng)
Tập hợp các hành động mà NVBH sẽ thực hiện để chào bán hàng nhằm đạt hiệu quả cao nhất Khởi đầu bằng tạo quan hệ và kết thúc bằng sự
cam kết mua hàng
5
7 bước bán hàng: Chuẩn bị, Tiếp xúc, Kiểm tra tồn kho, Chào bán hàng, Kết thúc, Giao hàng, Trưng bày
1. Chuẩn bị ..
Hiệu quả thời gian sử dụng Định và hoàn thành mục tiêu có hệ thống
1.1. Tại sao phải chuẩn bị? Để đảm bảo kiểm soát tối đa được
6
Làm cho công việc được đơn giản Trình bày 1 cách logic Lường trước được các phản đối Làm cho bạn pro trong mắt khách hàng
Tối đa phân phối Tạo độ phủ Đạt chỉ tiêu Trưng bày thu hút Triển khai khuyến mãi ...
7
1.2. Mục tiêu
1.3. Chuẩn bị cái gì?
Thông tin thị trường Thông tin khách hàng (DFD) Tuyến bán hàng hằng ngày Dự báo bán hàng Hàng bán, hàng mẫu, POP Chương trình tung sản phẩm mới Chương trình hỗ trợ bán hàng Phương tiện vận chuyển Hồ sơ, công cụ bán hàng
8
Chuẩn bị tốt = Chuẩn bị tốt = làm xong một làm xong một nữa công việc nữa công việc
Bình quân bán hàng / ngày Bình quân bán hàng / tháng Bình quân bán hàng / tuyến
Trưng bày Khuyến mãi
1.4. DFD 1.4.1. Công cụ bán hàng quan trọng nhất
D F D
SKU có ở shop Shop mua hàng
Chỉ tiêu bán hàng Đánh giá thực hiện
Xu thế thị trường Xu thế thị trường
Tồn kho NPP Tồn kho shop
9
1.4.2. Cung cấp cho NVBH
Những dữ liệu thông tin thực hiện bán hàng
quan trọng
10
Chỉ ra cơ hội bán hàng Nguồn thông tin bán lẻ rất có giá trị của công ty Nhớ luôn ghi chép đúng thực tế Nhớ luôn ghi chép đúng thực tế
1.5. Dự báo bán hàng hằng ngày
Bán có hiệu quả và năng suất hơn Hoàn thành chỉ tiêu Thăng tiến Tăng thu nhập
11
1.5.1. Mục tiêu Định hướng bán hàng hằng ngày Giúp NVBH
1. Chuẩn bị..
Mẫu DBBH
1.5.2. Cách lập dự báo bán hàng
CHỈ TIÊU BÁN HÀNG THÁNG
DFD THÔNG TIN
DỰ BÁO BÁN HÀNG THÁNG
DỰ BÁO BÁN HÀNG TUẦN
DỰ BÁO BÁN HÀNG NGÀY / SHOP
DỰ BÁO BÁN HÀNG NGÀY / TUYẾN
12
1. Chuẩn bị..
1.5.3. Qui trình kiểm dự báo bán hàng của SE
DỰ BÁO BÁN HÀNG NGÀY / SHOP
SE CHẤP THUẬN
NVBH TRIỂN KHAI
SE ĐIỀU CHỈNH
SE KIỂM & CHẤP THUẬN HẰNG NGÀY
NVBH ĐIỀU CHỈNH THEO SE
NVBH TRIỂN KHAI
13
2. Tiếp xúc
Chào hỏi thân mật đảm bảo nguyên tắc giao tiếp
Nhiệt tình, lễ độ, trang phục gọn gàng phù hợp Phong cách thân thiện, chuyên nghiệp, ánh mắt thể hiện
sự tự tin
kinh doanh Tạo ấn tượng:
Giới thiệu ngắn gọn về công ty Giới thiệu ngắn gọn lợi ích mà shop sẽ có được sau
14
tiếp xúc
3. Kiểm tra hàng tồn..
Bước quan trọng nhằm duy trì phân phối, kiễm tra chất lượng sản phẩm, giảm khả năng đứt hàng
Quan sát đếm Hỏi thăm dò Những lần kiểm tra trước
Kỷ thuật:
SKU: Số lượng, Chất lượng, Đủ chủng loại Điều kiện bảo quản phù hợp, Đối thủ cạnh tranh: Sản phẩm mới, tồn kho cao,
Kệ hàng & kho của shop:
15
chương trình hỗ trợ bán hàng
3. Kiểm tra hàng tồn..
Tính đơn hàng châm thêm Đơn hàng phải đảm bảo:Không đứt hàng, theo đúng dự báo, phong tỏa đối thủ cạnh tranh, phù hợp với khả năng thanh toán của shop, tối ưu hóa tần số thăm viếng
Nguyên tắc tính: Tồn kho thực, Bình quân nhu cầu
của shop, tồn kho an toàn
Công thức Đơn hàng = Nhu cầu Tồn kho thực +
16
Tồn kho tránh đứt hàng
4. Chào bán hàng..
4.1. Ý nghĩa Mức độ thành công tùy thuộc mức độ chuẩn bị của
NVBH. “Chuẩn bị tốt thì tự tin”
Mục tiêu là nhận được sự đồng ý của shop mà
không cần dùng mưu mẹo
Sản phẩm mới Chương trình hỗ trợ bán hàng mới
17
Khách hàng thích mua không thích bị ép mua Đồng thời lần lượt giới thiệu:
4. Chào bán hàng..
Cám ơn khách hàng về thời gian Ngắn gọn những điểm chính và thời gian cần Trình bày diễn cảm và có chuẩn bị Dùng câu hỏi mở để gợi ý khách hàng Đánh giá tính tình, tâm tính khách hàng để tìm cách thích
ứng
18
4.2. Thu hút sự quan tâm của khách hàng Khách hàng bị ép phải nghe và mất thời gian Vì thế NVBH phải
4. Chào bán hàng..
4.3. Xác lập nhu cầu khách hàng bằng câu hỏi Để bán cho khách hàng những lợi ích liên quan đến nhu
cầu cá nhân
Làm cho khách hàng nói về việc kinh doanh Tạo nên thông đạt hai chiều bằng hỏi và lắng nghe Trình bày diễn cảm và có chuẩn bị
19
Bằng cách:
4. Chào bán hàng..
Khai thác thông tin Khơi dậy những câu trả lời cho nhiều thông tin Bằng cách nào, Ở đâu, Cái gì, Khi nào, Ai, tại sao Không thể trả lời bằng “Có” hoặc “Không”
4.4. Các dạng câu hỏi Câu hỏi mở:
Chỉ trả lời “Có” hoặc “Không” Xác định các thỏa thuận Thu hẹp phạm vi thảo luận Định hướng và giữ quyền kiểm soát cuộc đối thoại
20
Câu hỏi đóng:
4. Chào bán hàng..
không phải vì sản phẩm”
NVBH sẽ được shop quan tâm ngay nếu mô tả được lợi ích
mang lại cho shop hơn là mô tả đặc điểm sản phẩm
Nói kết quả
Đặc tính Ưu thế, thuận lợi Ích lợi
Là cái gì? Làm cái gì? Shop sẽ được gì?
21
4.5. Bán lợi ích cho khách hàng = Nói kết quả Shop đồng ý mua và trưng bày sản phẩm vì “Lợi ích chứ
Đặc điểm sản phẩm
4. Chào bán hàng..
Lợi ích sản phẩm
Nét đặc thù tạo nên sản phẩm: hữu hình / vô hình
22
Công dụng sản phẩm Khả năng sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng Lợi ích thông dụng Lợi ích đặc thù
4. Chào bán hàng..
cách khắc phục
Dấu hiệu tốt cho thấy shop quan tâm lắng nghe
và cung cấp cơ hội mua hàng
Những nguyên tắc phải tuân thủ khi phản đối
được nêu lên: Đừng cho là nhằm vào mình Không nên có những phản ứng tiêu cực Lắng nghe không cắt ngang Tạm ngừng để suy nghĩ
23
4.6. Khắc phục các phản đối Phản đối: chuyện bình thường, mong đợi, học
4. Chào bán hàng..
Giả: cớ, mẹo trì hoãn, lý do về tâm lý Thật: Hiểu sai, bất lợi Hiểu sai: không thấy ích lợi Bất lợi: Giá cao, Tín dụng thấp, Giảm giá thấp, kém cạnh tranh . .
24
Bản chất của phản đối
4. Chào bán hàng..
Phản đối thật: rất dễ nhận thấy
Cách khắc phục:
Phản đối giả: Không bỏ qua, làm chệch hướng sự lo
ngại của shop sang một hướng khác mà bạn muốn phát triển. Cụ thể hóa phản đối và khắc phục nó
25
Hiểu sai: làm rõ sai lầm, làm sáng tỏ những hiểu lầm đó bằng: nói lại sự thật, đặc điểm thật, lợi ích thật Bất lợi: bán những lợi ích mà bạn có để bù đắp các bất lợi và tạo thêm lợi ích cho shop
4. Chào bán hàng..
Xác định phản đối thật Hiểu rõ lý do phản đối Kiểm tra xác nhận lại phản đối Xử lý phản đối
Thừa nhận Thăm dò mức độ ảnh hưởng của những lý do phản đối Trả lời Thăm dò
26
Qui trình xử lý phản đối
4. Chào bán hàng..
Bình tỉnh Không tranh cãi Không coi là nhắm vào mình Lắng nghe và hiểu thật đúng nghĩa Quan tâm Cụ thể hóa phản đối Giải quyết làm mất phản đối Cung ứng những lợi ích bù đắp Thăm dò sự thỏa mãn của shop Gút lại thử khi vượt qua phản đối
27
10 qui luật khắc phục phản đối
5. Kết thúc chào bán hàng
1 câu hỏi 1 phản ứng 1 hành động
5.1. Dấu hiệu mua hàng Shop sẵn sàng mua Có thể là:
NVBH phải luôn cảnh giác và nhận ra ngay các
28
dấu hiệu mua hàng
5. Kết thúc chào bán hàng..
Cố thử kết thúc càng sớm càng tốt Kết thúc ngay khi thấy dấu hiệu mua hàng Sau khi giải quyết phản đối Cơ hội kết thúc sẽ xuất hiện trong suốt quá trình thăm
chào bán hàng
29
5.2. Cách kết thúc Tình huống kết thúc có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong suốt quá trình thăm chào bán hàng Bằng sự đồng thuận hoặc bằng 1 quyết định Những điểm quan trọng nhất cần lưu ý:
5. Kết thúc chào bán hàng..
Câu hỏi kết thúc trực tiếp
Anh có đồng ý rằng những lợi ích mà chúng ta đã thảo luận sẽ đáp ứng những nhu cầu của anh? Câu hỏi kết thúc có nhiều khả năng lựa chọn
Anh có đồng ý sử dụng 1 kệ treo bày hàng hoặc anh muốn 1 kệ đứng để bày hàng?
30
Có 2 cách phổ biến thường để kết thúc
6. Giao hàng
Lập đơn hàng / Lập hóa đơn Giao hàng Thu tiền, ghi nợ, thu nợ Ghi vào báo cáo bán hàng hằng ngày Ghi nhận những vấn đề rối rắm Thực hiện bởi NVBH(canvassing), post SM (Pre
selling), nhân viên giao hàng
Phương tiện: xe tải nhẹ, xe gắn máy .. Thời gian: giao ngay / giao vào buổi chiều / sáng
31
hôm sau
7. Trưng bày..
7.1. Trưng bày là gì? Cầu nối sống còn giữa bán lẻ và người tiêu dùng Đưa sản phẩm, gây sự chú ý với người tiêu dùng
vào thời điểm mua hàng
32
Cầu nối này chỉ có thể được kiểm tra bởi NVBH
7. Trưng bày..
33
7.2. Sáu đúng Đúng hàng Đúng chổ Đúng lúc Đúng giá Đúng số lượng Đúng chất lượng
7. Trưng bày..
7.3. Nguyên tắc Vị trí: Thật dễ nhận thấy Tác động: Tập trung theo nhóm, nhãn tối đa hóa
ảnh hưởng
34
Giá: Hiện diện:Người tiêu dùng có Dễ thấy sản phẩm không? Tiếp cận sản phẩm không? Khống chế đối thủ cạnh tranh Phản ánh thị phần tại điểm bán
III. Báo cáo của NVBH
35
Danh sách shop (Tháng / Quý) Tuyến bán hàng (Tháng) Báo cáo bán hàng trong ngày (Ngày)
Mẫu Danh Sách Shop
36
Mẫu Tuyến bán hàng
37
Mẫu báo cáo bán hàng ngày
38