intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kỹ thuật nâng vận chuyển - Cần cẩu nổi

Chia sẻ: Vang Thi | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:124

188
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cần trục nổi được dùng để phục vụ các công tác cho các công trình biển sông để xếp dỡ hàng hóa trên các tàu tải trọng lớn tại các cảng ,để chuyển các loại hàng rời ,ở trên các sàn tàu dùng sửa chữa tàu ở các ụ .Ngoài ra nó có thể được sử dụng khi xây dựng các mố trụ cầu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ thuật nâng vận chuyển - Cần cẩu nổi

  1. KỸ THUẬT NÂNG VẬN CHUYỂN CẦN CẨU NÔI ̉ 1
  2. NỘI DUNG: 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI 2. CÁC CẦN CẨU NỔI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN 3. CẦN CẨU NỔI TỔNG HỢP TẢI TRỌNG NÂNG 90 - 100T TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN 4. CÁC CẦN CẨU NỔI ĐỘC NHẤT 5. CÁC LOẠI CẦN TRỤC NỔI NGOÀI NƯỚC NGA 6. CẦN TRỤC NỔI TỔ HỢP 7. CẦN TRỤC ĐÓNG CỌC NỔI 8. NHỮNG ĐIÊM ĐĂC BIÊT TRONG SỬ DUNG CÂN TRỤC ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ NỔI 2
  3. CẦN CẨU NÔI ̉ 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI
  4. 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA CẦN TRỤC NỔI • Cần trục nổi được dùng để phục vụ các công tác cho các công trình biển sông để xếp dỡ hàng hóa trên các tàu tải trọng lớn tại các cảng ,để chuyển các loại hàng rời ,ở trên các sàn tàu dùng sửa chữa tàu ở các ụ .Ngoài ra nó có thể được sử dụng khi xây dựng các mố trụ cầu .Tuy nhiên các độ cao lớn của cần trục nổi đã làm giới hạn phạm vi sử dụng chúng ở trong các vùng thấp của các con sông lớn đổ vào biển . • Các loại cần trục tổng hợp hiện nay được chế tạo có thể quay toàn vòng cùng với nâng hạ cần ,có hai móc –móc chính và móc phụ để cho các loại hàng lớn và nhỏ tương ứng và còn có trang bị cả gầu ngoặm . • Các loại cần trục nổi làm việc trong công trình biển phần lớn là loại tự hành, còn các cần trục làm việc trên sông thường được di chuyển nhờ các tàu kéo. Để di chuyển ở những khoảng cách ngắn trong quá trình làm việc các cần cẩu nổi được trang bị các tời và các đầu neo giữ.
  5. 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI Ưu điểm cần trục nổi tổng hợp : • Tải trọng nâng khá lớn (từ 50 đến 100 tấn với momen t ừ 1000 đến 3000 T.m) cho phép đưa tới công trình nh ững chi tiết lớn có khối lượng tới 100 tấn . • Chuyên chở nhanh chóng từ vị trí vận chuyển đến n ơi công tác và ngược lại không cần lắp và tháo các kết cấu và các cơ cấu của cần trục. • Di chuyển dễ dàng dọc sườn các công trình đang xây dựng ,mà không cần công trình hổ trợ tạm thời nào ( cầu cạn, đường dẫn….) • Độ lún không lớn lắm (1,5- 2 m) cho phép chuyên ch ở công trình được giữ chắc chắn trực tiếp tới nơi công tác khác không xa lắm từ bờ .
  6. 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI Nhược điểm : • - Có khối lượng lớn (từ 300 đến 1100 m cùng với tàu). Vì vậy đặc tính tải trọng của nó kém hơn (0,5 – 2,4 T.m/T) so với cần trục derric và như vậy giá thành ca máy cao hơn . • - Bị giới hạn công việc khi sóng cao hơn cấp 2-3 do đó trong khu mặt nước hở cần trục nổi có thể làm việc từ 1/3 đên 1/2 khoảng thời gian trong suốt năm. • Cần trục nổi không cho phép đưa các kích thước bao lớn 50 – 100 theo các đường sông .
  7. 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • - Không sử dụng được trong các công trình trên sông do khối lượng chi tiết lắp ráp của các công trình trên sông đến 15 tấn , chỉ sử dụng cần cẩu loại nhỏ, kích thước không lớn ,để có thể đi qua dưới các cầu ,qua các âu thuyền trên sông và các kênh .Chính vì vậy không thể sử dụng trong các công trình thủy trên sông • -Những cần trục nổi phổ biến có sức nâng từ 50 đến 100 m với độ cao ở vị trí vận chuyển từ 15 đến 40 m và chiều rộng tàu 18- 21 m. • - Không có điều khiển từ xa vì vậy ở cần trục nổi có thủy thủ đòan gồm từ 6- 12 người do đó lại làm tăng giá ca máy .
  8. 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI Phân loại theo kết cấu: • tổng hợp, • loại tháo lắp, • loại tổ hợp . Phân loại theo mục đích sử dụng có • cần trục biển có: quay toàn vòng, tổng hợp • cần trục sông có: tổng hợp, loại tháo lắp và loại tổ hợp.
  9. 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • CẦN TRỤC NỔI TỔNG HỢP có loại tự hành và loại không tự hành (người ta không chế tạo loại tháo lắp và loại tổ hợp) Có bốn nhóm sau : a) Cần trục tải trọng nâng nhỏ từ 10-15 tấn • momen tải từ 300 đến 500 T.m. • vận tốc nâng vật 15 – 45 m/phút quay 1-1,5 vòng /phút).Có lọai đồng thời làm việc nâng vật,nâng cần và quay cần.Tải trọng ở mổi tầm với thường như nhau .. • Các cần trục loại tải trọng này ,về nguyên tắc là không tự hành và tùy theo kích thước của nó mà có thể di chuyển theo đường sông cấp 1-3 . • Mục đích chính của cần trụclàm việc ở các cảng sông cũng như để xây dựng các công trình cảng sôn .Một số cần trục (ví dụ cần trục Bliekhert có tải trọng nâng 15 tấn có thể làm việc các điều kiện biển .
  10. 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI b) Các cần trục tải trọng nâng trung bình - từ 30 đến 60 tấ n • Moment tải từ 500-1500 T.m . • Vận tốc làm việc:Nâng vật 5- 10 m/phút, quay 0,5 – 0,25 vòng/phút. Cho phép làm việc đồng thời. • Có hai móc : móc nhỏ chiếm bằng ¼-1/5 tải trọng nâng của móc lớn (chính),móc nhỏ có thể được thay bằng gàu ngoặm. Chủ yếu là tự hành và tùy theo kích thước của mình có th ể di chuyển ở đường cấp 1 và với việc tháo một phần đỉnh Phục vụ các tàu tải trong mang hàng lớn, cũng nh ư ph ục vụ các công trình thủy ở cảng biển .
  11. 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • c)Các cần trục tải trọng nâng lớn -từ 100 đến 150 tấn moment từ 2000 đến 3000 T.m. • Vận tốc nâng vật 2-4 m/phút ,quay 0,1 -0,3 vòng /phút .Có thể kết hợp làm việc đông thời các công đoạn . • Có hai móc; tải trọng nâng móc nhỏ bằng 1/3 -1/5 t ải móc lớn . • Các cần trục tự hành tùy theo độ lớn mà khi di chuyển trên biển còn có tàu kéo .Theo kích th ước bao nó có th ể không đi qua đường mặt nước nhỏ • Mục đích của chúng -xếp dỡ các hàng tải trọng nặng ,t ừ các tàu có thành cao ,phục vụ các công tác ở công trình xây dựng các tàu tại các công trình thủy ở bờ trên các khu mặt nước hở hoặc kín .
  12. 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • d)Các cần trục nổi tải trọng nâng 200- 400 tấn • Moment tải 5000-10000 T.m. • Có vài móc nâng vật. • Vật tốc nâng chính 1-3 m/phút, quay 0,1- 0,2 vòng /phút. Ở một số cần trục ,góc quay cần trong mặt phẳng sẽ bị giới hạn khi nâng tải trọng tới hạn .
  13. 1. GIỚI THIỆU CẦN CẨU NỔI • CÁC CẦN TRỤC TỔNG HỢP có loại tự hành và không tự hành. Chúng khác nhau ở kích thước đồ sộ của chúng: độ cao đạt được tới 100m,còn công suất các thiết bị động lực 3000-8000 ngựa. • Những cần trục được chế tạo để thực hiện những công việc cụ thể ,vì vậy số lượng thực tế loại này không nhiều (có thể vài chục cái )
  14. CẦN TRỤC NỔI THÁO LẮP. • Được chế tạo từ các chi tiết được lắp trên các xà lan tại các cầu nổi KC-3 . • Có ba loại : Tải trọng nâng 40,70 và 100 tấn, hai loại đầu không quay ,còn loại cuối cùng chỉ có thể quay khi tải không lớn hơn 30 tấn. • Vận tốc của tất cả các công đoạn ở tất cả những loại cần trục này chậm hơn loại cần trục tổng hợp từ 2-3 lần . • Do ở cần trục tổng hợp còn có nhiều nhược điểm nên các cần trục tháo lắp được sử dụng rộng rãi trong xây dựng công trình cầu .
  15. CẦN TRỤC TỔ HỢP: cần trục di động như bánh hơi,bánh xích hay cần trục-guồng tải và deric chân cứng • Tải trọng nâng 10 đến 60 , tầm với từ mạn tàu là 5- 25m . • Được sử dụng rộng rãi ở những công trình xây dựng cảng sông . • Một số loại cần trục nổi có thể được sử dụng như trụ tháp nổi đóng cọc cho phép nghiêng cần ra ngoài giới hạn của cầu nổi . • Tất cả các cần trục nổi bao gồm ba phần chính :Bản thân cần;hoặc cầu nổi, mà trên boong của tàu được lắp cần cẩu; hệ thiết bị động lực diezen hoặc diezen-điện cho tàu và cần cẩu .
  16. CẦN CẨU NÔI ̉ MỘT SỐ ĐIỂM RIÊNG BIỆT VỀ KẾT CẤU VÀ ĐẶC TÍNH CỦA CÁC CẦN CẨU NỔI
  17. CẦN CẨU NÔI ̉ 2. CẦN CẨU NỔI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN
  18. 2. CẦN CẨU NỔI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN Ở các công trình chắn sóng, bến cảng và liên kết các bờ biển người ta sử dụng chủ yếu các loại cần cẩu nổi tổng hợp có tải trọng nâng từ 30 đến 100m. • Trong một số trường hợp riêng (ví dụ công trình khai thác dầu khí) người ta sử dụng các trục nổi 250 Tấn, ở nhiều nước khi xây dựng những đập chắn sóng khổng lồ còn sử dụng cần trục nổi tải trọng đến 200- 400T
  19. 2. CẦN CẨU NỔI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN • Cần cẩu trong xây dựng công trình cảng biển có trọng tải nâng tương đối không lớn và không có đường dành riêng nên thường được với cần cẩu có trọng lượng nâng lớn và làm ở nơi ít sóng. • Dùng trong chuyên chở các loại cọc bêtông cốt thép thiết diện vuông, và cọc ống đường kính 1,6m, chiều dài 16m. Dùng để hạ cọc • Nhược điểm của cần cẩu là độ cao của nó lớn khi vị trí vận chuyển -18m tính từ mớn nước, hoặc12 m khi tháo kết cấu liên kết thanh giằng của hệ puli cố định của cần.
  20. 2. CẦN CẨU NỔI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH BIỂN CÁC CẦN TRỤC TỔNG HỢP TẢI TRỌNG NÂNG 30-60T: TRỤC CỦA HÃNG “TURNEI” Mỹ (hình 50). • Là cần trục quay tòan vòng với 2 móc 30 và 8 t ấn Móc nhỏ có thể thay thế bằng gầu ngoạm . • Cần trục không tự hành và di chuyển trên các điểm neo thông qua tời kéo điện. Công suất động cơ điezen chính của thiết bị là 150 mã lực, động cơ phụ 80 mã lực. • Trên bệ cần cẩu nổi có bố trí các công trình lưu trú và phục vụ và xitec (bể chứa) cho động cơ đốt trong. Đội phục vụ cho cần gồm 19 người làm ba ca.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2