Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia Chất lượng đào tạo đại học chính quy trong bối cảnh chuyển đổi số
lượt xem 13
download
Cuốn sách tập hợp các bài tham luận về trao đổi học thuật và kinh nghiệm quản lý giữa các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục giữa các trường đại học về các vấn đề chuyển đổi số và chất lượng đào tạo. Nội dung của các bài viết tập trung thảo luận và phân tích năm vấn đề chính như sau: Một là, những vấn đề đặt ra đối với chất lượng đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số tại các trường đại học Việt Nam. Hai là, thực trạng chuyển đổi số trong các trường đại học Việt Nam. Ba là, kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số của một số trường đại học trong nước và quốc tế. Bốn là, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trong quá trình chuyển đổi số. Năm là, những vấn đề khác liên quan đến chuyển đổi số và chất lượng đào tạo trong các trường đại học Việt Nam như: sự hài lòng của người học, sự hài lòng của giảng viên và sự thay đổi văn hóa trong quá trình chuyển đổi số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia Chất lượng đào tạo đại học chính quy trong bối cảnh chuyển đổi số
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 2021
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN Địa chỉ: 207 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội Website: http://nxb.neu.edu.vn - Email: nxb@ neu.edu.vn Điện thoại/ Fax: (024) 36280280/ Máy lẻ: 5722 *** Chịu trách nhiệm xuất bản: TS. Nguyễn Anh Tú Giám đốc Nhà xuất bản Chịu trách nhiệm nội dung: GS.TS. Nguyễn Thành Độ Tổng biên tập Biên tập: Trịnh Thị Quyên Chế bản và thiết kế bìa: Vương Nguyễn Đọc sách mẫu: Trịnh Thị Quyên Xác nhận ĐKXB số: 4460-2021/CXBIPH/1-417/ĐHKTQD ISBN: 978-604-330-139-7 Quyết định xuất bản Ebook số: 419/QĐ-NXBĐHKTQD ngày 09 tháng 12 năm 2021 Địa chỉ phát hành sách điện tử: https://www.nxbxaydung.com.vn Định dạng: PDF; Dung lượng: 10,4 MB Nộp lưu chiểu Quý IV năm 2021
- BAN CHỈ ĐẠO TT Họ và tên Đơn vị/Chức vụ Nhiệm vụ 1 PGS.TS. Phạm Hồng Chương Hiệu trưởng Trưởng ban 2 PGS.TS. Bùi Đức Thọ Chủ tịch Hội đồng Trường Ủy viên 3 GS.TS. Trần Thị Vân Hoa Phó Hiệu trưởng Ủy viên 4 GS.TS. Hoàng Văn Cường Phó Hiệu trưởng Ủy viên 5 PGS.TS. Bùi Huy Nhượng Phó Hiệu trưởng Ủy viên 6 PGS.TS. Bùi Đức Triệu Trưởng phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 7 TS. Trịnh Mai Vân Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học Ủy viên BAN TỔ CHỨC VÀ THƯ KÝ TT Họ và tên Đơn vị/Chức vụ Nhiệm vụ 1 PGS.TS. Bùi Đức Triệu Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trưởng ban 2 ThS. Mạc Văn Tạo Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 3 TS. Lê Anh Đức Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 4 TS. Trịnh Mai Vân Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học Ủy viên 5 PGS.TS. Phạm Thị Bích Chi Trưởng phòng Tài chính - Kế toán Ủy viên 6 ThS. Bùi Đức Dũng Trưởng phòng Tổng hợp Ủy viên 7 TS. Vũ Trọng Nghĩa Trưởng phòng Truyền thông Ủy viên 8 TS. Nguyễn Đình Trung Trưởng phòng Quản trị thiết bị Ủy viên 9 ThS. Đỗ Thu Hà Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế toán Ủy viên 10 ThS. Nguyễn Thanh Bình Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 11 ThS. Phạm Trương Ngọc Sơn Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 12 Lê Ngân Giang Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 13 ThS. Hoàng Thanh Hà Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 14 ThS. Trần Thanh Hà Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 15 ThS. Trịnh Hồng Nhung Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 16 ThS. Lê Hồng Hạnh Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 17 Bùi Huy Hoàn Phòng Quản lý khoa học Ủy viên
- BAN BIÊN TẬP KỶ YẾU TT Họ và tên Đơn vị/Chức vụ Nhiệm vụ 1 PGS.TS. Bùi Đức Triệu Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trưởng ban 2 ThS. Mạc Văn Tạo Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo Phó Trưởng ban 3 TS. Lê Anh Đức Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 4 TS. Phùng Chí Cường Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 5 ThS. Lê Hà Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 6 ThS. Phạm Huy Giang Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 7 ThS. Phạm Đức Minh Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 8 ThS. Nguyễn Nghĩa Hoàng Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 9 ThS. Lương Việt Anh Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên 10 ThS. Nguyễn Thanh Bình Phòng Quản lý đào tạo Ủy viên
- CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỀ DẪN HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA “CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ” GS.TS. Trần Thị Vân Hoa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Kính thưa Quý vị đại biểu, Quý nhà khoa học, Quý thầy cô giáo! Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Vì lợi ích 10 năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”. Để có những thế hệ nhân lực đáp ứng tốt nhất yêu cầu ngày càng cao của nhà tuyển dụng, chất lượng đào tạo luôn là yếu tố quan trọng của giáo dục và đào tạo. Vì vậy, trong mọi thời đại, chất lượng đào tạo luôn nhận được sự quan tâm của tất cả các bên liên quan và toàn xã hội. Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng đào tạo của các bên liên quan là khác nhau, đặc biệt, tùy từng thời kỳ khác nhau, vai trò của các yếu tố tác động đến chất lượng đào tạo nói chung và chất lượng đào tạo đại học nói riêng cũng được nhìn nhận và đánh giá rất khác nhau. Trước bối cảnh hội nhập toàn cầu cùng với sự gián đoạn học tập do đại dịch COVID-19, chuyển đổi số là một yêu cầu tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của người học, giúp họ trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để chuẩn bị cho một thế giới việc làm nhiều biến động. Chính vì vậy, chuyển đổi số đã và đang được nhìn nhận như một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường đại học Việt Nam và trên thế giới. Chỉ cần nhập cụm từ “Chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo” vào thanh công cụ tìm kiếm của Google, sau 0,61 giây, chúng ta có thể nhận được 195 triệu kết quả. Trong hơn một năm qua, nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo khoa học về chuyển đổi số hay ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo đã được tổ chức ở trong và ngoài nước, dù có rất nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra. Nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo đã, đang được làm rõ. Các bên liên quan đều khẳng định chuyển đổi số không chỉ là vấn đề của một tổ chức, một cá nhân hay một trường học mà đã trở thành vấn đề toàn cầu. Do đó, giáo dục và đào tạo không thể nằm ngoài quy luật chuyển đổi để kịp thời nắm bắt những thành tựu của khoa học kỹ thuật, thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã khẳng định tính cấp thiết, thời sự của chuyển đổi số trong giáo dục và phát triển nhân lực trong Hội nghị thảo luận góp ý Dự thảo Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025” ngày 23/11/2021 vừa qua. Bộ trưởng khẳng định: “Ngành Giáo dục xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là một trong những khâu có tính đột phá, hướng đến tạo ra những thay đổi quan trọng trong giáo dục. Nếu thực hiện tốt, đây sẽ là cú hích làm thay đổi tư duy giáo dục, quản trị giáo dục, thay đổi nghề nghiệp của người dạy và hoạt động của người học, hướng tới giải quyết những vấn đề mang tính bền vững, lâu dài trong ngành Giáo dục”. Trong thời gian vừa qua, 5
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA chuyển đổi số đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các trường đại học và các cơ sở giáo dục và đào tạo quan tâm thực hiện, đặc biệt là dưới tác động của dịch COVID-19, việc áp dụng công nghệ thông tin trong dạy và học đã có những chuyển biến to lớn. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có nhiều văn bản, hướng dẫn để áp dụng những thành tựu của khoa học công nghệ trong dạy và học. Các trường đại học và các cơ sở giáo dục và đào tạo đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý quá trình đào tạo. Nhiều trường đại học không chỉ giảng dạy trực tuyến mà còn tuyển sinh và nhập học trực tuyến; thi học kỳ, thi tuyển sinh trực tuyến; bảo vệ chuyên đề thực tập, luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ trực tuyến; kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trực tuyến. Bên cạnh các cơ hội đổi mới nội dung, phương pháp đào tạo và quản lý đào tạo, chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo nói chung và trong các trường đại học nói riêng đang phải đối mặt với nhiều thách thức về tư duy quản lý, phương pháp giảng dạy, cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách, hệ thống học liệu và môi trường học tập số, kỹ năng học tập của sinh viên, năng lực giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ giảng viên, vấn đề bảo mật dữ liệu và đặc biệt là vấn đề đảm bảo chất lượng đào tạo. Nhiều ý kiến cho rằng, chuyển đối số trong giáo dục và đào tạo cần phải đẩy nhanh hơn vì nó tác động mạnh mẽ đến chất lượng đầu ra của giáo dục và đào tạo. Đầu ra đó chính là nguồn lực cho doanh nghiệp cũng như nguồn lực chính để chuyển đổi số quốc gia. Để làm rõ hơn vai trò của chuyển đổi số trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã có sáng kiến tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Chất lượng đào tạo đại học chính quy trong bối cảnh chuyển đổi số”. Đây là diễn đàn trao đổi học thuật và kinh nghiệm quản lý giữa các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục giữa các trường đại học về các vấn đề chuyển đổi số và chất lượng đào tạo. Chỉ sau hai tháng chuẩn bị, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được rất nhiều bài viết gửi về và chọn lọc được 60 bài viết của các tác giả đến từ hơn 25 trường đại học, cao đẳng và các cơ quan, đơn vị khác trong cả nước để đăng trên Kỷ yếu Hội thảo. Nội dung của các bài viết tập trung thảo luận và phân tích năm vấn đề chính như sau: Một là, những vấn đề đặt ra đối với chất lượng đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số tại các trường đại học Việt Nam. Hai là, thực trạng chuyển đổi số trong các trường đại học Việt Nam. Ba là, kinh nghiệm thực hiện chuyển đổi số của một số trường đại học trong nước và quốc tế. Bốn là, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trong quá trình chuyển đổi số. Năm là, những vấn đề khác liên quan đến chuyển đổi số và chất lượng đào tạo trong các trường đại học Việt Nam như: sự hài lòng của người học, sự hài lòng của giảng viên và sự thay đổi văn hóa trong quá trình chuyển đổi số. Trong phạm vi của Hội thảo, sau khi nghe các bài trình bày chính, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận để làm rõ ba vấn đề sau đây: 6
- CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ Một là, làm rõ các yêu cầu về đảm bảo chất lượng đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số ở các trường đại học. Hai là, chỉ ra những thành công, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế đối với việc đảm bảo chất lượng giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số. Ba là, các giải pháp quan trọng mà các trường đại học Việt Nam cần thực hiện để đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số. Những ý kiến phát biểu trong Hội thảo cũng như các ý kiến trao đổi trong Kỷ yếu Hội thảo sẽ được Ban Tổ chức chắt lọc thành Báo cáo kiến nghị về các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số gửi tới Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học và các bên liên quan để cùng chung tay thực hiện tốt quá trình chuyển đổi số, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo trong giai đoạn tới. Nhân dịp này, thay mặt Ban lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, xin trân trọng cảm ơn các nhà khoa học đã dành thời gian viết bài, tham dự và có ý kiến quý báu phát biểu, đóng góp tích cực vào sự thành công của Hội thảo. Kính chúc Quý vị đại biểu, Quý nhà khoa học, Quý thầy cô giáo sức khỏe, hạnh phúc và thành công! Trân trọng cảm ơn! 7
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CAND Công an nhân dân CDIO Hình thành ý tưởng, thiết kế, thực hiện và vận hành CĐSP Cao đẳng Sư phạm CNTT Công nghệ thông tin CMCN Cách mạng công nghiệp CSDL Cơ sở dữ liệu CPTPP Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương DN Doanh nghiệp ĐHCQ Đại học chính quy EVFTA Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GDQP&AN Giáo dục quốc phòng và an ninh ICT Công nghệ thông tin và truyền thông ILO Tổ chức Lao động Quốc tế LLCT Lý luận chính trị NCKH Nghiên cứu khoa học NHTM Ngân hàng thương mại NNL Nguồn nhân lực QLĐT Quản lý đào tạo THPT Trung học phổ thông THPTQG Trung học phổ thông quốc gia 8
- CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ MỤC LỤC ĐỀ DẪN HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 5 GS.TS. Trần Thị Vân Hoa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân PHẦN 1. CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO 17 ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM 1 CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM TRONG KỶ NGUYÊN SỐ 18 TS. Đinh Thiện Đức, TS. Phạm Ngọc Hưng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 2 CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY 25 TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM HIỆN NAY ThS. Nguyễn Ngọc Thái Học viện Khoa học Quân sự, Bộ Quốc phòng ThS. Phạm Văn Hiếu Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng 3 TÁC ĐỘNG CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐẾN VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO 31 TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM ThS. Nguyễn Thị Kim Hằng Trường Đại học Khánh Hòa 4 CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN THÍCH ỨNG VỚI CUỘC 39 CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ TS. Trần Quang Diệu Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh TS. Đào Trường Thành Trường Đại học Thủ đô Hà Nội 5 TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỐI VỚI GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 51 TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY Đại úy, ThS. Vũ Đức Sáng - Thiếu tá, ThS. Hoàng Mạnh Cường Trường Đại học Nguyễn Huệ 6 CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 VỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 57 Ở VIỆT NAM TS. Vũ Thị Uyên, ThS. Nguyễn Phương Mai Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 7 CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC: LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 70 Trần Thị Thu Hương Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 8 TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỐI VỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TẠI 76 VIỆT NAM ThS. Ngô Hải Thanh Trường Đại học Thương mại 9
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 9 ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM 84 HIỆN NAY ThS. Hà Thị Liên Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh 10 ẢNH HƯỞNG CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG XÂY DỰNG NGUỒN NHÂN LỰC 96 CHẤT LƯỢNG CAO Ở VIỆT NAM HIỆN NAY TS. Đào Trường Thành Trường Đại học Thủ đô Hà Nội 11 CẦN TIẾP TỤC ĐỔI MỚI MẠNH MẼ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 100 ĐẠI HỌC TRONG NỀN KINH TẾ SỐ TS. Hoàng Nguyên Khai Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh PHẦN 2. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NHẰM NÂNG CAO 105 CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY VÀ QUẢN LÝ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ 12 NỀN TẢNG HỖ TRỢ HỌC TẬP TRỰC TUYẾN VÀ HỌC TẬP HỖN HỢP ỨNG PHÓ 106 VỚI ĐẠI DỊCH COVID-19 PGS.TS. Bùi Huy Nhượng, ThS. Nguyễn Thanh Quyên, ThS. Nguyễn Thị Thu Hà, ThS. Đoàn Thị Hoài Phương, Lại Sơn Tùng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 13 ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN, CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG QUẢN LÝ 113 ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN PGS.TS. Bùi Đức Triệu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 14 PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG HỆ THỐNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC 121 CHÍNH QUY TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN TS. Lê Anh Đức Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 15 NEU-CHATBOT: CHATBOT HỖ TRỢ TƯ VẤN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY 128 TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ThS. Tuấn Nguyễn, TS. Lê Anh Đức, ThS. Hoàng Thanh Hà Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Nguyễn Sơn Tùng Sinh viên Khoa Toán kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Nguyễn Thành Trung Sinh viên Viện Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội 16 TUYỂN SINH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN 140 TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TOÀN CẦU ThS. Hoàng Thanh Hà Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 10
- CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ 17 PHẦN MỀM TUYỂN SINH TRỰC TUYẾN THEO HÌNH THỨC XÉT TUYỂN KẾT HỢP 152 ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ThS. Phạm Huy Giang, TS. Phùng Chí Cường, TS. Lê Anh Đức Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 18 NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG HỖ TRỢ GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN BÀI GIẢNG 161 VÀ KIỂM SOÁT LỚP HỌC: TRIỂN KHAI THỬ NGHIỆM GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN TS. Phạm Văn Minh, TS. Phạm Xuân Lâm, ThS. Nguyễn Văn Hoàng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 19 ĐÁNH GIÁ PHƯƠNG PHÁP DẠY BLENDED LEARNING TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC 174 VIỆT NAM ThS. Nguyễn Ngọc Đính Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 20 ĐÀO TẠO KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN TRONG NỀN KINH TẾ SỐ 181 PGS.TS. Lê Thị Thanh Hải, ThS. Hoàng Thị Tâm Trường Đại học Thương mại 21 ĐÀO TẠO NHÂN LỰC KẾ TOÁN, KIỂM TOÁN TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ 192 HIỆN NAY ThS. Nguyễn Anh Tú Trường Kinh tế, Trường Đại học Vinh 22 CHUYỂN ĐỔI ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH LOGISTICS VÀ QUẢN LÝ 196 CHUỖI CUNG ỨNG CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI ThS. Phạm Quang Dũng, ThS. Nguyễn Thị Dung Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải 23 SINH VIÊN KHỐI NGÀNH DU LỊCH - KHÁCH SẠN THÍCH ỨNG VỚI THỰC TẬP 206 TRỰC TUYẾN TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19 ThS. Phạm Thị Thanh Huyền Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Nguyễn Minh Anh, Lương Thu Hà, Nguyễn Thị Hảo, Nguyễn Quốc Huy Sinh viên Khoa Du lịch và Khách sạn, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 24 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY ĐẠI HỌC CHÍNH QUY NGÀNH KẾ TOÁN TRONG 215 ĐIỀU KIỆN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ Đặng Thúy Anh Trường Kinh tế, Trường Đại học Vinh 25 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở CÁC TRƯỜNG 222 ĐẠI HỌC ĐỊA PHƯƠNG TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ HIỆN NAY ThS. Nguyễn Trung Hiếu Trường Đại học Tiền Giang 26 THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC 229 TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀY NAY ThS. Hoàng Thị Hằng Nga Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội 11
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA PHẦN 3. KINH NGHIỆM CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC 235 TRÊN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM 27 MỘT SỐ MÔ HÌNH VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TRÊN 236 THẾ GIỚI HIỆN NAY: BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM ThS. Vũ Thanh Tùng Trường Đại học Tài chính - Marketing 28 KINH NGHIỆM VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở ÚC VÀ 254 BÀI HỌC CHO CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM Nguyễn Thế Cường Trường Đại học FPT 29 KINH NGHIỆM THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC 262 TỪ KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG GIÁO DỤC SỐ CỦA ỦY BAN CHÂU ÂU (2021 - 2027) ThS. Nguyễn Tá Nam Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội 30 CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC: KINH NGHIỆM CỦA CỘNG HÒA PHÁP 270 TS. Ngô Hồ Anh Khôi Đại học Nam Cần Thơ ThS. Trần Ngọc Trúc Linh Hiệp hội Đại sứ trẻ vùng Auvergne Rhône-Alpes tại Pháp (Association des Jeunes Ambassadeurs Auvergne Rhône-Alpes), Cộng hòa Pháp ThS. Nguyễn Đình Thúy Hường Đại học Hàng hải Việt Nam 31 XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC 277 TRONG BỐI CẢNH TOÀN CẦU HÓA TS. Đỗ Anh Đức, Đinh Thị Thu Huyền, Lê Thị Thu Hoài Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 32 VAI TRÒ CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG: 287 KINH NGHIỆM TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ TS. Lê Đức Quảng, ThS. Trần Chí Hùng Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị 33 THỰC TRẠNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG DẠY HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC 295 TIỀN GIANG Cao Thị Tuyết Loan Trường Đại học Tiền Giang 34 CÔNG TÁC GIÁO DỤC, ĐÀO TẠO TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ 304 TẠI CÁC HỌC VIỆN, TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG AN NHÂN DÂN HIỆN NAY Trung úy Hàn Anh Tuấn Công an huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa 35 XU THẾ CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ ĐÀ NẴNG: 311 THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP ThS. Lê Đức Thọ, Nguyễn Đoàn Quang Thọ Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng 12
- CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ 36 GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC 320 ĐIỀU DƯỠNG NAM ĐỊNH ThS. Lê Thị Hương Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định PHẦN 4. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC TRONG 327 BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ 37 GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 328 TẠI VIỆT NAM TS. Nguyễn Thị Hạnh Duyên, ThS. Đào Thị Loan, TS. Nguyễn Thị Hải Yến Trường Kinh tế, Trường Đại học Vinh 38 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY - HỌC TRỰC TUYẾN CÁC MÔN 336 LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ThS. Nguyễn Thị Hồng Yến, ThS. Vũ Thúy Ngọc Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị 39 GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT TRIỂN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC TẠI 346 VIỆT NAM HIỆN NAY PGS.TS. Trần Mai Ước Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh 40 CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC: THỰC TRẠNG, YÊU CẦU VÀ GIẢI PHÁP 356 ĐỐI VỚI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG HIỆN NAY Thiếu tá, ThS. Hoàng Mạnh Cường - Thượng tá, ThS. Nguyễn Thành Dũng Trường Đại học Nguyễn Huệ (Trường Sĩ quan Lục quân 2) 41 CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIẢNG DẠY TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CHÍNH QUY 368 VÀ NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT ThS. Võ Thị Hoài Trường Đại học Sài Gòn 42 ĐỀ XUẤT ỨNG DỤNG BIG DATA TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN NHẰM 376 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CHÍNH QUY ThS. Phạm Thị Hồng Mỵ 43 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY CẦN GẮN KẾT VỚI 384 PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ NGÂN HÀNG SỐ PGS.TS. Nguyễn Đắc Hưng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên 44 PHÁT HUY HIỆU QUẢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC 393 Võ Minh Tuấn Học viện Ngân hàng 45 NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY ĐẠI HỌC BẰNG HÌNH THỨC TRỰC TUYẾN 402 TRONG BỐI CẢNH DỊCH BỆNH COVID-19 Ở VIỆT NAM ThS. Lâm Thị Thu Huyền Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 13
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 46 NHỮNG ĐỀ XUẤT ĐỂ DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ CÓ 407 HIỆU QUẢ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC VIỆT NAM ThS. Nguyễn Minh Hương Trường Đại học Huflit - Thành phố Hồ Chí Minh 47 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY BỘ MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG 414 VÀ AN NINH TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG Trần Văn Tùng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội PHẦN 5. MỘT SỐ NỘI DUNG LIÊN QUAN ĐẾN CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG 421 TỚI CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC VÀ CHUYỂN ĐỔI SỐ 48 NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG HỖ TRỢ VIẾT BÀI BÁO KHOA HỌC BẰNG 422 TIẾNG ANH VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC NGOẠI NGỮ TS. Phạm Xuân Lâm, ThS. Nguyễn Văn Hoàng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Trịnh Bùi Hoàng Anh, Lê Vũ Hải Đăng, Nguyễn Trọng Hiệp, Phùng Đức Minh, Nguyễn Khánh Vinh Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 49 XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CHUẨN ĐẦU RA NGOẠI NGỮ THEO CHUẨN QUỐC TẾ 435 ĐỐI VỚI SINH VIÊN HỆ CHÍNH QUY TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN Lê Ngân Giang Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 50 CHUẨN HÓA QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO VÀ THỜI KHÓA BIỂU 441 ĐỂ TỐI ƯU NGUỒN LỰC TRONG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ThS. Nguyễn Nghĩa Hoàng, ThS. Lê Hà Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 51 PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY NGÀNH QUẢN TRỊ 448 DỊCH VỤ DU LỊCH VÀ LỮ HÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG ĐOÀN TS. Lê Mạnh Hùng Trường Đại học Công đoàn 52 SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI CÁC CÔNG CỤ GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN 454 TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHỐI NGÀNH KINH TẾ TRONG BỐI CẢNH ĐẠI DỊCH COVID-19 TS. Đỗ Anh Đức, Hoàng Thị Mai Thảo, Kim Tuấn Anh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 53 GIÁO DỤC ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG ĐIỀU KIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI 464 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN: VAI TRÒ CỦA LÝ THUYẾT TÂM LÝ HỌC TS. Nguyễn Thị Huyền Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 14
- CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ 54 SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG VÀ QUẢN TRỊ 472 KINH DOANH VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO THEO HÌNH THỨC GIẢNG DẠY TRỰC TUYẾN Phạm Ngọc Ánh, Lê Dzu Nhật, Phạm Thị Kim Ái Trường Đại học Quy Nhơn 55 NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO THÁI ĐỘ HỌC TẬP TRỰC TUYẾN 482 CỦA SINH VIÊN TS. Đặng Hương Giang, ThS. Phạm Thị Ngoan Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp 56 NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THÁI ĐỘ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN: NGHIÊN CỨU 492 TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH TẠI HỌC VIỆN NGÂN HÀNG - PHÂN VIỆN BẮC NINH TS. Vương Thị Minh Đức, ThS. Nguyễn Minh Loan Học viện Ngân hàng - Phân viện Bắc Ninh 57 GIẢI PHÁP QUẢN LÝ VĂN HÓA ỨNG XỬ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG CỦA 507 SINH VIÊN TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ ThS. Hoàng Thị Kim Liên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng 58 ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC THƯỜNG XUYÊN SỬ DỤNG FACEBOOK ĐẾN KẾT QUẢ 515 HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN NĂM CUỐI ThS. Vi Thanh Hà, TS. Trương Đình Đức, TS. Vũ Trọng Nghĩa, ThS. Nguyễn Hoàng Hà Trường Đại học Kinh tế Quốc dân TS. Bùi Trung Hải Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 59 VAI TRÒ CỦA HỆ THỐNG WEBSITE CẤP 2 TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRƯỜNG 523 ĐẠI HỌC THÔNG MINH ThS. Lê Hà, TS. Trương Đình Đức, ThS. Lê Văn Thụ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 60 VAI TRÒ CỦA MẠNG XÃ HỘI TRONG TRUYỀN THÔNG TUYỂN SINH CỦA CÁC 529 TRƯỜNG ĐẠI HỌC ThS. Nguyễn Thanh Bình, ThS. Phạm Đức Minh, ThS. Phạm Trương Ngọc Sơn Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 15
- PHẦN 1 CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ YÊU CẦU NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM
- KỶ YẾU HỘI THẢO KHOA HỌC QUỐC GIA 01. CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC VIỆT NAM TRONG KỶ NGUYÊN SỐ TS. Đinh Thiện Đức* TS. Phạm Ngọc Hưng* Tóm tắt Kỷ nguyên số là một thuật ngữ dùng trong công nghệ mạng Internet, đặc biệt là công nghệ thông tin (CNTT). Ngày nay, quá trình học tập rất phát triển và nhanh chóng có thể đoán trước được, do đó, các giảng viên nên cẩn trọng hơn trong việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số vì họ sẽ sử dụng công nghệ này để giảng dạy cho sinh viên. Trong giáo dục đại học, các nhu cầu đào tạo vẫn được tiến hành thông thường, quá trình quản lý hành chính, tài chính, học thuật và phương pháp học tập cần có những thay đổi cùng với sự phát triển của CNTT và truyền thông. Do đó, nền giáo dục đòi hỏi sự đổi mới liên tục, công nghệ, nguồn lực của các nhà giáo dục chuyên nghiệp được số hóa. Bài viết này tập trung vào chất lượng giáo dục đại học của Việt Nam trong kỷ nguyên số hiện nay. Từ khóa: Chất lượng giáo dục; kỷ nguyên số; Việt Nam 1. GIỚI THIỆU Giáo dục đại học là trao quyền cho sinh viên để trở thành những công dân có trình độ cao, có khả năng giải quyết các vấn đề phải đối mặt và có khả năng cạnh tranh trong cuộc sống toàn cầu. Điều quan trọng nhất trong giáo dục là chất lượng giáo dục, tức là giáo dục có thể tạo ra một con người đủ tư cách, thông minh, chủ nghĩa, trung thực và chống tham nhũng. Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhận định rằng, đặc điểm của giáo dục trong thế kỷ 21 là kỹ năng tư duy, công cụ làm việc, cách làm việc và cuộc sống. Giáo dục đạt chuẩn nghĩa là giáo dục phù hợp với thời đại để sinh viên tiếp thu kiến thức cho cuộc sống của mình. Bởi những lý do này, nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục đại học cần phù hợp với thời đại tiến hóa, trong đó có vấn đề về những thay đổi của thế kỷ 21. Trong thế kỷ 21, thế giới cho thấy những thay đổi phát triển nhanh chóng về mọi mặt của cuộc sống. Giáo dục là một trong những khía cạnh thay đổi trong thế kỷ này. Giải quyết các vấn đề giáo dục của thế kỷ 21 cần một số kỹ năng như: (i) sáng tạo, (ii) tư duy phản biện, (iii) giao tiếp, (iv) hợp tác và (v) sống tự lập. Những kỹ năng đó rất cần thiết * Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 18
- CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC CHÍNH QUY TRONG BỐI CẢNH CHUYỂN ĐỔI SỐ trong quá trình lựa chọn, chắt lọc, tiếp thu, phát triển và vận dụng kiến thức vào việc giải quyết vấn đề chính để cải thiện sự cân bằng giữa khái niệm và ứng dụng của nó. Trí tuệ và kỹ năng học tập là chìa khóa chính của sự phát triển năng lực và khả năng của con người. Tương tự như vậy, kỹ năng đổi mới là một phần quan trọng trong khả năng giải quyết vấn đề của con người. Do đó, cần phải tạo ra tư duy mới để nỗ lực đổi mới giáo dục. Kỷ nguyên kỹ thuật số trong thế kỷ 21 mang lại lợi thế hoặc lợi ích cho giáo dục, chẳng hạn như sự sẵn có của các nguồn học tập có thể được truy cập thông qua Internet, giúp giảng viên và sinh viên dễ dàng hơn. Giảng viên và sinh viên có thể phân loại cách dạy và cách học phù hợp với nhu cầu và mong muốn của mình. Thông tin về đổi mới giáo dục mới nhất có thể được tiếp cận nhanh chóng để giảng viên và sinh viên trên cả nước dễ dàng có được thông tin, từ đó nâng cao năng lực của mình. Tuy nhiên, sự tiến bộ của thông tin và công nghệ có ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt là đối với sự phát triển của sinh viên. Ví dụ như thông tin có nội dung khiêu dâm, bạo lực, bắt nạt, không phù hợp với lứa tuổi sinh viên, nội dung không phù hợp. Trong trường hợp này, vai trò của giảng viên là cần thiết để hỗ trợ, hướng dẫn và giám sát sinh viên để họ sẵn sàng đối mặt với sự phát triển của kỷ nguyên số và mang lại lợi ích tối ưu nhất cho nhu cầu của họ. 2. CÔNG NGHỆ SỐ TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Giáo dục nói chung và giáo dục đại học đang có sự thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ theo từng thời kỳ. Sự thay đổi này được thực hiện như là một phản ứng với những thay đổi nhanh chóng của công nghệ và thông tin, đòi hỏi giáo dục phải có khả năng tạo ra những sinh viên tốt nghiệp có năng lực phù hợp với thời đại của họ. Giáo dục phải tiếp tục vận động năng động theo sự phát triển của thời đại. Trong thời đại kỹ thuật số, sinh viên khác với sinh viên của thời đại trước. Sinh viên trong thời đại kỹ thuật số có xu hướng cởi mở hơn, suy nghĩ tích cực và muốn đạt được tự do, cũng như học hỏi nhanh vì tất cả thông tin có thể được truy cập dễ dàng. Những thay đổi trong kỷ nguyên kỹ thuật số đòi hỏi sự phản hồi từ nền giáo dục để giáo dục vẫn có thể tạo ra những sinh viên tốt nghiệp đúng với mục đích. Sự phát triển nhanh chóng của CNTT và truyền thông làm tăng tác động của những thay đổi lớn đối với thế giới giáo dục từ giáo dục thông thường sang giáo dục mở hơn. Quá trình giáo dục sẽ mang tính hai chiều, cạnh tranh, đa ngành và hiệu quả hơn. Công nghệ số đã khuyến khích việc hình thành phương pháp dạy và học mới, để có một khuôn mẫu mới trong quá trình dạy và học và cả trong quản lý giáo dục, phù hợp với nhu cầu của tương lai và tìm hiểu về tương lai. Quá trình học tập sẽ phát triển nhanh chóng và cần được hỗ trợ bởi công nghệ kỹ thuật số. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên kỹ thuật số này, sự tích hợp của công nghệ và giáo dục là cần thiết để có thể cách mạng hóa quá trình dạy và học. Thậm chí, giáo dục còn được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng giáo dục với công nghệ, bởi vì công nghệ sẽ giúp việc học tập phù hợp với nhu cầu học tập của sinh viên trong thời đại kỹ thuật số. Việc chuyển đổi giáo dục đại học nên được bắt đầu bằng chuyển đổi kỹ thuật số trong việc tạo điều kiện cho các nhà giáo dục tạo ra một môi trường học tập mới. Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để cải thiện chất lượng của giáo dục phụ thuộc vào sinh viên, với tư cách là thế hệ kỹ thuật số, các nhà giáo dục và nhân viên giáo dục. 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học
0 p | 329 | 90
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học: Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học theo hệ thống tín chỉ - ThS. Cao Thị Kim Thanh
181 p | 351 | 89
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học toàn quốc: Đổi mới công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học và quản lý giáo dục ở các trường cao đẳng
393 p | 269 | 82
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học: Kiểm tra đánh giá để phát huy tính tích cực của học sinh bậc trung học
138 p | 151 | 37
-
Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Quốc gia: Cơ sở khoa học về ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở Việt Nam - Phần 2
380 p | 60 | 31
-
Kỷ yếu: Hội thảo khoa học về đào tạo tín chỉ
214 p | 148 | 27
-
Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Quốc gia: Cơ sở khoa học về ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở Việt Nam - Phần 1
194 p | 57 | 27
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học và đào tạo năm học 2011-2012 (Khoa học cơ bản)
77 p | 137 | 14
-
Kỷ yếu Hội thảo khoa học Xã hội năm 2020: Văn hóa và văn minh đô thị ở các nước Đông Nam Á trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
244 p | 35 | 13
-
Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc gia - Kinh tế truyền thông: Lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm
890 p | 30 | 12
-
Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: Lý luận và thực tiễn - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia (Tập 2)
761 p | 20 | 12
-
Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: Lý luận và thực tiễn - Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia (Tập 1)
638 p | 21 | 10
-
Nghiên cứu và giảng dạy các môn lý luận chính trị trong bối cảnh hiện nay - Tóm tắt kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia
55 p | 26 | 8
-
Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Quốc gia: Đồng chí Lê Quang Đạo với cách mạng Việt Nam và quê hương Bắc Ninh - Phần 2
256 p | 16 | 6
-
Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp Quốc gia: Đồng chí Lê Quang Đạo với cách mạng Việt Nam và quê hương Bắc Ninh - Phần 1
244 p | 18 | 6
-
Kỷ yếu hội thảo khoa học Lê Trung Đình và phong trào Cần Vương ở Quảng Ngãi
402 p | 9 | 3
-
Nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp những đóng góp mang dấu ấn lịch sử - Kỷ yếu hội thảo khoa học: Phần 1
103 p | 14 | 3
-
Kỷ yếu hội thảo Khoa học và công nghệ, câu lạc bộ các trường đại học kỹ thuật lần thứ 59 - Các trường đại học kỹ thuật với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
294 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn