intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TT)

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

125
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'lai hai cặp tính trạng (tt)', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TT)

  1. 5: LAI HAI CẶP TÍNH TRẠNG (TT) A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này học sinh cần nắm. - HS hiểu và giải thích được kết quả lai hai cặp tính trạng theo quan niệm của Menđen. Phân tích được ý nghĩa của quy luật phân li độc lập đối với chọn giống và tiến hoá. - Phát triển kỉ năng quan sát, phân tích và hoạt động nhóm - Giáo dục cho HS ý thức nghiên cứu khoa học B. Chuẩn bị: GV: Tranh hình 5 SGK và bảng phụ ghi nội dung bảng 5 HS: Tìm hiểu trước bài C. Tiến trình lên lớp: I. ổn định: (1’) II. Bài cũ: III. Bài mới: 1. Đặt vấn đề:( 1’) GV Y/C HS nhắc lại quy luật phân li. Vậy Menđen giải thích kết quả TNo và quy luật phân li độc lập có ý nghĩa như thế nào ? 2. Triển khai bài: Hoạt động thầy trò Nội dung
  2. HĐ 1:(20’) I. Menđen giải thích kết quả thí GV Y/C HS nhắc lại tỉ lệ phân li nghiệm. từng cặp tính trạng ở F2 ? HS nêu tỉ lệ: Vàng 3 Trơn 3 Xanh 1 Nhăn - Menđen cho rằng mỗi cặp tính trạng do một cặp nhân tố di truyền 1 ? Từ kết quả trên cho ta biết điều gì. qui đ ịnh. HS trả lời, GV chốt lại kiến thức. GV Y/C HS nghiên c ứu thông tin, giải thích kết quả thí nghiệm theo - ở cơ thể lai F1 khi hình thành giao quan niệm của Menđen tử do khả năng tổ hợp tự do giữa A HS các nhóm thực hiện lệnh SGK và a với B và b như nhau tạo ra 4 loại giao tử có tỉ lệ ngang nhau. (T17) HS đại diện nhóm trả lời, bổ sung - Do sự kết hợp ngẫu nhiên 4 loại GV chốt lại kiến thức giao tử đực và 4 loại giao tử cái F2 có 16 tổ hợp giao tử. - Sơ đồ lai SGK (T17) GV gọi 1HS lên bảng điều nội dung vào bảng 5. II. ý nghĩa của quy luật phân li
  3. HĐ 2: (16 ‘) độc lập. GV Y/C HS tìm hiểu thông tin, các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi: ? Tại sao ở các loài sinh sản hữu tính -Quy luật phân li độc lập giải thích biến dị lại phong phú. được một trong những nguyên nhân ? Nêu ý nghĩa của quy luật phân li làm xuất hiện biến dị tổ hợp, đó là độc lập. sự phân li độc lập và tổ hợp tự do HS trả lời: của các cặp gen. - F2 có sự tổ hợp lại các nhân tố di - Biến dị tổ hợp có ý nghĩa quan truyền, đã hình thành các kiểu gen trọng đoói với chọn giống và tiến khác P hoá. - Có ý nghĩa trong chọn giống và tiến hoá của sinh vật. GV đưa ra những công thức tổ hợp: Gọi n là số cặp gen dị hợp ( phân li độc lập) thì: + Số loại giao tử:2n; Số loại kiểu hình: 2n :4n; + Số hợp tử TL pli k.gen(1+2+1)n
  4. :3n; + Số loại k.gen TL p.li k.hình(3+1)n * GV gọi HS đọc kết luận cuối bài.(1’) IV. Kiểm tra, đánh giá: (5 phút) ? Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm của mình như thế nào. ? Kết quả một phép lai có tỉ lệ kiểu hình 3:3:1:1. Hãy xác định kiểu gen của phép lai trên. V. Dặn dò: (1 phút) Học bài củ, trả lời câu hỏi cuối bài. GV hướng dẫn HS làm bài tập 4 SGK Các nhóm làm trước TNo: gieo 1 đồng xu và gieo 2 đồng xu, gieo 25 lần rồi thống kê kết quả. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2