intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sinh học lớp 9 - Tiết 4 - Bài 4: lai hai cặp tính trạng

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

330
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Học sinh mô tả được thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen. - Biết phân tích kết quả thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Menđen. - Hiểu và phát biểu được nội dung quy luật phân li độc lập của Menđen.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sinh học lớp 9 - Tiết 4 - Bài 4: lai hai cặp tính trạng

  1. Sinh học lớp 9 - Tiết 4 - Bài 4: lai hai cặp tính trạng I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Học sinh mô tả được thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen. - Biết phân tích kết quả thí nghiệm lai 2 cặp tính trạng của Menđen. - Hiểu và phát biểu được nội dung quy luật phân li độc lập của Menđen. - Giải thích được khái niệm biến dị tổ hợp. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng tự tin khi trình bày các ý kiến trước nhóm ,tổ, lớp. - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, hợp tác trong hoạt động nhóm.
  2. - Kĩ năng tìm kiém và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát sơ đồ lai để tìm hiểu về phép lai 2 cặp tính trạng.. - Phát triển tư duy lí luận như phân tích, suy đoán kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng, dùng sơ đồ lai để giải thích phép lai, luyện viết sơ đồ lai. - Rèn kĩ năng phân tích kết quả thí nghiệm. II. CHUẨN BỊ. - Tranh phóng to hình 4 SGK. - Bảng phụ ghi nội dung bảng 4. III. PHƯƠNG PHÁP. - Đàm thoại. - Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Động não. - Vấn đáp – tìm tòi. - Trực quan.
  3. - Dạy học nhóm.- Làm việc với sách giáo khoa IV. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Muốn xác định được kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội cần làm gì? - Tương quan trội lặn có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất ? - Kiểm tra bài tập 3, 4 SGK. 3. Bài học Hoạt động 1: Thí nghiệm của Menđen ( 20-22'') Mục tiêu: Học sinh: - Trình bày được thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của Menđen. - Biết phân tích kết quả thí nghiệm từ đó phát triển thành quy luật phân li độc lập.
  4. Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung GV - Yêu cầu HS - HS quan sát 1: Thí nghiệm quan sát hình 4 tranh nêu được thí của Menđen SGk, nghiên cứu nghệm. thông tin và trình bày thí nghiệm - Hoạt động nhóm của Menđen. để hoàn thành - Từ kết quả, GV bảng. yêu cầu HS hoàn bảng 4 thành Trang 15. (Khi làm cột 3 GV có thể gợi ý cho HS coi 32 là 1 - Đại diện nhóm phần để tính tỉ lệ lên bảng điền. các phần còn lại).
  5. - GV treo bảng phụ gọi HS lên điền, GV chốt lại kiến thức. Kiểu Số Tỉ lệ Tỉ lệ từng cặp tính trạng ở F2 hạt kiểu hình F2 hình F2 =315+101 = = Vàng, 315 9 Vàng 416 3 trơn = = = 101 3 Xanh 108+32 140 1 Vàng, Trơn 315+108 423 3 108 3 nhăn Nhăn 101+32 133 1 32 1 Xanh, trơn Xanh, nhăn
  6. - GV phân tích - HS ghi nhớ kiến Kết luận: cho HS thấy rõ tỉ thức 1. Thí nghiệm: lệ của từng cặp 9 vàng, trơn: 3 - Lai bố mẹ khác tính trạng có mối vàng, nhăn: 3 nhau về hai cặp tương quan với tỉ xanh, trơn: 1 xanh, tính trạng thuần lệ kiểu hình ở F2 nhăn chủng tương cụ thể như SGK. = (3 vàng: 1 phản. - GV cho HS làm xanh)(3 trơn: 1 P: Vàng, trơn x bài tập điền từ vào nhăn) Xanh, nhăn chỗ trống Trang - HS vận dụng F1: Vàng, trơn 15 SGK. kiến thức ở mục 1 Cho F1 tự thụ - Yêu cầu HS đọc điền đựoc cụm từ phấn kết quả bài tập, rút “tích tỉ lệ”. F2: cho 4 loại kiểu ra kết luận. - 1 HS đọc lại nội hình. - Căn cứ vào đâu dung SGK. Tỉ lệ phân li kiểu Menđen cho rằng - HS nêu được: hình ở F2: các tính trạng căn cứ vào tỉ lệ 9 vàng, trơn màu sắc và hình
  7. dạng hạt đậu di kiểu hình ở F2 3 vàng, nhăn truyền độc lập? bằng tích tỉ lệ của 3 xanh, trơn các tính trạng hợp 1 xanh, nhăn. thành nó. =. Tỉ lệ kiểu hình ở F2 bằng tích tỉ lệ của các tính trạng hợp thành nó => các cặp tính trạng di truyền độc lập với nhau. Hoạt động 2: Biến dị tổ hợp (10-12') Mục tiêu: HS nắm được khái niệm và ý nghĩa của biến dị tổ hợp. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung GV HS - Yêu cầu HS - HS nêu được; 2: Biến dị tổ
  8. nhớ lại kết quả 2 kiểu hình hợp thí nghiệm ở F2 khác bố mẹ là Kết luận: và trả lời câu vàng, nhăn và - Biến dị tổ hợp hỏi: xanh, trơn. là sự tổ hợp lại - F2 có những (chiếm 6/16). các tính trạng kiểu hình nào của bố mẹ. khác với bố mẹ? - Chính sự phân - GV đưa ra khái li độc lập của niệm biến dị tổ cặp tính các hợp. trạng đã đưa đến sự tổ hợp lại các tính trạng của P - HS đọc làm xuất hiện kiểu hình khác P. * Kết luận chung: SGK 4. Củng cố (3-5')
  9. - Phát biểu nội dung quy luật phân li? - Biến dị tổ hợp là gì? Nó xuất hiện ở hình thức sinh sản nào? 5. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Kẻ sẵn bảng 5 vào vở bài tập. - Đọc trước bài 5.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2