Làm thế nào để chuẩn bị cho sự kiện không mong muốn – "sự ra đi" đột ngột của đối tác kinh doanh?
lượt xem 27
download
Patricia Brown là một giáo viên trung học. Cô thích công việc hiện tại của mình, nhưng cô vẫn thầm mơ ước về công việc quản lý một nhà hàng như cô và người chồng - Brennan - đã từng làm trước đây. Nhưng chồng cô đã ra đi 12 năm trước đây do căn bệnh ung thư và công việc kinh doanh này cũng ra đi theo anh. Cô đã cố gắng để làm mọi công việc của cô và chồng, nhưng chỉ sau 7 tháng, nhà hàng đã phải đóng cửa. Giờ đây, cô nghĩ về tất...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Làm thế nào để chuẩn bị cho sự kiện không mong muốn – "sự ra đi" đột ngột của đối tác kinh doanh?
- Làm thế nào để chuẩn bị cho sự kiện không mong muốn – "sự ra đi" đột ngột của đối tác kinh doanh? Patricia Brown là một giáo viên trung học. Cô thích công việc hiện tại của mình, nhưng cô vẫn thầm mơ ước về công việc quản lý một nhà hàng như cô và người chồng - Brennan - đã từng làm trước đây. Nhưng chồng cô đã ra đi 12 năm trước đây do căn bệnh ung thư và công việc kinh doanh này cũng ra đi theo anh. Cô đã cố gắng để làm mọi công việc của cô và chồng, nhưng chỉ sau 7 tháng, nhà hàng đã phải đóng cửa. Giờ đây, cô nghĩ về tất cả những điều mà họ có thể làm tốt hơn, như việc thực hiện đúng kế hoạch kinh doanh và mua bảo hiểm. Tiến hành kinh doanh với một đối tác, vợ/chồng, anh chị em hoặc con cái là những hình thức phổ biến nhất của các doanh nghiệp Mỹ. Việc cộng tác có thể giúp
- mở rông trình độ chuyên môn, tăng lượng khách hàng và tăng khả năng được tài trợ vốn. Nhưng khi một đối tác mất đi, doanh nghiệp đang phát triển có thể bị tan rã trong sự cãi lộn, các khách hàng có thể bỏ đi và dòng vốn có thể cạn kiệt. Cũng như nhiều vấn đề khác liên quan đến cái chết, các chủ doanh nghiệp thường tránh việc lên kế hoạch chuẩn bị cho cái chết của đối tác, coi đó như một việc ghê tởm hoặc khó có thể xảy ra. Jean Drew, một nhà tư vấn quản trị doanh nghiệp nhỏ thuộc Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp Nhỏ của Portland, cố gắng cảnh báo cho những người chủ kinh doanh nhỏ về vấn đề này và nói rằng “Phần lớn mọi người không được chuẩn bị cho sự việc này.” Tuy nhiên, các ông chủ thông minh đã lên kế hoạch cho nó. Họ làm thế nào? Sau đây là một số gợi ý cần xem xét: Về công việc Khi vợ chồng Ron và Nita McCrum mở cửa hàng quần áo năm 1986 tại Sidney, Ohio, công việc kinh doanh đã rất thành công. Ron điều hành cửa hàng và Nita gần như dành toàn bộ thời gian cho công việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng, trang trí các cửa sổ và thực hiện các chuyến đi mua hàng. Nhưng đến một ngày, Ron rời cửa hàng Ron & Nita, nói rằng “Tôi thấy mình không khoẻ”. Ông sống thêm được một tháng sau đó rồi mất vào ngày 28/3/1997 ở tuổi 63 do bệnh ung thư. Bà McCrum, khi đó 57 tuổi, nhanh chóng nhận ra rằng bà biết quá ít về việc quản lý cửa hàng. Bà nói “Vào phút cuối, ông ấy cố gắng dạy cho tôi về cách quản lý cửa hàng nhiều nhất có thể được.” Bà McCrum nói rằng cửa hàng đã được duy trì nhờ những người làm thuê. Bà nói “Các cô gái làm ở đây đã duy trì cửa hàng”. Tuy nhiên, việc điều hành một cửa
- hàng một mình là một công việc cực nhọc. Bà nói “Trước đây, tôi làm việc 30 giờ một tuần ở cửa hàng. Bây giờ, tôi làm việc ở cửa hàng từ 8 giờ sáng đến 7 giờ tối và 6 ngày một tuần. Sau đó tôi về nhà làm việc tiếp trên máy tính để tính tiền lương cho nhân viên...” Bà cảnh báo những người chủ của các doanh nghiệp nhỏ: “Hãy dạy cho người khác làm thế nào để quản lý một cửa hàng”. Bà Drew, một nhà tư vấn về quản lý doanh nghiệp, nói rằng tất cả các doanh nghiệp đều cần có phương án dự phòng. Những người sở hữu doanh nghiệp phải biết tất cả các kỹ năng của họ và của những người khác trong công việc và sau đó hiểu cách thay thế các kỹ năng đó. Việc sử dụng các lao động tạm thời là một lựa chọn khôn ngoan. Bà Drew cũng đã từng thấy các chủ doanh nghiệp có phương án dự phòng bằng cách sử dụng những người trong cùng ngành. Ví dụ trong một trường hợp, các nha sỹ hợp tác với nhau bố trí đồng nghiệp ở các cơ sở khác đến chỗ họ làm việc trong những ngày họ nghỉ để điều trị cho bệnh nhân. Về vấn đề tiền bạc Bà Brown, giáo viên cuối cấp của một trường trung học, đã bị mất nhà hàng Cellar khi các hoá đơn chồng chất sau sự ra đi của chồng bà. Hai vợ chồng bà quản lý nhà hàng bán thức ăn chín ở khu phố Hanford, California, bán các bánh sandwich, salad và súp tự làm. Năm 1986, ông Brown nhận ra mình mắc bệnh ung thư. Trong khi ông đang được điều trị, bà Brown cố gắng duy trì sự hoạt động của nhà hàng. Khi ông chết, nhiệm vụ này đã trở nên không thể thực hiện được. Bà nói “Tình hình tài chính của
- chúng tôi không tốt. Số tiền nợ quá lớn”. Bà Brown đã phải bán nhà hàng Cellar đi vào tháng 5 năm 1987. Bà nói “Tôi gần như cho không nó đi.” Bà Brown nghĩ rằng việc mua bảo hiểm cho chồng bà có thể cứu được Cellar, có thể cung cấp đủ tiền để bà tiếp tục công việc. Nhưng bà nói rằng chồng bà đã cương quyết từ chối ý kiến về việc mua bảo hiểm của bà. Trong thực tế, việc mua bảo hiểm có thể cứu được doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải mua đúng bảo hiểm cần thiết, cái mà các nhà tư vấn kinh doanh gợi ý là sẽ trở thành một bộ phận của chi phí kinh doanh giống như các chi phí điện nước. Biện pháp tốt nhất cho một công ty hợp doanh là sử dụng bảo hiểm key- man – là chính sách cho phép đối tác còn sống thuê một người nào đó để thay thế cho đối tác đã mất hoặc thanh toán các khoản nợ nần của doanh nghiệp. Các loại điều khoản này thường đưa ra số tiền bảo hiểm được trả là 100000 $ hay 250000$, với chi phí mua bảo hiểm là khoảng 60$ đến 70$ một tháng. Bên cạnh đó, một số người mua bảo hiểm nhân thọ. Một số khác mua bảo hiểm gián đoạn kinh doanh. Các chủ doanh nghiệp cần thiết phải ước lượng được thu nhập hàng tháng của phía đối tác và lập kế hoạch để có thể bù đắp khoản thu nhập đó trong vòng bốn đến năm tháng trước khi tìm được đối tác thay thế. Vấn đề quyền sở hữu Các doanh nghiệp được tổ chức dưới dạng công ty hợp doanh có các vấn đề đặc thù liên quan đến cái chết của đối tác. Bất thình lình, đối tác thay thế của bạn có thể là vợ/chồng hay con cái của đối tác đã quá cố của bạn. Jim Borchers, một đối tác trong hãng luật Stuhler & Borchers ở St. Charles, Montana, giải thích điều có thể xảy ra: “Giả sử có 2 đối tác, Bob và Fred. Bob ra ngoài và bán hàng, Fred quản lý văn phòng
- và thực hiện các công việc sửa chữa. Fred bất ngờ qua đời do bệnh tim. Bob phải làm cả công việc bán hàng và sửa chữa. Thay vì làm việc năm ngày một tuần, anh phải làm bảy ngày một tuần. Vợ của Fred liên hệ với Bob và nói rằng cô không nhận được một khoản tiền nào từ công việc kinh doanh trong thời gian gần đây. Bob thì trả lời rằng trước đây Fred làm một nửa số công việc và thu được một nửa số lợi nhuận, nhưng bây giờ thì anh đã làm cả 100% công việc. Vợ của Fred nói: ‘Nhưng tôi có chứng nhận sở hữu cổ phần, tôi sở hữu một nửa công việc kinh doanh vì thế một nửa lợi nhuận thuộc về tôi!” Có một giải pháp là sử dụng một thoả thuận mua bán, tức là một hợp đồng giữa các đối tác kinh doanh chỉ rõ các cổ phần sẽ được xử lý thế nào trong ba tình huống: trường hợp một đối tác bị mất sẽ được trả tiền thông qua bảo hiểm nhân thọ; trường hợp một đối tác bị mất khả năng hành vi, người sẽ được trả số tiền trả một lần sau khi bị rơi vào tình trạng mất khả năng hành động 24 tháng; hay tình huống một đối tác ra đi, người này sẽ phải trả tiền phần đóng góp của mình theo một công thức đánh giá giá trị doanh nghiệp đã được nhất trí. Ông Bridges nói “Đó là điều xảy ra đối với trường hợp của tôi. Đối tác của tôi quyết đinh ra đi và thoả thuận trên đã được sử dụng” Vấn đề thanh quyết toán Các đối tác Ron Newcomer và Bill Wynn là đồng sở hữu cửa hàng Xenia Coin ở Xenia, Ohio, chuyên bán các tiền xu, tem và các bưu thiếp thể thao cho người sưu tầm. Nhưng khi ông Wynn chết vào tháng 2 năm 1992, ông Newcomer và bà vợ goá của Wynn đã tranh cãi về việc định giá giá trị của công ty. Ông Newcomer phàn nàn “Chúng tôi đã đi tới đi lui trong việc định giá công việc kinh doanh,” cuối cùng thì bà Wynn nhận được một khoản tiền sau bảy năm với sự dàn xếp của cả hai bên.
- Nhưng lẽ ra Newcomer và Wynn không nên để xảy ra trường hợp như vậy. Lý tưởng nhất là các đối tác hàng năm nên ngồi xuống cùng nhau và xác định giá trị công ty của họ. Bất cứ việc định giá nào cũng đều có ích. Các nhà sản xuất thì định giá rất dễ: Ở đó có các bất động sản, sản phẩm, các dữ liệu tài chính mang tính lịch sử. Nhưng việc định giá cho một doanh nghiệp dịch vụ khó hơn, vì phần lớn giá trị của nó nằm ở sự tín nhiệm của doanh nghiệp - điều này dựa trên khía cạnh thoả mãn khách hàng. Một cách khác là các đối tác có thể thống nhất một công thức tính giá trị của công ty, ví dụ như nhân lên nhiều lần số tiền kiếm được hoặc doanh thu. Ông Bridges, một kế toán, gợi ý một công thức để đánh giá giá trị doanh nghiệp được sở hữu bởi những người chuyên nghiệp như kế toán viên, người định giá hoặc kỹ sư có thể được tính bằng một năm doanh thu cộng với giá trị của một số tài sản cố định. William H. Sipes Jr., một nhà phân tích trong lĩnh vực định giá từ hãng Jackson, Tennessee, nói rằng việc định giá của doanh nghiệp thông thường dựa trên tài sản cố định và thu nhập. Hoặc có thể tồn tại một giá trị “thị trường” khác. “Bạn quan sát các doanh nghiệp khác giống doanh nghiệp của bạn và xây dựng một chỉ số tỷ lệ. Phòng khám răng được bán với giá gấp rưỡi tổng doanh thu, thì phòng khám răng của bạn cũng nên được bán với cách tính đó.” Khi không có kế hoạch Các chuyên gia cho rằng công việc kinh doanh mà không được lập kế hoạch trước thường phải đối mặt với các thủ tục di chúc. Những người giám sát thường cãi nhau khi tính thuế tài sản và các vấn đề tài chính khác.
- David Lewis, một nhà tư vấn tại Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp nhỏ ở Brunswick, Giorgia, nói rằng người đối tác còn sống có thể giải quyết các vấn đề của họ thông qua những người môi giới buôn bán doanh nghiệp. Ông còn nói: “Nếu một đối tác chết đi và không có bất cứ một thoả thuận mua bán nào để giải quyết, và cũng không có bảo hiểm nhân thọ, thì một người môi giới mua bán doanh nghiệp có thể là đối tác đáng quan tâm và thậm chí còn có thể là người mua.” Cuối cùng, nếu không có cách nào để cứu vãn doanh nghiệp, bạn hãy bán doanh nghiệp càng sớm càng tốt. Điều quan trọng là cố gắng bán nó như một món hàng đang sinh lợi. Thời gian doanh nghiệp xuống dốc càng lâu thì giá trị của doanh nghiệp càng nhỏ. Ông Lewis nói: “Điều này là một giải pháp mà không ai muốn nói tới hoặc nghĩ tới. Nhưng trong một số trường hợp, đó là điều cần thiết.”
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Search Engine Marketing (SEM) – làm thế nào cho hiệu quả
5 p | 181 | 78
-
Làm thể nào để đàm phán thành công?
4 p | 285 | 71
-
Làm thế nào để mở rộng thành công thương hiệu của bạn
5 p | 170 | 53
-
5 bí quyết để chuẩn bị tốt khi lập kế hoạch cho sự kiện
5 p | 217 | 37
-
Dự phòng và giải quyết những rủi ro trong quá trình làm sự kiện
5 p | 149 | 23
-
NHẬP MÔN CƠ VÂY VÀ CÁC CHIẾN LƯỢC - VŨ THIỆN BẢO - 3
24 p | 118 | 22
-
Tự làm thiệp cưới chuyên nghiệp cho đám cưới của mình
8 p | 198 | 19
-
Một số khái niệm in ấn cơ bản cần biết để thực hiện Event
3 p | 108 | 18
-
Những tiêu chuẩn đánh giá mới cho truyền thông
13 p | 117 | 17
-
Kinh nghiệm để tránh thiếu sót trong khâu chuẩn bị cho event
3 p | 106 | 16
-
Chuẩn bị cho lần gặp gỡ đầu tiên với khách hàng
3 p | 188 | 16
-
Làm thế nào để trở thành nữ lãnh đạo giỏi?
5 p | 175 | 15
-
Làm thế nào để kiếm tiền bằng cách nấu nướng tại nhà?
3 p | 124 | 11
-
Cần có sự chuẩn bị tốt cho cuộc đàm phán
13 p | 133 | 11
-
Thương mại điện tử : Các bước xây dựng và chuẩn bị tốt cho website của công ty
3 p | 77 | 10
-
Hướng dẫn lập kế hoạch tăng doanh số bán hàng thành công
6 p | 106 | 9
-
Làm thế nào truyền thông xã hội là đòn bẩy trong marketing?
6 p | 108 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn