intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LÀM THẾ NÀO ĐỂ DẠY TỐT MÔN TẠO HÌNH

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

147
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vào đầu năm học tôi được Ban Giám hiệu phân công dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi, cũng như hàng năm nhưng năm nay sĩ số đông, và có một số cháu chưa qua lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi, nên đa số các cháu chưa có thói quen nề nếp học tập, khó khăn nhất là vào những tiết tạo hình có cháu chưa biết cầm cây viết, còn đa số cháu khác cầm cây viết chưa vững, nên khi vẽ những đường nét gẫy gập, nguệch ngoạc, còn xé dán thì không xé được 1 đề...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LÀM THẾ NÀO ĐỂ DẠY TỐT MÔN TẠO HÌNH

  1. LÀM TH Ế NÀO ĐỂ DẠY TỐT MÔN TẠO H ÌNH I.- THỰC TRẠNG BAN ĐẦU Vào đ ầu năm học tôi được Ban Giám hiệu phân công dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi, cũng như hàng năm nhưng năm nay sĩ số đông, và có một số cháu chưa qua lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi, n ên đa số các cháu chưa có thói quen nề nếp học tập, khó khăn nhất là vào những tiết tạo hình có cháu ch ưa biết cầm cây viết, còn đ a số cháu khác cầm cây viết chưa vững, nên khi vẽ những đường nét gẫy gập, nguệch ngoạc, còn xé dán thì không xé được 1 đề tài nào, cũng nh ư nặn chẳng nặn ra được 1 h ình dáng hay 1 m ẫu nào hết. Chính vì thế mà đến giờ tạo hình các cháu u ể oải không hứng thú học. Môn tạo h ình đòi hỏi các cháu phải ham thích, sáng tạo, biết cảm xúc trước cái đẹp, sự vật hiện tượng xung quanh để thể hiện vào các bức tranh. Qua đó rèn luyện tư th ế cho các cháu ngồi đẹp, ngồi đúng. II.- NHỮNG BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CỦA MÔN TẠO HÌNH : Trước tình hình thực tế của lớp như th ế, tôi suy nghĩ mãi mình làm gì đây đ ể dạy tốt môn tạo hình, đ ể các cháu tham gia hứng thú trong tiết học nầy. Thế là tôi theo dõi xem các cháu vẽ đẹp thường phát sinh từ đâu, và rất may là ở n hà con của tôi vẽ cũng rất đẹp. Tôi nhớ lại từ nhỏ tới lớn những lúc rảnh rỗi con tôi thư ờng hay vẽ. Tôi tìm hiểu những cháu khác thì cũng tương tự như vậy.
  2. - Bắt đầu, tôi tranh thủ những lúc hoạt động ngoài trời, hướng dẫn theo dõi các cháu cầm viết, cầm kéo đúng và vững vàng hơn, tập xé dán với giấy, làm quen với đất nặn nhiều hơn. - Tôi tham khảo sách hướng dẫn thực hiện của Sở Giáo dục và tìm kiếm để mua nh ững cuốn sách hướng dẫn những đường nét cơ bản và một hôm tôi đ ã mua được một quyển sách "tập vẽ và tô màu những đường nét căn bản cho trẻ em". Quyển sách nầy có trên 1.000 hình vẽ rất gần gũi trong cuộc sống của các cháu với phương pháp đơn giản hóa đường nét để các cháu dễ bắt chư ớc và dễ thực hành. Trình tực soạn thảo rất hấp dẫn và dễ ghi nhớ với các h ình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật với các nét gạch, nét cong, nét gãy, dấu chấm để tạo thành các đề tài gợi ý cho các cháu tập vẽ như' cảnh vật, con người, vật dụng, nhà cửa, xe cộ, thú vật... - Trước tiên tôi cho các cháu vẽ những đ ường nét đ ơn giản, lúc đầu có cháu vẽ vẫn không được, tôi rất chán nản, tôi phải đến từng cháu để sửa và sửa cả tư thế ngồi cho đúng. - Tôi quyết định cho cháu vẽ những cái đ ầu đơn giản từ vòng tròn, dấu chấm, nét cong... th ể hiện nét mặt bình thường, buồn, vui theo sách hướng dẫn. Không ngờ các cháu rất thích và đa số cháu vẽ được. Tôi hướng dẫn vẽ thêm tóc; lỗ tai, các cháu vẽ gần được hết lớp.
  3. - Các cháu bất đầu thích vẽ, tôi dạy vẽ tiếp những đồ vật, vật dụng, tiện nghi đ ơn giản chẳng hạn như : - Tiếp theo là dạy cháu những đư ờng nét phối hợp hình người. - Tôi động viên các cháu về nhà tập vẽ thêm xem cháu nào có bức tranh đẹp nhất và nhờ phụ huynh rèn tiếp. Ở lớp tôi dạy các cháu vẽ những gì thì về nh à các cháu vẽ lại nh ững cái tôi đã dạy. Có phụ huynh vào nói "Cô ơi bây giờ cháu rất thích vẽ". Qua một thời gian, tôi th ấy các cháu vẽ các đề tài vào tập tương đối đư ợc, có nhiều tiến bộ. Tôi tham khảo thêm và cho cháu xem các quyển sách tô màu m ẫu giáo, trong đó có nhiều phối cảnh rất hay và màu sắc rất đẹp, để tôi hướng dẫn các cháu có nhiều sáng tạo trong bức tranh h ơn, từ từ tôi th ấy các cháu vẽ đẹp và có nhiều bức tranh sáng tạo rất tốt, có cháu vẽ ở nhà đem vào khoe cho tôi xem, có cháu tự đem tập, viết vào trường để vẽ trong giờ chơi... - Các cháu cẽ đ ược rồi, tôi bắt đầu rèn xé dán và nặn, nhưng tôi rất vui mừng vì các cháu xé dán và nặn đạt kết quả nhiều hơn. Tôi ngh ĩ vì các cháu vẽ được thì các cháu sẽ hình dung ra để xé và dán tốt hơn. - Mỗi ngày có hoạt động ngoài trời, các cháu cứ đòi "Cô ơi cho con vẽ đi !" III.- K ẾT QUẢ.
  4. - Đầu năm học đa số các cháu không ham thích và hứng thú học môn tạo h ình, vì các cháu cầm viết chưa vững, nặn, xé dán, vẽ chưa đư ợc. Nhưng qua các biện pháp vừa nói trên học sinh ở lớp tôi đều hứng thú và th ực hiện tốt các đề tài của môn tạo hình có trong chương trình 5 tuổi. Qua đó còn hình thành năng khiếu mỹ thuật ở từng cháu để chuẩn bị lên lớp một. - Tỷ lệ học sinh đạt trên 80%. - Học sinh lớp tôi tham gia hội thi "Bé khéo tay" ở truờng, đạt 1 giải nhất và 2 giải khuyến khích. - Cuối năm tôi thi đậu giáo viên giỏi môn tạo hình cấp Th ành phố. - Ngoài ra, tôi được Sở Giáo dục phân công dạy minh họa môn tạo h ình cho chị em giáo viên các hu yện, thị về dự giờ rút linh nghiệm, học sinh tham dự hội thi vẽ tranh thiếu nhi đạt giải khuyến khích. IV.- BÀI HỌC KINH NGHIỆM : Qua việc làm trên tôi rút ra một số kinh nghiệm sau : - Giáo viên phải nắm vững phương pháp d ạy. - Cần đầu tư tranh m ẫu đẹp, to rõ, nhiều sáng tạo. - Giáo viên ph ải tạo không khí phấn khởi và hứng thú, làm cho tiết học được sinh động, đạt yêu cầu cao. - Giáo viên phải động viên, uốn nắn sửa từng cháu, phối hợp với gia đình để dạy thêm cho cháu.
  5. - Giáo viên phải nghiên cứu thêm sách để h ướng dẫn trẻ vẽ những đư ờng nét cơ bản. Đây là bước ban đầu rất cần để giáo viên dạy tốt môn n ày. Long Xuyên, ngày 29 tháng 05 năm 1999 Người viết THÁI THỊ HỒNG HẠNH GV trường MG Hướng Dương-LX
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2