Lĩnh vực phát triển tình cảm xã hội
lượt xem 86
download
Vai trò giáo dục TC-XH đối với sự phát triển toàn diện của trẻ: PT năng lực nhận biết và bày tỏ những cảm xúc tình cảm của mình PT khả năng điều chỉnh cảm xúc (Vui, giận dữ, sợ hãi, tự hào, xấu hổ,…) PT tình cảm dựa trên nền tảng của sự phát triển khả năng nhận thức về bản thân (gồm đặc điểm, thói quen, khả năng và vai trò XH,..). MQH giữa người lớn và bạn bè.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lĩnh vực phát triển tình cảm xã hội
- Nội dung Giới thiệu về lĩnh vực PT TCXH trong chương trình GDMN Hướng dẫn thực hiện nội dung phát triển tình cảm xã hội Thực hành thiết kế hoạt động giáo dục phát triển TCXH Tổ chức môi trường đáp ứng nội dung giáo dục phát triển TCXH.
- 1. Giới thiệu về lĩnh vực PT TCXH trong chương trình GDMN 1.1. Vai trò của GD tình cảm xã hội đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 1.2. Mục tiêu, nội dung, kết quả mong đợi 1.3. Những điểm mới
- Vai trò giáo dục TCXH đối với sự phát triển toàn diện của trẻ PT năng lực nhận biết và bày tỏ những cảm xúc tình cảm của mình PT khả năng điều chỉnh cảm xúc (Vui, giận dữ, sợ hãi, tự hào, xấu hổ,…) PT tình cảm dựa trên nền tảng của sự phát triển khả năng nhận thức về bản thân (gồm đặc điểm, thói quen, khả năng và vai trò XH,..). MQH giữa người lớn và bạn bè.
- Vai trò giáo dục TCXH đối với sự phát triển toàn diện của trẻ Tóm lại: GD TCXH hình thành ở trẻ những năng lực, những hành vi tích cực giúp trẻ tham gia vào cuộc sống hàng ngày, trang bị cho trẻ kỹ năng sống để giúp trẻ hoà nhập vào cộng đồng, xã hội.
- 2/ Giáo dục phát triển TCXH và thẩm mĩ (chương trình GD nhà trẻ) Mục tiêu Có ý thức về bản thân, mạnh dạn giao tiếp với những người gần gũi. Có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc với con người, sự vật gần gũi. Thực hiện được một số quy định đơn giản trong sinh hoạt. Thích nghe hát, hát và vận động theo nhạc; thích vẽ, xé dán, xếp hình…
- Nội dung GD phát triển TCXH và thẩm mỹ (chương trình GD nhà trẻ) Phát triển tình cảm: + Ý thức về bản thân + Nhận biết và thể hiện một số trạng thái cảm xúc Phát triển kĩ năng xã hội: + Mối quan hệ tích cực với con người và sự vật gần gũi + Hành vi văn hóa và thực hiện các qui định đơn giản trong giao tiếp, sinh hoạt
- Nội dung giáo dục phát triển TCXH và thẩm mỹ (chương trình GD nhà trẻ) Phát triển cảm xúc thẩm mỹ + Nghe hát và vận động đơn giản theo nhạc + Vẽ nặn, xé dán, xếp hình, xem tranh * Nội dung giáo dục PT TCXH được chia theo độ tuổi: 3 12 tháng, 12 24 tháng, 24 36 tháng
- Giáo dục phát triển TCXH và thẩm mỹ (chương trình GD nhà trẻ) Kết quả mong đợi: 1. Biểu lộ sự nhận thức về bản thân 2. Nhận biết và biểu lộ cảm xúc với con người và sự vật gần gũi 3. Thực hiện hành vi xã hội đơn giản 4. Thể hiện cảm xúc qua hát, vận động theo nhạc/ tô màu, vẽ, nặn, xếp hình, xem tranh
- Giáo dục phát triển TCXH (chương trình GD mẫu giáo) Mục tiêu: Có ý thức về bản thân Có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm vói con người, SVHT xung quanh Có 1 số phẩm chất cá nhân : mạnh dạn, tự tin, tự lực. Có 1 số KN sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ Thực hiện 1 số qui tắc, qui định trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp MN, cộng đồng gần gũi
- Nội dung Giáo dục phát triển TCXH (chương trình GD mẫu giáo) Phát triển tình cảm: + Ý thức về bản thân + Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người và hiện tượng XQ. Phát triển kĩ năng xã hội: + Hành vi và qui tắc ứng xử XH trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp MN, cộng đồng gần gũi + Quan tâm bảo vệ môi trường * Nội dung giáo dục PT TCXH được chia theo độ tuổi: 3 4 tuổi, 4 5 tuổi, 5 6 tuổi
- Giáo dục phát triển TCXH (chương trình GD mẫu giáo) Kết quả mong đợi: 1. Thể hiện ý thức về bản thân 2. Thể hiện sự tự tin, tự lực 3. Nhận biết và thể hiện cảm xúc, tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh 4. Hành vi và quy tắc ứng xử xã hội 5. Quan tâm đến môi trường
- Một số điểm mới của lĩnh vực GD PT TCXH Được đặt ra thành một lĩnh vực riêng có MT, ND, KQMĐ theo độ tuổi. ND ở trẻ lứa tuổi MG được phát triển và mở rộng trên cơ sở ND giáo dục PT TC – XH ở trẻ lứa tuổi NT, nhằm hình thành ở trẻ 1 số phẩm chất và KN sống phù hợp. ND được mở rộng dần theo nguyên tắc đồng tâm phát triển, gần xa, đơn giản phức tạp. Đối với lứa tuổi MG, các hoạt động GD phát triển TC XH ở trẻ được thiết kế theo hướng tích hợp CĐ. n GV được phép lựa chọn ND và các HĐ 1 cách linh hoạt giúp trẻ có cơ hội tìm hiểu, khám phá theo nhiều cách khác nhau, phù hợp với hứng thú của trẻ và phù hợp với điều kiện thực tế
- Một số điểm mới của lĩnh vực TCXH Có thể áp dụng những phương pháp GD khác nhau một cách hợp lý, sáng tạo nhằm tích cực hoá hoạt động của trẻ như: giao nhiệm vụ để trẻ tự suy nghĩ giải quyết vấn đề, sử dụng các câu hỏi mở, tham gia TCPV theo chủ đề.... Đánh giá thường xuyên các hoạt động GD PT TCXH ở trẻ dựa trên các mục tiêu và kết quả mong đợi
- 2. Hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục phát triển tình cảm xã hội 2.1. Tích hợp nội dung GD PT TCXH Được tích hợp trong các hoạt động hàng ngày, trong hoạt động GD phát triển các lĩnh vực khác và được tiến hành MLMN trong, mọi tình huống, mọi thời điểm thích hợp. Tích hợp trong tất cả các chủ đề như: Bản thân, gia đình, trường/ lớp mầm non, nghề nghiệp, GT, động vật, thực vật...
- Các hoạt động GD trẻ nhận biết về bản thân (Nhà trẻ) Soi gương. Xem tranh, ảnh Trò chuỵên, đàm thoại để trẻ kể về mình Kể chuyện, đọc thơ, hát Trò chơi nhận biết các bộ phận cơ thể hoặc tìm đồ dùng của bé… Thực hành một số việc tự phục vụ
- Các HĐ nhằm hình thành MQH của trẻ với con người, SVHT (Nhà trẻ) HĐ giao lưu xúc cảm giữa người lớn và trẻ (âu yếm, vỗ về, vuốt ve…) Xem tranh, ảnh về người thân. Trò chuỵên về những người thân Kể chuyện, đọc thơ, hát về tình cảm gia đình, bạn bè, cô giáo Trò chơi.
- Các HĐ làm quen với hát và vận động theo nhạc; tô màu, vẽ nặn, đọc thơ, kể chuyện...(Nhà trẻ) Nghe những âm thanh khác nhau, nghe nhạc, nghe hát (hát ru, nghe băng nhạc…). Nhún nhảy, VĐ theo nhịp điệu bài hát, bản nhạc; bắt chước một số VĐ đơn giản Xem tranh,vẽ, tô màu, xé dán Nghe kể chuyện, đọc thơ Trò chơi.
- Các HĐ giáo dục MQH của trẻ với bản thân, gia đình, trường lớp mầm non và cộng đồng (Mẫu giáo) Soi gương Trò chuyện, đàm thoại Xem tranh, vẽ, nặn, làm đồ chơI, làm album,... Kể chuyện, đọc thơ, hát. Xếp dọn đồ dùng, đồ chơi. Tổ chức các trò chơi, lễ hội.
- Các HĐ giáo dục trẻ bảo vệ môi trường (Mẫu giáo) Trò chuyện, đàm thoại Xem tranh, kể chuyện, đọc thơ, hát. Xếp dọn đồ dùng, đồ chơi, chăm sóc các con vật, cây cối, gieo hạt, trồng cây Tổ chức các trò chơi, làm các bài tập thực hành.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ cho trẻ độ tuổi 24 - 36 tháng ở trường mầm non
22 p | 1571 | 293
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Những biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ văn học - GV: N.T.Hồng Hạnh
17 p | 1650 | 215
-
Sáng kiến kinh nghiệm Yêu cầu chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1
13 p | 108 | 10
-
Bài giảng Lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội - Bài: Tiết kiệm nước
24 p | 428 | 10
-
Bài giảng Lĩnh vực phát triển kĩ năng tình cảm xã hội - Bài: Bé yêu hoa
21 p | 299 | 8
-
Ngân hàng nội dung - hoạt động giáo dục khối nhà trẻ năm học 2018-2019
18 p | 18 | 8
-
Bài giảng Lĩnh vực phát triển kĩ năng tình cảm xã hội - Bài: Chú vịt xám
10 p | 70 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các giải pháp nâng cao chất lượng môn toán cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
25 p | 46 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ văn học
31 p | 36 | 6
-
Trọn bộ Giáo án mầm non lớp lá 5 tuổi
46 p | 59 | 5
-
SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ tích cực hoạt động thông qua môn làm quen chữ cái tại lớp lá 1 trường Mầm non Hoa Pơ Lang
25 p | 44 | 5
-
Bài giảng Lĩnh vực phát triển tình cảm kỹ năng xã hội - Bài: Bé yêu môi trường nước
17 p | 70 | 5
-
Bài giảng Lĩnh vực phát triển kĩ năng tình cảm xã hội - Bài: Tìm hiểu về gà
11 p | 94 | 5
-
Bài giảng Lĩnh vực phát triển kĩ năng tình cảm xã hội - Bài: Chú gà dễ thương
7 p | 84 | 5
-
SKKN: Một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học
25 p | 48 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24- 36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ
25 p | 29 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mẫu giáo: Một số biện pháp nhằm phát triển lĩnh vực tình cảm và quan hệ xã hội cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi
9 p | 28 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn