Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ văn học
lượt xem 6
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là văn học nuôi dưỡng và phát triển ở trẻ trí tưởng tượng, sáng tạo nghệ thuật. Vì vậy việc đem tác phẩm văn học đến cho trẻ là một việc rất quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ mẫu giáo, quá trình được tiếp xúc với tác phẩm văn học phải từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, để từ đó trẻ bộc lộ khả năng cảm thụ văn học của mình. Khả năng cảm thụ đó là sự phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực: Nhận thức – ngôn ngữ - tình cảm xã hội. Tuy nhiên khi đưa tác phẩm đến cho trẻ đòi hỏi người giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo và lựa chọn những tác phẩm hay phù hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục trẻ .
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ văn học
- MỤC LỤC STT NÔI DUNG TRANG 1 Lơi gi ̀ ơi thiêu ́ ̣ 12 2 Tên sang kiên ́ ́ 2 3 ́ ̉ ́ Tac gia sang kiên ́ 2 4 ̉ ̀ ư tao ra sang kiên Chu đâu t ̣ ́ ́ 2 5 ̃ ực ap dung sang kiên Linh v ́ ̣ ́ ́ 2 6 Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử 2 7 ̉ ̉ ́ ̉ Mô ta ban chât cua sang kiên ́ 219 8 Nhưng thông tin ̃ cần được bảo mật 19 9 Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 1920 10 Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến , đánh 20 23 giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử 11 Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng 23 thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu . BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1
- 1.Lời giới thiệu: Như chúng ta đã biết, trong mọi thời đại, giáo dục chiếm một vị trí quan trọng trong xã hội. Cùng với một số ngành khác, giáo dục góp phần nâng cao đời sống xã hội của mỗi con người, có điều tuỳ theo mỗi thời đại mà giáo dục sẽ tổ chức theo các hình thức khác nhau. Tuỳ theo mỗi độ tuổi mà giáo dục khác nhau. Do đặc điểm của lứa tuổi nên việc giáo dục trẻ mẫu giáo được tiến hành theo phương châm "Chơi mà học, học mà chơi".Và dạy trẻ cảm thụ văn học là một trong những nội dung quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho trẻ. Trẻ được cảm thụ văn học chính là hình thành ở trẻ những tình cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẫm mỹ, phát triển trí tưởng tượng như: Lòng yêu thiên nhiên , lòng kính trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ những người thân xung quanh trẻ như ông bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em. Chúng ta đã biết hình thức cho trẻ LQTPVH đã chú trọng nhiều đến việc đọc, kể diễn cảm và dạy trẻ kể lại chuyện, kể sáng tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Bên cạnh đó vẫn còn một số giáo viên khả năng cảm nhận các tác phẩm văn thơ chuyện còn hạn chế , giọng đọc và cách phối hợp ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ, minh họa chưa bộc lộ cảm xúc hấp dẫn cuốn hút trẻ, phương pháp lồng ghép tích hợp chưa linh hoạt sáng tạo kết quả trên trẻ chưa cao, trẻ chưa thực sự say mê, hào hứng, sử dụng đồ dùng dạy học chưa có khoa học, dẫn đến giờ học trẻ ít tập trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa cao. Giáo viên chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động đóng kịch cho trẻ nếu có thì chủ yếu là trong tiết học. Còn trong các giờ chơi, các buổi sinh hoạt thì hầu như chưa có. Đối với giáo dục nhu cầu của trẻ “học mà chơi, chơi mà học” thông qua các tác phẩm văn học trẻ tiếp nhận các kiến thức của tuổi mình một cách nhẹ nhàng, gần gũi hơn. Nó đem lại cho trẻ những hiểu biết đầu tiên về cuộc sống xung quanh. Văn học nuôi dưỡng và phát triển ở trẻ trí tưởng tượng, sáng tạo nghệ thuật. Vì vậy việc đem tác phẩm văn học đến cho trẻ là một việc rất quan trọng và cần thiết. Đối với trẻ mẫu giáo, quá trình được tiếp xúc với tác phẩm văn học phải từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, để từ đó trẻ bộc lộ khả năng cảm thụ văn học của mình. Khả năng cảm thụ đó là sự phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực: Nhận thức – ngôn ngữ tình cảm xã hội. Tuy 2
- nhiên khi đưa tác phẩm đến cho trẻ đòi hỏi người giáo viên phải có những suy nghĩ sáng tạo và lựa chọn những tác phẩm hay phù hợp với lứa tuổi, có ý nghĩa giáo dục trẻ . Từ đó tôi đã đưa ra “ Biện pháp giúp trẻ 45 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ văn học”. để nghiên cứu và ứng dụng tại trường Mầm non xã Bồ Sao Huyện Vĩnh Tường Tỉnh Vĩnh Phúc trong năm học 2017 2018. 2. Tên sáng kiến kinh nghiệm: “Biện pháp giúp trẻ 45 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ văn học ” 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Đỗ Thị Thu Hường Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường Mầm non Bồ Sao Số điện thoại: 0916803811 Email: Dothithuhuong.gvc0bosao.vinhtuong@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không có 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Ap dung cho: Giáo d ́ ̣ ục mầm non. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Sáng kiến được áp dụng lần đầu vào ngày khai giảng năm học mới ngày 5 tháng 9 năm 2017 đến tại lớp mẫu giáo 4 tuổi C trường Mầm non Bồ Sao. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: NỘI DUNG a. Cơ sở lý luận Trẻ em mầm non là tương lai của đất nước, đất nước có giàu mạnh, phồn vinh là nhờ vào thế hệ trẻ. Trong các hoạt động giáo dục trẻ ở trường Mầm non. Hoạt động vui chơi là môt trong những hoạt động chủ đạo, song hoạt động học tập được thể hiện qua các giờ hoạt động chung có chủ đích đó là hoạt động cung cấp chủ yếu có hệ thống kiến thức cần trang bị cho trẻ.Vậy cách tổ chức các tiết học như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách 3
- đơn giản nhưng hiệu quả hàng ngày trẻ được giao tiếp, diễn đạt ngôn ngữ mạch lạc thông qua môn “ Làm quen tác phẩm văn học”. Trong những năm học gần đây,bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới chương trình giáo dục trẻ mầm non,trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động phù hợp với sự phát triển của cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ động tích cực,hồn nhiên,vui tươi. Đồng thời tạo cơ hội cho giáo viên phát huy khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ một cách linh hoạt ,thực hiện phương châm “Học mà chơi, chơi mà học” đáp ứng mục tiêu phát triển cho trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. Tôi luôn cố gắng vận dụng một số biện pháp sao cho linh hoạt khi tổ chức cho trẻ ở lớp mình được hoạt động một cách tích cực . b. Cơ sở thực tiễn Trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học cho trẻ mẫu giáo trong trường Mầm non. Là một giáo viên để có những kiến thức sâu rộng ngành học mầm non, đặc biệt là về đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 45 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ văn học ” nhằm tìm ra những biện pháp tốt nhất để cho trẻ có khả năng cảm thụ tác phẩm văn học một cách tốt nhất. Qua đó góp phần nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm cho bản thân, từ đó góp phần tích cực vào việc chăm sóc giáo dục trẻ. Chính vì vậy yêu cầu người giáo viên mầm non cần đi sâu nghiên cứu tìm tòi, hiểu về đề tài này để đi sâu nghiên cứu, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ đúng theo hướng giáo dục mầm non trong nước Qua điều tra, khảo sát, hầu hết giáo viên mầm non đều cho rằng việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là một nội dung quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ em. *Đặc điểm nhà trường: Trường mầm non Bồ Sao la môt tr ̀ ̣ ường đạt chuẩn quốc gia mức độ II ,thuộc xã Bồ Sao, Huyện Vĩnh Tường .Với tổng số học sinh ….. cháu gồm 10 nhóm lớp với 18 cán bộ giáo viên , trình độ giáo viên đạt chuẩn 100%, trên 4
- chuẩn …..chất lượng giảng dạy ngày một cao , được phụ huynh học sinh tin tưởng, số lượng học sinh ra lớp ngày một đông. * Đặc điểm của lớp : Năm học 2017 2018 tôi được phân công chủ nhiệm nhóm lớp 4 tuổi C, với số cháu 35 cháu , trong đó 11 cháu nữ, 24 cháu nam, với độ tuổi đồng đều , 100% trẻ ngoan ngoãn, mạnh dạn, hồn nhiên, đạt yêu cầu về phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, và tình cảm xã hội, cảm thụ cái hay cái đẹp trong cuộc sống xung quanh trẻ .Đó là một thuận lợi lớn để tôi rèn luyện phát triển nhận thức cho trẻ thông qua việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. *Đối với giáo viên : Là một giáo viên có tinh thần trách nhiệm và đầy lòng nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ bản thân tôi xác định được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học và tìm ra các giải pháp hữu ích nhất . *Đối phụ huynh :Sự quan tâm của gia đình dành cho các cháu là không đồng đều, 100% phụ huynh là nông thôn . Qua thực tế cho thấy phụ huynh còn trú trọng đến việc làm kinh tế, ít có thời gian để quan tâm đến việc học của con.Tôi thấy nhiều phụ huynh chưa thấy rõ được tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Họ cứ nghĩ đến lớp cô giáo chỉ dạy hát, múa mà không dạy gì cả. Chính vì vậy trong trường mầm non tôi muốn đề cập tới việc giúp trẻ 45 tuổi nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học cho trẻ thể hiện qua việc lồng ghép văn học vào các hoạt động khác nhau. Nhiệm vụ phát triển khả năng quan sát và trải nghiệm được thể hiện ở mọi lúc mọi nơi trong sinh hoạt hằng ngày của bé,đối với lớp tôi đang phụ trách 4 tuổi, việc nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học cho trẻ là rất quan trọng để trẻ có kiến thức sau này . c. Thực trạng của vấn đề *Thuận lợi: Ban Giám Hiệu luôn quan tâm sâu sát, giúp đỡ tạo điều kiện cho cô và trẻ có đủ dụng cụ phục vụ cho các hoạt động. 5
- Lớp có nề nếp trong mọi hoạt động. Lớp được trang bị các trang thiết bị nghe nhìn : vi tính với sự phong phú về cả số lượng cũng như các loại sách truyện, tranh truyện dành cho các con Bố trí các góc phù hợp, dễ lấy đồ dùng, tạo nhiều thuận lợi cho trẻ chơi. – Bản thân luôn yêu nghề mến trẻ , hết lòng chăm sóc và quan tâm đến trẻ. Tôi luôn xác đị nh l ấy tr ẻ làm trung tâm trong vi ệc chăm sóc và nuôi dạy tr ẻ. Giáo viên nắm vững phương pháp tổ chức các hoạt động. *. Khó khăn: Phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến chất lượng giáo dục của con em mình. Giọng kể, giọng đọc của bản thân chưa truyền cảm. Bên cạnh các trẻ nhút nhát còn có một số trẻ quá hiếu động nên ảnh hưởng đến quá trình cảm thụ tích cực của trẻ Một số trẻ trong lớp còn nói ngọng Trong lớp còn có một số trẻ quá hiếu động. Đồ dùng đồ chơi còn ít, tranh ảnh ,hình ảnh động chưa có nhiều nên trẻ chưa co h ́ ưng thu hoc ́ ́ ̣ Phụ huynh ch ưa hi ểu sâu sắ c về t ầm quan tr ọng cho tr ẻ đọ c thơ hay kể chuy ện * Số liệu điều tra trước khi thực hiện TT Môn Khảo sát đầu năm: 2017 2018 Nội dung thử Số Tỷ lệ Số lượng Tỷ lệ % nghiệm lượng % Chưa Đạt Đạt Thơ Hứng thú: 25/35 71,4% 10/35 28,6% 6
- Hiểu nội dung: 23/35 66 % 12/35 34 Thuộc tác 24/35 68,5% 11/35 31,5% phẩm: 1 Đọc diễn cảm: 22/35 63% 13/35 37% Hứng thú 25/35 71,4% 10/35 28,6% 2 Truyệ Hiểu nội dung: 23/35 66 % 12/35 34% n Kể diễn cảm: 13/35 37 % 22/35 63% * Nguyên nhân: Do cách tổ chức cho trẻ hoạt động còn chưa có sự sáng tạo, linh hoạt không phát huy được tính tích cực trong giờ học của trẻ. Trước những thực trạng của nhà trường như vậy tôi luôn băn khoăn chăn trở làm thế nào để nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học cho trẻ được tốt hơn và cuối cùng tôi cũng tìm ra được những biện pháp . .*Các biện pháp, giải pháp giải quyết vấn đề: 1/ Biện pháp 1. Dạy trẻ cảm thụ văn học ở mọi lúc mọi nơi : Thực tế giáo dục văn học ở mẫu giáo cho ta thấy rằng năng lực cảm thụ văn học của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua một quá trình: Học chơi và mọi lúc mọi nơi. Mọi lúc mọi nơi cũng cần cho trẻ làm quen với văn học. Vào buổi sáng giờ đón trẻ tôi cho trẻ được chơi theo ý thích trong đó góc sách truyện tôi luôn khuyến khích trẻ tham gia. Trẻ sẽ được “đọc”, xem các câu chuyện mà trẻ thích, được chơi với các con rối trẻ yêu, được nghe các câu chuyện bài thơ mà trẻ cảm thấy hứng thú…Khi trẻ được tiếp xúc nhiều lần trẻ sẽ dần dần cảm nhận được nhũng cái hay cái đẹp trong các tác phẩm đó và sẽ càng ngày càng thích thú hơn với các hoạt động văn học. 7
- Trẻ chơi ở góc thư viện trong giờ đón trẻ Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với văn học: Trẻ được cùng cô và các bạn đọc thơ, đọc đồng dao ( Cô giáo lưu ý hướng trẻ đọc thật diễn cảm theo nội dung và nhịp điệu của tác phẩm), trẻ được ngồi dưới tán cây nghe cô kể các câu chuyện cổ tích, những câu chuyện gắn với cuộc sống hàng ngày của các con… VD: Trong hoạt động chính giờ hoạt động khám phá tôi cho trẻ khám phá về một số loại quả và khi ra hoạt động ngoài trời tôi cho trẻ đọc các bài thơ ,câu đố về các loại quả ,ngoài ra tôi còn cho trẻ nghe các câu chuyện hoặc có thể cho trẻ kể lại chuyện . Cô và trẻ đọc thơ, giải câu đố, khi hoạt động ngoài trời 8
- Qua hoạt động dạo chơi này cô giáo còn có thể cung cấp cho trẻ nhiều từ ngữ về cảnh vật cây côi xung quanh 2/ Biên pháp 2. Dạy trẻ cảm thụ văn học trên tiết học Muốn trẻ cảm thụ tốt các tác phẩm văn học trước hết cô giáo cần nắm bắt được khả năng của trẻ như khả năng chú ý, tiếp thu bài của trẻ trong hoạt động làm quen với tác phẩm văn học giáo viên đứng cùng lớp tổ chức. Qua quá trình giảng day tôi khảo sát khả năng cảm thụ văn học của trẻ thông qua việc kể cho trẻ nghe một câu truyện, hoặc đọc cho trẻ nghe một bài thơ ngắn. Sau đó cho từng trẻ nói lại nội dung câu chuyện, bài thơ. Hay tôi có thể hỏi trẻ những câu hỏi thật gần với trẻ như: Con thích nhân vật nào? Vì sao? Con thích nhât câu thơ nào? Vì sao? Con thây tình tiết nào, phần nào, hay câu từ nào mà con thấy ấn tượng (thích) nhất? Vì sao? Qua câu trả lời của trẻ tôi có thể nắm bắt được sự cảm nhận của trẻ với các tác phẩm văn học như thế nào Và tôi đã phát hiện ra khả năng cảm thụ văn học còn chậm của nhiều trẻ trong lớp tôi như: cháu Tùng Dương, Quang, Huy, Chí …. Từ đó tôi sẽ có các biện pháp phù hợp hơn trong giờ dạy của mình Sau đó phải biết lựa chọn các tác phẩm có nhiều giá trị nghệ thuật cho trẻ cảm nhận. Tôi thấy trên thực tế hiện nay giáo viên mầm non đang được khuyến khích sáng tác ra các câu chuyện bài thơ để dạy trẻ, điều này cũng tốt tôi không hề phản đối tuy nhiên không phaỉ ai cũng có thể sáng tác tốt.Chính vì vậy phải lựa chọn thật kĩ trước khi dạy trẻ.Nếu là một tác phẩm để trẻ cảm nhận ta nên chọn các tác phẩm đã được chuyên môn đánh giá cao. Ta có nhiều cách lựa chọn. Chẳng hạn với tác phẩm có nhiều giá trị cảm thụ cao về ngôn từ ta hướng trẻ về những từ hay ý đẹp trong tác phẩm Ví dụ:Có những tác phẩm tôi cho trẻ cảm nhận nhiều hơn về mặt nhịp điệu, âm vần 9
- Ví dụ:Hay có những tác phẩm cô cho trẻ thấy được nội dung rất hay Ví dụ : Khi đã chọn được tác phẩm hay lúc đó tôi mới có các hình thức giúp trẻ cảm nhận cho phù hợp Để tiết học đạt kết quả cao thì trước hết người giáo viên phải xác định rõ mục đích – yêu cầu của tác phẩm và phải thuộc tác phẩm. Từ đó đưa ra nội dung giáo dục phù hợp với cốt truyện, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Bên cạnh đó giáo viên phải chú ý đến giọng kể của mình, kể diễn cảm, đúng ngữ điệu của từng nhân vật trong truyện, thể hiện nét mặt cử chỉ, tư thế phù hợp với diễn biến của câu truyện thì mới thu hút sự chú ý của trẻ. Giọng đọc, giọng kể của cô nhịp nhàng, đúng nhịp điệu sẽ giúp trẻ hiểu sâu sắc hơn về nội dung bài thơ, câu truyện và khả năng cảm thụ văn học của trẻ cũng được nâng cao. Muốn cho trẻ làm quen với một tác phẩm văn học ( dù là một câu chuyện hay một bài thơ) thì người giáo viên phải luôn dành thời gian để đọc tác phẩm nhiều lần. Vì vậy khi tôi dạy về văn học, tôi đã cố gắng lựa chọm phương pháp tốt nhất để góp phần nâng cao khả năng cảm thụ tác phẩm văn học của trẻ. Để hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dù là thơ hay truyện, muốn đạt kết quả cao thì việc đầu tiên giáo viên phải chuẩn bị tốt đồ dùng dạy học, đồ dùng đẹp hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của trẻ. * Điều mà tôi đặc biệt chú ý trong các tiết học là phải đưa ra nhiều hình thức cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. 10
- Sử dụng tranh minh họa Với hình thức đổi mới hiện nay, thời đại CNTT nên việc ứng dụng CNTT vào bài giảng mang lại kết quả rất cao.Biện pháp này luôn gây sự chú ý, tò mò cho trẻ. Vì vậy tôi đã đưa CNTT vào giảng dạy để mang lại kết quả cao. * Đơn giản là các hình ảnh đưa lên máy sử dụng các hiệu ứng, màu sắc phù hợp cũng đã gây sự chú ý của trẻ Áp dụng CNTT trong giờ dạy thơ 11
- * Những giáo viên có khả năng sử dụng máy tính thành thạo hơn họ có thể chuyển các bức tranh có sẵn của bài thơ, câu chuyện thành đoạn phim hoạt hình, hay ta có thể đưa đoạn phim quay sẵn phù hợp với nội dung như thế rất thu hút và gây hưng thú hơn cho trẻ. VD: Với câu chuyện “Cáo, Thỏ và Gà Trống” tôi đã xây dựng đoạn phim hoạt hình về nội dung câu chuyện, ngoài ra tôi còn làm đoạn phim về các con vật kết hợp với nhạc đệm rất hứng thú làm cho trẻ dễ nhớ nội dung truyện và thấy được nét đặc trưng của các nhân vật. Hình ảnh minh hoạ Trong tất cả các tác phẩm văn học mà tôi định đưa ra cho trẻ cảm nhận tôi luôn xác định chuẩn giọng đọc, giọng kể cho câu chuyện,bài thơ đó, giọng dặc trưng cho từng nhân vật, từng tình huống trong truyện.Và khi kể, đọc cho trẻ nghe hay khi đã hướng dẫn trẻ đọc, kể tôi cố gắng giúp trẻ nhận ra, nhớ được sắc thái cơ bản trong giọng kể, lời thuật, phân biệt ngữ điệu lời nói các loại nhân vật, giúp trẻ nhận ra ngôn ngữ đời thường (khẫu ngữ) và ngôn ngữ thơ giàu nhạc tính. Qua tác phẩn văn học, trẻ quen dần tính chất nhiều ý nghĩa và tinh luyện của ngôn ngữ văn hoá, dần dần tiến tới hiểu được nghĩa thực đến nghĩa bóng, từ nghĩa văn cảnh đến ý tưởng nhà văn muốn truyền đạt. * Sử dụng nghệ thuật múa rối: 12
- Việc sử dụng rối trong tiết học gây được sự chú ý, tò mò của trẻ tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với nghệ thuật múa rối, một môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Cô giáo diễn rối Với câu truyện “Chú thỏ thông minh” tôi sử dụng mô hình sân khấu là một khu đầm lầy nhỏ, có hoa, cỏ, cây….. nhân vật trong truyện được cách điệu hoá, thỏ mặc quần áo, di bằng 2 chân… Khi tôi dạy, tôi dùng cánh tay lồng vào con rối, điều khiển con rối bằng ba ngón tay: ngón cái, trỏ, giữa sao cho những cử chỉ phù hợp với lời thoại trong truyện… Nhờ việc sử dụng nghệ thuật rối trong tiết học mà số trẻ có khả năng cảm thụ tác phẩm văn học đạt cao, đa số trẻ nhớ được nội dung câu truyện, lời thoại của các nhân vật trong truyện và qua đó trẻ biết nhận xét đánh giá tính cách của nhân vật trong truyện như ai là người xấu? Ai là người tốt. * Trò chơi đóng kịch: Là hoạt động giúp trẻ phát triển trí nhớ và giáo dục trẻ tinh thần tập thể. Qua hoạt động đóng kịch trẻ truyền đạt lại nội dung câu truyện, làm sống lại 13
- tâm trạng, hành động ngôn ngữ hội thoại của các nhân vật trong truyện, đồng thời trẻ biết thể hiện tình cảm và đánh giá các nhân vật trong truyện. Khi đóng kịch trẻ dễ dàng nắm được nội dung, ý nghĩa của tác phẩm, nắm được tính liên tục của câu truyện, điều này góp phần đẩy mạnh sự phát triển tư duy, cảm thụ tác phẩm một cách sâu sắc ở trẻ. Để đạt được điều đó thì trước khi cho trẻ đóng kịch giáo viên phải cho trẻ ôn lại nội dung câu truyện và đàm thoại với trẻ về nội dung. Giúp trẻ hiểu sâu hơn về nội dung truyện và lời thoại của các nhân vật trong truyện. Để từ đó trẻ biết thể hiện những sắc thái khác nhau về ngữ điệu, tính cách tâm trạng của các nhân vật trong truyện. Nhằm giúp trẻ phân biệt được giọng điệu lời nói của các nhân vật. Qua đó trẻ khắc hoạ được tính cách nhân vật.Để trẻ nhớ được ngôn ngữ, lời thoại của các nhân vật trong truyện để đóng kịch thì trước hết cho trẻ nhắc lại lời thoại của nhân vật sau đó cho trẻ đóng vai theo tổ hoặc nhóm. Ví dụ: trong truyện “Chú dê đen” cho tổ 1 làm dê trắng, tổ 2 làm dê đen, tổ 3 làm cho sói để trẻ tự thể hiện hành động, điệu bộ của nhân vật cho quen và thành thạo. Sau đó phân vai cho từng trẻ theo vai của các nhân vật trong truyện và cho trẻ nhắc lại lời thoại của nhân vật trong truyện mà trẻ sẽ đóng. Lúc này cô giáo là người dẫn truyện và trẻ tự diễn theo nội dung câu truyện. Khi trẻ diễn xong lên cho trẻ tự nhận xét về vai diễn của mình, của bạn, từ đó trẻ xác định được thái độ của trẻ đối với nhân vật trong truyện là yêu hay ghét. Cô cho trẻ đóng kich 14
- Trò chơi đóng kịch thực sự giúp trẻ cảm nhận tác phẩm văn học một cách sâu sắc và để đạt được điều đó thì việc trang trí sân khấu và hoá trang cho trẻ rất quan trong, với câu truyện “3 chú Lợn” tôi trang trí cảnh phù hợp với câu truyện. Bên cạnh việc làm mô hình sân khấu thì việc hoá trang cho trẻ đóng kịch cũng rất cần thiết. Với nhân vật “3 chú Lợn” tôi cho trẻ đội mũ hình con lợn, màu sắc khác nhau phù hợp với tính cách của từng nhân vật. Việc hoá trang và bố trí sân khấu phù hợp, trang phục đẹp sẽ giúp trẻ tự tin khi nhập vai tạo cho trẻ hứng thú hơn với từng vở diễn. Trẻ nhập vai đóng kịch chuyện 3 chú lợn 3/ Biên pháp 3. Giúp trẻ cảm thụ văn học thông qua giờ hoạt động góc Trong hoạt động chung trẻ có thể chưa cảm nhận hết được các giá trị về mặt ngôn ngữ,tình cảm của các tác phẩm thì đến giờ họat động góc cô giáo cho trẻ tham gia vào góc chơi “ vườn cổ tích”. Tại góc chơi này cô cho trẻ được xem, đọc hay lằng nghe các câu chuyện bài thơ trẻ vừa được học để trẻ có thể ghi nhớ sâu hơn, để trẻ một lần nữa lại tiếp tục được cảm nhận những cai hay cái đẹp trong tác phẩm 15
- Trẻ hăng say chơi hoạt động góc Ngoài những giờ học, hoạt động trên lớp, trẻ được luân phiên đến thư viện chơi, tập… bởi nơi đây vó nhiều loại sách, đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng. Thư viện đồ chơi có nhiều góc chơi giúp trẻ học bằng chơi, chơi mà học rất có kết quả. Trong những năm qua, nhà trường đầu tư ở góc sách trong thư viện đồ chơi nhiều loại sách từ nhà trẻ đến lớp mẫu giáo theo chủ đề, chủ điểm phục vụ nội dung chương trình giáo dục của ngành mầm non. Đây là môi trường phong phú giúp trẻ làm quen với việc “đọc sách” từ tuổi mầm non. Bước đầu hình thành cho trẻ có một số kỹ năng “đọc viết” . Những bộ tranh nhà trẻ, truyện tranh chữ to, thơ chữ to, tạp chí, hoạ báo đều có hình ảnh minh hoạ. Về truyện thì có truyện cổ tích kể theo tranh, truyện dân gian Việt Nam, truyện kể sáng tạo. Những bài thơ, ca dao, đồng dao cùng các nguồn tài liệu được chọn lựa phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ và các nội dung sách có liên quan đặc thù văn hoá địa phương. Sách là một phần trong đồ dùng đồ chơi cho trẻ: sách giúp trẻ làm quen môi trường chung quanh, làm quen với tạo hình, với toán, … Trẻ có thể tự làm sách truyện từ tranh ảnh do trẻ tự vẽ hoặc sưu tầm . Trẻ kể chuyện theo tranh về các loại thực phẩm, món ăn cách chế biến. Bộ 16
- tranh lô tô giúp trẻ kể chuyện những vật nuôi trong gia đình, con vật sống trong rừng… trên cùng một bức tranh, nhiều trẻ kể theo nhiều cách khác nhau. vừa chơi vừa đọc thơ, ca dao, đồng dao… Tại góc thư viện giáo viên có thể tranh thủ hướng dẫn giúp trẻ phát âm chuẩn, trẻ thuộc nhiều thơ, biết nhiều truyện, nắm vốn từ phong phú phân biệt từ láy như “lung linh, lấp lánh…” hiểu từ chính xác hơn như “run cầm cập, kêu ầm ĩ”… bước đầu cảm nhận từ văn học “đẹp như trăng rằm, đẹp như tơ nhuộm”… giúp trẻ nói trôi chảy khi diễn đạt ý muốn và cảm xúc tình cảm của mình; và có thể sử dùng các từ này vào đời sống của trẻ. Cô và trẻ cùng nhau xem tranh truyện tại góc thư viện 4/ Biên pháp 4. Tạo môi trường cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học Để giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ văn học thì việc tạo cơ hội cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học phải thường xuyên. Ngay từ đầu năm học BGH nhà trường đã trang bị cho lớp nhiều quyển truyện, tạp chí. Ngoài ra tôi còn sưu tầm các sách văn học, các hoạ báo, tạp chí, lịch cũ, nguyên liệu cho trẻ 17
- tự làm sách để xây dựng một “Góc thư viện” mang nội dung văn học, tại “Góc thư viện” trẻ được xem các tranh truyện, tạp chí, hoạ báo. Trẻ xem tạp chí tại góc thư viện Sau đó cô kể truyện cho trẻ nghe về nội dung những câu truyện như “dê con con nhanh trí, Ai đáng khen nhiều hơn” hướng dẫn trẻ cách tri giác các tranh truyện đó dần dần trẻ có thể tự đọc. Tất nhiên có thể lúc đầu trẻ đọc theo trí nhớ, trẻ nhớ về nội dung câu truyện cô đã kể rồi tự kể khớp với nội dung câu truyện mà trẻ tri giác. Trong góc chơi với các tác phẩm văn học đó, tôi có chú ý sưu tầm nhiều nguyên vật liệu khác nhau cho trẻ làm rối cho chính trẻ biểu diễn. 18
- Trẻ tập diễn rối Các tác phẩm văn học dân gian như ca dao, tục ngữ, vè...cũng luôn được các trẻ trong lớp biểu diễn tại góc chơi này. Trong quá trình trẻ biểu diễn, thể hiện đó tự trẻ đã cảm nhận được nhịp điệu, câu từ trong các tác phẩm đó 5/ Biên pháp 5: Phối hợp với các bậc phụ huynh trong quá trình cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học Phối hợp vơi phu huynh giao viên thông bao th ́ ̣ ́ ́ ực hiên ch ̣ ủ đê, ch ̀ ương trình của lớp. Mỗi khi thực hiên chu đê m ̣ ̉ ̀ ơi tôi th ́ ường thông báo tới phụ huynh nhằm kết hợp vơi ph ́ ụ huynh cung th̀ ực hiên đong gop nguyên liêu cho giao ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ơi phuc vu tiêt d viên lam đô dung đô ch ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ạy. Ví dụ: Trước khi thực hiện chủ đê ̀thực vật tôi trao đổi với phu huynh mong phụ huynh cùng hợp tác: Phu huynh mang phế liệu đến để cô làm đồ dùng về thực vật, khi ở lớp cô giáo dạy các cháu đọc thơ về nhà cha mẹ dạy lại con đọc bài thơ đó. Hay với chủ đê gia đình: Tôi trao đ ̀ ổi với phụ huynh và yêu cầu phụ huynh cung cấp trước cho trẻ địa chỉ gia đình, các thành viên trong gia đình và công 19
- việc của mọi người trong gia đình. Có các bài thơ nói về gia đình của bé phụ huynh cho các bé đọc ở nhà. Kết hợp trong việc cung cấp, củng cố kiến thức, kỹ năng, thái độ: trong góc tuyên truyền của lớp tôi luôn có một góc giới thiệu cho phụ huynh biết “Bé học gì hôm nay?” , phụ huynh sẽ xem và về nhà ôn lại bài học cùng trể với hình thức trò chuyện xem trẻ học gì ở lớp, bé học như thế nào? Sau đó sẽ ôn tập cùng trẻ. Phối hợp huy động làm đồ dùng đồ chơi: Trước khi thực hiện chủ điểm mới tôi luôn kết hợp với phụ huynh và trẻ cùng sưu tầm tranh ảnh, đồ dùng phế liệu, sách báo cũ …. để phục vụ cho chủ điểm mới. đồng thời tôi tiến hành cho phụ huynh xem các sản phẩm của trẻ ở chủ điểm trước, sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường như vậy sẽ làm tăng thêm hiêu quả học tập của trẻ. Hình ảnh phụ huynh ủng hộ phế liệu 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không có 9. Các điều kiện cần thiết để để áp dụng sáng kiến: Để sáng kiến áp dụng có hiệu quả cần phải đảm bảo các điều kiện sau: a.Điều kiện về con người: Cần có sự thống nhất về kế hoạch, nội dung, hình thức tổ chức thực hiện của tập thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 194 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 110 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 105 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 105 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 134 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn