intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

99
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa ra một số biện pháp dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường trong trường mầm non. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm một số biện pháp giáo dục cho trẻ!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ Môi trường bao gồm tất cả các yếu tố vô sinh và hữu sinh có tác động, ảnh  hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe, đời sống của con người. Môi trường  cung cấp cho ta không gian để sống, cung cấp nguồn tài nguyên để sản xuất và là   nơi chứa đựng chất thải. Từ ngày xưa, khi chưa thể tự tạo ra các công cụ lao động,   con người sống chủ  yếu bằng săn bắt và hái lượm, phụ  thuộc vào những cái có   sẵn trong thiên nhiên. Lâu dần, khi cộng đồng người phát triển, những cái có sẵn   từ thiên nhiên đã hết thì môi trường lại là nơi cung cấp cho họ nguyên liệu để sản   xuất từ sản phẩm thô sơ nhất. Ngày nay, cùng với sự phát triển của nhân loại, sự  tiến bộ của khoa học kỹ thuật, môi trường lại cung cấp cho con người các nguyên   liệu, nguồn tài nguyên để sản xuất.      Dù ở bất kỳ thời đại nào môi trường đều rất quan trọng đối với con người.   Giữa môi trường và sự  phát triển có mối quan hệ  chặt chẽ, môi trường là địa  bàn và đối tượng của sự  phát triển, còn phát triển là nguyên nhân tạo nên các   biến đổi môi trường. 1. Lý do chän ®Ò tµi:           Hiện nay bảo vệ môi trường đang trở thành vấn đề nóng bỏng trên toàn  cầu. tất cả  các quốc gia trên thế  giới đã và đang nỗ  lực vào cuộc để  tìm ra   những giải pháp để  cứu lấy trái đất.  Ngôi nhà chung của toàn nhân loại, môi  trường đang bị hủy hoại do chính con người vẫn đang diễn ra từng ngày,  từng  giờ ở khắp nơi trên thế giới. Tài nguyên khoáng sản cạn kiệt, rừng bị chặt phá  bừa bãi, các chất thải công nghiệp không được xử lý, làm môi trường đất,nước,   không khí bị ô nhiễm nặng nề. Hậu quả của sự tác động đó là những trận nắng  nóng, những trận động đất, những cơn bão, lũ khủng khiếp trên thế  giới . Một  trong những nguyên nhân chính gây nên những tình trạng đó là do thiếu hiểu biết   về  môi trường, của các quốc gia nói chung, và của từng cá nhân nói riêng, Để  khắc phục những vấn đề  này, nhiệm vụ  hàng đầu được đặt ra là phải nhanh  
  2. chóng, tăng cường việc giáo dục bảo vệ môi trường cho từng cá nhân ở mọi lứa   tuổi, nhất là lứa tuổi mầm non.                                 Để nhằm khắc phục hậu quả con người gây ra đối với môi trường. Giáo dục  mầm non là mắt xích đầu tiên có vai trò vị trí quan trọng trong việc GDMT cho trẻ,   việc đưa giáo dục môi trường trong trường mầm non là rất cần thiết, sẽ giúp trẻ  tạo ra những phản xạ, thói quen đầu tiên về  bảo vệ  môi trường sống. Từ  đó sẽ  hình thành ý thức trong đầu trẻ về việc bảo vệ môi trường.       Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non nói chung và cho  trẻ 4 ­ 5 tuổi nói riêng, nhằm bảo vệ sức khỏe và đảm bảo sự tăng trưởng lành   mạnh cho cơ  thể  trẻ, bên cạnh đó giúp trẻ  hiểu biết về  môi trường sống của   bản thân nói riêng, con người và các sinh vật nói chung. Qua đó làm cho trẻ hiểu   biết cách sống tích cực trong môi trường và thân thiện với môi trường       Giáo dục môi trường cho trẻ là tạo cho trẻ môi trường sống phù hợp với môi   trường sống của trẻ  thơ, môi trường  ấy cần đáp ứng những nhu cầu: An toàn,  sạch sẽ, và phong phú, hình thành  ở  trẻ  một cách sống có văn hóa trong môi  trường.. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người và   sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước và của cá nhân. Từ những nhận thức   trên, tôi đưa ra “Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường   mầm non” 1. Cơ sở lý luận:     Môi trường là không gian sống của con người và các loài sinh vật. Mỗi con   người đều có không gian nhất định để hoạt động.     Môi trường còn là nơi chứa đựng nhiều tài nguyên thiên nhiên. Nhưng hiện  nay  môi  trường   đang  bị  hủy  hoại  nghiêm  trọng,  sự   ô  nhiễm,  suy   thoái  môi   trường gây nên sự  mất cân bằng sinh thái, sự  cạn kiệt nguồn tài nguyên  ảnh  hưởng đến cuộc sống của con người, sinh vật và thực vật. Chính vì thế: Chỉ thị  số 36/ TW  ngày 26 tháng 6 năm 1998 của bộ chính trị về “ Tăng cường công tác  bảo vệ môi trường trong thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước” đã  đưa ra những giải pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường như  2
  3. “ Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền, xây dựng thói quen, nếp sống và phong  trào quần chúng bảo vệ môi trường” Và đưa các nội dung bảo vệ  môi trường vào chương trình giáo dục của tất cả  các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân.    Cùng với luật giáo dục thì Bộ  giáo dục và đào tạo đã có quyết định số  3288/  QT – BGD & ĐT ngày 2/10/1998 phê duyệt và ban hành các văn bản về  chính  sách và chiến lược Giáo dục môi trường trong nhà trường.    Quyết định số  1363/QĐ – TTg  ngày 17/10/2001 của thủ  tướng chính phủ  về  việc phê duyệt đề án “ Đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hệ thống   giáo dục quốc dân”    Quyết định số  256/QĐ – TTg ngày 2/12/2003 của thủ  tướng chính phủ  về  chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm   2020    Quốc Hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khóa XI, kỳ họp thứ  8 đã ban hành luật bảo vệ môi trường ngày 29/11/2005 và luật có hiệu lực ngày  1/7/2006. Chính vì vậy bảo vệ môi trường là một việc làm cực kỳ cần thiết và  cấp bách. 2.  Cơ sở thực tiễn:    Môi trường và tài nguyên thiên nhiên hiện nay ngày càng bị  suy thoái nghiêm  trọng. Muốn bảo vệ  môi trường và phát triển bền vững thì mỗi người dân cần  có ý thức trách nhiệm và  biết cách bảo vệ môi trường. *  Thuận lợi:      Năm học 2017 ­ 2018 nhà trường phân công tôi dạy lớp mẫu giáo nhỡ  B1(4­   5 tuổi|)  Tôi nhận thấy và xác định rõ những việc cần làm ngay đối với trẻ, kết   hợp với phụ huynh để  đẩy mạnh công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ  thông qua một số hoạt động nhằm cho trẻ hiểu và gần gũi với môi trường, giúp   trẻ có ý thức bảo vệ môi trường.Trong quá trình thực hiện  tại lớp, tôi có những   thuận lợi: 3
  4.      Được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu, các đồng nghiệp tạo điều kiện để tôi   có cơ  hội nâng cao trình độ  chuyên môn cũng như  kỹ  năng sư  phạm cho bản   thân.      Đa số các cháu mạnh dạn, hồn nhiên, thích tìm tòi khám phá những điều mới  lạ xung quanh trẻ.      Môi trường lớp học rộng, thoáng mát, đầy đủ cơ sở vật chất. * Khó khăn:      Một số trẻ nhút nhát, một số trẻ quá hiếu động kết hợp tiếp thu chậm, ý   thức bảo vệ môi trường chưa cao.           Một số phụ huynh chưa quan tâm đến trẻ và còn chiều chuộng trẻ chưa tạo   cho trẻ tính tự phục vụ. Nên một số bạn chưa có ý thức. Hay còn có tính ỷ lại.      Trong thực tế ở lớp tôi nói chung  hiện nay hiệu quả giáo dục  trẻ có ý thức   bảo vệ môi trường chưa cao, nếu như trong quá trình tổ chức việc giáo dục môi  trường cho trẻ sử lý một số biện pháp hợp lý và linh hoạt thì hiệu quả giáo dục   môi trường sẽ  được nâng cao lên. Sau đây là một số  biện pháp tôi đưa ra lồng  tích MT để giáo dục trẻ . * Tính cấp thiết của đề tài:       Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Khí hậu ngày càng  khắc nghiệt và khó dự  báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất,  nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện  rộng… Đó là các vấn đề  về  môi trường mà toàn nhân loại đã và đang đối mặt.  Con người đã tác động quá nhiều đến môi trường, khai thác đến mức cạn kiệt  các nguồn tài nguyên, thải nhiều chất độc làm cho môi trường không còn khả  năng tự  phân hủy. Vì vậy, bảo vệ  môi trường chính là bảo vệ  sự  sống của   chúng ta.  * Năng lực của tác giả: ­ Bản thân đã tốt nghiệp trường Đại học sư  phạm Hà Nội. Có ý thức học hỏi   nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. 4
  5. Qua quá trình tìm hiểu, từ môi trường sống ngày càng ô nhiễm, khắc nghiệt nên  đã mạnh dạn đưa ra một số  biện pháp giáo dục trẻ  bảo vệ  môi trường trong   trường mầm non. 2. Mục đích nghiên cứu của SKKN: Một số  biện pháp giáo dục trẻ  có ý thức   bảo vệ môi trường. 3. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 4 – 5 tuổi. 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm: Trẻ lứa tuổi mầm non 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: Từ tháng 8/2017 đến tháng 3/2018 B.NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VÂN ĐỀ Tâm lý  lứa tuổi mầm non trẻ tri giác bằng trực quan và hành động cụ  thể, nên  những hành vi, hành động,lời nói,trong các bài thơ, bài hát,câu chuyện, những  hoạt động trẻ được trải nghiệm có tác động sâu sắc đến tâm lý của trẻ. Tôi  lựa chọn lồng vào một số  bài học ,các hoạt động phù hợp với nội dung   giáo dục môi trường tôi đã đặt ra cho trẻ, đồng thời tôi dựa vào bảng khảo sát  đâu năm để đưa ra các biện pháp dạy trẻ sâu hơn. Bảng khảo sát được trình bày   dưới đây :    TT Nội dung Đầu năm    Đạt Chưa đạt 1 Trẻ  biết  tác hại của  65% 35% bão,lũ 2 Nguyên   nhân   làm   ô  70% 30% nhiễm nguồn nước 3 Vệ   sinh   lau   đồ  80% 20% dùng,đồ chơi 4 Có ý thức bảo vệ cây  75% 25% xanh 5
  6. 5 Không   vứt   rác   bừa  82% 18% bãi         Qua khảo sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều  tôi cần phải suy nghĩ làm thế nào để dạy trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ có   một thói quen văn minh tốt về MT Tôi tiến hành thực nghiệm: 1. Biện pháp 1 :Thông qua kể chuyện, đọc thơ          Trẻ  nhỏ  rất thích được nghe cô kể  chuyện, đọc thơ. Hiểu được điều đó:   Tôi đã sưu tầm và sáng tác một số bài thơ có nội dung GDMT ®ể dạy trẻ :                                        Thay bà quét rác                  Bà thường dạy sớm Sáng nay em dạy                  Quét nhà quét sân Quét rác thay bà                  Tuổi già sức yếu Bà vui biết mấy                   Làm mỏi đôi chân, Nhìn em cười xòa…    Nguyễn Lâm Thắng                                             Bé ngoan                 Bé xem ti vi   Con thương mẹ cha                 Đưa tin bão lụt                                       Con nói với bà                 Phố phường ngập nước                          Đập con heo ra       Làng quê mênh mông                            Lấy tiền ủng hộ                         Xôn xao trong lòng                             Còn gì đẹp hơn                  Bé không ngủ được                               Tấm lòng nhân ái                  Nước cao mấy thước                             Mẹ khen bé giỏi                  Trôi cửa trôi nhà                                    Đúng là bé ngoan                                                                                           Nguyễn Lâm Thắng Bão 6
  7.            Không một bàn chân Bấu toạt đồi xanh             Mà đi rất gấp Bão đi rất nhanh             Như loài cá mập Rủ theo thằng lũ            Quẫy sóng biển khơi Vừa chạy vừa hú             Không một bàn tay Bão sắp vào làng             Mà xô cây đổ Dạy tiếng loa vang            Như lanh vuốt hổ Mau mau chống bão.                                                                                             Nguyễn Lâm Thắng Trực nhật lớp Hôm nay thứ sáu đến trường Là ngày trực nhật thông thường bạn ơi Giẻ lau cô đã giặt rồi Mình cùng lau sạch các tầng đồ chơi Trời nắng mình mang ra phơi Trời mưa mình để trong hè cho khô Em ngoan em nhớ lời cô Giữ lớp sạch sẽ để cô vui lòng                                                        Nguyễn Hương Diệu Nhắc bạn Nhà em có một con mương Giấy rác vứt xuống nước mương đen sì Khuyên ai có rác vứt đi Nên bỏ thùng rác văn minh hàng ngày Nhắc bạn nếu có lỡ tay Thì nên cúi xuống nhặt ngay túc thì Để cho mương máng sạch trong Cá cua bơi lội trong lòng nước xanh.                                                        Nguyễn Hương Diệu      7
  8.        Thông qua các nội dung câu chuyện, bài thơ, trẻ hiểu những việc làm có lợi,   và có hại tới môi trường, nguyên nhân ô nhiễm môi trường, tác hại của môi   trường ô nhiễm đến sức khỏe con người, mọi vật xung quanh…Đặc biệt trẻ rất  hào hứng đàm thoại cùng cô về nội dung bài thơ câu chuyện .   Ví dụ: Tôi đưa ra các câu hỏi: Nguyên nhân gây ra bão, lũ? Tác hại của bão, lũ  gây ra ? Các con sẽ làm gì để phòng chống bão,lũ? Đồng thời khuyến khích trẻ  đặt câu hỏi theo ý của trẻ.Qua phương pháp này tôi thấy trẻ thay đổi rõ dệt, trẻ  có phản  ứng với hành vi những người làm bẩn môi trường, và phá hoại môi  trường như: vứt rác bừa bãi,chặt cây…từ đó hinh thành ở trẻ những hành vi tốt  về môi trường. 2. Biện pháp 2: Thông qua hoạt động lao động          Xác định rõ yêu cầu cần đặt ra đối với việc giáo dục ý thức bảo vệ  môi   trường   qua   những   khái   niệm   đơn   giản   và   gần   gũi   với   trẻ.        Giúp trẻ  hiểu và phân biệt được đâu là môi trường sạch, môi trường bẩn.      Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ  dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định,   biết röa tay sau khi đi vệ  sinh xong. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng   ngày.      Hướng dẫn trẻ cách nhổ cỏ, chăm sóc tưới cây,  trồng cây để tạo môi trường   xanh, sạch, đẹp cho lớp. Giúp cho trẻ hiểu cây xanh rất có ích cho con người, làm  giảm ô nhiễm môi trường, giảm bụi, giảm tiếng  ồn, cây còn để  trang trí tạo ra  cảnh đẹp, dưới đây một trong những hình ảnh trẻ tham gia lao động; 8
  9.                              Trẻ hăng say tham gia lao động  Thông qua hoạt động này, trẻ có những kỹ năng sống, văn minh, ngăn nắp ,gọn  gàng,biết giữ gìn vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, biết chăm sóc cây cối,bảo vệ cây   xanh,       Điều này giúp trẻ  khảng định mình, góp phần tham gia vào lao động   thực sự  của người lớn và các bạn cùng tuổi nhằm bảo vệ  MT của lớp, của  trường, ngoài ra còn hình thành lòng tự  hào  ở  trẻ  khi được góp công sức của   mình, góp phần làm cho môi trường, xanh ,sạch ,đẹp. 3. Biện pháp: Làm thí nghiệm      Phương pháp thí nghiệm là phương pháp cho trẻ thực hành thực tiễn tạo ra  kết quả  kiểm nghiệm một sự  vật tạo dựng trong thiên nhiên, đây chỉ  là thí  nghiệm hết sức đơn giản,nhưng đối với trẻ lại hết sưc lớn lao trong việc tìm tòi  khám phá thế giới xung quanh và bảo vệ môi trường, Tôi cho trẻ thí nghiệm làm  ra mưa, sử dụng vòi phun nước. Làm ra gió, sử dụng quạt mạnh, thí nghiệm lúc  gió to, gió  nhỏ.. Cho trẻ làm thí nghiệm về môi trường nước, hai chậu to nước   sạch , cho trẻ  quan sát , sau đó cho trẻ  thả  một số  giấy rác vào 1 chậu nước  sạch, khi giấy rác ngấm nước, nước   bắt đầu chuyền màu, cho trẻ  nêu nhận  9
  10. xét.tôi đưa ra một số  câu hỏi , ví dụ  : Tại sao  chậu nước này trong  còn chậu  nước kia lại bị đục? Vì sao nguồn nước bị ô nhiễm ? Tác hại của nguồn nước bị  ô nhiễm? Các con đã làm gì để  bảo vệ  nguồn nước?..Tôi cho trẻ  làm như  vậy   giúp trẻ  phát hiện được một số  thuộc tính bên trong của sự  vật và hiện tượng   mà không thể  quan sát trực tiếp được. Dưới đây là hình  ảnh trẻ  đang làm thí  nghiệm . Trẻ đang quan sát làm thí nghiệm     Phương pháp này đóng góp giúp trẻ khám phá ra nhiều điều mới lạ trong thiên  nhiên, và sơ bộ nắm được một số biến đổi của sự vật, và hiện tượng mang tính  quy luật, Nhờ đó sẽ hình thành nên ở trẻ, vốn tri thức tiền khoa học,tạo tiền đề  học tập và nghiên cứu khoa học về môi trường sau này. 4. Biện pháp : Tổ chức cho trẻ làm đồ dùng ,đồ chơi       Bên cạnh những biện pháp vừa kể  trên tôi kết hợp với giáo viên cùng lớp,   cùng khối suy nghĩ, tìm kiếm, lựa chọn những mẫu đồ  dùng, đồ  chơi đơn giản   được tận dụng từ  nguyên vật liệu thải bỏ  để  hướng dẫn trẻ  cùng thực hiện.   10
  11. Sưu tâm thêm các mâu đô ch ̀ ̃ ̀ ơi trong sách báo, tạp chí… đê làm phong phú h ̉ ơn   ̀ ơi tại lớp cho trẻ. ngân hàng đô ch     Tạo sự hứng thú cho trẻ khi được khám phá các loại nguyên vât liêu ây và t ̣ ̣ ́ ự  tay mình làm những món đô ch ̀ ơi mình thích.        Tôi giải thích cho trẻ, sử dụng vật liệu phế thải để làm đồ chơi, trang trí lớp  là rất có ý nghĩa để bảo vệ môi trường, vì tiết kiệm nguyên vật liệu cũng là một   việc để bảo vệ môi trường.Một số hình ảnh minh họa phía dưới: Trẻ đang hăng say tạo hình từ các nguyên vật liệu phế thải              Trẻ đang hăng say tạo hình từ các nguyên vật liệu phế thải 11
  12.          Việc thu gom những vật liệu bỏ đi, sách báo cũ,chai ,lo,vỏ hộp, giấy một   mặt, mẩu gỗ...cô cùng trẻ làm đồ chơi từ các vật liệu phế thải, đã tạo ra nguồn  phong phú đồ dùng để học, đồ chơi, để trang trí lớp. Hình ảnh báo cáo ở trên chỉ  là một hình ảnh nhỏ  để  báo cáo trong bản sáng kiến, ngoài ra cô và trẻ  làm rất  nhiều trưng bày ở các góc chơi.      Tôi cho rằng làm tôt công tác này thì hiêu qu ́ ̣ ả  giờ  học được tăng cao, hình  thành ở trẻ tính kiên trì,bền bỉ, cần ,kiệm đó cũng là một việc thân thiện với môi   trường. 5. Biện pháp : Tổ chức buổi trình diễn thời trang        Tâm lí trẻ rất thích được biểu diễn,trình diễn, nắm bắt được điều này, tôi kết  hợp cùng các cô trong lớp, cùng với trẻ,sưu tầm giấy gói hoa,giấy gói quà, tranh  ảnh,giấy loại,túi nilon…Cùng bàn bạc với trẻ thiết kế các bộ quần áo thời trang để  làm thành bộ sưu tập thời trang mang tên “Vì môi trường thân yêu”                  12
  13.                              13
  14.                  14
  15.      Phương pháp này trẻ rất hứng thú, tham gia biểu diễn, ở lớp tôi cho các cháu  lần lượt được trình diễn, đặc biệt lớp tôi  tham gia tiết mục trình diễn thời trang   ngày lễ  Giáng Sinh do nhà trường tổ chức. Ví dụ:, Trang phục  cây thông mang  tên  hành tinh xanh, bé kêu gọi hãy bảo vệ  cây xanh, và trồng thêm nhiều cây  xanh.. Ví dụ  bộ  trang phục làm bằng túi nilon , có tên , công chúa Tuyết, công  chúa Tuyết kêu gọi , hãy tiết kiệm những gì có thể…hãy chung tay bảo vệ môi   trường… Qua đợt trình diễn thời trang này ,ở  lớp tôi các cháu còn về  nhà vận   động người thân trong gia đình cùng thực hiện bảo vệ MT,vì MT, trẻ hào hứng   hẳn lên, trẻ  có ý thức hơn,đoàn kết nhắc nhở  nhau giữ  gin trường lớp sạch   sẽ,trẻ có kỹ năng,trẻ thân thiện gần gũi với môi trường hơn , 15
  16.   6. Biện pháp: Thông qua hoạt động tạo hình     Hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển trẻ nhỏ  về mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thÓ lực và lao động. Hoạt động tạo  hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, giúp trẻ nhận thức thế giới   xung quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật,       Chính vì vậy việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm  non sẽ  góp phần không nhỏ  vào việc nâng cao chất lượng giáo dục ý thức bảo  vệ MT cho trẻ. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động,   trẻ biết đánh giá khái quát cao, trẻ rất thích sử dụng mầu sặc sỡ mang tính chất   phản ánh biểu tượng. Mỗi sản phẩm của trẻ  mang một nội dung, một tên gọi  khác nhau. Trẻ  tham gia vào hoạt đông tạo hình đã giúp trẻ  hình thành các đức   tính tốt , hành vi tốt về môi trường xung quanh yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra  cái đẹp. Nắm bắt dược điều này tôi lồng tích góa dục môi trường vào môn tạo   hình.     Khi tổ chức các hoạt động tạo hình nên để trẻ trải nghiệm,tôi cho trẻ xem một số  hình ảnh lũ lụt, gió to bão lớn, môi trường nước bị ô nhiễm, bẩn ,và trao đổi cùng trẻ  những nguyên nhân gây ra lũ lụt, trẻ đưa ra những ý kiến làm thế nào để bớt hiểm   họa. Giáo viên lắng nghe ý kiến của trẻ, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho  trẻ được thể hiện ý tưởng của mình vẽ về môi trường,      Với một hoạt động như vậy, tôi đã thu được kết quả rất đáng mừng, trẻ rất   hứng thú và tích hợp được môi trường trẻ thể hiện nội dung trong tranh vẽ, trẻ  đã thể hiện ý thức và phản ánh về môi trường qua sản phẩm của trẻ. 16
  17. Bé Thùy Chi : “ Rừng cây chắn lũ” Bé Bảo Ngọc: “ Bão lớn” 17
  18. Bé Trí Nguyên: Sao nước hồ bẩn thế ? Bé Kim Thư: Bão ơi , hãy dừng lại ! 18
  19. Bé  Phương Nhi: Bé làm cô lao công Bé Ngọc Anh : Bé chăm sóc vườn hoa. 19
  20. Bé Việt Hưng: Bé nhặt rác 7. Biện pháp: Giáo dục bảo vệ  môi trường thông qua các hoạt động trong   ngày. Như giờ đón trả trẻ, giờ ăn,hoạt động ngoài trời, giờ học, giờ hoạt động chiều,   hoạt động ngoài trời...Tôi đưa ra các tình huống, các trò chơi...để  giúp trẻ  có  kiến thức về bảo vệ môi trường sống và thích nghi với nó. 8. Biện pháp: Kết hợp với các bậc phụ huynh cùng gia đình trẻ để giúp trẻ   có ý thức bảo vệ môi trường.  Tôi có trách nhiệm tuyên truyền với các bậc phụ  huynh để  các con có ý thức  bảo vệ  môi trường. Về  nhà các bậc cha mẹ  cùng dạy bảo, giúp các con có ý  thức về môi trường. Iii. KÕt qu¶ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2