intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài: Trong công tác giáo dục trẻ thì việc cho trẻ làm quen văn học là rất quan trọng. Vì khả năng cảm thụ là sự phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, qua đó hạn chế những khó khăn để phát huy những mặt tích cực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học

PHÒNG GIÁO GD­ĐT KRÔNG ANA<br /> TRƯỜNG MÂU GIAO HOA CUC<br /> ̃ ́ ́<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> ĐỀ TÀI:<br /> MÔT SÔ KINH NGHI<br /> ̣ ́ ỆM GIÚP TRẺ  HỌC TỐT MÔN LÀM <br /> QUEN VĂN HỌC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Oanh<br /> Đơn vị công tác: Trương Mâu giao Hoa Cuc<br /> ̀ ̃ ́ ́<br /> Trình độ đào tạo: Đại học sư pham mâm non<br /> ̣ ̀<br /> Môn đào tạo: Sư pham mâm non<br /> ̣ ̀<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> MUC LUC<br /> ̣ ̣<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU :<br /> <br /> I.1. Lý do chọn đề tài:................................................................................................. 3<br /> <br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài :......................................................................... 3<br /> <br /> I.3. Đối tượng nghiên cưu :<br /> ́ ....................................................................................... 4<br /> I.4. Giới hạn pham vi nghiên c<br /> ̣ ưu <br /> ́ ..............................................................................4<br /> I.5.Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu :<br /> ́ ....................................................................................4<br /> II. NỘI DUNG :......................................................................................................... 5<br /> II.1. Cơ sở li lu<br /> ́ ận :.................................................................................................... 5<br /> II.2.Thực trang:<br /> ̣ .......................................................................................................... 5<br /> ̉ ̣<br /> II.3.Giai phap, biên phap :<br /> ́ ́ ...........................................................................................7<br /> II.4.Kết quả thu được qua khảo nghiệm :...............................................................17<br /> III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ :................................................................................ 18<br /> ́ ̣ .............................................................................................................18<br /> III.1.Kêt luân<br /> ̣ ..........................................................................................................19<br /> III.2.Kiên nghi:<br /> ́<br /> * Nhận xét của hội đồng sáng kiến.........................................................................21<br /> *Tài liệu tham khảo ................................................................................................22<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> 3<br /> I. Phần mở đầu: <br /> I.1. Lý do chọn đề tài: <br /> Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước . Giáo dục ở nước ta  <br /> nói chung và giáo dục mầm non nói riêng là nền giáo dục một cách toàn diện nhằm <br /> hình thành nhân cách của một con người. <br /> Trong quá trình hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ  thì các tác phẩm văn  <br /> học đóng vai trò đáng kể  trong việc giáo dục trẻ. Văn học là một loại hình nghệ <br /> thuật mà trẻ  được tiếp xúc từ  rất sớm. Ngay từ  buổi  ấu thơ  các em đã được làm  <br /> quen với những giai điệu nhẹ nhàng, êm ái, thiết tha những câu hát ru. Lớn hơn một <br /> chút   các   em   lại   được   biết   tới   những   câu   chuyện   dân   gian,   các   tác   phẩm   thơ, <br /> truyện…<br /> Đối với trẻ em được làm quen với tác phẩm văn học là phương tiện để giáo  <br /> dục trẻ một cách toàn diện và đó cũng là nhiệm vụ  vô cùng quan trọng của người  <br /> giáo   viên   mầm   non.   Các   tác   phẩm   văn   học   đã   reo   vào   lòng   trẻ   lòng   yêu   thiên <br /> nhiên,yêu tổ quốc, tình yêu thương con người rộng lớn, tình cảm yêu mến thế giới  <br /> xung quanh và giúp trẻ  có thêm kiến thức hiểu biết về  truyền thống dân tộc, nảy <br /> sinh ở trẻ lòng nhân ái, mở rộng nhận thức về thiên nhiên con người và xã hội. <br /> Ngoài ra, văn học còn giúp trẻ yêu thích hào hứng và có nhu cầu tham gia vào  <br /> các hoạt động nghệ  thuật góp phần phát triển ngôn ngữ  của trẻ, dạy trẻ  phát âm <br /> chính xác các âm tiết của tiếng mẹ đẻ… ngoài ra các tác phẩm văn học góp phần <br /> hình thành  ở  trẻ  tâm hồn trong sáng, cởi mở, nó đem lại cho trẻ  những hiểu biết  <br /> đầu tiên về  cuộc sống xung quanh, văn học nuôi dưỡng và phát triển trí tưởng <br /> tượng, sáng tạo củng cố kiến thức trẻ qua hoạt động vui chơi. <br /> Do vậy cô giáo mầm non là nhân tố  quyết định đến chất lượng cảm thụ  văn  <br /> học của trẻ. Vì trẻ chưa biết đọc nên chưa thể tự mình tiếp xúc với tác phẩm văn học.  <br /> Tất cả đều được thực hiện thông qua hình thức tổ  chức, sự  lên lớp hướng dẫn của  <br /> giáo viên.<br /> Bản thân tôi đã được phân công dạy lớp lá trong nhiều năm qua, trong thực  <br /> tế, các tiết học “LQVH” còn cứng nhắc, trẻ tiếp thu một cách thụ động. Vì vậy mà  <br /> tôi chọn đề tài “ Một số kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học<br /> <br /> 4<br /> I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: <br /> + Mục đích nghiên cứu của đề tài: <br /> Trong công tác giáo dục trẻ  thì việc cho trẻ  làm quen văn học là rất quan  <br /> trọng. Vì khả năng cảm thụ là sự phát triển trực tiếp của trẻ về các lĩnh vực nhận <br /> thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội, qua đó hạn chế những khó khăn để phát huy những <br /> mặt tích cực <br /> + Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: <br /> Nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy để trẻ hiểu biết nội dung câu truyện, đánh giá <br /> chính xác tính cách các nhân vật qua việc chuẩn bị  chu đáo về  nội dung,hình  ảnh  <br /> câu chuyện mà mình trình chiếu để lôi cuốn trẻ hứng thú vào trong tiết học .<br /> Giúp trẻ  phát triển trí tuệ  và hình thành những cơ  sở  ban đầu của kỹ  năng nghe, <br /> hiểu, đọc, nói…<br /> ­ Nhằm phát triển ngôn ngữ ní mạch lạc, sự mạnh dạn, tự tin…<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu: <br /> ­ Trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi<br /> I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: <br /> ­ Trẻ khối lá – Trường MG Hoa Cúc<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu: Qua 5 phương pháp nghiên cứu sau: <br /> * Phương pháp nghiên cứu tài liệu: <br /> ­ Để  đạt được kết quả  cao trong giờ  làm quen văn học tôi đã không ngừng  <br /> tìm tòi tài liệu  học hỏi qua sách báo, ti vi, tranh ảnh và trên mạng Intanet… giúp tiết  <br /> học gây sự hứng thú, sự chú ý của trẻ.<br /> * Phương pháp quan sát: <br /> ­Trong các giờ  học tôi luôn bao quát, chú ý đến lớp chú ý những trẻ  chậm, <br /> yếu kém để uốn nắn, củng cố, rèn luyện thêm các kỹ năng cho trẻ.<br /> * Phương pháp trò chuyện: <br /> ­ Để  nắm bắt được nhận thức của từng trẻ  và nắm bắt được các nguyên <br /> nhân trẻ  không thích học môn làm quen văn học thì tôi luôn gần giũ với trẻ  và  <br /> thường xuyên trao đổi với phụ  huỳnh về  tình hình học tập của trẻ  qua đó tôi có  <br /> <br /> <br /> 5<br /> điều kiện theo dõi, uốn nắn trẻ để phối hợp giữa nhà trường với gia đình để tìm ra <br /> hướng khắc phục cho trẻ nắm vững và học tốt môn học hơn. <br /> * Phương pháp tham gia dự giờ: <br /> Qua các buổi thao giảng, dự giờ, chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi các cấp tôi  <br /> luôn học hỏi, đúc rút kinh nghiệm để tìm ra các biện pháp áp dụng phù hợp với lớp  <br /> với đơn vị mà nơi mình công tác. <br /> *  Phương pháp thống kê, khảo sát:<br />                                          Kết quảkhảo nghiệm đầu năm<br /> Nội dung Kết quả khảo nghiệm<br /> ­ Sự chú ý nghe kể truyện diễn cảm của trẻ 60%<br /> ­ Khả năng đàm thoại theo nội dung truyện của trẻ. 55%<br /> ­ Trẻ  hiểu nội dung truyện, nắm được trình tự  của  70%<br /> truyện, kể diễn cảm được câu chuyện. <br /> ­ Trẻ phân biệt được sự đúng sai, thiện, ác, chăm chỉ,  60%<br /> lười biếng và có tình cảm, thái độ  phù hợp qua câu  <br /> truyện trẻ học.<br /> <br /> <br /> II. Phần nội dung: <br /> II.1. Cơ sở lý luận: <br /> Bản thân tôi là một giáo viên qua những năm trực tiếp giảng dạy tôi nhận <br /> thấy rằng môn làm quen văn học cho trẻ Mẫu giáo đòi hỏi người giáo viên phải có  <br /> kiến thức, hiểu biết, kiên trì, chịu khó và biết vận dụng tác phẩm linh hoạt, sáng <br /> hoạt trong quá trình lên lớp để  trẻ  lĩnh hội được nội dung mà mỗi tác phẩm mang  <br /> lại cho trẻ để từ đó trẻ có sự tập trung chú ý, thực sự hứng thú, ghi nhớ có chủ định  <br /> trong học tập, để hình thành ở trẻ những thái độ đúng đắn, phân biệt được đúng sai,  <br /> tốt, xấu, thiện ác… có những hành vi phù hợp với cuộc sống xung quanh trẻ. <br /> II.2. Thực trạng: <br /> a. Thuận lợi, khó khăn: <br /> * Thuận lợi: Được sự  quan tâm của phòng GD­ĐT Huyện Krông Ana, Ban <br /> giám hiệu Trường MG Hoa Cúc đã thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp <br /> <br /> 6<br /> vụ, dự  giờ, thao giảng, chuyên đề, tham gia các lớp tập huấn do các cấp tổ  chức.  <br /> Bản thân tôi luôn có tinh thần học hỏi, tham gia để đúc rút kinh nghiệm nhằm nâng <br /> cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình.<br /> * Khó khăn: <br /> Số lượng trẻ quá đông, khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều. Nhiều  <br /> trẻ  còn hạn chế về các kỹ năng đọc, hiểu, nghe, có trẻ  còn nói ngọng, nói lắp, nói <br /> kể  câu chưa tròn, một số  trẻ không học qua lớp mầm, chồi nên trẻ  còn ngỡ  ngàng <br /> khi tiếp xúc với môn học. Bên cạnh đó nhận thức của một số  phụ  huynh về tầm  <br /> quan trọng của việc kể chuyện, đọc thơ cho trẻ chưa cao. <br /> b. Thành công, hạn chế: <br /> * Thành công: <br /> Trong quá trình tham gia thực hiện đề tài tôi đã thực hành những giơ lên lớp <br /> có hiệu quả đem lại sau những lần áp dụng các biện pháp, trẻ  rất hứng thú và tích  <br /> cực khi được học môn làm quen với văn học. <br /> * Hạn chế: <br /> ­ Muốn tiết dạy thành công  ở môn học này đòi hỏi phải có thời gian đầu tư <br /> về chuyên môn, đồ dùng…<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu: <br /> * Mặt mạnh: <br /> Nhằm giúp trẻ  phát triển tốt các mặt khác khi tiến hành các biện pháp. Trẻ <br /> hứng thú hơn trong giờ  học làm quen văn học đã giúp trẻ  có khả  năng phát triển  <br /> ngôn ngữ, tư duy một cách chính xác và đúng nhất, phát triển tốt về mặt ngôn ngữ <br /> nói và viết.<br /> * Mặt yếu: <br /> ­ Chưa chủ động linh hoạt trong các giờ  chơi, các buổi sinh hoạt về việc tổ <br /> chức các hoạt động làm quen văn học cho trẻ. Nhận thức của một số cha mẹ các  <br /> cháu còn cho rằng việc cho trẻ đến trường chỉ là vui chơi múa, hát. <br /> d. Nguyên nhân: <br /> + Nguyên nhân của sự thành công: <br /> Để giúp trẻ học tốt môn làm quen văn học giáo viên cần: <br /> <br /> 7<br /> Giáo viên nhiệt tình, chịu khó học hỏi kinh nghiệm để không ngừng nâng cao <br /> nghệ thuật lên lớp và sáng tạo về đồ dùng, trò chơi được thay đổi để gây hứng thé  <br /> cho trẻ tham gia vào hoạt động thì kết quả tiết học sẽ đạt hiệu quả cao hơn. <br /> Do nhận thực được tầm quan trọng của bộ môn làm quen văn học đối với trẻ <br /> ở độ tuổi 5 – 6, qua việc cho trẻ tiếp cận với các biện pháp, giải pháp đưa ra sẽ góp  <br /> phần giúp trẻ phát triển về mọi mặt, nhất là phát triển về mặt ngôn ngữ. <br /> + Nguyên nhân của sự hạn chế, yếu kém. <br /> ­ Đồ dùng như tranh  ảnh, rối còn đơn điệu, chưa được đẹp nên không cuốn  <br /> hút trẻ trong tiết học. <br /> ­ Sử dụng đồ dùng dạy học chưa được khoa học dẫn đến giờ  học trẻ ít tập <br /> trung chú ý hiệu quả trên tiết học chưa được cao. <br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. <br /> Để  có được những kết quả  như  mong đợi thì người giáo viên phải trải qua <br /> những cái thuận lợi và khó khăn. <br /> + Thuận lợi khi thực hiện đề tài này: Trường MG Hoa Cúc đã có những buổi <br /> chuyên đề để mọi người cùng trao đổi, đưa ra các giải pháp tối ưu nhất nhằm giúp <br /> trẻ phát triển toàn diện khi cho trẻ làm quen văn học. <br /> Bản   thân   tôi   thường   xuyên   học   hỏi   đồng   nghiệp   để   nâng   cao   tay   nghề <br /> chuyên môn.<br /> + Khó khăn khi thực hiện đề  tài này là nhận thức, tầm hiểu biết của phụ <br /> huynh và học sinh không đồng đều. <br /> II.3. Giải pháp, biện pháp: <br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp: <br /> Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã có những tiết cho trẻ làm quen với học văn,  <br /> tôi thấy trẻ  còn thụ  động và lúng túng khi trả  lời các câu hỏi, giáo viên chưa gây <br /> được sự hứng thú đối với trẻ. Đồ  dùng đồ  chơi còn nghèo nàn, sử  dụng CNTT để <br /> tìm kiếm tư liệu của giáo viên còn hạn chế, sự tiếp thu của trẻ không đồng đều, vì <br /> vậy tôi luôn băn khăn suy nghĩ tìm nhiều biện pháp để tiết dạy “Làm quen văn học” <br /> đạt hiệu quả  cao hơn. Từ  đó nâng dần khả  năng cảm thụ  văn học trong mỗi trẻ <br /> giúp trẻ nắm bắt được nội dung tiết học một cách chủ động, trẻ tiếp thu, củng cố <br /> <br /> 8<br /> những tri thức và kỹ năng một cách nhẹ nhàng. Giúp trẻ phát triển trí nhơ, quan sát  <br /> có chủ định để ghi nhớ, tập trả lời câu hỏi lô gíc.<br /> ­ Bằng nhiều hình thức tổ chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác nhau <br /> càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh  <br /> hội kiến thức hơn. <br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp: <br /> Dựa vào vốn kiến thức đã học và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi đã tìm ra  <br /> một số biện pháp sau: <br /> + Lựa chọn và thể hiện tác phẩm văn học. <br /> Việc trang trí lớp học cho trẻ MG lớn là rất quan trọng, ở các góc chơi đều <br /> có dán các nhân vật hoặc để các con rối, mô hình tạo môi trường cho trẻ làm quen  <br /> với tác phẩm văn học. <br /> Việc lựa chọn tác phẩm văn học phù hợp với tâm lý, nhận thức, phù hợp với  <br /> mục đích giáo dục trở thành một nhiệm vụ quan trọng đặt ra trước mắt của người <br /> giáo viên đứng lớp. Trên cơ sở đó lựa chọn được những tác phẩm phù hợp với từng <br /> độ tuổi, nội dung, thể loại, tính vừa sức…khi cho trẻ làm quen.<br /> Nên lựa chọn những tác phẩm kết cấu đơn giản, phải theo hai tuyến nhân <br /> vật đối lập và có thể theo trục thời gian,…Giúp trẻ dễ ghi nhớ các tình tiết, dễ theo <br /> dõi được sự phát triển của nội dung tác phẩm.<br /> Khi giáo viên đã chuẩn bị kĩ về việc lựa chọn tác phẩm thì việc thể hiện nó  <br /> cũng rất quan trọng. Qua sự thể hiện nếu giáo viên gây được sự  chú ý đối với trẻ <br /> thì đòi hỏi người giáo viên phải có nghệ  thuật. Cô giáo là cầu nối trẻ  đến với tác  <br /> phẩm. Vì thế, cách trình bày câu kể  nhập vai nhân vật phải thật diễn cảm và xúc <br /> động, cách thể  hiện có nghệ  thuật của cô giúp trẻ  hiểu được nội dung, dễ  đi vào <br /> nhập vai tác phẩm. Trẻ có thể tưởng tượng, biết đánh giá chúng một cách đúng đắn  <br /> giữa cái thiện, cái ác, cái tốt, cái xấu, gan dạ, dũng cảm và nhút nhát.... Có như vậy  <br /> trẻ mới cảm nhận được tác phẩm văn học một cách tốt nhất.<br /> VD: Khi cho trẻ  đọc bài thơ  “ Vì con” Cô thể  hiện tác phẩm trên trẻ  đồng <br /> thời trẻ là trung tâm của hoạt động. Tôi đã giáo dục trẻ rằng mẹ cũng như cô giáo, <br /> như bà và như người bạn của mình đã chăm sóc và dạy các con nên người. Để đền <br /> <br /> 9<br /> đáp công lao to lớn đó các con phải biết vâng lời, chăm ngoan, học giỏi,...Đồng thời <br /> tôi còn giáo dục trẻ một số kỹ năng sống như: Đoàn kết, tự tin, mạnh dạn, giao tiếp <br /> với mọi người,.<br />  * Tạo môi trường cho trẻ hoạt động:<br /> ­ Trang trí lớp học cho trẻ là trên mỗi bức tranh, góc đồ  chơi đều có hình <br /> ảnh để trẻ có thể tri giác tạo môi trường cho trẻ làm quen với văn học .<br /> ­  Ở  góc Thư  viện với những cuốn truyện tranh, sách tranh để  trẻ  tự  xem,  <br /> trẻ nhớ và hình dung ra các tác phẩm<br /> ­ Luôn thay đổi các hình thức cho trẻ  hoạt động như  tham quan, dạo chơi  <br /> nhằm tạo môi trường để mở rộng thêm hiểu biết cho trẻ,<br /> ­ Tạo môi trường hoạt động vui chơi cho trẻ  thông qua học mà chơi chơi  <br /> mà học đặc biệt là trò chơi học tập đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo  <br /> dục trí tuệ và dạy học cho trẻ đối với việc học đọc, học tập tô sử  dụng trò chơi  <br /> học tập là một hình thức tổ chức dạy học cho trẻ làm quen kĩ năng học tập, thông  <br /> qua các trò chơi giúp trẻ tiếp thu, củng cố những tri thức và kỹ năng một cách nhẹ <br /> nhàng<br /> * Tổ chức cho trẻ làm quen văn học thông qua các trò chơi, đồ dùng đồ vật  <br /> và các góc chơi…<br /> ­ Chuẩn bị nhiều đồ dùng, đồ chơi đầy đủ phong phú ở các góc chơi.<br /> ­ Tổ chức các hoạt động trải nghiệm hàng ngày<br /> ­ Tổ  chức môi trường làm quen văn học phong phú giúp trẻ  dần dần nhận  <br /> thức được các tác phẩm văn học tốt hơn<br /> * Tạo điều kiện giúp trẻ mạnh dạn tự tin <br />  Qua thực tế của lớp, tôi đã nắm được tâm lý và đặc điểm của từng trẻ luôn  <br /> gần gũi quan tâm hơn đối với những trẻ cá biệt, trò chuyện với trẻ mọi lúc mọi nơi <br /> thông qua các đồ dùng đồ chơi …, để tạo tự tin cho trẻ khi có cô cùng tham gia với <br /> mình.<br /> ­ Trong khi trẻ hoạt động cô phải tạo cho trẻ tâm thế tự tin thoải mái để trẻ <br /> hứng thú tham gia và hoạt động tích cực, giúp cho trẻ khắc sâu kiến thức hơn.<br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> ­ Một số trẻ phát triển chưa tốt trong khi đọc, kể  tôi luôn động viên khuyến  <br /> khích trẻ để trẻ thực hiện tự tin, rõ ràng, mạch lạc hơn.<br /> * Sử dụng công nghệ thông tin vào việc làm quen văn học cho trẻ:<br /> ­ Nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ được tham gia vào các hoạt động, trẻ tiếp <br /> thu kiến thức một cách chủ  động giúp trẻ  được phát triển toàn diện cả  về  thể  lực  <br /> và trí tuệ và để trẻ có nền móng vững chắc ngay từ nhỏ tôi đã tích cực tìm tòi, học  <br /> hỏi để  luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các hoạt động cho trẻ. Với những hình <br /> thức cho trẻ hoạt động như: Cho trẻ quan sát tranh vẽ, hình ảnh sinh động hấp dẫn  <br /> trẻ sẽ tập trung chú ý, giờ hoạt động làm quen văn học sẽ cho kết quả tốt.<br /> Bằng nhiều hình thức tổ  chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn khác nhau  <br /> càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ tiếp thu dễ nhớ lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh <br /> hội kiến thức hơn. Chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn đưa một số  kiến thức của  <br /> mình về  tin học vào việc giảng dạy trên máy vi tính, sử  dụng một số   ứng dụng <br /> phần mềm vào việc tổ chức các hoạt động làm quen văn học cho trẻ.<br /> <br /> *Công tác tuyên truyền với phụ huynh <br /> <br /> Trẻ  đến trường được cô giáo dạy dỗ  với nhiều nội dung làm quen văn học <br /> thông qua các hoạt động với nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên các kiến thức, kĩ <br /> năng   về   văn   học   mà   giáo   viên   cung   cấp   cho   trẻ   phải   được   ôn   luyện   thường <br /> xuyên.Vì vậy, để  giúp trẻ  học tốt thì cần có sự  cộng tác giữa giáo viên và phụ <br /> huynh học sinh. Vậy làm thế  nào để  tuyên truyền với phụ  huynh một cách thuyết  <br /> phục, đạt kết quả, phối hợp với phụ  huynh thật tốt. Bởi vậy tôi đã thực hiện các  <br /> biện pháp sau:<br /> <br /> Hàng ngày, giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ  huynh về  tình hình học  <br /> tập của trẻ để phụ huynh nắm được tình hình học tập của trẻ trên lớp. <br /> <br /> Trong nhưng luc đon tra tre tôi tich c<br /> ̃ ́ ́ ̉ ̉ ́ ực trao đôi v<br /> ̉ ới phu huynh vê tâm quan<br /> ̣ ̀ ̀  <br /> ̣ ̉ ̣<br /> trong cua bô môn lam quen văn h<br /> ̀ ọc đăc biêt la day tre theo h<br /> ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ương đôi m<br /> ́ ̉ ơi vân con<br /> ́ ̃ ̀ <br /> ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̉ ới phu huynh. T<br /> môt sô phu huynh xem nhe vân đê nay tôi đa trao đôi v<br /> ́ ̃ ̣ ừ đo, phu<br /> ́ ̣ <br /> ̃ ̣<br /> huynh đa nhân th ưc đ<br /> ́ ược tâm quan trong cua viêc cho con em minh đi hoc th<br /> ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̣ ương<br /> ̀  <br /> <br /> 11<br /> ́ ợp cung cô trong viêc s<br /> xuyên va con phôi h<br /> ̀ ̀ ̀ ̣ ưu tâm nguyên vât liêu co săn <br /> ̀ ̣ ̣ ́ ̃ ở  điạ  <br /> phương tao điêu kiên cho cô va chau trong viêc lam đô dung đô ch<br /> ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ̀ ơi, qua đo viêc day<br /> ́ ̣ ̣  <br /> ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́ ơn.<br /> va hoc co hiêu qua va thông nhât h<br /> Lên kế hoạch, thông báo chương trình dạy trẻ ghi rõ nội dung dạy vào bảng <br /> treo ngoài cửa lớp để phụ huynh theo dõi, đọc kể thêm cho trẻ ở nhà.<br /> <br /> Đánh vi tính với các nội dung bài thơ, câu chuyện trẻ đã được học ở lớp đưa  <br /> cho phụ huynh về nhà cùng tham khảo và dạy trẻ .<br /> <br /> Giới thiệu các loại sách chuyện có tính giáo dục cho phụ huynh.<br /> <br /> Sau khi sử  dụng các biện pháp tuyên truyền tới phụ  huynh, phụ  huynh đã  <br /> hiểu bản chất, tác dụng của vấn đề dạy trẻ, nắm bắt được phương pháp dạy trẻ. <br /> Từ đó phụ huynh luôn luôn kết hợp chặt chẽ với giáo viên để dạy trẻ học tốt môn <br /> học này..<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> 13<br /> +<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 14<br /> Sử dụng hệ thống câu hỏi phù hợp.<br /> Cô cần chuẩn bị hệ thống câu hỏi từ dễ đến khó để tích cực hóa trẻ. Các câu  <br /> hỏi ngắn gọn, rõ ràng, dễ  hiểu, kích thích tư  duy của trẻ, phù hợp với từng đối <br /> tượng trẻ để trẻ thể hiện kết quả mà mình đã làm quen tác phẩm văn học. Qua đó  <br /> củng cố  kiến thức, vốn hiểu biết của trẻ, đồng thời phát triển các kĩ năng của trẻ <br /> và hướng tới kết luận cuối cùng.<br /> Không nên đặt câu hỏi có sẵn câu trả lời, những câu hỏi quá chi tiết, vụn vặt  <br /> sẽ  phá vỡ  hệ  thống logic của bài học và việc tiếp thu lĩnh hội tri thức của trẻ.  <br /> Không phải cứ đặt câu hỏi là trẻ có thể trả lời được mà nó phải tuân thủ theo một  <br /> hệ thống như:<br /> + Câu hỏi đóng: Giúp giáo viên kiểm tra xem trẻ  hiểu những gì (Dạng câu  <br /> hỏi chỉ có 1 sự lựa chọn: đúng/sai, <br /> + Câu hỏi mở: giúp khuyến khích trẻ sử dụng ngôn ngữ một cách sáng tạo và <br /> có mục đích: tại sao? Như thế nào? Vì sao?... <br /> Khi sử  dụng câu hỏi đóng ta nên kết hợp với câu hỏi mở  để  trẻ  bày tỏ  suy <br /> nghĩ của mình. <br /> ­ Câu chuyện có tên là gì? Của tác giả nào?<br /> ­ Trong câu chuyện có những nhân vật nào?<br /> ­ Tại sao bò, hươu và dê lại cãi nhau.<br /> ­ Cả ba đã nhờ ai phân xử?<br /> ­ Ngựa đã làm gì để phân xử?<br /> ­ Làm thế nào mà hươu và dê tự nhận ra sự nhầm lẫn của mình?<br /> ­ Khi nhận ra mình đã sai hươu và dê đã làm gì?<br /> ­ Nếu lá các cháu các cháu sẽ làm gì khi mình mắc lỗi.<br /> ­ Cô giáo dục: Nếu chúng ta nhầm lẫn hoặc làm gì có lỗi thì phải biết xin lỗi  <br /> và cố gắng sửa chữa lỗi lầm.<br /> ­ Cô khuyến khích các cháu đặt tên mới cho câu chuyện.<br /> Khi hỏi trẻ sẽ chủ động trong tư duy và diễn đạt điều mình muốn nói. Sự hóm hỉnh <br /> qua những câu hỏi và cô là người gợi mở để trẻ tìm ra câu trả lời.<br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> Như vậy, trao đổi với trẻ bằng hệ thống câu hỏi gợi mở sẽ không áp đặt mà <br /> còn làm sâu sắc hơn việc cảm thụ tác phẩm văn học cho trẻ, tạo hứng thú của trẻ <br /> đối với việc tiếp xúc với tác phẩm, làm thức dậy những suy nghĩ của trẻ, giải <br /> quyết các nhiệm vụ mà môn “Làm quen văn học” đặt ra.<br /> + Tổ chức cho trẻ làm quen văn học bằng nhiều hình thức<br /> Văn học là một bộ  môn nghệ  thuật không thể  thiếu đối với trẻ, nó đem lại <br /> và mở ra cho trẻ thế giới tình cảm của con người, kích thích và nuôi dưỡng để phát  <br /> triển trí tưởng tượng sáng tạo nghệ thuật làm cho vốn từ của trẻ được nhiều hơn.  <br /> Do đó, ta cần phải tổ  chức bằng nhiều hình thức khác nhau vì  ở  lứa tuổi này trẻ <br /> “Học mà chơi, chơi mà học”.<br />  Dạy trẻ  kể  và đọc thơ: Khi cho trẻ  kể  đó là một cách để  rèn ngôn ngữ  giao <br /> tiếp, giúp trẻ  diễn đạt được bằng lời, kích thích tư  duy, truyền đạt nội dung một  <br /> cách tự do thoải mái nhưng phải đảm bảo nội dung tác phẩm văn học.<br /> Dạy trẻ đóng kịch: Trẻ 4­5 tuổi đã nắm được các nhân vật. Vì thế cần tổ chức  <br /> cho trẻ đóng kịch để phát triển ngôn ngữ đối thoại. Nội dung kịch được chuyển thể <br /> từ  tác phẩm văn học mà trẻ  đã làm quen. Khi đóng vai nhân vật trẻ  cố  thể  hiện  <br /> đúng ngữ điệu, tính cách nhân vật mà trẻ đóng. Đôi khi cô giáo có thể nhập vai chơi  <br /> hoặc là người dẫn truyện. Qua đó giúp cho ngôn ngữ  của trẻ  mang sắc thái biểu <br /> cảm rõ rệt.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br />            <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 17<br /> Dạy trẻ mọi lúc, mọi nơi: Trẻ rất dễ nhớ và cũng rất mau quên. Vì vậy tôi cho <br /> trẻ làm quen tác phẩm văn học không những trong giờ học mà còn ở ngoài giờ  học  <br /> như: Trước khi ăn cơm, hoạt động chiều,…<br /> Như vậy, tổ chức cho trẻ làm quen văn học là rất cần thiết. Cô giáo là người <br /> hướng dẫn, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động.<br /> + Tự làm một số đồ dùng phục vụ giảng dạy<br /> <br /> Ngoài những đồ  dùng có sẵn, tôi còn làm một số  đồ  dùng để  phục vụ  công <br /> tác giảng dạy. Các đồ dùng, đồ chơi phải gây được sự hứng thú cho trẻ. Vì vậy đồ <br /> dùng, đồ chơi phải đẹp, lạ mắt, dễ sử dụng, đồng thời tiết kiệm chi phí, đảm bảo  <br /> tính thẩm mỹ, an toàn.<br /> <br /> Khi sử dụng con rối trong tiết học sẽ gây cho trẻ sự mới lạ, tò mò, tạo điều <br /> kiện cho trẻ  tiếp cận với nghệ  thuật múa rối. Với những con rối đơn giản làm <br /> bằng bao tay, lấy những vật liệu khác để làm mắt, mũi, tóc và có thể  sử dụng  nó  <br /> để đọc thơ, kể chuyện  tùy theo các nhân vật trong câu chuyện mà ta có thể làm để <br /> ta sử dụng cho hợp lí.<br /> <br /> ̣ ̉ ực hiên cac giai phap, biên phap :<br /> c. Điêu kiên đê th<br /> ̀ ̣ ́ ̉ ́ ̣ ́<br /> <br /> <br /> 18<br /> Để dạy trẻ học tốt môn học làm quen văn học thì giáo viên phải có thời gian  <br /> nghiên cứu tài liệu, đọc sách chuyện nhiều, tra cứu trên mạng, tham gia dự giờ, học <br /> hỏi đúc rút kinh nghiệm từ  bạn bè, đồng nghiệp...để  có kế  hoạch soạn giảng cho <br /> phù hợp <br /> <br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> ̉ ̣<br /> Cac giai phap, biên phap khi th<br /> ́ ́ ́ ực hiên đê tai co môi quan hê ch<br /> ̣ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ặt chẽ, mât thiêt<br /> ̣ ́ <br /> vơi nhau, đ<br /> ́ ể  hô tr<br /> ̃ ợ, bổ  sung cho nhau nhằm đi đên môt thê thông nhât la tim ra cac<br /> ́ ̣ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́ <br /> ̉ ́ ́ ưu nhât nh<br /> giai phap tôi  ́ ưng vân đam bao đ<br /> ̃ ̉ ̉ ược tinh chinh xac, khoa hoc va lô gic gi<br /> ́ ́ ́ ̀ ́ ữa  <br /> ̉ ́ ̀ ̣<br /> cac giai phap va biên phap.<br /> ́ ́<br /> <br /> ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉<br /> e. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br /> ́ ́ ̀ ứu : <br /> <br /> ­ Với những biện pháp tôi đã thực hiện cho lớp tôi trên đây đã đem lại cho lớp <br /> tôi một số kết quả sau: <br /> <br /> ́ ơi giao viên: <br /> * Đôi v ́ ́<br /> <br /> ́ ương phap, linh hoat, sáng t<br /> ­ Giao viên năm chăc ph<br /> ́ ́ ́ ̣ ạo trong cac tiêt day, h<br /> ́ ́ ̣ ọc  <br /> hỏi, đuc rut đ<br /> ́ ́ ược nhiêu kinh nghiêm cho ban thân.<br /> ̀ ̣ ̉<br /> <br /> ́ ơi tre: Hâu hêt tre đêu h<br /> * Đôi v ́ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ứng thu hoc, đa s<br /> ́ ̣ ố  trẻ  nay đa manh dan h<br /> ̃ ̣ ̣ ơn  <br /> trong các hoạt động.. <br /> <br /> ̉ ́ ́ ̣ ̣ ồ  vật xung quanh, trẻ  đoàn kết,  <br /> ­ Tre luôn co thai đô yêu mên cac con vât, đ<br /> ́ ́<br /> giúp đỡ nhau, hứng thú trong khi học và chơi. <br /> <br /> ̉ ̣ ̣ ự tin trong phat âm, phát âm chính xác h<br /> ­ Tre manh dan, t ́ ơn <br /> <br /> ̉ ́ ược một số chữ cái đã học. <br /> ­ Tre  năm đ<br /> <br /> ̉ ́ ược măt ch<br /> ­ Tre năm đ ̣ ữ qua tranh anh, đô dung, cac tro ch<br /> ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ơi <br /> <br /> ̉ ̣ ập tô biêt cach ngôi câm but, m<br /> ­ Tre đoc, t ́ ́ ̀ ̀ ́ ở sach<br /> ́<br /> <br /> ̉ ̣ ̣ ữ(in hoa,in thương,viêt hoa,viêt th<br /> ­ Tre nhân biêt cac măt ch<br /> ́ ́ ̀ ́ ́ ường) <br /> <br /> ̉ ̣ ̣ ữ gân giông nhau ( b, d, r, s, ...)<br /> ­ Tre nhân biêt cac măt ch<br /> ́ ́ ̀ ́<br /> <br /> ́ ơi phu huynh:  <br /> * Đôi v ́ ̣<br /> <br /> 19<br /> ̣ ̃ ́ ự  hợp tac tich c<br /> Phu huynh và giáo viên đa co s ́ ́ ực, phụ huynh ngày càng tin <br /> tưởng, chăm lo hơn đến phương pháp giáo dục trẻ, có ý thức đóng góp đồ dùng, đồ <br /> chơi, sách truyện cho hoạt động l àm quen văn h ọc <br /> <br /> II.4 Kết  qu ả : <br /> <br /> Để  có được những kết quả  đó, giáo viên không chỉ  yêu nghề  mến trẻ  mà  <br /> còn phải tích lũy kinh nghiệm, học hỏi đồng nghiệp, tham khảo tài liệu<br /> <br /> Giáo viên cần lắng nghe và tự  rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản  <br /> thân về lĩnh vực của mình đang làm để từ đó cố  gắng nâng cao khả năng sử dụng  <br /> công nghệ  thông tin cho mình, chịu khó tham khảo tài liệu sách báo, thông tin đại <br /> chúng...<br /> <br /> Tạo điều kiện cho trẻ hoạt động mọi lúc, mọi nơi đồng thời cô giáo là người mẹ <br /> thứ  2 của trẻ  luôn luôn lắng nghe ý kiến của trẻ, động viên khuyến khích trẻ  để <br /> trẻ phát huy hết khả năng của mình.<br /> <br /> Sau khi tiến hành các biện pháp trên, qua khảo nghiệm thì đã thu được kết <br /> quả như mong muốn<br /> <br />                                               Kết quả khảo nghiệm<br /> <br />                                      Nội dung  Kết quả khảo nghiệm<br /> <br /> ­ Sự chú ý nghe cô kể chuyện diễn cảm của trẻ  97 %<br /> <br /> ­ Khả năng đàm thoại theo nội dung truyện của trẻ. 75 %<br /> <br /> ­ Trẻ  hiểu nội dung truyện, nắm  được trình tự  của  75 %<br /> chuyện, kể diễn cảm câu chuyện<br /> <br /> ­ Trẻ  phân biệt được sự  đúng sai, thiện, ác, chăm chỉ,                  95 %<br /> lười biếng và có tình cảm, thái độ  phù hợp qua câu <br /> truyện trẻ học.<br /> <br /> Trẻ gần gũi, biết được cái đúng sai, phải trái, trẻ hứng thú hơn, trong tiết học <br /> trẻ thoái mái, tự tin, mạnh dạn trả lời những câu hỏi của cô đặt ra. Đặc biệt hơn là <br /> chuẩn bị tri thức cho trẻ để bước vào lớp 1. <br /> 20<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị:<br /> <br /> III.1 Kết luận:<br /> <br /> Từ những thực tế trên cũng như kết quả đã đạt được, cá nhân tôi xoay quanh  <br /> nội dung là làm sao cho trẻ lĩnh hội được những kiến thức khi làm quen văn học. Tôi <br /> luôn chuẩn bị xây dựng kế hoạch giảng dạy, đọc sách truyện nhiều, lên mạng tham  <br /> khảo các tiết dạy, nắm chắc kiến thức, làm đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt để  phục vụ <br /> cho các tiết dạy được tốt hơn.<br /> <br />   Tôi luôn tạo điều kiện cho trẻ được học, được chơi một cách hứng thú, thoải <br /> mái và thỏa mãn nhu cầu của trẻ <br /> <br /> Giáo viên lên lớp cần có nhiều hình thức đặc biệt là việc  ứng dụng công  <br /> nghệ  thông tin vào trong giáo dục mầm non để  dạy trẻ  có tác dụng và ảnh hưởng  <br /> rất lớn đến trẻ, cụ thể: Góp phần phát triển cá nhân cho trẻ  , hình thành và rèn cho <br /> trẻ một số đức tính tốt như: Ham hiểu biết, luôn thích khám phá tìm tòi những điều <br /> mới lạ<br /> <br /> Rèn các kỹ  năng: Ghi nhớ, chú ý, quan sát, lắng nghe và phát triển tư  duy lô <br /> gic, phát triển ngôn ngữ, óc quan sát phán đoán cho trẻ<br /> <br /> Từ bài học trẻ biết học tập những nhân vật hiền lành, chăm chỉ, biết tránh xa nhân <br /> vật tham lam, độc ác.<br /> <br /> Qua công nghệ  thông tin cô truyền thụ  được đến trẻ  tất cả  những nội dung  <br /> giáo dục không chỉ  bằng lời nói mà còn bằng hình  ảnh minh họa, âm thanh, tiếng  <br /> động một cách sống động và trung thực. Trẻ  được làm quen và biết cách thao tác  <br /> trên máy cũng góp phần giúp trẻ nhớ lâu.<br /> <br /> Trên đây là một số  kinh nghiệm giúp trẻ  làm quen văn học mà tôi đã đúc rút  <br /> được trong quá trình giảng dạy. Tôi rất mong nhận được sự góp ý của đồng nghiệp <br /> để đề tài sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn.<br /> <br /> III.2 Kiến nghị:<br /> <br /> Từ những kết luận trên tôi xin để xuất một số ý kiến sau:<br /> <br /> 21<br /> * Đối với giáo viên: <br /> <br /> Mỗi giáo viên phải thực sự nổ lực, yêu nghề mến trẻ <br /> <br /> Giáo viên cần nghiên cứu tài liệu trược khi đến lớp, sử  dụng phương pháp <br /> dạy học hợp lý để cung cấp kiến thức chính xác và phát huy tính chủ động, sáng tạo <br /> ở trẻ khi lĩnh hội tri thức<br /> <br /> Giáo viên phải có kiến thức, nhận thức đúng đắn về  cái đẹp, cái đúng, cái <br /> chuẩn mực đạo đức để giáo dục trong mỗi tiết học cho trẻ<br /> <br /> * Đối với nhà trường và cấp trên<br /> <br /> Thường xuyên tổ  chức các buổi chuyên đề  cho giáo viên học hỏi và đúc rút <br /> kinh nghiệm, đề ra phương pháp phù hợp với đặc điểm của lớp<br /> <br /> Lớp học nên bổ  sung thêm thiết bị, đồ  dùng cho môn làm quen văn học để <br /> phục vụ cho môn học<br /> <br /> * Đối với phụ huynh:<br /> <br /> ­ Cần tham gia đầy đủ các buổi họp phụ huynh và thường xuyên trao đổi với <br /> giáo viên để  nắm được tình hình chung của nhà trường, của lớp và tình hình học  <br /> tập, sức khỏe của trẻ.<br /> <br /> ­ Phối hợp với nhà trường để  tạo môi trường giáo dục: Nhà trường – Gia  <br /> đình – Xã hội giúp trẻ có điều kiện phát triển tốt nhất về mọi mặt.<br /> <br />  Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm về đề  tài  “ Một số kinh nghiêm giup tr<br /> ̣ ́ ẻ <br /> ̣<br /> hoc tôt môn làm quen văn h<br /> ́ ọc” của cá nhân tôi được đúc kết từ những trải nghiệm <br /> và kinh nghiệm trong công tác giảng dạy của mình và với một số gợi ý đề xuất trên <br /> đây có thể  nhận được sự  góp ý,  giúp đỡ  đồng nghiệp cũng như  lãnh đạo trường, <br /> cấp trên tạo điều kiện để cùng nhau xây dựng góp phần nâng cao chất lượng giảng <br /> dạy cho trẻ ở lứa tuổi mầm non.<br /> <br /> <br /> <br />                   <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> NHÂN XET CUA HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br /> ̣ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ́<br /> <br /> ........................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................<br /> ........................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> <br /> .......................................................................................................................................<br /> <br /> ........................................................................................................................................<br /> .......................................................................................................................................<br /> <br />           <br /> CHU TICH HÔI ĐÔNG SANG KIÊN<br /> ̉ ̣ ̣ ̀ ́ ́<br />                                                <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br />                                      TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> STT Tên tai liêu<br /> ̀ ̣ Tac gia<br /> ́ ̉<br /> <br /> <br /> 1 Hướng dẫn tổ  chức thực hiện chương trình <br /> giáo dục mầm non Bộ GD và ĐT<br /> 2 Tâm lý học trẻ  em lứa tuổi mầm non( Từ  0    <br /> đến 6 tuổi) Nguyễn Ánh Tuyết<br /> 3 Một số tài liệu sưu tầm tay Nhóm   giáo   viên <br /> trường TC SP Đak lak<br /> 4 Tài liệu làm quen văn học<br /> <br /> <br /> 5 ­ Phương pháp tổ  chức hoạt động làm quen  Nhóm   giáo   viên <br /> với tác phẩm văn học trường   CĐSP   TP <br /> HCM<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                         <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 24<br /> 25<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0