intTypePromotion=1
ADSENSE

Lời văn của Vũ Trọng Phụng trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia đậm chất trào phúng. Hãy chứng minh?

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

23
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cách đặt tên nhân vật, gọi tên đồ vật; so sánh ví von hài hước: cảnh sát không được phạt vi cảnh "buồn như nhà buôn vỡ nợ". "Hai cụ (ông lang Tỳ và ông lang Phế) đã từ chối chạy chữa cũng như những vị danh y biết tự trọng"; cách đặt câu chứa đựng mâu thuẫn trào phúng như: thuốc Thánh Đền Bia chữa ho lao, thương hàn "công hiệu đến nỗi họ mất mạng"; cách dựng đoạn bằng những câu văn mở đầu "Đám cứ đi" ở cuối đoạn trích, hay: "Cả một thành phố đã nhốn nháo lên khen đám ma to, đúng với ý muốn của cụ cố Hồng. Thiên hạ chú ý đặc biệt vào những kiểu quần áo tang của tiệm may u hóa như ý ông Typn và bà Văn Minh"; giọng văn châm biếm bằng lối xen vào những lời nhận xét, bình luận hài hước, những lối nói ngược thâm thúy như: "thật là một đám ma to tát có thể làm cho người chết phải mỉm cười vì sung sướng"; hoặc: "Cái chết kia đã làm cho nhiều người sung sướng lắm" ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lời văn của Vũ Trọng Phụng trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia đậm chất trào phúng. Hãy chứng minh?

Đề bài: Lời văn của Vũ Trọng Phụng trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia <br /> đậm chất trào phúng. Hãy chứng minh<br /> Bài làm<br /> Cách đặt tên nhân vật, gọi tên đồ vật; so sánh ví von hài hước: cảnh sát không được phạt  <br /> vi cảnh "buồn như  nhà buôn vỡ  nợ". "Hai cụ  (ông lang Tỳ  và ông lang Phế) đã từ  chối <br /> chạy chữa cũng như  những vị  danh y biết tự trọng"; cách đặt câu chứa đựng mâu thuẫn <br /> trào phúng như: thuốc Thánh Đền Bia chừa ho lao, thương hàn "công hiệu đến nỗi họ mất  <br /> mạng"; cách dựng đoạn bằng những câu văn mở đầu "Đám cứ đi" ở cuối đoạn trích, hay: <br /> "Cả một thành phố đã nhốn nháo lên khen đám ma to, đúng với ý muốn của cụ cố Hồng.  <br /> Thiên hạ chú ý đặc biệt vào những kiểu quần áo tang của tiệm may u hóa như ý ông Typn  <br /> và bà Văn Minh"; giọng văn châm biếm bằng lối xen vào những lời nhận xét, bình luận <br /> hài hước, những lối nói ngược thâm thúy như: "thật là một đám ma to tát có thế  làm cho <br /> người chết phải mỉm cười vì sung sướng"; hoặc: "Cái chết kia đã làm cho nhiều người  <br /> sung sướng lắm" ...<br /> Về cách dùng từ, tác giả đã tạo ra cách gợi lên sự vật rất hài hước như: lợn quay đi lọng,  <br /> kèn bú dích, lốc bốc xoảng, Bắc đểu bội tinh, Long bội tinh, Cao Mên bội tinh, Vạn  <br /> Tượng bội tinh...; cách đặt tên nhân vật như; Typn, Min Đơ, Min Toa, ông Phán dây thép <br /> (Phán mọc sừng), Xuân Tóc Đỏ...; cách diễn đạt vừa vô lý, vừa có lí: "phải chết một cách  <br /> bình tĩnh", "hai cái tội nhỏ" (tội tố cáo và tội quyến rũ), "một cái ơn to" ("vô tình gây ra cái <br /> chết của ông già đáng chết")...<br /> Về  cách so sánh, tác giả  có những so sánh liên tưởng bất ngờ: "buồn như  nhà buôn vỡ <br /> nợ", "hai cụ đã từ chối chạy chữa cũng như những danh y biết tự trọng".<br /> Về  cách đặt câu: tác giả  đã dùng những câu văn chứa đựng trong nó những mâu thuẫn,  <br /> nghịch lý, lộn sòng thật ­ giả, tốt ­ xấu như: "bầy con cháu chí hiếu chỉ  nóng ruột đem  <br /> chôn cho chóng cái xác chết của Cụ Tổ. Hoặc: "Họ chim nhau, cười tình với nhau, bình  <br /> phẩm nhau, chê bai nhau, ghen tuông nhau, hẹn hò nhau, bằng những vẻ  mặt buồn rầu  <br /> của những người đi đưa ma".<br /> Về cách dựng đoạn: đoạn trích miêu tả viễn cảnh (tả "'đám cứ đi") với cận cảnh (đặc tả, <br /> phóng to những chi tiết về người, về lễ vật, nhạc khí, những câu nói ý nhị với tất cả cái  <br /> nhố nhăng, bát nháo, rởm đời của đám tang ở phần cuối đoạn trích.<br /> Về cách tạo giọng văn, đáng chú ý là lối xen vào những lời nhận xét, bình luận hài hước, <br /> những lối nói ngược thâm thúy như: "Thật là một đám ma to tát có thể  làm cho..." hoặc: <br /> "Cái chết kia đã làm cho nhiều người sung sướng lắm". "Tang gia ai cũng vui vẻ  cả". <br /> Nhiều đoạn có giọng văn hài hước sâu sắc, thú vị: "Những việc trắc trở như thế đã làm  <br /> cho ông già hơn tám mươi tuổi phải chết một cách bình tĩnh. Trong lúc gia đình nhốn <br /> nháo, thằng bồi tiền đã đếm được đúng một nghìn tám trăm bảy mươi hai câu gắt: "Biết <br /> rồi, khổ lắm, nói mãi!" của cụ Cố Hồng"; hoặc: "Ông chỉ phiền nỗi không biết xử trí với  <br /> Xuân Tóc Đỏ ra sao cho phải... Xuân tuy phạm tội quyến rũ một em gái ông, tố cáo cái tội  <br /> trạng hoang dâm của một em gái khác nữa của ông, nhưng tình cờ  đã gây ra cái chết của  <br /> ông cụ già đáng chết. Hai cái tội nhỏ, một cái ơn to... Làm thế nào? Ông phân vân, vò đầu  <br /> bứt tóc, lúc nào mặt cũng đăm đăm chiêu chiêu, thành thử lại càng ra hợp trang, vì mặt ông  <br /> dũng cái mặt một người lúc gia đình đương là tang gia bối rối" ...<br /> Tất cả những thủ pháp nghệ thuật ấy đã mang lại hiệu quả rất lớn: Đả  kích sự  lố  lăng,  <br /> đồi bại, sự bất nhân, giả dối của xã hội tư sản thành thị thuở trước.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2