intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập cầu cho nam học viên lứa tuổi 14-15 CLB cầu lông Trung tâm Truyền thông - Văn hóa thể thao huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập cầu cho nam học viên lứa tuổi 14-15 CLB cầu lông Trung tâm Truyền thông - Văn hóa thể thao huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi" sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, chúng tôi lựa chọn được 16 bài tập, sau đó tiến hành xây dựng kế hoạch thực nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập cầu cho nam học viên lứa tuổi 14 - 15 CLB cầu lông, trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đập cầu cho nam học viên lứa tuổi 14-15 CLB cầu lông Trung tâm Truyền thông - Văn hóa thể thao huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi

  1. 44 HUẤN LUYỆN THỂ THAO LỰA CHỌN BÀI TẬP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KỸ THUẬT ĐẬP CẦU CHO NAM HỌC VIÊN LỨA TUỔI CLB CẦU LÔNG TRUNG TÂM TRUYỀN THÔNG VĂN HÓA THỂ THAO HUYỆN ĐỨC PHỔ TỈNH QUẢNG NGÃI ThS. Nguy n Th Ng c Ly, TS. Lê Ti n Hùng Tr ng i h cTDTT à N ng Tóm t t: S d ng các ph ng pháp nghiên c u khoa h c th ng quy, chúng tôi l a ch n c 16 bài t p, sau ó ti n hành xây d ng k ho ch th c nghi m nh m nâng cao hi u qu k thu t p c u cho nam h c viên l a tu i 14 - 15 CLB c u lông, trung tâm Truy n thông - V n hóa - Th thao, huy n c Ph , t nh Qu ng Ngãi. T khóa: Bài t p, k thu t p c u, h c viên, c u lông, Qu ng Ngãi. Abstract: Using conventional scienti c research methods, we selected 16 exercises, then proceeded to develop an experimental plan to improve the e ectiveness of bridge dam technique for male students aged 14-15. badminton club, Center for Communication - Culture - Sports, Duc Pho district, Quang Ngai province. Keywords: Exercise, badminton technique, students, badminton, Quang Ngai. TV N ng i hi u rõ h n v v n này, chúng tôi Nh ng n m g n ây c Ph là m t m nh d n l y nh ng t li u, th c tr ng v k huy n có phong trào t p luy n c u lông phát thu t p c u, trên c s ó l a ch n các bài tri n m nh m , trong ó Trung tâm Truy n t p nh m nâng cao hi u qu k thu t p c u thông – V n hóa - Th thao (TT – VH – TT) cho h c viên. V i mong mu n óng góp m t là m t trong nh ng Trung tâm thu hút c ph n vào công tác ào t o, nâng cao thành nhi u h c viên tham gia t p luy n. Tuy nhiên tích cho h c viên. ó là lý do mà chúng tôi thành tích các h c viên khi tham gia các gi i nghiên c u v n này. c p huy n và c p t nh thì thành tích ch a Bài vi t s d ng các ph ng pháp sau: t c th h ng cao. Qua quan sát nhi u Ph ng pháp phân tích và t ng h p tài li u, tr n u, nhi u bu i t p c a các h c viên thì Ph ng pháp ph ng v n, Ph ng pháp quan chúng tôi nh n th y h u h t các h c viên u sát s ph m, Ph ng pháp ki m tra s ph m, ch a phát huy c t t các k chi n thu t, Ph ng pháp th c nghi m s ph m, Ph ng th l c trong t p luy n và thi u. c bi t k pháp toán h c th ng kê. thu t p c u còn y u, không n nh trong N I DUNG NGHIÊN C U thi u, còn m c nhi u l i trong p c u d n n m t l i th và thua cu c. Vì v y mà vi c 1. L a ch n các test ánh giá hi u qu nâng cao hi u qu k thu t p c u là m t k thu t p c u cho nam h c viên l a v n không th thi u c trong gi ng d y tu i 14 - 15 CLB c u lông Trung tâm TT – và hu n luy n c u lông. VH - TT huy n c Ph , t nh Qu ng Ngãi Xu t phát t th c t ó, giúp m i V i m c ích l a ch n các test nh m TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  2. HUẤN LUYỆN THỂ THAO 45 ánh giá hi u qu k thu t p c u cho i + Test 4: Di chuy n 2 góc sân pc u t ng nghiên c u phù h p v i các i u ki n vào ô sân n (20 qu ). th c ti n trong quá trình nghiên c u, tài a s các ý ki n l a ch n các test trên ã ti n hành i u tra th c tr ng v các hình u x p chúng m c r t quan tr ng và th c, n i dung ki m tra và các ch tiêu th ng quan tr ng trong vi c ki m tra, ánh giá k c áp d ng trong vi c ánh giá hi u qu thu t p c u cho nam h c viên c u lông c a k thu t p c u cho i t ng thông ( u có t 75% ý ki n tr lên l a ch n, trong qua hình th c ph ng v n. Chúng tôi ti n ó trên 50% ý ki n l a ch n x p m c hành ph ng v n các hu n luy n viên, gi ng r t quan tr ng). viên có kinh nghi m nh m tìm ra nh ng test c tr ng ánh giá k thu t p c u. K t qu 2. Xác nh tin c y c a các test ã ph ng v n cho th y: ánh giá hi u qu k l a ch n nh m ánh giá hi u qu k thu t thu t p c u trong gi ng d y – hu n luy n p c u cho nam h c viên l a tu i 14 - 15 h c viên c u lông, a s các i t ng c CLB c u lông, Trung tâm TT – VH - TT ph ng v n u l a ch n các test sau ây: huy n c Ph , t nh Qu ng Ngãi + Test 1: p c u ng th ng d c biên Nh m m c ích xác nh tin c y c a vào ô ¼ sân n (20 qu ). các test ánh giá hi u qu k thu t p c u cho nam h c viên CLB c u lông. Chúng tôi + Test 2: B t nh y t i ch p c u m nh ki m tra 2 l n trong i u ki n, quy trình, quy liên t c 20 giây (tính s l n). ph m nh nhau, kho ng cách 2 l n ki m tra + Test 3: p c u chéo sân vào ô ¼ sân cách nhau 10 ngày. K t qu c trình bày n (20 qu ). b ng 1. B ng 1. Xác nh tin c y c a các test ã l a ch n nh m ánh giá hi u qu k thu t p c u cho nam h c viên l a tu i 14-15 CLB c u lông, Trung tâm TT – VH - TT huy n c Ph , t nh Qu ng Ngãi L n1 L n2 TT Test r p x± x± pc u ng th ng d c biên vào ô ¼ 1 11.66 ±1.03 12±0.89 0.87 0,05 sân n (20 qu ). B t nh y t i ch p c u m nh liên t c 2 12.16±0.98 12.66±0.52 0.92 0.05 20 giây (tính s l n). 3 p c u chéo sân vào ô ¼ sân n (20 qu ). 12.33±0.81 12.5±0.54 0.89 0.05 Di chuy n 2 góc sân p c u vào ô sân 4 10.57±1.75 10.85±1.56 0.98 0.05 n (20 qu ). Qua b ng 1 cho th y r ng 4 test ã l a th c tr ng k thu t p c u, tài ti n hành ch n u th hi n tin c y cao gi a 2 l n ki m tra, so sánh hi u qu k thu t p c u ki m tra (r > 0.8 v i p < 0.05). c a nam h c viên CLB C u lông l a tu i 3. ánh giá th c tr ng k thu t p 14 - 15 Trung tâm Truy n thông – V n hóa c u c a nam h c viên l a tu i 14 - 15 CLB -Th thao huy n c Ph và nam h c viên C u lông, Trung tâm TT – VH - TT huy n CLB c u lông l a tu i 14 - 15 Truy n thông c Ph t nh Qu ng Ngãi – V n hóa - Th thao huy n Bình S n. K t Sau khi l a ch n c các test ánh giá qu c trình bày b ng 2. TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  3. 46 HUẤN LUYỆN THỂ THAO B ng 2. K t qu ki m tra th c tr ng k thu t p c u c a nam h c viên c u lông l a tu i 14 - 15 Trung tâm TT-VH-TT huy n c Ph và Trung tâm TT-VH-TT huy n Bình S n K t qu x ± TT Test c Ph Bình S n (n=12) (n=12) pc u ng th ng d c biên vào ô ¼ sân n (20 1 10.66 0.78 13.16 0.89 qu ). B t nh y t i ch p c u m nh liên t c 20 giây (tính 2 10.58 0.67 13.66 0.84 s l n). 3 p c u chéo sân vào ô ¼ sân n (20 qu ). 10.5 0.67 13.83 0.83 Di chuy n 2 góc sân p c u vào ô sân n 20 qu 4 10.75 0.75 14 0.94 (s qu ). Qua k t qu ki m tra cho th y: Thành là các bài t p sau ây: tích ki m tra k thu t p c u cho nam h c + Bài t p 1: T i ch vung v t g p c tay viên c u lông l a tu i 14 - 15 Trung tâm TT- (20 giây). VH-TT huy n c Ph và h c viên l a tu i 14 - 15 Trung tâm TT-VH-TT huy n Bình + Bài t p 2: M t b c vung v t th c S n có s chênh l ch, ch ng t k thu t p hi n k thu t p c u (không c u). c u c a h c viên c u lông l a tu i 14-15 + Bài t p 3: Di chuy n 2 b c vung v t Trung tâm TT-VH-TT huy n c Ph y u th c hi n k thu t p c u (không c u). h n so v i các h c viên Trung tâm TT-VH- + Bài t p 4: p c u b ng v t n ng (20 TT huy n Bình S n. Chính vì v y, vi c l a l n). ch n c nh ng bài t p có hi u qu nh t nh m nâng cao hi u qu k thu t p c u cho + Bài t p 5: B t nh y t i ch p c u h c viên c u lông huy n c Ph là v n 30 qu . r t quan tr ng. + Bài t p 6: p c u vào v t treo trên 4. L a ch n các bài t p nh m nâng cao 30 l n. cao hi u qu k thu t p c u cho nam + Bài t p 7: Di chuy n 2 b c lùi v cu i h c viên CLB c u lông Trung tâm TT – sân b t nh y p c u (30 l n). VH - TT huy n c Ph + Bài t p 8: p c u theo ng th ng Chúng tôi ã ph ng v n các giáo viên, 20 qu (có ng i phát c u). hu n luy n viên, chuyên gia v các bài t p mà chúng tôi a ra m c hi u qu c a các + Bài t p 9: Di chuy n p c u 2 góc bài t p ó. cu i sân (không c u). T k t qu ph ng v n chúng tôi l a ch n + Bài t p 10: Di chuy n ti n lùi lên l i c 16 bài t p có s ý ki n t m c 50 di m p c u k t h p b nh (30 qu ). tr lên áp d ng vào vi c nâng cao hi u + Bài t p 11: p c u theo ng chéo qu k thu t p c u cho nam h c viên. ó 20 qu (có ng i phát c u). TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  4. HUẤN LUYỆN THỂ THAO 47 + Bài t p 12: Di chuy n 2 góc cu i sân h c viên t p luy n các bài t p k thu t p p c u (30 qu ). c u chúng tôi ã l a ch n nghiên c u. + Bài t p 13: Di chuy n 4 góc pc u + Nhóm i ch ng A: G m 6 nam h c k t h p b nh c u 5 l n. viên t p luy n theo k ho ch gi ng d y c a + Bài t p 14: Di chuy n b t nh y p các hu n luy n viên trong Trung tâm Truy n c u vào các i m trên sân (30 qu ). thông – V n hóa - Th thao. + Bài t p 15: Ph i h p phát c u th p g n t ch c th c nghi m m b o tính sau ó lùi v cu i sân b t nh y p c u (20 qu ). khách quan, quá trình c t ch c th c nghi m theo ph ng pháp th c nghi m song + Bài t p 16: Di chuy n p c u liên t c song trên hai nhóm th c nghi m và i ch ng. và phòng th h t c u cao xa (30 qu ). Ti n trình th c nghi m: Chúng tôi ã l a ch n 16 bài t p k trên ng d ng vào th c ti n nh m nâng cao Sau khi ki m tra thành tích ban u, hi u qu k thu t p c u cho nam h c viên chúng tôi i vào th c nghi m cho 6 h c viên c u lông. theo ch ng trình k ho ch tài ã xây d ng. Còn 6 h c viên nhóm i ch ng v n 5. ánh giá hi u qu các bài t p ã l a t p luy n bình th ng theo ch ng trình mà ch n nâng cao hi u qu k thu t p c u cho hu n luy n viên biên so n. nam h c viên CLB c u lông Trung tâm TT- VH-TT huy n c Ph , t nh Qu ng Ngãi K t qu ki m tra tr c th c nghi m: T ch c th c nghi m s ph m: Tr c khi ti n hành th c nghi m, chúng tôi ti n hành ki m tra các test ã l a ch n Chúng tôi chia ng u nhiên 12 h c viên nh m ánh giá m c ng u gi a 2 thành 2 nhóm. nhóm th c nghi m và nhóm i ch ng. K t + Nhóm th c nghi m B: G m 6 nam qu thu c nh trình bày b ng 3. B ng 3. K t qu ki m tra các test ánh giá hi u qu k thu t p c u cho nhóm i ch ng (A) và th c nghi m (B) tr c th c nghi m (n=12) K t qu ki m tra x ± So sánh TT Test ki m tra Nhóm i Nhóm th c ch ng nghi m ttính P pc u ng th ng d c biên 1 11± 0.89 11.66± 1.03 0.99 >0.05 vào ô ¼ sân n (20 qu ). B t nh y t i ch p c u m nh 2 12.16± 0.75 12.16± 0.98 0.74 >0.05 liên t c 20 giây (tính s l n). p c u chéo sân vào ô ¼ sân 3 12.33± 0.52 12.16± 0.75 0.46 >0.05 n (20 qu ). Di chuy n 2 góc sân p c u 4 12.33± 1.03 12.33± 1.03 0.51 >0.05 vào ô sân n (20 qu ). tb ng = 2.101 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
  5. 48 HUẤN LUYỆN THỂ THAO Qua b ng 3 cho th y k t qu ki m tra Sau th i gian th c nghi m 03 tháng tr c th c nghi m c a 2 nhóm th c nghi m chúng tôi ti n hành ki m tra ánh giá hi u và i ch ng không có ý ngh a ng ng xác qu k thu t p c u c a i t ng nghiên su t P>0.05 c u 2 nhóm th c nghi m và i ch ng. K t K t qu ki m tra sau th c nghi m: qu thu c nh trình bày b ng 4. B ng 4. K t qu ki m tra các test ánh giá hi u qu k thu t p c u c a nhóm i ch ng (A) và th c nghi m (B) sau th c nghi m (n=12) K t qu ki m tra x ± So sánh TT Test ki m tra Nhóm i Nhóm th c ch ng nghi m ttính P pc u ng th ng d c biên 1 13.83 0.75 17.5 0.84 2.45
  6. HUẤN LUYỆN THỂ THAO 49 ánh giá m t cách khách quan h n d ng m t cách h p lý và có hi u qu . và chính xác cho nh ng k t qu t b ng 5, K T LU N chúng tôi bi u th b ng bi u sau: Trong quá trình nghiên c u chúng tôi ã l a ch n ra c 04 Test ánh giá hi u qu c a k thu t p c u cho nam h c viên Trung tâm TT – VH - TT bao g m: + pc u ng th ng d c biên vào ô ¼ sân n (20 qu ). + B t nh y t i ch p c u m nh liên t c Bi u 1. So sánh m c t ng tr ng hi u 20 giây (tính s l n). qu k thu t p c u c a nhóm i ch ng + p c u chéo sân vào ô ¼ sân n (20 (A) và nhóm th c nghi m (B) qua quá trình qu ). th c nghi m + Di chuy n 2 góc sân p c u vào ô sân T k t qu thu c t b ng 5 và bi u n (20 qu ). 1 thu c cho th y: T t c n i dung ki m tra ánh giá hi u qu k thu t p c u c a Các test này ã c chúng tôi ti n hành 2 nhóm th c nghi m và i ch ng ã có s ki m nghi m trong quá trình nghiên c u và khác bi t rõ r t, t(tính) > t(b ng = 2.101) cho th y có hi u qu cao và phù h p v i i u ng ng xác xu t p < 0.05. ki n gi ng d y nâng cao hi u qu k thu t p c u cho nam h c viên. Tóm l i, các k t qu nghiên c u thu c trình bày trên, cho th y hi u qu các bài t p tài ã l a ch n ra c 16 bài t p ( ã k thu t p c u ã l a ch n cho nam h c trình bày ph n trên) nâng cao hi u qu viên CLB c u lông l a tu i 14 - 15 t i trung k thu t p c u, các bài t p này ã c ng tâm Truy n thông - V n hóa - Th thao huy n d ng và c ki m nghi m ã mang l i hi u c Ph ngày c nâng cao và hoàn thi n. qu cao th hi n t(tính) > t(b ng = 2.101) Các bài t p mà chúng tôi l a ch n ã cs ng ng xác su t p < 0.05. TÀI LI U THAM KH O [1]. Tr n Duy Hòa, Phan Thanh Hài (2017), Giáo trình lý lu n và ph ng pháp hu n luy n th thao, NXB Thông Tin và Truy n thông. [2]. Gunalan D.P (2001), “Tài li u h ng d n hu n luy n viên c u lông 2001” Bài gi ng l p b i d ng HLV C u lông. Trung tâm HLTTQGIII - à N ng. [3]. Ph m Quang Khánh, Lê Ti n Hùng và c ng s (2021), Giáo trình C u lông, Nxb TDTT, Hà N i. [4]. Nguy n V n S n (2013), Toán th ng kê trong th d c th thao, Nxb TDTT, Hà N i [5]. Nguy n H c Thuý (1997), Hu n luy n k chi n thu t c u lông hi n i, Nxb TDTT, Hà N i. [6]. Nguy n H c Thuý, Nguy n Quý Bình (2000), Hu n luy n th l c cho v n ng viên c u lông, Nxb TDTT, Hà N i. Bài n p ngày 22/7/2022, ph n bi n ngày 06/9/2022, duy t ng ngày 20/10/2022 TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ ĐÀO TẠO THỂ THAO SỐ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2