Lựa chọn các nhóm giải pháp phát triển phong trào tập luyện TDTT ngoại khóa cho sinh viên trường Đại học Thủy lợi Hà Nội
lượt xem 6
download
Bài viết Lựa chọn các nhóm giải pháp phát triển phong trào tập luyện TDTT ngoại khóa cho sinh viên trường Đại học Thủy lợi Hà Nội trình bày thực trạng thể lực của sinh viên năm học 2017-2018 Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội; Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tập luyện TDTT ngoại khóa; Lựa chọn các nhóm giải pháp phát triển phong trào tập luyện TDTT ngoại khóa cho sinh viên của trường Đại học Thủy lợi Hà Nội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lựa chọn các nhóm giải pháp phát triển phong trào tập luyện TDTT ngoại khóa cho sinh viên trường Đại học Thủy lợi Hà Nội
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 LỰA CHỌN CÁC NHÓM GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO TẬP LUYỆN TDTT NGOẠI KHÓA CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI HÀ NỘI Vũ Văn Trung Bộ môn Giáo dục thể chất - Trường Đại học Thủy lợi, email: trung@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG Chính vì vậy, việc nghiên cứu tìm các giải Giáo dục thể chất ở nhà trường là biện pháp để phát triển các hoạt động TDTT ngoại pháp quan trọng để bồi dưỡng các em có khả khóa một cách đa dạng, phong phú là một việc năng tự tập luyện lâu dài, hình thành thói làm cần thiết đặt ra cho mỗi nhà trường. quen tập luyện TDTT trong cuộc sống, làm Xuất phát từ những lý do trên, với mong khơi dậy lòng đam mê đối với thể thao, sự muốn đóng góp một phần vào sự phát triển hiểu biết về TDTT xem chúng là một phương và nâng cao chất lượng công tác giáo dục tiện để khám phá và phát triển nhân cách, thể chất, phong trào tập luyện TDTT ngoại nâng cao thể lực và trí lực làm cho đời sống khóa của sinh viên Nhà trường, chúng tôi văn hoá tinh thần ngày càng phong phú và tốt tiến hành: đẹp hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện tại, “Lựa chọn các nhóm giải pháp phát công tác giáo dục thể chất trong trường học triển phong trào tập luyện TDTT ngoại các cấp được duy trì với 02-03 giờ chính khóa cho sinh viên Trường Đại học Thủy khóa / tuần. Với số lượng giờ học chính khóa lợi Hà Nội”. như vậy, việc giải quyết các nhiệm vụ giáo dục thể chất đặt ra là rất khó khăn. Chính vì 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU vậy, tổ chức giáo dục thể chất ngoại khóa là Quá trình nghiên cứu sử dụng các vấn đề cần thiết. phương pháp sau: Phương pháp phân tích Hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và tổng hợp tài liệu, phương pháp quan sát, luôn được Đảng ủy, Ban giám hiệu, các đoàn phương pháp điều tra và phương pháp toán thể chú ý quan tâm và duy trì tổ chức, cụ thể: học thống kê. Hàng năm nhà trường đều có đầu tư về cơ sở 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU vật chất; trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho các hoạt động ngoại khóa; tổ chức nhiều giải 3.1. Thực trạng thể lực của sinh viên thi đấu cấp trường và duy trì các đội tuyển thể năm học 2017-2018 Trường Đại học thao tham gia thi đấu ở khu vực, toàn quốc và Thủy lợi Hà Nội đội tuyển bóng đá tham gia thi đấu quốc tế. Đề tài tiến hành kiểm tra và đánh giá thể Tuy nhiên, việc tổ chức các hoạt động lực của sinh viên theo quyết định số ngoại khóa cho sinh viên tập luyện còn gặp 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 9 năm nhiều khó khăn, hạn chế. Các hình thức hoạt 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo động ngoại khoá còn quá ít, số lượng sinh và Hướng dẫn thực hiện đánh giá, xếp loại viên tham gia tập luyện còn ít so với số lượng thể lực cho HSSV. Kết quả đánh giá, xếp loại sinh viên của toàn trường, điều kiện đảm bảo được trình bày tại bảng 1. về giáo viên và cơ sở vật chất còn thiếu. Bảng 1. Thực trạng thể lực của sinh viên năm học 2017-2018 TT Đánh giá, xếp loại Năm thứ I (n=369) Năm thứ II (n=375) Năm thứ III (n=389) Tổng số (n=1133) thể lực sinh viên Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % Số lượng Tỉ lệ % 1 Tốt 58 15,7 51 13,6 49 12,6 158 13,9 2 Đạt 28 7,6 38 10,1 38 9,8 104 9,2 3 Chưa đạt 283 76,7 286 76,3 302 77,6 871 76,9 321
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2018. ISBN: 978-604-82-2548-3 Qua bảng 1 cho thấy: Thể lực của sinh cần xây dựng các giải pháp nhằm nâng cao viên là rất thấp, có tới 76,9% sinh viên xếp thể lực cho sinh viên. loại thể lực chưa đạt, chỉ có 13,9% xếp loại 3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt tốt và 9,2% xếp loại đạt trong 1133 sinh viên động tập luyện TDTT ngoại khóa được kiểm tra. Và một điều cần lưu ý là tỉ lệ Nhằm tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng sinh viên chưa đạt thể lực ở năm học thứ ba đến hoạt động tập luyện TDTT ngoại khóa lại cao hơn năm thứ hai và thứ nhất. Từ thực của sinh viên chúng tôi đã tiến hành phỏng trạng thể lực của sinh viên trong nhà trường vấn 1075 sinh viên và 20 cán bộ, giảng viên đòi hỏi giảng viên, Bộ môn giáo dục thể chất làm công tác giáo dục thể chất. Kết quả phỏng vấn được trình bày tại bảng 2. Bảng 2. Kết quả phỏng vấn sinh viên về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tập luyện TDTT ngoại khóa (n = 1075) Năm thứ I (n=331) Năm thứ II (n=352)Năm thứ III (n=392) Tổng cộng (n=1075) Nội dung phỏng vấn n % n % n % n % Không có giáo viên tổ chức hướng dẫn 98 29,61 89 25,28 60 15,31 247 23,40 Không có thời gian 229 69,18 189 53,69 184 46,94 602 56,61 Không biết phương pháp tập luyện 151 45,62 133 37,78 109 27,81 393 37,07 Không đủ điều kiện sân bãi, dụng cụ tập luyện 154 46,53 152 43,18 148 37,76 454 42,49 Không ham thích môn thể thao nào 14 4,23 20 5,68 34 8,67 68 6,19 Qua bảng 2 cho thấy: Tất cả các yếu tố đưa tập luyện TDTT ngoại khóa và các yếu tố ảnh ra đều có ảnh hưởng tới phong trào tập luyện hưởng, đề tài lựa chọn 4 nhóm giải pháp. Tuy TDTT ngoại khóa của sinh viên. Song các nhiên, để tăng thêm mức độ tin cậy trong việc yếu tố được đánh giá là ảnh hưởng nhiều nhất lựa chọn các nhóm giải pháp phát triển tập gồm: Không có thời gian, không biết phương luyện ngoại khóa cho sinh viên trường Đại pháp tập luyện và không đủ điều kiện, sân học Thủy lợi Hà Nội đề tài tiến hành phỏng bãi, dụng cụ tập luyện. vấn 30 cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn Bảng 3. Kết quả phỏng vấn cán bộ, giáo viên về thể dục thể thao và nhà khoa học. các yếu tố ảnh hưởng đến tập luyện TDTT Bảng 4. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các nhóm ngoại khóa của sinh viên (n= 20) giải pháp phát triển phong trào tập luyện TDTT Kết quả phỏng vấn ngoại khóa cho sinh viên của trường Đại học TT Nội dung phỏng vấn n Tỷ lệ % Thủy lợi Hà Nội (n = 30) 1 - Sinh viên chưa nhận thức đúng ý 18 90 Mức độ đánh giá nghĩa, tác dụng của tập luyện TDTT Bìn h Không cần 2 - Không có thời gian 16 80 Nội dung phỏng vấn Cần thiết th ường th iết 3 - Không biết phương pháp tập luyện 14 70 Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ 4 - Không có giáo viên tổ chức hướng 13 65 ph iếu % ph iếu % ph iếu % dẫn tập luyện 1. Nhó m giải pháp tu yên truyền cho si nh viên nhận 5 - Các hình thức tổ chức tập luyện 19 95 30 100 0 0 0 0 th ức về ý nghĩa, tác dụng tập chưa phong phú, đa dạng lu yện TDTT 6 - Chưa có các loại hình câu lạc bộ 12 60 2. Nhóm giải pháp tăng cường TDTT ho ạt động ng oại khóa, xây 30 100 0 0 0 0 7 - Không đủ CSVC, sân tập, nhà tập 15 75 dựng các câu lạc bộ TDTT 3. Nhóm giải ph áp tăng Qua bảng 3 cho thấy: Tất cả các nội dung đề cường và khai th ác th ác tối 30 100 0 0 0 0 tài đưa ra phỏng vấn đều được giáo viên lựa đa cơ sở vật chất 4. Nhóm giải pháp bồi chọn là có ảnh hưởng tới tập luyện TDTT ngoại dưỡng, hướng dẫn phương 27 90 2 10 0 0 khóa của sinh viên. Tuy nhiên yếu tố ảnh hưởng ph áp tập lu yện TDTT cho si nh viên nhiều nhất có số thứ tự là 5, 1, 2, 7, 3, 4, 6. 3.3. Lựa chọn các nhóm giải pháp phát Qua bảng 4 cho thấy, tất cả các nhóm giải triển phong trào tập luyện TDTT ngoại pháp đề tài lựa chọn đều được đánh giá ở mức rất cần thiết từ 90-100%. Tuy nhiên, khóa cho sinh viên của trường Đại học trong thời gian nghiên cứu có hạn, đề tài chỉ Thủy lợi Hà Nội có thể kiểm định được các nhóm giải pháp Thông qua phương pháp đọc và phân tích 2 và 4 trong việc nâng cao phong trào tập tài liệu tham khảo, qua quan sát về thực trạng luyện TDTT ngoại khóa của sinh viên. 322
- Nhóm giải pháp 2: Tăng cường hoạt động + Tham mưu với Ban Giám hiệu tăng cường ngoại khóa, xây dựng các câu lạc bộ TDTT. kinh phí cho các hoạt động ngoại khóa. + Xây dựng kế hoạch hoạt động TDTT + Kiểm tra thể lực sinh viên hàng năm ngoại khóa cho cả năm học. theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. + Phân công giáo viên quản lý và hướng Nhóm giải pháp 4: Bồi dưỡng, hướng dẫn dẫn các hoạt động ngoại khóa. phương pháp tập luyện TDTT cho sinh viên. + Thành lập các câu lạc bộ thể thao theo + Hướng dẫn sinh viên phương pháp tập nhu cầu của sinh viên. luyện TDTT thông qua những giờ học + Thành lập các đội tuyển thể thao của chính khóa. trường, của khoa, của lớp và duy trì tập luyện + Phối hợp với các đoàn thể bồi dưỡng thường xuyên. phương pháp tập luyện thông qua các hội + Xây dựng hệ thống thi đấu các môn thể thao, giải thi đấu thể thao. thao trong trường nhân các ngày lễ truyền + Phối hợp với các Liên chi đoàn, chi đoàn thống trong năm một cách khoa học, hợp lý với các lớp để báo cáo phương pháp tự tập luyện kế hoạch hoạt động chung của nhà trường. cho sinh viên thông qua các buổi sinh hoạt định + Nâng cao chất lượng các đội tuyển thể thao kỳ của các lớp, các khoa tổ chức hàng tháng. của trường để tham gia thi đấu các giải thể thao + Phối hợp với đoàn trường để có những trong khu vực Hà Nội, toàn quốc và quốc tế. bản tin về phương pháp tập luyện các môn + Có chế độ khen thưởng động viên kịp thể thao hàng tuần, hàng tháng. thời các tập thể, cá nhân tham gia tốt các hoạt Kết quả kiểm tra đánh giá hiệu quả của các động ngoại khóa TDTT. giải pháp được trình bày tại bảng 5. Bảng 5. Kết quả so sánh thể lực của sinh viên nữ lớp Bóng đá 1-17 (58.N01) trước và sau thực nghiệm (n= 34) Trước thực nghiệm Sau thực nghiệm Nội dung So sánh TT Số SV Tỷ lệ Số SV Tỷ lệ W% đánh giá X Đạt % X Đạt % t P Nằm ngửa gập bụng 1 13,74 3,09 12 35,3 15,65 2,19 25 73,5 13,01 11,12 < 0.05 (lần/30giây) 2 Bật xa tại chỗ (cm) 161,18 10,85 28 82,4 166,03 9,91 32 94,1 2,97 2,08 < 0.05 Chạy con thoi 4x10m 3 13,15 0,92 9 26,5 12,77 0,79 26 76,5 2,94 6,85 < 0.05 (giây) Chạy tùy sức 5 phút 4 691,97 88,08 0 0 824,41 69,29 19 55,9 17,49 21,06 < 0.05 (mét) Qua bảng 5 cho thấy: Sau quá trình thực - Đã xác định được năm yếu tố ảnh hưởng nghiệm, số sinh viên đạt ở 4 nội dung đánh đến hoạt động tập luyện TDTT ngoại khóa giá, ở lần kiểm tra sau thực nghiệm đều cao gồm: Các hình thức tổ chức tập luyện chưa hơn hẳn ở lần kiểm tra trước thực nghiệm. Chỉ phong phú, đa dạng; Sinh viên chưa nhận sau 3 tháng thực nghiệm mà kết quả đã tăng thức đúng ý nghĩa, tác dụng của tập luyện lên đáng kể. Kết quả thực nghiệm thu được ở TDTT; Không có thời gian; Không đủ cơ sở bốn nội dung kiểm tra đều có (t) tính > (t) vật chất, sân tập, nhà tập; Không biết phương bảng ở ngưỡng xác suất P < 0,05. Điều đó pháp tập luyện. chứng tỏ thể lực của sinh viên là có sự tiến bộ 3. Đã lựa chọn được 02 nhóm giải pháp rõ rệt đồng thời khẳng định nhóm giải pháp đưa vào quá trình thực nghiệm. Thông qua mà chúng tôi lựa chọn là có hiệu quả cao. thực nghiệm cho thấy nhóm giải pháp mà chúng tôi lựa chọn là có hiệu quả cao. 4. KẾT LUẬN 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO - Thực trạng thể lực của sinh viên trường Đại học Thủy lợi Hà Nội còn nhiều hạn chế. [1] Hướng dẫn thực hiện công tác ngoại khóa và y tế trường học năm học 2008 – 2009, số Trong đó có 76,9% là sinh viên xếp loại thể 7500/BGDĐT-CTHSSV, Hà Nội, ngày lực chưa đạt. 18/08/2008. 323
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập phát triển sức mạnh cho VĐV Pencaksilat tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
11 p | 114 | 8
-
Những yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển điểm đến du lịch thứ cấp (nghiên cứu điển hình tại tỉnh Bắc Giang)
13 p | 54 | 6
-
Lựa chọn giải pháp phát triển hoạt động thể dục thể thao nâng cao thể lực cho sinh viên trường Đại học Lao động xã hội
4 p | 43 | 5
-
Giải pháp nâng cao nhận thức về giảm thiểu rủi ro trong hoạt động thể dục thể thao tại Việt Nam
6 p | 7 | 3
-
Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao tính tự giác tích cực học tập môn thể dục Aerobic cho nữ sinh viên trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng
8 p | 36 | 3
-
Lựa chọn giải pháp nâng cao chất lượng công tác Giáo dục thể chất cho sinh viên các Trường Đại học trực thuộc Bộ Công thương ở khu vực Hà Nội
6 p | 7 | 2
-
Lựa chọn một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý của trung tâm TDTT Huyện Chương Mỹ-TP Hà Nội
7 p | 35 | 2
-
Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng học tập môn Giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một
8 p | 46 | 2
-
Xây dựng giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất trong trường phổ thông trung học Nguyễn Huệ tỉnh Yên Bái
4 p | 38 | 2
-
Lựa chọn giải pháp nâng cao thể chất cho sinh viên trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh
11 p | 2 | 1
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn chương trình du lịch tham quan du lịch tại tỉnh Đắk Nông theo xu hướng bền vững
5 p | 2 | 1
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn các tour du lịch xanh tại Hà Nội của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
11 p | 1 | 1
-
Các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn điểm đến của khách du lịch nội địa: Nghiên cứu trường hợp thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận
11 p | 11 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn