Lựa chọn trong điều kiện không chắc chắn trong kinh doanh
lượt xem 5
download
Trong cuộc sống, con người thường phải đối diện với những tình huống không chắc chắn (rủi ro) Những rủi ro có thể tránh né được Số đề, xổ số kiến thiết Cờ bạc và các trò chơi có tính cờ bạc. Những rủi ro không thể tránh né được Tai nạn giao thông Sức khỏe Rủi ro trong kinh doanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lựa chọn trong điều kiện không chắc chắn trong kinh doanh
- Chủ đề 3 LỰA CHỌN TRONG ĐIỀU KIỆN KHÔNG CHẮC CHẮN 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- VẤN ĐỀ KHÔNG CHẮC CHẮN Trong cuộc sống, con người thường phải đối diện với những tình huống không chắc chắn (rủi ro) (1) Những rủi ro có thể tránh né được - Số đề, xổ số kiến thiết - Cờ bạc và các trò chơi có tính cờ bạc. (1) Những rủi ro không thể tránh né được - Tai nạn giao thông - Sức khỏe - Rủi ro trong kinh doanh. 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- VÍ DỤ 1 (ELLSBERG) • Trong hộp kín có 300 quả bóng gồm 100 trắng, 200 hoặc đỏ hoặc xanh nhưng không biết số lượng cụ thể • Luật chơi: Chọn 1 trong 2 cách đặt cược sau: (1) Được 100.000 đồng nếu bóng rút ra màu Trắng (2) Được 100.000 đồng nếu bóng rút ra màu Đỏ • Đổi luật chơi: Chọn 1 trong 2 cách đặt cược sau: (1) Được 100.000 đồng nếu bóng rút ra không phải Trắng (2) Được 100.000 đồng nếu bóng rút ra không phải Đỏ 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- Nhận xét: • Con người thường không thích sự không chắc chắn • Thái độ trước tình huống không chắc chắn của mỗi người là khác nhau. • Trong cuộc sống, chúng ta nhiều khi ph ải ra quyết định trong điều kiện không chắc chắn (mạo hiểm / may rủi) • Nhớ lại bài toán cơ bản của người tiêu dùng • Bài toán mới đặt ra là: (i) Đo lường mức độ hấp dẫn và rủi ro của tình huống (ii) Đo lường thái độ đối với rủi ro của cá nhân (iii) Nghiên cứu lựa chọn trong các tình huống rủi ro 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- Thuật ngữ: • Tình huống mạo hiểm / may rủi (risk) • Tình huống bất định (uncertainty) • Trong chương này, vì không cần phân biệt nên các thuật ngữ này được coi là tương đương • Xác suất chủ quan và khách quan 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- Đo lường mức độ hấp dẫn và mạo hiểm của tình huống Ví dụ: Trò chơi tung đồng xu • Đặt cược 10.000 đồng cho mặt sấp hay ngửa • Nếu trúng được thêm 20.000 đồng, thua mất tiền. • Nếu trúng được thêm 5.000 đồng, thua mất tiền. • Nếu trúng được thêm 10.000 đồng, thua m ất tiền. 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- Đo lường mức độ hấp dẫn: Giá trị kì vọng • Công thức tính giá trị kì vọng: X = p1 X 1 + p2 X 2 + p3 X 3 +...+ pn X n X = ∑ pi Xi X = ∑ Xi / n • Giá trị kỳ vọng của một tình huống là bình quân gia quyền giá trị của các kết cục có thể xảy ra, trong đó trọng số (hay quyền số) là xác suất xảy ra của mỗi kết cục 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- Ví dụ 2: Đo lường mức độ mạo hiểm Trò chơi tung đồng xu (tiếp) • Đặt cược 1.000.000 đồng cho mặt sấp hay ngửa • Nếu trúng được thêm 1.100.000 đồng, thua mất tiền. 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- Ví dụ 2: Đo lường mức độ mạo hiểm Trò chơi tung đồng xu (tiếp) • Tại sao nhiều người sẽ không tham gia trò chơi, khi mà thu nhập kỳ vọng của trò chơi lớn hơn thu nhập ban đầu? • E(I) =0.5(2.100.000) =1.050.000 >1.000.000 – Không có tiền để tham gia số lần chơi đủ lớn. – Sợ tình huống xấu xảy ra. – Điều chính yếu là mức độ biến thiên của thu nh ập 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- Đo lường mức độ mạo hiểm: phương sai và độ lệch chuẩn ( X −X) ( X −X) ( X −X) ( X −X) 2 2 2 2 Var ( X ) = p 1 + p 2 + p 3 + ... + p n 1 2 3 n σ2 = ∑ pi (xi -x)2 σ2 =∑ (xi -x)2 / n 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- Ví dụ 2 (tiếp) Nhận xét: • Trong cuộc sống có rất nhiều tình huống tương tự: bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm phòng cháy chữa cháy, bảo hiểm giao thông v.v. • Q: Tại sao chúng ta mua bảo hiểm? • A: Để giảm sự biến thiên về mức tiêu dùng • Mức giá bảo hiểm chấp nhận được cao nhất của mọi người là khác nhau, phản ánh sở thích khác nhau của họ đối với sự may rủi 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- ĐO LƯỜNG THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI MAY RỦI Định nghĩa: • Người ghét may rủi là người, khi được phép chọn giữa một tình huống không chắc chắn và một tình huống chắc chắn có giá trị kỳ vọng tương đương, sẽ chọn tình huống chắc chắn. • Người thích may rủi thì ngược lại • Người bàng quan với may rủi chỉ quan tâm tới giá trị kỳ vọng mà không để ý tới độ may rủi của tình huống. • Chúng ta có thể nói gì về hàm thỏa dụng của ba nhóm người này? 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- ĐO LƯỜNG THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI MAY RỦI Hàm thỏa dụng của người ghét may rủi • Người ghét may rủi là người luôn luôn chọn tình huống chắc chắn khi tình huống chắc chắn và tình huống không chắc chắn có giá trị kỳ vọng tương đương. • Quy ước: - Tiền là phương tiện để thỏa mãn tiêu dùng - Hàm thỏa dụng kỳ vọng (Hàm thỏa dụng von Neuman – Mogenstern) • Giải thích kết quả 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- ĐO LƯỜNG THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI MAY RỦI • Hàm thỏa dụng của người thích may rủi • Hàm thỏa dụng của người bàng quan với may rủi 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
- MỘT VÀI ỨNG DỤNG • Đa dạng hóa đầu tư • Bảo hiểm • Mua quyền chọn tỷ giá • Hợp đồng giá tối đa, giá tối thiểu. • Mua thông tin • Một vài ví dụ trong chính sách công – Tiêu dùng và đầu tư khi lạm phát cao. – Sự không ổn định và nhất quán của chính sách. – “Tội ác và trừng phạt” 7.10.2008 Vũ Thành Tự Anh, Đặng Văn Thanh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 8: Tuyển dụng, lựa chọn và đào tạo nhân viên bán hàng
26 p | 564 | 365
-
CẨM NANG HƯỚNG NGHIỆP
122 p | 363 | 142
-
KINH NGHIỆM TUYỂN DỤNG, LỰA CHỌN VÀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN BÁN HÀNG
27 p | 358 | 126
-
Quản lý Nhân sự: Chương sáu: Tuyển chọn nhân viên
13 p | 175 | 43
-
Kinh nghiệm làm việc với nhà cung cấp trong tổ chức sự kiện
4 p | 182 | 38
-
Tổ chức sự kiện ngoài trời trong điều kiện thời tiết không thuận lợi
3 p | 150 | 25
-
Sử dụng các phương tiện truyền thông hiệu quả
3 p | 186 | 23
-
Lựa chọn và đào tạo nhân viên bán hàng
26 p | 211 | 22
-
Đi tìm lời giải cho các vấn đề về bán hàng –phần2
12 p | 106 | 17
-
CRM và quá trình tự động hoá marketing doanh nghiệp
7 p | 111 | 17
-
Nâng cao hiệu quả đầu tư nhà ở cho người có thu nhập thấp - 9
12 p | 97 | 16
-
Giải pháp lựa chọn và quản lý nhà cung cấp dịch vụ thuê ngoài Logistics tại các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh
6 p | 121 | 12
-
Thuê trọn gói hay tự trang trí nhà cho đám cưới?
5 p | 76 | 12
-
Bí quyết để quản lý các nhân viên trẻ
7 p | 103 | 6
-
Ra quyết định lựa chọn địa điểm nhà kho thông qua mô hình Fuzzy-TOPSIS
5 p | 15 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn