B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
NGUYN LÊ VÂN DUNG
PHÁT TRIỂN I NG CÁN QUẢN
TRUNG TÂM HỌC T P C NG ỒNG
LU N ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
HÀ N I, 2019
i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
NGUYỄN Ê VÂN DUNG
PHÁT TRIỂN I NG CÁN QUẢN
TRUNG TÂM HỌC T P C NG ỒNG
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ GIÁO DC
Mã s: 9 14 01 14
LU N ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
1. GS.TS. PHM TT DONG
2. TS. PHAN TH NGC ANH
HÀ N I, NĂM 2019
ii
ỜI CAM OAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi, dưới sự
hướng dẫn khoa học của GS. TS. Phạm Tất Dong và TS. Phan Thị Ngọc Anh.
Các kết quả nghiên cứu trong luận án này là trung thực chưa từng được công
bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu của các tác giả khác trước đó.
Hà Ni, ngày 04 tháng 10 năm 2019
Tác giả luận án
Nguyễn ê Vân Dung
iii
LI CM ƠN
Trong sut quá trình hc tp, nghiên cu, trin khai đề tài lun án, tôi đã nhận
được s giúp đ rt nhiu ca lãnh đạo, các thy/ giáo cán b nghiên cu ca
Vin Khoa hc Giáo dc Vit Nam. Tôi xin gi li cm ơn chân thành ti Lãnh đo
Vin; Phòng Qun lý khoa học, Đào tạo và Hp tác quc tế; Ban Nghiên cu Giáo dc
Thưng xuyên thuc Vin Khoa hc Giáo dc Vit Nam.
Đặc bit, tôi xin y t lòng biết ơn sâu sc gi li cm ơn GS. TS. Phm
Tt Dong, Phó ch tch kiêm Tổng thư Hội Khuyến hc Vit Nam, nguyên Vin
phó Vin Khoa hc Giáo dc Vit Nam TS. Phan Th Ngc Anh, Vin Khoa hc
Giáo dc Vit Nam nhng người thy, ngưi đã truyn cm hng nghiên cu
trc tiếp tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, to điều kiện để tôi th hoàn thành đưc lun
án này.
Tôi xin trân trng cm ơn các đồng chí lãnh đạo cán b ca các Phòng Giáo
dục thường xuyên thuc S Giáo dc Đào tạo Hòa Bình, Thanh Hóa, Đồng Nai đã
cung cấp tư liệu cũng như tư vn khoa hc cho luận án. Tôi cũng xin trân trọng cm ơn
các đồng chí lãnh đạo cp y, chính quyn các cp; các đồng chí trong Ban giám đc,
giáo viên, o cáo viên, cng tác viên, hướng dn viên ca các TTHTCĐ đại din
các đồng chí các ban ngành, đoàn th liên quan các xã, huyn đã tạo điều kiện đ
tôi thc hin kho nghim cho lun án.
Lòng biết ơn to lớn của tôi xin được dành cho gia đình đặc bit quan trng
cho người b kính yêu của tôi đã ra đi mãi mãi. Khi còn sng, B người hướng dn
“th ba”, đồng thi ng h tôi rt nhiều trên con đưng nghiên cu khoa hc. S động
viên h tr thm lng ca những người thân yêu thc s ý nghĩa giá trị ln
lao đ tôi hoàn thành lun án.
Tác gi lun án
Nguyn Lê Vân Dung
iv
MỤC ỤC
Trang
M U
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
3
3. Khách th và đối tƣợng nghiên cu
4
4. Gi thuyết khoa hc
4
5. Ni dung và phm vi nghiên cu
4
6. Nhim v nghiên cu
4
7. Phƣơng pháp tiếp cn và phƣơng pháp nghiên cứu c th
5
8. Nhng luận điểm bo v
7
9. óng góp mới ca lun án
7
10. Cu trúc ca lun án
8
CHƢƠNG 1. S LU N V PHÁT TRIỂN I NG CÁN B QUN
LÝ TRUNG TÂM HC T P C NG ỒNG
9
1.1. Tng quan nghiên cu vấn đề
9
1.1.1. Nghiên cu v s ra đời ca Trung tâm hc tp cộng đồng
9
1.1.2. Nghiên cứu vđội ngũ cán bộ quản phù hợp với từng hình Trung tâm
hc tp cộng đồng
12
1.1.3. Nghiên cứu về phát triển đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm hc tp cộng đồng
14
1.2. Những khái niệm cơ bản
24
1.2.1. Trung tâm hc tp cộng đồng
24
1.2.2. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dc
26
1.2.3. Qun lý Trung tâm hc tp cộng đồng
27
1.3. ặc trƣng của đội n cán bộ quản lý Trung tâm hc tp cộng đồng
28
1.3.1. Nhim v, quyn hn ca cán bộ quản lý Trung tâm hc tp cộng đồng
28
1.3.2. Vai trò của ban gm đc trong qun Trung tâm hc tp cộng đồng
35
1.3.3. Tm quan trng ca vic phát triển đội ncán bộ quản lý Trung tâm hc tp
cộng đồng
35
1.4. Lý thuyết cách tiếp cn phát trin đội n cán bộ quản Trung tâm hc
tp cộng đồng
37
1.4.1. thuyết qun ngun nn lc
37
1.4.2. Tiếp cn ng lc trong phát trin đi ngũ cán bộ quản lý Trung tâm hc tp cng
đồng
41
1.4.3. Tiếp cn phát trin cộng đồng trong phát trin đội ngũ cán bộ quản lý Trung tâm
hc tp cộng đồng
48
1.5. Phát triển đội ngũ cán b qun Trung tâm hc tp cộng đng theo
thuyết ngun nhân lc, tiếp cận năng lực và tiếp cn phát trin cộng đồng
52