HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
VANLATY KHAMVANVONGSA<br />
<br />
C¶i c¸ch bé m¸y hµnh chÝnh nhµ níc cÊp trung ¬ng<br />
ë Céng hßa d©n chñ nh©n d©n Lµo<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ<br />
CHUYÊN NGÀNH<br />
LÝ LUẬN VÀ LỊCH SỬ NHÀ NƯỚC VÀ PHÁP LUẬT<br />
Mã số: 62 38 01 01<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
PGS. TS. TRỊNH ĐỨC THẢO<br />
<br />
HÀ NỘI - 2015<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu<br />
khoa học của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu<br />
của luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng.<br />
<br />
TÁC GIẢ LUẬN ÁN<br />
<br />
Vanlaty KHAMVANVONGSA<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
MỞ ĐẦU<br />
<br />
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU<br />
1.1. Tình hình nghiên cứu trong nước<br />
1.2. Tình hình nghiên cứu nước ngoài<br />
1.3. Đánh giá chung tình hình nghiên cứu và những vấn đề đặt ra cần tiếp tục<br />
nghiên cứu<br />
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẢI CÁCH BỘ MÁY HÀNH CHÍNH<br />
NHÀ NƯỚC CẤP TRUNG ƯƠNG Ở CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO<br />
<br />
2.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò, chức năng của bộ máy hành chính nhà nước<br />
cấp trung ương ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào<br />
2.2. Khái niệm, mục tiêu, yêu cầu, nội dung, các điều kiện bảo đảm của cải<br />
cách bộ máy hành chính nhà nước cấp trung ương ở Cộng hòa dân chủ<br />
nhân dân Lào<br />
2.3. Cải cách bộ máy hành chính nhà nước cấp trung ương một số nước trên<br />
thế gới và những giá trị tham khảo cho Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào<br />
Chương 3: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN VÀ THỰC TRẠNG<br />
CẢI CÁCH BỘ MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC CẤP TRUNG ƯƠNG Ở<br />
CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO<br />
<br />
3.1. Quá trình hình thành và phát triển của bộ máy hành chính nhà nước cấp<br />
trung ương ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào<br />
3.2. Thực trạng cải cách bộ máy hành chính nhà nước cấp trung ương ở<br />
Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào<br />
Chương 4: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NHẰM BẢO ĐẢM CẢI CÁCH BỘ<br />
MÁY HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC CẤP TRUNG ƯƠNG Ở CỘNG HÒA DÂN<br />
CHỦ NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY<br />
<br />
4.1. Quan điểm, mục tiêu nhằm bảo đảm cải cách bộ máy hành chính nhà nước<br />
cấp trung ương ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào<br />
4.2. Giải pháp nhằm bảo đảm cải cách bộ máy hành chính nhà nước cấp trung<br />
ương ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào hiện nay<br />
KẾT LUẬN<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ<br />
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
PHỤ LỤC<br />
<br />
1<br />
7<br />
7<br />
14<br />
23<br />
28<br />
28<br />
<br />
46<br />
62<br />
<br />
77<br />
77<br />
81<br />
<br />
115<br />
115<br />
128<br />
149<br />
151<br />
152<br />
165<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN<br />
<br />
BMHCNN : Bộ máy hành chính nhà nước<br />
CHDCND<br />
<br />
: Cộng hòa dân chủ nhân dân<br />
<br />
NDCM<br />
<br />
: Nhân dân cách mạng<br />
<br />
Nxb<br />
<br />
: Nhà xuất bản<br />
<br />
XHCN<br />
<br />
: Xã hội chủ nghĩa<br />
<br />
1<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Cải cách bộ máy hành chính nhà nước nói chung và bộ máy hành chính<br />
nhà nước (BMHCNN) cấp trung ương nói riêng, hiện nay luôn là sự quan tâm<br />
của nhiều quốc gia trên thế giới kể cả các quốc gia phát triển và các quốc gia<br />
đang phát triển và đặc biệt là các quốc gia trong quá trình chuyển đổi từ nền<br />
hành chính cai trị sang nền hành chính phục vụ. Ở nước Cộng hòa Dân chủ<br />
Nhân dân (CHDCND) Lào từ khi thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất<br />
nước do Đảng Nhân dân cách mạng (NDCM) Lào khởi xướng và lãnh đạo.<br />
Vấn đề cải cách BMHCNN nói chung và BMHCNN cấp trung ương nói riêng<br />
cũng luôn là sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước Lào. Điều này được<br />
thể hiện qua các văn kiện ở các kỳ Đại hội Đảng NDCM Lào. Trong đó, Hội<br />
nghị trung ương lấn thứ 5 khóa II đã khẳng định:<br />
Kiện toàn chính quyền là nhằm nâng cao hiệu lực của chính quyền<br />
về quản lý nhà nước, quản lý kính tế và xã hội... Cần tiếp tục cải cách<br />
và kiện toàn hệ thống chính quyền toàn bộ, làm cho nó đột phá từ<br />
trung ương xuống đến cấp cơ sở. Cơ quan hành chính nhà nước cấp<br />
trung ương cần phải gọn nhẹ thực sự, có hiệu quả, để làm việc quản<br />
lý, nghiên cứu, kiểm tra giám sát, xây dựng cán bộ và công tác đối<br />
ngoại là chủ yếu [97, tr.158-159].<br />
Thực hiện chủ trương của Đảng NDCM Lào trong những năm qua công<br />
cuộc cải cách BMHCNN nói chung và cải cách BMHCNN cấp trung ương nói<br />
riêng đã đạt được những kết quả đáng kể làm cho bộ máy ngày càng gọn hơn,<br />
từng bước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả hơn. Chức năng, nhiệm vụ của từng<br />
cơ quan cấu thành BMHCNN được xác định rõ ràng cụ thể hơn... Điều đó đã<br />
góp phần vào thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội,<br />
quốc phòng - an ninh, môi trường... Tuy nhiên, trước yêu cầu mới của công<br />
cuộc đổi mới đất nước, cải cách BMHCNN nói chung và BMHCNN cấp trung<br />
ương thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế. Cụ thể là sự thể chế hóa các<br />
<br />