BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
TRẦN VĂN THIỆN<br />
<br />
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA NHIỆT ĐỘ<br />
KHÔNG KHÍ KHU VỰC NAM BỘ ĐẾN THIẾT KẾ VÀ<br />
KHAI THÁC KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT<br />
<br />
HÀ NỘI, 2017<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI<br />
<br />
TRẦN VĂN THIỆN<br />
<br />
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA NHIỆT ĐỘ<br />
KHÔNG KHÍ KHU VỰC NAM BỘ ĐẾN THIẾT KẾ VÀ<br />
KHAI THÁC KẾT CẤU ÁO ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA<br />
<br />
Ngành: Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông<br />
Chuyên ngành: Kỹ thuật xây dựng đường ô tô và đường thành phố<br />
Mã số: 62.58.02.05<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KỸ THUẬT<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1: PGS.TS. TRẦN THỊ KIM ĐĂNG<br />
2: TS. NGUYỄN THỐNG NHẤT<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
i<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi. Các kết<br />
quả, số liệu, công thức, đề nghị và phương trình mới lập của tôi nêu trong luận án là<br />
trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác, ngoài<br />
những bài báo, nghiên cứu khoa học mà tôi và những người cùng nghiên cứu đã<br />
công bố.<br />
Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã chú thích và liệt kê trong phần tài liệu<br />
tham khảo kết quả nghiên cứu, các công thức và các phần mềm ứng dụng của các<br />
tác giả khác.<br />
Hà Nội, ngày ....... tháng ....... năm 20....<br />
Tác giả<br />
<br />
Trần Văn Thiện<br />
<br />
ii<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tôi vô cùng biết ơn Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Thị Kim Đăng và Tiến sĩ<br />
Nguyễn Thống Nhất đã hướng dẫn tận tính trong quá trình nghiên cứu các chuyên<br />
đề, thí nghiệm đến khi hoàn thành luận án và bảo vệ luận án.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình cùng những đóng góp to lớn<br />
của Phó Giáo sư – Tiến sĩ Lã Văn Chăm, Giáo sư – Tiến sĩ Bùi Xuân Cậy, Giáo sư<br />
– Tiến sĩ Phạm Duy Hữu, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Văn Hùng, Phó Giáo sư –<br />
Tiến sĩ Vũ Đức Chính, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Hữu Trí, Tiến sĩ Nguyễn<br />
Quang Phúc, Tiến sĩ Phạm văn Hùng, Thạc sĩ Ngô Ngọc Quí, Kỹ sư Nguyễn Khuê,<br />
Thạc sĩ Nguyễn Cao Tân, Thạc sĩ Võ Văn Thảo, các em sinh viên tham gia thí<br />
nghiệm cùng tất cả thầy cô trong hội đồng bảo vệ các chuyên đề và seminar đã đóng<br />
góp nhiều ý kiến để tôi hoàn thành luận án.<br />
Tôi xin cảm ơn trường Đại học Giao thông Vận tải, Bộ môn Đường Bộ,<br />
phòng Đào tạo sau đại học đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi được nghiên cứu, thực<br />
nghiệm và hoàn thành luận án.<br />
Xin cảm ơn trường Đại học Văn Lang, gia đình và bạn bè đã động viên, giúp<br />
đỡ trong suốt quá trình nghiên cứu.<br />
Chân thành cảm ơn !<br />
Tác giả<br />
<br />
iii<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Lời cam đoan ............................................................................................................... i<br />
Lời cảm ơn ................................................................................................................. ii<br />
Mục lục...................................................................................................................... iii<br />
Ký hiệu thường dùng và đơn vị sử dụng trong luận án............................................ vii<br />
Danh mục các bảng ................................................................................................... ix<br />
Danh mục các hình, ảnh ............................................................................................ xi<br />
MỞ ĐẦU .....................................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG NHỰA VÀ ẢNH<br />
HƯỞNG YẾU TỐ NHIỆT TRONG THIẾT KẾ KHAI THÁC .................................6<br />
1.1. Những vấn đề chung về mặt đường bê tông nhựa và ảnh hưởng yếu tố nhiệt<br />
độ tới khả năng làm việc .........................................................................................6<br />
1.1.1. Kết cấu mặt đường bê tông nhựa ..................................................................6<br />
1.1.2 Ảnh hưởng của yếu tố nhiệt tới khả năng làm việc của mặt đường bê tông<br />
nhựa.....................................................................................................................7<br />
1.1.3. Nhiệt độ thiết kế trong các tiêu chuẩn thiết kế kết cấu áo đường mềm ......10<br />
1.2. Các nghiên cứu liên quan đến nhiệt độ đối với mặt đường bê tông nhựa .........14<br />
1.2.1 Các nghiên cứu của nước ngoài về nhiệt độ khai thác của mặt đường bê<br />
tông nhựa ..........................................................................................................14<br />
1.2.2 Các nghiên cứu của nước ngoài về vật liệu và công nghệ giảm nhiệt của<br />
mặt đường bê tông nhựa ...................................................................................18<br />
1.2.3. Một số nghiên cứu quá trình hạ nhiệt của bê tông nhựa nóng trong thời<br />
gian thi công .....................................................................................................21<br />
1.2.4. Các nghiên cứu trong nước về nhiệt độ của mặt đường bê tông nhựa ......23<br />
1.3. Đánh giá- đặt vấn đề nghiên cứu........................................................................30<br />
1.3.1 Đánh giá .......................................................................................................30<br />
1.3.2. Đặt vấn đề nghiên cứu ................................................................................32<br />
CHƯƠNG 2: THU THẬP VÀ PHÂN TÍCH ĐIỀU KIỆN NHIỆT ĐỘ VÀ ĐỘ<br />
ẨM KHU VỰC NAM BỘ ........................................................................................34<br />
2.1. Các yếu tố khí hậu có ảnh hưởng đến nhiệt độ mặt đường ...............................34<br />
<br />