i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện. Các số liệu<br />
và kết quả trình bày trong luận án là trung thực, chưa được công bố bởi bất kỳ<br />
tác giả nào hay ở bất kỳ công trình nào khác.<br />
<br />
Hà Nội, tháng 09 năm 2015<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Viết Huy<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận án Tiến sỹ được thực hiện tại Trường Đại học Giao thông Vận tải<br />
dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS Trần Đức Nhiệm và PGS.TS Nguyễn<br />
Thị Minh Nghĩa. Nghiên cứu sinh xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy về<br />
định hướng khoa học, liên tục quan tâm sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi trong<br />
suốt quá trình nghiên cứu, có những lúc nghiên cứu sinh cảm tưởng khó có thể<br />
tiếp tục nghiên cứu nhưng nhờ sự động viên, khích lệ của các thầy cộng với sự<br />
nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, đến nay luận án đã được hoàn thành.<br />
Nghiên cứu sinh cũng xin được chân thành cảm ơn các nhà khoa học trong và<br />
ngoài nước, tác giả của các công trình nghiên cứu đã được nghiên cứu sinh sử<br />
dụng trích dẫn trong luận án về nguồn tư liệu quý báu, những kết quả liên quan<br />
trong quá trình nghiên cứu hoàn thành luận án.<br />
Nghiên cứu sinh trân trọng cảm ơn Ban Giám Hiệu, Phòng Đào tạo Đại<br />
học và Sau Đại học, Bộ môn Cầu Hầm, Hội đồng Tiến sỹ Trường Đại học Giao<br />
thông Vận tải đã tạo điều kiện để nghiên cứu sinh thực hiện và hoàn thành<br />
chương trình nghiên cứu của mình.<br />
Nghiên cứu sinh cũng xin trân trọng cảm ơn Bộ Giao thông Vận tải đã<br />
đưa vào quy hoạch đào tạo sau đại học giai đoạn 2011-2015, cảm ơn lãnh đạo<br />
Ban PPP đã tạo điều kiện cho nghiên cứu sinh vừa công tác vừa học tập, nghiên<br />
cứu.<br />
Cuối cùng là sự biết ơn đến ba mẹ, vợ và các con vì đã liên tục động viên<br />
để duy trì nghị lực, sự hy sinh thầm lặng, sự cảm thông, chia sẻ về thời gian, sức<br />
khỏe và các khía cạnh khác của cuộc sống trong cả quá trình thực hiện luận án.<br />
Hà Nội, tháng 9/2015<br />
<br />
Nguyễn Viết Huy<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................ xiv<br />
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ TÍNH DƯ VÀ XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU<br />
NGHIÊN CỨU ................................................................................................. 1<br />
1.1 Tổng quan về các công trình cầu ở Việt Nam .......................................... 1<br />
1.1.1 Các dạng kết cấu nhịp cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực<br />
[2],[5] ................................................................................................................. 1<br />
1.1.2 Các dạng kết cấu nhịp cầu thép [4]........................................................... 4<br />
1.1.3 Các dạng kết cấu mố, trụ [3] .................................................................... 6<br />
1.2 Tổng quan về nghiên cứu tính dư ............................................................. 8<br />
1.2.1 Các phương pháp được sử dụng để tính toán tính dư [29], [32], [48], [49],<br />
[50], [52], [57].................................................................................................... 8<br />
1.2.2 Nghiên cứu tính dư trong kết cấu công trình cầu ...................................... 9<br />
1.2.3 Nhận xét................................................................................................. 13<br />
1.2.4 Tính dư trong tiêu chuẩn thiết kế 22TCN 272-05 ................................... 13<br />
1.3 Những vấn đề còn tồn tại trong nghiên cứu tính dư .............................. 14<br />
1.4 Những vấn đề đề tài tập trung nghiên cứu giải quyết ........................... 15<br />
1.5 Kết luận chương 1 ................................................................................... 16<br />
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỊNH CHUẨN TÍNH<br />
DƯ CỦA KẾT CẦU VÀ ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH TỔNG QUAN XÁC<br />
ĐỊNH TÍNH DƯ ............................................................................................. 17<br />
2.1 Đánh giá tính dư cho kết cấu phần dưới [48]......................................... 17<br />
2.1.1 Xác định kết cấu bên dưới điển hình ...................................................... 17<br />
2.1.2 Các giả thiết về trạng thái làm việc của kết cấu và TTGH tương ứng [27],<br />
[48], [56]. ......................................................................................................... 25<br />
2.1.3 Phương pháp phân tích tính dư ............................................................... 28<br />
2.1.4 Tính toán tính dư [75] ............................................................................ 31<br />
<br />
iv<br />
2.1.5 Quan hệ giữa hệ số hệ thống s với phương pháp độ tin cậy của tính dư<br />
u và tỉ lệ bảo toàn hệ thống Ru ..................................................................... 52<br />
2.1.6 Tỉ lệ bảo toàn hệ thống của hình dạng kết cấu bên dưới định hình ......... 54<br />
2.1.7 Quy trình xác định tính dư cho kết cấu phần dưới [48]........................... 55<br />
2.2 Đánh giá và định chuẩn tính dư của kết cấu phần trên ........................ 62<br />
2.2.1 Mức độ an toàn của kết cấu phần trên .................................................... 63<br />
2.2.2 Các trạng thái giới hạn ........................................................................... 64<br />
2.2.3 Chu kỳ vòng đời và mô hình tải trọng - chỉ số độ tin cậy ....................... 67<br />
2.2.4 Phương pháp độ tin cậy .......................................................................... 69<br />
2.2.5 Xác định chỉ số độ tin cậy mục tiêu ........................................................ 70<br />
2.2.6 Quy trình kiểm tra tính dư trực tiếp ........................................................ 72<br />
2.2.7 Quy trình từng bước xác định hệ số dư................................................... 75<br />
2.2.8 Hệ số hệ thống (tính dư) ......................................................................... 77<br />
2.2.9 Hệ số hệ thống cho cầu điển hình thông dụng ........................................ 79<br />
2.2.10 Xếp hạng tải trọng cho cầu đang tồn tại ................................................ 80<br />
2.3 Kết luận chương 2 ................................................................................... 82<br />
CHƯƠNG 3. MÔ HÌNH PHI TUYẾN XÁC ĐỊNH KHẢ NĂNG LÀM<br />
VIỆC CỰC HẠN CỦA KẾT CẤU ................................................................ 84<br />
3.1 Tổng quan ................................................................................................ 84<br />
3.2 Tóm tắt lý thuyết phần tử hữu hạn tích hợp bước nhảy chuyển vị cho<br />
phần tử dầm Timoshenko .............................................................................. 88<br />
3.2.1 Lý thuyết dầm Timoshenko và phương pháp phần tử hữu hạn truyền<br />
thống ............................................................................................................... 88<br />
3.2.2 Mở rộng phương pháp phần tử hữu cho dầm Timoshenko để xét đến phá<br />
hoại uốn và cắt trên dầm [78] ........................................................................... 93<br />
3.3 Mối quan hệ nội lực – biến dạng (mô-men/ độ cong, lực cắt – biến dạng<br />
cắt) trong dầm bê tông cốt thép. .................................................................... 98<br />
3.4 Phương pháp chia lớp mặt cắt để xác định trạng thái ứng suất, biến<br />
dạng trong dầm ............................................................................................ 101<br />
<br />
v<br />
3.5 Xây dựng bảng tính xác định đường cong chịu uốn (đường cong M-к)<br />
phụ thuộc vào lực dọc và lực cắt trên dầm ................................................. 109<br />
3.6 Thí nghiệm kiểm chứng mô hình phân tích đề xuất ............................ 112<br />
3.6.1 Cấu tạo của dầm BTCT thí nghiệm ...................................................... 113<br />
3.6.2 Sơ đồ thí nghiệm .................................................................................. 115<br />
3.6.3 Xây dựng mô hình phi tuyến cho dầm thí nghiệm: ............................... 116<br />
3.7 So sánh kết quả mô hình hóa và kết quả thí nghiệm ........................... 123<br />
3.8 Kết luận chương 3 ................................................................................. 129<br />
CHƯƠNG 4. CÁC VÍ DỤ ÁP DỤNG MÔ HÌNH PHI TUYẾN VÀ QUY<br />
TRÌNH TRỰC TIẾP .................................................................................... 130<br />
4.1 Trụ 2 cột chịu lực đẩy ngang ................................................................ 130<br />
4.1.1 Phân tích sự làm việc của trụ dưới tác dụng của lực đầy ngang theo mô<br />
hình phi tuyến ................................................................................................ 130<br />
4.1.2 Xác định tính dư của kết cấu trụ 2 cột theo quy trình trực tiếp ............. 134<br />
4.2 Trụ 3 cột ................................................................................................. 135<br />
4.2.1 Phân tích sự làm việc của trụ 3 cột chịu lực ngang ............................... 135<br />
4.2.2 Xác định tính dư của kết cấu trụ 3 cột theo quy trình trực tiếp ............. 137<br />
4.3 Dầm liên tục 2 nhịp................................................................................ 138<br />
4.3.1 Phân tích khả năng chịu lực thẳng đứng của dầm liên tục 2 nhịp .......... 138<br />
4.3.2 Xác định tính dư của dầm liên tục hai nhịp theo Quy trình trực tiếp ..... 140<br />
4.4 Kết luận chương 4 ................................................................................. 140<br />
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 142<br />
DANH MỤC CÁC BÀI BÁO, ĐỀ TÀI CÔNG BỐ KẾT QUẢ NGHIÊN<br />
CỨU CỦA LUẬN ÁN .................................................................................. 147<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 148<br />
PHỤ LỤC...................................................................................................... 157<br />
<br />