intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công - tư ở Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:231

37
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận án nhằm đánh giá sát đúng thực trạng làm cơ sở đề xuất hệ thống giải pháp hữu hiệu nhằm quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức PPP ở Việt Nam đến 2025, tầm nhìn 2030. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất xây dựng và hướng dẫn sử dụng khung logic về quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức PPP ở Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình: Quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công - tư ở Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ---------------- HOÀNG ANH TUẤN QUẢN LÝ HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG - TƯ Ở VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH HÀ NỘI - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ---------------- HOÀNG ANH TUẤN QUẢN LÝ HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG - TƯ Ở VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ ĐÔ THỊ VÀ CÔNG TRÌNH MÃ SỐ: 62.58.01.06 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC 1. PGS.TS. Lê Anh Dũng 2. TS. Trần Văn Khôi HÀ NỘI – NĂM 2019
  3. i LỜI CẢM ƠN Quá trình thực hiện Luận án “Quản lý hiệu quả Dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ở Việt nam”, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân để hoàn thành luận án này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo nhà trường, các giảng viên, các nhà khoa học, các cán bộ thuộc Trường Đại học Kiến trúc Hà nội, Khoa Sau đại học và Bộ môn Quản lý đô thị và công trình thuộc Trường Đại học Kiến trúc Hà nội, đã đào tạo, bổ sung kiến thức, phương pháp nghiên cứu khoa học, chuẩn bị các điều kiện cho tôi bảo vệ luận án. Tôi chân thành cảm ơn thầy giáo PGS.TS. Lê Anh Dũng và TS. Trần Văn Khôi, đã trực tiếp chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình hướng dẫn tôi hoàn thành nội dung luận án này. Tôi xin được gửi lời cảm ơn đến các nhà khoa học, các chuyên gia thuộc Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng một số tỉnh, thành phố; các Viện nghiên cứu và các tổ chức, cá nhân đã góp ý, cung cấp số liệu, tài liệu phục vụ nghiên cứu, trả lời phỏng vấn trong quá trình làm luận án. Cảm ơn gia đình, đồng nghiệp và tập thể lãnh đạo, cán bộ Cục Kinh tế Xây dựng, Bộ Xây dựng đã bố trí thời gian, nguồn lực và luôn ở bên cạnh, hỗ trợ về mặt tinh thần, chia sẽ những lúc khó khăn trong quá trình nghiên cứu học tập và thực hiện Luận án. Một lần nữa, tôi xin trân trọng cám ơn! Tác giả luận án Hoàng Anh Tuấn
  4. ii LỜI CAM ĐOAN Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi cam đoan bằng danh dự cá nhân rằng nghiên cứu này do tôi tự thực hiện và không vi phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật. Các số liệu, kết luận nêu trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Các kết quả nghiên cứu của Luận án đã được công bố trên tạp chí, không trùng với bất kỳ công trình nào khác. Nghiên cứu sinh Hoàng Anh Tuấn
  5. iii MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. i LỜI CAM ĐOAN ......................................................................................................ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT........................................vii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ................................................. x MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ ................. 8 1.1. Tổng quan về tình hình thực tiễn liên quan đến nội dung nghiên cứu của đề tài luận án................................................................................................................... 8 1.1.1.Tình hình phát triển đô thị Việt Nam......................................................................... 8 1.1.2.Tình hình đầu tư phát triển đô thị Việt Nam ........................................................... 13 1.1.3.Lịch sử đầu tư đối tác công tư và tình hình thực hiện dự án đối tác công tư trong phát triển đô thị tại Việt Nam ............................................................................................ 14 1.1.4.Kết luận rút ra từ tổng quan thực tiễn ...................................................................... 20 1.2. Tổng quan các nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án............................... 21 1.2.1.Các nghiên cứu ở nước ngoài ................................................................................... 21 1.2.2.Các công trình nghiên cứu ở trong nước ................................................................. 24 1.2.3.Kết luận rút ra từ tổng quan nghiên cứu .................................................................. 28 CHƯƠNG II. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ ........ 30 2.1. Phát triển đô thị và đầu tư phát triển đô thị .................................................. 30 2.1.1.Phát triển đô thị ......................................................................................................... 30 2.1.2.Đầu tư phát triển đô thị ............................................................................................. 30 2.2. Dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư .................... 32 2.2.1.Khái niệm dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư .............. 32 2.2.2.Vai trò của đối tác công tư trong đầu tư phát triển đô thị ....................................... 35 2.2.3.Đặc trưng dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ............... 35
  6. iv 2.2.4. Phương thức thực hiện dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ................................................................................................................................ 37 2.3. Cơ sở lý luận quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ................................................................................................. 38 2.3.1.Khái niệm quản lý hiệu quả nói chung .................................................................... 38 2.3.2.Quản lý hiệu quả dự án đối tác công tư trong đầu tư phát triển đô thị .................. 39 2.3.3.Nguyên tắc quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ................................................................................................................................. 43 2.3.4.Tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý nhằm đảm bảo hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư............................................................ 44 2.3.5.Nội dung quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ................................................................................................................................. 46 2.4. Cơ sở pháp lý về quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ở Việt nam ............................................................................. 51 2.4.1.Chính sách pháp luật về Phát triển đô thị ................................................................ 52 2.4.2.Chính sách pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư ............................. 53 2.5. Các yếu tố tác động đến quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ................................................................................ 55 2.5.1.Nhóm các nhân tố khách quan ................................................................................. 55 2.5.2.Nhóm các nhân tố chủ quan ..................................................................................... 57 2.6. Kinh nghiệm quốc tế về quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ................................................................................ 59 2.6.1.Kinh nghiệm của Anh ............................................................................................... 60 2.6.2.Kinh nghiệm của Australia ....................................................................................... 61 2.6.3.Kinh nghiệm của Hàn Quốc ..................................................................................... 61 2.6.4.Kinh nghiệm của Philippines ................................................................................... 62 2.6.5.Bài học rút ra cho Việt Nam..................................................................................... 63
  7. v CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ TẠI VIỆT NAM ......................................................................... 67 3.1. Phân tích thực trạng quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức PPP ở Việt nam từ 2010 đến nay .......................................................... 67 3.1.1.Về xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển dự án đối tác công tư trong phát triển đô thị ........................................................................................................................... 67 3.1.2.Về xây dựng cơ chế chính sách, pháp luật quản lý dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư............................................................................................ 70 3.1.3.Về tổ chức bộ máy quản lý dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ................................................................................................................................. 74 3.1.4.Về giám sát đầu tư và giám sát triển khai thực hiện dự án phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư .................................................................................................... 76 3.1.5.Về lựa chọn dự án và lập Danh mục dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư..................................................................................................................... 78 3.1.6.Về lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ................................................................................. 81 3.1.7.Về lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư....... 83 3.1.8.Về quản lý hợp đồng dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư86 3.1.9.Về quản lý rủi ro dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ... 88 3.1.10. Về quản lý chất lượng, tiến độ, chi phí, an toàn và vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư................. 90 3.1.11. Về vận hành, khai thác công trình dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư..................................................................................................................... 92 3.2. Đánh giá thực trạng quản lý hiệu quả Dự án đầu tư phát triển đô thị Việt nam theo hình thức đối tác công tư từ 2010 đến nay ........................................... 93 3.2.1.Đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhằm đảm bảo hiệu quả dự án đầu tư PPP trong phát triển đô thị Việt Nam theo các nhóm tiêu chí quản lý.................................... 93
  8. vi 3.2.2.Đánh giá thực trạng các yếu tố tác động đến quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị Việt Nam theo hình thức đối tác công tư ....................................................... 99 3.2.3. Đánh giá thành công, hạn chế và nguyên nhân hạn chế trong quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị Việt Nam theo hình thức đối tác công tư .............................. 100 CHƯƠNG 4. GIẢI PHÁP QUẢN LÝ HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VIỆT NAM THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ ĐẾN NĂM 2025 TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 ........................................................... 106 4.1. Quan điểm hoàn thiện quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị Việt Nam theo hình thức đối tác công tư...................................................................... 106 4.2. Các giải pháp quản lý hiệu quả dự án đối tác công tư trong đầu tư phát triển đô thị Việt nam ....................................................................................................... 107 4.2.1.Nhóm giải pháp quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư theo nội dung quản lý.................................................................................... 108 4.2.2.Nhóm giải pháp quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư theo tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý ....................................................... 130 4.2.3.Giải pháp xây dựng khung logic quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư.......................................................................................... 137 4.3. Bàn luận về vấn đề nghiên cứu của luận án ................................................. 139 4.3.1.Nhóm giải pháp quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư theo nội dung quản lý.................................................................................... 140 4.3.2.Nhóm giải pháp quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư theo tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý ....................................................... 145 4.3.3.Giải pháp xây dựng khung logic quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư.......................................................................................... 146 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................................. 147 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ DANH MỤC CÁC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  9. vii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1. Từ tiếng Việt Chữ viết tắt Nội dung viết tắt BCNCTKT Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi BCNCKT Báo cáo nghiên cứu khả thi CQNNCTQ Cơ quan nhà nước có thẩm quyền CSHT Cơ sở hạ tầng CTĐT Chủ trương đầu tư DAĐT Dự án đầu tư DAĐT PTĐT Dự án đầu tư Phát triển đô thị DNDA Doanh nghiệp dự án HTKT Hạ tầng kỹ thuật GDP Tổng thu nhập quốc doanh GPMB Giải phóng mặt bằng PTĐT Phát triển đô thị QLNN Quản lý nhà nước NSNN Ngân sách nhà nước TW Trung ương UBND Ủy ban nhân dân UBKTQH Ủy ban Kinh tế Quốc hội UBTVQH Ủy ban thường vụ Quốc hội 2. Từ tiếng Anh Nội dung viết tắt Chữ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt ADB The Asian Development Bank Ngân hàng Phát triển châu Á PPP Public private Partnership Đối tác công - tư Thiết kế - Xây dựng - Tài trợ - DBFO Design-Build-Finance-Operate Vận hành
  10. viii Xây dựng - Vận hành-Chuyển BOT Build-Operate-Transfer giao Xây dựng - Chuyển giao - Vận BTO Build-Transfer-Operate hành BOO Build-Own-Operate Xây dựng - Sở hữu - Vận hành BT Build-Transfer Xây dựng - Chuyển giao Xây dựng - Chuyển giao - Thuê BTL Build-Transfer-Lease dịch vụ Xây dựng - Thuê dịch vụ BLT Build - Lease –Transfer Chuyển giao O&M Operate & Management Kinh doanh - Quản lý VFM Value of money Giá trị đồng tiền WB World Bank Ngân hàng thế giới
  11. ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HỘP 1. Bảng biểu Bảng 1.1: Tình hình phát triển đô thị 2015-2018 ........................................................ 8 Bảng 1.2: Tình hình phát triển đô thị 6 vùng kinh tế xã hội ....................................... 9 Bảng 1.3: Tình hình phát triển đô thị thành phố trực thuộc Trung ương .................. 10 Bảng 1.4: Khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị tính trung bình cả nước đến 2018 ........................................................................................................... 12 Bảng 1.5: Số lượng các dự án PPP tại Việt nam đến tháng 1 năm 2019................... 17 Bảng 1.6: Số lượng các loại hợp đồng dự án PPP tại Việt Nam tính đến 1/2019 ..... 18 Bảng 2.1: Mục tiêu, đối tượng, nội dung quản lý của các chủ thể quản lý chủ yếu theo chức năng QLNN, quản lý của CQNNCTQ, quản lý của Chủ đầu tư và quản lý của DNDA đối với dự án PPP trong PTĐT............................................................... 42 Bảng 2.2: Pháp luật điều chỉnh dự án PPP ................................................................ 54 Bảng 3.1: Khung giá tiêu thụ nước sạch sinh hoạt đô thị ......................................... 71 2. Hộp Hộp 3.1: Dự án nhà máy nước mặt thành phố Bắc Ninh .......................................... 80 Hộp 3.2: Dự án xử lý chất thải rắn Đa phước ........................................................... 82 Hộp 3.3: Dự án cấp nước BOT - Công ty TNHH Bình An ....................................... 84 Hộp 3.4: Dự án nước SÔNG ĐÀ .............................................................................. 86 Hộp 3.5: Dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị tại Tp. Hồ Chí Minh ................ 87
  12. x DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ 1. Sơ đồ Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu ................................................................................. 4 Sơ đồ 2.1. Các trụ cột đảm bảo dự án PPP thành công ............................................. 36 Sơ đồ 2.2. Các chủ thể quản lý có liên quan đến dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức PPP ............................................................................................................ 46 Sơ đồ 2.3. Quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị hình thức PPP theo chu trình thực hiện dự án ................................................................................................. 47 Sơ đồ 2.4: Nội dung quản lý hiệu quả giai đoạn triển khai dự án ............................. 51 Sơ đồ 2.5: Các yếu tố tác động đến hiệu quả quản lý DAĐT PTĐT PPP ................ 59 Sơ đồ 3.1: Mô hình tổ chức bộ máy quản lý dự án PPP ........................................... 75 Sơ đồ 4.1: Mô hình tổ chức quản lý hiệu quả các dự án PPP trong PTĐT ............. 114 Sơ đồ 4.2: Sơ đồ thiết kế khung logic quản lý hiệu quả DAĐT PTĐT theo PPP .... 138 3. Biểu đồ Biểu đồ 1.1: Dân cư và đất đô thị 6 vùng kinh tế - xã hội Việt nam đến 2017 ......... 10 Biểu đồ 1.2: Tình hình phát triển đô thị 2015-2018.................................................. 11 Biểu đồ 1.3: Nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng Việt nam ................................................ 13 Biểu đồ 1.4: Thống kê giá trị đầu tư CSHT theo PPP trên toàn cầu ......................... 15 Biểu đồ 1.5: Tỷ lệ số lượng dự án PPP trong các lĩnh vực tại Việt nam đến 1/2019 ....... 17 Biểu đồ 1.6: Tỷ lệ số lượng, tổng mức đầu tư các loại hợp đồng PPP tại Việt nam đến tháng 1 năm 2019 ............................................................................................... 18 Biểu đồ 3.1: Kết quả khảo sát về sự phù hợp của định hướng phát triển dự án PPP trong phát triển đô thị với mục tiêu thu hút vốn đầu tư ............................................ 69 Biểu đồ 3.2: Kết quả khảo sát về mức độ phù hợp của chính sách, quy định pháp luật đối với dự án PPP trong phát triển đô thị. .......................................................... 73 Biểu đồ 3.3: Kết quả khảo sát về mức độ hợp lý của Bộ máy quản lý dự án PPP trong phát triển đô thị. ............................................................................................... 76 Biểu đồ 3.4: Kết quả khảo sát về mức độ rõ ràng về phân định chức năng giám sát dự án PPP trong phát triển đô thị. ............................................................................. 78
  13. xi Biểu đồ 3.5: Kết quả khảo sát về chất lượng công tác lựa chọn dự án và lập Danh mục dự án PPP trong phát triển đô thị. ..................................................................... 80 Biểu đồ 3.6: Kết quả khảo sát về chất lượng BCNCKT của dự án PPP trong phát triển đô thị. ................................................................................................................ 83 Biểu đồ 3.7: Kết quả khảo sát về mức độ minh bạch, hợp lý trong lựa chọn nhà đầu tư của dự án PPP trong phát triển đô thị.................................................................... 85 Biểu đồ 3.8: Kết quả khảo sát về mức độ đầy đủ, rõ ràng, tính khả thi của nội dung và điều kiện trong hợp đồng dự án PPP trong phát triển đô thị. ............................... 88 Biểu đồ 3.9: Kết quả khảo sát về mức độ đảm bảo hợp lý, công bằng trong xác định và phân bổ rủi ro đối với dự án PPP trong phát triển đô thị...................................... 90 Biểu đồ 3.10: Kết quả khảo sát về mức độ đạt yêu cầu tiến độ, chất lượng, hạn mức chi phí trong thực hiện các dự án PPP trong phát triển đô thị. ................................. 92 Biểu đồ 3.11: Kết quả khảo sát về mức độ đảm bảo về quản lý mức phí và chất lượng sản phẩm dịch vụ dự án PPP trong phát triển đô thị. ...................................... 93 Biểu đồ 3.12: Huy động vốn đầu tư PPP .................................................................. 94 Biểu đồ 3.13: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động ..................................... 100
  14. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài luận án Đầu tư phát triển CSHT nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của dân số và phát triển kinh tế là xu hướng chung trên toàn cầu. Tại đa số các nền kinh tế trên thế giới, yêu cầu về đa dạng hóa nguồn tài chính và thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân trong lĩnh vực hạ tầng là một tất yếu trong giai đoạn hiện nay [2]. Tại Việt Nam, tốc độ đô thị hóa đạt mức 38,4% vào cuối năm 2018 [23] và ước tính đạt 45% năm 2025 [66] là yếu tố chính dẫn đến nhu cầu cải thiện hệ thống CSHT đô thị ngày càng cao. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư [4], nhu cầu đầu tư bình quân giai đoạn năm 2011-2015 khoảng 12,6 tỷ USD, dự báo giai đoạn 2016-2020 khoảng 25 tỷ USD, đến năm 2030 ước khoảng 30 tỷ USD. Phát triển hệ thống CSHT toàn diện là một trong những trọng tâm của Việt Nam để phục vụ mục tiêu phát triển bền vững và tăng cường tính cạnh tranh của đất nước, nhất là đầu tư phát triển HTKT nhằm PTĐT Việt nam theo hướng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và nhu cầu thiết yếu cầu người dân đô thị. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và vốn vay ODA hạn chế là thách thức khả năng đáp ứng nhu cầu đầu tư. Trong điều kiện đó, chủ trương của Việt nam là huy động tối đa nguồn lực cho đầu tư PTĐT thông qua chính sách xã hội hóa đầu tư với một trong những kênh chủ yếu là hình thức PPP. Việt Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách về huy động và quản lý DAĐT theo hình thức này. Thực tế, trong giai đoạn vừa qua ở Việt nam đã triển khai thực hiện nhiều dự án PPP, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực giao thông vận tải, năng lượng và một số dự án PPP cho lĩnh vực HTKT đô thị (như cấp nước, xử lý chất thải rắn…), bước đầu đã thu được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, còn nhiều dự án không có hiệu quả, thậm chí một số dự án thất bại, đặc biệt là các dự án HTKT trong PTĐT. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng một trong những nguyên nhân cơ bản là việc quản lý, triển khai thực hiện dự án PPP chưa được nghiên cứu vận dụng phù hợp. Hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là các vấn đề liên quan đến quản lý nhằm đảm bảo hiệu quả dự án. Hoạt động quản lý hiệu quả dự án phải được thực hiện cho
  15. 2 toàn bộ quá trình từ khi hình thành chuẩn bị dự án, triển khai thực hiện dự án và vận hành dự án. Quá trình quản lý dự án PPP trong PTĐT nhằm đạt được hiệu quả có liên quan đến nhiều chủ thể quản lý, trong đó chủ yếu là các chủ thể thuộc khu vực nhà nước và khu vực tư nhân. Mỗi chủ thể quản lý gắn với các mục tiêu, các nội dung quản lý, chịu sự tác động của các yếu tố chủ quan và khách quan trong điều kiện, đặc điểm của dự án PPP trong PTĐT thường gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công xây dựng, có khả năng sinh lời thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và an sinh xã hội. Mục tiêu tham gia dự án PPP trong PTĐT của các chủ thể mang tính thống nhất nhưng có mâu thuẫn về lợi ích, để dự án đạt được hiệu quả chung thì nhà nước là chủ thể đóng vai trò giải quyết sự hài hòa lợi ích của các bên tham gia. Đã có nhiều nghiên cứu cả trong và ngoài nước về PPP nói chung, PPP cho một số lĩnh vực HTKT cụ thể, nhưng chưa có một nghiên cứu tiếp cận theo hướng gắn hiệu quả dự án với nội dung quản lý của các chủ thể theo quá trình dự án, đồng thời gắn với đặc điểm riêng của DAĐT PTĐT theo hình thức PPP. Việc hoàn thiện hệ thống cơ sở lý luận, đánh giá đúng thực trạng, đề xuất các giải pháp hữu hiệu phù hợp với thực tiễn sẽ là cơ sở quan trọng giúp cho nhà nước ở TW và địa phương, nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng, người thụ hưởng sản phẩm dịch vụ dự án có cách nhìn nhận và bước đi hợp lý để quản lý hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài: “Quản lý hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam”. 2. Mục đích nghiên cứu Hoàn thiện và làm rõ các vấn đề về cơ sở lý luận, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật liên quan, vận dụng kinh nghiệm của một số nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam về quản lý hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam theo hướng tiếp cận dựa trên mô hình tổng thể các hoạt động quản lý và mối quan hệ giữa các chủ thể quản lý theo quá trình thực hiện dự án, gắn với mục tiêu ứng dụng PPP, các nội dung quản lý trụ cột, các đặc điểm riêng của dự án, các yếu tố cốt lõi tác động đến hiệu quả của DAĐT PTĐT theo hình thức PPP. Trên cơ sở đó,
  16. 3 đánh giá sát đúng thực trạng làm cơ sở đề xuất hệ thống giải pháp hữu hiệu nhằm quản lý hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam đến 2025, tầm nhìn 2030. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất xây dựng và hướng dẫn sử dụng khung logic về quản lý hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Luận án nghiên cứu các nội dung có liên quan đến quản lý hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Luận án nghiên cứu các nội dung quản lý trụ cột của các chủ thể quản lý theo quá trình thực hiện dự án (QLNN của các chủ thể ở TW; của các Bộ, Ngành và địa phương với hai chức năng QLNN và chức năng quản lý là một bên của hợp đồng PPP; của nhà đầu tư tư nhân, DNDA), các đặc điểm riêng của các dự án PPP trong PTĐT và các yếu tố cốt lõi tác động đến hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam. Luận án tập trung nghiên cứu điển hình một số DAĐT PTĐT theo hình thức PPP thuộc lĩnh vực HTKT đô thị (cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải rắn...), là các dự án thiết yếu trong đầu tư PTĐT. Phạm vi về không gian: Luận án nghiên cứu các nội dung quản lý hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam. Phạm vi về thời gian: Luận án nghiên cứu đánh giá thực trạng quản lý DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam giai đoạn 2010 đến nay. Đề xuất giải pháp cho giai đoạn đến 2025, tầm nhìn 2030. 4. Phương pháp nghiên cứu Sử dụng phương pháp nghiên cứu phân tích và tổng hợp, kế thừa, loại trừ, so sánh...để phát hiện bản chất, xu hướng phát triển của vấn đề nghiên cứu và tìm hiểu lý luận, thực tiễn, kinh nghiệm các quốc gia trên thế giới để tìm ra khoảng trống lý luận và thực tiễn.
  17. 4 Sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp để thu thập dữ liệu thứ cấp từ các báo cáo, số liệu thống kê...liên quan đến đề tài nghiên cứu để rút ra các nhận định về thực trạng và làm cơ sở xây dựng các câu hỏi khảo sát. Sử dụng phương pháp phỏng vấn chuyên gia để đánh giá sâu, đa chiều và đánh giá định tính các nhận định về thực trạng đã được rút ra từ kết quả phân tích dữ liệu thứ cấp và định hướng giải pháp. (Đối tượng, nội dung, phương pháp phỏng vấn chuyên gia Phụ lục số 7). Sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng hỏi (Các bước xây dựng câu hỏi khảo sát tại Phụ lục 6) nhằm thu thập dữ liệu sơ cấp về thực trạng dự án PPP trong PTĐT Việt Nam để kiểm định lại các nhận định đã được rút ra từ phân tích dữ liệu thứ cấp và kết quả phỏng vấn chuyên gia làm căn cứ đánh giá sát đúng thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả dự án PPP trong PTĐT Việt Nam. (Đối tượng, nội dung điều tra, câu hỏi khảo sát và các bước thực hiện điều tra khảo sát, kết quả phân tích dữ liệu tại Phụ lục số 6). Quy trình nghiên cứu của luận án được thực hiện như sau: (Sơ đồ 1.1) Hệ thống hóa và hoàn thiện cơ sở lý luận về quản lý 1. hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP Phỏng Nghiên vấn cứu tài chuyên liệu gia trong 1. Phân tích thực trạng quản lý hiệu quả DAĐT PTĐT nước theo hình thức PPP tại Việt Nam, giai đoạn sau 2010 và đến nay thông qua tổng hợp, phân tích các báo cáo để 2. nước đưa ra các nhận định. Điều tra, ngoài 2. Đánh giá định tính các nhận định thông qua kết quả khảo phỏng vấn chuyên gia. sát 3. Đánh giá định lượng các nhận định, kiểm chứng bằng đánh giá định tính thông qua điều tra bằng phiếu hỏi. phiếu hỏi Đề xuất định hướng, giải pháp. Kết luận, kiến nghị Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu Nguồn: tác giả xây dựng
  18. 5 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Luận án nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện phương pháp luận về nội dung quản lý đối với các chủ thể có liên quan nhằm quản lý DAĐT PTĐT theo hình thức PPP theo quá trình quản lý dự án đạt được hiệu quả trong thực tiễn, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài vận dụng vào điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Luận án giúp cho các chủ thể có liên quan đến quá trình quản lý DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam hiểu rõ bản chất của các nội dung quản lý và các yếu tố tác động đến hiệu quả dự án. Luận án giúp cho các chủ thể quản lý nhìn nhận và đánh giá đúng thực trạng quản lý hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam trong thời gian vừa qua, thấy được những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân chủ yếu của tồn tại, hạn chế, các yếu tố tác động đến quản lý hiệu quả DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu của luận án là tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý trong quá trình xây dựng chính sách, triển khai các hoạt động quản lý, thực hiện các bước trong quá trình chuẩn bị và triển khai dự án, các nhà đầu tư, tổ chức tư vấn trong quá trình đề xuất và quản lý dự án và là tài liệu tham khảo trong giảng dạy, học tập tại các cơ sở đào tạo về quản lý đô thị và công trình. 6. Những đóng góp mới của luận án Đầu tư theo hình thức PPP là một nội dung mới đang được triển khai mạnh mẽ ở Việt Nam, các nghiên cứu trước đây chủ yếu tiếp cận một cách rời rạc theo từng nội dung liên quan đến quản lý dự án PPP, chưa có nghiên cứu tiếp cận dựa trên mô hình tổng thể các mối liên hệ chặt chẽ giữa hoạt động quản lý của các chủ thể gắn với các nội dung quản lý, đặc thù riêng của dự án và các yếu tố trụ cột tác động đến hiệu quả của dự án. Điểm mới thứ nhất là luận án hoàn thiện và làm rõ cơ sở lý luận, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, vận dụng kinh nghiệm quản lý của các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam về quản lý DAĐT theo hình thức PPP trong PTĐT (nhất là lĩnh vực HTKT đô thị) của các chủ thể chủ yếu gắn với các nội dung trụ cột, các yếu tố tác động chủ yếu đến hiệu quả dự án trong toàn bộ
  19. 6 quá trình quản lý từ chuẩn bị, triển khai và bàn giao khai thác dự án nhằm bảo đảm dự án đạt được hiệu quả trong thực tiễn một cách bền vững. Luận án làm rõ được vai trò, nội dung quản lý và các nhân tố tác động chủ yếu đến hoạt động quản lý của các chủ thể trong khu vực nhà nước (ở TW và địa phương), nhà đầu tư tư nhân, DNDA nhằm đảm bảo dự án PPP trong PTĐT ở Việt Nam đạt hiệu quả. Bảo đảm không có cách hiểu chung chung về hoạt động quản lý PPP như thời gian qua. Điểm mới thứ hai là luận án đề xuất những vấn đề cốt lõi cần quan tâm giải quyết trong quá trình quản lý nhằm đảm bảo các DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam đạt hiệu quả trên cơ sở vận dụng cơ sở lý luận đã nghiên cứu hoàn thiện để đánh giá thực trạng thông qua phân tích dữ liệu thứ cấp, kiểm chứng bằng phương pháp phỏng vấn các chuyên gia hiểu sâu về hoạt động quản lý, điều tra khảo sát bằng bảng hỏi các tổ chức, doanh nghiệp liên quan, đối chiếu với một số DAĐT PTĐT theo hình thức PPP cụ thể và vận dụng kinh nghiệm quản lý của các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam. Luận án xây dựng biểu mẫu điều tra, khảo sát với các nội dung quản lý trụ cột, yếu tố cốt lõi tác động đến hiệu quả dự án, tiêu chí đánh giá hoạt động quản lý gắn với các chủ thể chủ yếu quản lý DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam. Điểm mới thứ ba là luận án đề xuất hệ thống giải pháp có tính khoa học, phù hợp thực tiễn và tính khả thi cao để có thể vận dụng, triển khai trong thực tiễn nhằm quản lý các DAĐT PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam đảm bảo hiệu quả. Các giải pháp luận án đề xuất gắn với từng chủ thể quản lý chủ yếu và mối liên hệ giữa các chủ thể này, gắn với các nội dung chủ yếu trong từng giai đoạn và toàn bộ quá trình quản lý dự án, (các giải pháp được thiết kế theo hướng chỉ rõ nội dung của giải pháp, điều kiện để thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp, hiệu quả đạt được nếu thực hiện tốt giải pháp). Điểm mới thứ tư là luận án đề xuất xây dựng và hướng dẫn sử dụng khung logic về các nội dung chủ yếu, các yếu tố tác động, tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý đối với toàn bộ quá trình chuẩn bị, triển khai, bàn giao khai thác DAĐT
  20. 7 PTĐT theo hình thức PPP ở Việt Nam, giúp cho từng chủ thể hiểu rõ các vấn đề cốt lõi nhằm rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả quản lý trong thực tiễn. 7. Cấu trúc của luận án Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, danh mục các công trình khoa học đã công bố, tài liệu tham khảo, phụ lục thì luận án gồm 4 chương: - Chương 1: Tổng quan về quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ở Việt nam. - Chương 2: Cơ sở khoa học về quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư. - Chương 3: Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị theo hình thức đối tác công tư ở Việt nam. - Chương 4: Giải pháp quản lý hiệu quả dự án đầu tư phát triển đô thị Việt Nam theo hình thức đối tác công tư đến 2025, tầm nhìn 2030.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2