Luận án Tiến sĩ: Tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác Quân sự, quốc phòng địa phương giai đoạn hiện nay
lượt xem 22
download
Luận án nhằm làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về lý luận, thực tiễn sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương; đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ: Tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác Quân sự, quốc phòng địa phương giai đoạn hiện nay
- Lời cam đoan Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng! Tác giả Trần Ngọc Hồi
- 3 MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU 5 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 10 Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC QUÂN SỰ, QUỐC PHÒNG ĐỊA PHƯƠNG VÀ SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC TỈNH ỦY, THÀNH ỦY TRÊN ĐỊA BÀN QUÂN KHU 3 ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUÂN SỰ, QUỐC PHÒNG ĐỊA PHƯƠNG 20 1.1.Địa bàn Quân khu 3 và công tác quân sự, quốc phòng địa phương ở các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3 20 1.2. Sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương 36 Chương 2 THỰC TRẠNG, NGUYÊN NHÂN VÀ MỘT SỐ KINH NGHIỆM LÃNH ĐẠO CỦA CÁC TỈNH ỦY, THÀNH ỦY TRÊN ĐỊA BÀN QUÂN KHU 3 ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUÂN SỰ, QUỐC PHÒNG ĐỊA PHƯƠNG 62 2.1. Thực trạng lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương 62 2.2. Nguyên nhân và một số kinh nghiệm lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương 93 Chương 3 YÊU CẦU VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA CÁC TỈNH ỦY, THÀNH ỦY TRÊN ĐỊA BÀN QUÂN KHU 3 ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUÂN SỰ, QUỐC PHÒNG ĐỊA PHƯƠNG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 111 3.1. Những yếu tố tác động và yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương giai đoạn hiện nay 111 3.2. Những giải pháp cơ bản tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác quân sự, quốc phòng địa phương giai đoạn hiện nay 123 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 162
- 4 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ ĐƯỢ C CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 166 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 167 PHỤ LỤC 181
- 5 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết đầy đủ Chữ viết tắt 1 Chiến tranh nhân dân CTND 2 Chính trị quốc gia CTQG 3 Công tác đảng, công tác chính trị CTĐ,CTCT 4 Cơ quan quân sự CQQS 5 Dân quân tự vệ DQTV 6 Dự bị động viên DBĐV 7 Đảng ủy quân sự ĐUQS 8 Hội đồng nhân dân HĐND 9 Khu vực phòng thủ KVPT 10 Kinh tế xã hội KT XH 11 Lực lượng vũ trang LLVT 12 Nhà xuất bản Nxb 13 Quân đội nhân dân QĐND 14 Quân sự, quốc phòng QSQP 15 Quân ủy Trung ương QUTU 16 Quốc phòng An ninh QP AN 17 Quốc phòng toàn dân QPTD 18 Trang Tr 19 Trong sạch, vững mạnh TSVM 20 Ủy ban nhân dân UBND 21 Vững mạnh toàn diện VMTD 21 Xã hội chủ nghĩa XHCN
- 6 MỞ ĐẦU 1. Giới thiệu khái quát về công trình nghiên cứu Tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy đối với công tác QSQP là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của các cấp ủy địa phương. Hiện nay có rất nhiều vấn đề mới đặt ra đòi hỏi phải đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, làm sáng tỏ những vấn đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nói chung, của cấp ủy địa phương các cấp nói riêng đối với công tác QSQP địa phương. Nghiên cứu sinh nhận thấy, bên cạnh những thành tựu nổi bật trong công tác QSQP địa phương của các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3 thời gian qua, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác QSQP địa phương của các tỉnh ủy, thành ủy còn có những hạn chế, bất cập làm ảnh hưởng tới kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác QSQP địa phương ở các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để khắc phục những hạn chế bất cập trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác QSQP địa phương của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới? Điều này luôn làm cho nghiên cứu sinh suy nghĩ, trăn trở, ấp ủ và hình thành ý tưởng nghiên cứu trong nhiều năm, đặc biệt là trong quá trình giảng dạy tại Học viện Chính trị. Vì vậy, nghiên cứu sinh lựa chọn vấn đề: “Tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương giai đoạn hiện nay” làm đề tài luận án. Quá trình triển khai công trình này, nghiên cứu sinh tham khảo kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học trong và ngoài quân đội có liên quan. Đồng thời, dựa vào kết quả lãnh đạo công tác QSQP địa phương của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3, báo cáo đánh giá kết quả lãnh đạo công tác QSQP địa phương của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 3, cùng với số liệu điều tra, khảo sát về sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn
- 7 Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương từ năm 2005 đến nay làm luận cứ để nghiên cứu sinh triển khai công trình nghiên cứu này. Kết cấu công trình gồm: Mở đầu, 3 chương (6 tiết), kết luận, danh mục các công trình khoa học đã công bố của tác giả, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. Với dung lượng 3 chương (6 tiết), đảm bảo cho công trình được triển khai đầy đủ cơ sở lý luận và thực tiễn, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương giai đoạn hiện nay. Đây là một công trình khoa học độc lập, không có sự trùng lặp với bất cứ công trình khoa học nào đã công bố. 2. Tính cấp thiết của đề tài ̣ Công tac QSQP đia ph ́ ương co vi tri ́ ̣ ́ đăc biêt quan trong trong xây ̣ ̣ ̣ dựng nên QPTD, thê trân QPTD, CTND bao vê Tô quôc XHCN. Trong điêu ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̀ ̣ kiên th ơi binh, vai tro cua công tac QSQP đia ph ̀ ̀ ̀ ̉ ́ ̣ ương ngay cang tăng. ̀ ̀ Để ́ ̀ ̉ ́ ̣ phat huy vai tro cua công tac QSQP đia ph ương, vân đê quan trong hang đâu, ́ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ co y nghia quyêt đinh phai tăng c ́ ́ ̃ ường sự lanh đao cua Đang đôi v ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ới công tać ̣ QSQP đia phương ngay từ cơ sở, từ cac đia ph ́ ̣ ương, tinh, thanh phô. ̉ ̀ ́ Trong giai đoạn cách mạng mới, sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ cách mạng đang đặt ra yêu cầu rất cao, rất bức thiết về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương luôn được xác định là đơn vị quan trọng trong xây dựng KVPT, xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD, CTND bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đang tập trung chống phá cách mạng nước ta bằng chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ trên tất cả các lĩnh vực, nhằm xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng; xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; gây chia rẽ, mất đoàn kết trong nội bộ Đảng và giữa Đảng với nhân dân ngay từ địa phương cơ sở. Vì vậy, tăng cường sự lãnh đạo
- 8 của các tỉnh ủy, thành ủy đối với công tác QSQP địa phương là một đòi hỏi khách quan, cấp thiết. Quân khu 3 là địa bàn chiến lược trọng yếu trong thế trận quốc phòng của cả nước một vùng lãnh thổ rộng lớn, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và có tiềm năng về kinh tế, bao gồm cả vùng đồng bằng, đô thị, vùng rừng núi và vùng biển, đảo. Nền QPTD, thế trận QPTD, sức mạnh của LLVT cũng như tiềm lực KVPT của các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3 có liên quan chặt chẽ đến thế trận quốc phòng chung của cả nước. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế… đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực QSQP, đòi hỏi sự quan tâm và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 3, dưới sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy công tác QSQP địa phương ở các tỉnh, thành phố đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển KT XH hội ở từng địa phương. Cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành công tác QSQP địa phương được thực hiện nghiêm túc và vận dụng một cách sáng tạo. Vai trò lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy, sự chỉ đạo, điều hành của HĐND, UBND và vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện của ĐUQS, CQQS các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đối với công tác QSQP địa phương đã có nhiều chuyển biến tiến bộ. Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ QP AN trong tình hình mới, chất lượng, hiệu quả cũng như sự chuyển biến của công tác QSQP địa phương còn có những hạn chế, bất cập: Nhận thức về nhiệm vụ QSQP ở các cấp, các ngành và trong nhân dân chưa đồng đều; Nội dung, phương thức lãnh đạo công tác QSQP địa phương
- 9 của một số tỉnh, thành phố chưa toàn diện, chưa cụ thể; Ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm chưa đầy đủ; Việc lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp thực hiện thiếu chặt chẽ; vai trò tham mưu của CQQS, ĐUQS một số địa phương còn hạn chế; Thực hiện cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành công tác QSQP địa phương còn lúng túng, chậm tổng kết, bổ sung và phát triển…. Hiện nay, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, đặc biệt là những vấn đề nóng bỏng, bức xúc và nhạy cảm trên khu vực biển Đông, tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 nói riêng, trong phạm vi cả nước nói chung đối với công tác QSQP địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới là hết sức cần thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài * Mục đích: Luận giải làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về lý luận, thực tiễn sự lãnh đạo của các tỉnh ủy ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương; Đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương giai đoạn hiện nay. * Nhiệm vụ Luận giải làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản lý luận, thực tiễn về sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương. Đánh giá khách quan, khoa học về thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra một số kinh nghiệm lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương. Đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương giai đoạn hiện nay. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
- 10 * Đối tượng nghiên cứu Sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương là đối tượng nghiên cứu của luận án * Phạm vi nghiên cứu Luận án tập trung nghiên cứu công tác QSQP địa phươ ng và sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đố i với công tác QSQP địa phươ ng ở các tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Thái Bình, Hải Dươ ng, H ưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh và Bộ Tư Lệnh Quân khu 3. Các tư liệu, số liệu sử d ụng trong lu ận án đượ c giới hạn chủ yếu t ừ năm 2005 đế n nay. 5. Cơ sở lý luận, thực tiễn và phương pháp nghiên cứu * Cơ sở lý luận của luận án: Là hệ thống quan điểm, tư tưởng của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng về quốc phòng, an ninh và LLVT. * Cơ sở thực tiễn của luận án: Thực tiễn công tác QSQP địa phương và hoạt động lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương. * Phương pháp nghiên cứu: Luận án sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các phương pháp nghiên cứu khoa học liên ngành và chuyên ngành, trong đó chú trọng phương pháp các phương pháp: phân tích, tổng hợp, quy n ạp, di ễn d ịch; h ệ th ống cấu trúc; lịch sử lôgíc; khái quát hoá, trừu tượng hoá, điều tra xã hội học, so sánh, thống kê, tổng kết thực tiễn và phương pháp chuyên gia. 6. Những đóng góp mới về mặt khoa học của luận án Những tiêu chí đánh giá sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương.
- 11 Gi ải pháp đổi mới, hoàn thi ệ n n ội dung, ph ươ ng th ức lãnh đạ o củ a các tỉnh ủy, thành ủ y trên đị a bàn Quân khu 3 đố i với công tác QSQP đị a phươ ng. 7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án Kết quả nghiên cứu của luận án góp phần cung cấp cơ sở khoa học giúp Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 3, các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 tham khảo trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện công tác QSQP địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập môn CTĐ,CTCT ở các học viện, nhà trường quân đội. 8. Kết cấu của luận án gồm: Mở đầu, 3 chương (6 tiết), kết luận, danh mục các công trình khoa học đã công bố của tác giả, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài liên quan đến đề tài 1.1. Kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học bàn về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản trong lĩnh vực quân sự quốc phòng, bao gồm: cuốn sách “Sự lãnh đạo khoa học trong các lực lượng vũ trang Xô viết” của tập thể tác giả trong lĩnh vực quân sự do TS, Thiếu tướng E.Ph.Xulimốp và TS, Phó đô đốc V.V.Seliắc chủ biên [66]; cuốn “Một số vấn đề Công tác đảng, công tác chính trị trong các lực lượng vũ trang Liên xô” của Đại tướng A.A.ÊPISÉP [137]. Các công trình trên tập trung vào một số vấn đề chủ yếu sau: Một là, khẳng định Đảng Cộng sản lãnh đạo mọi mặt đời sống xã hội và lãnh đạo
- 12 trực tiếp, tuyệt đối LLVT và sự nghiệp quốc phòng. Đảng Cộng sản không chia sẻ quyền lực lãnh đạo đối với lĩnh vực này. Hai là, khẳng định vai trò lãnh đạo ngày càng tăng của Đảng Cộng sản trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong điều kiện mới, đặc biệt là trong lĩnh vực QSQP. Ba là, để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với công tác QSQP, Đảng phải có cơ chế lãnh đạo, những quy định cụ thể để cấp ủy địa phương các cấp, các ban, ngành, đoàn thể cùng thống nhất lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện công tác QSQP ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Những nội dung trên đây là cơ sở hết sức quan trọng để tác giả nghiên cứu, kế thừa và làm sâu sắc hơn trong luận án. 1.2. Kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học liên quan đến nội dung, phương thức, cơ chế lãnh đạo của Đảng, của cấp ủy địa phương đối với công tác quân sự, quốc phòng, Bao gồm: “Công tác đảng, công tác chính trị trong các lực lượng vũ trang Liên xô”, tóm tắt lịch sử, Đại tướng A.A. ÊPISEP [137]; “Công tác đảng, công tác chính trị trong các học viện, nhà trường Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc thời kỳ mới, ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ (Giao trinh Công tac chinh tri cua Quân Giai phong nhân dân Trung Quôc) ́ ́ , Chủ biên: Khương Tử Nghi [102]. Quá trình nghiên cứu các công trình khoa học ở nước ngoài liên quan đến nội dung, nguyên tắc, cơ chế lãnh đạo của Đảng, các tỉnh ủy, thành ủy trong lĩnh vực QSQP. Tác giả nhận thấy, các công trình tuy chưa đề cập một cách hệ thống, đầy đủ và toàn diện, song có thể khái quát trên một số vấn đề cơ bản sau đây: Thứ nhất, về nội dung lãnh đạo của Đảng, của tỉnh, thành phố đối với lĩnh vực quân sự và công tác quốc phòng, các công trình đề u nhất quán khẳng định cần quan tâm lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưở ng, giáo dục quốc phòng cho các lực lượ ng; lãnh đạo xây dựng
- 13 các tiềm lực để củng cố quốc phòng, chuẩn bị cho chiến tranh; lãnh đạo xây dựng cơ quan chính trị trong LLVT và ở các CQQS tỉnh, thành phố nhằm tăng cườ ng sự lãnh đạo của Đảng; lãnh đạ o xây dựng lực lượ ng DBĐV, DQTV và các nguồn cho LLVT; lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách. Thứ hai, bướ c đầu xác định cơ chế lãnh đạo trong công tác QSQP nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm v ụ trong tình hình mới. Thứ ba, đưa ra những vấn đề có tính nguyên tắc trong lãnh đạo công tác QSQP Đây là những vấn đề hết sức cơ bản có ý nghĩa cả về lý luận và thực thực tiễn. Tuy nhiên chưa có công trình nào đề cập sâu về sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy đối với công tác QSQP địa phương. Tác giả sẽ nghiên cứu, chọn lọc, bổ sung và làm sáng tỏ hơn trong luận án của mình. 2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước liên quan đến đề tài 2.1. Nhưng công trinh nghiên c ̃ ̀ ưu vê công tac QSQP đia ph ́ ̀ ́ ̣ ương. ́ ̀ ̃ ̀ ́ cuốn, Lich s * Cac công trinh đa in thanh sach: ̣ ử quôc phong quân ́ ̀ sự đia ̣ phương, Giaó trinh ̀ taọ cań bộ chiên ̀ đao ̣ chiên ́ dich, ́ lược [76]; ̃ ́ ̣ ́ ̣ ̀ Như, Câm nang công tac qu Nguyên Tê Nhi, Nguyên Thê Vi, Tung ̃ ̉ ́ ốc phòng ́ ̣ ̃ ̣ an ninh danh cho can bô lanh đao cac câp ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ́ [103]; Hoc viên Chinh tri Quôc gia, ́ ́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ [69]; Viên Khoa hoc xa hôi Môt sô vân đê vê quôc phong, an ninh va đôi ngoai ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̃ ̣ Nhân văn quân sự Bô Quôc phong, ̣ ́ ̀ Cơ chê quan ly cua Nha n ́ ̉ ́ ̉ ̀ ươc Công hoa ́ ̣ ̀ ̃ ̣ ̉ ̣ ́ ơi linh v xa hôi chu nghia Viêt Nam đôi v ̃ ́ ̃ ực quân sự quốc phòng [168]; ĐUQS Trung ương, Tổng kết một số vấn đề lý luận thực tiễn qua 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991 của Bộ Quốc phòng [65]. Nhưng công trinh trên đây đa nghiên c ̃ ̀ ̃ ưu, phân tich, luân giai môt cach co hê ́ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̉ ư tưởng cua Đang vê QSQP; vê xây d thông quan điêm, t ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ựng nên QPTD, thê trân ̀ ́ ̣ CTND trong sự nghiêp bao vê Tô quôc, tâp trung trên nh ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ưng vân đê cu thê sau: ̃ ́ ̀ ̣ ̉
- 14 ̉ ̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ Khăng đinh tinh tât yêu khach quan va vai tro cua công tac QSQP trong ́ ̣ ̣ giai đoan cach mang m ́ ơi. Trên c ́ ơ sở quan triêt cac quan điêm cua chu nghia ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ ̃ Mac Lênin, t ́ ư tưởng Hô Chi Minh va quan điêm cua Đang ta vê chiên tranh, ̀ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ quân đôi; vê quân s ̀ ự, quôc phong, cac tac gia đa chi ro QSQP la vân đê hê ́ ̀ ́ ́ ̉ ̃ ̉ ̃ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ̣ trong cua môi quôc gia, dân tôc đôc lâp, co chu quyên. Trong lich s ̃ ́ ̀ ử phat triên ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ữ đia vi thông tri xa hôi cung đêu coi trong viêc cua nhân loai, giai câp nao gi ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ̃ ̀ ̣ ̣ ̉ cung cô quôc phong, xây d ́ ́ ̀ ựng LLVT, chăm lo phong thu quôc gia, gi ̀ ̉ ́ ữ vưng ̃ ̣ ̣ ̉ ̀ ̉ ́ ươc. đôc lâp chu quyên cua đât n ́ ́ ơi n Đôi v ́ ươc ta, lich s ́ ̣ ử phat triên cua dân tôc Viêt Nam cung khăng đinh: ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ̃ ̉ ̣ Dựng nươc đi đôi v ́ ơi gi ́ ư ñ ươc, xây d ́ ựng chu nghia xa hôi đi đôi v ̉ ̃ ̃ ̣ ơi bao vê Tô ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ quôc xa hôi chu nghia. Trong điêu kiên m ̃ ̀ ơi, tr ́ ươc nh ́ ưng tac đông cua th ̃ ́ ̣ ̉ ơi c ̀ ơ, ̣ ̣ ̀ ưng nguy c vân hôi va nh ̃ ơ, thach th ́ ưc, th ́ ực hiên nhiêm vu bao vê Tô quôc xa hôi ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ̃ ̣ ̉ ́ ưc ph chu nghia diên ra hêt s ̃ ̃ ́ ưc tap va quyêt liêt. Do đo, Đang, Nha n ́ ̣ ̀ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ươc va nhân ́ ̀ ̉ ương xuyên quan tâm chăm cung cô quôc phong, an ninh, bao vê dân ta phai th ̀ ̉ ́ ́ ̀ ̉ ̣ vưng chăc Tô quôc Viêt Nam xa hôi chu nghia. Đây cung la điêu kiên c ̃ ́ ̉ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ ̃ ̃ ̀ ̀ ̣ ơ ban bao ̉ ̉ ̉ ́ ợi cua công cuôc đôi m đam cho thăng l ̉ ̣ ̉ ơi xây d ́ ựng đât n ́ ươc. ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̉ Khai quat thanh hê thông nôi dung công tac QSQP cua Đang trong suôt ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ qua trinh lanh đao cach mang, đăc biêt la sau g ́ ̀ ̃ ́ ần 30 năm đôi m ̉ ơi xây d ́ ựng đât́ nươc, bao gôm: xây d ́ ̀ ựng va th ̀ ực hiên đ ̣ ương lôi, chu tr ̀ ́ ̉ ương, phương châm chỉ ̣ đao công tac QSQP, xây d ́ ựng nên QPTD, thê trân CTND, xây d ̀ ́ ̣ ựng LLVT nhân ́ ược, sach l dân; cac chiên l ́ ́ ược vê QSQP; xây d ̀ ựng con ngươi va tô ch ̀ ̀ ̉ ưc tham ́ ̣ ̣ gia hoat đông QSQP; xây dựng KVPT; công tac giao duc quôc phong cho cac ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ơp nhân dân; xây d tâng l ́ ựng cac tô ch ́ ̉ ưc lam kinh tê cua quân đôi găn v ́ ̀ ́ ̉ ̣ ́ ơi chiên ́ ́ lược QSQP ở cac vung, đia ban trong điêm; nghiên c ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ưu khoa hoc quân s ́ ̣ ự, nghệ ̣ thuât quân sự... Đây la nh ̀ ưng nôi dung hêt s ̃ ̣ ́ ưc quan trong đoi hoi Đang, câp uy ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ̉
- 15 ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ưc va quan triêt sâu săc trong lanh đao, chi đao cac câp cân thông nhât vê nhân th ́ ̀ ́ ̣ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ công tac QSQP đia ph ́ ương. Rut ra đ ́ ược nhưng bai hoc kinh nghiêm quy bau va nh ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ưng bai tâp ̃ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ực tê trong th tinh huông sat th ́ ực hiên công tac QSQP. Nh ̣ ́ ưng bai hoc kinh ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̀ ược quan triêt nh nghiêm quy bau cân đ ́ ̣ ư: giữ vưng va tăng c ̃ ̀ ường sự lanh ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi công tacQSQP; không ng đao cua Đang đôi v ́ ́ ừng đôi m ̉ ới, hoan thiên c ̀ ̣ ơ ̣ ̉ ̉ ́ ơi công tac QSQP; bai hoc vê không ng chê lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ̀ ừng nâng cao năng lực lanh ̣ cuả câp ̃ đao ́ uỷ cać câp ́ đôí với công tać QSQP điạ phương; bai hoc vê nâng cao trinh đô, năng l ̀ ̣ ̀ ̀ ̣ ực quan ly, điêu hanh cua Nha ̉ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ nươc, cua hôi đông nhân dân, uy ban nhân dân cac câp đôi v ́ ̉ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ́ ới công tać ̀ ̣ ̀ ̉ ́ ̉ ức, cac l QSQP; bai hoc vê phat huy vai tro cua cac tô ch ̀ ́ ́ ực lượng, cơ quan, ̉ ́ ̣ ̃ ̣ ́ ới công tac QSQP... ban nganh, đoan thê chinh tri xa hôi đôi v ̀ ̀ ́ ̣ đê câp đên công tac QSQP đia ph * Cac bai bao khoa hoc ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ương co:́ ̣ Pham Văn Tra, ̀ ̣ ̉ ơi t ̀ Nhin lai 20 năm đôi m ́ ư duy vê nhiêm vu quân s ̀ ̣ ̣ ự quốc ̉ ̣ ̉ phòng bao vê Tô quôc trong th ́ ơi ky m ̀ ̀ ơi ̣ Tư duy mơi vê ́ [160]; Lê Minh Vu, ́ ̀ xây dựng nên qu ̀ ốc phòng toàn dân va xây d ̀ ựng Quân đội nhân dân Viêṭ ̣ Nam hiên nay ̣ ̣ ̀ Nhưng phat triên vê nhân th [169]; Pham Ngoc Hung, ̃ ́ ̉ ̀ ̣ ức xây dựng tiêm l ̀ ực va s ̀ ưc manh quôc phong t ́ ̣ ́ ̀ ừ Cương linh 1991 đên nay ̃ ́ [86]; Hoang Xuân Lâm, ̀ Cương linh 1991 v ̃ ơi viêc găn kêt qu ́ ̣ ́ ́ ốc phòng – an ninh ́ ược phat triên kinh t trong chiên l ́ ̉ ế xã hội cua đât n ̉ ́ ươć [93]; Vu Quôc ̃ ́ ̀ Cương linh 1991 v Hung, ̃ ơi viêc phat triên đ ́ ̣ ́ ̉ ường lôi, nghê thuât chi ́ ̣ ̣ ến ̉ ̣ ̉ ́ [87]... Dươi cac goc đô nghiên c tranh nhân dân bao vê Tô quôc ́ ́ ́ ̣ ứu khać ̀ ̣ ̃ ưng vân đê cu thê nh nhau, song đêu tâp trung lam ro nh ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ̉ ư: Tư duy mơi cua Đang vê nhiêm vu QSQP, vê xây d ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ựng nên QPTD, ̀ ́ ̣ ̀ ưc manh QSQP bao vê Tô quôc trong th thê trân CTND nhân dân; vê s ́ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ ơi ky ̀ ̀ mơi, đo phai la s ́ ́ ̉ ̀ ưc manh tông h ́ ̣ ̉ ợp ca vê chinh tri, t ̉ ̀ ́ ̣ ư tưởng, kinh tê, văn hoa, ́ ́ ̃ ̣ ̀ ́ ̣ ực lượng vu trang lam nong côt, tăng xa hôi, quôc phong, an ninh, đôi ngoai, l ́ ̃ ̀ ̀ ́
- 16 cương tiêm l ̀ ̀ ực quôc phong an ninh; vê s ́ ̀ ̀ ự kêt h ́ ợp chăt che gi ̣ ̃ ưa kinh tê v ̃ ́ ơí quôc phong, quôc phong an ninh va kinh tê. ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ Trên cơ sở đanh gia khai quat nh ́ ́ ́ ́ ưng ̃ ưu điêm, thanh t ̉ ̀ ựu va nh ̀ ưng ̃ ́ ̉ ̣ khuyêt điêm han chê trong công tac quân s ́ ́ ự quôc phong th ́ ̀ ời gian vưa qua, ̀ ̉ ̃ ̉ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ược bao vê Tô quôc trong cac tac gia đa chi ra muc tiêu tông quat cua chiên l ́ ́ ̉ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ giai đoan cach mang m ́ ơi. ́ ̉ ương biên phap nhăm nâng cao chât l Đê xuât cac chu tr ̀ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ ượng, hiêu ̣ ̉ qua công tac QSQP trong tinh hinh m ́ ̀ ̀ ơi nh ́ ư: quan triêt va th ́ ̣ ̀ ực hiên nghiêm ̣ ̉ ơ ban, chi thi, nghi quyêt cua Đang vê công tac QSQP; vê tuc cac quan điêm c ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ xây dựng LLVT nhân dân, Quân đôi nhân dân v ̣ ưng manh vê moi măt; vê xây ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ dựng thê trân QPTD găn v ́ ̣ ́ ới thê trân an ninh nhân dân trên t ́ ̣ ừng đia ban, nhât ̣ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ược; vê xây d la cac đia ban chiên l ̀ ựng khu vực phong thu tinh (thanh phô). ̀ ̉ ̉ ̀ ́ Tuy chưa đề cập một cách toàn diện, cụ thể những nội dung của công tác QSQP địa phương, song đây cũng là những cơ sở hết sức quan trọng để tác giả tiếp thu, nghiên cứu và làm rõ hơn trong luận án. 2.2. Cac công trinh nghiên c ́ ̀ ưú vê xây d ̀ ựng CQQS đia ph ̣ ương; ĐUQS ̣ đia phương; cơ quan chinh tri quân s ́ ̣ ự đia ph ̣ ương, gồm: Bộ Quốc phòng, Nghiên cưu giai phap xây d ́ ̉ ́ ựng cơ quan chinh tri quân s ́ ̣ ự đia ph ̣ ương đap ́ ưng ́ ̣ ̣ yêu câu nhiêm vu trong th ̀ ơi ky m ̀ ̀ ơi ́ Cơ quan quân sự tinh ́ [31]; Bui Đinh Phai, ̀ ̀ ̉ Hoa Binh phat huy vai tro nong côt trong công tac quân s ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ự quốc phòng điạ phương [104]; Đỗ Đình Lượng, Xây dựng Đảng ủy quân sự đia ph ̣ ương câṕ ̣ ưng manh huyên v ̃ ̣ ở tinh Hai D ̉ ̉ ương hiên nay ̣ [99]... Cac công trinh nghiên c ́ ̀ ưú ̃ ̣ trên đa tâp trung lam ro: ̀ ̃ ̣ ́ ̀ ưc năng, nhiêm vu, quyên han, cac môi quan Làm rõ vi tri, vai tro, ch ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ơ quan chinh tri quân s hê công tac cua ĐUQS, CQQS va c ́ ̣ ự đia ph ̣ ương trong thực hiên công tac QSQP đia ph ̣ ́ ̣ ương.
- 17 Đưa ra nhưng yêu câu cu thê nhăm xây d ̃ ̀ ̣ ̉ ̀ ựng ĐUQS, CQQS va c ̀ ơ ̣ quan chinh tri quân s ́ ự đia ph ̣ ương vưng manh, đu s ̃ ̣ ̉ ưc lam tham m ́ ̀ ưu cho ́ ̉ ̣ câp uy đia ph ương trong công tac QSQP đia ph ́ ̣ ương. Cac yêu câu tâp trung: ́ ̀ ̣ xây dựng cac c ́ ơ quan trên phai bam sat vao nhiêm vu chinh tri, quân s ̉ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ự cuả ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ưng đia ph Đang, nhiêm vu QSQP, đăc điêm cu thê cua t ̀ ̣ ương; phai găn v ̉ ́ ơí xây dựng tô ch ̉ ưc đang, xây d ́ ̉ ựng đôi ngu can bô, đang viên trong cac c ̣ ̃ ́ ̣ ̉ ́ ơ ̉ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ́ quan; phai phat huy vai tro cua cac câp uy, can bô chu tri cac câp trong xây dựng cơ quan; tưng b ̀ ươc hoan thiên c ́ ̀ ̣ ơ chê chinh sach... ́ ́ ́ ̀ ́ ững giai phap c Đê xuât nh ̉ ́ ơ bản nhăm xây d ̀ ựng ĐUQS, CQQS va c ̀ ơ ̣ quan chinh tri quân s ́ ự đia ph ̣ ương vưng manh, đap ̃ ̣ ́ ưng yêu câu nhiêm công tac ́ ̀ ̣ ́ quân sự quôc phong đia ph ́ ̀ ̣ ương thơi ky m ̀ ̀ ơi. Cac giai phap tâp trung vao: nâng cao ́ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ưc, trach nhiêm cua câp uy cac câp trong lanh đao, chi đao xây d nhân th ́ ́ ̣ ̉ ́ ̉ ́ ́ ̃ ̣ ̉ ̣ ựng cac c ́ ơ ̉ ́ ̣ ̀ ́ ơ quan nay đu vê sô l quan; cung cô, kiên toan cac c ̀ ̉ ̀ ́ ượng, đam bao chât l ̉ ̉ ́ ượng va c ̀ ơ ̀ ợp; xây dựng đôi ngu can bô chu tri co đu phâm chât, năng l câu phu h ́ ̣ ̃ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̉ ̉ ́ ực đap ́ ưng ́ ̣ ̣ ̉ ̣ yêu câu nhiêm vu cua công tac QSQP đia ph ̀ ́ ương trong điêu kiên m ̀ ̣ ơi...́ 2.3. Nhưng công trinh nghiên c ̃ ̀ ưu ban vê s ́ ̀ ̀ ự lanh đao cua Đang va tăng ̃ ̣ ̉ ̉ ̀ cương s ̀ ự lanh đao cua Đang đôi v ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi công tac QSQP đia ph ́ ́ ̣ ương Nhưng công trinh ban ̃ ̀ ̀ ự lanh đao cua Đang, câp uy cac câp đôi ̀ vê s ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ́ ́ ́ vơi công tac QSQP đia ph ́ ́ ̣ ương, tiêu biêủ la:̀ Tông cuc Chinh tri, ̉ ̣ ́ ̣ Đang lanh ̉ ̃ ̣ đao công tac quân s ́ ự quốc phòng đia ph ̣ ương trong tinh hinh m ̀ ̀ ơí [157]; ̣ ̣ ̃ ̣ Viên Khoa hoc xa hôi nhân văn quân sự Bô Quôc phong, ̣ ́ ̀ Phương thưć ̣ ̉ ̉ ́ ơi linh v lanh đao cua Đang đôi v ̃ ́ ̃ ực quân sự quốc phòng [167]; Xa luân, ̃ ̣ Sự ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̀ ưc manh lanh đao cua Đang nhân tô quyêt đinh ban chât cach mang va s ́ ̣ ́ ́ ̉ ̣ chiên đâu cua Quân đôi ta ́ ương, Sự lanh đao cua Đang [171]; Nguyên Ba D ̃ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi l đôi v ́ ực lượng vũ trang cach mang ́ ̣ [52]; Dương Đinh S ̀ ơn, Bai hoc vê s ̀ ̣ ̀ ự ̃ đaọ cuả Đang lanh ̉ đôí vơí Quân đôị [139]; Nguyêñ Văn Vượng, Tăng
- 18 cương s ̀ ự lanh đao cua Đang đôi v ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi công tac quân s ́ ́ ự quốc phòng ở Thaí nguyên [170]. Nhom cac công trinh nay nghiên c ́ ́ ̀ ̀ ứu tâp trung vao: ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ Khăng đinh tinh tât yêu khach quan va vai tro lanh đao cua Đang ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ ̃ ực cua đ Công san Viêt Nam trên moi linh v ̉ ời sông xa hôi, trong đo co linh ́ ̃ ̣ ́ ́ ̃ vực QSQP. Trên cơ sở phân tich, lâp luân môt cach co hê thông c ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ơ sở thực ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ tiên vê tinh tât yêu khach quan va vai tro lanh đao cua Đang Công san Viêt ̃ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ơi quân đôi va s Nam đôi v ́ ̣ ̀ ự nghiêp quôc phong, cac tac gia đi đên kêt luân: ̣ ́ ̀ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ sự lanh đao cua Đang la nhân tô quyêt đinh ban chât cach mang, s ̃ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ưc manh ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ợi cua s chiên đâu va chiên thăng cua Quân đôi; quyêt đinh moi thăng l ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ự ̣ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ nghiêp quôc phong. Đây la vân đê thuôc vê nguyên tăc va la trach nhiêm cua ̉ Đang tr ươc quôc gia, dân tôc va chê đô xa hôi chu nghia. ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ ̃ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ̉ ́ Đê câp môt cach co hê thông nôi dung lanh đao cua Đang, câp uy cac ́ ̃ ́ ́ ơi công tac quân s câp đôi v ́ ́ ự quôc phong đia ph ́ ̀ ̣ ương; đưa ra quan niêm va ̣ ̀ ̀ ̉ vai tro cua ph ương thưc lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ới linh v ̃ ực quân sự, quôć ̣ ̉ ́ ́ ̉ phương thưc lanh đao cua Đang đôi v phong, theo tâp thê cac tac gia, ̀ ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi linh ́ ̃ vực quân sự quôc phong la cach th ́ ̀ ̀ ́ ưc đ ́ ược Đang s ̉ ử dung đê th ̣ ̉ ực hiên nôi ̣ ̣ ̣ ̣ dung, nhiêm vu QSQP. Chỉ rõ đặc điểm phương thưc lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi linh v ́ ̃ ực ̣ ̣ ̣ ̣ QSQP phu thuôc nôi dung lanh đao QSQP nh ̃ ưng co tinh đôc lâp t ́ ́ ̣ ̣ ương đôi; ́ phương thưc lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ới linh v ̃ ực QSQP co quan hê tr ́ ̣ ực tiêp ́ ́ ự tôn tai cua quôc gia, dân tôc, cua chê đô XHCN va cua ban thân Đang; đên s ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ co môi quan hê biên ch ́ ́ ưng v ́ ơi ph ́ ương thưc lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ới moị ̃ ực hoat đông cua đ linh v ̣ ̣ ̉ ời sông xa hôi; luôn biên đông cung s ́ ̃ ̣ ́ ̣ ̀ ự vân đông cua ̣ ̣ ̉ thực tiên quân s ̃ ự chinh tri trong n ́ ̣ ươc va trên thê gi ́ ̀ ́ ới; xac lâp nh ́ ̣ ững vân ́ đê co tinh nguyên tăc trong th ̀ ́ ́ ́ ực hiên ph ̣ ương thưc lanh đao cua Đang đôi ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ vơi linh v ́ ̃ ực QSQP; xac đinh ch ́ ̣ ưc năng, nhiêm vu, quyên han, cac môi quan hê ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ̣
- 19 ́ ̉ công tac cua cac thanh phân trong c ́ ̀ ̀ ơ chê lanh đao cua Đang đôi v ́ ̃ ̣ ̉ ̉ ́ ơi linh v ́ ̃ ực QSQP. 2.4. Nhưng công trinh nghiên c ̃ ̀ ưu liên quan tr ́ ực tiêp đên công tac QSQP ́ ́ ́ ̣ đia phương va s ̀ ự lanh đao cua tinh uy, thanh uy đôi v ̃ ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ ̉ ́ ơi công tac QSQP đia ́ ́ ̣ phương ở cac tinh, thanh phô trên đia ban Quân khu 3, g ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ồm: Quân khu 3, Lịch sử Đảng bộ Quân khu 3, Tập I, II, III [128, 129, 130]; ̣ Quân khu 3, Lich sử công tac đang, công tac chinh tri l ́ ̉ ́ ́ ̣ ực lượng vũ trang Quân ́ ực, Hai mươi năm đôi m khu 3 [117]; Bui Thê L ̀ ̉ ơi công tac xây d ́ ́ ựng lực lượng ̣ vũ trang đia phương ở Quân khu 3 [98]; Nguyên Văn Lân, ̃ ́ ợp phat triên Kêt h ́ ̉ kinh tế xã hội vơi cung cô qu ́ ̉ ́ ốc phòng an ninh trên vung biên đao Đông Băc ̀ ̉ ̉ ́ ̉ ̉ ́ [94]; Phạm Quang Hợi, Quân khu 3 tăng cường xây dựng thế cua Tô quôc trận quốc phòng toàn dân vững chắc [85]; Phạm Hồng Hương, Quân khu 3 tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang [88]; Hoang Ky, ̀ ̀ Công tac quân s ́ ự quốc phòng đia ph ̣ ương tinh Hoa ̉ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ự phat triên chung cua tinh va Quân khu 3 trong Binh gop phân quan trong vao s ́ ̉ ̉ ̉ ̀ thơi ky m ̀ ̀ ơi,́ Xây dựng nên QPTD dân tinh Hoa Binh trong th ̀ ̉ ̀ ̀ ơi ky đôi m ̀ ̀ ̉ ơi [92]; ́ Hoang Văn Hon, ̀ Nâng cao năng lực lanh đao cua câp uy đang v ̃ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ơi nhiêm vu ́ ̣ ̣ quân sự quốc phòng đia ph ̣ ương, xây dựng lực lượng vũ trang tinh Hoa Binh ̉ ̀ ̀ vưng manh trong th ̃ ̣ ơi ky m ̀ ̀ ơi,́ Xây dựng nên QPTD tinh Hoa Binh trong th ̀ ̉ ̀ ̀ ơi ky ̀ ̀ ̉ ơi [78]; Bui Thê L đôi m ́ ̀ ́ ực, Nâng cao hiêu l ̣ ực lanh đao cua câp uy đang, quan ̃ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ ̉ ̉ ly điêu hanh cua chinh quyên, năng l ́ ̀ ̀ ́ ̀ ực lam tham m ̀ ưu cua c ̉ ơ quan quân sự đôí vơi nhiêm vu quân s ́ ̣ ̣ ự quốc phòng đia ph ̣ ương tinh Hoa Binh ̉ ̀ ̀ [98]; Lê Văn Hải, Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương đối với công tác quân sự quốc phòng [67]…. Cac công trinh trên đa tâp trung lam ro nh ́ ̀ ̃ ̣ ̀ ̃ ưng vân đê c ̃ ́ ̀ ơ ban̉ sau đây: ̉ ̣ ̣ ́ ́ ược cua cac tinh, thanh phô trên đia ban Khăng đinh vi tri chiên l ̉ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̃ ̉ ̣ Quân khu 3; xac đinh nôi dung côt loi cua công tac QSQP đia ph ́ ương ở cać
- 20 ̉ ̣ tinh, thanh phô trên đia ban Quân khu 3; b ̀ ́ ̀ ước đầu làm rõ cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành công tác QSQP ở các tỉnh, thành phố và rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác QSQP địa phương, đó là: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với nhiệm vụ QSQP là yếu tố quyết định hoàn thành nhiệm vụ QSQP của địa phương; Phát huy đầy đủ trách nhiệm, chức năng của ĐUQS địa phương là nội dung quan trọng nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương đối với công tác QSQP địa phương; Nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền và phát huy vai trò tham mưu của CQQS các tỉnh, thành phố đối với công tác QSQP địa phương. Tóm lại: các công trình khoa học trong nước bàn về sự lãnh đạo của Đảng, của cấp ủy địa phương, trực tiếp là các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác QSQP địa phương là hết sức phong phú, đa dạng và tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau. Song tập trung ở một số nội dung cơ bản sau đây: Một là, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, của các tỉnh, thành phố đối với công tác QSQP địa phương. Khẳng định vị trí chiến lược của các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3 và vai trò quan trọng của công tác QSQP địa phương của các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 3. Hai là, khái quát tương đối hệ thống nội dung lãnh đạo công tác QSQP địa phương; những vấn đề thuộc về nguyên tắc, cơ chế, phương thức lãnh đạo đối với công tác QSQP địa phương. Ba là, khái quát nh ững thành t ựu, h ạn chế trong lãnh đạ o công tác QSQP đị a ph ươ ng sau g ần 30 năm đổ i mới và những bài họ c kinh nghiệ m có giá trị th ực ti ễn.
- 21 Bốn là, đề cập đến những nội dung cần tập trung lãnh đạo; những nội dung, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, của tỉnh, thành phố đối với công tác QSQP địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới Những vấn đề trên là cơ sở quan trọng về lý luận, thực tiễn để tác giả nghiên cứu, bổ sung và làm sáng tỏ trong đề tài luận án “Tăng cường sự lãnh đạo của các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn Quân khu 3 đối với công tác quân sự quốc phòng địa phương giai đoạn hiện nay” 3. Khái quát kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học đã công bố Đa co nhiêu công trinh nghiên c ̃ ́ ̀ ̀ ứu khoa học cả ở trong nước và ở nước ngoài có sự liên quan nhât đinh đên nôi dung nghiên c ́ ̣ ́ ̣ ưu cua đ ́ ̉ ề tài ̣ ́ luân an. Môi công trinh, môi đê tai nghiên c ̃ ̀ ̃ ̀ ̀ ứu, tiêp cân theo môt h ́ ̣ ̣ ướng nhât́ ̣ đinh vơi nôi dung va đôi t ́ ̣ ̀ ́ ượng cu thê. ̣ ̉ Đây là những công trình khoa học có những đóng góp quan trọng vào việc làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, của các tỉnh ủy, thành ủy đối với công tác QSQP địa phương. Các công trình đã góp phần khái quát, phân tích, luận giải một số vấn đề cơ bản về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các tỉnh ủy, thành ủy cũng như nội dung, nguyên tắc, cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành công tác QSQP địa phương ở các tỉnh, thành phố. Nhiều công trình nghiên cứu cũng đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong lãnh đạo công tác QSQP ở các tỉnh, thành phố trong phạm vi cả nước, đặc biệt là những hạn chế, thiếu sót trong vận hành cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành công tác QSQP địa phương. Kế t qu ả nghiên c ứ u nh ững công trình khoa h ọ c có liên quan đ ế n đề tài lu ậ n án “Tăng c ườ ng s ự lãnh đ ạ o c ủ a các t ỉ nh ủ y, thành ủ y trên đ ị a bàn Quân khu 3 đố i vớ i công tác QSQP đ ị a phươ ng giai đo ạ n
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào tỉnh Nghệ An
0 p | 950 | 144
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường vai trò quản lý của nhà nước đối với đất đai trong quá trình đô thị hóa ở thành phố Hà Nội
0 p | 222 | 60
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường khả năng tự tạo việc làm cho thanh niên Việt Nam
231 p | 138 | 48
-
Luận án Tiến sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện tổ chức hạch toán kế toán nhằm tăng cường quản lý tài chính trong các đơn vị hành chính sự nghiệp ngành Lao động – Thương binh và xã hội
284 p | 193 | 43
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tổ chức hạch toán kế toán trong các cơ sở y tế với việc tăng cường quản lý tài chính ngành y tế Việt Nam
0 p | 227 | 38
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường quản lý nợ nước ngoài ở Việt Nam
0 p | 246 | 38
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tổ chức kế toán quản trị với việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp xây lắp Việt Nam
0 p | 148 | 34
-
Luận án Tiến sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện kế toán chi phí với việc tăng cường quản trị chi phí trong các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi
346 p | 138 | 30
-
Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường hoạt động giám sát của Quốc hội đối với các tập đoàn kinh tế nhà nước
0 p | 138 | 26
-
Luận án Tiến sĩ kinh tế: Hoàn thiện hạch toán tài sản cố định nhằm tăng cường quản lý tài sản cố định trong các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam
0 p | 217 | 25
-
Tóm tắt luận án Tiến sĩ Kinh tế: Tăng cường thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào phát triển công nghiệp tại các tỉnh miền Nam của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
29 p | 75 | 8
-
Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tăng cường dầm bê tông cốt thép bằng bê tông cốt lưới dệt
169 p | 32 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Tài chính - Ngân hàng: Các nhân tố ảnh hưởng đến đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam
229 p | 17 | 7
-
Luận án Tiến sĩ Vật lí: Tăng cường phi tuyến Kerr chéo dựa trên hiệu ứng trong suốt cảm ứng điện từ
108 p | 46 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu tăng cường dầm bê tông cốt thép bằng bê tông cốt lưới dệt
27 p | 12 | 4
-
Luận án Tiến sĩ Y học: Giá trị nồng độ bilirubin và tỉ số bilirubin toàn phần albumin máu cuống rốn trong tiên đoán vàng da tăng bilirubin gián tiếp cần chiếu đèn ở trẻ đẻ non
171 p | 10 | 3
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Y học: Giá trị nồng độ bilirubin và tỉ số bilirubin toàn phần albumin máu cuống rốn trong tiên đoán vàng da tăng bilirubin gián tiếp cần chiếu đèn ở trẻ đẻ non
29 p | 6 | 2
-
Luận án Tiến sĩ Vật liệu cao phân tử và tổ hợp: Nghiên cứu tổng hợp vật liệu nano từ tính và graphene oxide kết hợp copolymer AM-NVP/AM-PVP định hướng ứng dụng trong tăng cường thu hồi dầu tại các vỉa dầu xa bờ nhiệt độ cao
145 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn