intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sỹ Kỹ thuật: Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến biến dạng lún vệt bánh xe có xét đến đặc tính mỏi của bê tông nhựa chặt làm lớp mặt đường Việt Nam

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:147

103
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận án "Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến biến dạng lún vệt bánh xe có xét đến đặc tính mỏi của bê tông nhựa chặt làm lớp mặt đường Việt Nam" trình bày về các nội dung: tổng quan về lún vệt bánh xe và mỏi của bê tông nhựa chặt, phân tích nguyên nhân hư hỏng lún vệt bánh xe qua kết quả khảo sát hiện trường, nghiên cứu thực nghiệm về lún vệt bánh xe và mỏi của bê tông nhựa chặt điển hình, đề xuất các giải pháp nhằm giảm thiểu lún vệt bánh xe và tăng độ bền mỏi của bê tông nhựa chặt. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sỹ Kỹ thuật: Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến biến dạng lún vệt bánh xe có xét đến đặc tính mỏi của bê tông nhựa chặt làm lớp mặt đường Việt Nam

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> BÙI NGỌC HƯNG<br /> <br /> NGHIÊN CỨU MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN<br /> BIẾN DẠNG LÚN VỆT BÁNH XE CÓ XÉT ĐẾN<br /> ĐẶC TÍNH MỎI CỦA BÊ TÔNG NHỰA CHẶT LÀM LỚP<br /> MẶT ĐƯỜNG VIỆT NAM<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SỸ KỸ THUẬT<br /> <br /> Hà Nội, 2016<br /> <br /> ii<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI<br /> <br /> Bùi Ngọc Hưng<br /> <br /> NGHIÊN CỨU MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN<br /> BIẾN DẠNG LÚN VỆT BÁNH XE CÓ XÉT ĐẾN<br /> ĐẶC TÍNH MỎI CỦA BÊ TÔNG NHỰA CHẶT LÀM LỚP<br /> MẶT ĐƯỜNG VIỆT NAM<br /> Chuyên ngành : Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông<br /> Mã số<br /> <br /> : 62.58.02.05<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SỸ KỸ THUẬT<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br /> PGS. TS. Vũ Đức Chính<br /> GS. TS. Dương Học Hải<br /> <br /> Hà Nội, 2016<br /> <br /> iii<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> <br /> Được sự hướng dẫn nhiệt tình của các thầy hướng dẫn, sự ủng hộ của Viện Khoa<br /> học và Công nghệ GTVT, sự giúp đỡ của thầy cô, đồng nghiệp, bạn bè, người thân, vớ i sự<br /> nỗ lực củ a bả n thân, luận án “Nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến biến dạng lún vệt<br /> bánh xe có xét đến đặc tính mỏi của bê tông nhựa chặt làm lớp mặt đường Việt Nam” của<br /> tôi – Nghiên cứu sinh Bù i Ngọc Hưng đã hoàn thành.<br /> Để hoàn thành luận án, tác giả trân trọng cảm ơn Lã nh đạo Viện Khoa học và Công<br /> nghệ GTVT, cá c đơn vi ̣ trực thuộc Viện Khoa học và Công nghệ GTVT: Phòng thí nghiệm<br /> Trọng điểm Đường bộ I, Viện chuyên ngành Đường bộ và Sân bay, Phòng Tổ chức – Hành<br /> chính, Phòng Khoa học Công nghệ, Tiêu chuẩn và Hợp tác quốc tế đã tạo mọi điều kiện<br /> giúp đỡ.<br /> Bằng những tình cảm chân thành nhất, tác giả vô cùng cảm ơn, GS.TS. Dương Học<br /> Hải, PGS.TS. Vũ Đức Chính, hai người Thầy đã định hướng, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ,<br /> động viên tôi trong quá trình thực hiện luận án. Cảm ơn TS. Trần Ngọc Huy, TS. Nguyễn<br /> Quang Phúc đã cung cấp thêm nhiều thông tin, tài liệu thiết thực và cung cấ p cho tôi nhiều<br /> kiến thức chuyên môn liên quan.<br /> Chân thành cảm ơn các thầy, cô và đồng nghiệp tại Bộ môn Đường bộ, Bộ môn Vật<br /> liệu Xây dựng - Trường Đại học Giao thông Vận tải đã giúp đỡ, chỉ bảo cho tôi các kiến<br /> thức chuyên môn, góp phần không nhỏ để tôi hoàn thành luận án.<br /> Cảm ơn gia đình và bạn bè, những người thân luôn ở bên tôi, ủng hộ và khích lệ tôi<br /> hoàn thành luận án tiến sỹ này.<br /> Trân trọng.<br /> Nghiên cứu sinh Bù i Ngọc Hưng<br /> <br /> iv<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỤC LỤC ........................................................................................................................... iv<br /> DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ........................................................... xii<br /> DANH MỤC BẢNG BIỂU .............................................................................................. xiv<br /> DANH MỤC HÌNH ẢNH ................................................................................................ xvi<br /> MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 1<br /> 1. Đặt vấn đề ................................................................................................................... 1<br /> 2. Tính cầ n thiế t củ a luâ ̣n án......................................................................................... 1<br /> 3. Đố i tươ ̣ng và pha ̣m vi nghiên cưu ............................................................................ 2<br /> ́<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 2<br /> 5. Nô ̣i dung nghiên cưu ................................................................................................... 2<br /> ́<br /> 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài nghiên cứu .............................................. 2<br /> 7. Cấu trúc của luận án .................................................................................................. 3<br /> CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ LÚN VỆT BÁNH XE VÀ MỎI CỦA BÊ TÔNG<br /> NHỰA CHẶT ...................................................................................................................... 4<br /> 1.1. Sự cầ n thiế t nghiên cưu lú n vêṭ bá nh xe và nưt mỏ i củ a bê tông nhựa ............ 4<br /> ́<br /> ́<br /> 1.2. Lú n vêṭ bá nh xe ...................................................................................................... 4<br /> 1.2.1. Khá i niê ̣m về lún vệt bánh xe ............................................................................. 4<br /> 1.2.2. Cá c da ̣ng lún vệt bánh xe.................................................................................... 5<br /> 1.2.2.1. Lún vệt bánh xe do BTN bi ̣chảy dẻo - Instability Rutting (Plastic Flow) . 5<br /> 1.2.2.2. Lún vệt bánh xe do kết cấu - Structural Rutting ......................................... 7<br /> 1.2.2.3. Lún vệt bánh xe lớp mặt BTN- Surface/Wear Rutting ............................... 7<br /> 1.2.3. Các phương pháp thí nghiệm lún vệt bánh xe .................................................... 8<br /> 1.2.3.1. Cá c phương pháp thí nghiê ̣m theo Nhó m 1 ................................................ 8<br /> 1.2.3.2. Cá c phương pháp thí nghiê ̣m theo Nhó m 2 .............................................. 12<br /> 1.2.4. Cá c phương pháp dự bá o lún vệt bánh xe ........................................................ 14<br /> 1.2.4.1. Phương pháp đánh giá tuổi thọ kết cấu mặt đường thông qua tiêu chuẩn<br /> LVBX ..................................................................................................................... 14<br /> 1.2.4.2. Phương pháp thiế t kế cơ học - thực nghiệm ............................................. 15<br /> 1.2.4.3. Phương pháp của chương trình nghiên cứu chiến lược đường ô tô SHRP 16<br /> 1.2.4.4. Phương pháp của Shell sử dụng tiện ích SPDM ....................................... 16<br /> <br /> v<br /> <br /> 1.2.5. Các phương pháp xác định lún vệt hằn bánh xe ngoài hiện trường ................. 17<br /> 1.2.5.1. Phương pháp đo đạc mặt cắt ngang mặt đường (Transverse Surface Profile)<br /> ................................................................................................................................ 17<br /> 1.2.5.2. Phương pháp sử dụng thước đo theo ASTM E1703/E1703M .................. 17<br /> 1.2.5.3. Phương pháp sử dụng thiết bị laser để đo lún vệt hằn bánh xe ................. 17<br /> 1.3. Nưt do mỏ i ............................................................................................................ 17<br /> ́<br /> 1.3.1. Khá i niê ̣m ......................................................................................................... 17<br /> 1.3.2. Phương pháp thí nghiê ̣m mỏ i BTN theo mô hinh uố n dầ m 4 điể m ................. 18<br /> ̀<br /> 1.3.2.1. Bả n chấ t củ a phương pháp thí nghiê ̣m mỏ i uố n dầ m 4 điể m.................... 19<br /> 1.3.2.2. Nhiê ̣t đô ̣ thí nghiê ̣m mỏ i ........................................................................... 20<br /> 1.3.2.3. Tầ n số tả i thí nghiê ̣m mỏ i.......................................................................... 21<br /> 1.3.2.4. Chế độ thí nghiệm mỏi .............................................................................. 22<br /> 1.3.3. Phương pháp dự bá o tuổ i tho ̣ mỏ i củ a bê tông nhựa ........................................ 22<br /> 1.4. Cá c yế u tố ảnh hưởng đế n lún vệt bánh xe và nưt mỏ i củ a bê tông nhựa ...... 23<br /> ́<br /> ̉<br /> 1.4.1. Anh hưởng củ a cá c yế u tố liên quan đế n BTN ................................................ 23<br /> ̉<br /> 1.4.1.1. Anh hưởng củ a nhựa đường ...................................................................... 23<br /> ̉<br /> 1.4.1.2. Anh hưởng củ a cố t liê ̣u ............................................................................. 25<br /> ̉<br /> 1.4.1.3. Anh hưởng củ a hỗn hơ ̣p BTN ................................................................... 27<br /> ̉<br /> 1.4.2. Anh hưởng củ a lưu lươ ̣ng xe, tả i tro ̣ng xe, tố c đô ̣ dò ng xe, nhiê ̣t đô ̣ môi trường<br /> .................................................................................................................................... 30<br /> ̉<br /> 1.4.2.1. Anh hưởng củ a lưu lươ ̣ng xe..................................................................... 30<br /> ̉<br /> 1.4.2.2. Anh hưởng củ a tả i tro ̣ng tru ̣c xe................................................................ 30<br /> ̉<br /> 1.4.2.3. Anh hưởng củ a áp suấ t hơi bánh xe .......................................................... 31<br /> ̉<br /> 1.4.2.4. Anh hưởng củ a tố c đô ̣ dò ng xe ................................................................. 32<br /> ̉<br /> 1.4.2.5. Anh hưởng củ a nhiê ̣t đô ̣............................................................................ 32<br /> ̉<br /> 1.4.3. Anh hưởng củ a các yếu tố khác........................................................................ 33<br /> 1.4.3.1. Kế t cấ u áo đường ...................................................................................... 33<br /> 1.4.3.2. Chất lượng vật liệu, thiết kế hỗn hợp và thi công bê tông nhựa ............... 33<br /> 1.5. Cá c kết quả nghiên cứu liên quan đế n lún vệt bánh xe và nưt mỏ i củ a bê tông<br /> ́<br /> nhựa ....................................................................................................................... 34<br /> 1.5.1. Trên thế giớ i ..................................................................................................... 34<br /> 1.5.2. Tại Việt Nam .................................................................................................... 35<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2