intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ 3G: nghiên cứu thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

102
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết quả khảo sát "Mức độ hài lòng của người dùng 3G tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM năm 2012" do Nielsen, công ty nghiên cứu thị trường công bố hôm nay cho thấy, tỷ lệ người sử dụng 3G đã tăng gần 5 lần so với năm 2011, nhưng mức độ hài lòng của khách hàng lại đang giảm đi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ 3G: nghiên cứu thực tiễn tại thành phố Đà Nẵng

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG LÊ THANH TUY N CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N Ý Đ NH S D NG D CH V 3G: NGHIÊN C U TH C TI N T I TP ĐÀ N NG Chuyên ngành : Qu n Tr Kinh Doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH ĐÀ N NG – NĂM 2011
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c : TS. LÊ VĂN HUY Ph n bi n 1 : TS. PH M TH LAN HƯƠNG Ph n bi n 2 : PGS.TS. THÁI THANH HÀ Lu n văn ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p th c sĩ qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 16 tháng 09 năm 2011. Có th tìm hi u lu n văn t i : - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n trư ng Đ i Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. CƠ S HÌNH THÀNH Đ TÀI Ngành công ngh thông tin và truy n thông ñang có nh ng bư c phát tri n vư t b c c v công ngh l n quy mô d ch v . Các d ch v di ñ ng ngày càng ña d ng và ch t lư ng các m ng di ñ ng cũng không ng ng ñư c nâng cao. S lư ng ngư i s d ng các d ch v di ñ ng tăng r t nhanh trong nh ng năm g n ñây. Các nhà cung c p d ch v ñang bư c vào cu c ñua phát tri n công ngh và nâng cao tính h p d n c nh tranh b ng các s n ph m, d ch v m i ch t lư ng hơn, phong phú hơn. 3G (third generation) là công ngh di ñ ng th h th ba, cho phép truy n c d li u tho i và d li u phi tho i. V i công ngh 3G, ngư i dùng có th s d ng ñi n tho i di ñ ng cho các ti n ích khác như xem truy n hình tr c tuy n, th c hi n các giao d ch thanh toán qua di n tho i di ñ ng, xem phim theo yêu c u (Video On Demand), th c hi n cu c g i ñi n tho i th y hình (Video Call), hay d ch v video giám sát t xa … Kinh nghi m c a nhi u qu c gia ñi trư c cho th y, 3G chính là xu hư ng phát tri n t t y u c a công ngh thông tin di ñ ng. H u h t các nhà khai thác di ñ ng trên th gi i ñ u t p trung vào phát tri n công ngh này, c khía c nh thi t b ñ u cu i l n các d ch v n i dung. Là nư c n m trong nhóm 10 nư c có t c ñ phát tri n công ngh thông tin nhanh nh t th gi i, li u r ng Vi t Nam th t s có ph i là m t th trư ng ti m năng c a d ch v di ñ ng 3G? T i th trư ng Thành Ph Đà N ng thì như th nào? Ngư i s d ng có s n sàng ñón nh n d ch v m i này hay không? Đó là lý do chính hình thành nên ñ tài “Các nhân t nh hư ng ñ n ý ñ nh s d ng d ch v 3G : Nghiên c u th c ti n t i Thành Ph Đà N ng”.
  4. 2 2. M C TIÊU C A Đ TÀI Xác ñ nh và ño lư ng m c ñ nh hư ng c a các nhân t ñ n ý ñ nh s d ng d ch v 3G. Xem xét y u t nào là quan tr ng nh t. Cu i cùng là ñưa ra m t s ki n ngh cũng như các gi i pháp cho các nhà cung c p, nh m m c ñích ñưa d ch v này ñ n g n hơn v i khách hàng c a mình. 3. Ý NGHĨA TH C TI N C A Đ TÀI Nghiên c u này nh m ñưa ra cái nhìn t ng quan v ti m năng phát tri n c a d ch v 3G trên th trư ng Vi t Nam. Qua ñó, giúp cho các nhà cung c p d ch v 3G có th nh n di n ñư c ñâu là các khách hàng ti m năng c a mình, ñ t ñó có th có nh ng chi n lư c phù h p hơn nh m ñáp ng t t hơn nhu c u c a khách hàng. 4. PH M VI NGHIÊN C U - Đ tài ñư c nghiên c u trên ph m vi TP Đà N ng. - Đ i tư ng nghiên c u : Ngư i dân s ng trên ñ a bàn TP Đà N ng, gi i h n trong ñ tu i t 16 ñ n 45. 5. M T S NGHIÊN C U CÓ LIÊN QUAN 6. N I DUNG C A LU N VĂN G m ph n m ñ u và 06 chương. CHƯƠNG 1 - CƠ S LÝ THUY T 1.1. T NG QUAN CÁC MÔ HÌNH CH P NH N CÔNG NGH 1.1.1. Thuy t hành ñ ng h p lý (Theory of Reasoned Action) Thuy t hành ñ ng h p lý (TRA) ñư c Ajzen và Fishbein xây d ng t năm 1967 và ñư c hi u ch nh m r ng theo th i gian. Mô hình TRA (Ajzen và Fishbein, 1975) g m 02 thành ph n tác ñ ng ñ n xu hư ng hành vi là thái ñ và chu n ch quan. 1.1.2. Thuy t hành vi d ñ nh (Theory of Planned Behaviour)
  5. 3 Thuy t hành vi d ñ nh (TPB) ñư c Ajzen (1985) xây d ng b ng cách b sung thêm y u t nh n th c ki m soát hành vi vào mô hình TRA. Thành ph n nh n th c ki m soát hành vi ph n ánh vi c d dàng hay khó khăn khi th c hi n hành vi. 1.1.3. Mô hình ch p nh n công ngh (Technology Acceptance Model) Mô hình ch p nh n công ngh (TAM) do Davis (1989) ñ xu t, mô hình TAM ñã ñư c công nh n r ng rãi là mô hình tin c y và m nh trong vi c mô hình hóa vi c ch p nh n công ngh thông tin c a ngư i s d ng. G m 02 thành ph n chính tác ñ ng ñ n ý ñ nh s d ng là nh n th c s h u ích và nh n th c tính d s d ng. 1.1.4. Mô hình k t h p TAM và TPB (C-TAM-TPB) Nh n th c s h u ích (PU) Thái ñ Ý ñ nh s S d ng h hư ng ñ n d ng (BI) th ng th c s d ng (A) s Nh n th c tính d s d ng (PEU) Chu n ch quan Nh n th c ki m soát hành vi Hình 1.4 : Mô hình k t h p TAM và TPB (C-TAM-TPB) Taylor và Todd (1995) ñã b sung vào mô hình TAM hai y u t chính là chu n ch quan và nh n th c ki m soát hành vi. Taylor và Todd cho r ng vi c tăng thêm các y u t cho TAM (k t
  6. 4 h p v i thuy t hành vi d ñ nh TPB) thì s cung c p m t mô hình thích h p cho vi c s d ng s n ph m công ngh thông tin. 1.1.5. Mô hình h p nh t v ch p nh n và s d ng công ngh (Unified Theory of Acceptance and Use of Technology) Năm 2003, mô hình UTAUT ñư c xây d ng b i Viswanath Venkatesh, Michael G. Moris, Gordon B. Davis, và Fred D. Davis d a trên tám mô hình/lý thuy t thành ph n, ñó là : Thuy t hành ñ ng h p lý (TRA – Ajzen & Fishbein, 1980), thuy t hành vi d ñ nh (TPB – Ajzen, 1985), mô hình ch p nh n công ngh (TAM – Davis, 1980; TAM2 – Venkatesh & Davis, 2000), mô hình ñ ng cơ thúc ñ y (MM – Davis, Bagozzi và Warshaw, 1992), mô hình k t h p TAM và TPB (C-TAM-TPB – Taylor & Todd, 1995), mô hình s d ng máy tính cá nhân (MPCU – Thompson, Higgins & Howell, 1991), thuy t truy n bá s ñ i m i (IDT – Moore & Benbasat, 1991), Thuy t nh n th c xã h i (SCT – Compeau & Higgins, 1995). Hi u qu mong ñ i N l c mong ñ i D ñ nh Hành vi s nh hư ng hành vi d ng c a xã h i Các ñi u ki n thu n ti n Gi i tính Đ tu i Kinh T nguy n nghi m s d ng Hình 1.5. Mô hình h p nh t v ch p nh n và s d ng công ngh
  7. 5 + Hi u qu mong ñ i (Performance Expectancy - PE): Là m c ñ mà m t cá nhân tin r ng b ng cách s d ng h th ng ñ c thù nào ñó s giúp h ñ t ñư c hi u qu công vi c cao. + N l c mong ñ i (Effort Expectancy - EE): Là m c ñ d dàng s d ng h th ng. + nh hư ng c a xã h i (Social Influence - SI): Là m c ñ mà m t cá nhân nh n th c nh ng ngư i khác tin r ng h nên s d ng h th ng. + Các ñi u ki n thu n ti n (Facilitating Conditions - FC): Là m c ñ mà m t cá nhân tin r ng t ch c cơ s h t ng và k thu t t n t i ñ h tr vi c s d ng h th ng. + Các y u t trung gian : Gi i tính, ñ tu i, kinh nghi m và t nguy n s d ng tác ñ ng gián ti p ñ n d ñ nh hành vi thông qua các nhân t chính. 1.2. RÀO C N CHUY N Đ I (Switching Barrier) 1.2.1. T ng k t các nghiên c u trư c Rào c n chuy n ñ i là ñ ch nh ng khó khăn khi khách hàng chuy n ñ i sang nhà cung c p d ch v khác mà khách hàng g p ph i, hay gánh n ng tài chính, xã h i, tinh th n, r i ro… mà khách hàng c m nh n khi chuy n sang nhà cung c p d ch v m i (Fornell, 1992). 1.2.2. Các lo i rào c n trong lĩnh v c công ngh thông tin Rào c n chuy n ñ i hay chi phí chuy n ñ i : M.A. Jones và c ng s (2000) ñã gi i thích r ng : chi phí chuy n ñ i là chi phí kinh t , xã h i, tâm lý làm cho khách hàng khó thay ñ i nhà cung c p và ñư c chia ra làm 3 lo i : S c h p d n c a s n ph m thay th (Attractiveness Of Alternatives), M i quan h cá nhân (Interpersonal Relationship) và nh n th c chi phí chuy n ñ i (Perceived Switching Cost).
  8. 6 S h p d n c a s n ph m thay th : Là danh ti ng, thương hi u và ch t lư ng d ch v c a c a các s n ph m thay th hi n có trên th trư ng (M.A. Jones và c ng s , 2000). M i quan h cá nhân : Hay còn g i là quan h khách hàng trong CRM, là quan h v m t tinh th n, xã h i (như chăm sóc khách hàng, lòng tin, s m t thi t, trao ñ i thông tin…) gi a khách hàng và nhà cung c p. Vì th , quan h cá nhân gi a nhà cung c p d ch v và khách hàng là y u t quan tr ng như là m t lo i rào c n chuy n ñ i. Nh n th c chi phí chuy n ñ i : Là c p ñ mà m t cá nhân tin tư ng r ng khi chuy n ñ i nhà cung c p thì s t n t i m t chi phí cho h . (M.A. Jones và c ng s , 2000; M.K. Kim và c ng s , 2004). 1.3. GI I THI U CÁC THANG ĐI M ĐO LƯ NG 1.3.1. Thang ño bi u danh (Nominal Scale): Đư c s d ng ñ xác ñ nh các ñ c ñi m như gi i tính, ngh nghi p, tôn giáo, các nhãn hi u, các thu c tính c a s n ph m… 1.3.2. Thang ño th t (Ordinal Scale): Đư c dùng ph bi n trong các nghiên c u ñ ño lư ng thái ñ , ý ki n, quan ñi m, nh n th c và s thích… 1.3.3. Thang ño kho ng cách (Interval Scale): Thang ño kho ng cách có t t c các thông tin c a m t thang th t và nó cho phép so sánh s khác nhau gi a các th t ñó. 1.3.4. Thang ño t l (Ratio Scale): Thư ng dùng ñ ño lư ng chi u cao, tr ng lư ng, tu i, thu nh p c a các cá nhân, m c bán, doanh s c a doanh nghi p ho c m c giá… 1.4. TÓM T T CHƯƠNG CHƯƠNG 2 - T NG QUAN V CÔNG NGH DI Đ NG 3G 2.1. KHÁI NI M V CÔNG NGH DI Đ NG 3G 3G là thu t ng dùng ñ ch các h th ng thông tin di ñ ng thu c th h th 3.
  9. 7 2.2. CÁC CHU N C A DI Đ NG 3G D ch v 3G hi n ñang ñư c cung c p t i Vi t Nam thu c chu n UMTS (W-CDMA). 2.3. CÁC D CH V TI N ÍCH C A M NG 3G 2.3.1. M t s d ch v 3G d ki n s ñư c cung c p t i Vi t Nam + Nhóm d ch v liên l c : Đi n tho i truy n hình (Video Call); Truy n t i ñ ng th i âm thanh, d li u (Rich Voice); Nh n tin ña phương ti n (MMS). + Nhóm d ch v n i dung gi i trí : T i phim t ñi n tho i di ñ ng; Xem phim tr c tuy n (Video Streaming); T i nh c Full Track. + Nhóm d ch v Thanh toán ñi n t (Mobile Payment): V i nhóm d ch v này s cho phép khách hàng th c hi n thanh toán hóa ñơn hay giao d ch chuy n ti n…qua ñi n tho i di ñ ng. + Nhóm thông tin xã h i : Truy c p Internet di ñ ng (Mobile Internet); Qu ng cáo di ñ ng (Mobile Advertizing). + Nhóm h tr cá nhân : Truy n d li u; Sao lưu d phòng d li u; Thông báo g i và nh n email; K t n i t xa... 2.3.2. M t s d ch v 3G tiêu bi u + Video Call : Là d ch v tho i có hình nh, nó cho phép hai thuê bao cùng trong vùng ph sóng 3G, s d ng ñi n tho i có h tr ch c năng Video Call ñ thi t l p cu c g i th y hình v i nhau. + Mobile Broadband : Là d ch v truy c p internet t c ñ cao trên máy tính v i các thi t b h tr như USB Modem hay DataCard có g n SIM ñăng ký d ch v 3G. + Mobile Internet : Là d ch v hư ng vào nh ng ngư i có thói quen s d ng chi c ñi n tho i di ñ ng làm phương ti n k t n i ñ truy c p web, e-mail, chat, chơi game online… + Mobile TV : Là d ch v cho phép ngư i dùng xem TV tr c ti p trên máy ñi n tho i di ñ ng nơi có ph sóng 3G.
  10. 8 + Mobile Camera : Là d ch v cho phép s d ng ñi n tho i di ñ ng thông qua m ng 3G có th xem hình nh t i các h th ng camera k t n i v i m ng. 2.3.3. T ng h p các d ch v 3G c a các m ng di ñ ng t i Vi t Nam 2.4. NH NG THU N L I VÀ KHÓ KHĂN C A D CH V 3G T I VI T NAM 2.4.1. Nh ng thu n l i Th c ch t m ng 3G ñã ñư c tri n khai t i m t s qu c gia t năm 2001, nhưng do m t s nguyên nhân như : hi u su t công ngh , các d ch v n i dung không phong phú, giá thi t b ñ u cu i h tr 3G khá cao… nên d ch v 3G ñã không ñư c phát tri n m nh m như mong ñ i. T i th i ñi m này, ña s các h n ch trên h u như ñã ñư c gi i quy t. Do ñó, tri n khai và phát tri n d ch v 3G t i th trư ng Vi t Nam giai ño n này là ñi u thích h p. Cơ c u dân s c a Vi t Nam là dân s tr , vì v y nhu c u c n tìm hi u, khám phá các d ch v ti n ích và công ngh m i s cao. Hi n nay, thi t b ñ u cu i có tích h p công ngh 3G r t ña d ng, phong phú, nhi u ch ng lo i và giá cũng r t h p lý. 2.4.2. Nh ng khó khăn Th nh t, ñó là kh năng ph sóng 3G. Th hai, d ch v n i dung s còn nghèo nàn. Th ba, trong lĩnh v c cung c p thông tin di ñ ng, Vi t Nam là m t trong nh ng th trư ng có m c ñ c nh tranh khá cao. Đây là m t thách th c không nh ñ i v i các nhà cung c p d ch v . Cu i cùng, ñ s d ng ñư c d ch v 3G thì ñòi h i ngư i s d ng ph i có ñi n tho i di ñ ng h tr 3G. 2.5. TÓM T T CHƯƠNG
  11. 9 CHƯƠNG 3 - GI I THI U MÔ HÌNH Đ XU T 3.1. T NG H P CÁC NGHIÊN C U ĐI TRƯ C Đ tài nghiên c u ñư c tác gi tham kh o trên nh ng nghiên c u ñi trư c v ng d ng các mô hình ch p nh n công ngh ñ ñánh giá các y u t nh hư ng ñ n ý ñ nh và xu hư ng s d ng d ch v . 3.2. MÔ HÌNH NGHIÊN C U 3.2.1. Mô hình nghiên c u ñ xu t Hi u qu mong ñ i H1(+) N l c mong ñ i H2(+) nh hư ng c a xã H3(+) h i Ý ñ nh s Hành vi s d ng d ng Các ñi u ki n thu n H4(+) ti n H5(+) C m nh n s thích thú H6(+) Nh n th c v chi phí chuy n ñ i Gi i tính Đ tu i Kinh nghi m Trình ñ Ngh nghi p Thu nh p Hình 3.1 : Mô hình nghiên c u ñ xu t + Hi u qu mong ñ i : Ngư i s d ng m t khi tin r ng s d ng d ch v 3G s mang l i hi u qu cao hơn trong công vi c, thì h s có ý ñ nh s d ng d ch v . + N l c mong ñ i : Ngư i s d ng s có ý ñ nh s d ng d ch v 3G khi nó ph bi n và d dàng s d ng.
  12. 10 + nh hư ng c a xã h i : Đư c ño lư ng thông qua nh ng ngư i có liên quan ñ n ngư i s d ng (như gia ñình, b n b , ñ ng nghi p, ñ i tác, khách hàng…). Ngư i s d ng s có ý ñ nh s d ng d ch v 3G khi mà nh ng ngư i thân c a h ng h h s d ng. + Các ñi u ki n thu n ti n : Ngư i s d ng s có ý ñ nh s d ng d ch v 3G khi h có ñ các ñi u ki n thu n ti n như : ñi u ki n tài chính, thi t b ñ u cu i, ñi u ki n ñ ti p c n d ch v … + C m nh n s thích thú : M t khi ngư i s d ng nh n th c và c m nh n ñư c s thích thú cũng như s thú v khi s d ng các d ch v 3G, thì h s có ý ñ nh s d ng nó trong tương lai. + Nh n th c v chi phí chuy n ñ i : N u khách hàng nh n th c ñư c r ng : chi phí mà h b ra ñ s d ng d ch v 3G là không ñáng k , ho c nó x ng ñáng v i nh ng giá tr , ti n ích mà h nh n ñư c, thì h s s n sàng ch p nh n s d ng d ch v . + Ý ñ nh s d ng : Ý ñ nh tiêu dùng là m t y u t quy t ñ nh hành vi tiêu dùng d ch v . + Các y u t v nhân kh u h c : Gi i tính; Đ tu i; Kinh nghi m; Trình ñ ; Ngh nghi p; Thu nh p cũng có tác ñ ng ñáng k ñ n ý ñ nh s d ng d ch v thông qua các nhân t chính. 3.2.2. Mô t các thành ph n và các gi thuy t trong mô hình nghiên c u Gi thuy t H1 : Hi u qu mong ñ i v d ch v 3G tăng (gi m) thì ý ñ nh s d ng d ch v cũng tăng (gi m) theo. Gi thuy t H2 : N u n l c mong ñ i v d ch v 3G tăng (gi m) thì ý ñ nh s d ng d ch v cũng tăng (gi m) theo. Gi thuy t H3 : N u nh hư ng xã h i c a ngư i s d ng d ch v 3G ñư c tác ñ ng tích c c tăng (gi m) thì ý ñ nh s d ng d ch v cũng tăng (gi m) theo.
  13. 11 Gi thuy t H4 : N u các ñi u ki n thu n ti n c a ngư i s d ng d ch v 3G tăng (gi m) thì ý ñ nh s d ng d ch v cũng tăng (gi m) theo. Gi thuy t H5 : N u m c ñ c m nh n s thích thú c a ngư i s d ng d ch v 3G càng cao (th p) thì ý ñ nh s d ng d ch v càng cao (th p). Gi thuy t H6 : N u nh n th c v chi phí chuy n ñ i c a ngư i s d ng d ch v 3G càng cao (th p) thì ý ñ nh s d ng d ch v càng cao (th p). 3.3. TÓM T T CHƯƠNG CHƯƠNG 4 - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 4.1. QUY TRÌNH NGHIÊN C U Nghiên c u s ñư c th c hi n qua hai giai ño n, ñó là : Nghiên c u sơ b dùng phương pháp ñ nh tính và nghiên c u chính th c dùng phương pháp ñ nh lư ng. 4.2. NGHIÊN C U Đ NH TÍNH Đư c th c hi n b ng k thu t ph ng v n sâu 14 ngư i, trong ñó có 4 ngư i là nhân viên c a các m ng ñang cung c p d ch v 3G hi n nay, ñó là : Vinaphone, Mobifone, Viettel và EVN Telecom. S còn l i s là các khách hàng s d ng d ch v ñi n tho i di ñ ng ñư c ph ng v n qua dàn bài l p s n kèm b ng thang ño sơ b . + Đ i tư ng là nhân viên c a các m ng ñang cung c p d ch v 3G : Vì h am hi u sâu v ti n ích và tính năng c a t ng lo i d ch v , cũng như giá cư c và các d ch v h tr cho d ch v 3G. + Đ i tư ng là khách hàng ñang s d ng d ch v ñi n tho i di ñ ng : Tác gi s ch n ra kho ng 10 ñ i tư ng khách hàng là b n bè, ñ ng nghi p, ngư i quen ñ ph ng v n. Tác gi s g p tr c ti p các ñ i tư ng ñ ph ng v n d a trên dàn bài l p s n.
  14. 12 4.2.1. Thi t k thang ño Thang ño c a ñ tài ñư c d a trên các thang ño c a nh ng nghiên c u v lĩnh v c thông tin và truy n thông ñi trư c, sau ñó s ti n hành lo i b các y u t không phù h p và b sung các y u t còn thi u ñ xây d ng nên thang ño cho ñ tài. 4.2.2. Thang ño c a các nghiên c u trư c Các thang ño c a ñ tài ñư c tác gi k th a t các nghiên c u ñi trư c, sau ñó ñư c hi u ch nh và b sung cho phù h p v i ñ tài. 4.2.3. K t qu nghiên c u ñ nh tính và hi u ch nh thang ño cho ñ tài D a trên k t qu nghiên c u ñ nh tính, cũng như tham kh o các thang ño t các nghiên c u ñi trư c, tác gi ñã hi u ch nh, b sung và xây d ng thang ño hoàn ch nh cho các y u t trong mô hình nghiên c u c a mình. 4.2.4. Tóm t c k t qu nghiên c u ñ nh tính và hi u ch nh thang ño c a ñ tài K t qu ñư c tóm t t theo b ng sau : B ng 4.3. K t qu nghiên c u ñ nh tính và hi u ch nh thang ño ST Mã Bi n quan sát T hóa Hi u qu mong ñ i 1 Tôi nghĩ DV3G giúp tôi ti t ki m th i gian trong công vi c. HQ1 2 Tôi nghĩ DV3G giúp tôi ti t ki m chi phí trong công vi c. HQ2 3 Tôi nghĩ DV3G giúp tôi th c hi n công vi c thu n ti n hơn. HQ3 4 Tôi nghĩ DV3G giúp tôi th c hi n công vi c d dàng hơn. HQ4 Tôi nghĩ DV3G giúp tôi th c hi n công vi c nhanh chóng 5 HQ5 hơn. 6 Tôi nghĩ DV3G s giúp tôi tăng hi u qu công vi c. HQ6 7 Nói chung, DV3G mang l i l i ích cho công vi c c a tôi. HQ7 N l c mong ñ i 8 Có th d dàng tìm ñư c các thông tin liên quan ñ n DV3G. NL1 9 D ch v 3G có th s d ng b t kỳ ñâu. NL2
  15. 13 10 D ch v 3G có th s d ng vào b t kỳ lúc nào. NL3 11 Có th d dàng h c cách s d ng DV3G. NL4 12 D ch v 3G có th s d ng mà không c n s h tr . NL5 13 Các thao tác c a DV3G có th ñư c s d ng thành th o. NL6 14 Nói chung, DV3G d s d ng. NL7 nh hư ng c a xã h i 15 Gia ñình ng h tôi s d ng DV3G. AH1 16 B n bè, ñ ng nghi p ng h tôi s d ng DV3G. AH2 Đơn v nơi h c hành, làm vi c, ñ i tác… ng h tôi s d ng 17 AH3 DV3G. 18 Nói chung, nh ng ngư i tôi quen ng h tôi s d ng DV3G. AH4 Các ñi u ki n thu n l i 19 Tôi nghĩ tôi có ñ kh năng c n thi t ñ s d ng DV3G. DK1 20 Tôi nghĩ tôi s không g p khó khăn khi s d ng DV3G. DK2 Tôi nghĩ tôi có th s d ng DV3G mà không c n ngư i 21 DK3 hư ng d n. C m nh n s thích thú 22 D ch v 3G th t s ñã kích thích tôi. CN1 23 Tôi nghĩ tôi s tìm th y s thú v khi s d ng DV3G. CN2 24 Tôi nghĩ tôi s tìm th y ni m vui khi s d ng DV3G. CN3 25 Nói chung, tôi s c m th y d ch u khi s d ng DV3G. CN4 Nh n th c v chi phí chuy n ñ i 26 Tôi cho r ng, chi phí ñ s d ng DV3G là h p lý. CP1 27 Tôi s n sàng t n chi phí ñ chuy n sang s d ng DV3G. CP2 28 Tôi s n sàng dành th i gian ñ tìm hi u s d ng DV3G. CP3 Ý ñ nh s d ng 29 Tôi mong mu n có ki n th c v DV3G. YD1 30 Tôi s tìm hi u cách s d ng DV3G. YD2 31 Tôi s s d ng DV3G trong th i gian t i. YD3 32 Trong ph m vi có th , tôi s s d ng DV3G thư ng xuyên. YD4 33 Tôi s gi i thi u cho m i ngư i s d ng DV3G. YD5 4.3. THI T K B NG CÂU H I B ng câu h i chính th c ñư c s d ng trong nghiên c u g m có các ph n sau : Thông tin chung; Thông tin các phát bi u v d ch v 3G; Thông tin v ñáp viên. 4.4. NGHIÊN C U Đ NH LƯ NG
  16. 14 4.4.1. Phương th c l y m u : D li u ñư c thu th p thông qua các hình th c ph ng v n tr c ti p, ph ng v n qua ñi n tho i và tr l i qua email. 4.4.2. Kích thư c m u : Tác gi ñã g i ñi 750 b ng câu h i và nh n ñư c h i ñáp 614 b ng, trong ñó có 534 b ng tho mãn yêu c u và ñư c s d ng ñ phân tích. 4.4.3. X lý và phân tích d li u + Phân tích mô t : Đ phân tích các thu c tính c a m u nghiên c u như: thông tin v ñ tu i, gi i tính, ngh nghi p, trình ñ h c v n, thu nh p hàng tháng… + Ki m ñ nh và ñánh giá thang ño: Đ ñánh giá thang ño các khái ni m trong nghiên c u, c n ph i ki m tra ñ tin c y, ñ giá tr c a thang ño qua phân tích Cronbach’s Alpha và phân tích EFA. + Phân tích h i qui ña bi n: Đ xác ñ nh m i quan h gi a các nhóm bi n ñ c l p (các nhân t thành ph n) và nhóm bi n ph thu c (ý ñ nh s d ng) trong mô hình nghiên c u. + Phân tích ANOVA: Nh m xác ñ nh nh hư ng c a các bi n ñ nh tính ñ i v i ý ñ nh s d ng d ch v 3G. 4.5. TÓM T T CHƯƠNG CHƯƠNG 5 - PHÂN TÍCH VÀ TH O LU N 5.1. MÔ T M U 5.1.1. Phương pháp thu th p d li u và t l h i ñáp Phương pháp thu th p d li u là ph ng v n tr c ti p ñ i tư ng nghiên c u và g i b ng h i tr c ti p ñ n ñ i tư ng nghiên c u. Kích thư c m u là 534. 5.1.2. Mô t thông tin m u G m thông tin v m ng ñi n tho i s d ng, GPRS, d ch v 3G và thông tin v ngư i ñư c ph ng v n c a m u nghiên c u.
  17. 15 5.2. KI M Đ NH VÀ ĐÁNH GIÁ THANG ĐO 5.2.1. Phân tích Cronbach’s Alpha C n ph i lo i b m c h i NL1 c a thang ño “N l c mong ñ i”. Như v y còn l i 32 bi n ñư c ch p nh n ñưa vào phân tích nhân t (EFA) bư c ti p theo. 5.2.2. Phân tích nhân t khám phá (EFA) + Phân tích nhân t cho các bi n ñ c l p: Th c hi n b ng phương pháp Principal Axis Factoring v i phép xoay Promax và h s Kappa b ng 4. K t qu có 07 nhân t ñư c trích ra t k t qu phân tích g m 32 bi n quan sát. + Phân tích nhân t cho các bi n ph thu c: S d ng phương pháp Principal Components v i phép xoay Varimax. K t qu t t c các bi n quan sát ñ u có h s t i nhân t > 0.4 5.3. MÔ HÌNH NGHIÊN C U HI U CH NH Mô hình nghiên c u s d ng 6 khái ni m trong mô hình ñ xu t ban ñ u và thêm m t khái ni m m i tách ra t m t khái ni m trong mô hình ban ñ u, ñó là : (7) Nh n th c s thu n ti n. B ng 5.6. Các gi thuy t c a mô hình nghiên c u hi u ch nh Gi thuy t N i dung Hi u qu mong ñ i (HQ) có tác ñ ng dương (+) lên ý ñ nh H1 s d ng d ch v 3G (YD). N l c mong ñ i (NL) có tác ñ ng dương (+) lên ý ñ nh s H2a d ng d ch v 3G (YD). Nh n th c s thu n ti n (TT) có tác ñ ng dương (+) lên ý H2b ñ nh s d ng d ch v 3G (YD). nh hư ng c a xã h i (AH) có tác ñ ng dương (+) lên ý H3 ñ nh s d ng d ch v 3G (YD). Các ñi u ki n thu n ti n (DK) có tác ñ ng dương (+) lên ý H4 ñ nh s d ng d ch v 3G (YD). C m nh n s thích thú (CN) có tác ñ ng dương (+) lên ý H5 ñ nh s d ng d ch v 3G (YD). Nh n th c v chi phí chuy n ñ i (CP) có tác ñ ng dương (+) H6 lên ý ñ nh s d ng d ch v 3G (YD).
  18. 16 5.4. KI M Đ NH MÔ HÌNH VÀ CÁC GI THUY T 5.4.1. Phân tích tương quan K t qu phân tích cho th y, t t c các bi n ñ c l p (HQ, NL, TT, AH, DK, CN, CP) ñ u có tương quan v i bi n ph thu c (YD) m c ý nghĩa 1%. 5.4.2. Phân tích h i qui ña bi n B ng 5.7. T ng k t mô hình h i qui R2 hi u Sai s chu n Durbin- Mô hình R R2 ch nh c a ư c lư ng Watson 1 .919a .844 .842 .39768030 1.810 B ng 5.8. Các h s h i qui H s H s chưa chu n Đa c ng tuy n chu n hoá hoá H s Mô hình t Sig. Đ phóng Sai s B Beta ch p ñ i chu n nh n phương sai 1(Consta 6.213E- .017 .000 1.000 nt) 17 HQ .315 .023 .304 13.756 .000 .608 1.645 AH .214 .023 .211 9.456 .000 .595 1.681 CN .196 .025 .190 7.787 .000 .498 2.008 NL .134 .027 .127 4.885 .000 .443 2.260 CP .202 .024 .187 8.467 .000 .607 1.647 DK .157 .025 .150 6.311 .000 .528 1.893 TT .085 .023 .079 3.688 .000 .642 1.557 D a vào k t qu phân tích h i qui trên, k t lu n : Có 7 nhân t tác ñ ng ñ n ý ñ nh s d ng d ch v 3G là : (1) Hi u qu mong ñ i; (2) N l c mong ñ i; (3) Nh n th c s thu n tiên; (4) nh hư ng c a xã h i; (5) Các ñi u ki n thu n ti n; (6) C m nh n s thích thú và (7) Nh n th c v chi phí chuy n ñ i. K t qu h i qui ñư c bi u di n dư i d ng toán h c như sau :
  19. 17 YD = 6.213*10-17 + 0.304*HQ + 0.127*NL + 0.079*TT + 0.211*AH + 0.150*DK + 0.190*CN + 0.187*CP Hi u qu mong ñ i 0.304 N l c mong ñ i 0.127 Nh n th c s thu n 0.079 ti n nh hư ng c a xã 0.211 Ý ñ nh s Hành vi s h i d ng d ng 0.150 Các ñi u ki n thu n ti n 0.190 C m nh n s thích thú 0.187 Nh n th c v chi phí chuy n ñ i Gi i tính Đ tu i Kinh nghi m Trình ñ Ngh nghi p Thu nh p Hình 5.2. K t qu mô hình h i qui ña bi n 5.4.3. Các nhân t nh hư ng ñ n ý ñ nh s d ng d ch v 3G Hi u qu mong ñ i : H s h i qui này là 0.304, ñi u này có nghĩa : trong ñi u ki n các nhân t khác không ñ i, khi “Hi u qu mong ñ i” tăng lên 1 ñơn v thì “Ý ñ nh s d ng” s tăng lên 0.304. N l c mong ñ i H s h i qui này là 0.127, có nghĩa : trong ñi u ki n các nhân t khác không ñ i, khi “N l c mong ñ i” tăng lên 1 ñơn v thì “Ý ñ nh s d ng” s tăng lên 0.127.
  20. 18 Nh n th c s thu n ti n : H s h i qui gi a “Nh n th c s thu n ti n” v i “Ý ñ nh s d ng” là 0.079. T c là n u nh n th c s thu n ti n tăng lên 1 thì ý ñ nh s d ng d ch v 3G tăng lên 0.079 v i ñi u ki n các nhân t khác không ñ i. nh hư ng c a xã h i : H s h i qui này là 0.211, có nghĩa : trong ñi u ki n các nhân t khác không ñ i, khi “ nh hư ng c a xã h i” tăng lên 1 ñơn v thì “Ý ñ nh s d ng” s tăng lên 0.211. Các ñi u ki n thu n ti n : H s h i qui là 0.150. Đi u này có nghĩa : n u “Các ñi u ki n thu n ti n” tăng lên 1 ñơn v thì ý ñ nh s d ng d ch v 3G s tăng lên 0.150 trong ñi u ki n các nhân t khác không ñ i. C m nh n s thích thú : H s h i qui c a nhân t này là 0.190, t c là n u các ñi u ki n khác không ñ i, khi “C m nh n s thích thú” tăng lên 1 ñơn v thì ý ñ nh s d ng d ch v 3G s tăng lên 0.190. Nh n th c v chi phí chuy n ñ i : H s h i qui này là 0.187, có nghĩa là trong ñi u ki n các nhân t khác không ñ i, n u “Nh n th c v chi phí chuy n ñ i” tăng lên 1 ñơn v thì ý ñ nh s d ng d ch v 3G s tăng lên 0.187. 5.4.4. Ki m ñ nh các gi thuy t Gi thuy t H1 : Hi u qu mong ñ i c a d ch v càng cao thì ý ñ nh s d ng d ch v càng cao. H s h i qui gi a HQ và YD là 0.304 nên gi thuy t H1 ñư c ch p nh n v i m c ý nghĩa 5% c a m u d li u ñã kh o sát. Gi thuy t H2a : N l c mong ñ i c a d ch v càng cao thì ý ñ nh s d ng d ch v càng cao. H s h i qui gi a NL và YD là 0.127 nên gi thuy t H2a ñư c ch p nh n v i m c ý nghĩa 5% c a m u d li u kh o sát.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2