Luận văn:Chiến lược marketing cho sản phẩm điện thoại di động tại chi nhánh công ty xuất nhập khẩu Vũ Hoàng Hải
lượt xem 14
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:chiến lược marketing cho sản phẩm điện thoại di động tại chi nhánh công ty xuất nhập khẩu vũ hoàng hải', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Chiến lược marketing cho sản phẩm điện thoại di động tại chi nhánh công ty xuất nhập khẩu Vũ Hoàng Hải
- 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG TR N MINH TH NG CHI N LƯ C MARKETING CHO S N PH M ĐI N THO I DI Đ NG T I CN CÔNG TY XNK VŨ HOÀNG H I Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
- 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. NGUY N TH NHƯ LIÊM Ph n bi n 1: TS.Nguy n Hi p Ph n bi n 2 : GS.TSKH.Lê Du Phong Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 15 tháng 11 năm 2012 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
- 3 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài Cùng v i s ra ñ i c a n n kinh t th trư ng, n n kinh t nư c ta phát tri n nhanh chóng, ñ i s ng nhân dân ngày càng ñư c nâng cao, nh ng s n ph m hi n ñ i nhanh chóng chi m nhi u ưu th . S n ph m ñi n tho i di ñ ng mà chi nhánh Công ty XNK Vũ Hoàng H i ñã và ñang kinh doanh là m t ñơn c . Chi nhánh v a m i thành l p ñã g p ph i s c nh tranh gay g t và quy t li t gi a các doanh nghi p c trong nư c và qu c t cũng ñang kinh doanh ñi n tho i di ñ ng t i th trư ng Đà N ng. C nh tranh trên th trư ng ñi n tho i di ñ ng Vi t Nam ngày càng tr nên kh c nghi t hơn. Các bi n pháp v s n ph m, qu ng cáo, khuy n m i, c t gi m giá bán ch có l i th ng n h n, b i các doanh nghi p phân ph i khác cũng nhanh chóng làm theo.Bên c nh ñó, cũng không ít nh ng thách th c mà các nghành, các lĩnh v c kinh doanh ph i ch p nh n và vư t qua.Trư c nh ng cơ h i và thách th c, ñ t n t i và phát tri n, các doanh nghi p ph i t hoàn thi n và kh ng ñ nh v th c a mình trên th trư ng “ñ ng ch cho ñ n khi nư c t i chân r i m i nh y”, vì v y vi c xây d ng chi n lư c marketing phù h p v i xu hư ng phát tri n c a th trư ng, ñ có th t n d ng các cơ h i, gi m thi u các nguy cơ trong môi trư ng kinh doanh c a doanh nghi p là v n ñ c n thi t.Vì chi n lư c marketing giúp cho doanh nghi p xác ñ nh hư ng ñi c a mình, n m b t và t n d ng các cơ h i kinh doanh, ñ ng th i ch ñ ng tìm các gi i pháp kh c ph c và vư t qua nh ng nguy cơ và hi m h a trên th trư ng. Ngoài ra, chi n lư c marketing cũng góp ph n nâng cao hi u qu s d ng các ngu n l c và tăng cư ng v th c nh tranh ñ m b o cho s phát tri n liên t c và b n v ng c a doanh nghi p. Cu i cùng vi c xây d ng và th c hi n chi n lư c marketing là căn c ñ ñ ra các chính sách và quy t ñ nh phù h p v i nh ng bi n ñ ng c a th trư ng hi n nay. Vi c nâng cao th ph n và hi u qu kinh doanh tiêu th ñang là m i quan tâm hàng ñ u c a Chi nhánh. Do v y, t ch c các h at ñ ng Marketing Chi nhánh Công ty XNK Vũ Hoàng H i m t ñi u c n thi t và c p bách nh m thúc ñ y s phát tri n c a Chi nhánh.Tuy nhiên, trong th i gian v a qua ch d ng l i vi c ñưa ra các
- 4 chính sách marketing ñơn l và r i r c mà v n chưa xây d ng ñư c m t chi n lư c marketing th c s khoa h c và có tính dài h n trong chi n lư c kinh doanh. Xu t phát t nh ng lý do trên, tác gi ch n ñ tài nghiên c u “Chi n lư c Marketing cho s n ph m ñi n tho i di ñ ng t i Chi nhánh Công ty Xu t Nh p Kh u Vũ Hoàng H i ” . Đây th c s là m t lĩnh v c qu n tr ph c t p ñ y thách th c liên quan ñ n nhi u y u t khác nhau trong quá trình t ch c h at ñ ng kinh doanh, ñ ng th i ki n th c còn h n ch nên không th tránh kh i nh ng sai sót trong quá trình nghiên c u. Kính mong s ñóng góp ý ki n c a Quý Th y Cô và các b n ñ ñ tài này ñư c hoàn thi n hơn. 2.M c tiêu và nhi m v nghiên c u M c tiêu nghiên c u + H th ng và làm rõ nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v marketing, các công c marketing và qui trình xây d ng marketing trong kinh doanh s n ph m ñi n tho i di ñ ng. + Tìm hi u ñ c ñi m th trư ng ñi n tho i di ñ ng, nhu c u th hi u c a khách hàng. Nghiên c u, phân tích th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh và quá trình xây d ng chi n lư c marketing cho s n ph m ñi n tho i di ñ ng t i CN Công Ty TNHH XNK Vũ Hoàng H i trong th i gian qua. Trên cơ s ñó, tác gi k t h p các cơ s lý lu n marketing v i ho t ñ ng kinh doanh c a công ty, xây d ng chi n lư c marketing cho s n ph m ñi n tho i di ñ ng ñ n năm 2015. + Đ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n chi n lư c marketing góp ph n gi v ng th trư ng, thúc ñ y tiêu th và nâng cao kh năng c nh tranh trên th trư ng, nh t là ñi u ki n ñ th c hi n chi n lư c marketing trong th i gian ñ n. Nhi m v nghiên c u + Nghiên c u cơ s lý lu n v chi n lư c marketing c a các doanh nghi p + Đánh giá th c tr ng xây d ng chi n lư c marketing cho s n ph m ñi n tho i di ñ ng t i CN Công ty XNK Vũ Hoàng H i. + Chi n lư c marketing và m t s gi i pháp cho s n ph m ñi n tho i di ñ ng t i CN Công ty XNK Vũ Hoàng H i.
- 5 3.Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u + Đ i tư ng nghiên c u là ho t ñ ng marketing trong quá trình kinh doanh s n ph m ñi n tho i di ñ ng t i CN Công ty trong th i gian qua. Nh t là quá trình xây d ng chi n lư c marketing, môi trư ng kinh doanh các nhân t nh hư ng và gi i pháp. + Ph m vi nghiên c u : trên cơ s s li u và tình hình th c ti n t i CN Công ty XNK Vũ Hoàng H i, th trư ng ñi n tho i và ñ i th c nh tranh t i TPĐN và các t nh khu v c Mi n trung. 4.Phương pháp nghiên c u Đ phù h p v i n i dung, yêu c u và m c ñích nghiên c u, tác gi s d ng phương pháp nghiên c u như sau : + Phương pháp th ng kê ; phương pháp so sánh, phương pháp ñi u tra, phương pháp mô hình hoá, phương pháp phân tích nh m thu th p s li u thông qua tham kh o các tài li u, các lu n văn th c s , ti n s liên quan.Nghiên c u, kh o sát th c t th trư ng ñi n tho i di ñ ng, ph ng v n tr c ti p các nhà qu n lý, các chuyên gia ñ u nghành và khách hàng c a Công ty nơi th c t p... 5. Ý nghĩa th c ti n c a ñ tài - K t qu c a nghiên c u giúp cho CN công ty XNK Vũ hoàng h i có ñư c b c tranh toàn c nh v th trư ng kinh doanh s n ph m ñi n tho i di ñ ng, t ñó ñi u ch nh cách th c ho t ñ ng marketing c a mình nh m ñáp ng nhu c u th trư ng và th hi u, thái ñ c a khách hàng - Nghiên c u này khái quát các v n ñ cơ b n v chi n lư c marketing, giúp CN n m b t ñư c nh ng n i dung quan tr ng ñ ho ch ñ nh chi n lư c marketing trong ho t ñ ng kinh doanh ñi n tho i di ñ ng. Trên cơ s ñó, CN ti p c n và áp d ng vào th c t nh m ph c v khách hàng t t hơn. - Qua vi c phân tích và ñánh giá th c tr ng ñ xu t nh ng gi i pháp marketing nh m nâng cao kh năng c nh tranh c a CN Công ty XNK Vũ Hoàng H i trong kinh doanh s n ph m ñi n tho i di ñ ng t i th trư ng Mi n trung.
- 6 6.K t c u c a lu n văn Tên lu n văn : “Chi n lư c Marketing cho s n ph m ñi n tho i di ñ ng t i Chi nhánh Công ty Xu t Nh p Kh u Vũ Hoàng H i” . Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, n i dung chính c a lu n văn ñư c chia thành 3 Chương : + Chương 1 :Cơ s lý lu n v chi n lư c marketing trong các t ch c kinh doanh + Chương 2: Th c tr ng xây d ng chi n lư c marketing cho s n ph m ñi n tho i di ñ ng t i CN Công ty XNK Vũ Hoàng H i + Chương 3: Chi n lư c marketing cho s n ph m ñi n tho i di ñ ng t i CN Công ty XNK Vũ Hoàng H i giai ño n 2011-2015. CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V CHI N LƯ C MARKETING TRONG CÁC T CH C KINH DOANH 1.1.MARKETING VÀ CHI N LƯ C MARKETING 1.1.1.Khái ni m marketing Marketing là m t quá trình qu n lí mang tính xã h i, nh nó mà các cá nhân và các nhóm ngư i khác nhau nh n ñư c cái mà h c n và mong mu n, thông qua vi c t o ra, cung c p và trao ñ i các s n ph m có giá tr v i nh ng ngư i khác. “Marketing là quá trình t và qu n lý toàn b các ho t ñ ng s n xu t - kinh doanh, t vi c phát hi n ra và bi n s c mua c a ngư i tiêu dùng thành nhu c u th c s v m t m t hàng c th , ñ n vi c s n xu t và ñưa các hàng hóa ñ n ngư i tiêu dùng cu i sùng, nh m ñ m b o cho công ty thu ñư c l i nhu n d ki n’’ 1.1.2.Chi n lư c Marketing 1.1.2.1.Khái ni m chi n lư c : Chi n lư c là mô th c hay k ho ch thích h p các m c tiêu chính y u, các chính sách, và chu i các hành ñ ng c a t ch c vào m t t ng th ñư c c k t m t cách ch t ch [1, tr.10].K ho ch là chu i các hành ñ ng ñã d ñ nh m t cách nh t
- 7 quán ;còn mô th c là s kiên ñ nh v hành vi theo th i gian, có th d ñ nh hay không d ñ nh. Theo Chandler thì chi n lư c là vi c xác ñ nh các m c tiêu, m c ñích cơ b n dài h n c a doanh nghi p, và vi c áp d ng m t chu i các hành ñ ng cũng như s phân b các ngu n l c c n thi t ñ th c hi n các m c tiêu này. 1.1.2.2.Khái ni m chi n lư c Marketing : Theo Philip Kotler, chi n lư c marketing là m t h th ng lu n ñi m logic, h p lý làm căn c ch ñ o m t ñơn v hay m t t ch c tính toán cách gi i quy t nh ng Nhi m v marketing c a mình liên quan ñ n th trư ng m c tiêu, h th ng marketing mix và m c chi phí cho marketing [13].Chi n lư c marketing có th h p nh t các công c marketing g m 4P và các quy t ñ nh c a ph i th c marketing ph i ñư c th c hi n nh m tác ñ ng lên các kênh thương m i cũng như lên các khách hàng cu i cùng nh m ñ t m c tiêu l i nhu n cao nh t cho doanh nghi p. 1.2 CÁC LO I CHI N LƯ C MARKETING 1.2.1.Theo cách ti p c n c nh tranh : 1.2.1.1 Chi n lư c c a ngư i d n ñ o th trư ng H u h t các nghành công nghi p ñ u có m t doanh nghi p ñư c th a nh n như ngư i d n ñ u th trư ng. Doanh nghi p này có th ph n l n nh t trong th trư ng s n ph m tương ng. Nó thư ng d n ñ u các doanh nghi p khác v thay ñ i giá c , gi i thi u s n ph m m i, kh i lư ng phân ph i và cư ng ñ c ñông. Ngư i d n ñ u th trư ng là ñi m chu n ñ nh hư ng ñ i v i các ñ i th c nh tranh thách th c, theo ñu i hay l p ch tr ng th trư ng 1.2.1.2 Chi n lư c c a ngư i thách th c th trư ng Nh ng doanh nghi p chi m hàng th hai, th ba hay th p hơn trong m t nghành công nghi p có th áp d ng m t trong hai chi n lư c c nh tranh. H có th t n công vào doanh nghi p d n ñ u và các ñ i th khác trong m t n l c nh m tăng thêm th ph n (nh ng ngư i thách th c th trư ng ), ho c h có th h p tác v i các ñ i th và không ñ ng ch m ñ n ai c (nh ng ngư i theo ñu i th trư ng ) 1.2.1.3.Chi n lư c c a ngư i ñi theo th trư ng
- 8 Có nhi u doanh nghi p ñ ng hàng th hai ch trương chi n lư c ñi theo hơn là thách th c ngư i ñ ng ñ u th trư ng M t ngư i ñi theo th trư ng ph i bi t làm cách nào ñ gi các khách hàng hi n có và ñ t ñư c thêm m t s khách hàng m i. M i ngư i ñi theo th trư ng ñ u c g ng mang ñ n cho khách hàng m c tiêu c a mình nh ng l i ñi m riêng v ñ a ñi m, d ch v , tài chính. Ngư i ñi theo th trư ng ph i bi t gi cho chi phí c a mình th p, ch t lư ng s n ph m cao, và d ch v t t. 1.2.1.4.Chi n lư c c a ngư i l p ch tr ng th trư ng H u như trong m i nghành ñ u có nh ng doanh nghi p nh chuyên môn hoá vào nh ng ph n th trư ng mà ñó h tránh ñư c s ñ ng ch m v i các doanh nghi p l n. Nh ng doanh nghi p nh này c tìm l y m t ho c nhi u ch an toàn và có l i trên th trư ng, chi m nh ng kho ng trông c a th trư ng mà h có th ph c v m t cách có hi u qu , thông qua s chuyên môn hoá mà nh ng doanh nghi p l n ít ho c không quan tâm ñ n. H ph i c g ng hi u rõ khách hàng ñ có th ph c v t t hơn nh ng ngư i tình c cho kho ng tr ng th trư ng ñó.Ngư i l p ch tr ng th trư ng thư ng ñ t l i nhu n cao, trong khi ngư i bán ñ i trà ñ t ñư c kh i lư ng l n. 1.2.2. Theo cách ti p c n Marketing mix 1.2.2.1 Chi n lư c marketing không phân bi t Doanh nghi p có th quy t ñ nh không xem xét nh ng khác bi t gi a các phân ño n th trư ng, mà theo ñu i toàn b th trư ng b ng m t lo i s n ph m. H t p trung vào ñ c ñi m ph bi n trong nhu c u khách hàng hơn là nh ng ñi m khác bi t. H thi t k m t s n ph m và m t chương trình Marketing hư ng vào ña s khách hàng, th c hi n ki u phân ph i và qu ng cáo ñ i chúng nh m t o cho s n ph m c a mình m t hình nh tuy t h o trong tâm trí khách hàng. 1.2.2.2.Chi n lư c marketing phân bi t Doanh nghi p quy t ñ nh ho t ñ ng trong nhi u phân ño n th trư ng, và ñ i v i m i phân ño n th trư ng, c ng hi n nh ng s n ph m khác nhau. B ng vi c ñưa ra nh ng s n ph m khác nhau cho nh ng phân ño n th trư ng khác nhau và th c thi các chương trình marketing phù h p, doanh nghi p hy v ng ñ t ñư c m c doanh s cao hơn và chi m v trí v ng ch c hơn trong nhi u phân ño n th trư ng, nh ñó s có
- 9 ñư c s th a nh n hoàn toàn c a khách hàng v doanh nghi p trong lo i s n ph m này. Hơn n a, doanh nghi p hy v ng r ng khách hàng có th mua hàng c a mình nhi u l n vì m t hàng ñó ñáp ng ñư c ư c mu n c a khách hơn các hãng khác. 1.2.2.3.Chi n lư c Marketing t p trung Chi n lư c marketing t p trung nh m vào m t ño n th trư ng nào ñó phù h p v i kh năng c a mình. Đây là chi n lư c phù h p v i các công ty tham gia th trư ng, kh năng tài chính, công ngh , nhân l c còn h n ch . Theo chi n lư c này, công ty có th t p trung ñư c ti m l c vào ño n th trư ng ñư c ch n, t c là th c hi n chuyên môn hóa cao ñ . Do v y, công ty nâng cao ñư c ch t lư ng, h giá bán, ñáp ng t t nhu c u th trư ng. Tuy nhiên, như c ñi m c a chi n lư c này là ñ r i ro l n n u có bi n ñ ng v nhu c u th trư ng. 1.3. TI N TRÌNH HO CH Đ NH CHI N LƯ C MARKETING TRONG T CH C KINH DOANH 1.3.1. Nghiên c u môi trư ng marketing 1.3.1.1. Khách hàng : M t doanh nghi p l y khách hàng làm trung tâm cho ho t ñ ng c a mình s t p trung nhi u hơn vào vi c phát tri n khách hàng khi ho ch ñ nh các chi n lư c c a mình Khách hàng c nh tranh v i ngành b ng cách ép giá xu ng, m c c ñòi h i v ch t lư ng ngày càng cao hơn hay nhi u d ch v sau bán hàng hơn và bu c các ñ i th ph i c nh tranh quy t li t v i nhau -T t c nh ng m t ñó s làm ñi lơi nhu n r t nhi u 1.3.1.2.Phân tích Đ i th c nh tranh Đ i th c nh tranh hi n t i : C nh tranh c a ñ i th hi n t i cũng gi ng như s ganh ñua v trí, s d ng nh ng chi n thu t như c nh tranh v giá, chi n tranh qu ng cáo, gi i thi u s n ph m và tăng cư ng các d ch v khách hàng ho c ch ñ b o hành cho th t t t. M i t ch c ñ u có m t m nh và m t y u riêng bi t. Do ñó, vi c nh n di n ñư c t t c các ñ i th c nh tranh ñ xác ñ nh ưu th , như c ñi m, kh năng, v n h i, m i ñe d a, m c tiêu và chi n lư c c a h là r t quan tr ng nh m giúp t ch c ho ch ñ nh chi n lư c c a mình ch ñ ng hơn.
- 10 • M c tiêu : sau khi ñã xác ñ nh các ñ i th quan tr ng và chi n lư c c a h , c n ph i xem xét k lư ng xem m i ñ i th ñ nh tìm ki m ñi u gì trong th trư ng, ñi u gì chi ph i hành vi c a m i ñ i th 1.3.2. Phân ño n th trư ng và l a ch n th trư ng m c tiêu 1.3.2.1.Phân ño n th trư ng Phân ño n th trư ng là m t ti n trình ñ t khách hàng c a m t th trư ng /s n ph m vào các nhóm mà các thành viên c a m i phân ño n có ñáp ng tương t nhau ñ i v i m t chi n lư c ñ nh v c th . S tương ñ ng gi a các khách hàng ñư c th hi n b i s lư ng và t n xu t mua hàng, s trung thành ñ i v i m t nhãn hi u c th , s n ph m ñư c s d ng như th nào và các ño lư ng khác v s ñáp ng. Do v y, phân ño n th trư ng là m t ti n trình xác ñ nh nh m tìm ra các nhóm khách hàng trong toàn b th trư ng. 1.3.2.2. Đánh giá các phân ño n th trư ng Vi c phân ño n th trư ng ñã cho th y nh ng cơ h i t ng phân ño n th trư ng ñ i v i doanh nghi p.Ti p theo doanh nghi p ph i ñánh giá các phân ño n th trư ng khác nhau, doanh nghi p ph i xem xét ba y u t là : - Qui mô và m c tăng trư ng c a t ng phân ño n th trư ng - M c ñ h p d n v cơ c u c a phân ño n th trư ng - Nh ng m c tiêu và ngu n l c c a doanh nghi p 1.3.2.3. L a ch n th trư ng m c tiêu D a trên k t qu ñánh giá qui mô, cũng như các ñ c tính phù h p c a t ng phân ño n th trư ng ñ i v i kh năng marketing c a doanh nghi p, doanh nghi p có th l a ch n ñ tham gia m t hay nhi u phân ño n th trư ng và nh ng phân ño n th trư ng c th nào. có năm cách ñ xem xét và l a ch n th trư ng m c tiêu ñó là (1)t p trung vào m t phân ño n th trư ng, (2)chuyên môn hoá có ch n l c, (3)chuyên môn hoá s n ph m, (4)chuyên môn hoá th trư ng và (5)ph c v toàn b th trư ng (marketing không phân bi t và marketing có phân bi t ).
- 11 1.3.3. Đ nh v trên th trư ng m c tiêu Đ nh v trí s n ph m trên th trư ng m c tiêu(g i t t là ñ nh v ) là thi t k s n ph m và hình nh c a doanh nghi p sao cho nó có th chi m ñư c m t ch ñ c bi t và có giá tr trong tâm trí c a khách hàng m c tiêu. Vi c ñ nh v luôn g n v i vi c l a ch n marketing –mix cho s n ph m và nhãn hi u. Ch ng h n m t công ty ñ t ñư c “ v trí ch t lư ng cao ” thì nó ph i s n xu t ra các s n ph m ch t lư ng cao, ñ nh giá cao cho s n ph m ñó, phân ph i nó qua các ñ i lý l n có uy tín và qu ng cáo trên t p chí danh ti ng 1.3.4. Thi t k và l a ch n chi n lư c marketing 1.3.4.1. Thi t k các phương án chi n lư c marketing + Chi n lư c ñ nh v s n ph m + Chi n lư c ñ nh v l i s n ph m + Chi n lư c lo i tr s n ph m + Chi n lư c s n ph m m i 1.3.4.2. L a ch n chi n lư c marketing - Kh năng tài chính c a công ty - Chi n lư c marketing c a các ñ i th c nh tranh - Kh năng ñ t ñư c các m c tiêu - V th c a doanh nghi p trên th trư ng 1.3.5. Xây d ng chính sách th c thi chi n lư c marketing 1.3.5.1 Chính sách v ngân quĩ marketing - K ho ch v ngân sách M t là, các nhà marketing tính toán và ñ xu t lên c p qu n lý cao c p ngân sách c n thi t ñ th c hi n các ho t ñ ng marketing theo k ho ch. Th hai là c p qu n lý cao c p xác ñ nh t ng ngân sách cho t ng ho t ñ ng c a các phòng ban trong doanh nghi p. D a trên ngân sách cho trư c, các nhà marketing phân chia cho các ho t ñ ng marketing hi u qu nh t. - K ho ch chương trình hành ñ ng Sau khi ñã thi t l p các chi n lư c marketing, nhà marketing c n xây d ng các ho t ñ ng c th th c hi n chi n lư c c nh tranh ñã xác ñ nh. Công tác này ñòi h i vi c l p các k ho ch hành ñ ng chi ti t : các ho t ñ ng marketing nào s ñư c tri n
- 12 khai; th i gian ;ñ a ñi m và phương th c th c hi n các ho t ñ ng này ; phân b nhân s và ngư i ch u trách nhi m ; chi phí d toán cho các ho t ñ ng ; cơ ch giám sát và ñánh giá K t qu ñ t ñư c. 1.3.5.2. Chính sách v các công c marketing + S n ph m(Product ): Là m i th có th chào bán trên th trư ng ñ khách hàng chú ý, mua, s d ng s n ph m hay tiêu dùng có th th a mãn ñư c m t mong mu n hay nhu c u. + Giá (price): Là s ti n th a thu n gi a ngư i mua và ngư i bán v s trao ñ i m t lo i s n ph m hay d ch v nh t ñ nh + Đ a ñi m (Place) : Kênh phân ph i, Vai trò c a kênh phân ph i, Thi t k kênh phân ph i + Truy n thông c ñ ng(Promotion) : Chính sách xúc ti n là t ng th các nguyên t c cơ b n, các phương pháp và gi i pháp g n v i ho t ñ ng tiêu th s n ph m nh m h n ch ho c xóa b m i tr ng i trên th trư ng m c tiêu, ñ m b o th c hi n các m c tiêu chi n lư c ñã xác ñ nh. 1.3.5.3. Chính sách v b máy và nhân l c Con ngư i v a là ñ ng l c v a là m c tiêu ñ i v i s phát tri n c a doanh nghi p, h có m t h u h t các khâu trong quá trình cung c p s n ph m và d ch v . Công ty bi t ñào t o và s d ng con ngư i vào v trí thích h p không nh ng góp ph n nâng cao hi u qu s d ng lao ñ ng mà còn t o ra s khác bi t v ñ th a mãn khách hàng khi s d ng s n ph m, d ch v do công ty cung c p. Mu n như v y các công ty c n quan tâm hơn ñ n công tác xây d ng và ñào t o ngu n nhân l c ñáp ng ñư c các yêu c u v trình ñ chuyên môn, có tính chuyên nghi p và có văn hóa ng x phù h p. 1.3.5.4.Th c thi chi n lư c Khi ngân sách ñư c thông qua thì công ty có th th c thi chi n lư c ñã l a ch n. Đây chính là giai ño n mà ho ch ñ nh chi n lư c marketing tr thành qu n tr chi n lư c marketing.Theo Mc Kinsey ch ra m t trong 7 y u t ñ m b o s thành công c a m t t ch c bao g m 3 y u t : chi n lư c, c u trúc và h th ng ñư c xem là “ph n c ng ‘’ và 4 y u t : phong cách, kĩ năng, t ch c ñ i ngũ và giá tr chia s chính là “ph n m m ‘’ c a s thành công c a t ch c.
- 13 CHƯƠNG 2: TH C TR NG XÂY D NG CHI N LƯ C MARKETING CHO S N PH M ĐI N THO I ĐI Đ NG T I CN CÔNG TY XNK VŨ HOÀNG H I 2.1. KHÁI QUÁT V CN CÔNG TY XNK VŨ HOÀNG H I 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a CN Công ty Xu t Nh p Kh u Vũ Hoàng H i CN Công ty Xu t Nh p Kh u Vũ Hoàng H i. ñư c S K Ho ch và Đ u Tư Đà N ng c p gi y phép ñăng ký kinh doanh s 3212004222 ngày 22/ 05/2007. CN Công Ty ñư c thành l p vào ngày 22 tháng 05 năm 2007 và tr c thu c Công Ty Xu t Nh p Kh u Vũ Hoàng H i 2.1.2. Ch c năng, nhi m v và ph m vi kinh doanh c a CN công ty + Ch c năng, nhi m v và ph m vi kinh doanh c a CN Công ty xu t nh p kh u Vũ Hoàng H i ñư c qui ñ nh trong Đi u l t ch c và ho t ñ ng kinh doanh c a công ty + Ph m vi kinh doanh c a CN công ty thì ñư c qui ñ nh trong Đi u 2 c a Đi u l , bao g m : - Kinh doanh phân ph i các s n ph m ñi n tho i di ñ ng. - Làm ñ i lý phân ph i chính th c s n ph m cho các công ty vi n thông nư c ngoài. - Buôn bán các linh ki n vi n thông ñi n t - Công ty chuyên nh p kh u và bán các lo i ñi n tho i di ñ ng cho các thương hi u như : Mobell, Cayon, Ktouch, Huwei, Gionee, Zte, Motorola 2.1.3.Ch s h u Công Ty : Tên g i ch s h u : CÔNG TY XU T NH P KH U VŨ HOÀNG H I Tr s chính : 01 Ti n Giang, P2, Qu n Tân bình -TPHCM - Vi t Nam 2.1.4. Cơ c u t ch c b máy công ty, ch c năng nhi m v c a các phòng ban 2.1.4.1.Cơ c u t ch c b máy Công ty
- 14 CN Công ty Xu t nh p kh u Vũ Hoàng H i ñã ti n hành phân công công tác và s p x p t ch c các phòng ban nghi p v cho phù h p v i tình hình nhi m v c a Công ty. B máy qu n lý c a CN công ty t ch c theo ki u quan h tr c tuy n, quan h ch c năng 2.1.4.2.Ch c năng nhi m v c a các phòng ban ► Ban lãnh ñ o Công Ty ► Các phòng nghi p v 2.2.TÌNH HÌNH S N XU T KINH DOANH C A CN TRONG TH I GIAN QUA 2.2.1.. Tình hình v v n c a CN công ty Năm Chênh l ch (09/08) Chênhl ch (10/09) Lư ng tăng T cñ Lư ng tăng T cñ 2008 2009 2010 (gi m) tuy t tăng (gi m) (gi m) tuy t tăng (gi m) ñ i (%) ñ i (%) Ch ttiêu V nc 910.175 1.100.254 1945.524 845.270 1, 76 ñ nh 190.179 1, 208 V n lưu 2.660.606 3.464.596 4.600.992 1.136.396 1, 32 ñ ng 803.990 1, 302 T ng VKD 3.570.781 4.564.850 6.546.516 1.981.666 1, 43 994.069 1, 278 Qua b ng, ta có th th y ngu n v n c a công ty luôn tăng theo th i gian. Đi u này ch ng t ho t ñ ng kinh doanh c a công ty trong th i gian qua có hi u qu . 2.2.2. K t qu kinh doanh. Năm Chênh l ch (09/08) Chênhl ch(10/09) Lư ng T cñ Lư ng T cñ 2008 2009 2010 tăng tăng tăng tăng (gi m) (gi m) (gi m) (gi m) Ch tiêu tuy t ñ i (%) tuy t ñ i (%) Doanh thu 2.100.486 2.511.944 3.300.016 411.458 1, 195 788072 1, 314 (nghìn ñ ng) Chi phí 1.122.800 1.495.782 2.200.040 372.982 1, 332 704258 1, 471 (nghìn ñ ng) L i nhu n trư c thu 977.686 1.016.162 1.099.976 38.476 1, 039 83, 814 1, 082 (nghìn ñ ng) L i nhu n sau thu 703.933 731.636 791.982 27.702 1, 039 60.346 1, 082 (nghìn Đ) Doanh thu năm 2010 tăng kho ng 7.8 t %) so v i năm 2009. Tuy nhiên chi phí năm 2010 tăng 7.04 t so v i năm 2009 nên d n t i l i nhu n trư c thu c a công ty ch tăng 8, 2%). Có ñi u này là do giá c ñ u vào năm 2010 tăng m nh so v i năm
- 15 2009. Tuy v y ch tiêu l i nhu n trư c thu tăng ch ng t ho t ñ ng kinh doanh c a CN công ty là có hi u qu . 2.3. TH C TR NG CÔNG TÁC HO CH Đ NH CHI N LƯ C MARKETING CHO S N PH M ĐTDĐ T I CN CÔNG TY XNK VŨ HOÀNG H I 2.3.1.Th c tr ng công tác nghiên c u th trư ng + Đ c ñi m và yêu c u kinh doanh c a s n ph m ñi n tho i di ñ ng CN công ty luôn chú tr ng ñ n vi c nâng cao ch t lư ng và uy tín c a s n ph m trên th trư ng thông qua vi c phân ph i, mà ñi u ñ u tiên là chú tr ng ñ n công tác v s n ph m khi l a ch n m u mã ñ phân ph i cho ñ i lý và làm sao có m c giá, chi phí phù h p v i t ng ñ i tư ng khách hàng v i ñi u ki n quy n l i ñư c ñ m b o. + Nghiên c u khách hàng ñ i v i ñi n tho i Hi n nay CN công ty XNK Vũ hoàng h i quá trình ho t ñ ng kinh doanh và cung c p s n ph m ñi n tho i di ñ ng ñ n khách hàng hi n t i qua hai kênh phân ph i chính : _ Kênh ñ i lý _ Kênh phân ph i tr c ti p 2.3.2.Phân ño n và l a ch n th trư ng m c tiêu hi n t i c a Chi Nhánh + Phân ño n : Hi n t i CN công ty còn chia nh ng thành ph l n thành nh ng ñ a bàn nh hơn : _ Phân khúc th trư ng y u t nhân kh u h c _ Phân khúc th trư ng theo y u t tâm lý _ Phân khúc th trư ng theo hành vi Khách hàng m c tiêu c a CN : . Các ñ i lý bán buôn . Các ñ i lý bán l + L a ch n th trư ng m c tiêu Th trư ng m c tiêu chính hi n nay c a CN là Đà n ng ; qu ng nam, qu ng ngãi, vì th trư ng Đà n ng lư ng dân nh p cư t các vùng mi n khác ñ n khá ñông c ng v i l i ngư i dân ñà n ng, các khu du l ch, resort, các c m công nghi p và t t c các trư ng h c … cho nên lư ng tiêu th v m t hàng ñi n tho i di ñ ng là
- 16 khá l n. Còn các khu v c khác thu c mi n trung CN t p trung vào nhóm các th trư ng như : hu , phú yên, Đ ng h i cũng là m c tiêu c a CN. phân khúc th trư ng là các các ñ i lý bán buôn, ñ i lý bán buôn c p 1, ñ i lý bán buôn c p 2, ngư i bán l , s d ng các s n ph m ñi n tho i di ñ ng thông qua các nhãn hàng mà CN phân ph i. 2.3.3.Công tác ñ nh v trên th trư ng m c tiêu Sau khi phân chia th trư ng ta ti n hành ñ nh v th trư ng ñ qua ñó t o ñư c v th c nh tranh và chi m ñư c tâm trí khách hàng so v i các ñ i th c nh tranh khác. 2.3.4.Chi n lư c marketing hi n t i 2.3.4.1.Chi n lư c Marketing cho nhà bán s : Chi n lư c : Chính sách marketing : . + Giá” công ty ñ nh giá bán s n ph m cho ñ i lý. Căn c quan tr ng là m c giá bán buôn c a s n ph m c nh tranh + Chính sách tín d ng : Chi t kh u thanh toán, Chi t Kh u Doanh s + Chính sách xúc ti n h n h p: CN Công ty thư ng xuyên t ch c các chương trình x s , gi i thư ng, quà t ng nh m tăng thêm l i ích cho ngư i tiêu dùng, tăng cư ng hình nh c a công ty, thúc ñ y doanh s bán hàng cho ñ i lý. 2.3.4.2.Chi n lư c Marketing cho nhà bán l +Chi n lư c + Chính sách Marketing .Gía : công ty ñ nh giá bán s n ph m cho nhà bán l , khác hơn r t nhi u so v i các ñ i lý bán s . Đ a ñi m . Qu ng cáo 2.3.5.Tình hình tri n khai các chính sách marketing 2.3.5.1.V ngân quĩ, ngân sách marketing Sau khi xác ñ nh xong các m c tiêu qu ng cáo c a CN công ty, có th b t tay vào xây d ng ngân sách qu ng cáo và làm chương trình khuy n mãi t ng kèm cho m t s dòng s n ph m t n kho quá lâu và ít bán ch y trên th trư ng. Ngân sách marketing K ho ch ngân sách marketing ñư c xác ñ nh d a trên t ng chi phí h ng năm c a CN công ty XNK Vũ Hoàng H i. Tùy theo giai ño n,
- 17 ngân sách marketing có th lên ñ n 10% t ng chi phí c a CN công ty XNK Vũ Hoàng H i Chi tiêu cho ngân sách c ñ ng Chi tiêu cho c ñ ng góp m t ph n quan tr ng trong t ng chi phí ngân sách marketing, Vì v y, vi c phân b ngu n qu cho m t ph n như qu ng cáo s tác ñ ng ñ n m c chi tiêu khác trong ch c năng marketing. Thêm vào ñó vi c chi tiêu c ñ ng ph i ñư c xem xét liên quan v i chi n lư c ñ nh giá. M t m c giá cao hơn dĩ nhiên s d n ñ n vi c c n nhi u ti n hơn cho c ñ ng hơn là m t m c giá th p hơn 2.3.5.2.V các công c marketing + s n ph m(Product) S n ph m hay d ch v hi n t i có tương thích và phù h p v i th trư ng và v i các khách hàng ngày nay hay không. * S n ph m công ty ñang phân ph i : Mobell, Cayon, Ktouch, Zte, Huwei, Gionee, Motorola. * Phân ph i s n ph m m i ra th trư ng : S n ph m m i nh t, Hot nh t hi n nay v i giá thành c c r giá ch kho ng 350.000 ñ & tương ñ i ñ y ñ ch c năng, s n ph m này ñáp ng nhu c u cho m i t ng l p. * D ch v h tr khách hàng + Giá (Price) D a trên căn c ñ u tiên là giá v n c a s n ph m, ti p ñó là xem xét tương quan v i giá c a ñ i th c nh tranh, có tính t i kh năng ch p nh n c a khách hàng, CN công ty tính giá bán l cho ngư i tiêu dùng. Giá này ñư c niêm y t t i các showroom c a công ty. Giá bán l này là giá tham kh o cho ñ i lý, thông thư ng, giá bán l s n ph m t i ñ i lý không cao hơn giá niêm y t t i showroom c a công ty. + Đ a ñi m (Place) Vũ Hoàng H i ch n kênh phân ph i gián ti p (qua trung gian bán buôn, ñ i lý )nên ñã t n d ng ñư c cơ s v t ch t và con ngư i c a ñ i lý, các nhà buôn cho nên gi m ñư c khâu v chi phí bán hàng. CN Công ty có h th ng showroom chuyên ch bán l và trưng bày t t c các s n ph m mà công ty ñang phân ph i, t t c các s n ph m c a Vũ Hoàng H i ñang phân ph i có m t t t c các siêu th và các ñi m bán l quanh khu v c Mi n trung.
- 18 * T ch c kênh phân ph i * Qu n tr kênh phân ph i + Truy n thông c ñ ng (Promotion) Nh ng công c xúc ti n ñang ñư c CN cũng quan tâm và áp d ng như : qu ng cáo, khuy n mãi, marketing tr c ti p và bán hàng tr c ti p, quan h công chúng. * Qu ng cáo * Khuy n mãi * Marketing tr c ti p * Bán hàng tr c ti p * Quan h công chúng 2.3.5.3.V b máy và nhân l c • B máy c a CN công ty t ch c theo ki u quan h tr c tuy n, quan h ch c năng. Đ ng ñ u CN công ty là Giám ñ c là ngư i cao nh t ñi u hành t t c các ho t ñ ng chung mang tính ch t chi n lư c, tr c ti p qu n lý các b ph n : Phòng kinh doanh, phòng hành chính k toán, phòng marketing, phòng b o hành, kho, h th ng các Showroom. giúp vi c cho Giám ñ c là các trư ng b ph n ph trách t ng công vi c khác nhau và h th ng tham mưu g m các phòng ch c năng, không ch ng chéo trong vi c ra quy t ñ nh, cho phép khuy n khích và t n d ng ñư c năng l c c a cán b c p dư i mà v n ñ m b o ñư c ch ñ m t th trư ng. • Lao ñ ng : Trình ñ c a ñ i ngũ lao ñ ng c a CN tương ñ i cao, nhi t tình t n t y và có tâm huy t trong công vi c + Đ i h c, cao ñ ng : 18 ngư i chi m 70% + Trung h c : 06 ngư i chi m 15 % + Lao ñ ng ph thông : 06 ngư i chi m 15 % 2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG NH NG THÀNH CÔNG NH NG T N T I CHI N LƯ C NGUYÊN NHÂN + Nh ng thành công ñ t ñư c trong ho t ñ ng marketing _ Sau khi m i v a tách ra T Công ty XNK Vũ Hoàng H i g n ñư c 5 năm ho t ñ ng, CN Công Ty XNK Vũ Hoàng H i ñã có nh ng bư c ñi v ng ch c và ñã kh ng ñ nh ñư c v th và uy tín thương hi u c a mình trên th trư ng Đà n ng nói chung & khu v c mi n trung nói riêng, ñó là nh y u t uy tín thương hi u c ng v i l i cơ s v t ch t k thu t, ñ i ngũ chuyên nghi p c a Công ty m TPHCM. _ Công tác nghiên c u th trư ng, gi i pháp thâm nh p vào th trư ng t ng khu
- 19 v c cũng như xác ñ nh th trư ng m c tiêu th c hi n khá t t, ñ ng th i ñã ñáp ng ñư c nhu c u mong mu n c a khách hàng. _ Đã th c hi n ho t ñ ng Marketing ñ t ñư c k t qu t t c th là : m r ng ñ i lý ra các t nh xa ; xúc ti n qu ng cáo, tìm hi u và thi t k các dòng s n ph m cho phù h p v i th hi u c a khách hàng, nên ngày càng ñư c s ch p nh n c a ngư i tiêu dùng _ CN Công ty cũng thư ng xuyên ñưa ra các chương trình khuy n mãi, c t gi m giá, t ng quà cho khách hàng. Bên c nh ñó, Công ty qu ng bá thương hi u thông qua các ho t ñ ng nhân ñ o làm t thi n, t ng quà cho các tr em khuy t t t ch u khó vươn lên trong cu c s ng. + Nh ng h n ch và t n t i c n kh c ph c Công tác marketing các th trư ng còn y u và chưa thư ng xuyên nh t là các tuy n huy n, th tr n, th xã, vùng sâu, vùng xa mà ch y u th trư ng Đà N ng là chính chưa ñư c khai thác h t ( như các khu v c ngo i thành ). _ Nhân viên trong CN Công ty, nh t là các ñ i lý chưa th t s hi u rõ vai trò c a công tác Marketing, và chưa coi Marketing như là m t ch c năng ñ c bi t g n li n, và có quan h tr c ti p ñ n các ch c năng khác như kinh doanh, nhân s , tài chính, h th ng. _ Chính sách c ñ ng v n còn nhi u y u kém như : ñưa ra các chương trình khuy n mãi không th c s hi u qu ch mang tính làm ñ cho có thôi, ho t ñ ng marketing ch y u v n t p trung vào chi n lư c phân ph i và c ñ ng. CHƯƠNG 3 CHI N LƯ C MARKETING CHO S N PH M ĐI N THO I DI Đ NG T I CN CÔNG TY XNK VŨ HOÀNG H I GIAI ĐO N 2011-2015 3.1.Đ NH HƯ NG VÀ M C TIÊU KINH DOANH C A CN CÔNG TY XNK VŨ HOÀNG H I TRONG NH NG NĂM T I CN Công ty XNK Vũ Hoàng H i(VHH ) ñã có m t chi n lư c kinh doanh r t rõ ràng trong nh ng năm t i. CN Công ty s chuyên phân ph i các s n ph m ñi n tho i di ñ ng, ñ c bi t là dòng s n ph m Mobell và m t s s n ph m khác như : Gionee, Huwei, Zte, Cayon, Ktouch, TCL. Đây s là nh ng s n ph m chi n lư c c a
- 20 CN công ty trong th i gian t i. Công ty s chú tr ng t i vi c ñ u tư xây d ng m ng lư i phân ph i s n ph m. Đi u này s thúc ñ y vi c bán hàng, tăng doanh thu và l i nhu n c a công ty, ngoài phân ph i m t hàng ñi n tho i Mobell và m t s s n ph m khác 3.1.1.T m nhìn và s m nh + T m nhìn : Đ xác ñ nh hư ng ñi chung cho các ho t ñ ng c a CN Công ty XNK Vũ Hoàng H i luôn th c hi n t m nhìn thương hi u VHH ñó là “giá c h p lý uy tín ch t lư ng”. Đi u này có nghĩa là : khách hàng l a ch n VHH b i s tin tư ng vào ch t lư ng hàng hóa và giá c r t h p lý cho ngư i tiêu dùng, m i t ng l p, s tin tư ng v ch ñ b o hành t t nh t c nư c, nhân viên tin tư ng và t hào vì s thành công c a ñ i ngũ ; nhà cung ng tin tư ng vào s h p tác ;ñ i th c nh tranh n tr ng ; nhà ñ u tư mong mu n ñ u tư vào công ty. + S m nh : S m nh c a CN Công ty XNK Vũ Hoàng h i là t o ra ñư c giá tr cao nh t cho khách hàng, các c ñông và nhân viên. 3.1.2.Chi n lư c phát tri n c a CN Công ty XNK Vũ Hoàng H i Căn c vào k ho ch phát tri n nghành ñi n tho i di ñ ng trong giai ño n t i, căn c vào nhi m v ñư c giao và tình hình thưc t , v i ch c năng và nhi m v c a CN Công ty XNK Vũ Hoàng H i ñã m r ng ph m vi kinh doanh và ñ ra ñ nh hư ng phát tri n trong th i gian s p t i là : + Phát huy ưu ñi m, kh c ph c như c ñi m trong ho t ñ ng kinh doanh, ki n toàn b máy t ch c. + C n m r ng m t hàng, ngu n hàng kinh doanh, nâng cao ho t ñ ng d ch v sau bán hàng, hoàn thi n ñ i ngũ nhân viên bán hàng và ñ i ngũ nhân viên b o hành chuyên nghi p hơn. + Đi u ch nh s a ñ i hoàn thi n quy ch ho t ñ ng kinh doanh + Tăng cư ng công tác ti p th , tuyên truy n qu ng cáo, gi i thi u s n ph m trên các phương ti n thông tin ñ i chúng. + Th c hi n nghiêm túc các ch th c a lãnh ñ o CN, ph i h p t t v i các phòng ch c năng v i nhau + Tăng cư ng công tác ki m tra, ki m soát, hư ng d n nghi p v bán hàng cho nhân viên 3.1.3.M c tiêu kinh doanh c a CN Công ty XNK Vũ Hoàng h i trong th i gian t i Trong th i gian t i, (2011-2015) CN Công ty nên có các chính sách phù h p ñ gi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: Quản trị marketing trong khách sạn Cap Saint Jacques
26 p | 1021 | 371
-
Luận văn:Hoạch định chiến lược marketing cho nhóm hàng thuyer sản xuất khẩu của công ty TNHH Đông Phương - Quảng Nam
26 p | 35 | 11
-
Luận văn:Chiến lược marketing dòng xe sedan của nhà máy sản xuất và lắp ráp xe ô tô Chu Lai - Trường Hải
13 p | 83 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược marketing cho sản phẩm gạch ốp lát của công ty cổ phần vĩnh cửu tại Đà Nẵng
113 p | 13 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược marketing đối với Chương trình du lịch định sẵn dành cho khách hàng cá nhân tại tổng công ty du lịch Sài Gòn (Sài Gòn tourist), chi nhánh Đà Nẵng
127 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm cà phê bột của Công ty xuất nhập khẩu cà phê Đăk Hà
118 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược marketing cho khách sạn Hội An
92 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược marketing cho sản phẩm Thanh long ruột đỏ của hợp tác xã Thần Nông, thành phố Kon Tum
112 p | 9 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược marketing cho sản phẩm sữa Ba Vì tại thị trường Miền Trung
115 p | 12 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược marketing cho dòng sản phẩm xe bus cao cấp tại Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải
140 p | 14 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược marketing xuất khẩu sản phẩm săm lốp ô tô tại công ty cổ phần cao su Đà Nẵng (DRC)
110 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược marketing cho sản phẩm khí đốt hóa lỏng (Gas) tại công ty xăng dầu Bình Định
127 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn