i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Sau một thời gian học tập, nghiên cứu tại trường Đại học Lao Động Xã<br />
hội và dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy giáo, cô giáo; luận văn thạc sỹ<br />
“Đào tạo cán bộ, công chức cấp xã của huyện Chương Mỹ - Thành phố Hà<br />
Nội” đã được hoàn thành.<br />
Với lòng biết ơn sâu sắc, tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các<br />
thầy giáo, cô giáo; đặc biệt là TS. Trần Văn Hòe đã tận tình hướng dẫn, giúp<br />
đỡ tác giả trong suốt thời gian qua.<br />
Xin trân trọng cảm ơn các cán bộ, công chức tại các Phòng ban đơn vị<br />
UBND huyện Chương Mỹ; các cán bộ công chức cấp xã tại các xã điều tra đã<br />
tạo mọi điều kiện giúp đỡ cho tác giả thu thập tài liệu, nghiên cứu nghiệp vụ<br />
và hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan luận văn “Đào tạo cán bộ, công chức cấp xã<br />
của huyện Chương Mỹ - Thành phố Hà Nội” là công trình nghiên<br />
cứu của riêng tôi. Các số liệu kết quả nêu trong luận văn là trung<br />
thực, có nguồn gốc rõ ràng.<br />
<br />
TÁC GIẢ<br />
<br />
HÀ THỊ NHUNG<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................i<br />
LỜI CAM ĐOAN ..........................................................................................ii<br />
MỞ ĐẦU ........................................................................................................1<br />
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO CÁN BỘ,<br />
CÔNG CHỨC CẤP XÃ ................................................................................7<br />
1.1. Đào tạo cán bộ, công chức cấp xã..............................................................7<br />
1.1.1. Các khái niệm cơ bản.............................................................................7<br />
1.1.2. Yêu cầu, đặc điểm đối với đào tạo cán bộ, công chức cấp xã ...............15<br />
1.2. Nội dung đào tạo cán bộ công chức cấp xã ..............................................18<br />
1.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo .....................................................................18<br />
1.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo ....................................................................20<br />
1.2.3. Xây dựng chương trình đào tạo ............................................................21<br />
1.2.4. Lựa chọn phương pháp đào tạo ............................................................22<br />
1.2.5. Đánh giá hiệu quả của đào tạo CBCC cấp xã.......................................22<br />
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo cán bộ, công chức cấp xã..................23<br />
1.3.1. Các nhân tố khách quan .......................................................................23<br />
1.3.2. Các nhân tố chủ quan..........................................................................28<br />
1.4. Sự cần thiết phải đào tạo cán bộ, công chức cấp xã.................................30<br />
1.5. Kinh nghiệm của một số địa phương về đào tạo CBCC cấp xã.................32<br />
1.5.1. Kinh nghiệm của tỉnh Đà Nẵng ............................................................32<br />
1.5.2. Kinh nghiệm của tỉnh Phú Thọ .............................................................34<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ<br />
CỦA HUYỆN CHƯƠNG MỸ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI.................................37<br />
2.1. Tổng quan về tình hình kinh tế, xã hội của huyện Chương Mỹ, thành phố<br />
Hà Nội...........................................................................................................37<br />
2.1.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Chương Mỹ ...................37<br />
<br />
iv<br />
<br />
2.1.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện Chương Mỹ,<br />
thành phố Hà Nội ..........................................................................................42<br />
2.1.3. Đánh giá thực trạng CBCC cấp xã của huyện Chương Mỹ ...................54<br />
2.2. Thực trạng công tác đào tạo cán bộ, công chức cấp xã của huyện Chương<br />
Mỹ, thành phố Hà Nội ...................................................................................56<br />
2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo .....................................................................56<br />
2.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo ...................................................................57<br />
2.2.3. Xác định đối tượng đào tạo ..................................................................58<br />
2.2.4. Xây dựng chương trình đào tạo ............................................................59<br />
2.2.5. Lựa chọn phương pháp đào tạo ............................................................60<br />
2.2.7. Kết quả đào tạo....................................................................................61<br />
2.3. Đánh giá hiệu quả đào tạo CBCC cấp xã của huyện Chương Mỹ .............64<br />
2.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo CBCC cấp xã huyện Chương Mỹ .....69<br />
2.4.1. Nhân tố khách quan .............................................................................69<br />
2.4.2. Các nhân tố chủ quan...........................................................................71<br />
2.5. Đánh giá về đào tạo CBCC cấp xã của huyện Chương Mỹ .......................74<br />
2.5.1. Mặt đạt được........................................................................................74<br />
2.5.2. Những hạn chế và nguyên nhân.............................................................76<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CÁN<br />
BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ Ở HUYỆN CHƯƠNG MỸ, THÀNH PHỐ<br />
HÀ NỘI........................................................................................................81<br />
3.1. Mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Chương<br />
Mỹ, TP. Hà Nội đến năm 2020.......................................................................81<br />
3.1.1. Mục tiêu chung.....................................................................................81<br />
3.1.2.Mục tiêu cụ thể đối với cán bộ, công chức cấp xã .................................82<br />
3.1.3. Nhiệm vụ chủ yếu nhằm tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán<br />
bộ, công chức cấp xã .....................................................................................84<br />
<br />
v<br />
<br />
3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp<br />
xã của huyện Chương Mỹ ..............................................................................85<br />
3.2.1. Các giải pháp về nhận thức đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,<br />
công chức cấp xã ...........................................................................................85<br />
3.2.2. Các giải pháp về quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công<br />
chức cấp xã ...................................................................................................87<br />
3.2.3. Các giải pháp về cơ chế, chính sách và tài chính ..................................90<br />
3.2.4. Hoàn thiện hệ thống các quy chế đào tạo, cơ sở vật chất đảm bảo tính<br />
đồng bộ, thống nhất trong tổ chức và quản lý đào tạo. ...................................92<br />
3.2.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên...............................................96<br />
3.2.6. Hoàn thiện các chương trình, nội dung đào tạo CBCC cấp xã ..............98<br />
3.2.7. Các giải pháp khác............................................................................. 101<br />
3.3. Đề xuất và khuyến nghị......................................................................... 103<br />
3.3.1. Đề xuất .............................................................................................. 103<br />
3.3.2. Khuyến nghị....................................................................................... 104<br />
KẾT LUẬN................................................................................................ 107<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................... 108<br />
<br />