LUẬN VĂN Đề tài: Hiệu quả kinh doanh ở Công ty Giầy Thăng Long thực trạng và giải pháp
lượt xem 117
download
Đối với tất cả các doanh nghiệp , các đơn vị sản xuất kinh doanh hoạt động trong nền kinh tế thị trường, với các cơ chế quản lý khác nhau, nhưng trong mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp cũng có các mục tiêu khác nhau. Trong cơ chế thị trường ở nước ta hiện nay, mọi doanh nghiệp đều có mục tiêu bao trùm lâu dài là tối đa hóa lợi nhuận. Để đạt được mục tiêu này mọi doanh nghiệp phải xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp thích...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUẬN VĂN Đề tài: Hiệu quả kinh doanh ở Công ty Giầy Thăng Long thực trạng và giải pháp
- LU N VĂN T T NGHI P tài : “Hi u qu kinh doanh Công ty Gi y Thăng Long th c tr ng và gi i pháp” GVHD: Phan Kim Chi n SVTH: Lê H ng Anh 0
- M CL C L i nói u . ......................................................................................... 0 Ph n I : Nâng cao hi u qu kinh doanh là m c tiêu hàng u c a các doanh nghi p . ...................................................................................... 5 I. Quan ni m v hi u qu s n xu t kinh doanh............................................ 5 1. Khái ni m hi u qu s n xu t kinh doanh...................................................5 2. B n ch t c a hi u qu kinh doanh .............................................................7 3. Phân lo i hi u qu kinh doanh ...................................................................9 3.1. Hi u qu kinh doanh .................................................................... 9 3.2. Hi u qu kinh t xã h i .............................................................. 11 3.3. Hi u qu t ng h p...................................................................... 12 3.4. Hi u qu c a t ng y u t ........................................................... 12 4. Các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh doanh ..............................................13 4.1. Các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh t ........................................ 13 4.2. Các ch tiêu hi u qu kinh t - xã h i ......................................... 15 II. Nâng cao hi u qu kinh doanh là m c tiêu hàng u c a các doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng........................................................... 17 1. S c n thi t ph i nâng cao hi u qu kinh doanh c a các doanh nghi p ..........................................................................................................17 2. Các nhân t nh hư ng n hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. .....18 3. Các bi n pháp nâng cao hi u qu kinh doanh.....................................19 3.1. Nghiên c u kh o sát và n m b t nhu c u th trư ng ................... 19 3.2. Chu n b t t các i u ki n, y u t c n thi t cho quá trình kinh doanh ................................................................................................ 21 3.3. T ch c quá trình kinh doanh theo phương án kinh doanh ã ra ......................................................................................................... 23 3.4. T ch c quá trình tiêu th hàng hóa và d ch v .......................... 25 3.5. Th c hi n a d ng hóa s n ph m áp ng nhanh chóng nhu c u c a th trư ng ................................................................................... 27 1
- Ph n II : Phân tích th c tr ng hi u qu kinh doanh c a công ty gi y T hăng Long ....................................................................................... 29 I. Gi i thi u sơ lư c quá trình hình thành và phát tri n c a công ty .......... 29 1. L ch s hình thành và phát tri n ..............................................................29 2. c i m chung c a công ty.....................................................................31 3.B máy t ch c công ty Gi y Thăng Long7 .........................................34 4. c i m s n xu t c a công ty Gi y Thăng Long...................................38 II. Phân tích th c tr ng s n xu t kinh doanh và hi u qu kinh doanh c a công ty gi y thăng long ............................................................................ 39 1. Th c tr ng s n xu t kinh doanh c a công ty trong nh ng năm g n ây 39 1.1. Tình hình s n xu t ..................................................................... 39 1.1. Tình hình tiêu th , xu t kh u ..................................................... 41 2. Phân tích hi u qu kinh doanh .................................................................44 2.1. Hi u qu kinh t t ng h p .......................................................... 45 2.2. Hi u qu kinh t s d ng t ng y u t ......................................... 49 3. ánh giá ưu, t n t i và nguyên nhân nh hư ng n hi u qu s n xu t kinh doanh c a Công ty ...............................................................................49 3.1. Ưu i m ..................................................................................... 49 3.2. T n t i ....................................................................................... 50 3.3. Nguyên nhân c a nh ng t n t i.................................................. 50 Ph n III: M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh c a công ty gi y thăng long ...................................................................... 52 I. M c tiêu và phát tri n c a công ty trong giai o n 2005 - 2010 ............ 52 1. Quan i m v nh hư ng phát tri n c a Công ty...................................52 2. nh hư ng phát tri n trong giai o n 2005 - 2010 ................................53 2.1. nh hư ng chung ..................................................................... 53 2.2. nh hư ng phát tri n th trư ng xu t kh u s n ph m c a công ty n năm 2010 ................................................................................... 54 2
- II. Gi i pháp nâng cao hi u qu kinh doanh c a công ty ........................... 59 1. Tăng cư ng công tác i u tra nghiên c u th trư ng có căn c v ng ch c cho xây d ng phương án s n xu t s n ph m ......................................59 1.1. i u tra nghiên c u th trư ng ................................................... 59 1.2. Phương th c ti n hành ............................................................... 60 1.3. Chi n lư c th trư ng ................................................................. 61 1.4. M r ng th trư ng .................................................................... 62 2. Hoàn thi n chính sách s n ph m .............................................................63 3. Nâng cao ch t lư ng s n ph m................................................................65 3.1. Ch t lư ng s n ph m ................................................................. 65 3.2. Hoàn thi n khâu cung ng và d tr nguyên v t li u ................. 70 3.3. i m i công ngh .................................................................... 72 3.4. Nâng cao tay ngh c a công nhân .............................................. 72 4. Hoàn thi n kênh phân ph i ......................................................................72 4.1. Phát tri n m ng lư i tiêu th ...................................................... 72 4.2. Hoàn thi n h th ng kênh phân ph i .......................................... 73 5. Tăng cư ng các ho t ng h tr xúc ti n ..............................................75 6. Nâng cao hi u qu s d ng lao ng .......................................................78 K t lu n . ............................................................................................ 80 Tài li u tham kh o............................................................................. 82 3
- L I NÓI U Trong n n kinh t th trư ng, s n ph m c a công ty luôn ph i imts c nh tranh c a các s n ph m cùng lo i và nh ng bi n ng không ng ng trong môi trư ng kinh doanh. t ư c các m c tiêu trong môi trư ng kinh doanh luôn bi n ng này các doanh nghi p c n ph i nâng cao hi u qu s d ng các ngu n l c như: ngu n l c v v n, v con ngư i, không ng ng t ch c cơ c u l i b máy ho t ng... Th c ch t nh ng vi c này là doanh nghi p th c hi n hi u qu kinh doanh và nâng cao hi u qu kinh doanh. Hi u qu kinh doanh là thư c o t ng h p, ph n ánh năng l c s n xu t và trình kinh doanh c a m t doanh nghi p, là i u ki n quy t nh s thành b i c a t t c các doanh nghi p nói chung và Công ty Gi y Thăng Long nói riêng. khai thác tri t các ngu n l c khan hi m nh m t o ra các s n ph m hàng hoá tho mãn nhu c u c a ngư i tiêu dùng, các Công ty c n ph i nâng cao hi u qu kinh doanh, ti n hành ánh giá các k t qu ã th c hi n và ưa ra các gi i pháp, bi n pháp nâng cao hơn n a h i u qu . Vn hi u qu kinh doanh luôn ư c ban lãnh o Công ty gi y Thăng Long quan tâm xem ây là thư c o và công c th c hi n m c tiêu kinh doanh t i Công ty. V i nh ng ki n th c thu ư c trong quá trình h c t p và xu t phát t th c t c a Công ty, nh n th c ư c t m quan tr ng c a vn nâng cao hi u qu kinh doanh, trong th i gian th c t p Công ty Gi y Thăng Long cùng v i s hư ng d n t n tình c a th y giáo PGS.TS. Phan Kim Chi n em ã ch n tài: "Hi u qu kinh doanh Công ty Gi y Thăng Long th c tr ng và gi i pháp" làm chuyên th c t p. N i dung c a chuyên g m 3 ph n: Ph n I: Nâng cao hi u qu kinh doanh là m c tiêu hàng u c a các doanh nghi p. Ph n II: Phân tích th c tr ng hi u qu kinh doanh c a Công ty Gi y Thăng Long 4
- Ph n III: M t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh và nh hư ng phát tri n giai o n 2005 - 2010 c a Công ty Gi y Thăng Long PH N I NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH LÀ M C TIÊU HÀNG U C A CÁC DOANH NGHI P I. QUAN NI M V HI U QU S N XU T KINH DOANH 1. Khái ni m hi u qu s n xu t kinh doanh i v i t t c các doanh nghi p , các ơn v s n xu t kinh doanh ho t ng trong n n kinh t th trư ng, v i các cơ ch qu n lý khác nhau, nhưng trong m i giai o n phát tri n c a doanh nghi p cũng có các m c tiêu khác nhau. Trong cơ ch th trư ng nư c ta hi n nay, m i doanh nghi p u có m c tiêu bao trùm lâu dài là t i a hóa l i nhu n. t ư c m c tiêu này m i doanh nghi p ph i xây d ng cho mình m t chi n lư c kinh doanh và phát tri n doanh nghi p thích ng v i các bi n ng c a th trư ng, ph i th c hi n vi c xây d ng các k ho ch kinh doanh, các phương án kinh doanh, ph i k ho ch hóa các ho t ng c a doanh nghi p và ng th i t ch c th c hi n chúng m t cách có hi u qu . Trong quá trình t ch c xây d ng và th c hi n các ho t ng qu n tr trên, các doanh nghi p ph i luôn luôn ki m tra ánh giá tính hi u qu c a chúng. Mu n ki m tra ánh giá các ho t ng s n xu t kinh doanh chung c a doanh nghi p cũng như t ng lĩnh v c, t ng b ph n bên trong doanh nghi p thì doanh nghi p không th th c hi n vi c tính hi u qu kinh t c a các ho t ng s n xu t kinh doanh ó. V y thì hi u qu kinh t c a các ho t ng s n xu t kinh doanh là gì? hi u ư c ph m trù hi u qu kinh t ho t ng s n xu t kinh doanh thì trư c tiên chúng ta tìm hi u xem hi u qu kinh t nói chung là gì. T trư c n nay có r t nhi u tác gi ưa ra các quan i m khác nhau v hi u qu kinh t : 5
- - Theo P.Samuellson và W.Nordhaus thì "hi u qu s n xu t di n ra khi xã h i không th tăng s n lư ng m t cách hàng lo t hàng hóa mà không c t gi m m t lo t hàng hóa khác. M t n n kinh t có hi u qu n m trên gi i h n kh năng s n xu t c a nó". Th c ch t c a quan ni m này là cp n khía c nh phân b có hi u qu các ngu n l c c a n n s n xu t xã h i. Vi c phân b và s d ng các ngu n l c s n xu t trên ư ng gi i h n kh năng s n xu t s làm cho n n kinh t có hi u qu cao. Có th nói m c hi u qu ây mà tác gi ưa ra là cao nh t, là lý tư ng và không có m c hi u qu cao hơn n a. - Hai tác gi Wohe và Doring l i ưa ra hai khái ni m v hi u qu kinh t. ó là hi u qu kinh t tính b ng ơn v hi n v t và hi u qu kinh t tính b ng ơn v giá tr . Theo hai ông thì hai khái ni m này hoàn toàn khác nhau: "M i quan h t l gi a s n lư ng tính theo ơn v hi n v t (chi c, kg…) và lư ng các nhân t u vào (gi lao ng, ơn v thi t b , nguyên v t li u…) ư c g i là tính hi u qu có tính ch t k thu t hay hi n v t", "M i quan h t l gi a chi phí kinh doanh ph i chi ra trong i u ki n thu n l i nh t và chi phí kinh doanh th c t ph i chi ra ư c g i là tính hi u qu xét v m t giá tr " và " xác nh tính hi u qu v m t giá tr ngư i ta còn hình thành t l gi a s n lư ng tính b ng ti n và các nhân t u vào tính b ng ti n". Khái ni m hi u qu kinh t tính b ng ơn v c a hai ông chính là năng su t lao ng, máy móc thi t b và hi u su t tiêu hao v t tư, còn hi u qu tính b ng giá tr là hi u qu ho t ng qu n tr chi phí. - Theo các tác gi khác: Có m t s tác gi cho r ng hi u qu kinh t ư c xác nh b i quan h gi a t l tăng lên c a hai i lư ng k t qu và chi phí. Các quan i m này m i ch cp n hi u qu c a ph n tăng thêm ch không ph i c a toàn b ph n tham gia vào quy trình kinh t . M t s quan i m l i cho r ng hi u qu kinh t ư c xác nh b i t s gi a k t qu nh n ư c và chi phí b ra có ư c k t q u ó. i n hình cho 6
- quan i m này là tác gi Manfred Kuhu, theo ông: "Tính hi u qu ư c xác nh b ng cách l y k t qu tính theo ơn v giá tr chia cho chi phí kinh doanh". ây là quan i m ư c nhi u nhà kinh t và qu n tr kinh doanh áp d ng vào tính hi u qu kinh t c a các quá trình kinh t . M t khái ni m ư c nhi u nhà kinh t trong và ngoài nư c quan tâm chú ý và s d ng ph bi n ó là: Hi u qu kinh t c a m t s hi n tư ng (ho c m t quá trình) kinh t ph n ánh trình l i d ng các ngu n l c t ư c m c tiêu xác nh. ây là khái ni m tương i y ph n ánh ư c tính hi u qu kinh t c a các ho t ng s n xu t kinh doanh. T các quan i m v hi u qu kinh t thì ta có th ưa ra khái ni m v hi u qu kinh t c a các ho t ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p như sau: hi u qu kinh doanh là m t ph m trù kinh t ph n ánh trình li d ng các ngu n l c (lao ng, máy móc, thi t b , ti n v n và các y u t khác) nh m t ư c m c tiêu mà doanh nghi p ã ra. 2. B n ch t c a hi u qu kinh doanh Khái ni m hi u qu kinh doanh ã cho th y b n ch t c a nó là ph n ánh m t ch t lư ng c a các ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p, ph n ánh trình l i d ng các ngu n l c t ư c m c tiêu c a doanh nghi p. Tuy nhiên hi u rõ và ng d ng ư c ph m trù hi u qu kinh doanh vào vi c xác l p các ch tiêu, các công th c c th nh m ánh giá tính hi u qu các ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p thì chúng ta c n làm rõ nh ng v n sau: - Th nh t: ph m trù hi u qu kinh doanh th c ch t là m i quan h so sánh gi a k t qu t ư c và chi phí b ra s d ng các y u t u vào và có tính n các m c tiêu c a doanh nghi p. M i quan h so sánh ây có th là so sánh tuy t i và cũng có th là so sánh tương i. V m t so sánh tuy t i thì hi u qu kinh doanh là: H = K - C trong ó: H: hi u qu kinh doanh 7
- K: k t qu t ưc C: chi phí b ra s d ng các ngu n l c u vào Còn v so sánh tương i thì: H = K/C Do ó tính ư c hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p ta ph i tính k t qu t ư c và chi phí b ra. N u xét m i quan h gi a k t qu và hi u qu thì k t qu nó là cơ s tính ra hi u qu kinh doanh, k t qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p có th là nh ng i lư ng có kh năng ong, cân, o m như s s n ph m tiêu th m i lo i, doanh thu bán hàng, l i nhu n, th ph n…. như v y k t qu s n xu t kinh doanh thư ng là m c tiêu c a doanh nghi p. - Th hai: ph i phân bi t hi u qu xã h i, hi u qu kinh t xã h i v i hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p: hi u qu xã h i ph n ánh trình li d ng các ngu n l c nh m t ư c các m c tiêu v xã h i nh t nh. Các m c tiêu xã h i thư ng là: gi i quy t công ăn vi c làm cho ngư i lao ng trong ph m vi toàn xã h i ph m vi t ng khu v c, nâng cao trình văn hóa, nâng cao m c s ng, m b o v sinh môi trư ng… Còn hi u qu kinh t xã h i ph n ánh trình l i d ng các ngu n l c nh m t ư c các m c tiêu c v kinh t xã h i trên ph m vi toàn b n n kinh t qu c dân cũng như trên ph m vi t ng vùng, t ng khu v c c a n n kinh t . - Th ba: hi u qu trư c m t v i hi u qu lâu dài: các ch tiêu hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p ph thu c r t l n vào m c tiêu c a doanh nghi p do ó mà tính ch t hi u qu ho t ng s n xu t kinh doanh các giai o n khác nhau. Xét v tính lâu dài thì các ch tiêu ph n ánh hi u qu c a toàn b các ho t ng s n xu t kinh doanh trong su t quá trình ho t ng c a doanh nghi p là l i nhu n và các ch tiêu v doanh l i. Xét v tính hi u qu trư c m t (hi n t i) thì nó ph thu c vào các m c tiêu hi n t i mà Doanh nghi p ang theo u i. Trong th c t th c m c tiêu bao trùm lâu dài c a doanh nghi p là t i a hóa l i nhu n, có r t nhi u doanh nghi p hi n t i 8
- không t ư c m c tiêu là l i nhu n mà l i th c hi n các m c tiêu nâng cao năng su t và ch t lư ng c a s n ph m, nâng cao uy tín danh ti ng c a doanh nghi p, m r ng th trư ng c v chi u r ng l n chi u sâu… do ó mà các ch tiêu hi u qu ây v l i nhu n là không cao nhưng ch tiêu có liên quan n các m c tiêu ã ra c a doanh nghi p là cao thì chúng ta không th k t lu n là doanh nghi p ang ho t ng không có hi u qu , mà ph i k t lu n là doanh nghi p ang ho t ng có hi u qu . Như v y các ch tiêu hi u qu mà tính hi u qu trư c m t có th là trái v i các ch tiêu hi u qu lâu dài, nhưng m c ích c a nó l i là nh m th c hi n ch tiêu hi u qu lâu dài. 3. Phân lo i hi u qu kinh doanh 3.1. Hi u qu kinh doanh Hi u qu kinh doanh hay hi u qu tài chính là hi u qu thu ư c t ho t ng kinh doanh c a t ng doanh nghi p. Bi u hi n tr c ti p c a hi u qu kinh doanh là s l i nhu n mà m i doanh nghi p thu ư c ho c l ph i ch u. Hi u qu kinh doanh ư c tính b ng chênh l ch gi a doanh thu và chi phí. Hi u qu kinh doanh ư c xác nh trong m i quan h gi a chi phí b ra v i thu nh p mang l i trong quá trình kinh doanh dư i hình thái ti n t i v i m t d ch v kinh doanh ho c t ng th các d ch v kinh doanh trong m t th i gian nh t nh. Hi u qu kinh doanh có tính ch t tr c ti p nên có th nh hư ng ư c d dàng. Theo các nhà kinh t h c hi n i thì: Hi u qu kinh t là m t ph m trù ph n ánh trình và ch t lư ng s n xu t kinh doanh ư c xác nh b ng tương quan gi a k t qu thu ư c và chi phí b ra. Hay: Hi u qu kinh t (hi u qu kinh doanh) c a m t t ch c kinh doanh là m t ph m trù kinh t ph n ánh trình qu n lý và năng l c kinh doanh c a t c h c ó nh m m b o thu ư c k t qu cao nh t theo nh ng m c tiêu ã t ra v i chi phí th p nh t. 9
- Hi u qu kinh t là thư c o t ng h p, ph n ánh k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a m i doanh nghi p. Hi u qu kinh t c n ư c xem xét 1 cách toàn di n v c m t nh tính và nh lư ng. -V nh tính: Hi u qu kinh t ư c ph n ánh trình và năng l c qu n lý s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, th hi n s óng góp c a doanh nghi p v i toàn xã h i. -V nh lư ng: hi u qu kinh t c a m t t ch c kinh doanh ư c o lư ng b ng hi u s gi a k t qu thu ư c và chi phí b ra. Chênh l ch gi a k t qu và chi phí càng l n thì hi u qu kinh doanh càng cao và ngư c l i. Hi u qu s n xu t kinh doanh là công c h u hi u các nhà qu n tr doanh nghi p th c hi n nhi m v qu n tr kinh doanh: Khi ti n hành b t kỳ m t ho t ng s n xu t kinh doanh nào thì các doanh nghi p u ph i huy ng và s d ng các ngu n l c mà doanh nghi p có kh năng có th t o ra k t qu phù h p mà doanh nghi p ã ra. th c hi n m c tiêu t i a hoá l i nhu n cũng như các m c tiêu khác, các nhà doanh nghi p ph i s d ng nhi u phương pháp, nhi u công c khác nhau. Hi u qu kinh doanh là m t trong nh ng công c h u hi u nh t là cho nhà qu n tr th c hi n ch c năng qu n tr c a mình. Thông qua vi c tính toán hi u qu các ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p (các ho t ng có hi u qu hay không và hi u qu t ưc mc nào), mà cho phép các nhà qu n tr phân tích tìm ra các nhân t nh hư ng n các ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, t ó ưa ra ư c các bi n pháp i u ch nh thích h p trên c hai phương di n gi m chi phí, tăng k t qu nh m nâng cao hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. V i tư cách là m t công c qu n tr kinh doanh, hi u qu kinh doanh không ch ư c s d ng ki m tra, ánh giá và phân tích trình s d ng t ng h p các ngu n l c u vào trong ph m vi toàn doanh nghi p mà còn ư c s d ng ki m tra ánh giá trình s d n g t ng y u t u vào trong ph m vi doanh nghi p cũng như t ng b ph n c u thành c a doanh nghi p. Do v y 10
- xét trên phương di n lý lu n và th c ti n thì ph m trù hi u qu kinh doanh óng vai trò r t quan tr ng và không th thi u ư c trong vi c ki m tra ánh giá và phân tích nh m ưa ra các gi i pháp t i ưu nh t, l a ch n ư c các phương pháp h p lý nh t th c hi n các m c tiêu c a doanh nghi p ã ra. Ngoài ra, trong nhi u trư ng h p các nhà qu n tr còn coi hi u qu kinh t như là các nhi m v , các m c tiêu th c hi n. Vì i v i các nhà qu n tr khi nói n các ho t ng s n xu t kinh doanh thì h u quan tâm n tính hi u qu c a nó. Do v y mà hi u qu kinh doanh có vai trò là công c th c hi n nhi m v qu n tr kinh doanh ng th i v a là m c tiêu qu n tr kinh doanh. 3.2. Hi u qu kinh t xã h i Hi u qu kinh t xã h i c a m t ho t ng kinh t xác nh trong m i quan h gi a ho t ng ó v i tư cách là t ng th các ho t ng kinh t ho c l à m t ho t ng c th v kinh t v i n n kinh t qu c dân và i s ng xã h i. Hi u qu kinh t xã h i là l i ích kinh t xã h i mà ho t ng kinh t mang l i cho n n kinh t qu c dân và cho i s ng xã h i, ư c th hi n mc óng góp vào vi c th c hi n các m c tiêu kinh t xã h i như: phát tri n s n xu t, tăng thu cho ngân sách, i m i cơ c u kinh t , tăng năng su t lao ng, gi i quy t vi c làm và c i thi n i s ng nhân dân. Hi u qu kinh t xã h i có tính ch t gián ti p r t khó nh lư ng nhưng l i có th nh tính: "Hi u qu kinh t xã h i là tiêu chu n quan tr ng nh t c a s phát tri n". Hi u qu kinh doanh và hi u qu kinh t xã h i có m i quan h m t thi t v i nhau. Trong nhi u trư ng h p, hi u qu kinh doanh và hi u qu kinh t xã h i v n ng cùng chi u, nhưng l i có m t s trư ng h p hai m t ó l i mâu thu n v i nhau. Có nh ng ho t ng kinh doanh không mang l i l i nhu n, th m chí có th thua thi t, nhưng doanh nghi p v n kinh doanh vì l i 11
- ích chung th c hi n m c tiêu kinh t xã h i nh t nh i u ó x y ra i v i các doanh nghi p công ích. 3.3. Hi u qu t ng h p Chi phí b ra là y u t c n thi t ánh giá và tính toán m c hi u qu kinh t . Xét trên góc tính toán, có các ch tiêu chi phí t ng h p (m i chi phí b ra th c hi n nhi m v s n xu t kinh doanh) và chi phí b ph n (nh ng hai phí c n thi t th c hi n nhi m v ó). - Hi u qu t ng h p th hi n m i tương quan gi a k t qu thu ư c và t ng chi phí b ra th c hi n nhi m v s n xu t hay kinh doanh. Vi c tính toán hi u qu chi phí t ng h p cho th y hi u qu ho t ng chung c a doanh nghi p hay n n kinh t qu c dân. Còn vi c tính và phân tích hi u qu c a các chi phí b ph n cho th y s tác ng c a nh ng y u t n i b s n xu t kinh doanh n hi u qu kinh t nói chung. V nguyên t c, hi u qu chi phí t ng h p thu c vào hi u qu chi phí thành ph n. Nhưng trong th c t , không ph i các y u t chi phí thành ph n u ư c s d ng có hi u qu , t c là có trư ng h p s d ng y u t này nhưng l i lãng phí y u t khác. Nói chung mu n thu ư c hi u qu kinh t , hi u qu do s d ng các y u t thành ph n nh t thi t ph i l n hơn so v i t n th t do lãng phí các y u t khác gây ra. 3.4. Hi u qu c a t ng y u t - Hi u qu s d ng v n Hi u qu s d ng v n c a doanh nghi p ư c th hi n qua hi u su t s d ng v n, hi u qu s d ng v n lưu ng và v n c nh c a doanh nghi p. + V n lưu ng: C n có nh ng bi n pháp tích c c hơn y nhanh t c quay c a v n lưu ng, rút ng n th i gian thu h i v n góp ph n nâng cao hi u qu s d ng v n c a doanh nghi p. + Hi u qu s d ng v n c nh 12
- Hi u qu s d ng v n c nh c a doanh nghi p ư c th hi n qua s c s n xu t và m c sinh l i c a tài s n c nh. Hai ch tiêu này càng cao thì hi u qu s d ng tài s n c nh c a doanh nghi p càng cao. - Hi u qu s d ng lao ng c a doanh nghi p ánh giá m c sinh l i bình quân c a lao ng trong năm. Năng su t lao ng bình quân u ngư i c a doanh nghi p. Doanh nghi p c n chú tr ng n vi c s d ng lao ng, bi u hi n b ng s lao ng gi m và s n lư ng tăng dn n chi phí th p v ti n lương. 4. Các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh doanh 4.1. Các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh t a. Hi u qu t ng h p ánh giá hi u qu kinh doanh s d ng t ng y u t tham gia vào quá trình kinh doanh c a doanh nghi p thì có th s d ng h th ng các ch tiêu ánh giá. - T su t l i nhu n theo giá thành: ó là t ng l i nhu n so v i t ng giá thành s n ph m hàng hóa tiêu th . T su t l i nhu n; theo giá thành (Chi phí KD) = Error! Ch tiêu này cho bi t hi u qu c a doanh nghi p t m t ng giá thành s n ph m hàng hóa t o ra bao nhiêu ng l i nhu n. Ch tiêu này có ý nghĩa khuy n khích các doanh nghi p tìm ra bi n pháp h giá thành s n ph m tăng l i nhu n. - T su t l i nhu n theo v n kinh doanh ư c xác nh b ng t ng s l i nhu n so v i v n s n xu t ã b ra bao g m v n c nh và v n lưu ng: T su t l i nhu n; theo v n KD = Error! Ch tiêu này cho bi t hi u qu s d ng v n kinh doanh c a doanh nghi p. M t ng v n kinh doanh s t o ra bao nhiêu ng l i nhu n, do ó nó có tác ng khuy n khích vi c qu n lý ch t ch v n, s d ng ti t ki m và có hi u qu v n trong các khâu c a quá trình kinh doanh c a doanh nghi p. 13
- Ch tiêu này còn cho bi t m t ng v n s n xu t t o ra ư c bao nhiêu ng giá tr s n xu t. - T su t doanh thu v n kinh doanh ư c tính b ng m c doanh thu trên v n kinh doanh T su t l i nhu n; theo v n KD = Error! Ch tiêu này cho bi t m t ng v n kinh doanh b ra s t o ra ư c bao nhiêu ng v n kinh doanh thu v . b. Hi u a c a t ng y u t * Ch tiêu hi u qu s d ng lao ng - M c năng su t lao ng bình quân ư c xác nh b i t ng giá tr SXCN trên t ng s lao ng bình quân. M c năng su t; lao ng bình quân = Error! Ch tiêu này cho bi t m t lao ng s t o ra bao nhiêu giá tr kinh doanh cho doanh nghi p. - M c doanh thu bình quân c a m i lao ng ư c tính b ng t ng doanh thu trên t ng s lao ng bình quân M c doanh thu; bình quân m i lao ng = Error! i u này cho bi t m i lao ng s t o ra bao nhiêu ng doanh thu c a m i doanh nghi p. - M c l i nhu n bình quân m i lao ng ư c tính b ng t ng l i nhu n: M c l i l i nhu n bình quân; c a m i lao ng = Error! Thông qua ch tiêu này mà ta bi t ư c tình hình s d ng lao ng, s lao ng hi n có c a doanh nghi p ã s d ng h t chưa , t ó mà xác nh các gi i pháp phù h p s d ng có hi u qu lao ng. H s s d ng; th i gian lao ng = Error! Ch tiêu này ph n ánh th i gian lao ng th c t so v i th i gian nh m c, nó cho bi t tình hình s d ng th i gian lao ng trong doanh nghi p * Ch tiêu hi u qu s d ng tài s n c nh và v n c nh 14
- H s s d ng; TSC = Error! Ch tiêu này cho bi t tình hình s d ng tài s n c nh c a doanh nghi p. H s s d ng th i gian; ho t ng c a TSC = Error! H s s d ng; công su t thi t b = Error! Hs i m i; TSC = Error! S c sinh l i; C a v n c nh Error! Hi u qu s d ng; v n c nh = Error! * Ch tiêu hi u qu s d ng v n lưu ng S c sinh l i; C a v n lưu ng = Error! Hs m nh n; C a v n lưu ng = Error! V n lưu ng luôn luôn v n ng, b o m cho quá trình tái s n xu t. Do ó nó y nhanh t c chu chuy n vón lưu ng s góp ph n gi i quy t nhu c u v v n ng th i nâng cao hi u qu s d ng v n kinh doanh c a doanh nghi p. S vòng quay; c a v n lưu ng = Error! Ch tiêu này cho bi t v n lưu ng quay ư c bao nhiêu vòng trong kỳ kinh doanh. T c c a vòng quay càng tăng nhanh thì hi u qu s d ng v n càng tăng và ngư c l i. Th i gian c a; m t vòng luân chuy n = Error! Ch tiêu này cho bi t s ngày c n thi t cho v n lưu ng quay ư c m t vòng. Th i gian m t vòng luân chuy n càng ng n thì hi u qu s d ng v n càng tăng. 4.2. Các ch tiêu hi u qu kinh t - xã h i ánh giá hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p, ngoài vi c ánh giá hi u qu kinh t c a doanh nghi p còn ph i ánh giá hi u qu kinh t - xã h i c a doanh nghi p thông qua các ch tiêu sau: a. Tăng thu ngân sách 15
- M i doanh nghi p công nghi p khi ti n hành ho t ng, s n xu t kinh doanh thì ph i có nhi m v n p cho ngân sách Nhà nư c dư i hình th c là các lo i thu như thu doanh thu, thu t, thu l i t c, thu xu t kh u, thu tiêu th c bi t… Nhà nư c s s d ng nh ng kho n thu này cho s phát tri n c a n n kinh t qu c dân và các lĩnh v c phi s n xu t, góp ph n phân ph i l i thu nh p qu c dân. b. T o thêm công ăn vi c làm cho ngư i lao ng Nư c ta cũng gi ng như các nư c ang phát tri n, h u h t là các nư c nghèo, tình tr ng y u kém v s n xu t và n n th t nghi p còn ph bi n. to ra nhi u công ăn vi c làm cho ngư i lao ng và nhanh chóng thoát kh i ói nghèo, l c h u òi h i các doanh nghi p ph i t tìm tòi ưa ra nh ng bi n pháp nâng cao ho t ng kinh doanh, m r ng quy mô s n xu t, t o công ăn vi c làm cho ngư i lao ng. c. Nâng cao m c s ng c a ngư i lao ng Ngoài vi c t o công ăn vi c làm cho ngư i lao ng òi h i các doanh nghi p ph i làm ăn có hi u qu góp ph n nâng cao m c s ng c a ngư i lao ng. Xét trên phương di n kinh t , vi c nâng cao m c s ng c a ngư i dân ư c th hi n qua các ch tiêu như gia tăng thu nh p bình quân trên u ngư i, gia tăng u tư xã h i, m c tăng trư ng phúc l i xã h i… d. Tái phân ph i l i t c xã h i S phát tri n không ng u v m t kinh t xã h i gi a các vùng lãnh th trong m t qu c gia ư c xem là m t hi n tư ng khá ph bi n h uh t các qu c gia, c bi t là nh ng nư c ang phát tri n như nư c ta trong giai o n hi n nay. t ng bư c xóa b s cách bi t v m t kinh t - xã h i, góp ph n tái phân ph i l i t c xã h i gi a các vùng, òi h i c n có nh ng chính sách khuy n khích u tư phát tri n vào các vùng kinh t phát tri n. Theo quan i m hi n nay c a các nhà kinh t , hi u qu kinh t xã h i còn th hi n qua các ch tiêu như: 16
- - B o v ngu n l i môi trư ng - H n ch gây ô nhi m môi trư ng - Chuy n d ch cơ c u kinh t II. NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH LÀ M C TIÊU HÀNG U C A CÁC DOANH NGHI P TRONG N N KINH T TH TRƯ NG 1. S c n thi t ph i nâng cao hi u qu kinh doanh c a các doanh nghi p S c n thi t c a vi c nâng cao hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p ư c th hi n trên 3 lĩnh v c sau: Trong cơ ch th trư ng có s i u ti t c a Nhà nư c, n n kinh t càng phát tri n thì môi trư ng c nh tranh càng tr nên gay g t và kh c li t. tn t i và phát tri n ư c òi h i các doanh nghi p ph i ch p nh n c nh tranh và th ng th trong c nh tranh, mu n như th doanh nghi p ph i nâng cao ư c hi u qu . Do ó nâng cao hi u qu c a kinh doanh là m t i u t t y u. * i v i doanh nghi p - Mu n tham gia c nh tranh và th ng th trong c nh tranh, doanh nghi p ph i tr l i ư c các câu h i: s n xu t cái gì? s n xu t như th nào? s n xu t cho ai? Mu n tr l i ư c nh ng câu h i này doanh nghi p ph i ti n hành h t s c th n tr ng, có s tính toán k lư ng và ch c ch n vì h u h t các ngu n l c c a doanh nghi p, c a xã h i là có h n, mà nhu c u tiêu dùng hàng hóa, d ch v ngày càng tăng, ch t lư ng s n ph m hàng hóa d ch v ngày càng cao. * i v i ngư i lao ng Vi c nâng cao hi u qu kinh doanh s có s tác ng tr c ti p t i i s ng c a h , n u như doanh nghi p làm ăn có hi u qu cao, t o công ăn vi c làm, cu c s ng ư c nâng lên nh tăng lương, các kho n thư ng, ch xã h i, ngư c l i n u như các doanh nghi p làm ăn không có hi u qu s có 17
- nhi u ngư i lao ng b th t nghi p, lương th p nh hư ng t i i s ng c a h. * i v i Nhà nư c Doanh nghi p làm ăn có hi u qu t o ra ngu n thu cho ngân sách thông qua thu , làm gi m gánh n ng cho xã h i do t o ra công ăn vi c làm cho ngư i lao ng 2. Các nhân t nh hư ng n hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. Hi u qu kinh doanh trong các doanh nghi p là m t ch tiêu ch t lư ng t ng h p, nó có liên quan t i t t c các m t trong ho t ng kinh doanh, do ó ch u tác ng c a nhi u nhân t khác nhau: * Nhân t th trư ng u vào và th trư ng u ra c a doanh nghi p Trong n n kinh t , th trư ng là m t trong các y u t cơ b n quy t nh quá trình tái s n xu t. Th trư ng u vào nh hư ng t i tính liên t c và tính hi u qu c a s n xu t, còn th trư ng u ra quy t nh quá trình tái s n xu t và tính hi u qu trong kinh doanh. * Nhân t k thu t và công ngh Nhân t này cho phép các doanh nghi p nâng cao năng su t ch t lư ng và h giá thành s n ph m nh ó mà tăng kh năng c nh tranh, tăng vòng quay c a v n lưu ng, tăng l i nhu n, m b o th c hi n yêu c u quy lu t tái s n xu t m r ng * Nhân t v t ch c Quá trình s n xu t trong doanh nghi p nhân t này b o m cho dây chuy n s n xu t cân i, cho phép doanh nghi p khai thác t i m c t i a các y u t v t ch t trong s n xu t ó mà góp ph n nâng cao hi u qu kinh doanh. * Nhân t v qu n lý Nhân t này t o i u ki n cho doanh nghi p s d ng h p lý và ti t ki m các y u t v t ch t trong quá trình kinh doanh, giúp lãnh o doanh nghi p ưa ra nh ng quy t nh chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p 18
- chính xác, k p th i t o ra nh ng ng l c to l n khuy n khích s n xu t phát tri n. * Nhân t v l c lư ng lao ng Trong doanh nghi p, l c lư ng lao ng tác ng tr c ti p n vi c nâng cao hi u qu kinh doanh. B ng lao ng sáng t o c a con ngư i có th t o ra công ngh m i, thi t b máy móc m i, nguyên v t li u m i… có hi u qu hơn ho c c i ti n k thu t nâng cao năng su t hi u qu kinh t so v i trư c. Trong th c t máy móc hi n i n âu n u không có con ngư i s d ng thì cũng không th phát huy ư c tác d ng. Ngư c l i n u có máy móc thi t b hi n i mà con ngư i không có trình s d ng, trình k thu t và trình t ch c qu n lý không nh ng tăng ư c hi u qu kinh doanh mà còn t n kém chi phí b o dư ng s a ch a vì nh ng sai l m, h ng hóc do không bi t s d ng gây ra. * Nhân t thông tin Thông tin ư c coi là i tư ng lao ng c a các nhà qu n tr và n n kinh t . kinh doanh thành công ư c trong i u ki n c nh tranh gay g t c trong nư c và qu c t òi h i các doanh nghi p ph i n m b t ư c nhi u thông tin. * Nhân t v v n d ng òn b y kinh t Nhân t này cho phép doanh nghi p khai thác t i t i a ti m năng v lao ng, t o i u ki n cho m i ngư i, m i khâu và các b ph n trong doanh nghi p phát huy ư c y quy n ch ng sáng t o trong quá trình s n xu t kinh doanh. 3. Các bi n pháp nâng cao hi u qu kinh doanh 3.1. Nghiên c u kh o sát và n m b t nhu c u th trư ng Th trư ng là nơi di n ra các ho t ng mua bán, trao i gi a ngư i mua và ngư i bán, s n xu t hàng hóa phát tri n m t m c nào ó s hình thành cơ ch th trư ng, cơ ch th trư ng là m t mô hình kinh t xã h i l y giá tr , giá c và l i nhu n làm n n t ng cho vi c i u ch nh nh ng ng x 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn " Đánh giá hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp và đề xuất hướng sử dụng đất hiệu quả trên địa bàn huyện Kim Sơn tỉnh Ninh Bình "
17 p | 1919 | 626
-
Luân văn; " nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Sông Đà I "
67 p | 1142 | 617
-
Luận văn “Phân tích hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty cổ phần Sông Đà 6.06”
64 p | 165 | 501
-
Luận văn đề tài nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro thanh quản tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
82 p | 426 | 197
-
Đề tài "Hiệu quả kinh doanh trong các doanh nghiệp"
40 p | 363 | 181
-
Luận văn: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH tư vấn và xây dựng TVT
65 p | 427 | 145
-
Luận văn: Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động tại công ty TNHH Thương mại VIC
88 p | 629 | 93
-
Luận văn: Phân tích hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Gentraco
77 p | 248 | 89
-
Luận văn " VỐN VÀ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN TẠI DOANH NGHIỆP "
74 p | 226 | 88
-
Luận văn: "Nâng cao hiệu quả sử dụng lao động tại Công ty Quy Chế Từ Sơn "
66 p | 315 | 71
-
Luận văn đề tài:" đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho vay hộ sản xuất tại Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Trì”.
53 p | 226 | 69
-
LUẬN VĂN: Nâng cao hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt tại NHNo&PTNT huyện Hoài Đức tỉnh Hà Tây
65 p | 172 | 53
-
LUẬN VĂN đề tài:"Thực trạng thu nộp quỹ BHXH và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu nộp quỹ BHXH Việt Nam hiện nay"
100 p | 171 | 53
-
LUẬN VĂN: Nâng cao hiệu quả hoạt động đại lý Bảo Hiểm Nhân Thọ ở Việt Nam hiện nay
31 p | 329 | 52
-
Luận văn: Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh của trung tâm nước sạch & VSMT nông thôn Vĩnh Long
82 p | 187 | 41
-
LUẬN VĂN: Nâng cao hiệu quả nhập khẩu hàng hóa tại Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Viễn Đông
66 p | 203 | 37
-
Luận văn: PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ TÍN DỤNG CÔNG THƯƠNG NGHIỆP VÀ TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG Á CHÂU CHI NHÁNH AN GIANG
75 p | 109 | 16
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phân tích hiệu quả tài chính tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam
100 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn