Luận văn đề tài : Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 tại Công ty CP bê tông
lượt xem 53
download
Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào ngày 07/11/2006, đây là thời điểm đánh dấu những biến đổi hết sức to lớn về chính trị, xã hội, và đặc biệt là những tác động không nhỏ tới nền kinh tế đất nước. Hội nhập là đồng nghĩa với việc chúng ta cùng tham gia vào một sân chơi chung, ở đó có thể có những thời cơ và vận hội mới nhưng cũng sẽ có những thách thức không nhỏ đối đất nước nói chung, đối với các doanh nghiệp...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn đề tài : Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nguồn nhân lực theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2000 tại Công ty CP bê tông
- Chuyên t t nghi p 1 ----- ----- ÁN T T NGHI P tài: “M t s gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lý ngu n nhân l c theo tiêu chu n ISO 9001: 2000 t i Công ty CP bê tông.”
- Chuyên t t nghi p 2 L IM U Vi t Nam chính th c tr thành thành viên c a t ch c thương m i th gi i (WTO) vào ngày 07/11/2006, ây là th i i m ánh d u nh ng bi n i h t s c to l n v chính tr , xã h i, và c bi t là nh ng tác ng không nh t i n n kinh t t nư c. H i nh p là ng nghĩa v i vi c chúng ta cùng tham gia vào m t sân chơi chung, ó có th có nh ng th i cơ và v n h i m i nhưng cũng s có nh ng thách th c không nh i t nư c nói chung, i v i các doanh nghi p nói riêng – nh ng th c th kinh doanh ch u tác ng tr c ti p c a s thay i này. Trư c tình hình ó các doanh nghi p Vi t Nam suy nghĩ gì? C n hành ng như th nào cho tương lai, cho s phát tri n lâu dài c a chính b n thân doanh nghi p? Theo ý ki n cá nhân tôi thì v n ngu n nhân l c và qu n lý ngu n nhân l c là y u t then ch t góp ph n vào s t n t i cũng như suy vong c a doanh nghi p. Có quan i m cho r ng ngu n nhân l c là ch th c a m i ngu n l c, tác ng, chi ph i và c i bi n các ngu n l c u vào c a doanh nghi p, nh ng ngu n l c này s ch d ng ti m n n u không có s tác ng c a ngu n nhân l c. Như v y có th nói: M t doanh nghi p nghi p m nh là m t doanh nghi p có ngu n nhân l c m nh (xét trên hai khía c nh th l c và trí l c). Tuy nhiên v n quan tr ng hi n nay là có ư c ngu n nhân l c m nh ã khó, vi c qu n lý, duy trì và phát tri n nó còn khó hơn g p b i. Do ó i u c n thi t là các doanh nghi p c n ph i có nh ng chính sách qu n lý ngu n nhân l c m t cách phù h p. M c dù m i ư c thành l p chưa ư c bao lâu nhưng v i t m nhìn chi n lư c, toàn th ban lãnh o Công ty ã nh n ra ư c t m quan tr ng c a công tác qu n lý ngu n nhân l c, do ó Công ty ã tìm hi u và áp d ng m t cách linh ho t h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001:2000 vào vi c qu n lý
- Chuyên t t nghi p 3 ngu n nhân l c c a Công ty. ây là m t s l a ch n úng n giúp Công ty có ư c m t cái nhìn, bư c i m i trong su t ti n trình phát tri n c a mình. Xu t phát t t m quan tr ng c a v n qu n lý ngu n nhân l c t i Công ty CP bê tông, trong quá trình th c t p, i sâu tìm hi u th c t , em ã ch n tài: “M t s gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lý ngu n nhân l c theo tiêu chu n ISO 9001: 2000 t i Công ty CP bê tông”. V i m c ích v n d ng nh ng ki n th c v qu n lý ã ư c h c vào v n th c ti n c a Công ty, thông qua ó rèn luy n nâng cao k năng th c t , kh năng tìm hi u nghiên c u c l p. Trong khuôn kh c a m t chuyên t t nghi p em ã c g ng gi i quy t m t s v n liên quan t i lý lu n và th c ti n c a công tác qu n lý ngu n nhân l c theo tiêu chu n ISO 9001:2000 t i Công ty CP bê tông, song do trình có h n c a m t sinh viên s p t t nghi p nên không tránh kh i nh ng sai sót, em mong các th y cô ch b o, giúp em hoàn thành t t b n chuyên này. Chuyên này g m 3 ph n chính: Chương I: Lý lu n v qu n lý ngu n nhân l c và h th ng ISO 9001:2000’ Chương II: Th c tr ng vi c s d ng tiêu chu n ISO 9001:2000 hoàn thi n qu n lý ngu n nhân l c. Chương III: M t s gi i pháp qu n lý ngu n nhân l c theo tiêu chu n ISO 9001:2000 t i Công ty CP bê tông. Trong th i gian th c t p t i Công ty CP bê tông, em ã nh n ư c s giúp , ch b o t n tình c a ban giám c, các anh ch ang làm vi c t i các phòng ban trong Công ty. Cùng v i ó là s hư ng d n ch b o t n tình c a th y Trư ng khoa Khoa h c Qu n lý, PSG.TS. Mai Văn Bưu ã giúp em trong cách ti p c n, phân tích v n em có t tin hoàn thành t t chuyên th c t p t t nghi p c a mình. Em xin ghi nh n nh ng s giúp quý báu này! Em xin chân thành c m ơn!!!
- Chuyên t t nghi p 4
- Chuyên t t nghi p 5 Chương I Lý lu n v qu n lý ngu n nhân l c và h th ng ISO 9001:2000 I.Ngu n nhân l c 1. Khái ni m ngu n nhân l c. Cơ c u c a doanh nghi p, t ch c là m t t p h p nh ng cá nhân có trình khác nhau tham gia vào quá trình ho t ng c a doanh nghi p theo h th ng và có s liên k t. Nói chung nh ng cá nhân có kh năng lao ng (xét v m t th l c và trí l c) thì ư c coi là ngu n nhân l c c a doanh nghi p, t ch c ó. S thành công th t b i c a nhi u t ch c, doanh nghi p ã ch ra r ng ngu n l c quan tr ng nh t trong m i t ch c, doanh nghi p là con ngư i. Con ngư i hay nói cách khác là ngu n nhân l c c a t ch c, doanh nghi p, nó ang là m i quan tâm hàng u c a các nhà qu n lý nhân s . Ngu n nhân l c có nhi u cách hi u khác nhau: - Theo Beng, Fischer & Dornhusch (1995) thì: Ngu n nhân l c ư c hi u là toàn b trình chuyên môn mà con ngư i tích lũy ư c, có kh năng em l i thu nh p trong tương lai. Ngu n nhân l c, theo GS. Ph m Minh H c (2001), là t ng th các ti m năng lao ng c a m t t nư c hay m t a phương s n sàngtham gia m t công vi c nào ó. - “Ngu n nhân l c hay ngu n lao ng bao g m s ngư i trong tu i lao ng (tr nh ng ngư i tàn t t, m t s c lao ng n ng) và nh ng ngư i ngoài tu i lao ng nhưng th c t ang làm vi c” (Vi n nghiên c u và phát tri n Kinh t -Xã h i) - “Ngu n nhân l c là t ng h p nh ng con ngư i c th tham gia vào qua trình lao ng, là t ng th các y u t v th ch t và tinh th n ư c huy ng vào quá trình lao ng”. (Ngu n: [ 9,trang 380])
- Chuyên t t nghi p 6 - “Ngu n nhân l c c a m t t ch c ư c hình thành trên cơ s các cá nhân v i vai trò khác nhau và liên k t v i nhau theo nh ng m c tiêu nh t nh. Ngu n nhân l c khác v i ngu n nhân l c c a doanh nghi p b n ch t c a con ngư i”. (Ngu n: [5, trang 2]) - “Nhân l c ư c hi u là ngu n l c c a m i con ngư i, g m có th l c và trí l c. Ngu n nhân l c trong t ch c bao g m t t c m i cá nhâ átham gia b t c ho t ng nào v i b t c vai trò nào trong t ch c”. (Ngu n [4, trang 378]) 2. c i m c a ngu n nhân l c 2.1 S lư ng ngu n nhân l c Theo nghĩa h p thì s lư ng nhân l c là t ng s ngư i ư c t ch c thuê mư n, ư c tr công và ư c ghi vào trong danh sách nhân s c a t ch c. Theo nghĩa r ng ,trong ph m vi toàn qu c gia thì s lư ng ngu n nhân l c bao g m toàn b nh ng ngư i trong tu i lao ng có kh năng lao ng và nh ng ngư i ngoài lao ng nhưng th c t ang làm vi c. Vi c quy nh v tu i lao ng m i qu c gia l i l i có s khác nhau. a ph n các nư c u quy nh tu i lao t i thi u là 15, nhưng tu i t i a l i có s khác bi t rõ r t. Có nư c quy nh là 60, có nư c quy nh là 65, th m chí các nư c phương Tây ho c nh ng nư c có tu i th trung bình cao như Nh t B n, Th y i n…quy nh tu i t i a là 70, 75 tu i. Có trư ng h p ngo i l như Ustralia không có quy nh v tu i ngh hưu nên không có gi i h n tu i t i a. Vi t Nam quy nh tu i lao ng t 15 n 60 i v i nam và t 15 n 55 iv in .V it c tăng dân s bình quân kho ng 1.53% hàng năm như hi n nay nư c ta có kho ng t 1 n 1.5 tri u lao ng m i b sung vào ngu n lao ng c a t nư c. ây là nhân t c c kỳ quan tr ng góp ph n vào công cu c phát tri n kinh t nư c ta trong giai o n t i, c bi t trư c xu th h i nh p toàn c u như nư c ta hi n nay.
- Chuyên t t nghi p 7 2.2 Ch t lư ng ngu n nhân l c “Ch t lư ng ngu n nhân l c là tr ng thái nh t nh c a ngu n nhân l c trong t ch c, th hi n m i quan h gi a các y u t c u thành nên b n ch t bên trong c a ngu n nhân l c. Ch t lư ng c a ngu n nhân l c ư c bi u hi n thông qua m t s y u t ch y u như tr ng thái s c kh e, trình văn hóa, trình chuyên môn k thu t (k năng) c a ngu n nhân l c”. (Ngu n [4, trang 37]) “Ch t lư ng ngu n nhân l c là tr ng thái nh t nh c a ngu n nhân l c th hi n m i quan h gi a các y u t c u thành nên b n ch t bên trong c a ngu n nhân l c. ó là các y u t v tinh th n, th l c, chí l c”. (Ngu n [11]) Th l c ngu n nhân l c Th l c ngu n nhân l c bao g m các y u t v s c kh e cơ th và s c kh e tinh th n. S c kh e cơ th là s cư ng tráng v cơ b p, là năng l c lao ng. S c kh e tinh th n là s d o dai c a h th n kinh, là kh năng v n ng c a trí tu , bi n tư duy thành hành ng th c ti n. T ch c y t th gi i ưa ra nh nghĩa: “S c kh e là m t tr ng thái hoàn toàn tho i mái v th ch t, tinh th n và Xã h i, ch không ph i là không có b nh t t hay thương t t”. Ngày nay, dư i áp l c c a công vi c, con ngư i thư ng c m th y r t m t m i vì v y ngư i ta thư ng yêu c u ph i có m t ch ngh ngơi h p lý mau chóng h i ph c s c kh e, áp ng nh ng yêu c u v k năng, k thu t c a công vi c. Các y u t k trên thư ng ph thu c ch t ch vào các i u ki n như: thu nh p, m c s ng, ch ngh ngơi, các d ch v có liên quan…Tuy nhiên, m c m b o s c kh e cho dân cư m i qu c gia r t khác nhau, b i s khác nhau v tình hình dân s và các i u ki n Kinh t Xã h i.
- Chuyên t t nghi p 8 B ng 1: Th l c c a thanh niên 18 tu i c a m t s nư c Ch tiêu In ônêxia Nh t B n Philipines Thái Lan Vi t Nam Chi u Nam 162.9 170.4 162.3 165.9 161.5 cao N 151.7 157.4 151.7 155.1 151.9 Cân Nam 48.7 62.2 54.0 52.7 48.0 n ng N 45.9 50.4 46.0 48.8 45.8 (Ngu n: Vi n nghiên c u thanh niên) ánh giá ch t lư ng ngu n nhân l c thông qua y u t th l c ngư i ta d a vào các ch tiêu cơ b n sau: - Chi u cao trung bình c a thanh niên t 18 – 35 tu i - Cân n ng trung bình c a thanh niên. V i c i m c a ngư i Vi t Nam là ngư i Châu Á, hơn n a l i là ngư i Á ông có thân hình nh , th p, nên ngư i lao ng Vi t Nam thư ng kém thích nghi trong i u ki n lao ng n ng nh c, cư ng cao. Do ó, v n t ra cho các nhà qu n lý ngu n nhân l c Vi t Nam là c n ph i có các bi n pháp qu n lý thích h p nh m c i thi n i u ki n dinh dư ng, ch ăn h p lý, xây d ng nhà cho lao ng xa, t o môi trư ng s ng lành m nh, tác phong làm vi c khoa h c hi n i, các t ch c doanh nghi p ph i nghiêm túc ch p hành các quy nh c a pháp lu t Vi t Nam v ch làm vi c, m t s c, ngh hưu, các ch BHYT, BHXH… Trình văn hóa c a ngu n nhân l c “Trình văn hóa là kh năng v tri th c và k năng có th ti p thu nh ng ki n th c cơ b n, th c hi n nh ng vi c ơn gi n duy trì cu c s ng” (Ngu n [11]) “Trình văn hóa c a ngu n nhân l c hay trình h c v n c a ngu n nhân l c là n n t ng cho vi c ti p thu các ki n th c khoa h c k thu t, ào t o và tái ào t o ngh nghi p. Công tác giáo d c và ào t o c n t ng bư c i m i chương trình cũng như phương pháp d y và h c các b c h c, c bi t là trong giáo d c i h c và d y ngh ph i thư ng xuyên c p nh t thông tin
- Chuyên t t nghi p 9 theo sát s phát tri n c a kinh t , khoa h c k thu t và công ngh . u tư cho ào t o là u tư tr c ti p, cơ b n và lâu dài vì s ph n vinh c a t nư c, ó là u tư cho cơ s h t ng, ó là u tư v con ngư i. Do ó c n ph i có quan i m nh t quán và u tư t p trung hơn n a cho lĩnh v c này” (Ngu n: [12, trang 8]) ánh giá trình văn hóa c a ngu n nhân l c ngư i ta d a vào ch tiêu: - T l dân s bi t ch : là s ph n trăm nh ng ngư i 10 tu i tr lên có th c, vi t và hi u ư c nh ng câu ơn gi n c a ti ng Vi t, ti ng dân t c ho c ti ng nư c ngoài so v i t ng dân s t 10 tu i tr lên. - S năm i h c trung bình c a dân s t 25 tu i tr lên M c tiêu c a chính ph t ra là t nay n năm 2010, nâng t ng s lao ng qua ào t o lên 50%, trong ó d y ngh là 30%, ây s là ngu n l c quan tr ng thúc y n n kinh t phát tri n nhanh chóng và b n v ng. Tuy nhiên, trình h c v n c a ngu n nhân l c nư c ta ang có v n . Theo m t báo cáo kh o sát “200 doanh nghi p top c a Vi t Nam” c a UNDP – Hà N i xu t b n tháng 9-2007 cho bi t: “Qua ph ng v n các ch doanh nghi p Vi t Nam u cho r ng (a) h ph i ào t o l i h u h t m i ngư i m i c p b c – h c ngh , i h c, sau i h c – mà h nh n vào doanh nghi p c a mình; (b) h không tin tư ng vào h th ng i h c và các vi n nghiên c u trong nư c, vì ch t lư ng gi ng d y th p; n i dung y u và l c h u; kh năng nghiên c u th p; sách v và các thi t b u thi u không ng b , cũ k , r t y u v ngo i ng , năng l c t ch c và qu n lý th p…” “ i u tra c a b giáo d c và ào t o năm 2006 cho th y c nư c có t i 63% s sinh viên ra trư ng không có vi c làm, 37% s còn l i có vi c làm thì h u h t ph i ào t o l i và có nhi u ngư i không làm úng ngh mình ã h c, trong khi ó nhi u doanh nghi p, k c nh ng doanh nghi p có FDI và nhi u d án kinh t quan tr ng khác r t thi u ngu n l c chuyên nghi p. Kho ng 2/3 s ngư i có h c v ti n sĩ trong c nư c không l _ khoa h c mà ang làm
- Chuyên t t nghi p 10 công tác qu n lý; s bài báo khoa h c ư c công b hàng năm ch kho ng 1/4 c a Thái Lan và b ng 0.00043% c a th gi i, m c dù s ti n sĩ c a ta hàng năm nh n b ng thư ng hơn c a Thái Lan có năm cao g p ôi.”(Ngu n: [13c]) Trình chuyên môn k thu t c a ngu n nhân l c “Trình chuyên môn k thu t là ki n th c và k năng c n thi t m ương các ch c v trong qu n lý, kinh doanh và các ho t ng ngh nghi p. Lao ng k thu t bao g m nh ng công nhân k thu t t b c 3 tr lên cho t i nh ng ngư i có trình trên i h c, h ư c ào t o trong các trư ng l p dư i các hình th c khác nhau và có b ng ho c không có b ng song nh kinh nghi m th c t trong s n xu t mà có trình tương ương t b c 3 tr lên. ánh giá trình chuyên môn ngư i ta s d ng các ch tiêu sau: - T l lao ng ã qua ào t o là ph n trăm s lao ng ã qua ào t o so v i t ng s lao ng. Công th c: LV T LV = ∑L T x100 T VV ∑L Trong ó: - T LV : T l lao T ng ã qua ào t o so v i t ng lao ng ang làm vi c. - ∑L LV T : S lao ng ã qua ào t o ang làm vi c. - ∑L LV : S lao ng ang làm vi c. - T l lao ng theo c p b c ào t o Công th c: LCB TCB Bi = Bi ∑ LLV → ∑ LLV
- Chuyên t t nghi p 11 Trong ó: - TCB B : T l lao i ng ư c ào t o c p b c ào t o i ang làm vi c so v i t ng s lao ng ang làm vi c. - LCB B : T ng s lao i ng ư c ào t o c p b c ào t o i ang làm vi c. - ∑L LV : T ng s lao ng ang làm vi c. “ nư c công nghi p phát tri n l c lư ng lao ng ư c xây d ng theo các ch tiêu sau: 35% lao ng chưa ư c ào t o ngh 35% công nhân lành ngh 24.5% k thu t viên 5% k sư và trên ih c 0.5% là chuyên viên cao c p’’ (Ngu n [14a]) Ngu n nhân l c nư c ta ng trư c tình hình: tr (tính theo tu i i trung bình – m t ưu th l n), ông (m t ưu th l n khác, nư c có dân s ng thư 13 th gi i ), nhưng t l tính trên tri u dân s ngư i có ngh và có trình chuyên môn r t th p so v i t t c các nư c trong nhóm ASEAN 6 và Trung Qu c; s cán b k tr và có trình qu n lý cao r t ít so v i dân s cũng như so v i quy mô n n kinh t . Di n àn kinh t th gi i năm 2005 cho hay: “Ngu n nhân l c Vi t Nam v ch t lư ng ư c x p h ng 53 trên 59 qu c gia ư c kh o sát, song m t cân i nghiêm tr ng; - Vi t Nam c 1 cán b t t nghi p i h c có 1.16 cán b t t nghi p trung c p và 0.92 công nhân k thu t, trong khi ó t l này c a th gi i là 4 và 10. - Vi t Nam c 1 v n dân có 181 sinh viên i h c, trong khi ó c a th gi i là 100, c a Trung Qu c là 140, m c dù m c thu nh p qu c dân tính theo u ngư i c a Trung Qu c kho ng g p ôi c a nư c ta…’’(Ngu n: [14c])
- Chuyên t t nghi p 12 T nh ng s li u trên cho th y ch t lư ng ngu n nhân l c c a Vi t Nam th p v nhi u m t so v i các nư c ASEAN 6 và Trung Qu c, nhi u ưu th mà chúng ta có nhưng không ư c nuôi dư ng và phát huy úng hư ng. Ph m ch t tâm lý xã h i c a ngu n nhân l c Ngoài ba y u t k trên, thì y u t ph m ch t tâm lý xã h i là m t trong nh ng y u t không th thi u i v i ngư i lao ng. Quá trình lao ng òi h i ngư i lao ng hàng lo t ph m ch t như: tính k lu t, t giác, có tinh th n h p tác và tác phong lao ng công nghi p, có tinh th n trách nhi m cao… ánh giá ph m ch t tâm lý ngu n nhân l c ngư i ta thư ng ti n hành b ng các cu c i u tra tâm lý, xã h i h c và ư c ánh giá b ng các ch tiêu nh tính, ôi khi ư c ánh giá b ng phương pháp th ng kê và xác nh b ng các ch tiêu nh lư ng như t l ngư i lao ng vi ph m k lu t ( i mu n, v s m, không ch p hành qui nh gi gi c lao ng trong th i gian làm vi c…) Ngày nay, trong n n công nghi p hi n i òi h i ngư i lao ng ph i có các ph m ch t c n thi t như: - Có tác phong công nghi p (kh n trương, úng gi gi c) - Có ý th c k lu t, t giác cao - Có ni m say mê ngh nghi p, chuyên môn, sáng t o, năng ng trong công vi c - Có kh năng chuy n i công vi c cao, thích ng v i nh ng thay i trong lĩnh v c công nghi p và qu n lý. Nói chung xét dư i nhi u góc , ngu n nhân l c c a nư c ta ang là m i quan tâm c a toàn xã h i. Nói theo ngôn ng c a các chuyên gia phân tích c trong nh ng ngành liên quan tr c ti p và gián ti p nv n phát tri n ngu n nhân l c như: kinh t , xã h i, giáo d c… thì ngu n nhân l c c a nư c ta ang là v n áng lo ng i cho s phát tri n c a t nư c. Có th nói nư c ta là m t nư c có ngu n nhân l c d i dào, nhưng trình chuyên môn th p, ý th c làm vi c chưa cao và nh n th c công vi c (nh t là trong th i bu i
- Chuyên t t nghi p 13 hoà nh p hi n nay) c a ngư i lao ng Vi t Nam ư c ánh giá là quá ch m. Trư c th c tr ng này chúng ta c n ưa ra chính sách phát tri n ngu n nhân l c úng n nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c v m i m t.
- Chuyên t t nghi p 14 II. Qu n lý ngu n nhân l c 1.Khái ni m qu n lý ngu n nhân l c “Qu n lý ngu n nhân l c liên quan n con ngư i và nh ng nhân t xác nh m i quan h gi a con ngư i v i t ch c s d ng con ngư i ó. T i m t th i i m nào ó trong quá trình ho t ng c a nó, m t t ch c có th c n ít ho c nhi u nhân l c tùy thu c vào yêu c u c a các ho t ng trong t ch c. Qu n lý ngu n nhân l c m b o cho t ch c có nh ng nhân l c có k năng, ư c s p x p vào nh ng v trí phù h p theo òi h i công vi c trong t ch c. Vì v y, qu n lý ngu n nhân l c là m t quá trình tuy n m , tuy n ch n, duy trì, phát tri n và t o m i i u ki n có l i cho ngu n nhân l c trong m t t ch c nh m t ư c m c tiêu ã t ra c a t ch c ó. Vào nh ng năm 1920, qu n lý ngu n nhân l c là m t nhi m v ch y u c a các nhà qu n lý c p th p bao g m nh ng ho t ng như thuê ho c sa th i lao ng m b o m t k ho c nào ó trong t ch c. Tr i qua quá trình phát tri n c a khoa h c, n nh ng năm 1980, nh ng nhà qu n lý nhân l c ã ư c t v trí c p cao và chi ph i tr c ti p n qu n lý chi n lư c c a t ch c. Ngày nay, qu n lý ngu n nhân l c là m t m ng chi n lư c liên quan n t t c vi c tri n khai nhân l c cho ho t ng c a t ch c”.(Ngu n [4, trang 380]) 2.N i dung c a qu n lý ngu n nhân l c Qu n lý ngu n nhân l c bao g m nh ng n i dung cơ b n sau: L p chi n lư c ngu n nhân l c: ây là m t quá trình thi t l p ho c l a ch n chi n lư c ngu n nhân l c và các chương trình ho c các ngu n l c th c hi n chi n lư c ã ra. nh biên: là m t trong nh ng ho t ng quan tr ng nh t c a các nhà qu n lý, bao g m các ho t ng tuy n m , l a ch n, làm hòa nh p và lưu chuy n ngu n nhân l c trong t ch c.
- Chuyên t t nghi p 15 Phát tri n ngu n nhân l c: bao g m vi c ánh giá s th c hi n công vi c, ào t o b i dư ng và t o i u ki n phát tri n ngh nghi p cho ngu n nhân l c. Tr công cho ngư i lao ng: liên quan n các kho n lương b ng và ãi ng , ch m i ph n thư ng mà m t cá nhân nh n ư c i l y s c lao ng c a mình. 2.1 L p chi n lư c ngu n nhân l c Chi n lư c ngu n nhân l c là m t k ho ch t ng th ư c t ch c l a ch n và theo u i m b o thu hút và s d ng con ngư i có hi u qu nh m hoàn thành s m nh c a t ch c. th c hi n chi n lư c ngu n nhân l c c n có nh ng chi n thu t, thư ng là m t chính sách ho c m t chương trình c th giúp t ch c t ư c m c tiêu chi n lư c. Các bư c l p chi n lư c ngu n nhân l c: Xác nh m c tiêu chi n lư c ngu n nhân l c: T s m nh và m c tiêu chi n lư c c a t ch c, b ph n qu n lý nhân l c xác nh m c tiêu chi n lư c ngu n nhân l c. Phân tích môi trư ng d a trên 4 y u t : m c không ch c ch n, t n su t c a s bi n ng, m c thay i, tính ph c t p. B n y u t trên ư c s d ng trong vi c phân tích m t s v n liên quan n môi trư ng c a t ch c: - Tính a d ng c a l c lư ng lao ng: cơ c u tu i, gi i tính, dân t c, qu c t ch... - Phân tích c i m cung lao ng trên th trư ng: s lư ng, ch t lư ng (trình , k năng, b ng c p). - Phân tích xu hư ng toàn c u hóa d n n xu hư ng thi t k l i t ch c; ào t o mang tính qu c t , thuê mư n lao ng th trư ng nư c ngoài. - Phân tích các o lu t có liên quan và tác ng n vi c thuê, mư n, tr công, phúc l i, an toàn lao ng trong t ch c. Phân tích ngu n nhân l c và h th ng qu n lý ngu n nhân l c c a t ch c
- Chuyên t t nghi p 16 - Phân tích các y u t cơ b n c a ngu n nhân l c (s lư ng, cơ c u, gi i tính, ch t lư ng nhân l c) - Phân tích m i quan h gi a nhân l c; cách phân chia, s p x p công vi c. - Phân tích ng cơ ho t ng, năng su t lao ng c a nhân l c trong t ch c. - Phân tích văn hóa c a t ch c. - Phân tích h th ng tuy n m , l a ch n, ào t o b i dư ng nhân l c; h th ng lương b ng phúc l i, an toàn và s c kh e. - Phân tích tính linh ho t th hi n kh năng ơn gi n hóa và phân quy n trong t ch c. Phân tích chi n lư c t ng th và chi n lư c b ph n c a t ch c nh m xác nh nhu c u v ngu n nhân l c và i m i qu n lý ngu n nhân l c. ánh giá l i m c tiêu chi n lư c ngu n nhân l c xem m c tiêu t ra bư c m t có th c t không; có c n thay i không; n u c n thì thay i như th nào? N u không thì b ph n qu n lý ngu n nhân l c s ph i h p v i các nhà qu n lý tr c tuy n xây d ng chi n lư c ngu n nhân l c. Hình thành chi n lư c ngu n nhân l c. 2.2 Công tác nh biên ây là ho t ng quan tr ng nh t c a nhà qu n lý khi xây d ng ngu n nhân l c cho doanh nghi p. Bao g m các ho t ng tuy n m , l a ch n, làm hòa nh p và lưu chuy n ngu n nhân l c trong t ch c. 2.2.1 Tuy n m nhân l c Tuy n m nhân l c là m t ti n trình nh m thu hút nh ng ngư i có kh năng t nhi u ngu n khác nhau n n p ơn và tìm vi c làm.
- Chuyên t t nghi p 17 2.2.1.1 Phân tích và xác nh các yêu c u và c i m c a công vi c c n tuy n m . ây là m t quá trình thu th p và t ch c thông tin liên quan n nh ng nhi m v , trách nhi m c th c a m t công vi c c n tuy n m . Hi n nay ngư i ta có th s d ng k thu t phân tích công vi c hi n t i c n tuy n m xác nh các yêu c u và c i m công vi c. K thu t này bao g m : - Ph ng v n nhân l c hi n t i ang th c hi n công vi c thu ư c nh ng thông tin mô t c th v công vi c s c n tuy n m thên nhân l c. - i u tra nh ng nhân l c hi n t i ang th c hi n công vi c v th t quan tr ng c a các nhi m v , yêu c u công vi c. - L p ma tr n ki n th c, k năng, kh năng c n thi t i v i các nhi m v c th c a công vi c c n tuy n m . 2.2.1.2 Ngu n tuy n m Ngu n n i b Tuy n m trong n i b thư ng là dư i hình th c thăng ti n ho c lưu chuy n nhân l c. Tuy n m t ngu n này ư c s d ng trong trư ng h p c p bách, t ch c c n ngay m t ngư i nào ó thì cách t t nh t là thông báo trong n i b t ch c. ây là gi i pháp ít t n kém hơn so v i tuy n m t ngu n bên ngoài và t o i u ki n thúc y ng cơ ho t ng c a nhân l c trong t ch c. ng th i do nh ng nhân l c làm vi c trong t ch c ã hi u rõ các chính sách và cơ c u c a t ch c, vì v y ch c n th i gian ng n h hòa nh p vào môi trư ng làm vi c m i. Tuy nhiên, tuy n t ngu n này không khuy n khích ư c s i m i. Ngu n bên ngoài Các ngu n tuy n m t bên ngoài bao g m: + B n bè ho c ngư i thân quen c a ngư i lao ng ang làm vi c trong t ch c, ó là cách tuy n m thông qua gi i thi u c a nhân viên trong t ch c v b n bè c a mình.
- Chuyên t t nghi p 18 + Nhân viên cũ c a t ch c: Tuy n nh ng ngư i ã làm vi c trong t ch c, có th trư c ây h b sa th i, gi m biên ch ho c d ng vi c do mùa v , ho c b vi c. + Tuy n m các trư ng i h c, Cao ng: ây là m t ngu n quan tr ng i v i các t ch c hi n nay và ư c s d ng nhi u các nư c phát tri n. Tuy n m theo cách này, Công ty s tuy n ư c ngu n lao ng ch t lư ng cao b i h u h t lao ng ư c tuy n là nh ng sinh viên có thành tích t t trong h c t p, có kh năng c ng hi n lâu dài cho t ch c. + Tuy n nh ng ngư i là khách hàng: Khách hàng là nh ng ngư i ã quen thu c v i t ch c. H là ngư i tâm huy t và mu n tham gia vào các ho t ng c a t ch c mà h yêu thích. + Tuy n m t nh ng ngu n khác: B ng cách thông qua qu ng cáo trên các phương ti n thông tin i chúng, internet thu hút nh ng ngư i c n tìm vi c, ho c thông qua các t ch c làm d ch v tuy n m ch n ra nh ng nhân l c v i tiêu chu n nh t nh. 2.2.2 Tuy n ch n nhân l c Tuy n ch n là quá trình xem xét, l a ch n các ng c viên có tiêu chu n làm vi c cho t ch c. Các hình th c tuy n ch n mà t ch c thư ng s d ng, bao g m: - Dùng thư gi i thi u ho c ti n c : Nói chung hình th c này thư ng có giá tr th p, tăng giá tr ngư i ta c i ti n n i dung c a thư gi i thi u. M t thư gi i thi u s có giá tr hơn khi nó t p trung vào mô t hơn là m c qu quy t. - ơn xin vi c: ơn xin vi c c p n công vi c quá kh , công vi c hi n t i, ng th i nh ng câu h i v hoàn c nh, kinh nghi m, s thích c a các ng c viên. - Ki m tra lý l ch : Ki m tra k t qu lao ng, ph n thư ng, hình ph t trong quá kh nh m cung c p nh ng thông tin c n thi t cho quá trình tuy n ch n.
- Chuyên t t nghi p 19 - Hình th c tr c nghi m: Bao g m tr c nghi m ki n th c t ng quá, tr c nghi m tâm lý, tr c nghi m cá tính, tr c nghi m năng khi u và kh năng chuyên môn… - Ph ng v n: M c dù ây là hình th c thư ng ư c s d ng nhưng nó ư c coi là có tin c y và giá tr th p. Ph ng v n truy n th ng hi n nay có hai như c i m: (1) các ý ki n ánh giá c a ngư i ph ng v n là khác nhau và mang tính ch quan, (2) kinh nghi m và s nhi t tình ph ng v n s gi m t ng viên này n ng viên khác. - Câu h i tình hu ng: ây là hình th c có giá tr nh t trong vi c tuy n ch n nh m xác nh các ng c viên s ph n ng như th nào trư c nh ng tình hu ng ra. - ánh giá theo phương pháp mô ph ng: ây là cách thi t l p các nhi m v có tính ch t mô ph ng ho c ki m tra vi c th c hi n công vi c th c t c a các ng c viên. Hình th c này t n kém nhưng l i có giá tr cao. Các ng viên sau khi ư c tuy n ch n s ư c b trí, s p x p vào nh ng v trí, công vi c nh t nh phù h p v i ng cơ, năng l c c a h . 2.2.3 Làm hòa nh p ngư i lao ng Làm hòa nh p ngư i lao ng là m t quá trình ư c thi t k giúp nh ng nhân viên m i thích nghi và phù h p v i b ph n hay t ch c mà h làm vi c. Công tác làm hòa nh p ngư i lao ng ư c chia ra làm 3 giai o n: Giai o n 1: Chương trình t ng quát: gi i thi u t ng quát v t ch c, các chính sách ch y u và các th t c, lương b ng, phúc l i, an toàn và phòng ng a tai n n... Giai o n 2: Chương trình chuyên môn: gi i thi u ch c năng c a các phòng ban, nhi m v và trách nhi m i v i công vi c, chính sách, th t c, i u l quy nh công vi c...
- Chuyên t t nghi p 20 Giai o n 3: Theo dõi và ánh giá: b ph n nhân l c ph i h p v i các b ph n khác theo dõi nhân viên m i thông qua vi c thư ng xuyên theo dõi ng viên nhân viên m i và tr l i các th c m c c a h . 2.2.4 Lưu chuy n nhân l c Lưu chuy n nhân l c là m t ngh thu t di chuy n lao ng t m t công vi c ã ư c giao trư c ó sang làm m t công vi c khác. Lưu chuy n nhân l c bao g m các ho t ng sau: b t: b t là lưu chuy n nhân l c lên m t v trí ho c c p cao hơn, kèm theo ó h s gánh vác trách nhi m l n hơn, ư c tr lương cao hơn và công vi c m i phù h p v i kh năng c a ngư i ư c b t. M c ích c a b t là: - Khuy n khích ngư i lao ng ph c v t t nh t trong kh năng c a mình. - Duy trì nh ng nhân l c có năng l c thông qua ti n lương cao hơn và công vi c t t hơn. - Gi m b t bi n ng v nhân l c do thuê nhân l c m i t ngu n bên ngoài t ch c. Lưu chuy n n i b Lưu chuy n n i b là thuyên chuy n lao ng t m t b ph n, m t công vi c sang m t b ph n hay công vi c khác. Lưu chuy n n i b có th do: 1)dư th a nhân l c b ph n này và thi u nhân l c b ph n khác, 2) áp ng yêu c u m r ng t ch c ho c áp ng nhân l c cho m t b ph n nào ó do tính cao i m c a ho t ng, 3)s d ng úng năng l c ho c kích thích tính linh ho t c a ngư i lao ng làm cho h có th phù h p v i nhi u công vi c c a t ch c, 4) c t gi m ho c h p lý chi phi nhân l c c a t ch c. Trư c khi lưu chuy n n i b , nhà qu n lý nên cân nh c n l i ích t c hai phía: cá nhân và t ch c. Ngh hưu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
luận văn đề tài:" Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực ở Viện luyện kim đen
52 p | 585 | 250
-
Luận văn đề tài: Vốn lưu động và hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Cổ phần Thiết bị thương mại
56 p | 1059 | 161
-
LUẬN VĂN Đề tài " Một số laser rắn "
83 p | 372 | 121
-
Luận văn: Đề tài: "Một số giải pháp nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng đối với hộ sản xuất ở Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Vụ Bản – Tỉnh Nam Định".
65 p | 277 | 121
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam
109 p | 255 | 89
-
Luận văn đề tài:" đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho vay hộ sản xuất tại Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Trì”.
53 p | 226 | 69
-
Luận văn đề tài : Một số biện pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Công thương Hoàn Kiếm
51 p | 130 | 61
-
LUẬN VĂN đề tài:"Thực trạng thu nộp quỹ BHXH và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu nộp quỹ BHXH Việt Nam hiện nay"
100 p | 171 | 53
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại NHNo&PTNT Hà Nội
58 p | 154 | 45
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng xuất nhập khẩu tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Đống Đa
83 p | 168 | 41
-
Luận văn đề tài : Một số ý kiến nhằm hoàn thiện & củng cố bộ máy quản lý của Công ty xây dựng II Thanh Hoá
96 p | 129 | 38
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại ngân hàng Á Châu trong xu thế hội nhập
103 p | 141 | 37
-
Luận văn đề tài : "Khả năng ứng dụng chứng khoán phái sinh vào thị trường chứng khoán Việt Nam"
32 p | 142 | 35
-
Luận văn đề tài : Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công Ty Cổ Phần Xây Dựng Thủy Lợi Hải Phòng
100 p | 132 | 29
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Lương Thực cấp I Lương Yên
89 p | 99 | 26
-
Luận văn đề tài: Sự phá vỡ cấu trúc và tỷ giá hối đoái thực hiện hiệu lực của Trung Quốc - Phương pháp tiếp cận Natrex
56 p | 148 | 19
-
Luận văn đề tài : Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả của Tổng công ty Rau quả, Nông sản
86 p | 100 | 18
-
Tiểu luận: Vấn đề làm thêm của sinh viên
10 p | 142 | 18
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn