Luận văn đề tài : Phân tích các cơ hội thị trường vận chuyển hàng khô, hàng bách hóa đa năng bằng đường thủy nội địa của công ty vận tải thuỷ Bắc Nosco
lượt xem 18
download
Xu thế hội nhập kinh tế khu vực và thế giới đang diễn ra khắp toàn cầu như là một tất yếu khách quan với mức độ ngày càng mạnh mẽ. Là một quốc gia có nền kinh tế đang phát triển ở Đông Nam Á, Việt Nam không thể đứng ngoài tiến trình chung này
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn đề tài : Phân tích các cơ hội thị trường vận chuyển hàng khô, hàng bách hóa đa năng bằng đường thủy nội địa của công ty vận tải thuỷ Bắc Nosco
- Chuyên t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: Phân tích các cơ h i th trư ng v n chuy n hàng khô, hàng bách hóa a năng b ng ư ng th y n i a c a công ty v n t i thu B c Nosco.” Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p M CL C L IM U........................................................................................................................ 1 CHƯƠNG I: VÀI NÉT CƠ B N V V N CHUY N HÀNG KHÔ, HÀNG BÁCH HÓA A NĂNG TRONG V N T I TH Y N I A. .................................................... 7 I. c i m và các phương th c kinh doanh v n t i th y n i a. ......... 7 1. c i m, vai trò v n t i th y n i a. ..............................................................7 2. Ưu như c i m c a v n t i th y........................................................................8 3. Các phương th c kinh doanh v n t i th y n i a. ..........................................9 3.1. Các phương th c kinh doanh v n t i th y n i a: ...................... 9 3.2. Phương th c thuê tàu ch ............................................................ 10 3.3. Phương th c thuê tàu chuy n. ..................................................... 11 3.4. Phương th c thuê tàu nh h n. .................................................. 13 3.5. So sánh ưu như c i m c a các phương th c thuê tàu. ............ 14 4. Phân lo i v n t i th y.......................................................................................17 II. c i m và các phương th c g i hàng khô, hàng bách hóa a năng b ng container trong v n t i th y n i a. .............................................. 18 CHƯƠNG II ........................................................................................................................ 20 TH C TR NG TÌNH HÌNH V N T I HÀNG KHÔ, HÀNG R I C A CÔNG TY V N T I TH YB C ......................................................................................................... 20 I. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty v n t i thu B c - NOSCO. ....................................................................................................... 20 1. S hình thành, ch c năng nhi m v và quy n h n c a Công ty NOSCO.....20 II. Phân tích các y u t môi trư ng nh hư ng t i ho t ng v n t i hàng khô, hàng r i c a công ty v n t i Th y B c .................................. 22 1. Phân tích bên ngoài: ........................................................................................22 Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p 1.1. Khách hàng. .................................................................................. 22 2. i th c nh tranh............................................................................................22 3. Môi trư ng kinh doanh. ...................................................................................24 II. Phân tích bên trong ............................................................................... 25 1. Nhân s và trình qu n lý. ............................................................................25 2. Kh năng v t ch t, tài chính:...........................................................................26 III. Phân tích th c tr ng ho t ng v n t i hàng khô hàng r i, c a công ty v n t i Th y B c NOSCO. .................................................................... 29 1. Tình hình s d ng phương ti n v n chuy n. ...................................................29 2. Th c tr ng t ch c v n chuy n và qu n lý công tác i tàu v n t i c a công ty.............................................................................................................................30 3. Thành tích..........................................................................................................32 IV. Phân tích i m m nh, i m y u: ........................................................ 32 CHƯƠNG III ...................................................................................................................... 40 ÁNH GIÁ CÁC CƠ H I TH TRƯ NG CHO HO T NG KINH DOANH D CH V V N CHUY N HÀNG KHÔ, HÀNG BÁCH HÓA A NĂNG C A CÔNG TY V N T I BI N THU B C NOSCO. ......................................................... 40 I. nh hư ng phát tri n v n t i bi n c a toàn ngành và c a công ty Nosco. ........................................................................................................... 40 1. nh hư ng phát tri n T ng công ty Hàng h i Vi t Nam n năm 2010.....40 2. nh hư ng phát tri n n năm 2010 c a Công ty NOSCO.........................42 II. ánh giá các cơ h i th trư ng c a công ty v n t i th y B c Nosco. ...................................................................................................................... 44 III. Các gi i pháp Marketing v xây d ng h th ng thông tin nh m nâng cao vi c tìm ki m các cơ h i th trư ng. ......................................... 49 1. Xây d ng h th ng thông tin Marketing. ........................................................49 1.1. Thông tin v s phát tri n c a th trư ng. .................................. 49 Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p 1.2. Thông tin v khách hàng và nhu c u c a khách. ....................... 50 1.3. Thông tin v các y u t c a môi trư ng vĩ mô….……………….46 1.4. Thông tin v i th c nh tranh. ................................................. 54 2. y m nh công tác nghiên c u th trư ng. ....................................................54 K T LU N .......................................................................................................................... 55 TÀI LI U THAM KH O .................................................................................................. 56 Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p L IM U Xu th h i nh p kinh t khu v c và th gi i ang di n ra kh p toàn c u như là m t t t y u khách quan v i m c ngày càng m nh m . Là m t qu c gia có n n kinh t ang phát tri n ông Nam Á, Vi t Nam không th ng ngoài ti n trình chung này. T i ih i i bi u toàn qu c l n th IX ng C ng s n Vi t Nam - năm 2001, ng ta ti p t c ch rõ ư ng l i và chi n lư c phát tri n kinh t – xã h i là: “Ch ng h i nh p kinh t qu c t và khu v c theo tinh th n phát huy t i a n i l c, nâng cao hi u qu h p tác qu c t , b o m c l p t ch và nh hư ng xã h i ch nghĩa, b o v l i ích dân t c, an ninh qu c gia, gi gìn b n s c văn hoá dân t c, b o v môi trư ng. …. M r ng và nâng cao hi u qu kinh t i ngo i. C ng c th trư ng ã có và m r ng thêm th trư ng m i. Ch ng h i nh p kinh t qu c t có hi u qu , th c hi n các cam k t song phương và a phương. … Phát tri n thương m i, c n i thương ngo i thương, b o m hàng hoá lưu thông thông su t trong th trư ng n i a và giao lưu buôn bán v i nư c ngoài.” Trong khi ó, Công ty v n t i thu B c còn nh y u trong vi c chu n b tham gia m t cách sâu r ng và v ng ch c vào các ho t ng thương m i v n t i th y n i a. Kh i lư ng hàng hoá v n chuy n trong th trong th trư ng n i a c a Vi t Nam ngày m t tăng nhanh nhưng th ph n v n t i c a i tàu c a công ty i v i t t c các hàng hoá luân chuy n b ng ư ng bi n m i chi m t l nh . Trong b i c nh này, tìm ki m các cơ h i th trư ng là m t trong nh ng i u ki n s ng còn c a các doanh nghi p kinh doanh d ch v v n t i thu . Nhưng t trư c n nay, Công ty v n t i thu B c chưa có s phân tích, ánh giá m t cách h th ng ra chi n lư c c nh tranh cho phát tri n lâu dài, Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p m i quy t nh kinh doanh ư c ưa ra là do có nh ng bi n ng nh t th i trên th trư ng và ph thu c nhi u vào các y u t bên ngoài. V i ý nghĩa trên, em ã l a ch n tài “Phân tích các cơ h i th trư ng v n chuy n hàng khô, hàng bách hóa a năng b ng ư ng th y n i a c a công ty v n t i thu B c Nosco”. 2. M c đích nghiên c u T vi c tìm hi u, phân tích tình hình ho t ng c a i tàu Công ty v n t i thu B c trong xu hư ng phát tri n v n t i bi n trên th gi i và c a i tàu bi n Vi t Nam, qua ó tìm ra nh ng gi i pháp phù h p nh m nâng cao s c tăng trư ng trong v n t i th y n i a c a Công ty v n t i thu B c. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - i tư ng nghiên c u: tài t p trung nghiên c u các cơ h i th trư ng trong v n t i th y n i a c a công ty Thu B c - m t doanh nghi p thành viên c a T ng công ty Hàng h i Vi t Nam. - Ph m vi nghiên c u: t th c tr ng kinh doanh v n t i bi n c a Công ty v n t i thu B c trong b i c nh th trư ng trong ngành t năm 1998 n nay. 4. K t c u c a báo cáo: Ngoài ph n m u, k t lu n, danh m c các tài li u tham kh o và m c l c, Lu n văn ư c chia làm 3 chương: Chương I:Vài nét cơ b n v v n chuy n hàng khô, hàng bách hóa a năng trong v n t i th y n i a. Chương II: Phân tích các y u t môi trư ng nh hư ng ho t ng v n chuy n hàng khô, hàng bách hóa a năng c a công ty v n t i th y B c Nosco. Chương III: ánh giá các cơ h i th trư ng cho ho t ng kinh doanh d ch v v n chuy n hàng khô, hàng bách hóa a năng c a công ty v n t i bi n thu B c Nosco. Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p CHƯƠNG I: VÀI NÉT CƠ B N V V N CHUY N HÀNG KHÔ, HÀNG BÁCH HÓA A NĂNG TRONG V N T I TH Y N I A. I. c i m và các phương th c kinh doanh v n t i th y n i a. 1. c i m, vai trò v n t i th y n i a. Thông thư ng trong buôn bán, ngư i bán, ngưòi mua có hàng nhưng không có tàu, thuy n chuyên ch . Vì v y h p ng mua bán hàng hóa th c hi n ư c, thì ngư i bán ho c ngưòi mua ph i i thuê tàu, thuy n….. ch hàng. Vi c thuê tàu, thuy n … ch hàng hóa ó chính là vi c kí k t h p ng chuyên ch hàng hóa b ng ư ng th y. H p ng chuyên ch hàng hóa b ng ư ng th y chính là s th a thu n và k t ư c gi a hai bên: bên chuyên ch và bên thuê ch , theo ó ngư i chuyên ch có nghĩa v dùng tàu, thuy n… ch hàng t m t c ng này n m t c ng khác nh m thu ti n cư c do ngư i thuê ch có nghĩa v tr . Ngày nay khi xu th h i nh p hóa, toàn c u hóa ang xu hư ng m nh m , các nư c trên th gi i ngày càng gia tăng buôn bán v i bên ngoài, vì v y v n t i bi n chi m v trí l n trong ho t ng v n chuy n hàng hóa. Vi t Nam v i v trí a lý thu n l i, v i b bi n dài kho ng 3200 km l i có nhi u vũng, v nh, ch n gió t t, nư c sâu r t có thích h p cho các tàu neo u xây d ng thành các h i c ng l n, bi n nư c ta n m d c ư ng hàng h i qu c t t n dương sang Thái Bình Dương, là nơi giao lưu buôn bán qu c t c a nhi u nư c, có nhi u c ng bi n cho vi c phát tri n v v n t i bi n. Vì v y vi c nâng cao kh năng khai thác v n t i bi n s óng góp quan tr ng trong n n kinh t qu c dân nói chung và n n ngo i thương nư c ta nói riêng. Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p Bên c nh v n t i b ng ư ng bi n, v n t i b ng ư ng sông c a nư c ta cũng phát tri n không ng ng. V i h th ng sông ngòi d y d c và có nh ng con sông l n n i li n v i các qu c gia lân c n, th cho nên v n t i ư ng sông cũng óng góp m t ph n r t quan tr ng trong vi c v n chuy n hàng hóa n i a và qu c t . 2. Ưu như c i m c a v n t i th y So v i m t s phương th c v n chuy n khác thì v n chuy n b ng ư ng th y có m t s ưu i m sau: tương i thu n ti n vì ngư i thuê ch có th thuê b t c m t chi c tàu nào v i kích c và tr ng t i t vài ch c t n n hàng v n t n thuê ch hàng hóa cho mình và n b t c c ng nào mình mu n, v n chuy n ư c hàng hóa có kh i lư ng l n, c ng k nh, giá cư c tương i r vì ngày nay ngư i ta có th óng nh ng con tàu r t l n t 200 n 400 nghìn t n cho nên giá cư c tính trên ơn v hàng hóa mà nó v n chuy n xu ng r t th p. Căn c pháp lý c a nghi p v thuê tàu r t rõ ràng, v cơ b n tuân th các t p quán thương m i và hàng h i th hi n trong các i u ki n cơ s . Giao hàng làm cho các t p quán các l i ích khi giao k t h p ng kinh doanh thương m i qu c t c a các ương s ư c c th hơn và xác th c hơn. V n t i b ng ư ng th y có th ch ư c h u h t các lo i hàng: t hàng t p hóa, t p ph m, n hàng l ng, khí, hành khách cho n hàng ông l nh, hàng tươi s ng. Tuy nhiên, khi chuyên ch ư ng dài thì v n t i th y l i không thích h p v i chuyên ch nh ng hàng hóa òi h i th i gian giao hàng nhanh. Hơn n a, chuyên ch hàng hóa xu t nh p kh u b ng ư ng bi n thư ng g p nhi u r i ro nguy hi m, vì v n t i ư ng bi n ph thu c r t nhi u vào i u ki n t nhiên . Môi trư ng ho t ng, th i ti t, i u ki n, th y văn trên m t bi n luôn luôn nh hư ng n quá trình chuyên ch . Nh ng r i ro, thiên tai, tai n n b t Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p ng trên bi n thư ng gây ra nh ng t n th t l n cho tàu hàng hóa , cho ngư i. Tuy nhiên nh ng r i ro, t n th t trong hàng h i ang ư c kh c ph c d n b ng nh ng phương ti n kĩ thu t hi n i. 3. Các phương th c kinh doanh v n t i th y n i a. 3.1. Các phương th c kinh doanh v n t i th y n i a: Hi n nay, có m t s hình th c phân lo i i tàu v n t i bi n như sau: N u phân chia theo i tư ng v n chuy n thì các tàu v n t i bi n chia thành ba lo i: Tàu hàng, tàu khách, tàu v a ch hàng v a ch khách. Cách th c t ch c khai thác các lo i tàu m c dù có nh ng i m chung nhưng v n có nh ng i m khác nhau. Trong n i dung bài vi t này, em ch c p n tàu hàng. Căn c vào cách th c t ch c chuy n i (hình th c t ch c ch y tàu) c a các tàu v n t i bi n mà ngư i ta chia ho t ng c a i tàu v n t i bi n thành hai lo i: V n chuy n theo hình th c tàu chuy n (tramp) và v n chuy n theo hình th c tàu ch (liner). c trưng cơ b n trong ngành v n t i bi n hi n nay là ngoài nh ng tuy n v n t i thư ng xuyên ư c t ch c theo hình th c khai thác tàu ch , do có nh ng lư ng hàng hoá không l n v n xu t hi n trong th trư ng v n t i, nên hình th c v n t i tàu chuy n v n r t phù h p v i nh ng nư c ang phát tri n, kém phát tri n, i tàu v n t i bi n nh bé, h th ng c ng chưa phát tri n. Căn c theo d ng v n chuy n, ho t ng c a i tàu v n t i bi n ư c chia thành: V n chuy n ư ng bi n riêng r ; v n chuy n a phương th c (v n t i bi n ch là m t b ph n trong dây chuy n v n chuy n t kho t i kho trên cơ s m th p ng v n t i ơn nh t gi a ngư i kinh doanh v n chuy n và ngư i Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p thuê v n chuy n); v n chuy n bi n pha sông; v n chuy n sà lan trên các tàu m trên bi n. Các lo i tàu tham gia v n chuy n bao g m: tàu ch container; tàu d u; tàu ch hàng r i, ng; tàu m ch sà lan; tàu hàng khô, t ng h p. V i các hình th c phân lo i i tàu như trên, trong hàng h i có hai hình th c kinh doanh tàu: kinh doanh tàu ch y r ng (tramp) và kinh doanh tàu ch (liner). Tàu ch y r ng hay còn g i là tàu ch y không nh kỳ (Irregular) là tàu kinh doanh chuyên ch hàng hoá (ch y u là hàng khô có kh i lư ng l n và hàng l ng) trên cơ s h p ng thuê tàu. Nó ph c v theo yêu c u c a ngư i thuê tàu. Tàu ch còn g i là tàu ch y nh kỳ (Regular) là tàu kinh doanh thư ng xuyên trên m t lu ng nh t nh, ghé vào các c ng nh t nh và theo l ch trình ã s p x p t trư c. Hình th c này xu t hi n cu i th k XIX và ư c phát tri n nhanh chóng. Qua hai phương th c kinh doanh tàu ch y u trên, có các phương th c thuê tàu ch y u: - Phương th c thuê tàu ch . - Phương th c thuê tàu chuy n. - Phương th c thuê tàu nh h n. 3.2. Phương th c thuê tàu ch . Thuê tàu ch còn g i là lưu cư c tàu ch (Booking shipping space) là ngư i ch thông qua ngư i môi gi i thuê tàu yêu c u ch tàu ho c ngư i chuyên ch giành cho thuê m t ph n chi c tàu ch chuyên ch hàng hoá t c ng này n c ng khác. M i quan h gi a ngư i ch hàng và ngư i chuyên ch ư c i u ch nh b ng v n ơn ư ng bi n. Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p V n ơn ư ng bi n là b ng ch ng duy nh t xác nh n h p ng chuyên ch ư ng bi n ã ư c ký k t, có ch c năng: - Là biên lai nh n hàng c a ngư i chuyên ch . - Là ch ng t xác nh n quy n s h u hàng hoá ghi trong v n ơn. Ngư i c m v n ơn h p pháp có quy n s h u hàng hoá và òi ngư i chuyên ch giao hàng cho mình. Do ó nó là: ch ng t có giá tr mua bán, chuy n như ng, c m c …. . - V n ơn là b ng ch ng xác nh n h p ng chuyên ch ã ký k t. * i tư ng chuyên ch tàu ch y thư ng xuyên bao g m t t c các lo i hàng: hàng l ng, hàng khô có bao bì hay tr n, thành ph m ho c bán thành ph m và các m t hàng nguyên li u … Các lo i hàng trong tàu ch y thư ng xuyên bao g m các lo i hàng l , hàng c bi t òi h i x p d b ng phương pháp chuyên môn. Tàu ch là lo i tàu thư ng c u trúc nhi u t ng boong, nhi u h m tr ng t i v a ph i, t c t i thi u là 14 h i lý/gi . i v i tuy n bi n xa t c t i thi u là 16 h i lý/gi . Ngày nay thư ng t t i 20 h i lý/gi . Tàu thư ng có thi t b x p d riêng trên tàu. 3.3. Phương th c thuê tàu chuy n. Thuê tàu chuy n (voyage charter) là ch tàu (ship's owner) cho ngư i thuê tàu (charterer) thuê toà b hay m t ph n chi c tàu ch y r ng (tramp) chuyên ch hàng hoá t m t hay vài c ng n m t hay vài c ng khác. M i quan h gi a ch tàu và ngư i thuê tàu ư c i u ch nh b ng m t văn b n g i là h p ng thuê tàu (Voyage charter party) vi t t t là C/P. * i tư ng v n chuy n c a tàu chuy n thư ng là các lo i hàng có kh i lư ng l n (hàng l ng, hàng khô) thư ng ch y tàu bao g m các lo i hàng như than, hàng ngũ c c, qu ng, s t thép, phân bón, …. Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p Trên 80% hàng hoá ư c v n chuy n b ng tàu chuy n, t p trung các m t hàng sau: Các lo i qu ng, hàng h t, phân bón r i ho c óng bao, than và c c, g các lo i, ư ng r i hay óng bao. - c i m c a h p ng tàu chuy n là ch hàng thư ng thuê c chuy n, giá c thương lư ng thông qua i lý. - Phương ti n v n chuy n bao g m các lo i tàu m t boong, mi ng h m l n, tàu chuyên dùng v n chuy n các lo i hàng thích h p và các lo i tàu v n chuy n t ng h p. C tàu v n chuy n chi m t l nhi u nh t là c tàu 1 v n t n n2v n t n. T c trung bình t 14 - 16 h i lý/gi . Th trư ng tàu chuy n thư ng chia thành khu v c, căn c theo ph m vi ho t ng c a tàu. * Cách thuê tàu chuy n: Vi c giao d ch thuê tàu chuy n, hai bên t do thương lư ng v c giá cư c và i u ki n chuyên ch . Ch tàu gi quy n i u ng qu n lý con tàu, thu th và tr m i chi phí kinh doanh, m i r i ro v kinh doanh khai thác tàu. Ngư i thuê tàu ph i tr cư c theo kh i lư ng hàng chuyên ch ho c theo cư c thuê bao c tàu. Ngoài ra có ch u chi phí b c x p hay không là do h p ng quy nh. - Thuê tàu chuy n có các d ng sau: + Thuê tàu chuy n ơn (Single voyage) + Thuê tàu chuy n kh h i (Round voyage) + Thuê nhi u chuy n liên t c (Consecutive voyages). Phương th c này òi h i hai bên ph i quy nh ch t ch trong h p ng. + Thuê bao trong m t th i gian nh t nh (general contract of afreighetment) theo giá cư c hai bên tho thu n. Th i gian thư ng là thuê theo quý hay năm. + Thuê theo h p ng nh h n (Time charter). Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p 3.4. Phương th c thuê tàu nh h n. Thuê tàu nh h n là ch tàu cho ngư i thuê tàu thuê chi c tàu s d ng vào m c ích chuyên ch hàng hoá trong m t th i gian nh t nh. Hai bên cùng nhau ký k t m t văn b n g i là h p ng thuê tàu nh h n (Time charter party). Theo h p ng này ch tàu có trách nhi m chuy n giao quy n s d ng chi c tàu thuê cho ngư i thuê tàu và b o m "kh năng i bi n" c a chi c tàu ó trong su t th i gian thuê tàu. Còn ngư i thuê tàu có trách nhi m tr ti n thuê và ch u trách nhi m v vi c kinh doanh khai thác chi c tàu thuê, sau khi h t th i h n thuê ph i hoàn tr cho ch tàu trong tình tr ng k thu t t t t i c ng và trong th i h n ã quy nh. Theo khái ni m trên ta th y trong th i gian thuê, quy n s h u chi c tàu v n thu c v ch tàu, nhưng quy n s d ng l i ư c chuy n sang ngư i thuê tàu. Chính vì v y, quy n l i và nghĩa v c a ch tàu và ngư i thuê tàu trong h p ng thuê tàu nh h n có nhi u c i m khác so v i h p ng thuê tàu chuy n. * Trong th c t áp d ng hai hình th c thuê tàu nh h n: - Thuê tàu nh h n ph thông, t c là cho thuê tàu bao g m c s quan thu th c a tàu trong m t th i gian nh t nh. Theo hình th c này l i chia ra: + Thuê th i h n dài (Period time charter) + Thuê nh h n chuy n (Trip time charter) + Thuê nh h n chuy n kh h i (Round voyage time charter) + Thuê nh h n chuy n liên t c (Consecutive - voyage time charter). - Thuê tàu nh h n trơn: là hình th c thuê tàu không có s quan thu th (th m chí không có trang thi t b trên tàu). Hình th c này có tên là "Bare- boat charter". Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p 3.5. So sánh ưu như c i m c a các phương th c thuê tàu. - V th t c cho thuê tàu: + Phương th c thuê tàu ch : th t c ơn gi n, nhanh chóng vì ngư i thuê tàu không ư c t do tho thu n các i u ki n chuyên ch mà ph i ch p nh n các i u ki n có s n trong v n ơn và bi u cư c c a ch tàu. +Phương th c thuê tàu chuy n: Nghi p v cho thuê tàu không nhanh chóng, ơn gi n như tàu ch . Vi c ký k t h p ng khá ph c t p, ch tàu và ch hàng trong quá trình àm phán u có nh ng yêu c u òi h i khác nhau. + Phương th c thuê tàu nh h n: Vi c ký k t h p ng cũng ph c t p, òi h i ph i có nh ng ràng bu c ch t ch trong quá trình cho thuê tàu. Thông thư ng, k t c u c a h p ng cho thuê tàu nh h n là dài nh t và chi ti t nh t. - V giá c cho thuê: + Phương th c thuê tàu ch : Giá cư c tính cho m t ơn v hàng hoá v n chuy n thư ng ư c r t cao và tương i n nh trên th trư ng so v i các hình th c cho thuê khác. + Phương th c thuê tàu chuy n: Giá cho thuê bi n ng thư ng xuyên và r t m nh do hình th c thuê tàu này thư ng ph i thông qua các i lý, ch u phí d ch v môi gi i. Ch tàu và ngư i thuê tàu ư c t do thương lư ng tho thu n v cư c và các các i u ki n i kèm nh m b o v quy n l i c hai bên m t cách tho áng. + Phương th c thuê tàu nh h n: Tuỳ thu c và m i quan h , uy tín và kh năng àm phán c a ch tàu v i ngư i thuê. Ngư i thuê tàu thư ng s d ng phương th c thuê tàu nh h n khi cho r ng giá thuê tàu ch th i i m hi n t i ho c trong tương lai là s lên cao trong khi h có ngu n hàng v n chuy n tương i n nh. - V th i gian v n chuy n: Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p + Phương th c thuê tàu ch : c trưng quan tr ng c a hình th c tàu ch là tàu ho t ng c nh, chuyên tuy n gi a các c ng xác nh; theo l ch v n hành ư c công b t trư c + Phương th c thuê tàu chuy n: Hàng hoá ư c chuyên ch nhanh chóng vì tàu ch y chuyên tuy n không ph i các c ng l l y hàng. + Phương th c thuê tàu nh h n: Th i gian v n chuy n ph thu c nhi u vào c ch tàu và ngư i thuê tàu. - V trình t ch c qu n lý và khai thác tàu: + Phương th c thuê tàu ch : là hình th c phát tri n cao hơn và hoàn thi n hơn c a hình th c v n t i tàu chuy n. + Phương th c thuê tàu chuy n: Linh ho t, thích h p v i v n chuy n hàng hoá không thư ng xuyên và hàng hoá xu t nh p kh u, t n d ng ư c h t tr ng t i c a tàu lúc ch hàng trong t ng chuy n i có hàng. N u t ch c tìm hàng t t thì hình th c khai thác tàu chuy n là hình th c khai thác có hi u qu không kém gì so v i hình th c khai thác tàu ch . + Phương th c thuê tàu nh h n: Ch tàu t m th i chưa ph i quan tâm n vi c tìm ki m ngu n hàng hoá chuyên ch , có m c ích kinh doanh cho thuê tàu nh h n v i tư cách là ch tàu thu n tuý. - V phân chia chi phí gi a các phương th c thuê tàu: + Hình th c thuê tàu ch : Ch tàu ch u m i kho n chi phí t khi nh n hàng v n chuy n cho n khi tr hàng t i c ng cho ch hàng theo l ch trình v n hành công b t trư c. + Hình th c thuê tàu chuy n và tàu nh h n ư c phân chia như sau: B ng 1 PHÂN CHIA CHI PHÍ GI A CH TÀU VÀ NGƯ I THUÊ Lo i chi phí Tàu chuy n Tàu nh h n Tàu nh h n Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p ph thông trơn (tàu tr n) - Lương s quan, thu Ngư i thuê th , b o hi m xã h i. - B o hi m tàu Ch y u là ch CH CH tàu - Chi phí v trách nhi m Ch y u là ch dân s tàu TÀU TÀU - Kh u hao Ch tàu - S a ch a nh kỳ, b o qu n tàu NGƯ I - Chi phí qu n lý hành Ch tàu và chính ngư i thuê - Nhiên li u Ngư i thuê THUÊ -D um Ch tàu - Nư c trong n i hơi NGƯ I - C ng phí TÀU - i lý phí THUÊ Tuỳ theo i u - Chi phí x p d ki n trong h p ng. TÀU - Các chi phí c bi t Ch tàu khác (chi phí qua kênh ào, eo bi n, …) Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p 4. Phân lo i v n t i th y. Có nhi u tiêu chí phân lo i v n t i th y nhưng thông thư ng chúng ta phân ra làm v n t i th y qu c t và v n t i th y n i a V n t i th y qu c t : là vi c chuyên ch hàng hóa, hành khách b ng ư ng bi n, ư ng sông gi a hai nhi u qu c gia, t c là vi c chuyên ch hàng hóa, hành khách ph i qua biên gi i gi a hai qu c gia. Có hai hình th c v n t i qu c t : v n t i qu c t tr c ti p là hình th c chuyên ch ư c ti n hành tr c ti p gi a hai nư c. Còn v n t i qu c t quá c nh là hình th c chuyên ch ư c ti n hành qua lãnh th c a ít nh t m t nư c th ba g i là nư c cho quá c nh. S u ra i và phát tri n c a v n t i qu c t g n li n v i s phân công lao ng trong xã h i và trong quan h buôn bán gi a các nư c v i nhau. S hình thành và phát tri n h th ng v n t i t ng nư c ho c m t nhóm nư c có nh hư ng r t l n n s phát tri n h th ng v n t i trên ph m vi toàn th gi i. V n t i th y qu c t chi m t i 80% v n chuy n hàng hóa buôn bán qu c t . V n t i th y qu c t ư c phát tri n trên cơ s phát tri n s n xu t và trao i hàng hoá. Ngư c l i hoàn thi n h th ng v n t i qu c t c bi t là v n t i b ng ư ng bi n qu c t gi m giá thành v n t i s t o i u ki n quan h buôn bán qu c t , áp ng nhu c u i l i tiêu dùng c a m i ngư i c a nhi u qu c gia khác nhau. Th c t ã ch ng minh v n t i qu c t b ng ư ng th y góp ph n l n vào khuy n khích buôn bán gi a các nư c. V n t i th y n i a: là m t ho t ng d ch v trong ó ngư i cung c p d ch v (hay ngư i v n chuy n) th c hi n các hàng hóa t nơi này n nơi khác trong vùng nư c mà i m u và i m cu i c a quá trình chuyên ch không i ra ngoài lãnh th c a m t qu c gia Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p Theo khái ni m trên thì v n t i th y n i a là vi c ngư i thuê tàu ch hàng hóa trên các vùng bi n, trên các sông ngòi trong ph m vi m t qu c gia ó. Ngư i thuê ch và ngư i chuyên ch không ph i làm các th t c xu t nh p kh u hay các th t c quá c nh. Thông thư ng ng ti n thanh toán trong v n t i th y n i a là ng n i t . Hi n nay, trong v n t i thu n i a thư ng ch m phát tri n và ch chi m m t t l nh trong v n chuy n hàng hóa, vì nó b c nh tranh quy t li t b i các phương th c v n t i khác có t c nhanh hơn như ư ng s t, ư ng không, ư ng b . iv im t t nư c có b bi n dài t b c n nam và h th ng sông ngòi dày c v i nhi u con sông l n như sông H ng, sông Mê Kông thì v n t i th y n i a chi m m t v trí nh t nh không th thi u trong công cu c xây d ng và b o v t qu c. Vì th ng và Nhà nư c ta luôn quan tâm phát huy năng l c v n t i thu n i a ng th i y m nh phát tri n i tàu bi n v a v n t i ven bi n và v n t i vi n dương ph c v cho công cu c CNH – H H nư c ta hi n nay. i u áng m ng là hi n nay i tàu trong nư c ã áp ng ư c ph n nào th ph n v n t i th y n i a góp ph n l n cho vi c ti t ki m ngo i t cho t nư c. II. c i m và các phương th c g i hàng khô, hàng bách hóa a năng b ng container trong v n t i th y n i a. Tàu ch hàng bách hóa: là tàu ch các hàng hóa do công nghi p s n xu t, thư ng là có bao bì và có giá tr cao. Lo i tàu ch hàng này thư ng có nhi u boong, nhi u h m, có c n c u riêng x pd ,t c tương i cao. Tàu ch hàng có kh i lư ng l n: hàng khô có kh i lư ng l n là nh nglo i hàng th r n không có bao bì như than, s t thép, ngũ c c, phân bón, xi măng,…thư ng ư c ch b ng lo i tàu riêng. Lo i tàu này thư ng là Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p tàu m t boong, có nhi u h m, tr ng t i l n, ư c trang b c máy bơm hút m hàng r i, t c ch m V container ch hàng có: Nhúm 1: Container ch hàng b ch húa. Nhóm này bao g m các container kín có c a m t u, container kín có c a m t u và các bên, có c a trên nóc, m c nh, m trên nóc - m bên c nh, m trên nóc - m bên c nh - m u; nh ng container có hai n a (half-heigh container), nh ng container có l thông hơi..... Nhóm 2: Container ch hàng r i (Dry Bulk/Bulker freight container) Là lo i container dùng ch hàng r i (ví d như thóc h t, xà phũng b t, c c lo i h t nh ....). ôi khi lo i container này có th ư c s d ng chuyên ch hàng hóa có mi ng trên mái x p hàng và có c a container d hàng ra. Ti n l i c a ki u container này là ti t ki m s c lao ng khi x p hàng vào và d hàng ra, nhưng nó cũng có i m b t l i là tr ng lư ng v n ng, s c a và n p có th gây khó khăn trong vi c gi an toàn và kín nư c cho container v n u n p nh i hàng vào nh qu th s gõy khú khăn trong vi c x p hàng có th t . Qu c Tu n Marketing 42A
- Chuyên t t nghi p CHƯƠNG II TH C TR NG TÌNH HÌNH V N T I HÀNG KHÔ, HÀNG R I C A CÔNG TY V N T I TH YB C I. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty v n t i thu B c - NOSCO. 1. S hình thành, ch c năng nhi m v và quy n h n c a Công ty NOSCO. Công ty v n t i thu B c là doanh nghi p Nhà nư c, ư c chuy n i t Văn phòng T ng công ty v n t i sông 1, ti n thân là C c ư ng sông Vi t Nam trư c ây theo quy t nh s 284/Q -TCCB-L ngày 27/2/1993 và ư c thành l p theo Quy t nh s 1108/Q -TCCB c a B Giao thông v n t i ngày 03/6/1993. T i Quy t nh s 597/TTg ngày 30/7/1997 c a Th tư ng Chính ph , Công ty v n t i thu B c ư c chuy n v là ơn v tr c thu c T ng công ty Hàng h i Vi t Nam - VINALINES. - Tr s chính: 278 Tôn c Th ng, ng a, Hà n i. Qu c Tu n Marketing 42A
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn đề tài: Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Phú Bình
75 p | 1189 | 693
-
Luận văn đề tài: Hoạch định chiến lược cạnh tranh cho Công ty bánh kẹo Hải Hà
36 p | 1153 | 368
-
luận văn đề tài:" Một số biện pháp hoàn thiện công tác quản trị nhân lực ở Viện luyện kim đen
52 p | 585 | 250
-
Luận văn đề tài nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro thanh quản tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
82 p | 427 | 197
-
Luận văn đề tài: Phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam hiện nay
108 p | 1032 | 170
-
LUẬN VĂN Đề tài “Hoàn thiện quy trình nghiệp vụ nhập khẩu hàng hoá ở Công ty TNHH Tân Hồng Hà”
74 p | 769 | 141
-
Luận văn đề tài: Hoàn thiện hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán Bảo Việt
45 p | 294 | 81
-
Luận văn: Đề tài quản trị quan hệ mạng lưới khách hàng
135 p | 316 | 72
-
Luận văn đề tài:" đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho vay hộ sản xuất tại Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Trì”.
53 p | 226 | 69
-
Luận văn Đề tài: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ NHÀ MÁY SẢN XUẤT BỘT NHẸ (CaCO3) NĂNG SUẤT TẤN/NGÀY
79 p | 261 | 68
-
Luận văn Đề tài: Tín Hiệu Đèn Giao Thông
37 p | 397 | 67
-
LUẬN VĂN đề tài:"Thực trạng thu nộp quỹ BHXH và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu nộp quỹ BHXH Việt Nam hiện nay"
100 p | 171 | 53
-
LUẬN VĂN đề tài: "Thực trạng thu - chi quỹ BHXH tại phòng BHXH huyện Giao Thuỷ (Nam Định)"
66 p | 125 | 39
-
Luận văn đề tài:" Kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công Ty Cổ Phần Sản Xuất Và Thương Mại Vũ Gia”
68 p | 129 | 38
-
LUẬN VĂN-ĐỀ TÀI: “ Bảo vệ trạm biến áp 35/6kV” của Mỏ than Đèo Nai.
0 p | 242 | 38
-
Luận văn đề tài : “Viết chương trình Quản Lý Kế Toán Doanh Nghiệp”
71 p | 147 | 22
-
Luận văn đề tài: Sự phá vỡ cấu trúc và tỷ giá hối đoái thực hiện hiệu lực của Trung Quốc - Phương pháp tiếp cận Natrex
56 p | 148 | 19
-
Luận văn đề tài: Nâng cao sự hài lòng về chất lượng dịch vụ tại công ty TNHH Dịch vụ tư vấn và đại lý thuế Trương Gia
79 p | 51 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn