YOMEDIA
ADSENSE
Luận văn:Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Đà Nẵng
105
lượt xem 18
download
lượt xem 18
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương đà nẵng', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Đà Nẵng
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG THÂN TH THANH TH O Ngư i hư ng d n khoa h c: TS.Nguy n M nh Toàn GI I PHÁP H N CH R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG ĐÀ N NG Ph n bi n 1: TS.Nguy n Hòa Nhân Ph n bi n 2: TS.H Kỳ Minh Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã s : 60.34.20 Lu n văn s ñư c b o v t i h i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 20 tháng 10 năm 2010. TÓM T T LU N VĂN TH C S QU N TR KINH DOANH Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - 2010 - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t ., Đ i h c Đà N ng
- 3 4 5.C u trúc ñ tài L IM Đ U Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, ñ tài nghiên c u ñư c tác gi 1.Lý do ch n ñ tài trình bày g m 3 chương: Trong b i c nh r i ro tín d ng ñang là m t trong nh ng m i quan Chương 1: Cơ s lý lu n chung v r i ro tín d ng trong ho t ng i c a các ngân hàng Vi t Nam, Ngân hàng thương m i c ph n ñ ng c a ngân hàng thương m i. (NHTMCP) Ngo i thương chi nhánh Đà N ng cũng ñang ph i ñ i Chương 2: Th c tr ng ho t ñ ng tín d ng và qu n lý r i ro tín m t v i nguy cơ r i ro tín d ng: T l n x u năm 2009 là 3,71%, d ng t i Chi nhánh Ngân hàng Thương m i C ph n Ngo i thương cao hơn m c trung bình c a th trư ng (3,5%). Cho vay trung và dài Đà N ng. h n có xu hư ng tăng (năm 2009 là 40% tăng so v i năm 2007 là Chương 3: Gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i Chi nhánh Ngân 32%), trong khi ngu n v n ch y u là ng n h n. Trong danh m c cho hàng Thương m i C ph n Ngo i thương Đà N ng. vay, tín d ng t p trung nhi u cho doanh nghi p nhà nư c (DNNN) (trên 50%). Do ñó, vi c ti p t c hoàn thi n các bi n pháp phòng ng a, h n ch r i ro tín d ng là c n thi t ñ nâng cao kh năng c nh tranh c a Chi nhánh ngân hàng. Xu t phát t ý nghĩa ñó, tác gi ñã ch n ñ tài: “Gi i pháp h n ch r i ro tín d ng t i Chi nhánh Ngân hàng Thương m i C ph n Ngo i thương Đà N ng” làm ñ tài nghiên c u. 2.M c tiêu nghiên c u Trên cơ s tìm hi u th c tr ng và các nguyên nhân d n ñ n r i ro tín d ng, ñ tài ñưa ra gi i pháp và ki n ngh nh m h n ch r i ro tín d ng ñ lành m nh hoá tài chính c a NHTMCP Ngo i thương chi nhánh Đà N ng. 3.Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Nghiên c u th c tr ng ho t ñ ng tín d ng t i NH TMCP Ngo i thương chi nhánh Đà N ng trong th i gian 3 năm 2007-2009. 4.Phương pháp nghiên c u Nghiên c u, t ng h p tài li u, th ng kê, so sánh, phân tích, kh o sát…
- 5 6 CHƯƠNG 1 1.2.2.Phân lo i r i ro tín d ng CƠ S LÝ LU N CHUNG V R I RO TÍN D NG TRONG - Căn c vào nguyên nhân phát sinh r i ro: phân chia thành 2 HO T Đ NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I lo i, r i ro giao d ch và r i ro danh m c. 1.1.NGÂN HÀNG VÀ TÍN D NG C A NGÂN HÀNG - Căn c theo tính khách quan, ch quan c a nguyên nhân gây ra 1.1.1.Khái quát v ngân hàng thương m i r i ro, phân chia thành 2 lo i: r i ro nguyên nhân khách quan và r i 1.1.2.Tín d ng ngân hàng ro ch quan. 1.1.2.1.Khái ni m tín d ng ngân hàng - Căn c vào tính ch t c a r i ro tín d ng, phân chia thành 2 lo i: Tín d ng ngân hàng là quan h chuy n như ng quy n s d ng r i ro ñ c thù và r i ro h th ng. v n t ngân hàng cho khách hàng trong m t th i gian nh t ñ nh v i 1.2.3.Đ c ñi m c a r i ro tín d ng m t kho n chi phí nh t ñ nh. RRTD mang tính gián ti p, ña d ng, ph c t p và có tính t t y u. Ngân hàng c p tín d ng dư i các hình th c: cho vay, b o lãnh, 1.2.4.Các ch tiêu xác ñ nh m c ñ r i ro tín d ng c a ngân hàng cho thuê tài chính, chi t kh u thương phi u và gi y t có giá. 1.2.4.1.T l n quá h n trên t ng dư n tín d ng Vi t Nam, cho vay là ho t ñ ng chi m t tr ng l n trong ho t 1.2.4.2.T l n x u trên t ng dư n ñ ng kinh doanh c a ngân hàng. 1.2.4.3.T s gi a d phòng r i ro tín d ng v i t ng dư n 1.1.2.2.Vai trò c a tín d ng ngân hàng ñ i v i n n kinh t ho c v i t ng v n ch s h u c a ngân hàng 1.1.2.3.Quy trình tín d ng 1.2.5.Nh ng nguyên nhân d n ñ n r i ro tín d ng Quy trình tín d ng bao g m nh ng bư c ñi cơ b n như sau: L p 1.2.5.1.Nguyên nhân t môi trư ng kinh doanh h sơ tín d ng, Phân tích tín d ng, Quy t ñ nh tín d ng, Gi i ngân, 1.2.5.2.Thông tin b t ñ i x ng Giám sát tín d ng, Thanh lý h p ñ ng tín d ng. Thông tin b t ñ i x ng ñưa ra hai h u qu : l a ch n ñ i ngh ch Vi c thi t l p và không ng ng hoàn thi n quy trình tín d ng có ý và r i ro ñ o ñ c. nghĩa quan tr ng ñ i v i ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng. a.L a ch n ñ i ngh ch 1.2.R I RO TÍN D NG TRONG HO T Đ NG C A NGÂN HÀNG Do thi u thông tin nên các Ngân hàng không th phân bi t ñư c 1.2.1.Khái ni m v r i ro tín d ng khách hàng t t và khách hàng x u nên cùng m t d án, Ngân hàng có R i ro tín d ng (RRTD) là r i ro mà các dòng ti n ñư c h n tr th b qua khách hàng t t ñ l a ch n khách hàng x u. theo h p ñ ng (ti n lãi, ti n g c ho c c hai) t các kho n cho vay s b.R i ro ñ o ñ c không ñư c tr ñ y ñ . Th c ch t v n ñ r i ro ñ o ñ c liên quan ñ n y u t con ngư i nên vi c ño lư ng r t khó khăn ñ i v i các NHTM hi n nay.
- 7 8 Nguyên nhân t nhà qu n lý ngân hàng 1.3.QU N TR R I RO TÍN D NG - V ch quan: M t s nhà qu n lý hay b ph n nhóm cán b 1.3.1.Khái ni m qu n tr r i ro tín d ng qu n lý ñã có quan h l i ích v i khách hàng ñã t o ñi u ki n, k h Qu n tr RRTD là quá trình xây d ng và th c thi các chi n lư c, cho lo i r i ro này phát tri n. chính sách qu n lý, kinh doanh tín d ng, tăng cư ng các bi n pháp - V khách quan: Vi c l a ch n, b trí s d ng cán b , không phòng ng a, h n ch , và gi m th p n quá h n, n x u nh m ñ t ñánh giá ñúng năng l c, ph m ch t tư cách ñ o ñ c ngh nghi p. ñư c các m c tiêu an toàn, hi u qu , nâng cao ch t lư ng và phát Nguyên nhân t cán b tr c ti p làm công tác tín d ng (cán tri n b n v ng ñ i v i ho t ñ ng tín c a ngân hàng. b tín d ng, cán b th m ñ nh...) 1.3.2.S c n thi t c a công tác qu n tr r i ro tín d ng N u cán b tín d ng không nêu cao ph m ch t ñ o ñ c, tinh th n 1.3.3.Quy trình qu n tr r i ro tín d ng trách nhi m thì t o ra nhi u món vay kém ch t lư ng, t n ñ ng Quy trình qu n tr r i ro nói chung và qu n tr RRTD nói riêng không có kh năng thu h i và có nguy cơ m t tr ng. luôn theo trình t b n bư c như sau: Nguyên nhân t ngư i vay v n - Nh n d ng RRTD RRTD xu t phát t phía ngư i vay v n chia làm hai lo i ñ i - Đo lư ng RRTD: s d ng các mô hình: mô hình 6C, mô hình tư ng: (1) không th c hi n nghĩa v theo cam k t; (2) không có kh ñi m s Z, mô hình ñi m s tín d ng. năng th c hi n nghĩa v theo cam k t. - Ki m soát tín d ng. 1.2.5.3.Nguyên nhân t qu n tr tín d ng - Tài tr RRTD. - Chính sách tín d ng chưa t t 1.3.4.N i dung qu n tr r i ro tín d ng - Chi n lư c phát tri n không hi u qu 1.3.4.1.Ho ch ñ nh chính sách - Qu n tr danh m c cho vay chưa chú tr ng ña d ng hóa 1.3.4.2.Th c thi chính sách tín d ng - Chưa có mô hình lư ng hóa r i ro 1.3.5.3.Giám sát và ki m tra 1.2.5.4.Nguyên nhân t danh m c cho vay 1.3.5.Nh ng ñ nh hư ng trong xây d ng mô hình qu n tr r i - Danh m c cho vay còn ti m n r i ro cao ro hi n ñ i theo nguyên t c Basel - Đ nh giá lãi su t cho vay chưa h p lý Trong xây d ng mô hình qu n lý r i ro tín d ng, nguyên t c - Trích l p d phòng r i ro chưa h p lý Basel có m t s ñi m cơ b n: - L m d ng tài s n th ch p - Phân tách b máy c p tín d ng và phân chia trách nhi m r ch 1.2.6.Tác ñ ng c a r i ro tín d ng ròi c a các b ph n tham gia. - Nâng cao năng l c c a cán b qu n lý r i ro tín d ng. - Xây d ng m t h th ng qu n lý và c p nh t thông tin hi u qu .
- 9 10 CHƯƠNG 2 th ng trên ñ a bàn ĐN (bình quân giai ño n 2006-2009 là 32,8%). TH C TR NG HO T Đ NG TÍN D NG VÀ QU N LÝ Bên c nh ñó, th ph n huy ñ ng v n và cho vay c a VCB ĐN có xu R I RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG hư ng b thu h p. THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG ĐÀ N NG 2.2.1.2.Các ho t ñ ng c p tín d ng 2.1.GI I THI U CHUNG V CHI NHÁNH NGÂN HÀNG a.Ho t ñ ng cho vay THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG ĐÀ N NG Trong 3 năm, t năm 2007 ñ n năm 2009, t ng dư n cho vay 2.1.2.Ch c năng, nhi m v c a VCB ĐN tăng t 1.880 t ñ ng lên 1.940 t ñ ng. Tuy nhiên, th 2.1.2.1.Ch c năng ph n c a ngân hàng trên ñ a bàn thành ph còn chi m t l khá 2.1.2.2.Nhi m v khiêm t n và có xu hư ng gi m d n (t 8,56% năm 2007 xu ng còn 2.1.3.Cơ c u t ch c và b máy qu n lý 5,49% năm 2009). Bao g m 1 Giám ñ c, 3 Phó giám ñ c, 11 Phòng ban, 6 phòng Cơ c u dư n theo th i h n: Tín d ng ng n h n chi m t tr ng giao d ch tr c thu c. l n (hơn 60%). Tuy nhiên t tr ng tín d ng trung và dài h n ñang có 2.1.4.M t s y u t nh hư ng ñ n môi trư ng ho t ñ ng xu hư ng tăng. kinh doanh ngân hàng Cơ c u dư n theo thành ph n kinh t : T tr ng dư n cho vay 2.1.4.1.Thu n l i c a thành ph n doanh nghi p nhà nư c chi m ña s . Là m t trong nh ng ñơn v ngân hàng m nh, có uy tín, d ch v Cơ c u dư n theo lĩnh v c ñ u tư: Dư n cho vay nh m ph c v và các s n ph m ña d ng, nhi u ti n ích ngân hàng h p d n. s n xu t kinh doanh chi m hơn 90% t ng dư n vay, trong ñó ch 2.1.4.2.Khó khăn y u là thương m i - d ch v , công nghi p ch bi n, xây d ng. M t s khách hàng l n g p khó khăn, kinh doanh thua l do Cơ c u dư n theo m c ñ tín nhi m: Cho vay có tài s n b o kh ng ho ng kinh t , và ph i ñ i m t v i m c ñ c nh tranh gay g t. ñ m chi m t tr ng l n (t 77% ñ n 92%) t ng dư n vay. 2.2.TH C TR NG HO T Đ NG TÍN D NG VÀ QU N LÝ R I b.Ho t ñ ng b o lãnh RO TÍN D NG T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG M I Trong nh ng năm qua, nghi p v b o lãnh có ch t lư ng tương C PH N NGO I THƯƠNG CHI NHÁNH ĐÀ N NG ñ i t t, h u như không phát sinh dư n b o lãnh quá h n cũng như 2.2.1.Ho t ñ ng tín d ng các kho n ph i cho vay b t bu c. 2.2.1.1.Ngu n v n huy ñ ng c.Ho t ñ ng chi t kh u Nhìn chung, huy ñ ng v n c a VCB ĐN ñ u tăng qua các năm Doanh s chi t kh u t i VCB ĐN tăng m nh qua các năm và phát (trên 20%) và t p trung vào ngu n v n ng n h n. Tuy v y, t c ñ tri n t p trung vào ho t ñ ng chi t kh u b ch ng t hàng xu t kh u. tăng trư ng ñ u ñ t th p hơn so v i t c ñ tăng trư ng chung c a h
- 11 12 2.2.2.Th c tr ng r i ro tín d ng hàng x p lo i m c trung bình (BB, B) chi m t l ña s (61,7%), Ho t ñ ng cho vay là nghi p v chính và mang l i nhi u r i ro tương ñương 48,2% dư n . S khách hàng x u t CC tr xu ng cho ngân hàng. Vì v y, lu n văn này s t p trung phân tích r i ro chi m t l 6,6% tương ñương 2,4% dư n , g p g n 2 l n so v i cách trong ho t ñ ng cho vay ñ i v i khách hàng. tính n x u theo quy ñ nh c a NHNN (t l n quá h n c a VCB ĐN 2.2.2.1.R i ro t cơ c u cho vay năm 2008 là 3,39%). - Tín d ng trung và dài h n tuy chi m t tr ng ít hơn nhưng l i Do ñó không th ch quan v tình hình n x u n u ch nhìn vào có xu hư ng tăng d n qua các năm. Trong khi ñó, cơ c u v n huy ch tiêu t l n x u hi n nay t i Ngân hàng. ñ ng t i ngân hàng l i ch y u là ngu n v n ng n h n. 2.2.2.4.Trích l p d phòng x lý r i ro - Tín d ng t p trung vào m t s các khách hàng l n là các doanh Trong 3 năm, t l d phòng nhìn chung là tăng, trong khi ñó t nghi p nhà nư c và t p trung vào 2 lĩnh v c chính là s n xu t ch l d phòng n x u năm 2009 l i gi m ñ n 39,45% so v i năm bi n, thương m i - d ch v . 2007. Đi u này cho th y, chi phí r i ro tín d ng c a VCB ĐN gi m - Tuy dư n tín d ng có ñ m b o b ng TSBĐ chi m t tr ng l n d n và năng l c ñ bù ñ p các kho n n x u tăng d n. Tuy nhiên các nhưng TSBĐ ch y u là ñ t và tài s n g n li n trên ñ t. Nh ng tài ch s này không t t hơn các ngân hàng như ACB, TCB, STB. s n này có giá c luôn bi n ñ ng, cùng nh ng khó khăn trong quá Bên c nh ñó, vi c c p nh t giá tr TSBĐ ñưa vào tính trích lâp d trình x lý, thu h i n nên nguy cơ RRTD v n là r t cao. phòng chưa ñư c th c hi n thư ng xuyên và k p th i. Nên không 2.2.2.2.N quá h n ñ m b o tính chính xác c a s ti n trích l p d phòng c th , nh Nhìn chung các kho n n quá h n chi m t tr ng th p trong t ng hư ng ñ n kh năng phòng ng a r i ro c a ngân hàng. dư n , nhưng l i có xu hư ng tăng t 0,1675 năm 2006 lên 3,156% 2.2.3.Th c tr ng công tác qu n lý r i ro tín d ng trong năm 2009. 2.2.3.1.B máy t ch c tín d ng 2.2.2.3.Tình hình n x u NHTMCP Ngo i thương th c hi n qu n lý RRTD t p trung, a.N x u theo phân lo i n c a Quy t ñ nh 493 thông qua phòng Qu n lý r i ro tín d ng tr c thu c H i s chính. T l n x u qua 3 năm c a VCB ĐN tuy có gi m nhưng v n Phòng Khách hàng và Phòng Qu n lý n ñư c ñ t t i H i s chính, m c cao, trên m c trung bình c a th trư ng (3,5%) và cao hơn r t S Giao d ch và các Chi nhánh ñ phát tri n kinh doanh và th c hi n nhi u so v i các ngân hàng khác trên ñ a bàn TP ĐN và ti m n tác nghi p. nhi u r i ro. 2.2.3.2.Quy trình tín d ng b.N x u phân lo i theo H th ng cho ñi m tín d ng c a VCB Đ n nay, VCB ñang áp d ng 2 quy trình: K t qu x p h ng năm 2008 cho th y, trong 1.915 khách hàng - Quy trình tín d ng s 130/QĐ-VCB.QLTD ngày 12/8/2002 ñ i (chi m kho ng trên 75% t ng s khách hàng c a VCB ĐN), s khách v i nhóm khách hàng cá nhân và khách hàng vay dư i 10 t ñ ng.
- 13 14 - Quy trình tín d ng s 246/QĐ-VCB.QLTD ngày 22/7/2008 ñ i - Kí k t v i Công ty Mua bán n và tài s n t n ñ ng c a doanh v i khách hàng vay trên 10 t ñ ng. Theo ñó, b h n b ph n Qu n nghi p (DATC) vào ngày 4/10/2006 ñ ti n hành các ho t ñ ng h p lý r i ro t ng Chi nhánh và ch t p trung t ng khu v c. tác mua bán, x lý các kho n n t n ñ ng. 2.2.3.3.Chính sách tín d ng 2.2.4.Nh ng nguyên nhân ch y u d n ñ n r i ro tín d ng Th c hi n theo hư ng “Tăng trư ng tín d ng trên cơ s t p trung 2.2.4.1.Nguyên nhân khách quan nâng cao ch t lư ng và hư ng t i các chu n m c qu c t ” v i m t s a.Môi trư ng t nhiên ñ nh hư ng cơ b n: m r ng tín d ng an toàn, m r ng tín d ng ñ i b.Môi trư ng kinh t v i doanh nghi p v a và nh , chú tr ng công tác th m ñ nh tín d ng, c.Môi trư ng pháp lý tăng cư ng các gi i pháp Marketing, phát tri n thương hi u. V b o ñ m ti n vay: 2.2.3.4.Ho t ñ ng phòng ng a, ki m tra, giám sát tín d ng - Chưa rõ ràng trong quy ñ nh v quy n s h u tài s n trên ñ t, Theo quy trình, nhi m v phát hi n các d u hi u r i ro do phòng v quy n s h u tài s n ñ i v i DNNN. Khách hàng và phòng Qu n lý n th c hi n. - Không có quy ñ nh ch t ch trong v n ñ phát m i tài s n th - Phòng Khách hàng ti n hành x p h ng tín d ng khách hàng, ch p nên gây không ít khó khăn cho ngân hàng trong vi c bán tài s n sàng l c và phân lo i khách hàng. ñ thu h i n . - Phòng Qu n lý n th c hi n ki m tra th c hi n gi i ngân cho V quy ñ nh phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng ñ khách hàng. x lí r i ro tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng c a t ch c tín d ng: - Vi c giám sát tín d ng ñư c phòng Khách hàng th c hi n. - Phân lo i n ch y u d a vào th i h n tr n , thi u các s ñánh Tuy nhiên công tác phát hi n RRTD còn mang tính th ñ ng, d giá k t h p nên không ph n ánh ñúng th c ch t kho n n . báo và phòng ng a t xa chưa t t, công tác ki m tra s d ng v n còn - Không th c hi n ñư c vi c chuy n n sang nhóm n r i ro cao h i h t. hơn vì khách hàng có quan h tín d ng v i nhi u t ch c tín d ng 2.2.3.5.Công tác x lý n x u khác nhau. - Thành l p Ban x lý n x u v i ch c năng ñ ñ m b o vi c - Chưa ñưa ra ñư c nguyên t c trích l p d a trên căn c vào d ki m tra, giám sát th c hi n các ho t ñ ng x lý n m t cách toàn tính lu ng ti n c a t ng kho n n , tính t l chi t kh u ñ suy ra m c di n và liên t c. trích l p. - Th c hi n các gi i pháp thu h i n trên cơ s phân tích tình Pháp l nh k toán th ng kê chưa ñ hi u l c b t bu c các hình c a t ng khách hàng c th . doanh nghi p th c hi n ch ñ h ch toán th ng kê chính xác k p th i. Vai trò ki m toán chưa ñư c phát huy và h th ng thông tin chưa ñư c t ch c m t cách h u hi u.
- 15 16 Công ty mua bán n và tài s n t n ñ ng doanh nghi p th m ñ nh ban ñ u khi n cho trong m t s kho n vay, ngân hàng (DATC), thu c B Tài chính không có nh ng cơ ch riêng, không ñ không th thu h i ñ n g c và lãi vay. năng l c tài chính ñ th c hi n mua bán n . Thêm vào ñó, th trư ng - Phương pháp ñ nh giá ñ i v i t ng lo i tài s n chưa ñư c các mua bán n chưa có ngư i mua l i n . cán b tín d ng s d ng m t cách thích h p mà ch y u các bên t H th ng thông tin qu n lý còn b t c p. th a thu n. 2.2.4.2.Nguyên nhân t qu n tr tín d ng - Tâm lý chung c a ph n l n các cán b tín d ng khi c p tín a.H th ng ño lư ng r i ro d ng v n ch y u d a vào TSBĐ nên nguy cơ r i ro r t cao. Mô hình ch m ñi m x p h ng tín d ng t i VCB ĐN ch y u d a d.L c lư ng cán b tín d ng trên báo cáo tài chính do khách hàng cung c p nên tính minh b ch và - S lư ng cán b tín d ng còn m ng, trình ñ cán b nhìn ñ tin c y chưa cao. Mô hình này cũng chưa th t s khoa h c: chung chưa ñ ng ñ u. Đ i v i mô hình ch m ñi m x p h ng tín d ng doanh nghi p - Công tác ñào t o cán b chưa ñư c quan tâm ñúng m c, nhi u - Nhóm các ch tiêu ch m ñi m phi tài chính ñang s d ng khá khi cán b m i làm theo l i mòn, cách hư ng d n c a cán b cũ. ph c t p. - Cán b tín d ng làm vi c theo ki u ña năng, không chuyên sâu, - Trong s các nhóm ch tiêu trên có nh ng ch tiêu chưa th t sát d ñưa ñ n nh ng ñánh giá sai trong th m ñ nh tín d ng. v i vi c ño lư ng nguy cơ v n c a doanh nghi p. Ho c có nh ng - Vi c l a ch n, b trí, s d ng cán b chưa ch t ch . M t s cán ch tiêu ñang tính ngư c. Cũng có nh ng ch tiêu trùng l p. b tín d ng làm vi c thi u chuyên tâm d n ñ n nhi u món vay kém - Vi c phân lo i doanh nghi p theo hình th c s h u nhà nư c ch t lư ng. và ngoài s h u nhà nư c không còn phù h p. 2.2.4.3.Nguyên nhân xu t phát t phía khách hàng vay v n Đ i v i mô hình ch m ñi m x p h ng tín d ng cá nhân Đây là h u qu c a r i ro ñ o ñ c. M t s ch tiêu ñánh giá năng l c tài chính chưa ñư c c p nh t a.Đ i v i khách hàng là doanh nghi p theo k p v i th c tr ng và cũng có nh ng ch tiêu trùng l p. - S d ng v n vay kém hi u qu , không ñúng m c ñích, có s b.H th ng thông tin n i b ph c v công tác qu n tr tín d ng ch ng chéo. H th ng thông tin qu n lý n i b h n ch c v lư ng và ch t: - Thi u thi n chí trong v n ñ cung c p thông tin ñ y ñ và chưa c p nh t k p th i, thi u thông tin chuyên ngành, chưa ñ m b o chính xác, thi u thi n chí trong vi c tr n . tính liên t c và toàn di n. b.Đ i v i khách hàng là cá nhân c.Tài s n b o ñ m (TSBĐ) - Ngu n hoàn tr chính t thu nh p cơ b n b m t ho c suy gi m. - Vi c ñánh giá l i giá tr TSBĐ ch ñư c th c hi n trên h sơ - Đ o ñ c cá nhân không t t: c tình l a ñ o ngân hàng, s d ng pháp lý nên xu t hi n tình tr ng giá tr thanh lý th p hơn so v i giá tr v n sai m c ñích.
- 17 18 CHƯƠNG 3 Bư c 1: Ch m ñi m các ch tiêu. CÁC GI I PHÁP H N CH R I RO TÍN D NG T I CHI - Có 2 nhóm ch tiêu: v nhân thân và kh năng tr n . NHÁNH NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N NGO I - Ch có m t thang ñi m v i 5 m c ñi m ban ñ u: 0, 25, 50, 75, 100. THƯƠNG ĐÀ N NG - Tùy theo tính ch t quan tr ng mà ñi m c a các ch tiêu có 3.1.QUAN ĐI M CH Đ O C A NHTMCP NGO I THƯƠNG tr ng s khác nhau trong t ng s ñi m. VI T NAM V CHÍNH SÁCH TÍN D NG VÀ QU N LÝ R I RO Bư c 2: X p h ng khách hàng. 3.1.1.Quan ñi m Căn c vào t ng s ñi m ñ t ñư c (ñã nhân tr ng s ), x p h ng - Không c p tín d ng t p trung quá cao cho 1 khách hàng, 1 khách hàng thành 10 m c theo m c ñ r i ro tăng d n, t A+ (>92,3) ngành ngh /lĩnh v c, 1 lo i ti n t t i m t ñ a bàn. ñ n D (
- 19 20 - Tr ng s c a các ch tiêu b ng nhau (10%). - D a vào ma tr n hai chi u gi a m c XHTD và ñánh giá tình - T ng ñi m t i ña là 100. hình tr n , x p lo i kho n vay khách hàng theo 5 m c: n ñ tiêu Bư c 3: Ch m ñi m các ch tiêu d báo nguy cơ khó khăn chu n, n c n chú ý, n dư i tiêu chu n, n nghi ng , n có kh năng tài chính c a doanh nghi p. m t v n. - Có 5 m c ñi m ban ñ u: 0, 25, 50, 75, 100. Mô hình ch m ñi m XHTD theo ñ xu t c a ñ tài nghiên c u - G m 4 ch tiêu: Nguy cơ v n (tr ng s 15%), Chính sách nhà ñơn gi n nhưng v n ñ m b o không x p h ng quá cao khi n ch nư c tác ñ ng ñ n doanh nghi p (tr ng s 15%), Tri n v ng ngành quan khi ra quy t ñ nh tín d ng và cũng ñ m b o không quá th p (tr ng s 10%), Tình hình tr n ngân hàng c a ñ i tư ng n m trên khi n t ch i m t khách hàng t t. 25% v n ñi u l c a doanh nghi p (tr ng s 10%). 3.2.2.Gi i pháp v giám sát và ki m soát r i ro - T ng ñi m t i ña (ñã nhân tr ng s ) là 50. 3.2.2.1.Nâng cao ch t lư ng th m ñ nh và phân tích tín d ng Bư c 4: Ch m ñi m các ch tiêu phi tài chính. - Th c hi n phân tích và th m ñ nh chính xác r i ro t ng th c a - Có 5 m c ñi m ban ñ u: 0, 25, 50, 75, 100. khách hàng thông qua xác ñ nh gi i h n tín d ng h p lý trên cơ s - G m 4 ch tiêu: Tình hình tr n , tr lãi (tr ng s 20%), Kh phân tích ñ nh lư ng (XHTD khách hàng), k t h p v i phân tích ñ nh năng ñ i phó v i s thay ñ i (tr ng s 10%), Đa d ng hóa ngành tính. ngh , lĩnh v c kinh doanh (tr ng s 10%), M r ng quy mô (tr ng s - T p trung phân tích r i ro c a phương án vay, ñưa ra nh ng r i 10%). ro d ki n, kh năng ki m soát c a Ngân hàng và k ch b n x lý khi - T ng ñi m t i ña (ñã nhân tr ng s ) là 50. nh ng tình hu ng x u x y ra. Bư c 5: X p h ng khách hàng. - Xây d ng quy trình cũng như tiêu chu n th m ñ nh thích h p - Xác ñ nh t ng ñi m cu i cùng b ng cách c ng t ng ñi m (ñã cho t ng lo i d án khác nhau, c n thuê thêm cán b th m ñ nh nhân tr ng s ) các bư c 2, 3, 4, r i ñem chia k t qu cho 2. chuyên ngành tham gia th m ñ nh các d án có quy mô l n, quy trình - Đi m t i ña doanh nghi p ñ t ñư c sau bư c này là công ngh ph c t p, máy móc thi t b quá chuyên dùng ñ nâng cao (100+50+50)/2 = 100 ñi m. tính chính xác c a k t qu th m ñ nh. - Căn c t ng ñi m ñ t ñư c, x p h ng doanh nghi p theo 10 3.2.2.2.Qu n lý, giám sát và ki m soát ch t ch quá trình lo i tương ng m c ñ r i ro tăng d n t AAA (>92,3) ñ n D gi i ngân và sau khi cho vay (
- 21 22 + C n xây d ng và l a ch n m t k ho ch ki m tra s d ng - Đ nh kỳ ñ nh giá l i TSBĐ, 6 tháng m t l n. Ngân hàng nên v n h p lý, phù h p v i ñ c thù c a t ng kho n vay, ch t lư ng t ng thuê các t ch c tư v n, t ch c chuyên môn ñ nh giá cho nh ng tài khách hàng. s n có giá tr l n. + C n nghiêm túc th c hi n ki m tra s d ng v n trên th c t , - H n ch tâm lý l m d ng vào TSBĐ, không ch quan cho vay tránh tình tr ng th c hi n ki m tra mang tính ñ i phó, th c hi n trên ch căn c vào m i tài s n b o ñ m, xem nh các y u t tài chính, d gi y t . án/phương án s n xu t kinh doanh c a khách hàng. + C n có s phân tích và ñánh giá k p th i nh ng d u hi u c a 3.2.3.2.Gi i pháp v b o hi m r i ro d a trên h th ng các tín hi u c nh báo s m v RRTD ñ ch Chi nhánh c n có bi n pháp th t ch t quy ñ nh ngư i vay ñ ng x lý các r i ro có nguy cơ x y ra. ph i mua b o hi m trong quá trình xây d ng và b o hi m công trình + Theo dõi ch t ch các ngu n ti n c a khách hàng trên cơ s (ñ i v i các d án ñ u tư), b o hi m hàng hóa...ñ có th thu h i xây d ng cơ ch tra soát ñ i v i t ng lo i vay. ñư c n thông qua các công ty b o hi m, h n ch ñư c nh ng t n - T ch c các ñoàn ki m tra chéo ñ ñ m b o tính khách quan th t mà ngân hàng ph i gánh ch u. trong ki m tra, có th thành l p m t b ph n ki m tra s d ng v n 3.2.3.3.S d ng các công c phái sinh chuyên bi t cho nh ng món vay l n. - Nâng cao ch t lư ng các ho t ñ ng d ch v tư v n cho khách 3.2.2.3.Nâng cao hi u qu công tác ki m tra n i b hàng, ñ y m nh các ho t ñ ng ti p th , qu ng cáo, xác ñ nh phí giao - T o ra s không ph thu c và ñ c l p nh t ñ nh c a Phòng d ch ñ i v i t ng khách hàng c th ñ khuy n khích khách hàng s Ki m tra n i b c a Chi nhánh. d ng d ch v c a ngân hàng. - Làm rõ ch c năng ki m tra, ki m soát n i b là bao g m t t c - Tranh th s h tr v ki n th c, v h th ng phân tích qu n lý các hình th c ki m tra ñư c cài ñ t tr c ti p và gián ti p trong các r i ro ñ i v i các công c phái sinh c a các ngân hàng nư c ngoài. quy trình, ñư c th c hi n trong khi v n hành quy trình. - Trang b thêm nh ng ki n th c và kinh nghi m v th trư ng - Công tác ki m tra n i b c n th c hi n có tr ng ñi m, theo các ngo i h i và th trư ng ti n t qu c t nh m s d ng các công c phái ngành ngh , lĩnh v c ñang ti m n nguy cơ r i ro. sinh m t cách hi u qu nh t. 3.2.3.Gi i pháp tài tr r i ro 3.2.3.4.Gi i pháp v trích l p d phòng r i ro tín d ng ñ 3.2.3.1.Gi i pháp v tài s n b o ñ m x lý n - C n ph i có m t quy trình th m ñ nh TSBĐ th t chính xác và - C n có s ph i h p gi a các b ph n tác nghi p trong công tác khoa h c, t p trung làm rõ: Quy n s h u TSBĐ c a khách hàng tín d ng ñ th c hi n nghiêm túc phân lo i n theo tính ch t, kh vay/bên b o lãnh, tài s n hi n không có tranh ch p, tài s n ñư c phép năng thu h i n c a kho n vay. giao d ch, tài s n d chuy n như ng.
- 23 24 - C n c p nh t giá tr TSBĐ k p th i ñ ñ m b o ñư c tính chính 3.2.6.Các gi i pháp khác xác c a s ti n trích l p d phòng c th . 3.2.7.1.M r ng và phát tri n ngu n v n trung, dài h n 3.2.4.C ng c và hoàn thi n h th ng thông tin d ng n i b 3.2.6.2.Phân tán r i ro - Th c hi n khai thác thông tin tín d ng t VCI và CIC, t các t - Đa d ng hóa danh m c ñ u tư ch c, d ch v cung c p thông tin trên th gi i. - Phát tri n d ch v và các s n ph m m i - Xây d ng cơ ch trao ñ i thông tin hi u qu , ñ m b o tính 3.2.6.3.Qu n lý n có v n ñ , tăng cư ng thu h i n ñã x chính xác và k p th i gi a các b ph n ch c năng trong ho t ñ ng lý r i ro c p tín d ng. - Ban x lý n x u tăng cư ng tham mưu cho Ban Giám ñ c v - Tăng cư ng h p tác, chia s thông tin v i các Chi nhánh, các hư ng x lý nh ng kho n n có v n ñ , l a ch n phương pháp x lý NHTM ñ t o ñi u ki n thu n l i trong vi c thu th p thông tin khách phù h p ñ m b o hi u qu cao v i chi phí h p lý. hàng vay m t cách toàn di n. - Có cơ ch thư ng ph t rõ ràng ñ ñ ng viên nh ng cán b - Thi t l p m t b ph n ñ c l p chuyên nghiên c u, phân tích trong công tác thu n di n bi n và d báo tình hình th trư ng. - B t tay v i các NHTM khác và tăng cư ng s k t h p v i 3.2.5.Gi i pháp v nhân s Công ty mua bán n t n ñ ng c a doanh nghi p (DATC) tr c thu c - C n có k ho ch tuy n d ng phù h p, l a ch n ngư i có ñ B Tài chính ñ x lý d t ñi m các kho n n x u. năng l c và ph m ch t ñ b trí cán bô m t cách khách quan, phù 3.3.M T S KI N NGH h p. 3.1.1.Ki n ngh v i Ngân hàng nhà nư c - Coi tr ng công tác ñào t o, ñào t o l i cán b , t nghi p v - ng d ng các nguyên t c cơ v giám sát ngân hàng h u hi u chuyên môn t i ph m ch t ñ o ñ c c a ngư i cán b . (25 nguyên t c v giám sát ngân hàng c a y ban Basel) - Xây d ng ch ñ ñánh giá, khen thư ng và k lu t d a trên - Thành l p b ph n chuyên trách v qu n lí r i ro (U ban qu n ch t lư ng tín d ng và hi u qu công vi c mà cán b ñó th c hi n. lí r i ro - Risk Management Committee), ñ c l p v i kinh doanh, ti n - Th c hi n luân chuy n cán b trong qu n lý khách hàng ñ t i th c hi n qu n lí r i ro theo ngành d c, gi m d n m c ñ u gi m tr nh ng tiêu c c và t o ñi u ki n cho các cán b ti p c n quy n theo hàng ngang. nh ng khách hàng khác nhau s có kh năng x lý công vi c ñư c - Hoàn thi n h th ng thông tin tín d ng c a Trung tâm CIC nhanh chóng. Ngân hàng nhà nư c. - H tr tri n khai các công c b o hi m tín d ng. - Quy ñ nh v phân lo i n và trích l p d phòng.
- 25 26 + Quy ñ nh m t m c d phòng l n hơn 0% ñ i v i các kho n K T LU N n nhóm 1 và hơn m c 100% ñ i v i các kho n n nhóm 5. R i ro là m t t t y u ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh ti n t c a các + Thay vì quy ñ nh t l kh u tr t i ña, NHNN nên quy ñ nh ngân hàng thương m i. Th a nh n m t t l r i ro t nhiên trong ho t các quy t c xác ñ nh giá th trư ng c a tài s n b o ñ m nh m ñ m ñ ng kinh doanh ngân hàng là yêu c u khách quan h p lý. V n ñ là b o vi c ñ nh giá ñư c chính xác và thu n ti n. làm th nào ñ h n ch r i ro này m t t l th p nh t có th ch p + C n xem xét ñi u ch nh theo hư ng căn c vào th i gian gia nh n ñư c. Trong thông l qu c t , t n th t 1% t ng dư n bình quân h n và s l n gia h n ñ phân lo i n . hàng năm là m t ngân hàng có trình ñ qu n lý t t và hoàn toàn - NHNN Vi t Nam ph i quy ñ nh t l chuy n v n ng n h n không tác ñ ng x u ñ n ngân hàng. sang cho vay trung và dài h n trong t ng th i kỳ ñ ñ m b o an toàn R i ro tín d ng và các bi n pháp h n ch r i ro là m t ñ tài mà cho các t ch c tín d ng. các nhà qu n tr ngân hàng ñã và ñang nghiên c u không ng ng 3.1.2.Ki n ngh v i Chính ph nh m hoàn thi n trong các ñi u ki n m i ñ ñ t ñư c t l lý tư ng - Kh c ph c tình tr ng thông tin b t ñ i x ng. nói trên. - Liên quan ñ n x lý n c a ngân hàng. D a trên nh ng cơ s lý lu n v r i ro tín d ng và qu n tr r i ro + Hoàn thi n các quy ñ nh pháp lu t liên quan ñ n quy n ch tín d ng, lu n văn ti n hành theo hư ng nghiên c u th c tr ng và n c a ngân hàng và b o ñ m ti n vay. nguyên nhân r i ro tín d ng cũng như công tác qu n lý r i ro tín d ng + M r ng nghi p v mua bán n và phát tri n th trư ng mua t i VCB chi nhánh ĐN, ch ra nh ng m t h n ch c n kh c ph c. T bán n x u c a ngân hàng. ñó ñưa ra m t s các gi i pháp h n ch r i ro tín d ng trên cơ s - Thúc ñ y th trư ng tài chính. nh ng quan ñi m ñ nh hư ng và m c tiêu c a NHTMCP Ngo i thương Vi t Nam. Đ ng th i, ñưa ra ñ xu t và ki n ngh ñ i v i NHNN và Chính ph ñ h tr cho tính kh thi c a nh ng gi i pháp trên. Do h n ch v m t ki n th c lý thuy t và th c ti n, nên ñ tài nghiên c u s không tránh kh i nh ng thi u sót. R t mong s ñóng góp ý ki n c a Giáo viên hư ng d n, Quý Th y cô và các b n. Chân thành c m ơn.
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn