intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Giải pháp hạn chế rủi ro cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

191
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:giải pháp hạn chế rủi ro cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh đà nẵng', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp hạn chế rủi ro cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, chi nhánh Đà Nẵng

  1. -1- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N THANH HÒA GI I PHÁP H N CH R I RO CHO VAY Đ I V I KHÁCH HÀNG DOANH NGHI P T I NGÂN HÀNG NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN, CHI NHÁNH ĐÀ N NG Chuyên ngành: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. -2- Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. Võ Th Thúy Anh Ph n bi n 1: PGS.TS. Lâm Chí Dũng Ph n bi n 2: PGS.TS. Nguy n Đăng D n Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 01 tháng 07 năm 2011 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. -3- M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Ho t ñ ng tín d ng ñã và ñang là m t trong nh ng ho t ñ ng kinh doanh chính mang l i thu nh p ch y u cho các NHTM Vi t Nam nói chung và NHNo & PTNT chi nhánh Đà N ng nói riêng. Tuy nhiên, cùng v i vi c mang l i ngu n thu nh p ñáng k cho ngân hàng thì lĩnh v c tín d ng cũng là lĩnh v c có r i ro l n nh t. Sau nhi u v s ki n ñ v x y ra cho ngành ngân hàng trong ñó có 02 ngân hàng l n ñó là Vietcombank và BIDV ñang ñ ng trư c nguy cơ m t tr ng s ti n lên t i 400 t ñ ng ñã cho m t doanh nghi p “ma” vay, và v l p h sơ kh ng l a ñ o ngân hàng hơn 10 t ñ ng t i Viettinbank Chi nhánh Liên Chi u…. ch ng t công tác qu n lý r i ro tín d ng t i các ngân hàng ñ i v i khách hàng là doanh nghi p chưa ñư c quan tâm ñúng m c. Xét riêng t i Agribank Chi nhánh Đà N ng, trong nh ng năm qua, ñã quan tâm hơn ñ n ch t lư ng tín d ng, tuy nhiên, t l n quá h n, n x u trong t ng dư n c a Chi nhánh v n còn m c cao so v i các NHTM khác trên ñ a bàn. Vi c phân tích, ñánh giá r i ro khách hàng v n còn nhi u b t c p, chưa h tr hi u qu cho vi c ra quy t ñ nh cho vay và thu h i n . V i th c t trên, tác gi ch n ñ tài: “ Gi i pháp h n ch r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p t i NHNo & PTNT, Chi nhánh Đà N ng” ñ nghiên c u và vi t lu n văn t t nghi p. 2. Đ i tư ng, ph m vi và m c ñích nghiên c u 2.1. Đ i tư ng nghiên c u Do gi i h n v m t quy mô và th i gian nên ñ i tư ng nghiên c u chính c a ñ tài là “ r i ro cho vay khách hàng doanh nghi p c a Ngân hàng No & PTNT, Chi nhánh Đà N ng ”.
  4. -4- 2.2. Ph m vi nghiên c u Ph m vi v m t n i dung: -Th c tr ng r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p t i NHNo & PTNT, Chi nhánh Đà N ng giai ño n 2006-2009. - T ñó ñ xu t nh ng gi i pháp h n ch r i ro cho vay khách hàng doanh nghi p ñ i v i NHNo & PTNT, Chi nhánh Đà N ng giai ño n 2011-2015. Ph m vi v m t không gian: - Đ tài ñư c th c hi n nghiên c u t i NHNo & PTNT, Chi nhánh Đà N ng. Ph m vi v m t th i gian: - Đ tài t p trung nghiên c u và phân tích giai ño n 2006- 2009. 2.3 M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa lý lu n cơ b n v r i ro tín d ng và qu n lý r i ro tín d ng ñ i v i khách hàng doanh nghi p c a các NHTM. - Đánh giá th c tr ng r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p, t ñó ñ ra nh ng gi i pháp nh m h n ch r i ro trong cho vay khách hàng là doanh nghi p ñ i v i NHNo & PTNT, Chi nhánh Đà N ng. 3. K t c u lu n văn Chương 1: Cơ s lý lu n v ho t ñ ng tín d ng và r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p c a ngân hàng thương m i. Chương 2: Th c tr ng r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p t i NHNo & PTNT, Chi nhánh Đà N ng giai ño n 2006-2009. Chương 3: Gi i pháp h n ch r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p t i NHNo & PTNT, Chi nhánh Đà N ng.
  5. -5- CHƯƠNG 1:CƠ S LÝ LU N V HO T Đ NG TÍN D NG VÀ R I RO CHO VAY Đ I V I KHÁCH HÀNG DOANH NGHI P C A NHTM 1.1. Tín d ng Ngân hàng 1.1.1. Khái ni m tín d ng 1.1.2. Khái ni m tín d ng Ngân hàng 1.1.3. Các nguyên t c cơ b n c a tín d ng 1.1.3.1. Nguyên t c hoàn tr 1.1.3.2. Nguyên t c ñúng m c ñích 1.1.3.3. Nguyên t c có b o ñ m tương ñương 1.1.4. Phân lo i ho t ñ ng tín d ng 1.2. Tín d ng ñ i v i khách hàng doanh nghi p 1.2.1. Khái ni m doanh nghi p 1.2.2. Đ c ñi m vai trò tín d ng ngân hàng ñ i v i khách hàng doanh nghi p 1.2.2.1. Đ c ñi m c a tín d ng ngân hàng ñ i v i khách hàng doanh nghi p - Trình ñ phát tri n c a các DN không ñ ng ñ u, lĩnh v c ho t ñ ng r ng l n và nhi u ngành ngh khác nhau. Vì v y nhu c u v v n, th i h n cho vay, thu n ngay cùng m t ngành ngh cũng có s khác nhau, nó tuỳ thu c vào ñi u ki n t nhiên c a t ng vùng mi n, ñi u ki n kinh t c a t ng doanh nghi p. 1.2.2.2. Vai trò c a tín d ng ngân hàng ñ i v i khách hàng doanh nghi p 1.2.3. Các phương th c cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p 1.2.3.1.Các phương th c cho vay ng n h n 1.2.3.2.Các phương th c cho vay trung và dài h n - Cho vay kinh doanh kỳ h n
  6. -6- - Cho vay luân chuy n - Cho vay d án dài h n 1.3. R i ro tín d ng và r i ro tín d ng ñ i v i khách hàng doanh nghi p 1.3.1. Khái ni m r i ro và r i ro tín d ng - Khái ni m r i ro - Khái ni m r i ro tín d ng R i ro tín d ng (credit risk) là lo i r i ro phát sinh trong quá trình c p tín d ng c a ngân hàng, bi u hi n trên th c t qua vi c khách hàng không tr ñư c n ho c tr n không ñúng th i h n cho ngân hàng. 1.3.2. Phân lo i r i ro tín d ng N u căn c vào nguyên nhân phát sinh r i ro, r i ro tín d ng ñư c phân chia thành các lo i [7, tr 300] - R i ro giao d ch (transaction risk) + R i ro l a ch n + R i ro b o ñ m phát sinh t các tiêu chu n ñ m b o + R i ro nghi p v - R i ro danh m c (Porfolio risk) + R i ro n i t i + R i ro t p trung 1.3.3. Các ch tiêu ñánh giá r i ro tín d ng Các ch s thư ng ñư c s d ng ñ ñánh giá r i ro tín d ng là: * T l n quá h n Dư n quá h n T l n quá h n = T ng dư n cho vay Quy ñ nh hi n nay c a Ngân hàng Nhà nư c cho phép dư n quá h n c a các Ngân hàng thương m i không ñư c vư t quá 5%.
  7. -7- N quá h n (non performing loan - NPL) là kho n n mà m t ph n ho c toàn b g c và / ho c lãi ñã quá h n. M t cách ti p c n khác, n quá h n là nh ng kho n tín d ng không hoàn tr ñúng h n, không ñư c phép và không ñ ñi u ki n ñ ñư c gia h n n . Đ ñ m b o qu n lý ch t ch , các kho n n quá h n trong h th ng ngân hàng thương m i Vi t Nam ñư c phân lo i theo th i gian và ñư c phân chia theo th i h n thành các nhóm [12, tr286] + N quá h n dư i 90 ngày – N c n chú ý. + N quá h n t 91 ñ n 180 ngày – N dư i tiêu chu n. + N quá h n t 181 ñ n 360 ngày – N nghi ng . + N quá h n trên 361 ngày – N có kh năng m t v n. *T l n x u N x u (hay n có v n ñ , n không lành m nh, n khó ñòi, n không th ñòi….) là kho n n mang các ñ c trưng sau + Khách hàng ñã không th c hi n nghĩa v tr n v i ngân hàng khi các cam k t này ñã h t h n. + Tình hình tài chính c a khách hàng ñang và có chi u hư ng x u d n ñ n có kh năng ngân hàng không thu h i ñư c c v n l n lãi. + Tài s n ñ m b o (th ch p, c m c , b o lãnh) ñư c ñánh giá là giá tr phát mãi không ñ trang tr i n g c và lãi. + Thông thư ng v th i gian là các kho n n quá h n ít nh t là 90 ngày. Theo Quy t ñ nh s 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/4/2005, n x u c a t ch c tín d ng bao g m các nhóm n [12, tr 287] - Nhóm n dư i tiêu chu n - Nhóm n nghi ng - Nhóm n có kh năng m t v n
  8. -8- Theo quy ñ nh hi n nay, t l này không ñư c vư t quá 5%. *H s r i ro tín d ng T ng dư n cho vay H s r i ro tín d ng = x 100% T ng tài s n có *T l xóa n Các kho n xóa n ròng T l xóa n = x 100% T ng tài s n có Cũng theo Quy t ñ nh s 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/4/2005, t l trích l p d phòng r i ro tín d ng c th [12, tr 288] - Nhóm 1: 0% - Nhóm 2: 5% - Nhóm 3: 20% - Nhóm 4: 50% - Nhóm 5: 100%. Riêng ñ i v i các kho n n khoanh ch Chính ph x lý thì ñư c trích l p d phòng c th theo kh năng tài chính c a t ch c tín d ng. 1.3.4. Nguyên nhân r i ro tín d ng ñ i v i khách hàng doanh nghi p 1.3.4.1. Nguyên nhân thu c v năng l c qu n tr c a ngân hàng 1.3.4.2. Nguyên nhân thu c v phía khách hàng 1.3.4.3. Nguyên nhân khách quan 1.3.5. nh hư ng c a r i ro tín d ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng và n n kinh t xã h i 1.3.5.1. nh hư ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng 1.3.5.2. nh hư ng ñ n n n kinh t xã h i
  9. -9- CHƯƠNG 2:TH C TR NG R I RO CHO VAY Đ I V I KHÁCH HÀNG DOANH NGHI P T I NHNo & PTNT CHI NHÁNH ĐÀ N NG GIAI ĐO N 2006-2009 2.1. T ng quan v Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn 2.1.1. Sơ lư c v s ra ñ i và phát tri n c a NHNo và PTNT Vi t Nam - NHNo&PTNT ñư c thành l p theo Ngh ñ nh s 53/HĐBT ngày 26/3/1988 c a H i ñ ng B trư ng (nay là Chính ph ). 2.1.2. Sơ lư c v s ra ñ i và phát tri n c a NHNo&PTNT TP Đà N ng. - Quy ch t ch c và ho t ñ ng c a chi nhánh ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn TP Đà N ng ñư c th c hi n theo quy t ñ nh s 1377/QĐ/HĐQT-TCCB, ngày 24/12/2007 c a H i ñ ng qu n tr NHNo&PTNT Vi t Nam. 2.1.3. Ph m vi, ch c năng, nhi m v c a NHNo & PTNT chi nhánh Đà N ng - Huy ñ ng v n; cho vay; kinh doanh ngo i h i; cung ng các d ch v thanh toán và ngân qu ; kinh doanh các d ch v ngân hàng khác. 2.1.4. K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a NHNo & PTNT Chi nhánh Đà N ng trong th i gian qua B ng 2.1 K t qu ho t ñ ng kinh doanh ĐVT: T ñ ng Ch tiêu 2006 2007 2008 2009 T ng tài s n 2.810 3.451 5.177 5.670 V n huy ñ ng 3.125 3.827 4.173 6.624 Dư n cho vay 2.514 3.084 3.564 4.427 L i nhu n trư c thu -257 83 1.184 1.284 (Ngu n: Báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh Chi nhánh NHNo & PTNT Đà N ng)
  10. - 10 - 6,000 5,000 4,000 3,000 T?ng tài s?n V?n huy ??ng 2,000 D? n? cho vay 1,000 L?i nhu?n tr??c thu? 0 -1,000 2006 2007 2008 2009 Hình 2.1. Bi u ñ k t qu kinh doanh c a NHNo TP Đà N ng Qua phân tích k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a chi nhánh trong các năm 2006-2009 ta th y ho t ñ ng kinh doanh có chi u hư ng tăng trư ng t t và l i nhu n hàng năm tăng. 2.2. Tình hình cho vay chung c a NHNo & PTNT, Chi nhánh Đà N ng Cho ñ n th i ñi m hi n nay ngu n thu nh p chính c a Chi nhánh NHNo & PTNT Thành ph Đà N ng ch y u là ngu n thu t ho t ñ ng cho vay chi m t l 90%/ T ng thu nh p. B ng 2.2 Dư n cho vay t i NHNo Đà N ng ĐVT: T ñ ng Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Ch tiêu S TT S TT S ti n TT S TT ti n (%) ti n (%) (%) ti n (%) T ng dư n 2.514 3.084 3.564 4.427 Dư n 1.483 59 2.463 80 3.018 85 3.908 88 cho vay DN Dư n quá h n 604 24 103 3 148 4 297 7 Dư n quá h n cho 250 9,9 367 12 423 12 518 12 vay DN T l NQH (%) 24 3 4 7 Dư n x u 657 26 685 22 621 17 616 14 Dư n x u 57 2 85 3 71 2 156 4 cho vay DN T l n x u(%) 26 22 17 14 T l n x u 3,84 3,45 2,35 3,99 cho vay DN (Ngu n: Báo cáo k t qu ho t ñ ng kinh doanh Chi nhánh NHNo & PTNT Đà N ng)
  11. - 11 - Nhìn vào b ng s li u trên cho th y: Dư n cho vay khách hàng doanh nghi p t i NHNo & PTNT Chi nhánh Đà N ng chi m t tr ng r t l n trên t ng dư n . Nguyên nhân n x u chi m t l cao là do các doanh nghi p nhà nư c làm ăn thua l kéo dài. Các kho n n gi i ngân ch y u là các doanh nghi p s n xu t các m t hàng như nông lâm th y h i s n, các doanh nghi p xu t kh u hàng d t may...... 2.3. Chính sách và quy trình cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p t i NHNo & PTNT Chi nhánh Đà N ng 2.3.1. Chính sách tín d ng 2.3.2. V cơ c u, mô hình qu n tr r i ro Đư c b trí theo hư ng m t phòng tín d ng doanh nghi p qu n lý khách hàng vay n i t , m t phòng kinh doanh ngo i h i qu n lý khách hàng vay ngo i t . Mô hình qu n lý tín d ng t i Chi nhánh như sau: Giám ñ c chi nhánh Ki m tra, giám sát tín d ng ñ c l p c a Chi nhánh thu c phòng KTKSNB Đ nh kỳ hay ñ t xu t có ti n hành ki m Phòng TD DN Phòng KDNH tra h sơ tín d ng, th c t doanh nghi p 2.3.3. Quy trình cho vay khách hàng doanh nghi p hi n nay 2.3.4. Quy trình qu n tr r i ro Qua xem xét, NHNo chưa xây d ng ñư c quy trình qu n tr r i ro tín d ng chuyên nghi p. 2.4. Phân tích tình hình r i ro cho vay khách hàng doanh nghi p c a NHNo & PTNT, Chi nhánh Đà N ng 2.4.1 Phân tích tình hình r i ro cho vay doanh nghi p nói chung
  12. - 12 - B ng 2.3 Dư n cho vay khách hàng doanh nghi p ĐVT: T ñ ng Năm Năm Năm Năm T c ñ TT T c ñ TT Ch tiêu 2006 2007 2008 2009 2007/2006 2009/2008 - Dư n n i b ng 1.483 2.463 3.018 3.908 66% 29% - N x u n i b ng 57 85 71 156 49% 119% -T l n x un i b ng (%) 3,84 3,45 2,35 3,99 -0,39% +1,64% +Dư n x u ngo i b ng 176 539 429 349 206% -18% -T l n x u 14 21 15 12 chung (%) (Ngu n: Báo cáo t ng k t công tác cho vay khách hang doanh nghi p CN NHNo & PTNT TP Đà N ng) Nhìn vào b ng s li u trên cho th y t c ñ tăng trư ng dư n ñ i v i khách hàng doanh nghi p tăng ñ u qua các năm. T l n x u ñư c kh ng ch dư i m c cho phép 5% tuy nhiên cũng ph n ánh ho t ñ ng tín d ng ngày càng b c l nh ng r i ro ñ c bi t là các kho n n x u ñã x lý r i ro và theo dõi t i tài kho n ngo i b ng. Dư n x u ngo i b ng chi m t l r t l n trên t ng dư n cho vay khách hàng doanh nghi p 2.4.2. Phân tích tình hình r i ro cho vay doanh nghi p theo th i h n cho vay B ng 2.4 Dư n cho vay doanh nghi p theo th i h n cho vay ĐVT: T ñ ng Lo i cho vay Năm Năm Năm Năm 2006 2007 2008 2009 1.Dư n n i b ng 1.483 2.463 3.018 3.908 + Ng n h n 976 1.409 1.594 1.895 + Trung, dài h n 507 1.054 1.424 2.013 -N x u n i b ng 57 85 71 156 + Ng n h n 24 44 34 89 + Trung, dài h n 33 41 37 67 - T l n x u n i b ng (%) 3,84 3,45 2,35 3,99
  13. - 13 - - N x u n i b ng 1,61 1,78 1,12 2,28 - N x u ngo i b ng 2,23 1,67 1,23 1,71 2. Dư n ngo i b ng 176 539 429 349 + Ng n h n 176 365 291 261 + Trung, dài h n 174 138 88 3. N x u ngo i b ng 176 539 429 349 + Ng n h n 176 365 291 261 + Trung, dài h n 174 138 88 4.T l n x u chung (%) 14 21 15 12 (Ngu n: Báo cáo t ng k t công tác cho vay khách hang doanh nghi p CN NHNo & PTNT TP Đà N ng) 2.4.3. Phân tích tình hình r i ro cho vay doanh nghi p theo phương th c cho vay B ng 2.5 Dư n cho vay doanh nghi p theo phương th c cho vay ĐVT: T ñ ng Phương th c Năm Năm Năm Năm cho vay 2006 2007 2008 2009 1.Dư n n i b ng 1.483 2.463 3.018 3.908 + Cho vay t ng l n 145 233 397 400 + Cho vay h n m c tín d ng 1.123 1.924 2.204 3.007 + Cho vay d án ñ u tư 215 306 417 501 - N x u n i b ng 57 85 71 156 + Cho vay t ng l n 17 25 19 50 + Cho vay h n m c tín d ng 7 19 21 39 + Cho vay d án ñ u tư 33 41 31 67 - T l n x u n i b ng (%) 3,84 3,45 2,35 3,99 + Cho vay t ng l n 1,14 1,01 0,62 1,28 + Cho vay h n m c tín d ng 0,47 0,77 0,69 1,00 + Cho vay d án ñ u tư 2,23 1,67 1,04 1,71 2.N x u ngo i b ng 176 539 429 349 + Cho vay t ng l n 81 169 90 110 + Cho vay h n m c tín d ng 95 196 201 151 + Cho vay d án ñ u tư 174 138 88 3. T l n x u chung (%) 14 21 15 12 (Ngu n: Báo cáo t ng k t công tác cho vay khách hang doanh nghi p CN NHNo & PTNT TP Đà N ng)
  14. - 14 - Nh n th y xu hư ng n x u ñ i v i các kho n n trung dài h n ñ i v i doanh nghi p ngày càng tăng cao, Agribank Đà N ng ñã ti n hành kh ng ch t l cho vay trung dài h n trên t ng dư n , cũng như t ch c t p hu n, ñào t o l i ñ i v i l c lư ng CBTD tr c ti p th m ñ nh cho vay, cũng như ban hành hàng lo t văn b n, t ch c ki m tra ñ t xu t, ñ nh kỳ nh m cũng c và nâng cao ch t lư ng tín d ng. 2.4.4. Phân tích tình hình r i ro cho vay doanh nghi p theo hình th c ñ mb o B ng 2.6 Dư n cho vay doanh nghi p theo hình th c ñ m b o ĐVT: T ñ ng Hình th c Năm Năm Năm Năm ñ mb o 2006 2007 2008 2009 - Dư n n i b ng 1.483 2.463 3.018 3.908 +Cho vay có ñ m b o 1.096 2.056 2.592 3.368 +Cho vay không có ñ m b o 387 407 493 540 - N x u n i b ng 57 85 71 156 +Cho vay có ñ m b o 47 65 50 130 +Cho vay không có ñ m b o 10 20 21 26 - T l n x u n i b ng (%) 3,84 3,45 2,35 3,99 +Cho vay có ñ m b o 3,17 2,63 1,65 3,32 +Cho vay không có ñ m b o 0,67 0,82 0,70 0,67 - N x u ngo i b ng 176 539 429 349 +Cho vay có ñ m b o 106 335 300 215 +Cho vay không có ñ m b o 70 204 129 134 - T tr ng n x u 100% 100% 100% 100% +Cho vay có ñ m b o 60% 62% 70% 61% +Cho vay không có ñ m b o 40% 38% 30% 39% (Ngu n: Báo cáo t ng k t công tác cho vay khách hang doanh nghi p CN NHNo & PTNT TP Đà N ng)
  15. - 15 - T l cho vay có tài s n ñ m b o tăng d n qua các năm, tóm l i trong nh ng năm v a qua, tăng trư ng tín d ng ñã có nh ng chuy n bi n theo hư ng tích c c. 2.4.5. Phân tích tình hình r i ro cho vay doanh nghi p theo nguyên nhân B ng 2.7 R i ro cho vay doanh nghi p theo nguyên nhân ĐVT: T ñ ng Nguyên nhân Năm Năm Năm Năm 2006 2007 2008 2009 - Dư n n i b ng 1.483 2.463 3.018 3.908 - N x u n i b ng 57 85 71 156 + Nguyên nhân khách quan 57 85 71 156 + Nguyên nhân ch quan 0 0 0 0 - T l n x u n i b ng (%) 3,84 3,45 2,35 3,99 + Nguyên nhân khách quan 3,84 3,45 2,35 3,99 + Nguyên nhân ch quan 0 0 0 0 - N x u ngo i b ng 176 539 429 349 + Nguyên nhân khách quan 176 539 429 349 + Nguyên nhân ch quan 0 0 0 0 (Ngu n: Báo cáo t ng k t công tác cho vay khách hang doanh nghi p CN NHNo & PTNT TP Đà N ng) 2.5. Phân tích nguyên nhân r i ro cho vay ñ i v i khách hang doanh nghi p t i NHNo & PTNT Chi nhánh Đà N ng 2.5.1. Nguyên nhân r i ro thu c v Agribank Đà N ng - Thông tin tín d ng không ñ y ñ và chính xác - L m d ng tài s n th ch p - Thi u ki m tra giám sát v n vay - S l ng l o trong công tác ki m soát n i b ngân hàng
  16. - 16 - - Năng l c c a ñ i ngũ CBTD còn h n ch - R i do do s c nh tranh gi a các t ch c tín d ng chưa th c s lành m nh, vi c ch y theo quy mô, b qua các tiêu chu n, ñi u ki n trong cho vay, thi u quan tâm ñ n ch t lư ng kho n vay 2.5.2. Nguyên nhân r i ro thu c v phía khách hàng - Do năng l c tài chính c a khách hàng y u kém - Do năng l c qu n tr ñi u hành kinh doanh y u kém - Do s d ng v n sai m c ñích, không có thi n chí tr n - Do khách hàng gian l n 2.5.3. Nguyên nhân khách quan - R i ro do s thay ñ i c a môi trư ng t nhiên như: thiên tai, d ch b nh, bão l t gây t n th t cho khách hàng vay v n kình doanh - R i ro do s bi n ñ ng quá nhanh và không d ñoán ñư c c a th trư ng th gi i - R i ro do môi trư ng pháp lý chưa thu n l i và s kém hi u qu c a cơ quan pháp lu t c p ñ a phương trong vi c tri n khai - R i ro do s thanh tra, ki m tra, giám sát chưa hi u qu c a Ngân hàng Nhà nư c - R i ro do h th ng thông tin qu n lý còn b t c p K t lu n chương 2: V i th c tr ng cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p như trên, ñ nh hư ng kinh doanh c a Agribank Đà N ng ñã xác ñ nh ñ i tư ng khách hàng doanh nghi p là ch ñ o. Tuy nhiên Chi nhánh Đà N ng nói riêng cũng như Agribank nói chung v n chưa có ñ nh hư ng quy trình, cũng như gi i pháp h n ch r i ro tín d ng dành riêng cho ñ i tư ng khách hàng này. M t khác, vi c tuân th quy trình qu n lý r i ro tín d ng, cũng như nguyên t c cho vay theo hư ng d n c a s tay tín d ng chưa nghiêm túc, chưa
  17. - 17 - xây d ng ñư c h th ng ñánh giá r i ro tín d ng hoàn ch nh và nh ng khó khăn khác v con ngư i, cơ s v t ch t và ñi u ki n khách quan ñã nh hư ng l n ñ n ch t lư ng tín d ng ñ i v i khách hàng doanh nghi p c a Agribank Đà N ng. Chương 3 s trình bày nh ng gi i pháp, ki n ngh ñ t ng bư c h n ch r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p cũng như nâng cao ch t lư ng tín d ng ñ i v i ñ i tư ng khách hàng này t i NHNo & PTNT Chi nhánh Đà N ng CHƯƠNG 3 GI I PHÁP H N CH R I RO CHO VAY Đ I V I KHÁCH HÀNG DOANH NGHI P T I NHNo & PTNT, CHI NHÁNH ĐÀ N NG 3.1. Đ nh hư ng phát tri n Doanh nghi p 3.1.1. Đ nh hư ng phát tri n các Doanh nghi p c a n n kinh t Ti p t c hoàn thi n khung kh pháp lý, c i cách th t c hành chính và chính sách tài chính theo hư ng t o môi trư ng ñ u tư kinh doanh bình ñ ng, minh b ch, n ñ nh và thông thoáng cho Doanh nghi p phát tri n. [9, tr16] 3.1.2. Đ nh hư ng ho t ñ ng tín d ng ñ i v i khách hàng Doanh nghi p c a AGRIBANK Đà N ng ñ n năm 2015 3.1.2.1. Đ nh hư ng chung c a AGRIBANK Đà N ng 3.1.2.2. Đ nh hư ng v ho t ñ ng tín d ng ñ i v i khách hàng Doanh nghi p c a AGRIBANK Đà N ng Ti p t c m r ng th trư ng bán l , trong ñó ñ i tư ng khách hàng tr ng tâm là các DNNVV, xây d ng chi n lư c phát tri n tín d ng ñ i v i DNNVV trên cơ s nghiên c u, n m b t nhu c u và ñ c ñi m ho t ñ ng c a doanh nghi p. T p trung sàng l c khách hàng, duy trì và m r ng tín d ng v i các doanh nghi p vay v n truy n
  18. - 18 - th ng, tín nhi m t i ngân hàng; ñ ng th i m r ng quan h tín d ng v i các DNNVV có tình hình tài chính lành m nh, s n xu t kinh doanh n ñ nh, hi u qu . 3.2. Gi i pháp h n ch r i ro cho vay ñ i v i khách hàng doanh nghi p t i NHNo & PTNT Chi nhánh Đà N ng 3.2.1. Hoàn thi n quy trình qu n tr r i ro tín d ng ñ i v i khách hàng doanh nghi p 3.2.1.1. Phương pháp nh n di n và phân lo i r i ro th ng nh t Xây d ng m t h th ng c nh báo s m liên quan ñ n các d u hi n c a khách hàng và th trư ng. Đ nh n bi t và ư c lư t tác ñ ng c a nh ng d u hi u này, ñòi h i CBTD có trình ñ , nh y bén và ph i quan tâm theo dõi sát tình hình s n xu t kinh doanh c a khách hàng. 3.2.1.2. Xây d ng phương pháp ñánh giá r i ro theo hư ng s d ng công ngh hi n ñ i 3.2.1.3. K thu t qu n tr r i ro Tài s n ñ m b o: H p ñ ng th ch p là cơ s pháp lý quan tr ng nh t. Đây là ngu n tr n th hai n u DN m t kh năng chi tr , do ñó, ph i xem xét k các y u t sau: - Tình tr ng pháp lý c a tài s n. - Ph i có ngu n thông tin tham kh o rõ ràng v giá tr , yêu c u công ty th m ñ nh giá (n u c n) ñ ñ m b o tính khách quan, chính xác. - Xem xét các y u t v ñi u ki n an toàn (phòng cháy, ch ng tr m c p, ñi u ki n an toàn), có c n ph i mua b o hi m hay không. - L i th thương m i, quy ho ch xây d ng, kh năng bán, thanh lý.
  19. - 19 - - Trong quá trình quan h tín d ng, ki m tra th y giá tr tài s n b s t gi m, không ñ ñi u ki n ñ m b o món vay, NH ph i thông báo ñ khách hàng b sung tài s n ñ m b o. N u không có tài s n ñ m b o, ph i có phương án rút d n v n tín d ng ñ ñ m b o an toàn v n cho NH. - Đ i v i tài s n b o lãnh, c n ph i thông báo rõ v kho n vay, tình tr ng kho n vay cho bên b o lãnh, xem xét m i quan h v i DN (tránh tình tr ng ngư i b o lãnh không bi t gì v kho n vay, d n ñ n khó khăn x lý tài s n ñ m b o). Ki m tra, giám sát sau khi cho vay: Chu n hóa quy ñ nh v ki m tra, giám sát sau khi cho vay ñ phát hi n s m nh ng b t n, thi t sót, r i ro trong ho t ñ ng NH và có hư ng x lý. Hoàn thi n k thu t, quy trình thu h i n có v n ñ 3.2.1.4. Ch ñ báo cáo th ng kê C n xây d ng ch ñ thông tin báo cáo liên t c, chính xác gi a các b ph n trong NH, t c p nhân viên ñ n lãnh ñ o ñ ñánh giá hi u qu các bi n pháp qu n tr r i ro ñang áp d ng, t ñó có bi n pháp ñi u ch nh n u c n thi t. 3.2.2. Chuy n ñ i mô hình qu n tr r i ro tín d ng Xây d ng mô hình qu n tr r i ro theo hư ng b ph n chuyên trách, tách b ch b máy qu n tr r i ro ñ c l p v i kinh doanh. Đ ng th i chuy n ñ i mô hình qu n lý theo chi u d c, trong ñó, các ho t ñông qu n tr r i ro tín d ng ñư c qu n lý t p trung t i h i s chính, các chi nhánh, phòng giao d ch làm ch c năng bán hàng và theo dõi kho n vay.
  20. - 20 - Đ chuy n ñ i ñư c mô hình c p tín d ng m i này ph i gi i quy t 3 v n ñ : Th nh t: c n có s s p x p l i cơ c u t ch c liên quan ñ n b ph n tín d ng, chuy n ñ i v cách nghĩ, phân ñ nh rõ ràng trách nhi m quy n h n c a t ng b ph n. Th hai: Do thi u thông tin, ñ c bi t là thông tin tín d ng, các báo cáo c a doanh nghi p chưa b t bu c ph i qua ki m toán. Quy trình m i l i yêu c u tách b ch gi a các ch c năng, nên cán b th m ñ nh (không tr c ti p ti p xúc khách hàng) ph i có ñ y ñ thông tin ñ ra quy t ñ nh ñúng ñ n, h p lý. Th ba: Vi c phân ñ nh trách nhi m rõ ràng, ñ c bi t là trách nhi m pháp lý ñ ñ m b o s i dây liên k t ch t ch , tránh s e ng i, s trách nhi m trong quá trình c p tín d ng, nh hư ng ñ n ho t ñ ng c a NH và khách hàng. Ưu ñi m c a mô hình m i này là s tách b ch gi a b ph n ti p th và th m ñ nh, giúp quy t ñ nh cho vay ñ m b o tính chuyên nghi p, chuyên môn hóa sâu hơn, mang tính khách quan hơn, tăng cư ng kh năng giám sát. T ñó giúp nh n d ng r i ro ti m năng và có bi n pháp phòng ng a thích h p.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2