intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy cán bộ, giáo viên tại trường cao đẳng thương mại Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

77
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đất nước ta đang trong giai đoạn Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa và đang trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Song song với quá trình đó là sự phát triển không ngừng về kinh tế - xã hội, sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy cán bộ, giáo viên tại trường cao đẳng thương mại Đà Nẵng

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TI N ĐÀ GI I PHÁP NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y CÁN B , GIÁO VIÊN T I TRƯ NG CAO Đ NG THƯƠNG M I ĐÀ N NG Chuyên ngành: Qu n tr Kinh doanh Mã s : 60. 34. 05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N n g - Nă m 2 0 1 1
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 1: TS. NGUY N QU C TU N Ph n bi n 2: GS.TS. NGUY N ĐÌNH HƯƠNG Lu n văn s ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ ngành Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 17 tháng 9 năm 2011. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Ngu n nhân l c luôn ñóng m t vai trò quy t ñ nh s t n t i và phát tri n c a t ch c. Đ khai thác có hi u qu ngu n nhân l c, v n ñ quan tr ng là tìm ki m nh ng gi i pháp t o ra và không ng ng nâng cao ñ ng l c thúc ñ y h làm vi c phát huy h t kh năng c a mình. T i Trư ng Cao ñ ng Thương m i Đà N ng (CĐTMĐN), th i gian qua ñã quan tâm phát tri n ngu n nhân l c, có các gi i pháp t o ra ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên (CB, GV). Tuy nhiên, v i yêu c u hi n nay, các gi i pháp c a trư ng còn nhi u b t c p, chưa kích thích, khai thác h t m i ti m năng c a ngư i lao ñ ng, ñây là lý do tác gi ch n ñ tài: “Gi i pháp nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên t i Trư ng Cao ñ ng Thương m i Đà N ng” làm lu n văn t t nghi p cho mình. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa lý lu n v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng trong các t ch c. - Phân tích th c tr ng vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên t i Trư ng CĐTMĐN th i gian qua. - Đ xu t các gi i pháp nh m nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên t i Trư ng CĐTMĐN th i gian ñ n. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên cúu - Đ i tư ng nghiên c u Là nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Trư ng Cao ñ ng Thương m i Đà N ng. - Ph m vi nghiên c u + V n i dung, ñ tài ch nghiên c u m t s n i dung liên quan ñ n vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên. + V không gian, ñ tài ch nghiên c u n i dung trên t i Trư ng Cao ñ ng Thương m i Đà N ng.
  4. 4 + V th i gian, các gi i pháp ñ xu t trong lu n văn có ý nghĩa t nay ñ n năm 2015. 4. Phương pháp nghiên c u Đ th c hi n các m c tiêu nghiên c u trên, ñ tài s d ng các phương pháp: - Phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp duy v t l ch s , - Phương pháp ñi u tra, kh o sát, phân tích, t ng h p, - Phương pháp phân tích th c ch ng, phân tích chu n t c, - Các phương pháp khác… 5. B c c c a ñ tài Ngoài ph n m ñ u, m c l c, danh m c tài li u tham kh o, ph l c, ñ tài ñư c chia thành các chương như sau: Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng trong các t ch c Chương 2: Th c tr ng vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên t i Trư ng Cao ñ ng Thương m i th i gian qua Chương 3: M t s gi i pháp nh m nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên t i Trư ng Cao ñ ng Thương m i th i gian ñ n. CHƯƠNG 1 M T S V N Đ LÝ LU N V NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG TRONG CÁC T CH C 1.1. T NG QUAN V Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG 1.1.1. M t s khái ni m a. Nhu c u và phân lo i nhu c u Nhu c u (NC) là tính ch t c a cơ th s ng, bi u hi n tr ng thái thi u h t hay m t cân b ng c a chính cá th ñó và do ñó phân bi t nó v i môi trư ng s ng, là y u t thúc ñ y con ngư i ho t ñ ng. Nhu c u càng c p bách thì kh năng chi ph i con ngư i càng cao. Nhu c u ñư c phân thành nhi u lo i, theo Abraham Maslow:
  5. 5 NC sinh lý; NC v an toàn; NC v tình c m và ñ a v (còn g i là nhu c u xã h i); NC ñư c quý tr ng; NC ñư c th hi n mình. b. Đ ng cơ và các thuy t v nâng cao ñ ng cơ Đ ng cơ ñư c xem như là tr ng thái n i tâm kích thích hay thúc ñ y ho t ñ ng. Đ ng cơ ám ch n l c bên trong nh m ñ t m c tiêu ch quan c a cá nhân. Theo nhà tâm lý h c Victor Vroom, ñ ng cơ như m t quá trình chi ph i vi c l a ch n hành vi cá nhân, n u m t ngư i tin tư ng r ng s n l c làm vi c c a mình s ñư c tư ng thư ng x ng ñáng, thì s n l c ñó có ñ ng cơ. c. Đ ng l c và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng Đ ng l c là t ng th các y u t v t ch t, tinh th n tác ñ ng t o ra s c m nh, giúp t ch c khai thác t t nh t m i ngu n l c ñ thúc ñ y phát tri n v i t c ñ cao, b n v ng và hi u qu . Các y u t t o ra và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng v t ch t, tinh th n n u ñư c s d ng h p lý s giúp ngư i lao ñ ng hăng say, ph n kh i, t giác, sáng t o và có trách nhi m trong công vi c, nh v y mà công vi c ñư c hoàn thành v i năng su t, ch t lư ng, hi u qu cao. Ngư c l i, h s chán n n, gây ng ng tr ho t ñ ng c a t ch c. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y làm vi c là gia tăng thêm nh ng ñ ng l c ñ ti p t c kích thích tính tích c c c a ngư i lao ñ ng. * Các lý thuy t v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y làm vi c - Lý thuy t nhu c u b c thang c a A.Maslow Thuy t này ch ra r ng, ch nh ng NC chưa ñư c th a mãn m i có th nh hư ng ñ n hành vi. Bao g m: NC v t ch t, tinh th n theo 5 b c thang (b c thang th p nh t là NC v t ch t). Vi c t o ra và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ñư c th c hi n b ng cách th a mãn các nhu c u c a ngư i lao ñ ng theo các m c ñ nhu c u v t ch t, tinh th n. - Lý thuy t hai y u t c a Frederick Herzberg
  6. 6 Thuy t này ch ra r ng, ñ t o ra và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng, bên c nh vi c s d ng nh ng y u t v t ch t ph i s d ng c y u t tinh th n. - Lý thuy t Cân b ng v s thúc ñ y c a Adams Thuy t này ñ c p ñ n vi c ph i th c hi n nh ng ñãi ng th a ñáng, công b ng v i công s c ñóng góp c a ngư i lao ñ ng như tr lương ñúng, kích thích ñư c h ho c t o ñi u ki n làm vi c t t hơn, t o cơ h i thăng ti n, ñư c ñào t o s nâng cao ñ ng l c thúc ñ y làm vi c. - Lý thuy t v Đ ng cơ văn hóa pha tr n c a Hofstede Thuy t này cho r ng, NC có th có m c ñ quan tr ng khác nhau gi a nh ng ngư i lao ñ ng trong các môi trư ng có y u t văn hóa khác nhau. H c thuy t ch ra s v n d ng h p lý các gi i pháp nâng cao ñ ng l c ñ i v i ngư i lao ñ ng trong các môi trư ng có hoàn c nh và ñ c ñi m khác nhau. d. M i quan h gi a nhu c u, ñ ng cơ và ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng 1.1.2. Ý nghĩa c a vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng a. Giúp cho t ch c phát tri n b n v ng, t o ra năng su t lao ñ ng ngày càng cao hơn b. Giúp cho ngư i lao ñ ng ph n kh i làm vi c có ch t lư ng, hi u qu hơn 1.1.3. M t s ñ c ñi m c a ngu n nhân l c trong các cơ s ñào t o có nh hư ng ñ n vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng a. Ngư i lao ñ ng trong các cơ s ñào t o mu n ñư c nâng cao trình ñ , ñư c th hi n mình, ñư c tôn tr ng b. Ngư i lao ñ ng trong các cơ s ñào t o luôn có nhu c u ñư c ñào t o cao hơn các t ch c khác c. Nhu c u ñư c t o ñi u ki n làm vi c, nâng cao ñ i s ng v t ch t, vì ti n lương trong các trư ng còn th p
  7. 7 1.2. N I DUNG C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG TRONG CƠ S ĐÀO T O 1.2.1. B ng công tác ti n lương Là vi c s d ng ti n lương làm ñòn b y v t ch t kích thích tính g n bó và hăng say lao ñ ng c a ngư i lao ñ ng v i t ch c. B i vì, ti n lương bù ñ p nh ng hao phí ñã b ra trong sinh ho t, lao ñ ng, tái t o và duy trì s c lao ñ ng, t o ñi u ki n ñ th a mãn NC lên các m c ñ ngày càng cao hơn. Đ ti n lương th t s tr thành y u t v t ch t t o ra và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y, t ch c ph i làm t t các n i dung: - Tr lương ñúng, h p lý cho ngư i lao ñ ng - Có chính sách ti n lương kích thích ñư c ngư i lao ñ ng - Tìm cách nâng cao ti n lương cho ngư i lao ñ ng. 1.2.2. B ng công tác ñào t o T c là, xem công tác ñào t o (ĐT) như m t y u t kích thích tính tích c c c a ngư i lao ñ ng. B i vì, nhu c u c a ngư i lao ñ ng mu n ñư c phát tri n, ñư c nâng cao năng l c b n thân ñ làm vi c có ch t lư ng, hi u qu và năng su t hơn, ñáp ng nh ng yêu c u công vi c c a cơ quan. Do v y, ñ làm t t công tác này, t ch c ph i t o ñi u ki n cho ngư i lao ñ ng ñi h c t p b ng các gi i pháp: Xác ñ nh ñư c m c tiêu ĐT; Xác ñ nh ñúng nhu c u ĐT và phát tri n; có chính sách khuy n khích ngư i lao ñ ng ñi ñào t o. 1.2.3. B ng y u t tinh th n Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng y u t tinh th n nghĩa là, dùng nh ng l i ích tinh th n ñ th a mãn các NC tinh th n, t o ra s yên tâm, t tin, c m giác tho i mái, an toàn, ph n khích, nh ñó kích thích tính tích c c trong lao ñ ng.
  8. 8 Ph i s d ng y u t tinh th n b i vì, bên c nh nh ng nhu c u v t ch t, con ngư i luôn có nhu c u tinh th n. Đ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng y u t tinh th n t ch c c n hoàn thi n các n i dung: Xây d ng m t môi trư ng văn hóa cơ quan tiên ti n, th a mãn các NC văn hóa c a ngư i lao ñ ng. Đ cao nh ng t m gương t t trong công vi c. Đ y m nh các ho t ñ ng ñoàn th , t o ra các phong trào thi ñua thi t th c, sôi n i. Tăng cư ng s quan tâm, ñ ng viên c a lãnh ñ o, ñ ng nghi p; l ng nghe, chia s nh ng góp ý, phê bình ñ xây d ng cá nhân t t hơn. 1.2.4. B ng s thăng ti n Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng s thăng ti n chính là, s d ng s thăng ti n ñ kích thích tính hăng hái c a ngư i lao ñ ng. Vì thăng ti n là nhu c u trư ng thành, ñư c ñánh giá ñúng năng l c, c ng hi n, ñư c quý tr ng. Đ thăng ti n th t s tr thành ñ ng l c, ñơn v , t ch c c n ph i: Công khai v trí ch c danh, tiêu chu n thăng ti n, chú tr ng hi u qu công vi c, năng l c công tác, s c ng hi n, ph m ch t ñ o ñ c. Đ nh hư ng, quy ho ch, tích lũy các ñi u ki n ñ hoàn thi n ch c danh; t o ñi u ki n t t ñ hoàn thành xu t s c nhi m v . T o cơ h i, ñúng lúc, k p th i. Có chính sách ñ ng viên, giáo d c, giúp ñ , kh c ph c nh ng h n ch cá nhân. Đ m b o công minh, công b ng, bình ñ ng, ñúng ngư i, ñúng vi c, ñúng v trí, quy trình thăng ti n. 1.2.5. C i thi n ñi u ki n làm vi c Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y b ng c i thi n ñi u ki n làm vi c là dùng vi c nâng c p cơ s v t ch t, trang b ñi u ki n làm vi c tiên ti n, ñ m b o an toàn, s c kh e, v sinh lao ñ ng, kích thích kh năng h ng thú làm vi c ñ t năng su t hi u qu hơn.
  9. 9 Đi u ki n làm vi c là y u t t o thu n l i hay gây khó khăn cho thao tác, h ng thu hay không trong lao ñ ng, nh hư ng ñ n s hao t n tâm trí, tinh th n, s c l c, cư ng ñ lao ñ ng và năng su t lao ñ ng. Mu n v y, t ch c c n ph i th c hi n t t các công vi c: Tích c c thay ñ i môi trư ng làm vi c c a ngư i lao ñ ng, b trí, s p x p h p lý lao ñ ng ñ tăng kh năng hoàn thành nhi m v . Có m t chi n lư c ñ u tư, c i t o, nâng c p cơ s v t ch t, môi trư ng làm vi c m t cách khoa h c, toàn di n, h p lý, ti t ki m, phù h p v i hoàn c nh và ñi u ki n hi n t i. Th c hi n trang b b o h , an toàn v sinh lao ñ ng cho ngư i lao ñ ng. Xây d ng tác phong công nghi p, chu n xác, ti t ki m. 1.3. M T S NHÂN T NH HƯ NG Đ N VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG 1.3.1. Nhân t t phía xã h i S n xu t, khoa h c-công ngh phát tri n t o ra nhi u hàng hóa, d ch v làm thay ñ i NC trong ñ i s ng, xã h i c a ngư i lao ñ ng. 1.3.2. Nh ng nhân t t phía t ch c T i các h i ngh , nh ng bi u quy t s ñông v các gi i pháp nâng cao ñ ng l c s tác ñ ng ñ n nhà qu n lý quan tâm gi i quy t. Môi trư ng văn hóa cơ quan, b u không khí dân ch th t s và tinh th n làm ch t p th có r t nhi u nh hư ng thôi thúc s t giác c a ngư i lao ñ ng. Vi c l ng nghe và gi i quy t th a ñáng nh ng nguy n v ng c a ngư i lao ñ ng t phía các nhà qu n tr là m t nhân t . 1.3.3. Nhân t t phía ngư i lao ñ ng M c ñ nh n th c, s l c quan, kỳ v ng c a ngư i lao ñ ng có nh hư ng ñ n thái ñ và ñ ng cơ ph n ñ u c a h . 1.4. M T S KINH NGHI M V NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG.
  10. 10 CHƯƠNG 2 TH C TR NG VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y CÁN B , GIÁO VIÊN T I TRƯ NG CAO Đ NG THƯƠNG M I ĐÀ N NG TH I GIAN QUA 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A TRƯ NG CÓ NH HƯ NG Đ N VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y 2.1.1. Đ c ñi m công tác t ch c c a nhà trư ng a. Quá trình thành l p và phát tri n nhà trư ng b. Ch c năng, nhi m v c. B máy qu n lý 2.1.2. Đ c ñi m các ngu n l c c a nhà trư ng a. Ngu n nhân l c Trong nh ng năm qua, ngu n nhân l c c a trư ng tăng ñ u, ñ m b o các yêu c u nhi m v hi n t i, ñi u ñó ñư c th hi n như sau: B ng 2.1. Tình hình l c lư ng CB, GV c a nhà trư ng t 2006-2010 Năm 2006-2007 2007-2008 2008-2009 2009-2010 SL TL SL TL SL TL SL TL Ch tiêu (ngư i) (%) T ng s LĐ 87 100 93 100 110 100 134 100 1. Trong ñó: - Nam 41 47.1 45 48.4 52 47.3 45 33.6 -N 46 52.9 48 51.6 68 61.8 89 66.4 2. Trong ñó: - Giáo viên 52 77.0 57 62.0 70 66.7 92 68.7 - CB qu n lý 35 23 36 38 40 33.3 42 31.3 (Ngu n: Phòng T ch c – Hành chính nhà trư ng) Tuy nhiên, ña s là CB, GV tr chi m kho ng 70%, có nhi u thu n l i cho ñ m trách nhi m v lâu dài, nhưng khó khăn trong các công vi c ñòi h i có trình ñ cao và nhi u kinh nghi m. N còn chi m t l cao. Hơn 70% t t nghi p ñ i h c chính quy, nhưng t l Ths th p, TS không có. Đa s ñ m nh n công vi c ñúng chuyên môn và t l GV
  11. 11 gi ng liên môn cao. T l GV trên t ng s CB, GV còn th p, nên GV ph i ñ m nh n gi gi ng nhi u gây tr ng i cho h c t p, nghiên c u. Cơ c u nhân l c nhà trư ng b h n ch ch y u v trình ñ cao chưa ñáp ng nâng c p trư ng lên ñ i h c, nên gi i pháp s d ng ñào t o ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y là r t th c t . b. Ngu n l c tài chính Qua các năm, các ngu n thu tăng t 18,2 t ñ ng (2006) tăng lên 29,2 t ñ ng (2009), ch y u là thu h c phí tăng do tăng quy mô ñào t o, ñ t t 5 t ñ ng năm 2006 (chi m 27,5% trong t ng thu) tăng lên 9,3 t ñ ng (chi m 31,9% trong t ng thu) năm 2009. S gia tăng ngu n l c tài chính giúp nhà trư ng ñ m b o các nhu c u ho t ñ ng, th c hi n ñ y ñ các n i dung chi ñúng theo quy ñ nh Nhà nư c, trong ñó ngoài vi c chi ñ ti n lương cơ b n còn tăng d n m c chi cho ph c p hàng tháng, thư ng, phúc l i và các kho n chi ho t ñ ng chuyên môn, có tác d ng nâng cao ñư c ñ i s ng CB, GV. Hơn n a, có h tr cho NC ñào t o nâng cao trình ñ và c i thi n ñi u ki n làm vi c t o ra ñư c ñ ng l c kích thích. Tuy v y, các kho n chi có t c ñ tăng ch m, chưa nâng cao ñ ng l c thúc ñ y làm vi c. c. Ngu n l c cơ s v t ch t - k thu t Qua các năm, nhà trư ng có chú ý ñ u tư cơ s v t ch t k thu t. T ng s phòng (làm vi c, h c, th c hành, ký túc) năm 2006 là 113 phòng, tăng lên 130 phòng năm 2010; Trong ñó s phòng h c, th c hành tăng t 26 lên 38 phòng, cho th y nh ng n l c c a trư ng ñ ñáp ng quy mô ñào t o ñang tăng. Tuy nhiên, so v i NC hi n nay, cơ s v t ch t ch ñáp ng ñư c 80% quy mô ñào t o hi n t i, chưa ñ cho h c t p, gi ng d y, nghiên c u và nâng c p thành trư ng ñ i h c. 2.1.3. Tình hình ho t ñ ng c a nhà trư ng trong th i gian qua a. Quy mô ñào t o
  12. 12 Quy mô ĐT c a nhà trư ng tăng nhanh qua các năm nhưng không ñ u gi a các h , ngành. Trong ñó, h chính quy: Quy mô cao ñ ng tăng, trung c p gi m. H không chính quy: Quy mô trung c p gi m, cao ñ ng chưa m ñư c l p; liên thông trung c p lên cao ñ ng tăng, ñư c th hi n qua ñ th dư i ñây: 3000 Trung c p 2000 1000 Cao ñ ng 0 2006-2007 2007-2008 2008-2009 2009-2010 Hình 2.2. Quy mô ñào t o trung c p và cao ñ ng chính quy t 2006-2010 2000 Trung c p 1500 1000 Cao ñ ng t i ch c 500 Cao ñ ng liên 0 2006-2007 2007-2008 2008-2009 2009-2010 thông Hình 2.3. Quy mô ñào t o trung c p và cao ñ ng không chính quy t 2006-2010 (Ngu n: Phòng Đào t o nhà trư ng) Gi a các ngành ñào t o như K toán; Qu n tr kinh doanh; Thương m i qu c t ; Tài Chính ngân hàng; Du l ch; Kinh doanh xăng d u, s lư ng HS-SV còn chênh l ch l n, ch y u t p trung ngành Qu n tr kinh doanh và K toán. Đi u ñó cho th y, quy mô phát tri n ñào t o c a trư ng chưa h p lý và chưa b n v ng. b. Đ a bàn ñào t o Đ a bàn ĐT c a trư ng t p trung h u h t Đà N ng và các khu v c lân c n. S HS-SV ñ n t khu v c này chi m kho ng 82,4%. T các ñ a bàn khác như các khu v c phía B c; Tây Nguyên; Khánh Hòa chi m t l th p. Các l p liên k t v i các ñ a phương còn ít, chưa t o ñi u ki n cho GV thay ñ i môi trư ng làm vi c, tăng s lư ng công vi c. Nhìn chung, quy mô ĐT có phát tri n qua các năm nên nhà trư ng có ñi u ki n quan tâm ñ n các y u t nâng cao ñ ng l c thúc ñ y.
  13. 13 Nh ng t n t i ñã nêu ra là do nhà trư ng chưa s d ng t t các y u t v t ch t kích thích CB, GV tham gia vào vi c m r ng quy mô ñào t o. Vi c phân công gi gi ng, s b trí h p lý gi a gi ng d y chính quy, t i ch c; b trí GV gi ng m t môn, nhi u môn chưa t t ... nh hư ng ñ n vi c tham gia ñóng góp m r ng th trư ng ñào t o. C n có nh ng gi i pháp thúc ñ y t t hơn ñ huy ñ ng toàn b CB, GV tham gia vào kh c ph c tình tr ng này. 2.2. TH C TR NG VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y CÁN B , GIÁO VIÊN T I TRƯ NG CAO Đ NG THƯƠNG M I ĐÀ N NG TH I GIAN QUA 2.2.1. Đi u tra nhu c u và m c ñ hài lòng c a CB, GV nhà trư ng Qua ñi u tra, kh o sát nhu c u và m c ñ hài lòng c a hai kh i: CB qu n lý và GV v th c tr ng các y u t nâng cao ñ ng l c t i nhà trư ng (th c hi n trên 5 tiêu chí và 5 m c ñ ) Vi c ñánh gía m c ñ hài lòng: Đư c ti n hành theo các m c ñ : (1) R t t t; (2) T t; (3) Bình thư ng; (4) Chưa t t; (5) Không t t. K t qu chung ñư c th hi n như sau: B ng 2.3. T ng h p chung k t qu ñánh giá c a CB, GV nhà trư ng v th c tr ng các y u t nâng cao ñ ng l c thúc ñ y TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ Ý KI N ĐÁNH GIÁ & M C Đ HÀI LÒNG * V công tác ti n lương - Công tác chi tr ti n lương - T l hài lòng phân b cao m c 1,2,3 cho c hai cơ b n (ñúng, h p lý) kh i CB, GV. - Tr lương kích thích lao - Đa s ý ki n c hai kh i CB & GV phân b m c ñ ng (ph c p, khen thư ng, 3,4,5 cho th y th c hi n chưa t t, chưa t o ñ ng l c. phúc l i...) Các h s ti n ph c p chưa c i ti n h p lý. - Th c hi n chính sách nâng - T l m c 3,4,5 cao. Vi c tăng lương trư c th i cao ti n lương h n, chuy n ng ch, b c chưa tri n khai k p th i. * Công tác ñào t o - Có t l phân b m c 3,4,5 khá cao hai kh i.
  14. 14 * Y u t tinh th n ( văn hóa, - Ph n l n c hai kh i CB & GV cho r ng bình dân ch , thi ñua, ñ ng viên..) thư ng ho c chưa ñư c t t. * Y u t thăng ti n - M t s ít CB, GV ñ tu i dư i 40 và t 50-60 có t l ñánh giá cao m c 1,2. Ngư c l i, ña s kh i CB, GV còn l i có t l ñánh giá cao m c 3,4,5. * V c i thi n cơ s v t ch t, - Ý ki n c hai kh i ñánh giá bình quân là 55% t t, ñi u ki n làm vi c. còn l i m c 3,4. (Ngu n: K t qu ñi u tra th ng kê) Các ñánh giá nhìn chung m c t t, bình thư ng và chưa ñư c t t. Đây là cơ s ñ xây d ng các gi i pháp nâng cao ñ ng l c cho phù h p. 2.2.2. Th c tr ng v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên b ng y u t ti n lương a. Công tác tr lương t i trư ng Qua s li u th ng kê cho th y: Ngu n d toán chi lương cơ b n bình quân hàng năm là 35% trong t ng chi, nhà trư ng ñã th c hi n chi ñúng ñ nh m c này. T t c CB, GV ñư c nh n lương ñúng, ñ theo tính toán chi lương hàng tháng (ñúng ng ch, b c thang lương; ñúng h s ph c p, ñúng th i gian thâm niên - theo công th c tính lương cơ b n ñư c B ch qu n phê duy t). T ng qu lương cơ b n năm 2006 là 5,7 t (31,2%) ñã chi ñ cho 87 CB, GV. Đ n năm 2010 tăng lên 10,560 t (36,2%) ñã ñư c chi ñ cho s CB, GV tăng ñ n 134 ngư i ñúng theo quy ñ nh. Khi có thay ñ i lương, ñi u ch nh k p th i cho CB, GV. Không ñ x y ra khi u n i v lương cơ b n. Vi c này ñã t o ra s an tâm, ph n khích cho ngư i lao ñ ng v s n ñ nh c a ti n lương ñư c nh n. Tuy nhiên, ñ i v i CB, GV t p s , chuy n công tác t nơi khác ñ n ho c các ñ i tư ng có c ng hi n lâu năm, do hoàn c nh b h n ch v h c t p, thăng ti n, có h s lương b thi t thòi, nhà trư ng chưa có
  15. 15 gi i pháp ñi u ch nh ti n lương th a ñáng. Vi c giúp cho CB, GV nh n th c ñ y ñ v cơ c u ti n lương, nh ng ñi u ki n thay ñ i lương, tăng lương, truy lĩnh lương là chưa k p th i. b. Chính sách ti n lương Theo k t qu ñi u tra th ng kê và s li u th c tr ng cho th y: do quy mô ñào t o tăng, thu h c phí gia tăng, nhà trư ng có cơ s ñ chi tr lương kích thích CB, GV. Đã chi ti n ph c p hàng tháng bình quân t 1,5 trñ/ngư i (2006) tăng lên ñ n 2,15 trñ/ngư i (2010); Chi phúc l i v i m c chi tăng d n qua các năm, bình quân 2,5 trñ/ngư i/năm (2006) tăng lên 3,2 trñ/ngư i/năm (2010). Chi khen thư ng ñ y ñ cho các danh hi u thi ñua cu i năm như lao ñ ng tiên ti n, chi n sĩ thi ñua ... góp ph n tăng thêm thu nh p, có tác d ng kích thích CB, GV t t hơn trư c ñây. Trong vi c này, cách tính h s ph c p ñ nâng cao hơn ti n ph c p hàng tháng, ñơn giá các kho n chi khen thư ng chưa h p lý so v i các ngu n thu vào, chưa th t s khuy n khích CB, GV. Nhà trư ng ñã th c hi n vi c chuy n ng ch, nâng b c lương ñúng h n tăng lương; nâng cao h s lương cho các ñ i tư ng ñ ñi u ki n thay ñ i lương t GV sang GV chính; GV t p s sang ng ch GV cơ h u. Đã th c hi n vi c tăng lương cơ b n trư c th i h n 3 năm cho nh ng CB, GV có thành tích công tác xu t s c nhi u năm li n. Tuy v y, công tác nâng cao ti n lương còn nh ng t n t i: Chưa hư ng d n, ph bi n quy n l i và ñi u ki n ñ chuy n ng ch ho c tăng lương trư c th i h n, chưa có gi i pháp ñ ng viên r ng rãi và chưa tri n khai thư ng xuyên nên nhi u CB, GV tr chưa có ý th c ph n ñ u. c. V ti n lương bình quân Trong th i gian qua, nhà trư ng ñã nâng cao ñư c ti n lương bình quân cho CB, GV qua các năm th hi n b ng dư i ñây:
  16. 16 B ng 2.11. K t qu ti n lương bình quân c a CB, GV nhà trư ng t năm 2006-2010 2006-2007 2007-2008 2008-2009 2009-2010 NĂM T c T c T c T c Ti n Ti n Ti n Ti n ñ ñ ñ ñ CB,GV (Tr.ñ) (l n) (Tr.ñ) (l n) (Tr.ñ) (l n) (Tr.ñ) (l n) 1. Kh i CB 3,53 0 4,26 0.20 5,19 0.22 6,38 0.23 2. Kh i GV 2,93 0 3,49 0.19 4,17 0.19 5,02 0.20 Bình quân: 3,18 0 3,75 0.18 4,46 0.19 5,39 0.20 (Ngu n: Phòng Tài chính - K toán nhà trư ng) Ti n lương bình quân tăng d n qua các năm ñã t o ñư c ñ ng l c kích thích CB, GV. Tuy nhiên, kh i CB có m c lương bình quân cao hơn GV là ñi u chưa h p lý; T c ñ tăng lương bình quân v n còn ch m và lương bình quân CB, GV thu c lo i trung bình trong khu v c. 2.2.3. Th c tr ng v công tác ñào t o cán b , giáo viên nhà trư ng Qua các năm, s lư ng CB, GV ñi ĐT, ñư c th hi n b ng sau: B ng 2.12. S lư ng ngu n nhân l c nhà trư ng ñư c ñào t o t năm 2006-2010 Năm 2006-2007 2007-2008 2008-2009 2009-2010 SL TL SL TL SL TL SL TL C p ñào t o (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) (Ngư i) (%) T ng s lao ñ ng: 87 100 93 100 110 100 134 100 - Có trình ñ TS 0 0 0 0 0 0 0 0 - Có trình ñ Ths 8 9.20 12 12.90 14 12.73 18 13.43 - Chưa có Ths,TS 79 90.8 81 87.10 96 87.27 116 86.57 S CB,GV ñi ñào t o/chưa ñào t o - Ti n sĩ (TS) 0 0 0 0 0 0 3 0.26 - Th c sĩ (Ths) 6 7.59 5 6.17 7 7.29 8 6.89 (Ngu n: Phòng T ch c - Hành chính nhà trư ng) S lư ng CB, GV ñư c ñào t o Ths hàng năm có tăng so v i các năm trư c. T 2009, trư ng ñã quan tâm ñào t o TS. CB, GV ñư c ñào
  17. 17 t o ñúng chuyên môn các ngành ngh ñang gi ng d y, công tác t i trư ng như: K toán - Tài chính; Qu n tr kinh doanh; Qu n lý giáo d c. Th c hi n h tr kinh phí h c t p hàng năm t 50% - 100%/ngư i theo các ñ i tư ng ưu tiên; Thu x p các công vi c trư ng ñ t o ñi u ki n h c t p. Sau ñào t o ñư c tăng h s ph c p và b trí ñúng nhi m v , ñã t o ra ñư c ñ ng l c kích thích ñư c CB, GV. Đ n nay, s lư ng Ths có tăng d n lên qua các năm, so v i NC nâng c p trư ng v n chưa ñáp ng nhưng ñã th hi n ñư c s quan tâm, ñ ng viên c a nhà trư ng. Nh ng t n t i trên là do vi c s d ng ĐT ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y CB, GV còn mang tính k ho ch, t phát; công tác kích thích ĐT như: tư v n, phân lo i ñ i tư ng, giúp ñ , gi i thi u cho CB, GV l a ch n hình th c ĐT, lĩnh v c ĐT còn h n ch . 2.2.4. Th c tr ng v ñ i s ng tinh th n c a cán b , giáo viên nhà trư ng Qua k t qu kh o sát, th c tr ng ñ i s ng tinh th n c a CB, GV nhà trư ng th hi n các m t sau ñây: a. Công tác xây d ng môi trư ng văn hóa cơ quan Nhà trư ng ñã ban hành các quy ñ nh v văn hóa và dân ch trư ng h c t năm 2006 ñ khuy n khích CB, GV t hoàn thi n mình; Hàng năm, t ch c hơn 2 di n ñàn nh m phát huy tinh th n làm ch t p th c a CB, GV, tham gia góp ý, bày t nguy n v ng chính ñáng, kích thích s ñóng góp vào công vi c chung. b. Ho t ñ ng h tr c a các t ch c, ñoàn th nhà trư ng Công ñoàn ñã t ch c h tr v t ch t cho các trư ng h p ñau, m, hi u, h , sinh nh t, t tu t (bình quân 500.000ñ/lư t so v i trư c ñây tăng hơn 200.000ñ); tham quan trong nư c (1 trñ/ngư i/năm tăng so v i các năm trư c), tham quan ngoài nư c (duy trì 3 ngư i/ñ t/năm); t ch c nhi u phong trào thi ñua hàng năm...có tác d ng nâng cao ñ i s ng tinh th n, kích thích ñư c tính hăng hái c a CB, GV.
  18. 18 Tuy v y, các gi i pháp ch d ng hình th c, thi u s tìm hi u quan tâm ñ ng viên chia s , giúp ñ nh ng CB, GV có hoàn c nh khó khăn ñ h yên tâm g n bó v i nhà trư ng. Chưa g n k t qu thi ñua v i l i ích khác nên chưa nâng cao ñư c ñ ng l c thúc ñ y CB, GV. 2.2.5. Th c tr ng v công tác thăng ti n ñ i v i cán b , giáo viên Theo k t qu kh o sát, nhà trư ng ñã th c hi n thăng ti n CB, GV qua vi c b nhi m nh ng ngư i có chuyên môn, ph m ch t ñ o ñ c t t, ñ m nh n các ch c v các t , phòng, khoa t c p phó ñ n c p trư ng, ñ m b o cơ c u CB cho nhà trư ng ho t ñ ng t t ngay khi b t ñ u nâng c p thành trư ng cao ñ ng. Tuy nhiên, công tác thăng ti n chưa th t s nâng cao ñ ng l c thúc ñ y do chưa chú tr ng vào năng l c công tác vư t tr i. Công tác giáo d c, giúp ñ CB, GV thăng ti n chưa t t; chưa t o ñi u ki n giúp ñ cá nhân tích lũy d n các tiêu chu n; chưa coi tr ng gi i thi u thành tích, năng l c công tác trư c khi ñ b t; chưa t o cơ h i thăng ti n k p th i. 2.2.6. Th c tr ng v nâng cao ñ ng l c b ng công tác c i thi n ñi u ki n làm vi c Qua ñi u tra nhu c u và phân tích s li u ph n th c tr ng cơ s v t ch t k thu t cho th y r ng: Nh ng năm v a qua, s thi t b các lo i ph c v gi ng d y tăng t : 42 cái (2006) tăng lên 74 cái (2010). Sách báo ñ c và nghiên c u tăng m i năm hơn 120 cu n. S dàn máy tính t 140 cái (2006) tăng lên 242 cái năm 2010. Nhà trư ng ñã t n d ng t i ña các ngu n l c v t ch t ñ ph c v CB, GV làm vi c, gi ng d y ngày càng t t hơn. T o d ng môi trư ng làm vi c an toàn, v sinh, văn minh, hi n ñ i, GV có ñi u ki n th c hi n ñư c các phương pháp gi ng d y tích c c. Tuy nhiên, vi c s d ng cơ s v t ch t k thu t là y u t ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y CB, GV còn g p nh ng h n ch như: Chưa th c hi n t t vi c thay ñ i môi trư ng làm vi c cho CB, GV giúp tăng kh năng hoàn thành nhi m v . Thi t b , nhà xư ng ph c v
  19. 19 gi ng d y, nghiên c u, th c hành còn thi u và không ñ ng b , chưa ñáp úng nâng c p trư ng lên ñ i h c. S lư ng SV trong m t s l p h c còn ñông, t 60 - 120 SV/l p. GV và HS-SV ph i làm vi c trong ñi u ki n còn khó khăn, nên gi i pháp c i thi n ñi u ki n làm vi c là r t c n thi t. 2.3. NGUYÊN NHÂN C A CÁC TH C TR NG V NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y CÁN B , GIÁO VIÊN T I NHÀ TRƯ NG 2.3.1. Nh ng nguyên nhân xu t phát t tình hình chung c a ngành giáo d c 2.3.2. Nguyên nhân xu t phát t phía nhà trư ng Lãnh ñ o nhà trư ng ý th c ñư c vai trò c a ngu n nhân l c trong s nghi p phát tri n nhà trư ng nên ñã có s chu n b liên t c các ñi u ki n ñ t o ra ñ ng l c cho CB, GV làm vi c g n bó v i trư ng. Tình hình tăng trư ng c a nhà trư ng v ĐT, ñã t o ñi u ki n ñ th c hi n các gi i pháp khuy n khích, thúc ñ y CB, GV. Tuy nhiên, nh ng t n t i có nguyên nhân: các gi i pháp mang tính hành chính hơn là m t gi i pháp khoa h c toàn di n. Cách làm k th a, ch m ñ i m i. Chưa g n k t ñư c k t qu lao ñ ng c a cá nhân v i nh ng l i ích tinh th n, thăng ti n nên chưa t o ra ñ ng l c khai thác h t ti m năng c a ñông ñ o ñ i ngũ CB, GV. CHƯƠNG 3 M T S GI I PHÁP NH M NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y CÁN BÔ, GIÁO VIÊN T I TRƯ NG CAO Đ NG THƯƠNG M I ĐÀ N NG TH I GIAN Đ N 3.1. CĂN C C A VI C S D NG GI I PHÁP 3.1.1. S bi n ñ ng c a các y u t môi trư ng a. Nh ng ñ i m i v ch trương, chính sách c a Đ ng và Nhà nư c trong lĩnh v c giáo d c và ñào t o b. Y u t v khoa h c - công ngh c. Y u t kinh t d. Y u t văn hóa - xã h i
  20. 20 3.1.2. Chi n lư c phát tri n c a nhà trư ng trong th i gian t i a. M c tiêu, chi n lư c c a nhà trư ng trong th i gian t i Đ n năm 2015, ph n ñ u tr thành Trư ng Đ i h c, ñào t o ngu n nhân l c th c hành trong lĩnh v c thương m i và du l ch. b. Các n i dung c a m c tiêu chi n lư c 3.1.3. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi xây d ng gi i pháp nâng cao ñ ng l c thúc ñ y cán b , giáo viên a. Các gi i pháp v nâng cao ñ ng l c ph i ph c v cho m c tiêu, chi n lư c phát tri n nhà trư ng b. Các gi i pháp nâng cao ñ ng l c ph i ñ m b o tính khoa h c, th c t và hi u qu 3.2. M T S GI I PHÁP NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y CÁN B , GIÁO VIÊN T I TRƯ NG CAO Đ NG THƯƠNG M I ĐÀ N NG 3.2.1. Hoàn thi n công tác ti n lương a. Tr lương cơ b n ñúng, ñ y ñ , k p th i Tính toán, chi tr ñúng lương cơ b n cho t ng ñ i tư ng: m i tuy n d ng; chuy n công tác t nơi khác ñ n; c ng hi n lâu năm nhưng có h s lương b thi t thòi. Chi tr ñúng các kho n ph c p theo lương, ph c p ngành ngh , ch c v . Trư c khi chi tr lương thông báo tình hình lương, tăng lương, ph c p, truy lĩnh, kh u tr cho CB, GV. b. Tr lương kích thích s ph n ñ u c a cán b , giáo viên - Hoàn thi n vi c chi tr ti n ph c p hàng tháng (trư ng g i là Lương năng su t hay Lương tăng thêm), qua vi c ñưa vào ñánh giá ch t lư ng công vi c bên c nh ñánh giá s gi công vi c như hi n nay, qua ñó làm tăng các h s ph c p, d n ñ n tăng ñư c ti n ph c p. Kh i CB qu n lý, ñ nh m c l i kh i lư ng công vi c; Kh i GV, giao thêm vi c ngoài gi ng d y ñ tăng kh i lư ng công vi c. K t h p v i ñánh giá ch t lư ng công tác hàng tháng kích thích s ph n ñ u.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2