intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn:Giải pháp tăng cường huy động vốn của NH nông nghiệp và phát triển nông thông TP Đà Nẵng

Chia sẻ: Lang Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

106
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:giải pháp tăng cường huy động vốn của nh nông nghiệp và phát triển nông thông tp đà nẵng', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp tăng cường huy động vốn của NH nông nghiệp và phát triển nông thông TP Đà Nẵng

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG HOÀNG TH THÚY HÀ GI I PHÁP TĂNG CƯ NG HUY Đ NG V N C A NH NÔNG NGHI P & PTNT TP ĐÀ N NG Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS NGUY N TH TRÀM Ph n bi n 1: PGS. TS. LÂM CHÍ DŨNG Ph n bi n 2: PGS. TS. TR M TH XUÂN HƯƠNG Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 8 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Khi n n kinh t phát tri n, nhu c u s d ng v n cho s n xu t kinh doanh ngày càng cao. Trong khi ñó l i có m t lư ng v n t m th i nhàn r i n m r i rác trên th trư ng, ngân hàng thương m i tr thành c u n i gi a ngư i có v n dư th a và ngư i c n vay v n. Tuy nhiên, hi n nay h th ng ngân hàng nư c ta phát tri n m nh, d n ñ n s c nh tranh kh c li t gi a các ngân hàng trong vi c thu hút ñư c ngu n v n trong xã h i ngày càng cao. Khi ñó, ngân hàng có s n ph m huy ñ ng v n ña d ng, có lãi su t h p d n, chính sách chăm sóc khách hàng t t s huy ñ ng ñư c nhi u v n hơn. Hi n nay, n n kinh t nư c ta ñang trong tình tr ng l m phát, ngư i dân thư ng ng i g i ti n vào ngân hàng, h thư ng tìm ki m các hình th c ñ u tư khác v i kỳ v ng b o toàn ñư c ngu n v n c a mình, ñ ng th i có kh năng t o ra m t kho n lãi ñó là ñ u tư vào b t ñ ng s n hay mua vàng ñ c t tr . Chính ñi u ñó ñã gây khó khăn l n cho h th ng NHTM trong vi c thu hút ngu n v n ph c v cho ho t ñ ng kinh doanh c a mình. Các ngân hàng cũng như các t ch c tài chính c nh tranh ngày càng gay g t trên th trư ng v n v i các hình th c ña d ng. Trong ñó, NHNo&PTNT Vi t Nam nói chung và chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng nói riêng cũng không tránh kh i tình hình chung là ngày càng g p khó khăn hơn trong ho t ñ ng huy ñ ng v n. Riêng ñ i v i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng, ngoài vi c ch u nh hư ng m nh b i các y u t c nh tranh nêu trên do ho t ñ ng trên ñ a bàn kinh t năng ñ ng, chính sách ñi u hành ho t ñ ng huy ñ ng v n c a Chi nhánh còn b chi ph i b i các qui
  4. 2 ñ nh t phía NHNN và t phía NHNo&PTNT Vi t Nam. Vì v y vi c ñưa ra ñư c gi i pháp ñ v a tăng trư ng và v a ñ m b o hi u qu trong ho t ñ ng huy ñ ng v n là h t s c khó khăn ñ i v i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng trong tình hình c nh tranh ngày càng gay g t như hi n nay. Đó là lý do tôi ch n ñ tài: “Gi i pháp tăng cư nghuy ñ ng v n c a NHNo&PTNT Thành ph Đà N ng” làm ñ tài lu n văn 2. M c tiêu nghiên c u c a ñ tài Đ tài t p trung nghiên c u m t s v n ñ sau ñây. - H th ng hóa v m t lý lu n v huy ñ ng v n c a NHTM - Đánh giá nh ng thành qu , h n ch y u kém c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng m t cách c th , sâu s c. - Đ xu t các gi i pháp nh m tăng cư ng huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng và làm tài li u cho nh ng ai quan tâm 3. Phương pháp nghiên c u 4. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u c a ñ tài 4.1. Đ i tư ng nghiên c u Đ tài t p trung nghiên c u các v n ñ liên quan ñ n ho t ñ ng huy ñ ng v n b ng ti n ñ i v i ñ i tư ng là các doanh ngi p, các h kinh doanh, cá nhân. 4.2. Ph m vi nghiên c u Nghiên c u tình hình huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng trong 5 năm t 2007 ñ n 2011. 5. Nh ng ñóng góp c a lu n văn -Nêu rõ các nguy cơ c nh tranh, y u t tác ñ ng ñ n ho t ñ ng c a NHTM, và ho t ñ ng d ch v huy ñ ng v n c a chi nhánh
  5. 3 NHNo&PTNT TP Đà N ng trong ñi u ki n hi n nay. -Phân tích tình hình ho t ñ ng d ch v huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng, các y u t tác ñ ng, thách th c và cơ h i phát tri n d ch v này. -Đ xu t m t s gi i pháp ñ kh c ph c ñi m y u, tăng cư ng năng l c c nh tranh trong ho t ñ ng d ch v huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng 6. K t c u c a lu n văn. Chương 1: M t s lý lu n cơ b n v huy ñ ng v n c a NHTM Chương 2: Phân tích th c tr ng huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng. Chương 3: Gi i pháp tăng cư ng huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng trong th i gian t i.
  6. 4 Chương 1 M TS LÝ LU N CƠ B N V HUY Đ NG V N C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1 M t s lý lu n cơ b n v huy ñ ng v n c a NHTM 1.1.1 Khái quát huy ñ ng v n 1.1.2 Nh ng hình th c huy ñ ng v n c a ngân hàng thương m i 1.1.2.1 Huy ñ ng t tài kho n ti n g i Phân lo i theo ñ i tư ng khách hàng • Ti n g i c a các t ch c kinh t • Ti n g i c a dân cư Phân lo i theo m c ñích huy ñ ng • Ti n g i giao d ch • Ti n g i phi giao d ch Phân lo i theo kì h n • Ti n g i không kì h n • Ti n g i có kì h n Phân lo i theo lo i ti n • Ti n g i n i t • Ti n g i ngo i t 1.1.2.2 Huy ñ ng v n thông qua phát hành gi y t có giá Ngu n v n này tương ñ i n ñ nh và s d ng cho m c ñích nào ñó. Ngân hàng s d ng gi y t có giá dư i các hình th c: Phát hành trái phi u Phát hành kỳ phi u Phát hành ch ng ch ti n g i 1.1.2.3 Huy ñ ng v n qua các kho n ñi vay Vay ngân hàng Trung ương
  7. 5 Vay c a các t ch c tín d ng khác Vay trên th trư ng v n 1.1.2.4 Các ngu n khác Ti n y thác Ti n trong thanh toán. 1.1.3 Đ c ñi m, vai trò huy ñ ng v n c a NHTM 1.1.3.1 Đ c ñi m 1.1.3.2 Vai trò ho t ñ ng huy ñ ng v n c a NHTM Đ i v i ngân hàng Huy ñ ng v n là m t trong nh ng ho t ñ ng cơ b n, không th thi u c a NHTM. V n huy ñ ng ñư c giúp ngân hàng có ñ ngu n v n kinh doanh, m r ng th ph n, gi th ch ñ ng trong kinh doanh và gia tăng l i nhu n, ñ m b o kh năng thanh toán, ñáp ng nhu c u rút ti n c a khách hàng, tôn tr ng các cam k t c a ngân hàng v i khách hàng. Đ i v i khách hàng g i ti n Đ i v i các cá nhân, trư c h t h nghĩ ñ n vi c b o qu n s ti n t m th i nhàn r i c a h như th nào cho an toàn, v i m c ñích như v y h mang ti n ñ n ngân hàng ñ g i. Đ i v i các doanh nghi p khi ti n hành ho t ñ ng kinh doanh, h u như ti n c a h ñ t i ngân hàng là ch y u, h g i ti n vào ngân hàng không ph i v i m c ñích tìm ki m thu nh p mà ch y u là ñ s d ng các d ch v ti n ích c a ngân hàng, nh ngân hàng ti n hành thanh toán h các kho n ph i tr và thu h các kho n ph i thu c a khách hàng Đ i v i n n kinh t Ho t ñ ng huy ñ ng v n c a NHTM có vai trò giúp chuy n nh ng kho n d tr , ti t ki m thành nh ng kho n ñ u tư, chuy n
  8. 6 nh ng kho n v n nh l , n m r i rác trong xã h i thành nh ng kho n v n l n ñáp ng nhu c u v n c a n n kinh t . 1.2 Các nhân t nh hư ng ñ n quá trình huy ñ ng v n 1.2.1 Nhân t ch quan Đây là nhóm nhân t thu c v môi trư ng bên trong các NHTM, hình thành trong quá trình ho t ñ ng c a ngân hàng do các nhân t ch quan v phía ngân hàng. 1.2.1.1 Xu t phát t m c tiêu chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng 1.2.1.2 Chính sách lãi su t 1.2.1.3 Năng l c, trình ñ c a lãnh ñ o và ñ i ngũ nhân viên ngân hàng 1.2.1.4 Uy tín, thương hi u và chính sách marketing c a ngân hàng 1.2.1.5 Công ngh c a ngân hàng và m ng lư i giao d ch 1.2.2 Nhân t khách quan Nh ng nhân t khách quan thu c v môi trư ng bên ngoài ngân hàng thương m i, các ngân hàng thương m i ch có th nh n bi t và tìm cách h n ch các tác ñ ng tiêu c c c a chúng mà không th thay ñ i các nhân t này ñư c. 1.2.2.1 Môi trư ng chính tr và pháp lý 1.2.2.2 Môi trư ng kinh t - xã h i 1.2.2.3 Môi trư ng c nh tranh gi a các ngân hàng 1.2.2.4 Nh ng nhân t v phía khách hàng 1.3 Các ch tiêu ñánh giá k t qu huy ñ ng v n 1.3.1 Quy mô tăng trư ng c a v n huy ñ ng V n huy ñ ng tăng trư ng theo th i gian s ñáp ng nhu c u tín d ng cũng như ho t ñ ng kinh doanh khác ngày càng tăng c a ngân hàng. N u ngân hàng huy ñ ng ñư c m t lư ng v n ñ
  9. 7 l n phù h p v i quy mô và nhu c u c a mình, thì khi có m t lư ng ti n l n b rút ra cũng s không gây nh hư ng l n ñ n ho t ñ ng c a ngân hàng, ngân hàng s không g p khó khăn trong v n ñ thanh kho n. 1.3.2 Ch tiêu cơ c u ngu n v n huy ñ ng 1.3.2.1 Cơ c u v n huy ñ ng theo ngu n hình thành T tr ng VHĐ theo VHĐ theo ñ i tư ng i nămt ñ i tư ng i nămt = * ∑ VHĐ nămt Ch tiêu này cho bi t t tr ng v n huy ñ ng theo ñ i tư ng c a ngân hàng so v i t ng v n huy ñ ng hay v n huy ñ ng theo tưng ñ i tư ng chi m bao nhiêu ph n trăm trong t ng v n huy ñ ng. 1.3.2.2 Cơ c u v n huy ñ ng theo kì h n VHĐ theo kì h n i nămt * 100 T tr ng VHĐ theo kì h n i nămt = ∑ VHĐ nămt Ch tiêu này cho bi t t tr ng v n huy ñ ng theo kì h n c a ngân hàng so v i t ng v n huy ñ ng hay v n huy ñ ng theo kì h n chi m bao nhiêu ph n trăm trong t ng v n huy ñ ng. 1.3.2.3 Cơ c u theo lo i ti n : VHĐ theo lo i ti n i nămt T tr ng VHĐ theo lo i ti n i nămt = ∑ VHĐ nămt Ch tiêu này cho bi t t tr ng v n huy ñ ng theo lo i ti n c a ngân hàng so v i t ng v n huy ñ ng hay v n huy ñ ng theo lo i ti n chi m bao nhiêu ph n trăm trong t ng v n huy ñ ng.
  10. 8 1.3.3 Chi phí huy ñ ng v n bình quân h p lý Đây là y u t quy t ñ nh ñ n hi u qu c a ho t ñ ng huy ñ ng v n vì nó quy t ñ nh tr c ti p t i phương th c s d ng v n và ñ c bi t hơn c là l i nhu n c a ngân hàng. Có hai cách tính lãi su t ñ u vào bình quân: Lãi su t T ng s dư ngu n th i × Lãi su t huy ñ ng c a ngu n th i ñ u vào = T ng s dư các ngu n v n bình quân Ho c: Lãi su t ñ u vào bình quân = Σ (T tr ng lo i ti n g i th i × Lãi su t lo i ti n g i i ) V i i = 1- n 1.3.4 Ch tiêu ño lư ng hi u qu huy ñ ng v n Hi u qu s d ng v n = Doanh s cho vay / t ng ngu n v n huy ñ ng (%, l n). Ch s này xác ñ nh hi u qu s d ng c a m t ñ ng v n huy ñ ng. Nó giúp cho nhà phân tích so sánh kh năng s d ng v n c a ngân hàng v i ngu n v n huy ñ ng. 1.4 Kinh nghi m huy ñ ng v n c a m t s nư c
  11. 9 Chương 2 PHÂN TÍCH TH C TR NG HUY Đ NG V N C A CHI NHÁNH NHNo&PTNT THÀNH PH ĐÀ N NG 2.1 Gi i thi u chi nhánh chi nhánh ngân hàng Nông nghi p và Phát tri n nông thôn thành ph Đà N ng 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n 2.1.2 Cơ c u t ch c và b máy qu n lý - Quy ch t ch c và ho t ñ ng c a chi nhánh ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn TP Đà N ng ñư c th c hi n theo quy t ñ nh s 1377/QĐ/HĐQT-TCCB, ngày 24/12/2007 c a H i ñ ng qu n tr NHNo&PTNT Vi t Nam. - Hi n nay, chi nhánh TP Đà N ng có 34 ñi m giao d ch: - S lư ng cán b nhân viên: t ng s cán b nhân viên là 350 ngư i 2.1.3 Ch c năng, nhi m v c a chi nhánh 2.1.3.1 Ch c năng c a chi nhánh Huy ñ ng v n Cho vay Kinh doanh ngo i h i Cung ng các d ch v thanh toán và ngân qu Kinh doanh các d ch v khác c a ngân hàng 2.1.3.2 Nhi m v c a chi nhánh 2.1.4 Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a chi nhánh NHNo & PTNT TP Đà N ng trong 5 năm (2007-2011) 2.1.4.1 Huy ñ ng v n Huy ñ ng v n là m t trong nh ng ho t ñ ng cơ b n c a chi
  12. 10 nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng. Cùng v i uy tín và thương hi u m nh s n có, k t h p v i các bi n pháp khuy n mãi h p d n, lãi su t linh ho t h p lý, v n huy ñ ng t i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng qua các năm luôn có s tăng trư ng, năm sau cao hơn năm trư c v giá tr tuy t ñ i cũng như t c ñ tăng trư ng. 2.1.4.2 S d ng v n Trong 5 năm (2007 – 2011) chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng có s tăng trư ng tín d ng vư t b c. Tính ñ n 31/12/2011, dư n cho vay chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng ñ t 5,084 t ñ ng. Trong năm 2011, th c hi n ch ñ o nâng cao ch t lư ng tín d ng, chi nhánh ñã ch ñ o t p trung qu n lý t t các kho n vay, tăng cư ng thu h i n x u phát sinh và h n ch tài tr tín d ng cho các khách hàng m i. 2.1.4.3 Ho t ñ ng liên quan khác Ho t ñ ng thanh toán qu c t Ho t ñ ng thanh toán th Ho t ñ ng kinh doanh ngo i t Ho t ñ ng ngân qu 2.2 Th c tr ng huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng 2.2.1 Phân tích cơ c u ngu n v n huy ñ ng 2.2.1.1 Cơ c u ngu n v n huy ñ ng theo kỳ h n Th nh t, ngu n v n huy ñ ng không kỳ h n trong giai ño n 5 năm (2007-2011) chi m t tr ng trung bình 24.87 % trong t ng v n huy ñ ng, t tr ng này có xu hư ng gi m nhanh, năm 2007 chi m t tr ng 27.11%, ñ n năm 2011 còn 19.15%.
  13. 11 Th hai, v n huy ñ ng có kỳ h n chi m t tr ng trung bình 75.13 % t ng ngu n v n huy ñ ng. Đây là ngu n v n cơ b n ñ ngân hàng ti n hành kinh doanh và s d ng cho ho t ñ ng tín d ng. T tr ng ti n g i ng n h n trung bình vào kho ng 47.54 % trên t ng v n huy ñ ng. Ti n g i trung dài h n chi m t tr ng th p hơn, trung bình vào kho ng 27,58% t ng v n huy ñ ng. Đây là ngu n v n cơ b n dùng ñ cho vay trung dài h n. 2.2.1.2 Cơ c u ngu n v n huy ñ ng gi a ti n g i VND và ngo i t V n huy ñ ng c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng ch y u b ng n i t . Doanh s huy ñ ng v n b ng VND và ngo i t qui ñ i VND có xu hư ng tăng lên qua t ng năm. Ngo i t chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng huy ñ ng ch y u là USD. Xét t c ñ tăng trư ng thì huy ñ ng v n b ng VND có m c tăng trư ng nhanh hơn (72.36%) so v i t c ñ tăng trư ng huy ñ ng v n b ng USD (27.64%). 2.2.1.3 Cơ c u ngu n v n huy ñ ng c a t ng khách hàng Ngu n v n huy ñ ng c a ngân hàng ch y u t kho n ti n g i ti t ki m dân cư và ti n g i c a TCKT. T tr ng c a hai lo i ti n g i này chi m t l r t cao chi m ñ n trên 90% t ng ngu n v n huy ñ ng c a ngân hàng và gia tăng qua các năm. C th năm 2007 t tr ng ti n g i TKDC và TCKT là 86.50% so v i t ng v n huy ñ ng, năm 2011 là 94.78%. S dĩ lư ng ti n g i TKDC và TCKT chi m t tr ng l n như v y vì ñây là nh ng ñ i tư ng có lư ng ti n nhàn r i khá l n trong xã h i. Bên c nh ñó, chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng có m ng lư i giao d ch l n nh t TPnên ngu n v n huy ñ ng t TCKT và dân cư chi m t tr ng khá cao trong t ng v n huy ñ ng.
  14. 12 Trong khi ñó, lư ng v n huy ñ ng ñư c t các TCTD qua các năm ñ u v i con s th p, chi m m t t tr ng nh bé s p x 1.4% trong t ng v n huy ñ ng. Ti n g i c a Kho b c Nhà nư c ch chi m t tr ng nh trong t ng v n huy ñ ng và qua các năm có xu hư ng gi m d n trong t ng v n huy ñ ng. Huy ñ ng v n v i hình th c phát hành gi y t có giá c a chi nhánh có t tr ng trung bình 1.3% so v i t ng v n huy ñ ng 2.2.2 Phân tích chi phí huy ñ ng v n c a ngân hàng T l tương quan gi a thu nh p t lãi và chi phí t lãi trong các năm qua t i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng có xu hư ng thu nh p lãi ngày càng tăng so v i chi phí v lãi. Đi u này cho th y chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng s d ng ngày càng hi u qu hơn ñ ng v n huy ñ ng ñư c, khai thác t t hơn kh năng sinh l i c a ñ ng v n. 2.3 H th ng kênh huy ñ ng v n t i chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng Kênh huy ñ ng truy n th ng. ATM, EDC/POS Mobile Banking Internet Banking Phone Banking Kênh phân ph i qua k t n i thanh toán v i khách hàng 2.4 Các công c b tr thúc ñ y ho t ñ ng huy ñ ng v n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng
  15. 13 2.4.1 Ch t lư ng ph c v , nhân l c trong ho t ñ ng huy ñ ng v n. Giao d ch viên chưa nhi t tình v i khách hàng, thi u thân thi n, ch th c hi n các giao d ch theo yêu c u c a khách hàng, chưa hi u rõ v các s n ph m huy ñ ng v n, s n ph m d ch v khác, thi u k năng bán hàng, do không tư v n cho khách hàng, không bán chéo s n ph m d ch v . Tác phong, k năng làm vi c c a nhân viên, ñ c bi t là k năng giao ti p, ñàm phán còn b t c p, thi u chuyên nghi p, gây nh hư ng tr c ti p ñ n ch t lư ng công vi c nói chung và công tác ñàm phán, ti p th ñ huy ñ ng v n nói riêng. 2.4.2 Kh o sát, phân tích, ñánh giá phân ño n th trư ng, phân lo ikhách hàng Ho t ñ ng này v n chưa ñư c th c hi n bài b n t i chi nhánh chưa phân ño n th trư ng và phân khúc khách hàng, cán b chi nhánh chưa tìm hi u thói quen ti t ki m và c t gi ti n c a ngư i dân... t ñó có chính sách chăm sóc khách hàng phù h p nh m huy ñ ng t i ngu n v n. 2.4.3 H i ngh khách hàng, chăm sóc khách hàng Chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng chưa xây d ng tiêu chí khách hàng VIP, khách hàng l n, khách hàng truy n th ng, khách hàng ph thông ñ có th phân lo i khách hàng và có ch ñ chăm sóc phù h p. Chưa xây d ng chương trình qu n lý quan h khách hàng, phân ñi m cho khách hàng s d ng s n ph m d ch v ñ có cơ s th c hi n ưu ñãi cho các ñ i tư ng khách hàng khác nhau. 2.4.4 Các chương trình khuy n mãi, quay s d thư ng, t ng quà Ho t ñ ng khuy n mãi cho khách hàng NHNo&PTNT ñư c t ch c ch y u cho khách hàng g i ti n vào các d p l t t Nguyên
  16. 14 ñán, d ch v chuy n ti n ki u h i vào cu i năm. Hình th c qu ng cáo t i ch chưa ñư c ñ y m nh, do ñó chưa khai thác th m nh v ngu n nhân l c, cơ s v t ch t, m ng lư i r ng l n, m i quan h v i ñ a phương trong ho t ñ ng này. Ho t ñ ng qu ng bá thương hi u thông qua tài tr cho các ho t ñ ng t thi n chưa ñư c khai thác t i ña. 2.4.5 Công ngh thông tin trong ho t ñ ng huy ñ ng v n H th ng công ngh thông tin chưa có ñ các công c và d li u ñ h tr t t nh t cho qu n tr h th ng ngân hàng, còn thi u h th ng chăm sóc khách hàng và h th ng qu n tr r i ro toàn di n ñáp ng tiêu chu n qu c t như BASEL II, ph c v cho ho t ñ ng huy ñ ng và qu n lý v n. 2.5 M t s k t lu n 2.5.1 Nh ng k t qu ñ t ñư c Th nh t, s n ph m huy ñ ng v n c a chi nhánh NHo&PTNT TP Đà N ng ngày càng ña d ng, ñáp ng nhu c u ngày càng cao c a khách hàng và mang ñ c trưng c a m t chi nhánh thu c ngân hàng l n nh t t i Vi t Nam. Th hai, cơ c u v n huy ñ ng c a chi nhanh NHNo&PTNT TP Đà N ng t p trung ch y u vào huy ñ ng v n ti n g i ti t ki m và ti n g i thanh toán Th ba, h th ng phòng giao d ch ñư c b trí r ng kh p, thu n ti n cho vi c giao d ch c a khách hàng. Th tư, quy mô huy ñ ng v n ngày càng tăng, năm 2007 huy ñ ng v n ñ t 3,607 t ñ ng, ñ n năm 2011 huy ñ ng v n ñ t m c 5,124 t ñ ng tăng g p 1,42 l n so v i năm 2007.
  17. 15 Th năm, chi phí huy ñ ng v n ngày càng ñư c c i thi n. T l chênh l ch gi a chi phí tr lãi ti n g i, ti n vay v i chi phí thu lãi ti n g i, ti n vay ngày càng tăng lên. 2.5.2 Nh ng t n t i, h n ch Th nh t, ngu n v n huy ñ ng cao, song th ph n s t gi m T ng ngu n v n tăng trư ng qua các năm, song t c ñ tăng trư ng có xu hư ng gi m, th ph n c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng thu h p (năm 2007 ñ t 37.8%, năm 2011 còn 15.24%). T c ñ tăng trư ng ngu n v n trong năm không ñ u , m t s ngu n v n bi n ñ ng b t thư ng, gây khó khăn cho thanh kho n và cân ñ i s d ng Chưa có chi n lư c c th ti p c n các ngu n v n r Th hai, cơ c u ngu n v n huy ñ ng chưa h p lý Cơ c u ngu n v n huy ñ ng theo nhóm khách hàng còn nhi u h n ch Cơ c u ngu n v n huy ñ ng theo kỳ h n chưa phù h p Thi u chi n lư c thu hút ngu n v n d án ngân hàng ph c v , d án y thác ñ u tư: Th ba,v cơ ch ch ñ o ñi u hành ho t ñ ng huy ñ ng v n: cơ ch ñi u hành v ho t ñ ng huy ñ ng v n và kinh doanh ngu n v n hi n nay mang tính t p trung cao, song còn kém linh ho t, n ng ý chí ch quan, áp ñ t, thi u tính liên k t và chưa th c s g n v i ñ nh hư ng phát tri n kinh t xã h i, ñ c thù kinh doanh c a ñ a phương Thi u tính ch ñ ng trong ư c lư ng chi phí v n
  18. 16 Th tư, s n ph m huy ñ ng v n còn chưa ñáp ng nhu c u khách hàng, k năng bán chéo s n ph m y u, chưa có các gói s n ph m Chi nhánh chưa th c s tích c c trong tri n khai SPDV h tr công tác HĐV, cán b th c hi n bán s n ph m chưa chuyên nghi p, th c hi n bán chéo s n ph m còn y u, th c hi n ñơn l t ng s n ph m theo ch c năng c a phòng chuyên môn nghi p v Th năm, kênh huy ñ ng v n m r ng song chưa khai thác huy ñ ng v n hi u qu H th ng m ng lư i NHNo&PTNT chưa ñư c khai thác hi u qu trong phát tri n HĐV, năng l c canh tranh y u và chưa tương x ng v i ti m năng c a NHNo&PTNT. Kênh phân ph i hi n ñ i ñã tri n khai thêm nhi u kênh phân ph i m i như qua ATM, EDC/POS, Mobile Banking, Internet Banking, gia tăng thêm nhi u ti n ích cho khách hàng ñ ph c v công tác huy ñ ng v n. Tuy nhiên so v i các NHTM l n khác, h th ng kênh phân ph i hi n ñ i c a NHNo&PTNT còn thi u nhi u d ch v ti n ích Th sáu, các chương trình khuy n mãi, quay s d thư ng, t ng qu , qu ng cáo, tài tr , ho t ñ ng xã h i t thi n Ho t ñ ng qu ng bá s n ph m ñư c th c hi n th ng nh t cùng v i h th ng song c n i dung và hình th c qu ng cáo chưa ña d ng, tính chuyên nghi p chưa cao, t n su t, s lư ng và th i gian qu ng cáo ít. Th b y, chưa có s kh o sát, phân tích, ñánh giá phân ño n th trư ng và phân lo i khách hàng m t cách c th v th trư ng huy ñ ng v n
  19. 17 Th tám, ho t ñ ng chăm sóc khách hàng còn chưa chuyên nghi p Chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng chưa xây d ng tiêu chí khách hàng VIP, khách hàng l n, khách hàng truy n th ng ñ phân lo i khách hàng và có các ch ñ chăm sóc phù h p, chưa có s n ph m, d ch v chăm sóc vư t tr i x ng t m khách hàng VIP. Th chín, phong cách giao d ch, ch t lư ng ph c v trong huy ñ ng v n còn nhi u h n ch Nh ng năm qua, chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng ñã chú tr ng ñ n vi c ñào t o và xây d ng m t ñ i ngũ cán b ñ ph m ch t, ñ năng l c cho qua trình h i nh p và phát tri n. Tuy nhiên so v i m t b ng chung c a NHTM thì ñ i ngũ cán b c a chi nhánh NHNo&PTNT TP Đà N ng còn y u và thi u. Th mư i, s d ng công ngh thông tin trong h tr ho t ñ ng huy ñ ng v n còn nhi u h n ch Chưa có s xây d ng th ng nh t b mã s n ph m trong toàn h th ng do ñó gây khó khăn trong vi c qu n lý s n ph m, th ng kê, ñánh giá hi u qu trong tri n khai s n ph m 2.5.3 Nguyên nhân c a nh ng h n ch 2.5.3.1 Nguyên nhân ch quan Chính sách lãi su t c a NHNo&PTNT chưa th c s linh ho t. Hình th c huy ñ ng v n chưa phong phú Ho t ñ ng marketing chưa ñư c chú tr ng ñúng m c Nhân viên ngân hàng tuy còn b nh hư ng r t nhi u b i tư duy th i kỳ bao c p. Ch m ñ i m i phương th c ph c v cho khách hàng.
  20. 18 H th ng phòng giao d ch chưa ñ m b o yêu c u.Cơ s v t ch t chưa ñư c b trí khang trang, chưa thu hút ñư c khách hàng vì nhi u khách hàng có tâm lý nghĩ r ng n u là ñ a ñi m do ngân hàng thuê thì g i ti n sau này bi t nh n ñâu. Chưa có b ph n theo dõi khách hàng l n. 2.5.3.2 Nguyên nhân khách quan - L m phát gia tăng trong nh ng năm g n ñây, ñ c bi t là t cu i năm 2007 ñ n nay, gây tâm lý lo s ñ ng ti n trư t giá nên ngư i dân thích c t tr tài s n dư i d ng ngo i t m nh, vàng và b t ñ ng s n hơn là g i ti n vào ngân hàng. - Hi n nay ngư i dân Đà N ng v n có thói quen s d ng ti n m t trong thanh toán, chưa quen s d ng các d ch v thanh toán c a ngân hàng.. - S c nh tranh gi a các NHTM ngày cang nghi t ngã
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1