Luận văn:Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng
lượt xem 28
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng tmcp ngoại thương việt nam chi nhánh đà nẵng', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng
- 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG THÁI TR NH NAM GI I PHÁP TĂNG CƯ NG HUY Đ NG V N T I NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG VI T NAM CHI NHÁNH ĐÀ N NG Chuyên ngành: Tài chính và Ngân hàng Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C S QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
- 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Lâm Chí Dũng Ph n bi n 1: TS. Võ Th Thuý Anh Ph n bi n 2: PGS.TS. Tr n Th Hà Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c s Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng, ngày 02 tháng 7 năm 2011. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
- 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a lu n văn V i s phát tri n nhanh c a th trư ng tài chính liên qu c gia, ñã có r t nhi u lo i tài s n có l i t c n ñ nh và thanh kho n cao ñư c m ra, thì v n ñ khó khăn không còn là ñ u tư vào ñâu mà tr thành là làm th nào ñ có ñ v n cho ñ u tư trong môi trư ng c nh tranh ñ y k ch tính trong h th ng NHTM. Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam (Vietcombank), v i m ng lư i chi nhánh r ng kh p trong c nư c, ñã và ti p t c kh ng ñ nh v th c a mình trong công tác huy ñ ng v n ñáp ng nhu c u tín d ng cho m i thành ph n kinh t . Ngu n v n huy ñ ng c a Vietcombank ñã liên t c tăng trư ng qua các năm nhưng so v i yêu c u thì nh ng k t qu ñ t ñư c còn khá khiêm t n. Ch tiêu huy ñ ng v n là m t trong nh ng ch tiêu tr ng tâm ph i hoàn thành trong k ho ch kinh doanh hàng năm t i Vietcombank Đà N ng. Trong ñi u ki n c nh tranh kh c li t như hi n nay, hoàn thành các ch tiêu huy ñ ng v n ñã tr nên khó khăn hơn do v y yêu c u c n ph i có m t s ñánh giá ñúng m c, ñ ng th i ph i có nh ng gi i pháp, nh ng cách ti p c n m i ñ có th hoàn thành công tác huy ñ ng v n. Đ tài: “Gi i pháp tăng cư ng huy ñ ng v n t i Ngân hàng Thương m i C ph n Ngo i thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng” ñư c xây d ng nh m gi i quy t nh ng yêu c u trên..
- 4 2. M c ñích nghiên c u c a lu n văn + H th ng hóa, t ng h p nh ng v n ñ lý lu n v ho t ñ ng huy ñ ng v n + Phân tích th c tr ng huy ñ ng v n t i NH TMCP Ngo i Thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng trong m i quan h v i s d ng v n có hi u qu . + Đ xu t các gi i pháp nh m tăng cư ng huy ñ ng v n, ñáp ng các m c tiêu ho t ñ ng t i NH TMCP Ngo i Thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng. 3. Cách ti p c n và phương pháp nghiên c u Xu t phát t n n t ng cơ s lý lu n v ho t ñ ng cho huy ñ ng v n c a NHTM, vai trò c a ngu n v n ñ i v i s phát tri n kinh t , lu n văn ñi sâu nghiên c u v tăng cư ng huy ñ ng v n t i NH TMCP Ngo i Thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng. Căn c vào các ch tiêu ph n ánh ñánh giá hi u qu công tác huy ñ ng v n, lu n văn s ti n hành nghiên c u và s d ng các k thu t phân tích th c tr ng cho huy ñ ng và kh năng m r ng cũng như nâng cao hi u qu công tác huy ñ ng v n c a NH TMCP Ngo i thương Vi t Nam – Chi nhánh Đà N ng trong giai ño n 2007-2009. Trên cơ s ñánh giá v th c tr ng và ñ nh hư ng c a Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam – Chi nhánh Đà N ng, các gi i pháp và ki n ngh s ñư c trình bày ñ góp ph n tăng cư ng huy ñ ng v n t i Ngân hàng này. Trong quá trình nghiên c u, hoàn thi n, lu n văn d a trên cơ s v n d ng phép duy v t bi n ch ng k t h p v i các phương pháp
- 5 như: Phương pháp phân tích; Phương pháp th ng kê, t ng h p; Phương pháp so sánh. Đ ng th i d a vào các lý lu n, quan ñi m kinh t , tài chính và ñ nh hư ng phát tri n kinh t c a Đ ng và Nhà nư c, xu t phát t th c ti n ñ làm sáng t các v n ñ nghiên c u. 4. Ph m vi nghiên c u Lu n văn nghiên c u gi i h n v n i dung c a khái ni m huy ñ ng v n t các t ch c, cá nhân dư i hình th c ti n g i không kỳ h n, ti n g i có kỳ h n, ti n g i ti t ki m, phát hành ch ng ch ti n g i, kỳ phi u, tín phi u và các hình th c nh n ti n g i khác theo nguyên t c có hoàn tr ñ y ñ ti n g c, lãi cho ngư i g i ti n theo th a thu n và t th c t công tác huy ñ ng v n t i Vietcombank Đà N ng trong th i gian t năm 2007 - 2009. T p trung vào ñ i tư ng khách hàng là t ch c kinh t và khách hàng cá nhân trong th i gian 3 năm t năm 2007 ñ n 2009 và ñưa ra các gi i pháp th c hi n trong th i gian 5 năm. 5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài H th ng hóa, phân tích nh ng lý lu n cơ b n v ho t ñ ng huy ñ ng v n t i các NHTM. Đánh giá, phân tích th c tr ng c a công tác huy ñ ng v n, cơ c u v n huy ñ ng t i NH TMCP Ngo i Thương Vi t Nam - Chi nhánh Đà N ng ñ ch ra nh ng h n ch . Trên cơ s ñó ñ xu t các gi i pháp tăng cư ng huy ñ ng v n. 6. K t c u lu n văn Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, lu n văn g m ba chương.
- 6 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V HO T Đ NG HUY Đ NG V N C A CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1. T ng quan v ho t ñ ng c a ngân hàng thương m i trong n n kinh t th trư ng 1.1.1. S ra ñ i và phát tri n c a NHTM 1.1.2. Ch c năng và vai trò c a NHTM 1.1.2.1. Ch c năng c a NHTM NHTM có ba ch c năng ch y u: a. Ch c năng trung gian tài chính b. Ch c năng trung gian thanh toán c. Ch c năng t o ti n 1.1.2.2. Vai trò c a NHTM 1.1.3. Ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng thương m i 1.1.3.1. Nh n ti n g i 1.1.3.2. C p tín d ng 1.1.3.3. Các ho t ñ ng khác a. Mua bán ngo i t b. Cung c p các tài kho n giao d ch và th c hi n thanh toán c. B o qu n v t có giá d. Qu n lý ngân qu e. Tài tr các ho t ñ ng c a Chính ph f. B o lãnh g. Cho thuê thi t b trung và dài h n h. Cung c p d ch v u thác và tư v n; môi gi i ñ u tư CK
- 7 i. Cung c p các d ch v b o hi m, d ch v ñ i lý 1.2. Ngu n v n c a Ngân hàng thương m i 1.2.1. V n ch s h u V n ch s h u là ñi u ki n ñ u tiên ñ ngân hàng ñư c lu t pháp cho phép ho t ñ ng và ñây là lo i v n ngân hàng có th s d ng lâu dài. 1.2.2. V n huy ñ ng dư i hình th c ti n g i Ti n g i c a khách hàng là ngu n tài nguyên quan tr ng nh t c a NHTM, chi m t tr ng l n trong t ng ngu n ti n c a ngân hàng. 1.2.3. Ngu n ñi vay Khác v i nh n ti n g i, ngân hàng không nh t thi t ph i ñi vay thư ng xuyên, ch vay lúc c n thi t và hoàn toàn ch ñ ng quy t ñ nh kh i lư ng vay phù h p v i nhu c u s d ng. 1.2.4. Ngu n khác 1.3. Vai trò c a ho t ñ ng huy ñ ng v n Như ñã phân tích trên, t th p niên 60 c a th k trư c - khi ch ñ lãi su t ñư c th n i linh ho t và s c nh tranh kh c li t gi a các NHTM trong vi c tìm ki m ho t ñ ng ñã d n d n hư ng các ch ngân hàng chú ý ñ n s giao ñ ng c a các tài s n n , hay nói cách khác là huy ñ ng ngu n ñ ho t ñ ng. Ngu n v n có vai trò quan tr ng trong vi c quy t ñ nh quy mô kinh doanh, kh năng sinh l i và các r i ro ti m tàng v i m i ngân hàng. Huy ñ ng v n nh m ñáp ng 4 ho t ñ ng cơ b n c a NHTM, ñó là: (1) Huy ñ ng v n ñ ñáp ng d tr b t bu c; (2) Huy ñ ng v n ñ cho vay;
- 8 (3) Huy ñ ng v n ñ ñáp ng nhu c u thanh kho n; (4) Huy ñ ng v n ñ ñi u ch nh k t qu ho t ñ ng kinh doanh. 1.4. Tiêu chí ñánh giá ho t ñ ng huy ñ ng v n 1.4.1. V quy mô Quy mô huy ñ ng v n ñư c ñánh giá qua ch tiêu t ng s dư huy ñ ng v n (S dư có các lo i ti n g i th i ñi m ho c bình quân cho t ng kỳ) Quy mô là ch tiêu ph n ánh ch t lư ng ho t ñ ng c a ngân hàng. Quy mô huy ñ ng gia tăng ñáp ng cho ho t ñ ng tài tr không ng ng tăng trư ng s t o ñi u ki n ñ ngân hàng m r ng ho t ñ ng, nâng cao tính thanh kho n và tính n ñ nh c a ngu n v n. 1.4.2. Cơ c u v n huy ñ ng Trong phân tích cơ c u v n huy ñ ng, các lo i cơ c u sau thư ng ñư c chú ý: - Cơ c u vôn huy ñ ng theo hình th c ti n g i - Cơ c u v n huy ñ ng theo kỳ h n - Cơ c u v n huy ñ ng theo lo i ti n - Cơ c u vôn shuy ñ ng theo ñ i tư ng khách hàng 1.4.3. Chi phí v n huy ñ ng Thành ph n cơ b n c a chi phí huy ñ ng v n c a các ngân hàng th hi n kho n chi phí tr lãi (tr lãi cho ti n g i và ti n vay), cùng v i kho n chi phí không dư i d ng lãi su t (chi phí phi lãi) mà ngân hàng ph i b ra ñ huy ñ ng v n.
- 9 Công tác huy ñ ng v n c a ngân hàng ñư c ñánh giá có ch t lư ng và hi u qu cao v phương di n chi phí khi nó ñ t ñư c nh ng l i ích cơ b n sau: + Tìm ki m ñư c ngu n có chi phí th p nh t ñ ñáp ng nhu c u cho vay và ñ u. + Tăng ñư c l i nhu n cho ngân hàng mà không nh t thi t ph i ch p nh n nh ng r i ro cao do s c ép tăng chi phí v n. 1.4.4. Các r i ro ch y u liên quan ñ n huy ñ ng v n 1.4.4.1. R i ro lãi su t R i ro phát sinh khi lãi su t thay ñ i làm ngân hàng b thi t h i do gi m l i nhu n c a NH/và gi m giá tr ròng c a ngân hàng 1.4.4.2. R i ro thanh kho n R i ro thanh kho n là r i ro v Kh năng Ngân hàng không th ñáp ng các dòng ti n ra v i m c chi phí h p lý và quy mô phù h p khi khách hàng có nhu c u. 1.4.4.3. R i ro ngo i h i R i ro ngo i h i là r i ro mà s thay ñ i v t giá và lãi su t ngo i t có th tác ñ ng b t l i ñ n giá tr các tài s n và n b ng ngo i t c a NH ho c gây nên s t n th t v l i nhu n. 1.5. Nh ng nhân t nh hư ng t i huy ñ ng v n t i NHTM 1.5.1. Nh ng nhân t bên ngoài S n ñ nh v chính tr Môi trư ng kinh t
- 10 S thay ñ i trong chính sách tài chính – ti n t , quy ñ nh c a chính ph và c a NHTU Môi trư ng văn hoá Môi trư ng dân cư S phát tri n c a công ngh ngân hàng 1.5.2. Nh ng nhân t bên trong Tính ch t s h u c a ngân hàng Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng Quy mô v n ch s h u Cơ s v t ch t k thu t Tài s n vô hình Chi n lư c c nh tranh khách hàng K t lu n Chương 1: Trong chương 1, ñ tài ñã nêu ñư c t ng quan v ho t ñ ng c a ngân hàng thương m i trong n n kinh t th trư ng. Đ c p ñ n cơ c u ngu n v n c a ngân hàng thương m i ñ ng th i ñã nêu ra ñư c vai trò c a ho t ñ ng huy ñ ng v n ñ i v i vi c quy t ñ nh quy mô kinh doanh, kh năng sinh l i và các r i ro ti m tàng v i m i ngân hàng. Chương 1 ñã nêu ra ñư c nh ng tiêu chí c th trong vi c ñánh giá k t qu ho t ñ ng huy ñ ng v n và phân tích các tác nhân nh hư ng ñ n ho t ñ ng này.
- 11 CHƯƠNG 2 TH C TR NG HUY Đ NG V N T I NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG VI T NAM CHI NHÁNH ĐÀ N NG 2.1. Khái quát v ho t ñ ng c a Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam – Chi nhánh Đà N ng 2.1.1 . Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i thương Vi t Nam 2.1.2. Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam – CN ĐN 2.1.3. Ch c năng, nhi m v c a VCB Đà N ng 2.1.3.1. Ch c năng 2.1.2.2. Nhi m v 2.1.4. Cơ c u t ch c và b máy qu n lý c a VCB Đà N ng 2.1.5. K t qu kinh doanh ch y u t năm 2007 ñ n 2009 t i Vietcombank Đà N ng B ng 2.1 K t qu kinh doanh ch y u t năm 2007 -2009 Đơn v tính: t ñ ng Năm 2007 2008 2009 Th c Th c (+), (-) Th c (+), (-) Ch tiêu hi n hi n (%) hi n (%) 1. T ng ngu n v n quy VNĐ 2.164,187 1.985,660 -8.20% 2.470,749 24.40% V n huy ñ ng 1.632,808 1.648,610 1.00% 2.102,991 27.60% 2. Dư n c a VCB Đà N ng 1.880 1.845 - 1,87% 1.940 5,14% 3.Chênh l ch thu chi 52,820 106,063 100,80% 116,366 9,71% Nguyên nhân s t gi m trong năm 2008 là do trong năm này VCB Đà N ng ñã chuy n giao PGD H i An cho chi nhánh Qu ng
- 12 Nam. N u tách riêng ph n giá tr chuy n giao này, th c t t ng ngu n v n quy VND trong năm 2008 c a chi nhánh v n tăng trư ng. Đ n cu i năm 2009 t ng ngu n huy ñ ng c a VCB Đà N ng ñã tăng trư ng tr l i và ñ t con s 2.470.749 tri u ñ ng. Đ i v i công tác tín d ng, Chi nhánh ñ y m nh ho t ñ ng cho vay bán l , dư n cho vay trung dài h n khách hàng th nhân tăng lên ñáng k , c th dư n tín d ng trung dài h n VNĐ ñ n 31/12/2009 ñ t 769 t ñ ng, tăng 13,25% so v i 31/12/2008. Chênh l ch thu chi năm 2008 ñ t 106,1 t ñ ng, tăng cao so v i năm 2007. Năm 2009 ñ t 116,4 t ñ ng, tăng 9,7% so v i năm 2008. 2.2. Nh ng ñ c ñi m cơ b n nh hư ng ñ n ho t ñ ng tăng trư ng huy ñ ng v n t i Vietcombank Đà N ng trong th i gian qua 2.2.1. Môi trư ng vĩ mô Các nhân t như s bi n ñ ng c a lãi su t, t giá và nh hư ng c a ñi u ki n t nhiên ñã hư ng không nh ñ n tình hình tăng trư ng huy ñ ng v n t i Ngân hàng TMCP Ngo i thương Chi nhánh Đà N ng, c th như sau: - Do s bi n ñ ng liên t c và khó d ñoán c a lãi su t ñã làm cho cơ c u huy ñ ng v n các kỳ h n dài d ch chuy n sang các kỳ h n ng n ñ hư ng lãi su t cao hơn. - S bi n ñ ng c a t giá ngo i t cũng làm nh hư ng ñ n cơ c u d a trên lo i ngo i t chi nhánh huy ñ ng vào mà c th là cơ c u gi a VND và USD.
- 13 - nh hư ng t ñi u ki n t nhiên cũng là tác nhân nh hư ng ñ n ho t ñ ng tăng trư ng huy ñ ng v n t i chi nhánh Đà N ng. 2.2.2. Môi trư ng c nh tranh Đ n năm 2009, m ng lư i h th ng NH VN g m có 43 NHTM n i ñ a, 5 NH 100% v n nư c ngoài, 47 chi nhánh NH nư c ngoài, 5 NH liên doanh. Tr i qua hơn 35 năm, Ngân hàng TMCP Ngo i thương Đà N ng là ngân hàng thương có hi u l n, có uy tín và có lư ng khách hàng truy n th ng d i dào. Song trên th c t , tình hình c nh tranh trên ñ a bàn thành ph luôn luôn di n ra căng th ng. Trư c s c ép ngày m t tăng t phía khách hàng do nhi u nguyên nhân như: s xu t hi n c a nhi u ngân hàng; s n ph m d ch v ngày càng ña d ng và nhi u ti n ích ñi kèm; nhu c u và ñòi h i v ch t lư ng d ch v ngày càng tăng, Vietcombank Đà N ng ñã ñưa ra các s n ph m huy ñ ng v n ña d ng, phong phú ñã t o cho khách hàng ti n g i thêm nhi u s l a ch n. 2.2.3. Nh ng nhân t n i t i nh hư ng ñ n ho t ñ ng huy ñ ng v n t i Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Chi nhánh Đà N ng a. Năng l c ñi u hành c a Ban lãnh ñ o Ban lãnh ñ o Ngân hàng TMCP Ngo i Thương Vi t Nam - chi nhánh Đà N ng hi n có: 01 Giám ñ c và 03 Phó giám ñ c. Ban lãnh ñ o chi nhánh là nh ng ngư i có ñào t o bài b n, thâm niên lâu
- 14 năm trong công tác trong lĩnh v c ngân hàng ñ c bi t là có thâm niên công tác t i Vietcombank và am hi u th trư ng thành ph Đà N ng. b. Công ngh cung ng D ch v ngân hàng Vietcombank là ngân hàng hàng ñ u áp d ng công ngh hi n ñ i và hi u qu trong ho t ñ ng kinh doanh. Năm 2001, Vietcombank là ngân hàng ñ u tiên áp d ng mô hình bán l giao d ch m t c a t i Vi t Nam. c. Ch t lư ng nhân viên ngân hàng và h th ng m ng lư i V i ñ i ngũ nhân viên tr trung, năng ñ ng, có trình ñ s là ti n ñ quan tr ng giúp Vietcombank Đà N ng ngày m t phát tri n v ng ch c. d. Danh ti ng và uy tín c a VCB Đà N ng trên ñ a bàn V i l i th và ti m l c hi n nay, Vietcombank Đà N ng ñang có nh ng ưu th trong môi trư ng kh c li t như hi n nay. Song th c t , con s th ph n bình quân qua các năm trong lĩnh v c huy ñ ng v n kho ng g n 8,2% so v i các ngân hàng trên ñ a bàn ñã chưa ph n ánh ñúng v th và ti m năng c a Vietcombank Đà N ng trong lĩnh v c này. M c tiêu tăng cư ng hơn n a hi u qu ho t ñ ng huy ñ ng v n ñang là m t trong nh ng nhi m v tr ng tâm hàng ñ u c a chi nhánh trong th i ñi m hi n nay. 2.3 Th c tr ng huy ñ ng v n t i NH TMCP Ngo i Thương Vi t Nam – Chi nhánh Đà N ng 2.3.1 V quy mô và cơ c u v n huy ñ ng Đ n th i ñi m 31/12/2009 huy ñ ng v n quy VNĐ c a Chi nhánh chi m 7,62% th ph n huy ñ ng trên ñ a bàn Đà N ng. (Đ n
- 15 th i ñi m 31/12/2008, huy ñ ng v n quy VNĐ c a Chi nhánh chi m 8,14% th ph n huy ñ ng trên ñ a bàn). M c d u kh i NHTMQD và NHTM CP do nhà nư c n m gi v n ñang chi m th ph n chi ph i trên các m ng ho t ñ ng chính, tuy nhiên th ph n c a kh i này ñang có xu hư ng thu h p do s c nh tranh m nh m t kh i NHTMCP và NHNN&LD. Cùng v i s tăng lên c a v n huy ñ ng thì ngu n huy ñ ng ng n h n cũng tăng lên c v s lư ng và t tr ng. Đ n năm 2008 giá tr huy ñ ng ng n h n ñ t 769.399 tri u VNĐ chi m t tr ng 46,67% trong t ng ngu n huy ñ ng và ñ n cu i năm 2009 giá tr huy ñ ng ng n h n ñ t 982.017 tri u VNĐ chi m t tr ng 46,70%. Nguyên nhân s s t gi m c v t tr ng l n v giá tr c a lo i hình huy ñ ng b ng kỳ phi u và trái phi u là do trong năm 2009, NHNT Vi t nam không có các s n ph m huy ñ ng b ng KP và TP ñ thay th các s n ph m cũ ñã ñáo h n. Bi n ñ ng lãi su t ng n h n ñã làm cho nh ng s n ph m huy ñ ng dài h n tr nên m t tác d ng trên th trư ng. Huy ñ ng v n t dân cư quy VNĐ ñ n 31/12/2009 ñ t 1.035.092 ñ ng, tăng 34,9% so v i 31/12/2008, ñ t 92,8% k ho ch (K ho ch TW giao: V n huy ñ ng t dân cư tăng 45% so v i 2008). Huy ñ ng v n t TCKT quy VNĐ ñ n 31/12/2009 ñ t 1.067.899 tri u ñ ng, tăng 21,2% so v i 31/12/2008, ñ t 98,5% k ho ch.
- 16 B ng 2.12 K t qu huy ñ ng v n t năm 2007 ñ n năm 2009 Đơn v tính: tri u ñ ng, ngàn USD Năm 2007 2008 2009 (+), (-) (+), (-) Ch tiêu Th c hi n Th c hi n Th c hi n (%) (%) A. Ngu n v n VNĐ 1.257.275 1.236.618 -1,6% 1.741.752 40,85% Tr. ñó : 1. V n huy ñ ng 1.090.314 1.002.397 -8,1% 1.482.340 47,88% - Ti n g i c a KH trong & NN 700.017 610.087 -12,8% 933.937 53,08% - Ti n g i c a TCTD 20.090 8.434 -58,0% 6.226 -26,18% - Ti n g i ti t ki m 360.939 380.081 5,3% 536.189 41,07% - Ti n g i kỳ phi u, trái phi u 3.906 75 -98,1% 1.950 2500,00% - Ký qu 5.362 3.720 -30,6% 4.038 8,55% 2. V n vay 50.000 158.543 217,1% 74.002 -53,32% B. Ngu n v n USD 56.281 44.121 -21,6% 40.633 -7,91% Tr.ñó : 1. V n huy ñ ng 33.666 38.064 13,1% 34.594 -9,12% - Ti n g i c a k.hàng trong & 15.164 23.291 53,6% 16.222 -30,35% ngoài nư c - Ti n g i c a TCTD 1.046 670 -35,9% 1.528 128,06% - Ti n g i ti t ki m 16.634 13.205 -20,6% 16.714 26,57% - Ti n g i kỳ phi u, trái phi u 722 884 22,4% 31 -96,49% - Ký qu 100 14 -86,0% 99 607,14% 2. V n vay 22.500 6.000 -73,3% 6.000 0,00% C. Ngu n v n quy VNĐ 2.164.187 1.985.660 -8,2% 2.470.749 24,43% Tr.ñó : 1. V n huy ñ ng 1.632.808 1.648.610 1,0% 2.102.991 27,56% - Ti n g i c a k. hàng trong & 944.370 1.005.498 6,5% 1.224.976 21,83% ngoài nư c - Ti n g i c a TCTD 36.945 19.809 -46,4% 33.640 69,82% - Ti n g i ti t ki m 628.979 604.262 -3,9% 836.055 38,36% - Ti n g i kỳ phi u, trái phi u 15.540 15.083 -2,9% 2.506 -83,39% - Ký qu 6.973 3.958 -43,2% 5.814 46,89% 2. V n vay 412.565 260.405 -36,9% 181.648 -30,24% (Ngu n: Báo cáo thư ng niên NHNT Vi t Nam – CN Đà N ng)
- 17 Nhìn chung trong giai ño n 2007-2009, Vietcombank Đà N ng ñã làm khá t t công tác huy ñ ng v n, ñáp ng nhu c u tăng trư ng v n c a NHNT Vi t Nam. M c dù so v i các năm trư c ñó, t c ñ tăng trư ng huy ñ ng v n không cao b ng nhưng ñi u này ñã n m trong d ki n xây d ng k ho ch t NHNT TW. 2.3.2. Quan h gi a v n huy ñ ng và kh năng thanh kho n Vi c ñi u ph i ngu n v n chung và ñ m b o thanh kho n thu c v trách nhi m c a NHNT TW. Khi ngu n v n huy ñ ng t TT1 trên toàn h th ng không ñ v i ngu n v n s d ng, NHNTTW c n tính toán ñ huy ñ ng trên TT2. Còn t i chi nhánh Đà N ng, vi c thi u hay th a ngu n v n huy ñ ng t t ch c kinh t và dân cư so v i nhu c u s d ng và thanh kho n s vay ho c cho vay ñ i v i NHNT TW theo lãi su t n i b . 2.3.3. Quan h gi a huy ñ ng v n và s d ng v n Nh m m c ñích an toàn và sinh l i, Vietcombank Đà N ng ph i tìm cách huy ñ ng ñư c m t ngu n v n tăng trư ng không ng ng, có chi phí và kỳ h n phù h p v i nhu c u s d ng v n và ph n l n v n huy ñ ng c a Vietcombank Đà N ng ñư c dùng ñ ñ u tư cho tín d ng. T tr ng dư n tín d ng cũng như s tuy t ñ i qua các năm tăng v i t c ñ n ñ nh. V i vi c Chi nhánh ñ y m nh ho t ñ ng cho vay bán l , dư n cho vay trung dài h n khách hàng th nhân tăng lên ñáng k
- 18 2.4. Đánh giá chung th c tr ng huy ñ ng v n t i VCB ĐN 2.4.1. Nh ng thành t u ñ t ñư c - V các hình th c huy ñ ng Qua phân tích th c tr ng ngu n v n t i Vietcombank Đà N ng, chúng ta th y r ng NHNTVN nói chung và Chi nhánh Đà N ng nói riêng ñã tăng cư ng huy ñ ng v n v i quy mô, cơ c u ngày càng bám sát yêu c u s d ng v n và ñáp ng yêu c u theo lu t ngân hàng và các t ch c tín d ng. - V quy mô, cơ c u huy ñ ng Ngu n v n huy ñ ng trong nh ng năm qua c a Chi nhánh ñã có nh ng ñóng góp ñáng k giúp NHNTVN ñáp ng ñư c ph n l n nhu c u tăng trư ng tài s n v c quy mô, k t c u và ñem l i nh ng k t qu kh quan. M c dù không gi ñư c m c tăng trư ng cao như các năm trư c do s lư ng các ngân hàng và các TCTD ngày càng nhi u, s c nh tranh ngày càng gay g t nhưng có th nói r ng NHNTVN v n ñang duy trì ñư c th ph n và nh hư ng chi ph i trong ngành ngân hàng. 2.4.2. H n ch và nguyên nhân 2.4.2.1. Các h n ch - Các s n ph m huy ñ ng v n c a NHNTVN nói chung và c a chi nhánh nói riêng v n ch d ng l i hình th c truy n th ng, chưa có ñư c s khác bi t n i tr i so v i các NHTM khác. - M c dù t ng huy ñ ng tương ñ i n ñ nh và ñáp ng ñư c nhu c u c a chi nhánh th i ñi m hi n t i nhưng trong ñi u ki n c nh tranh ngày càng quy t li t như hi n nay thì vi c gi v ng và
- 19 ti p t c ñà tăng trư ng là v n ñ r t khó khăn c n có hư ng gi i quy t. - V th i gian và phương th c ph c v khách hàng 2.4.2.2. Các nguyên nhân K t lu n Chương2: N i dung Chương 2, gi i thi u khái quát quá trình hình thành và phát tri n c a NH TMCP Ngo i thương Vi t Nam và c a Chi nhánh Đà N ng. Đ ng th i, ñ tài ñã gi i thi u v ho t ñ ng huy ñ ng v n c a Vietcombank Đà N ng. Thông qua ph n phân tích, ñánh giá k t qu th c hi n d a trên các tiêu chí như: quy mô huy ñ ng v n, quan h gi a huy ñ ng v n và kh năng thanh kho n, quan h gi a huy ñ ng v n - s d ng v n, ñ tài ñã cho th y ñư c k t qu ho t ñ ng huy ñ ng v n t i Vietcombank Đà N ng so v i k t qu ñư c Vietcombank TW giao cũng như so sánh v i h th ng các ngân hàng trên ñ a bàn thành ph t năm 2006 ñ n 2009. V i k t qu phân tích trên, ñ tài ñã nêu ra nh ng thành t u ñ t ñư c cũng như các h n ch làm nh hư ng ñ n hi u qu công tác tăng cư ng huy ñ ng v n t i chi nhánh Vietcombank Đà N ng.
- 20 CHƯƠNG 3 GI I PHÁP TĂNG CƯ NG HUY Đ NG V N T I NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG VI T NAM CN ĐÀ N NG 3.1. Đ nh hư ng v tăng cư ng huy ñ ng v n c a Ngân hàng Ngo i thương Vi t Nam – Chi nhánh Đà N ng a. Đ nh hư ng chung - Ph n ñ u ñ t t c ñ tăng trư ng huy ñ ng m c trên 20%. - Chú tr ng công tác khách hàng - Đi u hành linh ho t chính sách lãi su t nh m t o s c h p d n v i ngư i g i ti n - Tăng cư ng quy mô và hi u qu công tác tín d ng, ñ c bi t là tín d ng trung và dài h n, t ñó t o ñ ng l c ñ thu hút v n. - Đ y m nh công tác phát hành th ATM và th tín d ng, t ñó tăng s dư ti n g i không kỳ h n và tăfg doanh s thanh toán qua th , t n d ng ngu n v n v i chi phí r . b. Đ i v i công tác huy ñ ng v n - Ti p t c tăng cư ng tìm ki m và ti p c n các khách hàng có s dư ti n g i l n. - S d ng linh ho t chính sách lãi su t th a thu n ñ gi chân các khách hàng. - Tăng cư ng công tác qu ng cáo và ti p th ñ i v i các s n ph m huy ñ ng v n. - Hoàn thi n chính sách ưu ñãi phí ñ i v i khách hàng t ch c ñ s d ng làm công c h u hi u trong công tác thu hút khách hàng ti n g i m i.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng công thương Ba Đình
83 p | 976 | 510
-
Luận văn thạc sỹ thương mại: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam
106 p | 901 | 282
-
Luận văn: Giải pháp tăng cường công tác huy động vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển thành phố Hà nội
93 p | 493 | 228
-
Đồ án tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội
103 p | 446 | 202
-
Đồ án tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại ngân hàng công thương Ba Đình
72 p | 342 | 152
-
Luận văn - Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội
105 p | 320 | 144
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín
92 p | 303 | 97
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng ngoại thương Việt Nam
106 p | 199 | 71
-
Luận văn: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại chi nhánh Ngân hàng Công Thương Bến Thuỷ - Thành Phố Vinh - Tỉnh Nghệ An
80 p | 173 | 59
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí Toàn Cầu
26 p | 307 | 39
-
Luận văn:Giải pháp tăng cường huy động vốn của NH nông nghiệp và phát triển nông thông TP Đà Nẵng
26 p | 105 | 23
-
Luận văn - Giải pháp tăng cường huy động vốn tại chi nhánh Ngân hàng Công Thương Bến Thuỷ - Thành Phố Vinh - Tỉnh Nghệ An
72 p | 106 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quan trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Quy Nhơn
97 p | 24 | 13
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Giải pháp tăng cường huy động tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh Thành phố Sa Đéc
10 p | 87 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á
126 p | 21 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu
100 p | 22 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp tăng cường huy động vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
27 p | 15 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn