Luận văn:Hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Quảng Bình
lượt xem 31
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn việt nam - chi nhánh quảng bình', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn:Hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Quảng Bình
- 1 2 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Đ I H C ĐÀ N NG LÊ TH THU HÀ Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. LÊ TH GI I H N CH R I RO TÍN D NG T I NGÂN HÀNG Ph n bi n 1: TS. H H U TI N NÔNG NGHI P VÀ PHÁT TRI N NÔNG THÔN VI T NAM - CHI NHÁNH QU NG BÌNH Ph n bi n 2: PGS.TS. NGUY N NG C VŨ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã s : 60.34.20 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 18 tháng 02 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c kinh t , Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2012
- 3 4 M Đ U - Đ xu t m t s gi i pháp ch y u nh m h n ch r i ro tín d ng 1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀI t i Chi nhánh. Trong toàn b ho t ñ ng c a các ngân hàng thương m i, tín d ng 3. Đ I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ñóng vai trò c c kỳ quan tr ng, ñây cũng l i là kho n m c r i ro ch 3.1. Đ i tư ng nghiên c u: Ho t ñ ng tín d ng t i y u c a ngân hàng thương m i. NHNo&PTNT Vi t Nam - Chi nhánh Qu ng Bình. Nh n th c ñư c t m quan tr ng ñó, NHNo&PTNT Vi t Nam- 3.2. Ph m vi nghiên c u: Ho t ñ ng tín d ng t i Chi nhánh t Chi nhánh Qu ng Bình ñang t ng bư c ñ i m i các ho t ñ ng c a năm 2006 ñ n năm 2010. mình, m t trong nh ng nhi m v quan tr ng c a Chi nhánh là bên c nh 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U vi c m r ng tín d ng thì ph i có các bi n pháp h u hi u ñ nh n bi t, S d ng phương pháp duy v t bi n ch ng k t h p v i phương phòng ng a r i ro tín d ng. pháp nghiên c u th ng kê, so sánh, phân tích… Xu t phát t nh ng góc ñ ti p c n, phân tích trên, ñ tài lu n văn 5. Ý NGHĨA C A LU N VĂN th c s “H n ch r i ro tín d ng t i Ngân hàng Nông nghi p và Phát - H th ng hóa ñư c các v n ñ v r i ro tín d ng, qu n tr r i ro tri n nông thôn Vi t Nam- Chi nhánh Qu ng Bình” trên cơ s nghiên tín d ng c a các NHTM. c u th c tr ng ho t ñ ng tín d ng c a NHNo&PTNT Vi t Nam- Chi - Đánh giá ñư c th c tr ng r i ro tín d ng và công tác h n ch r i nhánh Qu ng Bình ñ t ñó ñưa ra m t s gi i pháp cơ b n góp ph n ro tín d ng t i Chi nhánh. nâng cao ch t lư ng ho t ñ ng c a ñơn v . - Đ xu t các gi i pháp nh m h n ch r i ro tín d ng phù h p v i 2. M C TIÊU NGHIÊN C U ñi u ki n c a Chi nhánh. 2.1. M c tiêu chung 6. K T C U C A LU N VĂN Trên cơ s làm rõ nh ng v n ñ lý lu n và phân tích th c tr ng v Ngoài ph n m ñ u, k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, ho t ñ ng và r i ro tín d ng t i NHNo&PTNT Vi t Nam- Chi nhánh lu n văn ñư c k t c u làm 3 chương, bao g m: Qu ng Bình, xác ñ nh các nhóm nguyên nhân ch y u, t ñó ñ xu t Chương 1: Cơ s lý lu n v qu n tr r i ro tín d ng c a các ngân m t s gi i pháp nh m h n ch r i ro tín d ng t i ñơn v . hàng thương m i 2.2. M c tiêu c th Chương 2: Th c tr ng công tác h n ch r i ro tín d ng t i - H th ng hóa cơ s lý lu n và th c ti n v r i ro tín d ng và NHNo&PTNT Vi t Nam- Chi nhánh Qu ng Bình qu n tr r i ro tín d ng; Chương 3: Gi i pháp nh m h n ch r i ro tín d ng t i - Đánh giá th c tr ng ho t ñ ng và công tác h n ch r i ro tín NHNo&PTNT Vi t Nam- Chi nhánh Qu ng Bình d ng t i Chi nhánh;
- 5 6 CHƯƠNG 1 1.1.3. Phân lo i r i ro tín d ng CƠ S LÝ LU N V QU N TR R I RO TÍN D NG - N u căn c vào nguyên nhân phát sinh r i ro: r i ro giao d ch C A CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG M I và r i ro danh m c. - N u phân lo i theo tính khách quan, ch quan c a nguyên 1.1. R I RO TÍN D NG TRONG HO T Đ NG C A NGÂN nhân gây ra r i ro: r i ro khách quan và r i ro ch quan. HÀNG THƯƠNG M I 1.1.4. Nhân t nh hư ng ñ n r i ro tín d ng 1.1.1. Khái ni m tín d ng 1.1.4.1. Nhân t khách quan: - Các ñi u ki n thiên nhiên không thu n l i Các ñ nh nghĩa v tín d ng khá ña d ng nhưng tóm l i b n ch t - Môi trư ng kinh t không thu n l i c a tín d ng là m t giao d ch v ti n và tài s n trên cơ s có hoàn tr . - Chu kỳ ho t ñ ng c a doanh nghi p và các ngành d c S hoàn tr c a tín d ng là ñ c trưng thu c v b n ch t v n ñ ng c a tín - Thông tin không cân x ng d ng, là d u n ñ phân bi t ph m trù tín d ng v i các ph m trù kinh t khác. 1.1.4.2. Nhân t t phía ngân hàng: - Chính sách tín d ng không h p lý: cơ c u tín d ng, chính sách Đ i tư ng ho t ñ ng tín d ng là v n, v n ñây có th t n t i lãi su t, cơ ch giám sát cán b , phương th c ki m tra… dư i nhi u hình th c khác nhau như: hàng hoá, vàng b c... ho c là v n - Qui trình tín d ng thi u ch t ch và không phù h p. ti n t . Trong ho t ñ ng tín d ng thì v n ti n t là ph bi n. - Cán b ngân hàng không ñ năng l c, trình ñ chuyên môn còn 1.1.2. R i ro tín d ng h n ch , ñ o ñ c ngh nghi p không ñ t 1.1.2.1. Khái ni m r i ro tín d ng 1.1.4.3. Nhân t t phía khách hàng: Các ñ nh nghĩa v r i ro tín d ng khá ña d ng nhưng t u trung l i - S d ng v n sai m c ñích, kém hi u qu . r i ro tín d ng là kh năng (xác su t) x y ra nh ng t n th t v m t kinh t cho các ngân hàng thương m i phát sinh trong quá trình c p tín d ng - Ban qu n lý c a doanh nghi p thi u năng l c. c a ngân hàng, bi u hi n trên th c t qua vi c khách hàng không tr - Kinh doanh “quá m c”: m r ng quy mô không th ki m soát ñư c n ho c tr n không ñúng h n cho ngân hàng. - Qu n lý v n không h p lý d n ñ n thi u thanh kho n. 1.1.2.2. Nh ng ch tiêu ch y u ñánh giá m c ñ r i ro tín 1.1.5. H u qu c a r i ro tín d ng d ng R i ro tín d ng có th gây ra nh ng h u qu nghiêm tr ng, nh - N quá h n và n x u hư ng nhi u m t ñ n ñ i s ng kinh t - xã h i c a m i qu c gia, th m - Trích l p d phòng chí có th lan r ng trên ph m vi toàn c u.
- 7 8 1.2. H N CH R I RO TÍN D NG T I CÁC NGÂN HÀNG 1.2.2.3. Ki m soát r i ro THƯƠNG M I Là vi c s d ng các bi n pháp, k thu t, công c , chi n lư c, 1.2.1. Quan ni m v h n ch r i ro tín d ng và qu n tr r i ro chương trình ho t ñ ng ñ ngăn ng a, né tránh ho c gi m thi u nh ng tín d ng t n th t và nh hư ng không mong ñ i có th x y ra v i NH - H n ch r i ro tín d ng ñư c hi u là vi c ngăn ng a kh năng r i 1.2.2.4. Tài tr r i ro ro tín d ng x y ra, n u r i ro tín d ng ñã x y ra thì x lý t n th t m t cách Theo dõi, xác ñ nh nh ng t n th t v tài s n, v ngu n nhân l c, h u hi u nh t. Đ h n ch r i ro tín d ng ph i làm t t t khâu phòng v giá tr pháp lý. Sau ñó c n có nh ng bi n pháp tài tr r i ro thích ng a cho ñ n khâu gi i quy t h u qu do r i ro tín d ng gây ra. h p: t kh c ph c r i ro, chuy n giao r i ro, trung hòa r i ro. Do v y, ñ h n ch r i ro tín d ng c n thi t ph i có quá trình 1.2.3. Các mô hình phân tích ñánh giá r i ro tín d ng qu n tr r i ro tín d ng trong ho t ñ ng ngân hàng. 1.2.3.1. Mô hình ñ nh tính v r i ro tín d ng - Qu n tr r i ro tín d ng có th hi u là quá trình ti p c n r i ro - Phân tích tín d ng cơ s hình thành m t kho n cho vay t t m t cách khoa h c, toàn di n và có h th ng nh m nh n d ng, ki m - Ki m tra tín d ng soát, phòng ng a và gi m thi u nh ng t n th t, m t mát, nh ng nh - X lý tín d ng có v n ñ hư ng b t l i c a r i ro tín d ng. Quá trình qu n tr r i ro tín d ng bao - H th ng ch tiêu tài chính ñánh giá khách hàng g m các bư c: nh n d ng r i ro, ñánh giá r i ro, ki m soát r i ro, tài tr 1.2.3.2. Các mô hình lư ng hóa v r i ro tín d ng r i ro. - Mô hình x p h ng c a Moody và Standard & Poor 1.2.2. Quá trình qu n tr r i ro bao g m các bư c cơ b n: - Mô hình ñi m s Z (Z- credit scoring model) 1.2.2.1. Nh n d ng r i ro - Mô hình tính ñi m Nghiên c u môi trư ng ho t ñ ng và toàn b ho t ñ ng c p tín 1.2.4. Phương pháp qu n tr r i ro tín d ng d ng nh m th ng kê t t c các d ng r i ro tín d ng, t ñó ñ xu t các - Th c hi n ñúng các quy ñ nh pháp lu t v ho t ñ ng tín d ng; gi i pháp ki m soát và tài tr r i ro thích h p. - Tăng cư ng ki m tra, giám sát vi c ch p hành các nguyên t c, 1.2.2.2. Đánh giá r i ro th t c cho vay và c p tín d ng khác; Xác ñ nh m c ñ nghiêm tr ng c a t n th t và kh năng xu t hi n - Xây d ng h th ng x p h ng tín d ng n i b phù h p … c a r i ro, trên cơ s ñó x p h ng r i ro theo th t ưu tiên ñ s d ng - Có m t chính sách tín d ng h p lý và duy trì các kho n d ngu n l c ki m soát. phòng ñ ñ i phó v i r i ro;
- 9 10 - Th c hi n chính sách qu n lý r i ro tín d ng, mô hình giám sát CHƯƠNG 2 r i ro tín d ng có hi u qu . TH C TR NG CÔNG TÁC H N CH R I RO - Phân tán r i ro trong cho vay TÍN D NG T I NHNo&PTNT VI T NAM - CHI NHÁNH QU NG BÌNH - Th c hi n t t vi c th m ñ nh khách hàng và kh năng tr n ; - Đánh giá khách hàng theo nh ng quy ñ nh ñư c quy chu n; 2.1. GI I THI U V NHNo&PTNT VI T NAM - CHI - Th c hi n các công c phái sinh. NHÁNH QU NG BÌNH VÀ MÔI TRƯ NG KINH DOANH 1.2.5. Kinh nghi m trong qu n tr r i ro tín d ng trên th gi i 2.1.1. Gi i thi u v NHNo&PTNT Vi t Nam 1.2.5.1. Nguyên t c c a Basel v qu n lý n x u NHNo&PTNT Vi t Nam- chi nhánh Qu ng Bình là ñơn v thành - Xây d ng môi trư ng tín d ng thích h p (3 nguyên t c viên h ch toán ph thu c c a NHNo&PTNT Vi t Nam, có quy n t ch - Th c hi n c p tín d ng lành m nh (4 nguyên t c) kinh doanh theo phân c p và ch u s ràng bu c v m t nghĩa v và quy n l i ñ i v i NHNo&PTNT Vi t Nam. - Duy trì m t quá trình qu n lý, ño lư ng và theo dõi tín d ng phù h p (10 nguyên t c) 2.1.2. B i c nh môi trư ng kinh doanh 1.2.5.2. Mô hình qu n lý r i ro tín d ng c a Citibank Qu ng Bình phát tri n n ñ nh v i t c ñ tăng trư ng khá nhanh, ñ t t c ñ tăng trư ng hàng năm là 11% trong vòng 5 năm Trong môi trư ng ho t ñ ng ngân hàng, Citibank ñã xây d ng 2006 - 2010. Cơ c u kinh t chuy n d ch theo hư ng CNH-HDH. m t khung qu n tr r i ro tín d ng, trong ñó bao g m các chính sách tín d ng ñư c tuyên b m t cách rõ ràng, quy trình qu n lý r i ro, các công 2.2. TÌNH HÌNH HUY Đ NG V N VÀ CHO VAY C A c và ngu n thông tin c n thi t ñ ra quy t ñ nh, v ñ i ngũ nhân s có NHNo&PTNT VI T NAM - CHI NHÁNH QU NG BÌNH cùng m t s hi u bi t, m t ngôn ng chung, trách nhi m v vai trò c a 2.2.1. Tình hình huy ñ ng v n h trong quy trình tín d ng. Nh t n d ng m ng lư i r ng, quy mô l n, nhi u khách hàng truy n th ng nên th ph n huy ñ ng v n c a NHNo&PTNT Vi t Nam- Chi nhánh Qu ng Bình trên ñ a bàn là khá l n. Tuy nhiên, trong nh ng năm g n ñây t c ñ tăng trư ng huy ñ ng v n c a Chi nhánh không theo k p v i t c ñ tăng trư ng c a toàn t nh, vì v y th ph n c a Chi nhánh gi m sút khá ñáng k . Năm 2006 th ph n huy ñ ng v n c a ñơn v là 33,08% thì ñ n 2010 ch còn 28,63%.
- 11 12 2.2.2. Tình hình cho vay trang tr i, ñ y m nh kinh t tr ng r ng, phát tri n s n xu t ti u th công Ho t ñ ng tín d ng tăng trư ng t t, t c ñ tăng trư ng h ng năm nghi p, thương nghi p nh . ñ u ñ t trên 20%, t c ñ tăng trư ng cao hơn m c tăng trư ng chung Cho vay thương nghi p, d ch v v n chi m t tr ng cho vay ng n c a toàn t nh. Năm 2006 th ph n tín d ng c a ñơn v là 19,32% thì ñ n h n là ch y u (năm 2010 t tr ng cho vay ng n h n là 24,73% trong khi 2010 tăng lên 24,55%. cho vay trung dài h n là 8,01%). Như v y ngân hàng ch y u h tr v n Xem xét cơ c u tín d ng: lưu ñ ng, cho vay thương nghi p nh nh m h n ch r i ro. - Dư n theo thành ph n kinh t : 2.2.3. T l c p tín d ng so v i ngu n v n huy ñ ng + Đ i tư ng vay ch y u c a Chi nhánh v n là h SXKD, cá th . Ngu n v n huy ñ ng t i ch không ñ ñáp ng nhu c u tín d ng Khu v c kinh t này v n chi m v trí s m t v i t tr ng 62,33%. trên ñ a bàn nên Chi nhánh ph i c n ñ n s ñi u hoà v n t + Đ i v i thành ph n kinh t DNNN, kinh t t p th : tuy dư n NHNo&PTNT Vi t Nam ho c ñi vay các TCTD khác. T c ñ tăng tăng ñ u qua các năm nhưng t tr ng gi m d n, chi m t tr ng th p. trư ng v n huy ñ ng không theo k p v i t c ñ tăng trư ng tín d ng nên T l tín d ng so v i ngu n v n huy ñ ng ñang có xu hư ng tăng + Đ i v i DNNQD: tăng trư ng dư n tương ñ i nhanh, cho th y lên. T l tín d ng/ngu n v n huy ñ ng năm 2010 là 1,67. vi c chuy n d ch ñ u tư tín d ng, ph n ánh s phát tri n nhanh chóng c a khu v c kinh t này. 2.3. TH C TR NG CÔNG TÁC H N CH R I RO TÍN D NG T I NHNo&PTNT VI T NAM- CHI NHÁNH QU NG - Dư n theo ngành ngh : BÌNH Đ u tư tín d ng vào các khu v c kinh t ñã chuy n d ch theo 2.3.1. Th c tr ng và nguyên nhân r i ro tín d ng hư ng tăng t tr ng ñ u tư cho khu v c Công nghi p - Xây d ng, D ch v và Khu v c kinh t khác (cho vay ph c v tiêu dùng, ñ i s ng), gi m 2.3.1.1. T l NQH, N x u t tr ng ñ u tư cho khu v c Nông - Lâm nghi p. Xu hư ng này phù h p - T l NQH, n x u theo thành ph n kinh t : v i vi c chuy n d ch n n kinh t c a t nh. M c dù t l NQH, n x u có gi m xu ng trong năm 2010 nhưng - Dư n theo th i h n cho vay: m t ph n là do gia tăng dư n vay và m t ph n NQH ñã ñư c xu t Cơ c u kỳ h n cho vay c a Chi nhánh ñang thay ñ i theo hư ng gi m ngo i b ng vì ñã x lý b ng d phòng r i ro. d n t tr ng cho vay ng n h n, tăng t tr ng cho vay trung dài h n. Ph n l n NQH, n x u c a Chi nhánh t p trung vào nhóm các h Cho vay trung, dài h n ñ i v i kinh t h , cá th cũng tăng d n t s n xu t và DNNQD. Đi u này m t ph n do trong nh ng năm v a qua tr ng t 28,28% (2007) lên 34,24% (2010). Đi u này phù h p v i ñ nh t i Qu ng Bình lũ l t, thiên t i luôn x y ra, nhưng ñ ng th i cũng ph n hư ng phát tri n kinh t ñ a phương, phát tri n thành các mô hình kinh t ánh s y u kém c a các h s n xu t và DNNQD v năng l c tài chính và hi u qu kinh doanh.
- 13 14 B ng 2.8 Tình hình N x u, NQH theo thành ph n kinh t c a 2.3.1.2. Ch tiêu Trích l p d phòng r i ro Chi nhánh th i kỳ 2006-2010 T l trích l p d phòng/Dư n tín d ng cao, năm 2010 m c dù t Đơn v : tri u ñ ng l này t t m nh nhưng ch y u do Dư n tín d ng tăng còn giá tr D 2006 2007 2008 2009 2010 phòng trích l p gi m không ñáng k . CH TIÊU N N N N N 2.3.1.3. Nh ng t n t i và nhân t nh hư ng ñ n r i ro tín d ng N N N N N quá quá quá quá quá x u x u x u x u x u * Nh ng t n t i: h n h n h n h n h n DNNN 1,01 87,84 0,83 97,11 0 87,44 0 81,36 0 100 Ch t lư ng tín d ng c a Chi nhánh trong giai ño n 2006 – 2010 DNNQD 3,68 35,91 1,90 6,78 3,62 13,37 2,57 30,69 1,67 0 chưa t t, giá tr và t l n x u còn chi m m t t tr ng l n. Nh ng d u Kt t p th 0 0 0 0 0 0 0 0 0 4,76 hi u r i ro v n ti m n trong ho t ñ ng tín d ng: Kinh t cá th 5,17 15,96 3,72 11,95 4,67 17,83 2,85 18,58 2,03 7,46 - S tăng trư ng tín d ng thi u m t ñ nh hư ng c th . T NG C NG 4,26 31,00 2,99 23,56 3,83 25,26 3,62 29,30 2,11 13,98 - Trình ñ năng l c còn nhi u b t c p. Ngu n cung c p s li u: Ngân hàng Nhà nư c t nh Qu ng Bình - S c nh tranh quy t li t c a các ngân hàng d n ñ n nguy cơ - V NQH theo ngành kinh t và theo th i h n cho vay: ch y ñua theo dư n mà b qua các nguyên t c v an toàn tín d ng. T l NQH, n x u ñ i v i cho vay trung, dài h n cao hơn h n so - Tính ph c t p trong ho t ñ ng kinh t v i s gia tăng các v l a v i cho vay ng n h n. ñ o tinh vi ñã gây nên r i ro cho công tác tín d ng. + Năm 2010: T tr ng NQH ng n h n/Dư n ng n h n là 5,39%. - Danh m c ñ u tư tín d ng kém ña d ng, ñ i tư ng ñ u tư ch Trong khi ñó, T tr ng NQH trung, dài h n/Dư n trung, dài h n là y u là ñ u tư trong lĩnh v c s n xu t nông nghi p nông thôn, ph thu c 23,23%. khá l n v ñi u ki n t nhiên như th i ti t, d ch b nh trong SXKD t o cho r i ro v tín d ng khá cao trong ho t ñ ng ngân hàng. + T tr ng N x u ng n h n/Dư n ng n h n 1,84%. Trong khi ñó, t tr ng N x u trung, dài h n/Dư n trung, dài h n là 2,40%. - T l cho vay có b o ñ m b ng tài s n có xu hư ng tăng. Tuy nhiên ph n l n tài s n b o ñ m ti n vay thanh kho n kém nên kh năng T l N x u, NQH t p trung cao ngành Nông, lâm, th y s n và thu h i ñ gi m t n th t khi r i ro x y ra chưa cao. Công nghi p ch bi n, xây d ng. Nguyên nhân ch y u là vì trong nh ng năm qua do thiên tai lũ l t nhi u; s c ép tăng trư ng t c ñ phát * Nhân t nh hư ng t i r i ro tín d ng tri n kinh t c a ñ a phương; tình tr ng Ngân sách thi u v n ho c ch m - Nhân t thu c v ngân hàng: c p v n ñ thanh toán ñ i v i công trình ñã hoàn thành d n ñ n tình + Năng l c th m ñ nh c a cán b còn nhi u h n ch . tr ng doanh nghi p không tr ñư c n khi ñ n h n. + Quá trình ki m tra, giám sát sau khi cho vay còn nhi u sơ h .
- 15 16 + Xác ñ nh gi i h n tín d ng chưa h p lý, quá cao so v i kh * Th i h n và ñi u ki n áp d ng cho các lo i s n ph m tín d ng năng ch u n c a khách hàng. khác nhau + Thi u thông tin khách hàng, ch t lư ng thông tin chưa cao. - Chính sách qu n lý r i ro tín d ng + Công tác ki m tra n i b còn mang n ng tính hình th c, thi u Là văn b n cao nh t trong lĩnh v c qu n lý r i ro tín d ng c a tính ñ c l p. NHNo&PTNT Vi t Nam, phân ñ nh rõ b máy t ch c qu n lý r i ro - Nhân t thu c v khách hàng: tín d ng; th m quy n ban hành các văn b n qu n lý r i ro tín d ng; + V n t có c a khách hàng th p, các h s n xu t cá th h u h t chính sách qu n lý tín d ng ñ i v i khách hàng; chính sách phân b tín d a vào v n vay ngân hàng do ñó không có kh năng phòng v trư c d ng; chính sách v phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng r i ro nh ng bi n ñ ng bên ngoài. tín d ng; th m quy n phán quy t; quy ñ nh v báo cáo và ki m tra giám sát r i ro.. + Các doanh nghi p không có chi n lư c kinh doanh kh thi. 2.3.2.2. Các n i dung cơ b n v qu n tr r i ro tín d ng - Nhóm nguyên nhân t bên ngoài: Là m t ñơn v tr c thu c, Chi nhánh tuân th các yêu c u v + Do bi n ñ ng c a th trư ng và chính sách c a nhà nư c chính sách tín d ng, quy trình tín d ng c a NHNo&PTNT Vi t Nam: + Do nh hư ng c a thiên tai, gây thi t h i cho tài s n c a khách a. Chính sách qu n lý ch t lư ng tín d ng ñ i v i khách hàng hàng vay. - Gi i h n c p tín d ng ñ i v i khách hàng: tuân th các quy ñ nh + Ngu n thông tin tín d ng t i NHNN còn sơ sài. pháp lu t. 2.3.2. Th c tr ng công tác h n ch r i ro tín d ng - Gi i h n tín d ng ñ i v i khách hàng doanh nghi p: x p h ng tín 2.3.2.1. Quan ñi m ch ñ o c a NHNo&PTNT Vi t Nam v d ng n i b nh m lư ng hóa m c ñ r i ro, xác ñ nh gi i h n tín d ng. qu n tr r i ro tín d ng - H n ch c p tín d ng ñ i v i khách hàng: tuân th quy ñ nh - Chính sách tín d ng: thi t l p môi trư ng nh m gi m b t r i ro pháp lu t. trong ho t ñ ng tín d ng. Chính sách tín d ng xác ñ nh: b. Chính sách phân b tín d ng * Các ñ i tư ng có th vay v n - Phân b theo vùng ñ a lý: d a trên năng l c, v trí t ng Chi * Phương th c qu n lý các ho t ñ ng tín d ng nhánh. Ưu tiên m r ng tín d ng t i nơi có ñi u ki n và ch t lư ng tín * Nh ng ràng bu c v tài chính d ng ñ m b o. * Các lo i s n ph m tín d ng - Phân b theo kỳ h n vay và lo i ti n vay: ñ m b o phù h p v i * Ngu n v n dùng ñ tài tr cho các ho t ñ ng tín d ng cơ c u ngu n v n. * Phương th c qu n lý danh m c cho vay
- 17 18 - Phân b theo lo i hình s n ph m, ñ i tư ng khách hàng, m t B ph n ki m tra n i b m ng trong khi ph i nh n trách nhi m ki m hàng và lĩnh v c ñ u tư: ñ m b o ña d ng hóa, h n ch r i ro, phù h p tra t t c ho t ñ ng c a Chi nhánh nên t n su t ki m tra công tác tín d ng v i xu hư ng phát tri n kinh t . không nhi u. Tính ñ c l p c a ki m tra n i b chưa cao. c. Chính sách phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng r i ro tín c. B o ñ m ti n vay d ng: th c hi n theo quy ñ nh c a NHNN. Chi nhánh tăng cư ng áp d ng các bi n pháp ñ m b o ti n vay, d. Th m quy n phán quy t ña d ng v hình th c, do ñó t l cho vay có b o ñ m b ng tài s n có xu G m th m quy n phê duy t gi i h n tín d ng, th m quy n ra hư ng gia tăng. Tuy nhiên tính thanh kho n c a các tài s n còn h n ch quy t ñ nh c p tín d ng, th m quy n ký k t h p ñ ng tín d ng. Các nên kh năng thu h i n v n th p. th m quy n này ñư c phân theo t ng c p b c trong NHNo&PTNT. d. Công tác x lý n x u e. Các quy ñ nh v báo cáo, ki m tra giám sát r i ro Chi nhánh linh ho t xây d ng các gi i pháp x lý n x u phù h p Th c hi n các báo cáo theo ñ nh kỳ v ch t lư ng tín d ng trong v i tình hình th c t : toàn h th ng. - Thư ng xuyên ki m tra, phân lo i n x u, x lý nghiêm kh c 2.3.2.3. Th c tr ng v qu n tr r i ro tín d ng t i Chi nhánh cán b vi ph m. a. Quy trình tín d ng - Th c hi n chuy n NQH tri t ñ , trích l p d phòng ñ y ñ . Hi n nay Chi nhánh ñang th c hi n 2 quy trình tín d ng: - Ph i h p chính quy n phát mãi tài s n, cư ng ch tài s n, thu - Quy trình cho vay và qu n lý tín d ng dân cư. h i n chây ỳ, dây dưa. - Quy trình cho vay và qu n lý tín d ng doanh nghi p. - Khen thư ng cán b có thành tích xu t s c trong thu h i, gi m th p NQH. M t ñi m y u c a quy trình th m ñ nh và cho vay hi n nay là cán b tín d ng v n th c hi n c ba khâu cơ b n trong quá trình cho vay V i nh ng n l c c a Chi nhánh, t n th t tín d ng ñã ñư c gi m là: ti p xúc khách hàng, th m ñ nh phương án vay v n, gi i ngân và thu thi u ñáng k , góp ph n lành m nh hóa tình hình tài chính. n . Đi u này làm tăng nguy cơ phát sinh r i ro tín d ng. 2.3.2.4. Nh ng t n t i b. Phòng ng a, phát hi n và h n ch r i ro tín d ng a. Nh ng h n ch v quy ch , chính sách c a NHNo&PTNT Vi t Công tác phát hi n r i ro tín d ng mang tính th ñ ng, ch y u là x Nam lý khi nh ng d u hi u r i ro ñã xu t hi n, kh năng d báo và phòng ng a - H th ng ño lư ng r i ro còn nhi u b t c p: t xa chưa t t do h n ch v trình ñ cán b , h th ng thông tin th trư ng + H th ng phân h ng khách hàng trên cơ s ch m ñi m tín d ng và x lý thông tin chưa t t, công tác ki m tra còn h i h t… còn nhi u b t c p, thi u khoa h c.
- 19 20 + H th ng ch m ñi m x p h ng khách hàng cá nhân các ch tiêu CHƯƠNG 3 chưa phù h p v i th c t nên chưa áp d ng. GI I PHÁP NH M H N CH R I RO TÍN D NG T I + Chưa có h th ng phương pháp lu n cho vi c xác ñ nh gi i h n NHNo&PTNT VI T NAM - CHI NHÁNH QU NG tín d ng ñ i v i khách hàng trên cơ s lư ng hóa r i ro tín d ng. BÌNH - Mô hình qu n lý r i ro tín d ng chưa ñ t hi u qu cao: vi c qu n lý giám sát t xa ch y u d a vào thông tin Chi nhánh báo cáo. 3.1. Đ NH HƯ NG HO T Đ NG C A NHNo&PTNT VI T - H th ng thông tin ki m soát n i b còn nhi u b t c p, thông tin NAM - CHI NHÁNH QU NG BÌNH chưa ñ y ñ , chưa c p nh t. 3.1.1. Đ nh hư ng kinh doanh c a NHNo&PTNT Vi t Nam - Công tác giám sát và ki m tra chi n lư c qu n tr r i ro tín d ng Duy trì tăng trư ng tín d ng m c h p lý. Ưu tiên ñ u tư cho c a Chi nhánh: chưa ñư c th c hi n m t cách bài b n, chưa xây d ng “tam nông”, trư c tiên là các h gia ñình s n xu t nông, lâm, ngư, diêm ñư c các tiêu chu n cơ b n ñ th c hi n. nghi p, các doanh nghi p nh và v a nh m ñáp ng ñư c yêu c u b. Nh ng h n ch trong công tác qu n tr r i ro tín d ng c a Chi chuy n d ch cơ c u ñ u tư cho s n xu t nông nghi p, nông thôn, tăng t nhánh l dư n cho lĩnh v c này ñ t 70%/t ng dư n . - V ñ nh hư ng khách hàng: Chi nhánh v n chưa xây d ng ñư c - T c ñ tăng trư ng ngu n v n hàng năm t 22%-25%; m t chi n lư c rõ ràng cũng như ñ nh hình s l a ch n v phân khúc th - T l cho vay nông nghi p, nông thôn ñ t 70%/t ng dư n ; trư ng nh t ñ nh. - N x u dư i 5%; - V cán b : s lư ng cán b ch ch t ñ thi u khá nhi u, công - T l thu ngoài tín d ng tăng 20%; l i nhu n tăng 10%. tác b trí, s d ng cán b tín d ng phù h p năng l c chưa th c s làm 3.1.2. Đ nh hư ng kinh doanh c a NHNo&PTNT Vi t Nam - t t. chi nhánh Qu ng Bình - V danh m c ñ u tư: s lư ng doanh nghi p trên ñ a bàn còn ít, + Th ph n ngu n v n tăng t 1,5 ñ n 2%/ năm, t c ñ tăng cơ c u các ngành hàng còn nghèo nàn nên danh m c ñ u tư tín d ng c a trư ng ngu n huy ñ ng hàng năm: 15 - 20%. Chi nhánh không ña d ng, ít phân tán r i ro. + Coi nông nghi p, nông thôn, h s n xu t ti p t c là ñ i tư ng - S tuân th quy trình tín d ng chưa nghiêm. Vi c c p tín d ng ñ u tư ch y u, chú tr ng doanh nghi p nh và v a có phương án c m tính, không d a vào thông tin thu th p; quá trình gi i ngân, giám SXKD hi u qu . T c ñ tăng trư ng dư n tín d ng bình quân hàng sát sau cho vay l ng l o, ñ u tư tín d ng ngoài ñ a bàn nên khó khăn năm 20% - 25%, nâng th ph n tín d ng tăng t 1,5 ñ n 2%/ năm. trong vi c ki m tra… + Nâng cao ch t lư ng tín d ng, ph n ñ u ñ t ch tiêu NQH dư i 5% so v i t ng dư n .
- 21 22 + L i nhu n hàng năm tăng 10%. 3.2.4. Các gi i pháp phòng ng a r i ro 3.2. M T S GI I PHÁP NH M H N CH R I RO TÍN 3.2.4.1. Nâng cao ch t lư ng th m ñ nh và phân tích tín d ng D NG T I NHNo&PTNT VI T NAM- CHI NHÁNH QU NG BÌNH - Nên tách quy trình cho vay làm 2 b ph n: b ph n quan h 3.2.1 . Xây d ng chi n lư c trong ho t ñ ng tín d ng khách hàng và b ph n th m ñ nh và phê duy t kho n vay. - Xây d ng chi n lư c khách hàng: xác ñ nh rõ ñ i tư ng khách - Th m ñ nh ch t ch tính pháp lý c a kho n vay. hàng c a mình, có các bi n pháp thu hút khách hàng. - Vi c phân tích ñ ñánh giá khách hàng, kho n vay c n ñư c th c - Xây d ng chi n lư c ngành hàng: xác ñ nh gi i h n tín d ng hi n m t cách thư ng xuyên. cũng như cơ c u, t tr ng cho vay ñ i v i các ngành nh t ñ nh. 3.2.4.2. Qu n lý, giám sát và ki m soát ch t ch quá trình gi i - Chi n lư c th trư ng và th ph n: ñ y m nh và ñ i m i công ngân và sau khi cho vay tác nghiên c u th trư ng, c p nh t ñư c thông tin v th ph n và th - Ph i tuân th các ñi u ki n c n hoàn t t trư c khi gi i ngân trư ng tín d ng, d ch v ; qu ng bá thương hi u trên ñ a bàn. theo H p ñ ng tín d ng. 3.2.2. Nâng cao ch t lư ng công tác thông tin tín d ng - C n theo dõi, ñánh giá thư ng xuyên ñ i v i các kho n vay. - Th c hi n t t các quy ñ nh c a NHNN Vi t Nam v công tác - Ki m tra, ki m soát ch t ch ñ nh kỳ và ñ t xu t quá trình gi i thông tin tín d ng (CIC). ngân, s d ng v n vay, tài s n ñ m b o. - Thư ng xuyên ti n hành phân tích tài chính c a khách hàng. - C n có s phân tích và ñánh giá k p th i nh ng d u hi u c a r i - T ch c h i ngh khách hàng. ro như khách hàng. 3.2.3. Đa d ng hóa các hình th c tín d ng 3.2.4.3. Nâng cao hi u qu công tác ki m tra n i b - Chi nhánh c n m r ng hình th c “bán buôn” thông qua các t C n chú tr ng công tác ki m tra n i b ñ tăng cư ng kh năng vay v n. ki m soát tính tuân th trong ho t ñ ng c p tín d ng, gi m thi u nh ng - T ng bư c m r ng cho vay theo h n m c ñ i v i nh ng h r i ro tín d ng. SXKD n ñ nh, có quan h vay tr ngân hàng thư ng xuyên sòng 3.2.4.4. Hoàn thi n cơ ch b o ñ m ti n vay ph ng, có uy tín. - C n ph i tuân th các ñi u ki n qui ñ nh c a Nhà nư c, và c a - T ng bư c chuy n sang cho vay theo d án quy ho ch phát tri n H i s chính v bi n pháp b o ñ m ti n vay tương ng. vùng, ti u vùng, ngành. - C n ph i ñánh giá khách hàng m t cách toàn di n, chính xác, - T p trung ñ u tư phát tri n công nghi p (ch y u cho vay không ñư c ch quan cho vay ch căn c vào m i tài s n b o ñ m. DNVVN).
- 23 24 3.2.5. Các gi i pháp h n ch , bù ñ p t n th t khi r i ro x y ra 1. K T LU N 3.2.5.1. Tăng cư ng hi u qu x lý n có v n ñ Trong hoàn c nh n n kinh t phát tri n như hi n nay, v n ñ r i - Đ i v i các kho n NQH v n còn kh năng thu h i: t o ñi u ro tín d ng là v n ñ l n và khá nh y c m ñ i v i n n kinh t nói chung ki n, h tr khách hàng. và ho t ñ ng c a các Ngân hàng thương m i nói riêng. D a trên nh ng - Đ i v i kho n NQH không có kh năng thanh toán mà ph i x cơ s lý lu n v r i ro tín d ng và qu n tr r i ro tín d ng, Lu n văn ñi lý b ng tài s n th ch p: không nên quá chú tr ng vào phát mãi tài s n sâu nghiên c u th c tr ng và nguyên nhân r i ro tín d ng cũng như mà có th dùng các bi n pháp: cho thuê, góp v n liên doanh.. công tác h n ch r i ro tín d ng t i Chi nhánh, ch ra nh ng ñi m y u 3.2.5.2. Th c hi n nghiêm túc phân lo i n , trích l p d phòng c n kh c ph c. Trong quá trình nghiên c u tác gi ñã k t h p gi a lý Ch ñ ng phân lo i n theo kh năng thu h i n c a kho n vay, lu n và kh o sát th c t ho t ñ ng tín d ng t i NHNo&PTNT Qu ng kiên quy t chuy n NQH ñ i v i các trư ng h p vi ph m h p ñ ng tín Bình v i m c ñích ñưa ra m t s gi i pháp ch y u v i hy v ng gi i d ng có nguy cơ gây ra r i ro và h b c n , th c hi n trích l p d phòng quy t ph n nào nh ng vư ng m c nh m nâng cao hơn n a ch t lư ng nh m bù ñ p t n th t khi r i ro x y ra. tín d ng trong ho t ñ ng kinh doanh c a ñơn v . M t s gi i pháp n m ngoài t m quy t ñ nh c a Chi nhánh, tác gi ñ xu t và ki n ngh 3.2.6. Gi i pháp v con ngư i NHNo&PTNT Vi t Nam, Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam và Chính ph - Tăng cư ng công tác ñào t o, tái ñào ñ o, th c hi n ñào t o ñ nh ñ h tr cho s tăng trư ng tín d ng b n v ng c a Chi nhánh. kỳ và thư ng xuyên; - B trí ñ và phân công công vi c h p lý cho cán b , tránh tình 2. KI N NGH tr ng quá t i; 2.1. Ki n ngh ñ i v i Ngân hàng Nông nghi p Vi t Nam - Th c hi n luân chuy n cán b trong qu n lý khách hàng ñ gi m 2.1.1. V b máy t ch c tr nh ng tiêu c c; Đ xu t gi i pháp thi t l p Phòng Qu n lý r i ro tín d ng, Phòng - Xây d ng chính sách khuy n khích, ñãi ng cán b tín d ng phù Ki m tra n i b t i các khu v c tr c thu c H i s chính ñ th c thi các h p; ch c năng trong khu v c qu n lý. - Xây d ng n i quy làm vi c, văn hóa công s và phong cách 2.1.2. C p nh t và b sung thư ng xuyên c m nang tín d ng ph c v khách hàng. C n th c hi n vi c rà soát, tái b n có ñi u ch nh c m nang tín d ng ñ nh kỳ. K T LU N VÀ KI N NGH
- 25 26 2.1.3. V quy ñ nh c a Ngân hàng Nông nghi p Vi t Nam trong - NHNN c n rà soát các văn b n ch ng chéo, thi u ñ ng b , lĩnh v c tín d ng không còn phù h p v i th c t , c n ban hành k p th i các văn b n Chính sách khách hàng c n bao g m chính sách ti p th , chính hư ng d n các quy ñ nh, ngh ñ nh c a Chính ph . sách c p tín d ng, chính sách lãi su t cho vay, b o ñ m ti n vay, chính - Nâng cao hi u l c thanh tra và qu n lý c a NHNN sách v d ch v , phí d ch v . - Xây d ng h th ng trích l p và s d ng qu d phòng r i ro phù 2.1.4. Ti p t c c ng c và hoàn thi n h th ng thông tin tín h p v i chu n m c qu c t . d ng 2.3. Ki n ngh ñ i v i Chính ph C n hoàn ch nh chương trình, b sung h th ng các báo cáo tín - Có chính sách khuy n khích ho t ñ ng c a Công ty Ki m toán d ng quan tr ng ñ giúp cán b thu th p thông tin chính xác, x lý ñ c l p nh m t o l p môi trư ng công khai minh b ch v tài chính c a thông tin k p th i. t t c doanh nghi p. 2.1.5. Có chi n lư c ñào t o và tiêu chu n hóa cán b tín d ng - Có chính sách ñ cho tư nhân tham gia vào lĩnh v c th ng kê và C n có chi n lư c ñào t o, xây d ng m t ñ i ngũ cán b tín d ng công b thông tin, ñ ng ra xây d ng các công ty c ph n ñánh giá tín có trình ñ chuyên môn, năng l c và kinh nghi m, c n tiêu chu n hóa nhi m ñ i v i cá nhân và t ch c. cán b tín d ng . - Hoàn ch nh các quy ñ nh pháp lu t có liên quan tr c ti p và gián 2.1.6. Hư ng ñ n các chu n m c qu c t trong qu n tr r i ro ti p ñ n ho t ñ ng c p tín d ng c a ngân hàng. tín d ng Đ tài ñư c vi t trên cơ s k t h p lý thuy t v r i ro tín d ng - ng d ng các chu n m c và thông l qu c l t t nh t trong qu n trong kinh doanh ngân hàng cùng v i kinh nghi m th c ti n c a tác gi . tr r i ro tín d ng như nguyên t c Basel, các mô hình, phương pháp Tuy nhiên do nh ng h n ch v m t ki n th c lý thuy t và th c ti n qu n tr r i ro tín d ng c a các ngân hàng hàng ñ u th gi i. trong môi trư ng kinh doanh ñang thay ñ i nhanh chóng, nên ñ tài - T ñ ng hóa h th ng phân lo i n và trích l p d phòng, nghiên c u không tránh kh i nh ng thi u sót, h n ch , r t mong s chuy n phân lo i n d a trên cơ s ñ nh lư ng sang phân lo i d a trên ñóng góp ý ki n c a các Th y, Cô và các anh, ch , em ñ ng nghi p. cơ s ñ nh tính. Tác gi xin trân tr ng c m ơn ./. 2.2. Ki n ngh v i Ngân hàng Nhà nư c - NHNN c n có chính sách rõ ràng ñ i v i các TCTD: tách b ch ch c năng kinh doanh c a NHTM qu c doanh kh i ch c năng th c hi n “chính sách” c a Nhà nư c.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng NNo&PTNT chi nhánh Vũng Tàu
88 p | 393 | 153
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay cá nhân tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng
26 p | 131 | 19
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Việt Á-Chi nhánh Quảng Ngãi
26 p | 135 | 15
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay tiêu dùng tại ngân hàng Á Châu – CN Đà Nẵng
26 p | 88 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng Nam Á - chi nhánh Nha Trang
105 p | 16 | 11
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay trung, dài hạn đối với doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk
26 p | 56 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Bình
98 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay cá nhân kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, chi nhánh khu công nghiệp Phú Tài
106 p | 12 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Quy Nhơn
115 p | 7 | 4
-
Luận văn thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt nam - Chi nhánh tỉnh Hà Giang
132 p | 9 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Quy Nhơn
106 p | 10 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại NHTMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Hai Bà Trưng
11 p | 45 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại NHNN&PTNT Việt Nam chi nhánh huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An
117 p | 5 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Dak Lak
16 p | 70 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu
14 p | 50 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Đồng Tháp
105 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu - Chi nhánh Đà Nẵng
91 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn