intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: HỆ THỐNG HỖ TRỢ HỌC VÀ THI BẰNG LÁI TRÊN WEB

Chia sẻ: Japet75 Japet75 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

93
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, khi nhu cầu đi lại, vận chuyện của con người ngày càng tăng, nhất là ở những thành phố lớn, những khu công nghiệp tập trung nhiều dân cư, thì vấn đề an toàn giao thông là một vấn đề bức thiết mà toàn xã hội cũng như từng người dân đều quan tâm, theo dõi từng ngày, từng giờ. Theo thống kê của Cục cảnh sát giao thông, chỉ trong một tuần giữa tháng 4.2005 cả nước đã xảy ra 346 vụ tai nạn giao thông, trong đó 292 người chết và 313 người bị thương. Trong đó có đến 70% là...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: HỆ THỐNG HỖ TRỢ HỌC VÀ THI BẰNG LÁI TRÊN WEB

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐH KHOA HỌC TỰ NHIÊN TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ÔNG TẤN TRUNG – 0112288 PHẠM THỊ MINH CHUNG - 0112254 HỆ THỐNG HỖ TRỢ HỌC VÀ THI BẰNG LÁI TRÊN WEB LUẬN VĂN CỬ NHÂN TIN HỌC GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN Th.S. Nguyễn Thị Diễm Tiên TP. HCM, NIÊN KHOÁ 2005
  2. Nhận xét của giáo viên hướng dẫn ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... Tp. Hồ Chí Minh, ngày ...... tháng ...... năm 2004
  3. Nhận xét của giáo viên phản biện ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................................................... Tp. Hồ Chí Minh, ngày ...... tháng ...... năm 2004
  4. Lời Cảm Ơn ......[...œ...\...... Để thực hiện tốt đề tài luận văn tốt nghiệp này, chúng em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô trong khoa Công Nghệ Thông Tin trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên Thành Phố Hồ Chí Minh và các bạn cùng khoá. Chúng em xin cảm ơn các Thầy Cô thuộc khoa Công Nghệ Thông Tin đã cung cấp cho chúng em các thông tin kiến thức vô cùng quý báu và cần thiết trong suốt thời gian học tập tại trường để chúng chúng em có thể thực hiện và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Đặc biệt chúng em chân thành cảm ơn Th.S Nguyễn Thị Diễm Tiên, Cử Nhân Trần Minh Triết, anh Bùi Thanh Quang đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ chúng em trong suốt thời gian thực hiện đề tài. Cuối cùng, chúng em rất cảm kích và biết ơn gia đình cùng bạn bè đã tạo điều kiện thuận lợi, động viên và giúp đỡ để chúng em có đủ tự tin và nghị lực để thực hiện tốt đề tài . Do giới hạn về thời gian và thiếu kinh nghiệm chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót ngoài ý muốn. Chúng em rất mong nhận được sự thông cảm của Qúy thầy cô và mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Thầy cô và các bạn. Một lần nữa, chúng em xin trân trọng cám ơn. Sinh viên thực hiện Ông Tấn Trung – Phạm Thị Minh Chung
  5. Mục lục Mục lục ............................................................................................................................................... 3 Danh mục hình................................................................................................................................... 4 Phần mở đầu ...................................................................................................................................... 5 Chương 1 : GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI .................................................................................................. 6 1.1 Đặt vấn đề :......................................................................................................................... 6 1.2 Đề cương chi tiết :............................................................................................................... 8 1.3 Tóm tắt nội dung của luận văn :........................................................................................ 11 Chương 2: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG......................................................................................... 13 Chương 3 : PHÂN TÍCH................................................................................................................ 18 3.1 Phân tích hiện trạng : ........................................................................................................ 18 3.2 Xác định yêu cầu chức năng : ........................................................................................... 19 3.3 Bảng chú giải : .................................................................................................................. 20 3.4 Sơ lược về các hoạt động của hệ thống :........................................................................... 21 3.5 Yêu cầu phi chức năng :.................................................................................................... 22 3.6 Xây dựng mô hình Use-case (Use-case Model):............................................................... 27 3.6.1. Xác định Actor và Use case :.................................................................................. 27 3.6.2. Mô hình Use-case :................................................................................................. 30 3.6.3. Đặc tả Use Case :.................................................................................................. 33 3.6.4. Mô hình thực thể kết hợp :...................................................................................... 38 Chương 4 : THIẾT KẾ.................................................................................................................... 46 4.1 Thiết kế kiến trúc hệ thống : ............................................................................................. 46 4.2 Mô hình lớp đối tượng : .................................................................................................... 47 4.3 Mô hình dữ liệu : .............................................................................................................. 57 4.4 Danh sách các ràng buộc toàn vẹn :.................................................................................. 65 4.5 Mô hình thiết kế :.............................................................................................................. 73 4.6 Thiết kế giao diện : ......................................................................................................... 106 Phần tổng kết ................................................................................................................................. 115 Chương 5 : TỔNG KẾT................................................................................................................ 116 PHỤ LỤC ....................................................................................................................................... 118 TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................................. 123
  6. Danh mục hình Hình 1 : Mô hình Use Case ............................................................................................................. 30 Hình 2 : Kiến trúc hệ thống ........................................................................................................... 46 Hình 7 : Mô hình lớp đối tượng...................................................................................................... 47 Hình 2 : Mô hình vật lý ................................................................................................................... 57 Hình 8 : Mô hình vật lý ................................................................................................................... 57 Hình 9 : Lược đồ tuần tự Đăng ký thành viên .............................................................................. 73 Hình 10 : Lược đồ cộng tác Đăng ký thành viên........................................................................... 74 Hình 11 : Lược đồ tuần tự Đăng nhập ........................................................................................... 76 Hình 12 : Lược đồ cộng tác Đăng nhập ....................................................................................... 77 Hình 13 : Lược đồ tuần tự Nhắc mật khẩu.......................................Error! Bookmark not defined. Hình 14 : Lược đồ cộng tác Nhắc mật khẩu .....................................Error! Bookmark not defined. Hình 15 : Lược đồ tuần tự Xem thống kê cá nhân...................................................................... 79 Hình 16 : Lược đồ cộng tác Xem thống kê cá nhân .................................................................... 80 Hình 17 : Lược đồ tuần tự Chỉnh sửa thông tin cá nhân ........................................................... 82 Hình 18 : Lược đồ cộng tác Chỉnh sửa thông tin cá nhân .......................................................... 83 Hình 19 : Lược đồ tuần tự Thi kiểm tra ...................................................................................... 85 Hình 20 : Lược đồ cộng tác Thi kiểm tra..................................................................................... 86 Hình 21 : Màn hình trang chủ ...................................................................................................... 106 Hình 22 : Màn hình trang thi........................................................................................................ 107 Hình 23 : Màn hìn web học biển báo............................................................................................ 108 Hình 24 : Màn hình web học luật ................................................................................................. 109 Hình 25 : Màn hình web học sa hình............................................................................................ 110 Hình 26 : Màn hình Web quản lý thông tin dành cho Instructor.............................................. 111 Hình 27 : Màn hình Web dành cho Admin ................................................................................. 112 Hình 28 : Màn hình Web quản lý thông tin dành cho Instructor.............................................. 113
  7. Phần mở đầu
  8. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web Chương 1 : GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI Chương 1 : GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.1 Đặt vấn đề : Hiện nay, khi nhu cầu đi lại, vận chuyện của con người ngày càng tăng, nhất là ở những thành phố lớn, những khu công nghiệp tập trung nhiều dân cư, thì vấn đề an toàn giao thông là một vấn đề bức thiết mà toàn xã hội cũng như từng người dân đều quan tâm, theo dõi từng ngày, từng giờ. Theo thống kê của Cục cảnh sát giao thông, chỉ trong một tuần giữa tháng 4.2005 cả nước đã xảy ra 346 vụ tai nạn giao thông, trong đó 292 người chết và 313 người bị thương. Trong đó có đến 70% là do vi phạm luật giao thông đường bộ. Đây là những con số báo động về ý thức chấp hành luật giao thông. Trong tình hình tỷ lệ tai nạn giao thông ngày càng có xu hướng tăng lên đáng kể , cả nước đang tích cực mở rộng những chiến dịch rà soát lại việc chấp hành luật giao thông người dân. Bất kỳ người dân nào lưu thông trên đường với xe từ 50 cm3 trở lên đều phải có giấy phép lái xe. Từ thực tế đó làm cho các trung tâm tổ chức thi cấp giấy phép lái xe ngày càng trở nên quá tải. Hiện nay, đã có những chiến dịch, những chương trình góp phần làm hạ nhiệt vấn đề an toàn giao thông như: đội an toàn giao thông tình nguyện hướng dẫn giao thông ở các giao lộ, chương trình giáo dục luật giao thông cho học sinh, chương trình truyền hình tìm hiểu luật giao thông “Tôi yêu Việt Nam” của Đài truyền hình VTV… Tất cả nhằm một mục đích là khuyến khích tìm hiểu luật giao thông và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi người dân trong xã hội, nhằm góp phần giảm tỷ lệ tai nạn giao thông và đảm bảo sức khỏe tính mạng cho người đi đường. Không ngoài mục đích trên, với đề tài “Xây dựng trang Web hỗ trợ học luật và thi bằng lái” , chúng em mong muốn được áp dụng những kiến thức đã học ở trường cùng với sự tìm hiểu các ngôn ngữ và môi trường lập trình mới để xây dựng một hệ thống hỗ trợ người dùng tìm hiểu về luật giao thông đường bộ. Khi tin học ngày càng phổ cập, chúng em mong trang Web này sẽ giúp cho ngừơi dân tiếp cận với Trang 6
  9. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web Chương 1 : GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI các luật lệ giao thông một cách tiện lợi hơn mọi lúc, mọi nơi; đồng thời có thể học và luyện thi tại nhà hoặc bất cứ đâu thuận lợi. Trang 7
  10. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web Chương 1 : GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.2 Đề cương chi tiết : ™ Tên đề tài : Xây dựng trang Web hỗ trợ học và thi bằng lái. ™ Mục tiêu và việc thực hiện đề tài : Tìm hiểu quá trình soạn và ra đề thi của Sở giao thông công chánh và các trung tâm tổ chức thi lấy giấy phép lái xe nhằm xây dựng một hệ thống ra đề thi giống với thực tế hỗ trợ cho người dùng có thể luyện tập và học lý thuyết dễ dàng. Bên cạnh đó còn có những thông tin liên quan đến vấn đề giao thông, bằng lái mà người dùng có thể tham khảo tại hệ thống Website. ™ Nội dung tóm tắt yêu cầu đề tài : ƒ Người dùng khác (Thành viên không đăng ký) : - Tìm hiểu các bài học về Luật giao thông đường bộ, Biển báo. - Tra cứu các sa hình và học ý nghĩa của từng trường hợp. - Luyện tập kiểm tra theo từng loại câu hỏi. - Đọc tin tức giao thông . - Người dùng tra cứu những thông tin liên quan đến mức bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm cho chủ xe. - Link liên kết đến những trang web cung cấp thông tin bán bảo hiểm và những thông tin liên quan đề tài giao thông đường bộ. - Tra cứu các trung tâm dạy và tổ chức thi cấp giấy phép lái xe trong TP.HCM. - Tra cứu các tuyến đường bắt buộc đội mũa bảo hiểm. - Học 4 bài thi thực hành kỹ năng lái xe hạng bằng A1,A2. - Tra cứu các thông tin về các phương tiện đi lại : taxi, các tuyến và lộ trình xe buýt, đường sắt, hàng không, giá vé xe khách liên tỉnh miền đông và miền tây. ƒ Thành viên có đăng ký (Student ): - Có tất cả các chức năng như những thành viên không đăng ký. Trang 8
  11. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web Chương 1 : GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI - Đăng ký làm thành viên trang Web. - Thay đổi thông tin cá nhân. - Tải tài liệu học và tài liệu tham khảo về học offline - Đăng kí thi thử để kiểm tra kiến thức lý thuyết theo từng hạng bằng, đề thi cơ cấu như một đề thi thật, dữ liệu được lấy từ thực tế. - Xem những thống kê cá nhân về kết quả những lần thi trước. ƒ Người quản trị (Admin ) : - Được cấp một một account có những chức năng như một thành viên thường, nhưng có thêm vai trò của Admin. - Chức năng chính là quản lí người dùng, phân quyền và quản lí phần tin tức giao thông cho website. - Đối với chức năng quản lí người dùng : thêm người dùng, xóa người dùng, tra cứu thông tin người dùng theo phân quyền, theo mã, họ, tên, email… - Phân quyền lại cho người dùng (có thể là một trong 3 phân quyền : Student, Admin, Instructor) - Đối với chức năng quản lí tin tức : duyệt các tin tức đã có trong Cơ sở dữ liệu (CSDL), sửa hoặc xoá tin tức, chức năng thêm tin tức có hỗ trợ định dạng . - Xem thống kê theo ngày, tháng, năm những thông tin như : thống kê về ngừơi dùng, loại câu hỏi được người dùng kiểm tra nhiểu nhất, loại câu hỏi người dùng làm đạt nhiều nhất… - Sao lưu hệ cơ sở dữ liệu. ƒ Người quản lí thông tin và tài liệu đề thi (Instructor ): - Được cấp một account có những chức năng như người dùng thường, nhưng có thêm vai trò Instructor. - Quản lí toàn bộ hệ thống thông tin của trang web với 2 chức năng chính là thêm, xóa, sửa.. Cho phép xem lại thông tin thêm mới trước khi thực hiện Insert. - Instructor quản lí những thông tin dữ liệu sau : Trang 9
  12. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web Chương 1 : GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ‚ Cập nhật thông tin hoặc thêm mới một hạng bằng, không cho phép xóa hạng bằng, xóa tương đương với việc cập nhật trạng thái hạng bằng là không sử dụng (False). ‚ Cập nhật , chỉnh sửa, thêm mới một cơ cấu đề theo hạng bằng, dựa vào thực tế để thay đổi. ‚ Cập nhật và thêm mới một sa hình, upload sa hình mới thêm vào lên thư mục hình ảnh của hệ thống. Không cho phép xóa sa hình, việc xoá tương đương với việc cập nhật trạng thái sa hình bằng là không sử dụng (False). ‚ Cập nhật và thêm mới một tài liệu, upload tài liệu mới thêm vào lên thư mục download của hệ thống. Không cho phép xóa tài liệu, việc xoá tương đương với việc cập nhật trạng thái tài liệu bằng là không sử dụng (False). ‚ Cập nhật và thêm mới một loại câu hỏi. Không cho phép xóa loại câu hỏi, việc xoá tương đương với việc cập nhật trạng thái loại câu hỏi bằng là không sử dụng (False). ‚ Cập nhật và thêm mới một câu hỏi, upload hình minh họa cho câu hỏi mới thêm vào lên thư mục hình ảnh của hệ thống. Không cho phép xóa câu hỏi, việc xoá tương đương với việc cập nhật trạng thái câu hỏi bằng là không sử dụng (False). ‚ Thêm, xóa, sửa những câu trả lời của câu hỏi. ‚ Thêm mới một đề thi theo hạng bằng. ‚ Xem chi tiết mộst đề thi : cơ cấu đề, hiện trạng của đề (đang sử dụng hay không được sử dụng (True/False), những câu hỏi trong đề. ‚ Cho phép thêm câu hỏi cho những đề ở trạng thái không sử dụng , phải đảm bảo những ràng buộc toàn vẹn. ‚ Soạn mới một đề theo cơ cấu đề của hạng bằng, đảm bảo những ràng buộc toàn vẹn. Trang 10
  13. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web Chương 1 : GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI 1.3 Tóm tắt nội dung của luận văn : Toàn bộ nội dung của luận văn được tổ chức thành các chương sau, bao gồm: Chương 1 : Giới thiệu đề tài Giới thiệu tổng quan về nội dung thực hiện của đề tài luận văn tốt nghiệp. Mục tiêu mong muốn đạt được khi thực hiện đề tài. Chương 1 còn giới thiệu qua đề cương chi tiết của đề tài, qua đó chúng ta nắm bắt được những vấn đề chính sẽ được đề cập và giải quyết trong những chương sau. Chương 2 : Khảo sát hiện trạng Nội dung chính của chương này là thông qua khảo sát việc ra tổ chức học và thi lấy giấy phép lái xe trong thực tế. Từ đó rút ra những vấn đề, những công việc có liên quan đến nội dung của đề tài. Chương 3 : Phân tích Từ kết quả khảo sát hiện trạng của Chương 2, Chương 3 đề cập đến vấn đề hệ thống sẽ được triển khai như thế nào và phát triển ra sao. Ngoài ra chương này còn trích dẫn danh sách các yêu cầu chức năng và phi chức năng của hệ thống. Với các nghiệp vụ chức năng có kèm bảng mô tả các biểu mẫu có liên quan đến các công việc và một số các qui định ràng buộc dữ liệu cho các nghiệp vụ đó. Chương này là nền tảng để từ đó tiến hành bắt tay vào việc thiết kế hệ thống ứng trong các chương sau. Chương 4 : Thiết kế Dựa vào những kết quả của chương 3 - phân tích, Chương này tập trung thiết kế 3 phần : Thiết kế tầng dữ liệu, thiết kế tầng xử lý và thiết kế giao diện người dùng. Chương 5 : Tổng kết Trang 11
  14. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web Chương 1 : GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI Chương cuối là phần đánh giá đề tài, những điểm đạt và chưa đạt. Những đề xuất ý kiến cho hướng phát triển. Trang 12
  15. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web TChương 2: TKHẢO SÁT HIỆN TRẠNG Chương 2: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG Nhiệm vụ của chương này là thông qua khảo sát hiện trạng hoạt động tổ chức học và thi lấy giấy phép lái xe ở Sở giao thông công chánh Thành Phố Hồ Chí Minh và các trung tâm tổ chức dạy và thi bằng lái như là : trường Dạy Lái Xe Vinhempich (172 – Cộng Hòa – P12 – Q.TB) , trường Dạy Lái Xe Cửu Long (220/2 – P8 – Nguyễn Trọng Tuyển – Q.PN), trường dạy lái xe Sài Gòn (232/29 – Cộng Hòa – P12 – Q.TB)… để từ đó có cơ sở cho quá trình phân tích và thiết kế hệ thống. Quy trình học và thi giấy phép lái xe : Để thi lấy giấy phép lái xe, người điều khiển xe mô tô (hạng A1, A2) phải trải qua 2 phần thi : phần lý thuyết và thi thực hành lái xe. Đối với người điều khiển xe ô tô (B1, B2,C,D,E,F) trước khi thi phải trải qua một khoá học lái kéo dài từ 6 tháng trở lên. Sau đó cũng phải trải qua 2 phần thi như trên : lý thuyết và thực hành. Phần tài liệu học dành cho 2 loại xe mô tô và ô tô là khác nhau , mỗi loại bao gồm 3 phần sau : 1. Những quy định của Luật giao thông đường bộ (Tính hiệu của xe ưu tiên, các hành vi bị nghiêm cấm, những xử phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm quy định….). 2. Biển báo và ý nghĩa. 3. Phần bài tập Sa hình (những mẫu tình huống giao thông mà người dự thi phải biết chọn luồng ưu tiên cho đúng). Có những hạng bằng như sau : A1 : Xe môtô 2 bánh có dung tích xilanh từ 50 đến dưới 175 cm3 . A2 : Xe môtô 2 bánh có dung tích xilanh từ 175 cm3 trở lên. A3 : Xe lam, môtô 3 bánh, xích lô máy. A4 : Máy kéo có trọng tải đến 1000 kg . B1 : Ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi, ôtô tải dưới 3500 kg không kinh doanh vận tải. Trang 13
  16. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web TChương 2: TKHẢO SÁT HIỆN TRẠNG B2 : Ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi, ôtô tải đầu kéo có 1 rơmóoc dưới 3500 kg kinh doanh vận tải. C : Ôtô tải, đầu kéo có 1 rơmóoc từ 3500 kg trở lên. D : Ôtô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi. E : Ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi. F : Ôtô tải hạng B2, có kéo móoc trên 750 kg. Giấy phép lái xe của các hạng đều được điều khiển xe máy, môtô có dung tích xilanh dưới 50 cm3 . Những hạng bằng trên thuộc một trong 2 hạng thi : • Môtô • Ôtô Đối với mỗi hạng bằng đề thi có thể khác nhau về thời gian thi, số lượng câu hỏi và số câu đạt khác nhau. Những vấn đề đó được quy định như sau : Hạng thi Số câu hỏi Thời gian làm bài Số câu đúng tối thiểu A1 15 10 phút 12 A2 14 B1 30 25 phút 26 B2 C D 30 20 phút 28 E F Trang 14
  17. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web TChương 2: TKHẢO SÁT HIỆN TRẠNG Mỗi đề thi được ra đề dựa vào hạng bằng. Mỗi hạng bằng có một cơ cấu đề thi khác nhau. Số lượng của từng loại câu hỏi là khác nhau. Hiện tại, có những loại câu hỏi sau : 1. Luật 2. Tốc độ 3. Nghiệp vụ vận tải 4. Biển báo 5. Sa hình 6. Kỹ thuật lái 7. Cấu tạo ôtô 8. Sửa chữa ôtô Cơ cấu đề được quy định cho mỗi hạng bằng như sau : − Hạng A1 và A2 : ƒ 7 câu hỏi Luật ( 1 câu về Tốc độ) ƒ 5 câu hỏi Biển báo ƒ 3 cân hỏi sa hình − Hạng B1, B2, C,D ,E , F : ƒ 10 câu hỏi Luật (1 câu về Nghiệp vụ vận tải ) ƒ 10 câu hỏi biển báo ƒ 7 câu hỏi Sa hình ƒ 1 câu hỏi Kỹ thuật lái ƒ 1 câu hỏi cấu tạo Ô tô ƒ 1 câu hỏi sửa chữa xe ô tô Đề thi được soạn dựa trên bộ tài liệu dành cho 2 hạng thi là : • 300 câu hỏi dùng cho sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. • 75 câu hỏi dùng cho sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1, A2. Số lượng câu hỏi, hạng bằng, đề thi có thể thay đổi nhưng khi đề được soạn thì phải đảm bảo đúng theo cơ cấu đề của từng hạng bằng. Trang 15
  18. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web TChương 2: TKHẢO SÁT HIỆN TRẠNG Thông qua chương này chúng ta đã có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng tổ chức học và thi cấp giấy phép lái xe hiện này của Thành phố. Từ đó chúng ta có đủ cơ sở để bước sang chương sau với phần phân tích, thiết kế hệ thống. Trang 16
  19. Phần phân tích thiết kế
  20. Hệ thống hỗ trợ học và thi bằng lái trên web Chương 3 : PHÂN TÍCH Chương 3 : PHÂN TÍCH Trong chương trước ta đã khảo sát qua hiện trạng thực tế, có được các qui định của các công việc có liên quan. Giờ đây, ta tìm hiểu mô hình tổ chức, phân tích hoạt động của hệ thống được thiết kế. Chương này sẽ mô tả các yêu cầu chức năng và phi chức năng của hệ thống và bảng trách nhiệm mà người dùng và hệ thống phải thực hiện để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả. 3.1 Phân tích hiện trạng : Chức năng chính của đề tài này là xây dựng một trang web giúp cho người dùng học lý thuyết và thi kiểm tra luyện tập trước khi đăng kí thi lấy giấy phép lái xe. Để học lý thuyết cho kì thi thì người dùng không cần phải đăng ký làm thành viên trang Web, nhưng để có thể đăng kí thi kiểm tra hoặc tải tài liệu thì bắt buộc người dùng phải đăng ký làm thành viên trang Web. Để đăng kí làm thành viên trang web, người sử dụng phải điền một số thông tin cá nhân để quản lí (vd: Tên đăng nhập, mật khẩu , họ, tên, ngày sinh, giới tính, email…). Sau đó, người sử dụng có thể đăng nhập (sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu đã đăng kí ), chọn loại bằng và lấy bài thi thử. Đề thi sẽ được lấy dựa vào hạng bằng mà người dùng chọn. Đề có thể là có sẵn hoặc đề ngẫu nhiên do người dùng lựa chọn. Đề được lấy thi phải đảm bảo đúng theo quy định cơ cấu đề của hạng bằng. Với đề thi được phát sinh ngẫu nhiên phải đáp ứng được yêu cầu “phát sinh ngẫu nhiên 3 giai đoạn “: 1. Các câu hỏi trong đề được lấy một cách ngẫu nhiên , nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu cơ cấu đề của hạng bằng. 2. Trong đề, vị trí của các câu hỏi cũng được phát sinh ngẫu nhiên. 3. Trong câu hỏi, thứ tự các câu trả lời cũng được phát sinh ngẫu nhiên. Trang 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2