ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ<br />
<br />
NGUYỄN KHẮC NHẬT<br />
<br />
XÂY DỰNG HỆ THỐNG HỖ TRỢ HỌC TẬP HỖN HỢP<br />
<br />
Ngành: Công nghệ Thông tin<br />
Chuyên ngành: Kỹ thuật Phần mềm<br />
Mã số: 60480103<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ HUYỀN CHÂU<br />
<br />
Hà Nội – 2016<br />
<br />
2<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan rằng, luận văn thạc sĩ công nghệ thông tin “Xây dựng<br />
hệ thống hỗ trợ học tập hỗn hợp” là sản phẩm nghiên cứu và phát triển của<br />
riêng cá nhân tôi dưới sự giúp đỡ rất lớn của Giảng viên hướng dẫn là TS.<br />
Nguyễn Thị Huyền Châu, không sao chép của người khác. Những điều được<br />
trình bày trong toàn bộ nội dung của luận văn này hoặc là của chính cá nhân<br />
tôi, hoặc là được tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu. Tất cả các tài liệu tham<br />
khảo đều có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn hợp pháp.<br />
Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật theo<br />
quy định cho lời cam đoan của mình.<br />
Hà Nội, tháng 11 năm 2016<br />
Học viên<br />
<br />
Nguyễn Khắc Nhật<br />
<br />
3<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI MỞ ĐẦU 5 <br />
<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 7 <br />
1.1 Đánh giá các phương pháp và hệ thống hỗ trợ học tập hiện tại và <br />
lựa chọn mô hình học tập hỗn hợp 7 <br />
1.1.1 Phương pháp dạy học truyền thống 7 <br />
1.1.2 Phương pháp học tập trực tuyến 7 <br />
1.1.3 Phương pháp học tập hỗn hợp (Blended Learning) 8 <br />
1.1.4 Một số đặc điểm của mô hình học tập hỗn hợp 8 <br />
1.2 Tìm hiểu một số nền tảng hỗ trợ học tập trực tuyến và hỗn hợp <br />
hiện có 9 <br />
1.2.1 Google Classroom 10 <br />
1.2.2 Edmodo 10 <br />
1.2.3 Coursera 10 <br />
1.2.4 Lynda 11 <br />
1.2.5 Udemy 11 <br />
1.2.6 Edumall 11 <br />
1.2.7 Kyna 11 <br />
1.3 Một số lý thuyết quan trọng về học tập và đào tạo 12 <br />
1.3.1 Học tập trải nghiệm và vòng học tập Kolb 12 <br />
1.3.2 Thuyết kiến tạo trong học tập 13 <br />
1.3.3 Mô hình thiết kế động viên ARCS của Keller 13 <br />
Chương 2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ 14 <br />
2.1 Tổng quan về phương pháp và hệ thống hỗ trợ học tập mới 14 <br />
2.2 Cấu trúc tổ chức của lớp học 14 <br />
2.3 Tổ chức nội dung học tập 15 <br />
2.4 Cá nhân hóa hoạt động học tập 15 <br />
2.5 Giao tiếp và tương tác 15 <br />
2.6 Theo dõi tiến độ học tập 15 <br />
2.7 Các công cụ hỗ trợ 16 <br />
<br />
4<br />
2.7.1 Ghi chép 16 <br />
2.7.2 Bản đồ tư duy (mind map) 16 <br />
2.7.3 Các ứng dụng đọc tài liệu trực tuyến 17 <br />
<br />
Chương 3. CÀI ĐẶT HỆ THỐNG 18 <br />
3.1 Kiến trúc hệ thống 18 <br />
3.1.1 Áp dụng mô hình client-server 18 <br />
3.1.2 Sử dụng RESTful Webservice 19 <br />
3.1.3 Bảo mật và phân quyền 19 <br />
3.2 Công nghệ sử dụng 20 <br />
3.2.1 Sử dụng ngôn ngữ lập trình Javascript 20 <br />
3.2.2 Sử dụng Node.js ở phía server 20 <br />
3.2.3 Sử dụng express.js framework 20 <br />
3.2.4 Sử dụng AngularJS ở phía client 20 <br />
3.2.5 Sử dụng MongoDB để lưu trữ dữ liệu 20 <br />
3.2.6 Sử dụng các module mã nguồn mở 21 <br />
3.3 Sử dụng PivotalTracker để quản lý dự án 21 <br />
3.4 Cài đặt chi tiết các module của hệ thống 21 <br />
3.4.1 Quản lý người dùng 21 <br />
3.4.2 Tổ chức lớp học 21 <br />
3.4.3 Quản lý nội dung học tập 21 <br />
3.4.4 Theo dõi 22 <br />
3.4.5 Giao tiếp 22 <br />
3.4.6 Các công cụ hỗ trợ 22 <br />
Chương 4. Kết quả đạt được và Phương hướng phát triển 23 <br />
4.1 Kết quả đạt được 23 <br />
4.2 Phương hướng phát triển tiếp theo 23 <br />
<br />
5<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Sự phát triển của Công nghệ thông tin đã tạo ra những thay đổi lớn trong<br />
nhiều lĩnh vực của xã hội như kinh tế, văn hóa, y tế, giải trí… Đối với lĩnh vực<br />
giáo dục, Công nghệ thông tin ngày càng chứng tỏ được vai trò không thể<br />
thiếu của mình trong cả công tác quản lý cũng như đào tạo. Những người làm<br />
giáo dục trên thế giới đã và đang tìm kiếm, thử nghiệm và triển khai nhiều mô<br />
hình học tập khác nhau với mục đích là hướng đến kết quả học tập cao nhất.<br />
Ngoài mô hình dạy học truyền thống ở trên lớp thì ngày nay đã có thêm nhiều<br />
mô hình khác dần trở nên phổ biến, chẳng hạn như: Lớp học trực tuyến<br />
(Online course), Khóa học Mở Trực tuyến Đại chúng (MOOC - Massive Open<br />
Online Course), Học tập hỗn hợp (Blended Learning), Học tập Đảo ngược<br />
(Flipped Teaching)…<br />
Phương pháp đào tạo truyền thống và phương pháp học trực tuyến đều<br />
có những ưu điểm và nhược điểm của riêng mình, học tập hỗn hợp cố gắng tận<br />
dụng và kết hợp các ưu điểm của hai phương pháp đó vào trong một phương<br />
pháp duy nhất. Học tập hỗn hợp là hình thức học tập mà ở đó việc học được<br />
xảy ra trong không gian kết hợp giữa phương pháp đào tạo truyền thống với<br />
các công nghệ máy tính và Internet. Đã có nhiều nơi triển khai phương pháp<br />
học tập hỗn hợp ở từng cấp học khác nhau, kết quả đạt được là rất khả quan,<br />
nhờ đó học tập hỗn hợp đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, việc<br />
triển khai học tập hỗn hợp sẽ rất khó khăn nếu chúng ta không có được một hệ<br />
thống công nghệ hỗ trợ. Luận văn này có mục đích nghiên cứu và xây dựng<br />
một hệ thống hỗ trợ triển khai phương pháp học tập hỗn hợp. Hệ thống sẽ giúp<br />
cho việc triển khai học tập hỗn hợp ở các trường học trở nên dễ dàng và hiệu<br />
quả hơn.<br />
Để có thể áp dụng học tập hỗn hợp thành công trong một cơ sở đào tạo,<br />
ngoài việc cần phải nắm vững ý nghĩa của phương pháp sư phạm đằng nền<br />
tảng thì chúng ta cần phải có một hệ thống để hỗ trợ triển khai. Như vậy, luận<br />
văn này có mục đích xây dựng một nền tảng đầy đủ để triển khai học tập hỗn<br />
hợp trong các cơ sở đào tạo. Nền tảng này sẽ mang lại lợi ích cho cả giáo viên<br />
lẫn học sinh. Đối với giáo viên, nó sẽ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy,<br />
năng suất lao động mà không mất nhiều công sức. Đối với sinh viên, nó sẽ<br />
<br />