luận văn:Một số giải pháp cho thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2006-2010
lượt xem 30
download
Để thực hiện mục tiêu đư¬ợc đề ra ngay từ Đại hội đảng lần thứ 6 năm 1986 “Về cơ bản hoàn thành công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nu?c vào năm 2020”, nhiều chủ tr¬ương chính sách đã đư¬ợc xây dựng trong các Chiến lu?c phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2001-2010, Chiến lược toàn diện tăng trưởng xóa đói giảm nghèo (2003), Mục tiêu thiên niên kỷ (2001), Định hư¬ớng chiến l¬ược phát triển bền vững (2004). ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp cho thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của thành phố Hà Nội trong giai đoạn 2006-2010
- LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp cho thu hút v n u tư tr c ti p nư c ngoài c a thành ph Hà N i trong giai o n 2006-2010.” 1
- M CL C L IM U ............................................................................ 1 CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V V N U TƯ TR C TI P NƯ C NGOÀI VÀ CHÍNH SÁCH THU HÚT V N U TƯ TR C TI P NƯ C NGOÀI ..................................................................................... 3 1. Khái ni m v n u tư tr c ti p nư c ngoài và c i m c a v n u tư tr c ti p nư c ngoài ........................................................................... 3 1.1 Khái ni m FDI ................................................................................ 3 1.2 c i m c a FDI ........................................................................... 4 2. Chính sách thu hút FDI ................................................................... 5 2.1 Khái ni m chính sách thu hút FDI ................................................. 5 2.2 M c tiêu c a chính sách thu hút FDI............................................. 6 2.3 Quan i m v chính sách thu hút FDI............................................ 6 2.4 N i dung chính sách thu hút FDI ................................................. 7 3. FDI và chính sách thu hút FDI c a Vi t Nam ............................... 8 3.1 c i m c a v n u tư tr c ti p nư c ngoài Vi t Nam ............ 8 3.1.1 V quy mô d án ............................................................................ 8 3.1.2 V hình th c s h u ....................................................................... 9 3.1.3 V cơ c u u tư theo ngành ........................................................ 9 3.1.4 V a bàn u tư.......................................................................... 11 3.1.5 Theo i tác u tư ....................................................................... 12 3.2 Tác ng c a FDI t i kinh t -xã h i Vi t Nam .............................. 12 3.2.1 V lĩnh v c kinh t ......................................................................... 12 3.2.1.1 V n u tư tr c ti p nư c ngoài tác ng n kinh t ............... 12 3.2.1.2 ánh giá chính sách hi n t i ...................................................... 13 3.2.2 V lĩnh v c xã h i .......................................................................... 15 3.2.2.1 V n FDI tác ng n xã h i ...................................................... 15 3.2.2.2 ánh giá chính sách hi n t i ...................................................... 17 3.2.3 V lĩnh v c môi trư ng ......................................................................................................................... 1 8 2
- CHƯƠNG 2 TH C TR NG V THU HÚT V N U TƯ TR C TI P NƯ C NGOÀI VÀ CHÍNH SÁCH THU HÚT V N U TƯ NƯ C NGOÀI C A HÀ N I ................................................................................................. 20 1. Gi i thi u khái quát i u ki n t nhiên, kinh t , xã h i c a thành ph Hà N i .............................................................................................................. 2 0 1.1 i u ki n a lý t nhiên ................................................................ 20 1.1.1 V trí a lý ................................................................................... 20 1.1.2 c i m a hình ......................................................................... 21 1.1.3 Khí h u ......................................................................................... 22 1.2 Tài nguyên thiên nhiên .................................................................. 23 1.2.1 Tài nguyên t .............................................................................. 23 1.2.2 Tài nguyên r ng ........................................................................... 23 1.2.3 Tài nguyên khoáng s n ............................................................... 24 1.3 Ti m năng kinh t .......................................................................... 25 1.3.1 Nh ng lĩnh v c kinh t l i th ....................................................... 25 1.3.2 Ti m năng du l ch .................................................................. 25 2. Th c tr ng thu hút v n u tư nư c ngoài c a thành ph Hà N i trong nh ng năm g n ây .................................................. 26 2.1 Tình hình chung.............................................................................. 26 2.2 Năm 2004 – 2007 ............................................................................. 26 2.3 Năm 2008 ....................................................................................... 29 2.4 ánh giá chung ............................................................................... 30 2.4.1 Y u t tích c c .............................................................................. 30 2.42 Các v n còn h n ch ................................................................. 31 3. Các chính sách thu hút v n u tư nư c ngoài c a thành ph trong khung kh chung c a t nư c..................................... 32 4. Tác ng c a v n u tư tr c ti p nư c ngoài t i n n kinh t thành ph Hà N i ......................................................................... 37 4.1 FDI i v i vi c làm và c i thi n ngu n nhân l c c a thành ph 37 4.2 FDI i v i công nghi p................................................................. 39 CH Ư ƠNG 3 GI I PHÁP CHO CHÍNH SÁCH THU HÚT V N U TƯ NƯ C NGOÀI C A HÀ N I ................................................................................... 41 3
- 1. Quan i m v thu hút v n u tư tr c ti p nư c ngoài ................ 41 1.1 Huy ng cao nh t các ngu n l c phát tri n v i t c tăng trư ng nhanh ................................................................................................................. 43 1.2 Phát tri n thành ph Hà N i m b o v trí vai trò c a t nh i v i ng b ng Sông H ng ..................................................................................... 45 1.3 Phát tri n kinh t g n v i phát tri n xã h i ................................... 46 1.4 Phát tri n kinh t ph i k t h p ch t ch v i khai thác tài nguyên thiên nhiên h p lý ........................................................................................... 46 1.5 Phát tri n kinh t k t h p v i b o v an ninh - qu c phòng .......... 47 1.6 Phát tri n các ti u vùng.................................................................. 47 1.6.1 Vùng công nghi p - d ch v thành ph Hà N i và ph c n ......... 47 1.6.2 Vùng s n xu t nông nghi p........................................................... 49 2. M t s gi i pháp nh m thu hút v n u tư tr c ti p nư c ngoài vào thành ph Hà N i. .......................................................................................... 50 2.1 Nâng cao hi u qu khu v c kinh t có nhi u v n FDI ......................................................................................................................... 5 0 2.2 Phát tri n ngu n nhân l c .............................................................. 51 2.3 Phát tri n khoa h c - công ngh và b o v môi trư ng .................. 52 2.4 T ch c th c hi n quy ho ch .......................................................... 52 2.5 Tăng hi u qu phân b v n FDI ..................................................... 53 2.6 M t s chính sách c th ................................................................ 54 3. Ki n ngh thu hút v n u tư........................................................... 57 3.1 é xu t hoàn thi n công tác quy ho ch ........................................... 57 3.2 Nâng cao hi u l c qu n lý Nhà nư c i v i TNN ...................... 58 3.3 Trong lĩnh v c qu n lý môi trư ng t i các KCN nơi t p trung TNN..................................................................................................................58 3.4 C i cách hành chính và ki n ngh v i trung ương ........................ 60 K T LU N .............................................................................. 61 DANH SÁCH TÀI LI U THAM KH O 4
- L IM U th c hi n m c tiêu ư c ra ngay t ih i ng l n th 6 năm 1986 “V cơ b n hoàn thành công nghi p hóa, hi n i hóa t nu?c vào năm 2020”, nhi u ch trương chính sách ã ư c xây d ng trong các Chi n lu?c phát tri n kinh t xã h i giai o n 2001-2010, Chi n lư c toàn di n tăng trư ng xóa ói gi m nghèo (2003), M c tiêu thiên niên k (2001), nh hư ng chi n l- ư c phát tri n b n v ng (2004). Các văn ki n này u hư ng t i các m?c tiêu chính như sau: V phát tri n kinh t : tăng trư ng GDP năm 2010 g p ôi năm 2000, chuy n d ch cơ c u theo hư ng gi m t tr ng nông lâm nghi p còn 16-17%, tăng t tr ng công nghi p lên 40-41% và tăng m nh t tr ng d ch v lên 42- 43%; V xã h i: m b o ti n b , công b ng xã h i v i u ki n h c t p, tìm ki m vi c làm và phân ph i thu nh p, nâng cao ch t lư ng chăm sóc s c kh e nhân dân, phát tri n ô th và qu n lý quá trình di dân; V môi trư ng: khai thác h p lý, s d ng ti t ki m và có hi u qu ngu n tài nguyên thiên nhiên, phòng ng a và x lý hi u qu tình tr ng ô nhi m môi trư ng, b o t n a d ng sinh h c. i v i Vi t nam, trong g n hai th p k qua, khu v c u tu tr c ti p nư c ngoài ( TTTNN) ã góp ph n quan tr ng vào quá trình tăng trư ng v i t c cao c a n?n kinh t Vi t Nam, t o nhi u thu n l i cho quá trình Công nghi p hoá, Hi n i hoá t nư c, xoá nghèo, t o vi c làm và thu h p kho ng cách kinh t v i các nư c trong khu v c. Th y ư c tâm quan tr ng c a nó nên các t nh thành ph trong nư c ph i có nh ng bi n pháp và chính sách s d ng và thu hút v n FDI sao cho hi u qu , h p lý. 5
- Hà N i là m t trong các t nh thành ph d n u trong vi c thu hút v n FDI nên em ch n tài “M t s gi i pháp cho thu hút v n u tư tr c ti p nư c ngoài c a thành ph Hà N i trong giai o n 2006-2010”. Ngoài l i m u, k t lu n, danh m c tài li u tham kh o thì n i dung c a tài g m ba chương: Chương I: Cơ s lý lu n v v n u tư tr c ti p nư c ngoài và chính sách thu hút v n u tư tr c ti p nư c ngoài. Chương II: Th c tr ng v thu hút v n u tư tr c ti p nư c ngoài và chính sách thu hút v n u tư tr c ti p t i Hà N i. Chương III: Gi i pháp chính sách thu hút v n u tư tr c ti p nư c ngoài t i Hà N i. 6
- CHƯƠNG I CƠ S LÝ LU N V V N U TƯ TR C TI P NƯ C NGOÀI VÀ CHÍNH SÁCH THU HÚT V N U TƯ TR C TI P NƯ C NGOÀI 1. Khái ni m v n u tư tr c ti p nư c ngoài và c i mc av n u tư tr c ti p nư c ngoài 1.1 Khái ni m FDI u tư là t p h p các ho t ng b v n và s d ng v n theo m t chương trình ã ư c ho ch nh trong m t khoàn th i gian tương i lâu dài nh m thu ư c l i ích l n hơn cho các nhà u tư, cho xã h i và cho c ng ng. u tư tr c ti p nư c ngoài(FDI) là lo i hình u tư qu c t ư c th c hi n trên thông qua vi c thành l p các công ty con m r ng ph m vi ho t ng kinh doanh c a các công ty qu c t ra toàn c u. Vi c m r ng s n xu t thông qua các hình th c FDI không ch ơn thu n là các ho t ng chu chuy n tài chính qu c t , mà cùng v i nó là ho t ng chuy n giao công ngh , bí quy t và các tài s n khác. Ngư i b v n trong ho t ng u tư tr c ti p cũng là ngư i s d ng v n, nhà u tư là ngư i qu n lý ho t ng u tư. Trong ho t ng FDI, ngư i u tư b v n vào m t i tư ng nh t nh nh m tăng thêm năng l c s n xu t hi n có ho c t o ra năng l c s n xu t m i, h cũng có th mua l i m t s c phi u l n tham gia qu n lý, i u hành ho t ng kinh doanh thu l i t c. u tư tr c ti p nư c ngoài là hình th c u tư qu c t mà các nhà u tư nư c ngoài góp m t lư ng v n l n thi t l p các cơ s s n xu t, kinh doanh, nh ó cho phép h tr c ti p tham gia qu n lý, i u hành i tư ng b v n u tư, cùng v i các i tác nư c nh n u tư chia s r i ro, thu l i nhu n t ho t ng u tư ó. 7
- T ch c thương m i th gi i WTO ưa ra nh nghĩa v FDI như sau: “ u tư tr c ti p nư c ngoài (FDI) x y ra khi m t nhà u tư t m t nư c (nư c ch u tư) có ư c m t tài s n m t nư c khác (nư c thu hút u tư) cùng v i quy n qu n lý tài s n ó. Phương di n qu n lý là th phân bi t FDI v i các công c tài chính khác. Trong ph n l n trư ng h p, c nhà u tư l n tài s n mà ngư i ó qu n lý nư c ngoài là các cơ s kinh doanh. Trong nh ng trư ng h p ó, nhà u tư thư ng hay oc g i là "công ty m " và các tài s n ư c g i là "công ty con" hay "chi nhánh công ty". 1.2 c i m c a FDI u tư FDI t n t i dư i nhi u hình th c, c i m c a FDI cũng ph thu c theo các hình th c như sau: -H p ng h p tác kinh doanh là văn b n ký k t gi a hai ho c nhi u bên (g i là bên h p doanh) quy nh rõ trách nhi m và phân chia k t qu kinh doanh cho m i bên ti n hành u tư s n xu t kinh doanh nư c ti p nh n u tư mà không thành l p m t pháp nhân - Doanh nghi p liên doanh là lo i hình doanh nghi p do hai bên ho c các bên nư c ngoài h p tác v i các nư c ti p nh n u tư cùng góp v n, cùng kinh doanh, cùng hư ng l i nhu n và chia s r i ro theo t l góp v n. Doanh nghi p liên doanh thư ng ư c thành l p theo hình th c công ty trách nhi m h u h n, có tư cách pháp nhân theo pháp lu t c a nư c ti p nh n u tư. Doanh nghi p 100% v n nư c ngoài là doanh nghi p thu c s s h u c a các nhà u tư nư c ngoài ( t ch c ho c cá nhân nư c ngoài) do nhà u tư nư c ngoài thành l p t i nư c ti p nh n u tư, t qu n lý và ch u trách nhi m v k t qu s n xu t, kinh doanh. u tư tr c ti p nư c ngoài có tác ng tr c ti p không nh ng v i các nư c ư c ti p nh n u tư mà còn v i các nư c i u tư các nư c khác. 8
- 2. Chính sách thu hút FDI 2.1 Khái ni m chính sách thu hút FDI Chính sách là t ng th các tư tư ng ,quan i m công c mà ch th qu n lý s d ng tác ng lên i tư ng và khách th qu n lý nh m th c hi n các m c tiêu nh t nh c a h th ng theo nh hư ng m c tiêu t ng th . Chính sách xác nh nh ng ch d n chung cho quá trình ra quy t nh. Chúng v ch ra ph m vi hay gi i h n cho phép c a các quy t nh, nh c nh các nhà qu n lý nh ng quy t nh nào là có th và nh ng quy t nh nào là không th . B ng cách ó các chính sách xư ng suy nghĩ và hành ng c a m i thành viên trong t ch c vào th c hi n các m c tiêu chung c a t ch c. Chính sách phát tri n kinh t xã h i là quy t sách c a Nhà nư c nh m gi i quy t m t v n chín mu i t ra trong i s ng kinh t xã h i c a t nư c thông qua ho t ng th c thi c a các ngành, các c p có liên quan trong b máy Nhà nư c. - Xét theo nghĩa r ng chính sách kinh t - xã h i là t ng th các quan i m tư tư ng phát tri n , nh ng m c tiêu t ng quát và nh ng phương th c cơ b n th c hi n m c tiêu phát tri n c a t nư c. Chính sách theo quan ni m trên là ư ng l i phát tri n kinh t - xã h i c a t nư c. Vi t Nam ư ng l i do ng c ng s n Vi t Nam - l c lư ng chính tr lãnh o nhà nư c và xây d ng. - Xét theo nghĩa h p thì có r t nhi u khái ni m khác nhau v chính sách kinh t - xã h i ( chính sách công) : Chính sách công là phương th c hành ng ư c nhà nư c tuyên b và th c hi n nh m gi i quy t nh ng v n l p i l p l i. Các v n l p il pl i là nh ng v n gây ra s h n ch trong vi c s d ng u tư. Tình tr ng l p i l p l i này bu c nhà nư c ph i ưa ra các chính sách. 9
- Chính sách là nh ng hành ng c a nhà nư c nh m hư ng t i nh ng m c tiêu c a t nư c. V i quan ni m này, chính sách công là b ph n c a chi n lư c, bao g m nh ng gi i pháp và công c th c hi n chi n lư c. Chính sách thu hút FDI là m t trong nh ng chính sách phát tri n kinh t xã h i mà trong ó v n ư c gi i quy t là v n thu hút v n u tư tr c ti p nư c ngoài. 2.2 M c tiêu c a chính sách thu hút FDI M i chính sách ư c xây d ng nh m th c hi n nh ng m c tiêu riêng c a mình,nhưng u góp ph n vào vi c th c hi n nh ng m c tiêu b c cao hơn.Chính sách thu hút FDI góp ph n th c hi n nh ng m c tiêu chung c a xã h i thông qua vi c s d ng các gi i pháp và công c nh t nh như:Th nh t, t l tăng trư ngkinh t áng k và liên t c , n nh giá c ,m c m b o công ăn vi c làm cao (t l th t nghi p th p )và cân b ng cán cân thanh toán.Th hai,công b ng xã h i ,an toàn xã h i và ti n b xã h i.Th ba, c i thi n cơ c u ngành,cơ c u lãnh th , cơ c u k t c u h t ng và cơ c u các thành ph n kinh t . Là m t chính sách kinh t ,ngoài nh ng m c tiêu t i cao và m c tiêu chung, chính sách thu hút FDI th c hiên nhưng m c tiêu c trưng c a mình như: Huy ng v n tư các nhà u tư nư c ngoài i m i công ngh , t o vi c làm, thay i cơ c u doanh nghi p có v n u tư nư c ngoài Phát tri n các doanh nghi p có v n u tư nư c ngoài y m nh c nh tranh v i các doanh nghi p trong nư c nh m phát tri n kinh t th trư ng. 2.3 Quan i m v chính sách thu hút FDI Nhi u ngư i thư ng hi u chính sách thu hút m t cách ơn gi n là nh ng ch trương, ch mà nhà nư c ban hành nh m thu hút v n u tư i u ó úng như chưa . N u không có vi c th c thi chính sách t ư c nh ng k t qu nh t nh thì nh ng ch trương, ch ó ch là nh ng kh u hi u mà thôi. 10
- - Chính sách thu hút ư c nhà nư c ra nh m ph c v l i ích chung c a nhi u ngư i ho c c a xã h i t vi c thu hút ư c v n u tư phát tri n khu v c ó. Thư c o chính ánh giá, so sánh l a ch n chính sách phù h p là l i ích mang tính xã h i mà chính sách ó mang l i. ây cũng chính là lý do các chính sách thu hút ư c g i là chính sách công. Trong th c t có tình tr ng m t chính sách em l i l i ích cho nhóm xã h i này nhi u hơn nhóm xã h i khác, th m chí có nhóm còn b thi t h i. Khi ó chính sách thu hút ph i ng trên l i ích c a a s c a xã h i gi i quy t v n . - Chính sách thu hút là quá trình do nhi u ngư i, nhi u t ch c tham gia. Trư c h t chính sách kinh t - xã h i là s n ph m c a các ư ng l i chính tr quan h gi a các qu c gia, do nhà nư c v i tư cách là ngư i t ch c và qu n lý v n u tư c a toàn xã h i xây d ng và ch u trách nhi m t ch c th c thi. Nhưng qua ây không ph i chính sách ch do các t ch c công c a nhà nư c th c hi n. Ngày nay trong quá trình dân ch hóa chính sách, vai trò c a các t ch c dân chúng và ngoài nhà nư c ngày càng tăng lên cao hơn. - Chính sách thu hút v n u tư có ph m vi tác ng l n n m i lĩnh v cc a i s ng xã h i, th hi n s c n thi t c a can thi p nhà nư c trong các lĩnh v c ó. 2.4 N i dung chính sách thu hút FDI Là m t trong nh ng công c qu n lý quan tr ng c a nhà nư c, các chính sách thu hút v n u tư có vai trò h t s c to l n óng góp cho s tăng trư ng chung c a t nư c. M t s n i dung quan tr ng c a chính sách như sau: - T o ư c môi trư ng u tư thông thoáng, th t c u tư nhanh chóng không rư m rà gây c n tr cho các nhà u tư nư c ngoài cũng như các nhà u tư trong nư c trong vi c th c thi các d án. Tích c c phòng ch ng tham nhũng hi u qu , t o môi trư ng pháp lu t cho các nhà u tư khi u tư trong nư c. 11
- - Nâng cao ch t lư ng ào t o ngu n nhân l c ngu n u tư c a các t ch c vào trong nư c có hi u qu cao. T ó m i t o ư c s tin tư ng c a các nhà u tư vào lao ng có tay ngh cao trong nư c. - M r ng quan h h p tác v i các nư c l n và c bi t các nư c trong khu v c. Có th xây d ng quan h h p tác lâu dài v i các nư c nhưng không nên l thu c quá nhi u vào các nư c i tác d n n tình tr ng n n kinh t ph thu c nhi u vào nư c u tư. - Quy ho ch t ng th phát tri n kinh t xã h i. Vi c quy ho ch t ng th c n ư c minh b ch và công khai các nhà u tư bi t ư c rõ ràng yên tâm u tư vào m t khu v c trong nư c. - Nâng cao cơ s h t ng c a t nư c, bên c nh ó t o môi trư ng trong s ch, và chuy n d ch cơ c u kinh t theo hư ng tăng nhanh các lĩnh v c hi n t i có kh năng thu hút cao như các ngành công nghi p, d ch v 3. FDI và chính sách thu hút FDI c a Vi t Nam 3.1 c i mc av n u tư tr c ti p nư c ngoài Vi t Nam 3.1.1 V quy mô d án Nhìn chung các d án FDI vào Vi t Nam u có quy mô v a và nh ,trung bình cho c giai o n 1988-2003 ch m c 8,3 tri u USD/d án. Quy mô d án có tính ch t quan tr ng trong các d án u tư. Quy mô d án quy t nh n lư ng v n u tư s d ng trong d án, quy t nh tính ch t l n nh c a d án. Quy mô d án càng l n thì quá trình s d ng lao ng, qu n lý d án cũng l n. Bên c nh ó n u d án có quy mô quá nh không em l i nhi u l i ích cho nhân dân có th nhà nư c ho c cơ quan chính quy n t nh s không cho th c hi n. 3.1.2 V hình th c s h u 12
- Do nhi u lý do trong ó có vi c h n ch thành l p doanh nghi p FDI v i 100% v n u tư nư c ngoài , các d án FDI ăng ký Vi t Nam cho n gi a th p k 90 ch y u dư i hình th c liên doanh gi a doanh nghi p nhà nư c (DNNN) và nhà u tư nư c ngoài.Tính n cu i năm 1998 s d án liên doanh chi m t i 59%t ng s d án và 69% t ng s v n ăng ký.T năm 1997 h n ch này ã ư c xoá b và tác ng m nh t i chuy n d ch cơ c u s d án FDI theo hình th c s h u.Hi n t i hình th c liên doanh gi m xu ng còn chi m 42,5% t ng v n ăng ký, trong khi hình th c d án có 100% v n nư c ngoài chi m 45,5% còn l i là d án BOT và h p ng h p tác kinh doanh. Trong các d án liên doanh, s d án liên doanh gi a nhà u tư nư c ngoài v i doanh nghi p ngoài nhà nư c cũng tăng lên áng k . 3.1.3 V cơ c u u tư theo ngành Các d án FDI ch y u t p trung vào lĩnh v c công nghi p, góp ph n không nh vào quá trình chuy n i cơ c u kinh t theo hư ng công nghi p hoá. V n TNN t p trung r t cao vào m t s a phương và các vùng kinh t tr ng i m (riêng Hà N i, HCM, ng Nai, Bình Dương thu hút 2/3 v n TNN). Cơ c u ngành cũng t p trung ch y u vào lĩnh v c công nghi p, xây d ng, d ch v (t i 88%). Khu v c nông, lâm nghi p ch thu hút 3% v n TNN, và có xu h ng gi m ( ã gi m t 21% giai o n 1988-1990 xu ng 14,3% giai o n 1991-1995). i u này cho th y s c c nh tranh thu hút hút u tư khác nhau gi a các vùng mi n và các ngành. T năm 1988 n cu i tháng 8/2007 t nư c ta có t ng s v n u tư nư c ngoài hoàn toàn tương i l n so v i các v n u tư khác. N u s d án c a 100% v n u tư nư c ngoài trong th i kỳ này là 6054 thì liên doanh ch là 1514 t c là ch b ng ¼ so v i v n u tư nư c ngoài ư c vào Vi t Nam. Ph n nh là các công ty c ph n và các h p ng khác. 13
- B ng 1: Tình hình thu hút u tư tr c ti p nư c ngoài t năm 1988 n cu i tháng 08/2007(Theo hình th c u tư). ơn v tính: nghìn USD u tư th c S d án V n u tư V n i ul hi n 100% v n nư c ngoài 6054 44,002,952 18,133,419 12,467,591 Liên doanh 1514 21,772 8,343,964 11,574,913 H p ng h p tác KD 210 4,487,031 4,039,887 6,351,274 Công ty c ph n 43 673,155 322,530 367,220 H p ng BOT, BT, 4 440,125 147,530 71,800 BTO Công ty M - Con 1 98,008,000 82,958,000 73,738,000 Ngu n: T ng c c th ng kê Như v y có th th y r ng t nư c ta ang trong quá trình nâng cao thu hút v n u tư nư c ngoài. Bên c nh ó cũng th y r ng các doanh nghi p trong nư c ang còn y u kém trong vi c th c hi n u tư có hi u qu các d án trong nư c. Sau ây là b ng tình hình thu hút u tư vào c nư c trong nh ng năm g n ây: B ng 2: Tình hình thu hút u tư tr c ti p nư c ngoài t năm 1988 n cu i tháng 08/2007(Theo ngành) ơn v t ính: nghìn USD Chuyên ngành S d án V n u tư V n i ul t th c hi n Công nghi p và xây 5,252 d ng Công nghi p d u khí 36 2,146,011 1,789,011 5,828,865 Công nghi p nh 2245 12,037,102 5,472,759 3,635,854 Công nghi p n ng 2272 22,227,920 8,519,459 7,320,745, Công nghi p th c 290 3,444,180 1,529,173 2,203,981, 14
- ph m Xây d ng 409 4,421,371 1,590,669 2,219,727 Nông, lâm nghi p 889 Nông – Lâm nghi p 768 3,842,310 1,780,732 1,913,735 Th y s n 121 362,693 171,458 166,535 D ch v 1,685 D ch v 810 2,058,412 889,421 443,206 Giaothông v n t i-Bưu 197 4,175,818 2,718,671 741,622 in Khách s n - Du l ch 206 5,499,848 2,298,676 2,509,336 Tài chính - Ngân hàng 64 840,150 777,395 762,870 Văn hóa –Y t - Giáo 245 1,159,430 504,466 389,546 d c Xây d ng Khu ô th 8 3,227,764 894,920 282,984 m i Xây d ng Văn phòng 131 4,886 1,707 1,907 căn h Xây d ng h t ng Khu ch xu t - Khu Công 24 1,144,524 425,944 579,567 nghi p Ngu n: T ng c c th ng kê 3.1.4 V a bàn u tư Cho n nay FDI có m t 62/64 t nh thành ph Vi t Nam. Tuy nhiên trong giai o n v a qua cơ c u d án FDI theo vùng thay i r t ch m. Ph n l n các d án FDI t p trung vào các ô th l n và các khu công nghi p t p trung, nơi có i u kiên cơ s h t ng thu n l i, ngu n lao ng d i dào và có trình kĩ năng. Sau ây b ng tình hình thu hút u tư FDI t i m t s các t nh thành: 15
- B ng 3: Tình hình thu hút âu tư tr c ti p nư c ngoài t năm 1988 n cu i tháng 08/2007 ơn v tính: nghìn USD u tư th c a phương S d án V n u tư V n i ul hi n Tp.HCM 2248 15,245,741 6,675,115 6,603,519 Hà N i 896 11,110,634 4,604,694 3,938,343 ng Nai 855 10,018,972 4,058,742 4,214,807 Bình Dương 1431 7,070,030 3,064,665 2,082,570 Bà R a - Vũng Tàu 158 6,078,149 2,396,533 1,354,919 H i Phòng 236 2,274,066 962,194 1,274,083 D u khí 34 2,101,961 1,744,961 5,828,865 Ngu n: T ng c c th ng kê B ng 4: Phân b v n TNN gi a các vùng kinh t tr ng i m qua các th i kỳ Vùng Kinh t 1988-2004 1991-1995 1995-2000 2001-2005 Vùng kinh t T phía Nam 60,5% 53,7% 46,3% 63,6% Vùng kinh t T phía B c 27,8% 25,8% 30,8% 17,5% Vùng kinh t T mi n Trung 2,0% 2,0% 2,0% 2,0% ngu n:D ánVIE/01/021 3.1.5 Theo i tác u tư Cho n nay ã có 74 nư c và vùng lãnh th có d án FDI t i Vi t Nam ,trong ó Singap e, ài Loan,Nh t B n và Hàn Qu c là nh ng nhà u tư l n nh t ,chi m 63,3% t ng s d án va 63% t ng v n ăng ký 3.2 Tác ng c a FDI t i kinh t -xã h i Vi t Nam 3.2.1 V lĩnh v c kinh t 3.2.1.1 V n u tư tr c ti p nư c ngoài tác ng n kinh t 16
- TNN làm tăng năng l c c nh tranh, gây khó khăn cho các DN trong nu?c, nhung ngu?c l i cũng bu c DN trong nư c ph i vươn lên, ho t ng hi u qu hơn ho c chuy n i cơ c u. Cho n nay, lư ng v n u tư nư c ngoài vào Vi t Nam chưa ph i là ã quá m c, tính theo u ngư i, v n còn nhi u ngành h pd n u tư nư c ngoài nhưng chưa ư c c p phép u tư. Trong nh ng năm trư c m t và tương lai lâu dài TNN ti p t c là ngu n v n u tư quan tr ng i v i n n kinh t do ti t ki m trong nư c chưa mb ot c tăng trư ng GDP t ra. Do nư c ta m i giai o n u phát tri n, còn thi u r t nhi u ngành kinh t và nh ng ngành ã hình thành còn r t nh bé nên càng m ra nhi u ngành ngh thì càng thu hút thêm ư c v n u tư nư c ngoài mà không nh hư ng tiêu c c quá m c n u tư trong nư c. Th c t u tư th i gian qua phù h p v i ch trương chuy n d ch cơ c u theo hư ng tăng t tr ng công nghi p và d ch v . u tư nư c ngoài vào nh ng ngành nu c ta có xu th v lao ng và th trư ng (d t may, da giày, xe máy, du l ch) và c nh ng ngành nư c ta chưa ho c không có l i th c nh tranh v v n và công ngh (khai thác d u khí, vi n thông, ô tô, i n t ). 3.2.1.2 ánh giá chính sách hi n t i Chính sách u tư nói chung và chính sách n i a hóa nói riêng v cơ b n chưa thành công trong vi c phát tri n m i liên k t gi a TNN v i u tư trong nư c. M i liên k t v i DN trong nư c c 2 u cung c p và tiêu th u l ng l o. Tuy nhiên có th th y r ng nhìn chung chính sách n i a hóa tuy chua thúc y phát tri n m nh các ngành công nghi p ph tr nhung nói riêng thì cũng có nh ng ngành n i a hóa nhanh hơn h n các ngành khác nhu ngành i n t , xe máy. K t qu n i a hóa th p cũng x y ra nh ng ngành nhu may m c, da giày là nh ng ngành không có chính sách b t bu c ho c khuy n khích n i a hóa. Chính sách uu ãi xu t kh u b ng cách hoãn th i h n n p thu nh p kh u 17
- cho nguyên li u làm cho nh ng ngành này phát tri n t t mà không c n ph i phát tri n các ngành ph tr . Trong trư ng h p này chính sách thơng m i có tác ng l n hơn chính sách công nghi p ngân hàng nhưng không em l i k t qu cao. M t khác, k t qu TNN chua phù h p v i ch truơng khuy n khích phát tri n ngành. Có nh ng ngành ngh m ra, th m chí u c khuy n khích và uu ãi nhi u nhung v n không thu hút u c u tu nhu tr ng tr t, nghiên c u khoa h c, công ngh cao, công nghi p hóa d u. V n có l không n m chính sách u tu. Chính sách khuy n khích u tu vào nông nghi p không tk t qu do nh ng khó khăn v s h u t ai và tính ch t s n xu t nh l c a nông nghi p nu c ta. Nh ng v n này chua th gi i quy t ư c trong m t th i gian ng n. S lư ng d án khai thác d u khí khá nhi u nhưng cho n nay v n chưa phát tri n ư c công nghi p l c d u, m c dù nhi u nhà u tư quan tâm. M c dù không có chính sách rõ r t lo i công ty c n ư c khuy n khích nhưng cho n nay v n u tư ch y u là c a các công ty v a và nh , thích h p v i các i tác Vi t nam hơn. Vi c thu hút u tu c a các công ty a qu c gia có l i v ngu n v n d i dào, công ngh cao và m i, cách kinh doanh chính quy nh- ng m t khác, các công ty này có s c m nh chi ph i th trư ng quá l n so v i doanh nghi p trong nư c. Doanh nghi p trong nư c khó có th c nh tranh i u v i các công ty a qu c gia mà c n ph i tìm cách tham gia h p tác trong chu i dây chuy n giá tr c a các công ty này ho c các th trư ng ngách. Th i gian t i, trong công tác xúc ti n u tư c n chú tr ng hơn t i các công ty a qu c gia. V hi u qu u tu : chua th k t lu n hi u qu u tu nư c ngoài cao hay th p hơn u t trong nư c vì i u này còn tùy theo ch s ánh giá và lĩnh v c xem xét. Các d án u t nư c ngoài nhìn chung thu h i v n nhanh nhng t n nhi u v n m i t o ra ư c m t vi c làm. Tuy nhiên nhà u t nư c ngoài có 18
- u th v v n nên i u này không nh hư ng tiêu c c t i nư c nh n u tư. Giá tr gia tăng và giá tr m i do TNN t o ra không cao (ch y u là l p ráp, sơ ch ) nhng v n l n hơn u tư trong nư c. Giá tr gi l i Vi t nam mà không chuy n v nư c tương i cao: m c tái u tư khá l n, ch y u do môi tr- ư ng u tư thu n l i ch không ph i do b h n ch chuy n v n v nư c. Trình công ngh c a các d án u tư nư c ngoài u cao hơn trong nư c nhng ít chuy n giao công ngh . Tác ng i v i chuy n giao công ngh cho trong nư c ch y u d i hình th c lan truy n, thông qua c nh tranh và h c h i kinh nghi m. Vi c góp v n b ng công ngh không nhi u, dù ã xóa b nhi u h n ch . C n phân tích sâu thêm nguyên nhân h n ch chuy n giao công ngh nhng có th th y s thi u v ng u tư c a các công ty a qu c gia và v n b o h quy n s h u công nghi p có th là nh ng nguyên nhân quan tr ng. óng góp cho ngân sách c a TNN tăng nhanh cùng v i vi c tăng các d án ư c phê duy t và m r ng ho t ng nhng th p hơn so v i trong nư c do ư c hư ng nhi u chính sách u ãi, mi n thu . Xu hư ng chung v ưu ãi là thu h p m c ưu ãi, ti n d n t i m t b ng như u tư trong nư c nhng không ư c th c hi n m t cách nh t quán và thư ng chưa m b o nguyên t c không h i t khi xóa b ưu ãi. TNN v cơ b n không l i gánh n ng kinh t cho nư c ta trong tương lai. TNN có m c n nh th p hơn u tư trong nư c do ph thu c vào tình hình kinh t c a b n thân nư c u tư (kinh t nư c ta có m c n nh vĩ mô khá cao) nhng th c t v n th c hi n không bi n ng l n. a d ng hóa nư c u tư (hi n ang t p trung vào các nư c châu á) và y m nh thu hút v n c a các công ty a qu c gia s h n ch b t tác ng tiêu c c này. 3.2.2 V lĩnh v c xã h i 3.2.2.1 V n FDI tác ng n xã h i 19
- V n TNN ã có nhi u óng góp quan tr ng c a vào thành t u phát tri n xã h i c a Vi t Nam: góp ph n X GN, t o nhi u vi c làm ( c bi t là vi c làm gián ti p®), góp ph n nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c, là kênh ti p c n v i n n công ngh th gi i, h tr cho ti n trình h i nh p. Tác ng thúc y tăng trư ng kinh t thông qua b sung ngu n v n u tư là r t rõ ràng (kho ng 1/5 t ng v n u tư giai o n 1991-2004). Vai trò ng l c, u tàu c a TNN trong quá trình công nghi p hóa, hi n i hóa là r t tích c c. Khu v c TNN luôn là u tàu trong các lĩnh v c công nghi p, xu t kh u, v i t c tăng trư ng vư t tr i. i u ó cũng th hi n qua t l óng góp GDP c a khu v c TNN tăng t 6,3% năm 1995 lên 13,3% năm 2003; óng góp ngân sách ã lên t i g n 1, 5 t ô la, c i thi n cán cân thanh toán... Thông qua v n TNN, nhi u ngu n l c trong nư c (lao ng, t ai, tài nguyên) ư c khai thác và a vào s d ng tương i có hi u qu . Hàng năm, khu v c v n TNN t o ra trung bình kho ng 60.000 vi c làm m i, chi m kho ng 5% vi c làm m i t o ra c a c n- ư c. Tuy nhiên, n u tính c s lao ng gián ti p thì t l này có th lên t i 20%. So v i ph n l n các nư c thu hút TNN (cao nh t g m Singapore 54%, Braxin 23%, Mexico 21%; th p nh t: In ônexia 0,8%, Achentina 1,2%, Hàn qu c 2,3%) – Vi t nam t m c trung bình khá. M t khác, k t qu nghiên c u cũng cho th y nh ng tác ng tiêu c c v m t xã h i c a khu v c v n TNN. Ch ng h n TNN góp ph n làm tr m tr ng thêm chênh l ch phát tri n KT -XH gi a các vùng tr ng i m và vùng có i u ki n KT -XH khó khăn, làm gia tăng kho ng cách gi a các vùng mi n và các nhóm gi u, nghèo. Nghĩa là góp ph n làm tăng thêm nh ng h u qu xã h i chung c a quá trình u tư phát tri n cao. ng th i cũng làm n y sinh nh ng xung t xã h i (xung t l i ích gi a ch và th , xung t gi a doanh nghi p trong nư c và doanh nghi p nư c ngoài) xung quanh v n ch ãi ng v 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nhân sự tại công ty xe đạp- xe máy Đống Đa - Hà Nội”
81 p | 584 | 258
-
luận văn:Một số giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long
83 p | 261 | 111
-
luận văn:Một số giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Xây dựng công trình hàng không
76 p | 141 | 70
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại Cổ phần Đầu tư và xây lắp Trường An
74 p | 170 | 68
-
Luận văn:Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ngoại tệ tại ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam
74 p | 235 | 59
-
Luận văn: MỘT SÔ GIẢI PHÁP GIA TĂNG GIÁ TRỊ DÀNH CHO KHÁCH HÀNG ĐƯỢC CẢM NHẬN ĐỐI VỚI SẢN PHẨM GAS BÌNH DÂN DỤNG CỦA CÔNG TY TNHH GAS PETROLIMEX SÀI GÒN
128 p | 171 | 56
-
Luận văn: Một số giải pháp Marketing cho dịch vụ giao nhận tại công ty TNHH vận tải biển Minh Nguyên
0 p | 199 | 51
-
LUẬN VĂN: Một số giải pháp nhằm tăng cường khả năng huy động vốn và sử dụng vốn cho đầu tư phát triển tại ngân hàng đầu tư phát triển Hà Tây
93 p | 163 | 47
-
luận văn:Một số giải pháp tăng cường quản lý hoạt động cho vay đối với DNV&N tại ngân hàng Công Thương (NHCT) chi nhánh tỉnh Hà Tây
88 p | 181 | 46
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Mô hình phát triển thương mại điện tử ở một số nước Châu Á và một số giải pháp cho mô hình phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam
148 p | 137 | 39
-
LUẬN VĂN:Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác thanh toán
64 p | 142 | 36
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện nghiệp vụ kế toán cho vay tại chi nhánh Ngân hàng Công thương Đống Đa - Hà Nội
74 p | 144 | 33
-
Luận văn: Một số giải pháp phát triển thị trường nội địa cho công ty TNHH Cơ Khí Văn Lâm
66 p | 157 | 29
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm mở rộng thị trường Nhật Bản cho ngành Thủy sản Việt Nam.
72 p | 114 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ: Giải pháp mở rộng cho vay hộ sản xuất tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh huyện Quảng Trạch, Bắc Quảng Bình
124 p | 89 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Konplông, tỉnh KonTum
119 p | 21 | 12
-
LUẬN VĂN: Một số giải pháp khắc phục những yếu kém về hoạt động tàI chính cho công ty TNHH Hợp Hưng
59 p | 91 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Một số giải pháp tăng cường hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - Chi nhánh Hà Nội
83 p | 25 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn