luận văn:Một số giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Xây dựng công trình hàng không
lượt xem 70
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:một số giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại công ty xây dựng công trình hàng không', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp nâng cao động lực làm việc cho người lao động tại Công ty Xây dựng công trình hàng không
- Chuyên t t nghi p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp nâng cao ng l c làm vi c cho ngư i lao ng t i Công ty Xây d ng công trình hàng không.” 1
- Chuyên t t nghi p M CL C CÁC T VI T T T 4 DANH M C SƠ , B NG BI U L IM U .................................................................................................. 6 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V T O NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO NG ............................................................................. 8 1.1 ng l c là gì? T o ng l c là gì? ....................................................... 8 1.1.1 Khái ni m .......................................................................................... 8 1.1.2 S c n thi t ph i t o ng l c ............................................................ 9 1.1.3 M t s h c thuy t v t o ng l c ..................................................... 9 1.2 Các y u t nh hư ng n ng l c làm vi c c a ngư i lao ng ..... 18 1.2.1 Môi trư ng bên ngoài doanh nghi p ................................................ 18 1.2.2 Môi trư ng c a doanh nghi p .......................................................... 19 1.2.3 B n thân công vi c. .......................................................................... 21 1.2.4 B n thân ngư i lao ng .................................................................. 22 1.3 Các công c t o ng l c làm vi c cho ngư i lao ng ...................... 23 1.3.1 Công c kinh t ................................................................................ 23 1.3.2 Các công c phi kinh t .................................................................... 30 CHƯƠNG 2: TH C TR NG HO T NG T O NG L C CHO NGƯ I LAO NG T I CÔNG TY XÂY D NG CÔNG TRÌNH HÀNG KHÔNG ACC ................................................................................... 32 2.1 Gi i thi u chung v công ty ACC ........................................................ 32 2.1.1 L ch s hình thành và phát tri n c a công ty .................................... 32 2.1.2 Cơ c u t ch c ................................................................................. 33 2.1.3 Các lĩnh v c ho t ng s n xu t kinh doanh .................................... 35 2.1.4 Cơ c u lao ng ............................................................................... 35 2.1.5 M c tiêu c a công ty ACC giai o n 2007-2010.............................. 37 2
- Chuyên t t nghi p 2.2 Quan i m và nh ng quy nh chung c a lãnh o công ty i v i ho t ng t o ng l c cho nhân viên. ............................................... 38 2.2.1 Quan i m c a lãnh o công ty ...................................................... 38 2.2.2 Nh ng quy nh chung i v i ho t ng t o ng l c c a công ty ACC. .................................................................................................... 38 2.3 Th c tr ng ng l c c a nhân viên t i công ty xây d ng công trình hàng không - ACC. ........................................................................................ 39 2.4 Th c tr ng s d ng các công c t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty xây d ng công trình hàng không – ACC. ..................................... 46 2.4.1 Các công c kinh t .......................................................................... 46 2.4.2 Các công c phi kinh t .................................................................... 56 2.5 ánh giá chung vi c s d ng các công c t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty ACC. ...................................................................................... 58 2.5.1 Nh ng ưu i m: ............................................................................... 58 2.5.2 Nh ng h n ch ................................................................................. 59 CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP NÂNG CAO NG L C CHO NGƯ I LAO NG T I CÔNG TY XÂY D NG CÔNG TRÌNH HÀNG KHÔNG - ACC ................................................................................. 61 3.1. M T S GI I PHÁP NÂNG CAO NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO NG CÔNG TY ACC. ...................................................................................... 61 3.1.1. i v i công c ti n lương.............................................................. 61 3.1.2. i v i công c thư ng .................................................................. 62 3.1.3. i v i công c phúc l i: ................................................................ 65 3.1.4. i v i công c phi kinh t : ............................................................ 67 3.1.5. i u ki n th c hi n gi i pháp ..................................................... 73 3.2. M T S KI N NGH ............................................................................................ 74 K T LU N .................................................................................................... 75 TÀI LI U THAM KH O .......................................................................................... 76 3
- Chuyên t t nghi p CÁC T VI T T T BHXH : b o hi m xã h i KPC : kinh phí công oàn BHYT : b o hi m y t Tp : thành ph QLCL : qu n lý ch t lư ng TC-L -TL : t ch c –lao ng-ti n lương K CL : ki m nh ch t lư ng TVKSTK : tư v n,ki m soát, thi t k . 4
- Chuyên t t nghi p DANH M C SƠ , B NG BI U SƠ 2.1: MÔ HÌNH T CH C CÔNG TY XÂY D NG CÔNG TRÌNH HÀNG KHÔNG - ACC ...................................................................... 34 B ng 2.1: TÌNH HÌNH LAO NG CÔNG TY ACC NĂM 2006 - 2007 ............ 37 B ng 2.2: NĂNG SU T LAO NG BÌNH QUÂN ............................................ 41 B ng 2.3: Ti n lương bình quân c a nhân viên công ty ACC................................. 50 5
- Chuyên t t nghi p L IM U Ngày nay, t i nhi u nư c trên th gi i, m t ngư i i làm có nghĩa là anh ta s nuôi v con, s ng m t cu c s ng v i nhi u ti n ích và phúc l i, tr cho các kho n n ngân hàng khi mua nhà và ô tô tr góp. Và khi anh ta m t vi c, anh ta s ph i ng trư c r t nhi u nguy cơ như không nuôi v con, nhà và ô tô b t ch thu… nhưng t i Vi t Nam giá nhân l c t i các công ty trong nhi u ngành ngh cũng sàn sàn như nhau. Vì v y vi c nhân s ra i là i u thư ng xuyên x y ra nhi u doanh nghi p. Và nh ng doanh nghi p y s m t nhi u chi phí cho vi c tuy n d ng và ào t o nhân viên m i, tinh th n làm vi c c a các nhân viên còn l i b nh hư ng, năng su t làm vi c c a toàn công ty s gi m do có nhi u v n n y sinh khi thay i cơ c u nhân l c. Như v y, có th th y r ng nhân l c óng vai trò vô cùng quan tr ng iv i s t n t i và phát tri n c a m t doanh nghi p. có th duy trì ư c i ngũ nhân viên trung thành và tài gi i l i v i công ty thì t o ng l c cho nhân viên là m t ch i m quan tr ng c n ư c các nhà qu n lý quan tâm và khai thác h p lý. Nh n th c ư c t m quan tr ng c a ngu n nhân l c iv im t doanh nghi p nên em ã ch n tài nghiên c u là “M t s gi i pháp nâng cao ng l c làm vi c cho ngư i lao ng t i Công ty Xây d ng công trình hàng không”. tài “M t s gi i pháp nâng cao ng l c làm vi c cho ngư i lao ng t i Công ty Xây d ng công trình hàng không” t p trung phân tích hi u qu c a vi c s d ng các công c t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty ACC và t ó ưa ra các gi i pháp s d ng các công c t o ng l c nh m nâng cao ng l c làm vi c c a nhân viên trong toàn công ty. Ph m vi nghiên c u c a tài là ch nghiên c u i v i công ty ACC có chi nhánh t i Hà N i v i các s li u th ng kê, các tài li u tham kh o ư c thu 6
- Chuyên t t nghi p th p trong kho ng th i gian t năm 2005 n năm 2007 nh m m b o tính c p thi t c a tài. Quan i m nghiên c u c a tác gi là ng trên l p trư ng c a các nhà qu n lý phân tích th c tr ng, ưa ra nh ng gi i pháp và nh ng ki n ngh cho tài nghiên c u. K tc uc a tài bao g m ba ph n: Chương I: là t ng quan v t o ng l c cho ngư i lao ng: ưa ra các h c thuy t v ng l c, các công c t o ng l c và các nhân t nh hư ng t i ho t ng t o ng l c cho ngư i lao ng. Chương II: trên cơ s v n d ng nh ng lý lu n chương I phân tích th c tr ng ho t ng t o ng l c t i công ty ACC, t ó rút ra nh ng ưu và như c i m c a ho t ng này. Chương III: ưa ra các gi i pháp kh c ph c nh ng như c i m chương II và góp ph n nâng cao hơn n a ng l c làm vi c c a nhân viên t i công ty ACC. 7
- Chuyên t t nghi p CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N V T O NG L C LÀM VI C CHO NGƯ I LAO NG tv n : Nhi m v c a ngư i qu n lý là hoàn thành công vi c thông qua hành ng c th c a các nhân viên. làm ư c i u này, ngư i qu n lý ph i có kh năng xây d ng ng l c làm vi c v i ngư i lao ng. Ngư i qu n lý nên “kéo” t t c nhân viên c a mình vào m i ho t ng quan tr ng c a công ty. Khi ó h s trung thành v i doanh nghi p và làm vi c hăng say hơn. 1.1 ng l c là gì? T o ng l c là gì? 1.1.1 Khái ni m Khái ni m “ ng l c” có m i quan h ch t ch v i nh nghĩa “ ng cơ”. ng cơ là m c ích ch quan c a ho t ng c a con ngư i (c ng ng, t p th , xã h i), thúc y con ngư i hành ng nh m áp ng các nhu c u t ra. N u m c ích t ra không phương h i n m c ích c a ngư i khác và c a xã h i thì th o n th c hi n m c ích d ư c xã h i ch p nh n. Còn n u m c ích t ra gây thi t h i n m c ích c a ngư i khác, c a c ng ng, c a xã h i thì nó s b c n phá, lên án. Khi chúng ta tr l i câu h i “lý do hành ng c a con ngư i là gì?” nghĩa là chúng ta ã xác nh ng cơ. ng l c là ng cơ m nh, thúc y con ngư i hành ng m t cách tích c c, có năng su t, ch t lư ng, hi u qu , có kh năng thích nghi cao và tính sáng t o cao nh t v i ti m năng c a h . T o ng l c làm vi c là d n d t nhân viên t ư c nh ng m c tiêu ã ra v i n l c l n nh t. 8
- Chuyên t t nghi p 1.1.2 S c n thi t ph i t o ng l c T o ng l c cho nhân viên là chìa khóa c i thi n k t qu làm vi c. “B n có th ưa con ng a ra t i t n b sông nhưng không th b t nó u ng nư c. Ng a ch u ng khi nó khát – và con ngư i cũng v y.” Con ngư i ch làm vi c khi ngư i ta mu n ho c ư c ng viên làm vi c. Cho dù là c g ng t ra n i tr i trong công vi c hay thu mình trong tháp ngà, ngư i ta cũng ch hành ng do b i u khi n ho c ư c ng viên b i chính b n thân hay t các nhân t bên ngoài. Nói tóm l i vi c xây d ng các ho t ng t o ng l c trong công ty nh m: nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a công ty, t o ra i ngũ nhân viên chuyên nghi p, t o ra l i th c nh tranh cho doanh nghi p, và t ư c m c tiêu xã h i ó là: phát tri n con ngư i. 1.1.3 M t s h c thuy t v t o ng l c a. H c thuy t phân c p nhu c u c a Abraham Maslow Maslow (1908- 1970) là m t h c gi v qu n lý và tâm lý h c c a M ư c ngư i ta vi n d n tương i nhi u. Ông cho r ng nhu c u c a loài ngư i có th chia thành 5 lo i: nhu c u sinh lý, nhu c u an toàn, nhu c u giao ti p xã h i, nhu c u tôn tr ng, nhu c u t mình th c hi n. Nhu c u c a con ngư i phù h p v i s phân c p t nhu c u th p nh t n cao nh t. Khi m t nhóm các nhu c u ư c th a mãn thì lo i nhu c u này không còn là ng l c thúc y n a. - Nhu c u sinh lý: là nh ng nhu c u c n thi t và t i thi u nh t mb o cho con ngu i t n t i như: ăn, u ng, m c…A.Maslow quan ni m r ng khi nh ng nhu c u này chưa ư c th a mãn t i m c c n thi t có th duy trì cu c s ng thì nh ng nhu c u khác s không thúc y ư c m i ngu i. - Nhu c u an toàn: sau khi ã có các i u ki n sinh ho t cơ b n, nhu 9
- Chuyên t t nghi p c u sinh lý không còn là l c lư ng m nh m nh t thúc y con ngư i làm vi c và thay vào ó là nhu c u an toàn. Nhu c u này có th chia làm 2 lo i: + Nhu c u an toàn hi n t i: t c là yêu c u các m t c a i s ng xã h i hi n t i c a mình u có th ư cb o m. Ví d : an toàn v vi c làm, an toàn trong quá trình lao ng s n xu t, an toàn thân th trong i s ng xã h i v.v.. + Nhu c u an toàn trong tương lai: t c là yêu c u cu c s ng tương lai ph i ư c m b o. Nhưng tương lai thư ng không ch c ch n và nh ng i u không ch c ch n thư ng làm cho ngư i ta lo l ng, do ó ngư i ta u theo u i s an toàn trong tương lai. Ví d : vi c m b o cu c s ng sau khi b b nh, già, b thương, b tàn t t… - Nhu c u giao ti p xã h i (v liên k t và ch p nh n): Maslow cho r ng con ngư i là m t lo i ng v t xã h i. Con ngư i không s ng và làm vi c m t cách cô l p mà s ng và làm vi c trong môi trư ng xã h i nh t nh, trong m i quan h nh t nh v i các thành viên khác trong xã h i. do ó, ngư i ta thư ng mong mu n làm vi c trong tình hình ư c ti p nh n ho c trong s quy thu c nào ó. i u ó có nghĩa là ngư i ta mong mu n ư c ngư i khác chú ý, ti p nh n, quan tâm, yêu m n và thông c m, t c là có ư c s quy thu c v tình c m, ư c trong qu n th nào ó ch không mu n là m t k cô c trong xã h i ho c t ch c. Nhu c u giao ti p xã h i là m t nhu c u t nh so v i nhu c u sinh lý và nhu c u an toàn. M c c a nhu c u ó m i ngư i có s khác nhau, tùy theo tính cách, quá trình công tác, trình h c v n c a m i ngư i. - Nhu c u tôn tr ng: nhu c u này d n t i nh ng s th a mãn như quy n l c, uy tín, a v và lòng t tin. Nhu c u này bao g m: nhu c u t tôn tr ng và nhu c u ư c ngư i khác tôn tr ng. Nhu c u ư c ngư i khác tôn tr ng có nghĩa là khi có c ng hi n ư c ngư i khác th a nh n, ư c c p trên và ng s ánh giá tương i t t và tán dương. 10
- Chuyên t t nghi p T tôn tr ng và ư c ngư i khác tôn tr ng là hai m t có quan h m t thi t v i nhau. N u b n mu n ư c ngư i khác tôn tr ng thì trư c h t b n ph i có nh ng i u ki n ư c ngư i khác tôn tr ng, b n ph i có ý th c t tr ng: t tin vào năng l c công tác c a mình, quy t tâm n m v ng tri th c, không ch u thua kém ngư i khác, nh ng i u mà ngư i khác hi u thì mình không th không hi u, nh ng i u mà ngư i khác không bi t thì mình cũng ph i bi t, ch có như v y m i có th ư c ngư i khác tôn tr ng. Ý th c t tôn tr ng là ng l c thúc y ngư i ta ti n t i. ai cũng có ý th c t tôn tr ng. Do ó, ngư i lãnh o ph i chú ý nghiên c u nhu c u c i m c a công nhân viên v m t này, tìm cách th a mãn nhu c u c a h , càng không th làm t n thương ý th c t tr ng c a h . Ch có như v y m i khơi d y tính ch ng, tích c c c a h trong công tác. - Nhu c u t hoàn thi n1: Maslow xem ây là nhu c u cao nh t trong cách phân c p c a ông. ó là s mong mu n t t i ch mà m t con ngư i có th t t i. t c là làm cho ti m năng c a m t ngư i t t i m c t i a và hoàn thành ư c m t m c tiêu nào ó. Nhu c u t hoàn thi n th hi n trên hai m t: +) Ý th c v kh năng m ương công vi c: nh ng ngư i có nhu c u này là nh ng ngư i mu n i u khi n s v t và môi trư ng khách quan, không mu n nh ng s vi c liên quan n mình phát sinh và phát tri n m t cách b ng mà mong chúng di n ra dư i s i u khi n c a mình. Ví d : trong ho t ng s n xu t c a doanh nghi p, nh ng công nhân tr b t u làm vi c dư i s hư ng d n c a th c ; sau khi n m v ng k thu t, s b t u có ý nghĩ c l p thao tác, trên cơ s ó, h s không còn mu n làm vi c theo ki u l p i l p l i n a mà mu n s d ng tri th c ã n m ư c, ch ng nghiên c u phân tích, c i ti n và hoàn thi n công vi c. +) Ni m vui thành tích: trong công vi c, ngư i ta thư ng t ra cho mình 1 Qu n tr nhân l c trong doanh nghi p (t p 2), trang 9,10 11
- Chuyên t t nghi p nh ng m c tiêu có m c khó khăn nh t nh nhưng tr i qua c g ng s có th t ư c. Công vi c mà h ti n hành v a không b o th , v a không m o hi m. H làm vi c dư i ti n cho r ng mình có th tác ng n k t qu c a s vi c. i v i nh ng ngư i ó, h ng thú làm vi c là thành qu ho c thành công c a công vi c. Nh ng ngư i có ý th c l p thành tích thư ng c n bi t k t qu công vi c c a mình. Ni m vui thành công thư ng quan tr ng hơn nhi u so v i b t kỳ kho n thù lao nào. Thuy t c p b c nhu c u c a A.Maslow ư c ánh giá r t cao vì nó có m t n ý quan tr ng i v i các nhà qu n lý là mu n ng viên nhân viên thì c n ph i bi t ngư i lao ng c a mình ang c p nhu c u nào, t ó có các gi i pháp cho vi c th a mãn nhu c u ngư i lao ng ng th i b o m t n các m c tiêu c a t ch c. ng d ng lý thuy t c a Maslow vào trong vi c phát hi n ra nh ng nhu c u c a nhân viên – ngu n g c sâu xa c a ng l c làm vi c ta th y r ng: trong các công ty thư ng xu t hi n 4 nhu c u làm vi c ph bi n c a nhân viên: Ti n lương (nhu c u sinh lý) Khi vào làm vi c cho m t doanh nghi p nào ó, có th nói ti n lương là y ut u tiên luôn ư c ngư i lao quan tâm. Vì trư c khi ư c thăng ch c, ư cc i ào t o, ư c hư ng nh ng phúc l i mà công ty mang l i, ngư i lao ng th c s c n lương trang tr i cho cu c s ng c a h . Ti n lương chính là nhu c u t t y u và t i thi u trong các c p nhu c u c a Maslow, nó góp ph n th a mãn nh ng nhu c u sinh lý cơ b n nh t c a con ngư i khi bư c chân vào môi trư ng làm vi c. M i quan h v i ng nghi p (nhu c u xã h i) Khi các nhu c u v t ch t sinh ho t hàng ngày ư c áp ng y b i ti n lương c a ngư i lao ng thì ngư i ta thư ng có xu hư ng òi h i nh ng 12
- Chuyên t t nghi p nhu c u khác cao hơn, ó là nhu c u ư c giao ti p và quan h thân thi n v i ng nghi p. Nhà qu n lý có vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao m i quan h gi a các nhân viên trong công ty, t o ra môi trư ng làm vi c c i m m i ngư i có th xích l i g n nhau hơn. Khi ư c làm vi c trong môi trư ng t t, ngư i lao ng s h p tác, giúp nhau trong công vi c nhanh chóng hoàn thành m c tiêu c a t ch c. S công nh n c a c p trên (nhu c u ư c tôn tr ng)2 Tâm lý con ngư i thư ng thích “cho và nh n”, t tr nh n ngư i già. Trong doanh nghi p cũng v y, nhân viên nào mà ch ng thích ư c “s p” khen trư c t p th v thành tích công vi c c a mình! Th tư ng tư ng r ng, nhân viên làm t t thì s p ch ng nói gì, làm sai thì t trên xu ng dư i ai n y u bi t, v i cách cư x như v y các nhân viên s không còn h ng thú c ng hi n làm vi c h t mình vì công ty? Nói như th không có nghĩa khen nhân viên là xong, nên th hi n s công nh n ó b ng nhi u hình th c khác nhau tùy theo mong mu n c a nhân viên: có nhân viên thì thích ư c s p tăng lương, nhưng có ngư i l i thich ư c giao công vi c th thách hơn….. Cơ h i thăng ti n phát tri n ngh nghi p (nhu c u ư c phát tri n)3 M t nhân viên gi i thư ng có tinh th n c u ti n. h luôn khao khát tìm ki m cơ h i thăng ti n phát tri n ngh nghi p c a mình, vì h quan ni m r ng: ”không ti n t lùi”. N m b t nhu c u này, ngư i qu n lý thư ng v ch ra nh ng n c thang v trí nh y v t k ti p cho h , ng th i lên chương trình ào t o phù h p i kèm. Dĩ nhiên, gi i pháp ào t o bao gi cũng t n kém, nên nhà qu n lý cũng luôn trăn tr li u r ng các nhân viên ó có l i v i công ty không sau khi ã u tư quá nhi u? v n không ph i là nên hay không nên 2 trang nhân s , http://www.kinhdoanh.com, ngày 27/06/2007 3 trang ngu n nhân l c, http://www.saga.vn, ngày 04/01/2007 13
- Chuyên t t nghi p ào t o, mà là b n ph i bi t ch n úng ngư i u tư, d a vào quá trình c ng hi n c a h , ph m ch t o c và cam k t c a c hai bên sau ào t o. Có th b n nhu c u trên chưa ph i là t t c . i u quan tr ng là ph i bi t nhân viên mu n gì, sau ó xem công ty có th áp ng h nh ng v n gì và m c nào, r i t ó ch n l a và ưa ra các phương án ph h p nh m “lèo lái” nhu c u cá nhân i cùng v i m c tiêu phát tri n c a doanh nghi p. b. H c thuy t hai nhân t c a HERZBERG Năm 1959, F.Herzberg và các ng nghi p c a mình, sau khi th c hi n các cu c ph ng v n v i nh ng ngư i k sư và k toán c a ngành công nghi p khác nhau và ã rút ra nhi u k t lu n r t b ích. Trong lúc i u tra, ông ã nêu lên nhi u v n như: lúc nào là lúc b n hài lòng nh t v i công vi c? lúc nào là lúc b n không hài lòng nh t v i công vi c và nguyên nhân c a chúng.v.v…r i yêu c u nh ng ngư i ư c h i tr l i. sau khi t ng h p phân tích k t qu i u tra, ông phát hi n r ng nh ng nhân t khi n h không hài lòng thư ng là nhân t bên ngoài công vi c, i a s nh ng nhân t có liên quan n i u ki n làm vi c và môi trư ng làm vi c c a h . còn nh ng nhân t khi n h hài lòng thư ng là nhân t bên trong c a công vi c, do b n thân công vi c quy t nh. Ông cho r ng nh ng nhân t nh hư ng t i hành vi con ngư i ch y u có hai lo i: nhân t duy trì và nhân t khích l (hay nhân t t o ng l c thúc y). Nhân t duy trì là nh ng nhân t liên quan n tâm lý không hài lòng. Ví d : chính sách c a doanh nghi p, m c lương, môi trư ng làm vi c, i u ki n b o h lao ng, quan h gi a ngư i và ngư i trong công vi c, phương pháp giám sát v.v…cũng gi ng như vi c tiêm thu c, u ng thu c có th phòng b nh ho c ch a b nh, nhưng không th m b o cho con ngư i m t thân th cư ng tráng. Nh ng nhân t duy trì n u x lý không t t có th gây ra s không hài 14
- Chuyên t t nghi p lòng i v i công vi c. nh ng nhân t này không th có tác d ng khích l , ch có th có tác d ng duy trì tính tích c c và tác d ng c a nó i v i công vi c m c hi n tr ng. do ó nhân t này ư c g i là “nhân t duy trì”. Nhân t t o ng l c là nh ng nhân t liên quan n s hài lòng c a ngư i ta. Nó cũng gi ng như vi c rèn luy n thân th có th thay i t ch t th l c, tăng cư ng s c kh e nhưng n u ng ng rèn luy n thì cũng không sinh b nh. N u vi c x lý các nhân t khích l di n ra th a áng thì có th làm cho ngư i ta s n sinh tâm lý hài lòng. N u x lý không th a áng thì hi u qu b t l i c a nó cùng l m ch là không th t o ra tâm lý hài lòng, ch không t o ra tâm lý b t mãn. Herzgberg cho r ng nhân t khích l ch y u bao g m: - Cơ h i th c hi n công vi c và ni m vui do công vi c mang l i. - Ni m vui thành tích - Do có thành tích công tác t t mà ư c khen thư ng. - Ni m hy v ng v s phát tri n trong tương lai. - Ý th c trách nhi m i v i ch c v Thuy t hai nhân t c a Herzberg cũng có n ý quan tr ng i v i nhà qu n lý như sau: + Nh ng nhân t làm th a mãn ngư i lao ng là khác v i các nhân t t o ra s th a mãn. Vì v y b n không th mong i s th a mãn ngư i lao ng b ng cách ơn gi n là xóa b các nguyên nhân gây ra s b t mãn. + Vi c qu n lý nhân viên có hi u qu òi h i ph i gi i quy t th a áng ng th i c 2 nhóm nhân t duy trì và ng viên, ch không nên ch chú tr ng vào m t nhóm nào. c. H c thuy t kỳ v ng c a V.H.VROOM 4 V.ROOM ưa ra công th c: 4 Giaó trình Khoa h c qu n lý t p II, trang 120 15
- Chuyên t t nghi p S c m nh = M c ham mê x Ni m hy v ng. Trong ó, s c m nh ( ng cơ thúc y) là cư ng thúc y con ngư i; m c ham mê là cư ng ưu ái c a m t ngư i dành cho k t qu và ni m hy v ng là xác su t mà m t ho t ng riêng l s d n t i k t qu mong mu n. khi m t ngư i th ơ v i vi c t t i m t m c tiêu nh t nh thì m c ham mê coi như b ng 0. và s có m t m c ham mê âm khi con ngư i ph n i vi c tt i m c tiêu ó.như th c hai trư ng h p u không có ng cơ thúc y. Như v y, các nhà qu n lý không nh ng ph i bi t t o nên s kỳ v ng c a ngư i lao ng i v i các k t qu và các ph n thư ng mà còn ph i ch rõ cho h phương ti n, phương pháp hành ng cũng như t o cho h có m t ni m tin (hy v ng) vào chính phương pháp ó ch c ch n s d n n thành công. Tóm l i, t o ng cơ l n nh t, nhà qu n lý ph i tác ng lên c hai y u t thúc y trên s ham mê và ni m hy v ng. d. H c thuy t nhu c u thúc y ng cơ c a David.CMc.Clelland David Mc Clelland ã óng góp vào quan ni m ng cơ thúc y b ng cách xác nh ba lo i nhu c u thúc y con ngu i trong t ch c như sau: - Nu c u v quy n l c: là nhu c u tác ng lên ngư i khác, t i hoàn c nh, ki m soát và thay i hoàn c nh. - Nhu c u v liên k t: là các nhu c u v quan h xã h i, quan h giúp qua l i thân m tv i nhau. - Nhu c u v s thành t: nh ng ngư i thu c lo i nhu c u này thư ng có mong mu n m nh m v s thành công và cũng s b th t b i. h mu n ư c th thách, ra cho mình nh ng m c tiêu không d , hay phân tích và ánh giá các v n ch không m o hi m ch u trách nhi m cá nhân, mu n t i u khi n các công vi c riêng c a mình, quan tâm n k t qu công vi c mà h ang làm. Theo quan i m c a nhi u nhà nghiên c u thì các nhà lãnh o 16
- Chuyên t t nghi p thư ng t ra có nhu c u cao v quy n l c, khá cao v s thành t, nhưng l i r t th p v s liên k t. còn nh ng ngư i lao ng thì thư ng có nhu c u cao v s liên k t. vì v y, các nhà lãnh o, ngoài vi c c g ng th a mãn nh ng nhu c u v t ch t c a ngư i lao ng, c n t o ra m t b u không khí tâm lý d ch u oàn k t thân ái m i ngư i có th làm vi c t t v i nhau, ph i h p ăn ý v i nhau trong các nhóm và trong h th ng. e. H c thuy t v s công b ng c a Stacy Adam ng l c c a con ngư i b nh hư ng r t l n b i s nhìn nh n c a ngư i lao ng v m c công b ng trong t ch c. ai cũng mu n ư c i x công b ng, do ó, h luôn có khuynh hư ng so sánh quy n l i và s óng góp c a mình v i quy n l i và s óng góp c a ngư i khác. Khi so sánh ánh giá có th có 3 trư ng h p x y ra: - N u con ngư i cho r ng h ư c i x không t t, ph n thư ng là không x ng áng v i công s c h ã b ra thì h s b t mãn và t óh s làm vi c không h t kh năng và th m chí h s b vi c. - N u con ngư i tin r ng h ư c ix úng, ph n thư ng và ãi ng là tương x ng v i công s c h b ra thì h s duy trì m c năng su t như cũ. - N u con ngư i nh n th c r ng ph n thư ng và ãi ng là cao hơn so v i i u mà h mong mu n h s làm vi c tích c c hơn, chăm ch hơn. Song trong trư ng h p này h có xu hư ng gi m giá tr c a ph n thư ng. m t i u khó khăn là con ngư i thư ng có xu hư ng ánh giá cao c ng hi n c a mình và ánh giá cao ph n thư ng mà ngư i khác nh n ư c. Khi i m t v i s không công b ng con ngư i thư ng có xu hư ng ch p nh n, ch u ng ho c ch ng i. song n u h ph i i m t v i s không công b ng lâu dài thì h s b vi c. do c i m này ngư i lãnh o ph i luôn quan tâm t i nh n th c con ngư i trong h th ng v s công b ng, không th xu t hi n các b t công trong h th ng. 17
- Chuyên t t nghi p 1.2 Các y u t nh hư ng n ng l c làm vi c c a ngư i lao ng 1.2.1 Môi trư ng bên ngoài doanh nghi p 1.2.1.1 Công oàn. Công oàn là t ch c ư c ư c thành l p m i công ty nh m i di n và b o v cho quy n l i h p pháp c a ngư i lao ng. Công oàn chính là c u n i gi a nhân viên và ban lãnh o. Vì v y, các doanh nghi p trư c khi th c thi m t chính sách nào ó liên quan t i ngư i lao ng c n ph i có s bàn b c và óng góp ý ki n c a công oàn nh m m b o tính công b ng và minh b ch trong công ty, th hi n s quan tâm c a các nhà qu n lý iv i nhân viên c a mình. 1.2.1.2 Lu t pháp và các quy nh c a chính ph . Các doanh nghi p khi tr lương cho nhân viên luôn có nh ng căn c rõ ràng – ó chính là các quy nh c a pháp lu t. Ho t ng t o ng l c trong doanh nghi p b nh hư ng b i r t nhi u y u t và doanh nghi p không th m b o ư c t t c các y u t này m t cách t i ưu hoàn toàn. Chính vì v y s có m t c a lu t pháp và các quy nh c a chính ph s t o ra s ph i h p hài hòa gi a các y u t nh hư ng t i ng l c làm vi c c a ngư i lao ng nh m góp ph n nâng cao ng l c làm vi c c a h trong doanh nghi p. 1.2.1.3 Lương trên th trư ng. Vi c xác nh m c lương và các ch ãi ng cho nhân viên c a m t công ty ch u nh hư ng khá l n b i môi trư ng khu v c cũng như môi trư ng ngh nghi p mà công ty ó ang t n t i. N u xác nh ư c m c phù h p v i yêu c u c a môi trư ng l n này, doanh nghi p s không b ào th i trên th trư ng c nh tranh; khi ó ngư i lao ng s c m th y h ư c tr công úng v i nh ng giá tr ã b ra nên s hăng say, tích c c làm vi c, óng góp cho công ty nhi u hơn hay nói cách khác ng l c c a nhân viên s ư c nâng cao rõ r t. 18
- Chuyên t t nghi p 1.2.1.4 Chi phí sinh ho t. Chi phí sinh ho t là nhân t nh hư ng không nh t i ho t ng t o ng l c c a m t công ty. Các nhà lãnh o công ty khi ti n hành xây d ng m c lương và các chính sách ãi ng ph i m b o r ng m c lương ó ph i phù h p v i chi phí sinh ho t cho ngư i lao ng và gia ình c a h . Có như v y ngư i lao ng m i yên tâm công tác và c ng hi n h t mình vì công ty. Bên c nh ó, khi có s bi n ng v giá c , các nhà qu n lý c n có chính sách i u ch nh h p lý nh m n nh tâm lý c a nhân viên trong công ty và t o thêm ng l c thúc y h làm vi c tích c c hơn. 1.2.1.5 Tình tr ng c a n n kinh t . M t n n kinh t tăng trư ng, suy thoái hay có nhi u bi n ng cũng là m t trong nh ng nhân t tác ng t i chính sách ti n lương c a doanh nghi p. M c lương c a ngư i lao ng có th ư c tăng lên ho c h xu ng th p hơn m c ban u. Khi n n kinh t b kh ng ho ng, nhi u doanh nghi p s sa th i b t nhân viên nh m m b o duy trì qu lương m c c n thi t công ty không b thua l . Còn trong i u ki n n n kinh t tăng trư ng, có nhi u vi c làm m i ư c t o ra và ti n lương c a ngư i lao ng cũng ư c các doanh nghi p quan tâm úng m c hơn. Nhi u doanh nghi p tăng lương ho c có thêm các chính sách thư ng và các phúc l i khác dành cho ngư i lao ng. 1.2.2 Môi trư ng c a doanh nghi p 1.2.2.1 B u không khí văn hóa M i công ty có m t văn hóa riêng. ó là s ph i h p c a nhi u y u t như: các thành viên sáng l p, các nhà lãnh o trong quá kh , lãnh o hi n nay, các s ki n và các cu c kh ng ho ng, l ch s và t m c công ty. K t qu là t o ra các nghi th c: nh ng thói quen, l nghi, và “cách mà chúng ta làm”. Nh ng nghi th c này tác ng lên thái và cách cư x c a các nhân viên, 19
- Chuyên t t nghi p hư ng d n h có nh ng hành vi úng n và h p th c trong t ng hoàn c nh. B u không khí th hi n s c m nh n c a m i ngư i trong công ty, nh ng tri giác cá nhân và c ng ng và thái c a các thành viên trong t ch c. Trong khi văn hoá công ty th hi n m t b n ch t có g c r sâu xa c a công ty và là k t qu hình thành lâu dài c a các h th ng, quy t c, truy n th ng và t p quán (chính th c và không chính th c), thì b u không khí công ty là nh ng hi n tư ng ng n h n ư c t o ra b i công tác lãnh o hi n hành. B u không khí th hi n lòng tin v “c m nh n công ty” c a các nhân viên. Nh ng tri giác cá nhân c a “c m nh n công ty” này n y sinh t nh ng gì m i ngư i th y và tin vào các ho t ng mà lãnh o ang th c hi n trong công ty. B u không khí văn hóa có nh hư ng khá l n t i vi c tuy n ch n nhân viên, n cách cư x c a c p trên i v i c p dư i, n hành vi công tác, n vi c ánh giá các thành tích và do ó cũng gây nhi u nh hư ng t i công tác t o ng l c c a công ty. Công ty nào có b u không khí tho i mái, ó cán b nhân viên th c s ư c quan tâm, các ch ãi ng r t th a áng, công b ng và h p lý. Ngư c l i thì dù cho lương b ng có cao cũng không có ư c s hăng say, nhi t tình h t lòng vì công vi c c a ngư i lao ng. 1.2.2.2 Cơ c u t ch c. Ho t ng t o ng l c cho ngư i lao ng c a m t công ty ch u nh hư ng l n b i cơ c u t ch c c a công ty ó. N u cơ c u t ch c c a công ty c ng k nh, có quá nhi u t ng l p s gây ra s khó khăn i v i các nhà lãnh o trong vi c qu n lý i ngũ nhân viên và tìm hi u, n m b t nh ng nhu c u, mong mu n c a h ; chi phí duy trì b máy t ch c s tăng lên làm nh hư ng t i ho t ng khuy n khích nhân viên. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Sông Đà 10
109 p | 1402 | 635
-
Luận văn: Một số giải pháp Marketing nhằm nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Thiết bị và phát triển chất lượng
67 p | 691 | 306
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội
72 p | 574 | 279
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả nâng cao sử dụng vốn lưu động tại nhà máy bánh kẹo cao cấp Hữu Nghị
70 p | 382 | 173
-
Luận Văn: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty cơ khí 120
76 p | 380 | 158
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ Internet và viễn thông tại Công ty phát triển đầu tư công nghệ – FPT
66 p | 540 | 123
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng theo chuẩn mực và thông lệ Ngân hàng quốc tế
144 p | 304 | 111
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty xây dựng CTGT 892
88 p | 211 | 103
-
LUẬN VĂN:MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG QUA NHÂN VIÊN TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
135 p | 303 | 86
-
Luận văn - Một số giải pháp nâng cao hiệu quả TTHH ở Công ty Thương Mại Gia Lâm Hà Nội
46 p | 213 | 82
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định dự án đầu tư tại Sở giao dịch I-Ngân hàng Công thương Việt Nam
79 p | 197 | 81
-
Luận văn: "Một số giải pháp nâng cao sản lượng tiêu thụ xi măng đối với Công ty Vật tư Kỹ thuật Xi măng giai đoạn 2001 - 2005"
47 p | 213 | 61
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kế toán và nâng cao chất lượng thông tin kế toán trong các doanh nghiệp Việt Nam
93 p | 248 | 58
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực ở Cảng Khuyến Lương
61 p | 177 | 54
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thương mại Việt Tuấn
66 p | 197 | 48
-
Luận văn: Một số biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm sứ vệ sinh Viglacera của Công ty Sứ Thanh Trì
101 p | 206 | 41
-
Luận văn: Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư tại chi nhánh NHCT Đống Đa
76 p | 115 | 21
-
Luận văn: Một số giải pháp tài chính chủ yếu nâng cao hiệu quả tổ chức sử dụng vốn kinh doanh tại công ty cổ phần Thiờn Tõn
52 p | 156 | 19
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn