intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:Một số giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

263
lượt xem
111
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:một số giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần đồ hộp hạ long', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long

  1. Chuyên th c t p t t nghi p 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp hoàn thi n công tác t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty c ph n h pH Long.”
  2. Chuyên th c t p t t nghi p 2 M CL C L IM U ................................................................................................ 1 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V T O NG L C CHO NGƯ I LAO NG ............................................................................................................ 6 I.KHÁI NI M VÀ N I DUNG CƠ B N V T O NG L C.............. 6 1. ng l c lao ng ............................................................................... 6 1.1.Khái ni m ..................................................................................... 6 1.2.M c ích và vai trò c a vi c t o ng l c ..................................... 7 2.Lý thuy t chung v t o ng l c lao ng ........................................... 8 2.1.Nhu c u và ng cơ làm vi c c a con ngư i ................................. 8 2.1.1.Nhu c u.................................................................................. 8 2.1.2. ng cơ ................................................................................. 9 2.1.3.M i quan h gi a nhu c u và ng cơ .................................... 9 2.2.M t s h c thuy t v ng cơ thúc y ....................................... 10 2.2.1.Lý thuy t v thang b c nhu c u c a Maslow ........................ 10 2.2.2. Thuy t 2 nhóm y u t c a Herzberg : ................................. 12 2.2.3. Lý thuy t ERG c a Clayton Alderfer .................................. 13 II.M T S MÔ HÌNH XÁC NH CÁC Y U T T O NG L C ... 15 1.Mô hình xác nh d ng l c c a con ngư i theo các thành t .............. 15 2.Mô hình xác nh ng l c theo tính ch t c a ng l c ..................... 16 2.1.Công c kinh t (tài chính).......................................................... 17 2.1.1.Công c kinh t tr c ti p ...................................................... 17 2.1.2.Công c kinh t gián ti p ..................................................... 20 2.2.Công c tâm lý - giáo d c ........................................................... 21 2.2.1.Công c tâm lý ..................................................................... 22 2.2.2.Công c giáo d c ................................................................. 22 2.3.Công c hành chính - t ch c ..................................................... 23 2.3.1.Công c t ch c ................................................................... 23 2.3.2.Công c hành chính ............................................................. 23 CHƯƠNG II: TH C TR NG C A VI C T O NG L C LAO NG T I CÔNG TY C PH N H P H LONG ......................................... 25 I. C I M C A CÔNG TY CÓ NH HƯ NG T I QUÁ TRÌNH T O NG L C LAO NG ............................................................... 25 1.Gi i thi u chung v công ty ............................................................... 25 1.1.Qúa trình hình thành và phát tri n ............................................... 25 1.2.Lĩnh v c ho t ng kinh doanh................................................... 26 2. c i m v ho t ng kinh doanh c a công ty ................................. 26 2.1. c i m v v n: ........................................................................ 26 2.2. c i m v lao ng ................................................................. 27 2.3. c i m v s n ph m ................................................................ 30 2.4. c i m v quy trình s n xu t ................................................... 32 2.5. c i m v th trư ng và c nh tranh ......................................... 35
  3. Chuyên th c t p t t nghi p 3 3.Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh (các s li u tài chính). ........... 35 4. Chi n lư c phát tri n ........................................................................ 37 II.TH C TR NG V T O NG L C LAO NG T I CÔNG TY C PH N H P H LONG ..................................................................... 37 1.Các công c kinh t mà công ty ã s d ng ....................................... 37 1.1.Chính sách ti n lương c a công ty .............................................. 37 1.1.1.Quy ch tr lương và thu nh p ............................................. 37 1.1.2.Tác d ng c a chính sách ti n lương i v i ngư i lao ng trong công ty................................................................................. 44 1.2.Ti n thư ng ................................................................................ 47 1.3.Chính sách phúc l i c a công ty ................................................. 48 1.3.1.Phúc l i b t bu c: B o hi m cho ngư i lao ng ................. 48 1.3.2.Phúc l i t nguy n : ............................................................. 50 1.4.Ph c p,tr c p ........................................................................... 51 1.4.1.H tr ti n lương và ti n ăn ca c a cho CBCNV i công tác xa ..................................................................................................... 51 2.2.Ch b i dư ng b ng hi n v t i v i lao ng làm vi c trong i u ki n có y u t c h i ............................................................... 52 1.4.3.Tr c p tai n n lao ng....................................................... 53 1.5.Xây d ng môi tru ng và i u ki n làm vi c cho ngư i lao ng 55 2.Công c tâm lý - giáo d c mà công ty áp d ng .................................. 56 2.1.Các công c tâm lý ã ư c th c hi n ........................................ 56 2.1.1.B trí công vi c h p lý cho ngư i lao ng.......................... 56 2.1.2.Xây d ng b u không khí làm vi c trong công ty .................. 57 2.2.Công c giáo d c ư c công ty th c hi n ................................... 58 3.Công c t ch c : công ty áp d ng thông qua vi c b t cán b ....... 59 III.CÁC V N V VI C T O NG L C CHO NGƯ I LAO NG T I CÔNG TY C PH N H P H LONG......................... 61 1. ánh giá chung v công tác t o ng l c c a công ty........................ 61 2.Nh ng v n còn t n t i ................................................................... 62 2.1.V n v ti n lương ................................................................... 62 2.2.V n v thư ng và khen thư ng: ............................................. 63 2.3.V n v m i quan h gi a lãnh o và nhân viên..................... 64 2.4.V n v h th ng ki m soát trong qu n tr nhân s c a công ty64 CHƯƠNG III: M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC T O NG L C LAO NG T I CÔNG TY .................................................. 66 C PH N H P H LONG .................................................................. 66 I.M c tiêu và chi n lư c phát tri n c a công ty ....................................... 66 1.M c tiêu chung c a công ty trong th i gian t i .................................. 66 2.Chi n lư c phát tri n ......................................................................... 66 2.2.Chi n lư c v nhân s ................................................................ 67 II.M t s gi i pháp v t o ng l c t i công ty c ph n h p H Long . 67 1.Gi i pháp cho v n v lương....................................................... 67
  4. Chuyên th c t p t t nghi p 4 2.Các gi i pháp v thư ng và khen thư ng ....................................... 70 3.G ai pháp c i thi n m i quan h gi a lãnh o và nhân viên. ......... 73 4.Gi i pháp hoàn thi n h th ng ki m soát i v i nhân s c a công ty ......................................................................................................... 77 III. M t s ki n ngh . ............................................................................ 78 1. Ki n ngh i v i Nhà nư c.............................................................. 78 2.Các ki n ngh i v i Công ty. .......................................................... 79 K T LU N.................................................................................................. 80 DANH M C TÀI LI U THAM KH O ...................................................... 81 K T LU N.................................................................................................. 83
  5. Chuyên th c t p t t nghi p 5 L IM U Hi n nay, i v i m i doanh nghi p,nhân s có th coi là v n áng quan tâm hàng u bên c nh nh ng v n v ho t ng s n xu t và kinh doanh.Trong ó,vi c làm th nào thu hút lao ng gi i và gi chân h lâu dài là m t i u không d dàng i v i các nhà qu n tr nhân s .Chính vì v y,công tác t o ng l c cho ngư i lao ng ang tr nên c p bách và không th thi u i v i h u h t các doanh nghi p.V i công ty c ph n h pH Long cũng không ph i là ngo i l , ây ã và ang là v n n i c m hang u c a doanh nghi p này.Sau m t quá trình th c t p t i công ty và có nh ng nghiên c u t ng h p nh t v nh ng v n còn t n t i công ty thì em nh n th y,vi c t o ng l c cho ngư i lao ng trong công ty v n còn nhi u v n c n ph i xem xét và nó ang tr nên c p thi t i v i doanh nghi p này.Chính b i các lý do trên mà em xin ch n tài: "M t s gi i pháp hoàn thi n công tác t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty c ph n h p H Long". Thông qua các d li u và tài li u ư c cung c p t i Công ty cũng như các tài li u tham kh o t bên ngoài, em ã ti n hành phân tích, ánh giá tình hình t o ng l c lao ng t i công ty và rút ra nh ng k t lu n v i m c ích có th ưa ra m t s phương án có th góp ph n hoàn thi n và nâng cao hi u qu ho t ng c a công tác t o ng l c cho lao ng c a Công ty. N i dung chuyên th c t p t t nghi p bao g m 3 ph n chính: Chương 1: Cơ s lý lu n v t o ng l c cho ngư i lao ng. Chương 2: Th c tr ng t o ng l c lao ng t i công ty. Chương 3: M t s gi i pháp hoàn thi n công tác t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty.
  6. Chuyên th c t p t t nghi p 6 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V T O NG L C CHO NGƯ I LAO NG I.KHÁI NI M VÀ N I DUNG CƠ B N V T O NG L C 1. ng l c lao ng 1.1.Khái ni m "Năng su t làm vi c = năng l c + ng l c làm vi c". Theo ý ki n c a các chuyên gia Trung tâm ào t o INPRO và nh ng ngư i làm Ngh nhân s thì i v i ngu n nhân l c t i Vi t Nam, t l trong phép toán này luôn là: ng l c l n hơn năng l c. i u ó cũng có nghĩa vi c qu n lý và ánh giá nhân viên c n d a trên cơ s chú tr ng vào ng l c - th a mãn y u t tinh th n c a nhân viên bên c nh th a mãn nhu c u c a doanh nghi p. V y ng l c và ng l c lao ng ư c hi u như th nào? " ng l c là ng cơ m nh,thúc y con ngư i ho t ng m t cách tích c c có năng su t,ch t lư ng,hi u qu ,kh năng thích nghi cao,sáng t o cao nh t v i ti m năng c a h "1. ng l c do v y là m t tr ng thái bên trong ti p sinh l c, chuy n i, và duy trì hành vi con ngư i t ư c các m c tiêu. ng l c lao ng g n v i các thái chuy n hành vi c a con ngư i hư ng vào công vi c và ra kh i tr ng thái ngh ngơi gi i trí ho c các lĩnh v c khác c a cu c s ng. ng l c lao ng có th thay i gi ng như nh ng ho t ng khác trong cu c s ng thay i. Hay nói cách khác," ng l c lao ng chính là s khao khát và t nguy n c a ngư i lao ng tăng cư ng n l c nh m t ư c các m c tiêu c a t ch c".2 1 PGS.TS Nguy n Th Ng c Huy n (Khoa Khoa h c Qu n lý- H KTQD HN)-Bài gi ng môn Qu n Lý T Ch c Công II 2 TS Nguy n Vân i m - Giáo trình Qu n tr nhân s - NXB L XH,năm 2006
  7. Chuyên th c t p t t nghi p 7 1.2.M c ích và vai trò c a vi c t o ng l c * M c ích:M c ích c a vi c t o ng l c lao ng là góp ph n giúp nâng cao hiêu qu công vi c cho ngư i lao ng.Các bi n pháp t o ng l c lao ng giúp kích thích kh năng làm vi c c a nhân viên,cũng như phát huy t i a năng su t làm vi c c a h .Và hư ng t i m t m c ích cu i cùng là hoàn thành công vi c ư c giao m t cách t t nh t góp ph n vào vi c th c hi n các m c tiêu ng n h n và dài h n mà t ch c ã ra. * Vai trò: ng viên là chìa khoá c i thi n k t qu làm vi c ."B n có th ưa con ng a ra t i t n b sông nhưng không th b t nó u ng nư c. Ng a ch u ng khi nó khát- và con ngư i cũng v y". Con ngư i ch làm vi c khi ngư i ta mu n ho c ư c ng viên làm vi c. Cho dù là c g ng t ra n i tr i trong công vi c hay thu mình trong tháp ngà, ngư i ta cũng ch hành ng do b i u khi n ho c ư c ng viên b i chính b n thân hay t các nhân t bên ngoài. ng viên là k năng có và c n ph i h c và không th thi u c a ngư i qu n lý n u doanh nghi p mu n t n t i và thành công. K t qu c a công vi c có th ư c xem như m t hàm s c a năng l c và ng l c làm vi c. Năng l c làm vi c ph thu c vào các y u t như giáo d c, kinh nghi m, k năng ư c hu n luy n. C i thi n năng l c làm vi c thư ng di n ra ch m sau m t quãng th i gian dài. Ngư c l i, ng l c làm vi c có th c i thi n r t nhanh chóng. B i các tác ng c a nó t i thái và hành vi c a ngư i lao ng m t cách rõ nét như sau: - Giúp ngư i lao ng làm vi c hăng say hơn,có ý th c trách nhi m hơn v i công vi c và t t nhiên i u ó s kéo theo hi u qu công vi c cũng ư c nâng cao. - Ngư i lao ng g n bó hơn v i t ch c,coi ó như gia ình th hai c a h ,như v y s khi n ngư i lao ng có ý th c trung thành v i t ch c.
  8. Chuyên th c t p t t nghi p 8 2.Lý thuy t chung v t o ng l c lao ng 2.1.Nhu c u và ng cơ làm vi c c a con ngư i 2.1.1.Nhu c u "Nhu c u là tr ng thái tâm lý mà con ngư i c m th y thi u th n không tho mãn v m t cái gì ó và mong ư c áp ng nó"3. Nhu c u g n li n v i s t n t i và phát tri n c a con ngư i cũng như c ng ng và t p th xã h i.H th ng nhu c u r t phong phú và a d ng,g m có nhi u lo i nhu c u: - Nhu c u sinh lý : các nhu c u thi t y u và thông thư ng nh t như ăn,m c, ,ngh ngơi... - Nhu c u v lao ng,v an ninh,tình c m... - Nhu c u ư c kính tr ng (quy n l c, a v xã h i ,uy tín,m c nh hư ng t i xã h i,s giàu có...). - Nhu c u th m mĩ ( cái p,cái t t,cái thi n...) -Nhu c u t hoàn thi n (t do,trách nhi m,s phát tri n...) - Nhu c u v giao ti p ( các quan h xã h i,giao lưu h c h i...) - Nhu c u v tái s n xu t xã h i ( sinh và nuôi d y con cái,truy n th ng...) - Nhu c u t ph nh ( các ham mu n, òi h i có tính nguy h i nb n thân,c ng ng,t p th và xã h i...) - Nhu c u v s bi n i ( các xáo tr n xã h i theo hư ng ti n b ) Như v y,h th ng nhu c u c a con ngư i h t s c ph c t p,song cơ b n nó ư c chia thành 3 nhóm nhu c u chính là: Nhu c u v t ch t Nhu c u tinh th n Nhu c u xã h i Nhu c u c a con ngư i luôn luôn bi n i,v i m i ngư i c th khác nhau trong xã h i,vi c th c hi n các nhu c u cũng r t khác nhau tuỳ theo 3 PGS.TS oàn Th Thu Hà,PGS.TS Nguy n Th Ng c Huy n - Giáo trình Khoa h c Qu n lý II,NXB Khoa h c k thu t,năm 2002
  9. Chuyên th c t p t t nghi p 9 quan i m c a t ng cá nhân.Nhưng nhìn chung, tho mãn t t c các nhu c u là h t s c khó khăn,ch có th tho mãn m t ho c m t s nhu c u nào ó trong t ng giai o n khác nhau c a cu c i. 2.1.2. ng cơ " ng cơ là m c ích ch quan c a ho t ng c a con ngư i (c ng ng,t p th ,xã h i),là ng l c thúc y con ngư i hành ng nh m áp ng các nhu c u t ra"4 Như v y, ng cơ là lý do hành ng c a con ngư i,Nghĩa là khi chúng ta c g ng tr l i câu h i: T i sao ngư i này l i hành ng thê này mà không ph i th khác, ó chính là nh m xác nh ng cơ c a ngư i ó.Chính ví con ngư i làm gì cũng ph i có ng cơ,d ng l c cho nên h hành ng theo m c ích mà mình ra thì các nhà qu n tr ph i t o ra ng cơ và ng l c cho h . ng cơ m nh,thúc y con ngư i hành ng m t cách tích c c, t hi u su t cao s tr thành ng l c t t cho h làm vi c. Vì d ng cơ và ng l c xu t phát t chính b n thân con ngư i ,nên nhà qu n tr ch y u c n t o i u ki n làm xu t hi n ng cơ và nâng cao ng l c c a con ngư i. 2.1.3.M i quan h gi a nhu c u và ng cơ xác nh m i quan h gi a ng cơ, ng l c v i nhu c u,ta xem xét mô hình sau v m i quan h : Nhu c u - ng cơ - hành ng - k t qu ng cơ Hành ng K t qu ng l c Nhu c u Tho mãn Như v y,mô hình này c p n nguyên nhân,k t qu l n quá trình d n n k t qu c a vi c t o ng l c cho ngư i lao ng.Mô hình ch ra r ng: H 4 PGS.TS. oàn Th Thu Hà,PGS.TS Nguy n Th Ng c Huy n - Giáo trình Khoa h c Qu n lý II,NXB Khoa h c k thu t,năm 2002
  10. Chuyên th c t p t t nghi p 10 th ng nhu c u chính là cơ s quan tr ng t o nên ng cơ và ng l c c a con ngư i. ng l c ư c hình thành s bi n thành hành ng c th và i u này s em l i k t qu t t y u.T t c quá trình này t lúc xu t phát là nhu c u c a chính con ngư i cho n khi t ư c k t qu mong i,suy cho cùng cũng là tho mãn các nhu c u c a chính h .Và sau khi các nhu c u này ã ư c tho mãn thì t c kh c s xu t hi n các nhu c u m i b c cao hơn,và c ti p di n như v y không ng ng theo m t vòng tu n hoàn ư c miêu t như trong sơ trên. 2.2.M t s h c thuy t v ng cơ thúc y 2.2.1.Lý thuy t v thang b c nhu c u c a Maslow Năm 1943, Abraham Maslow (1806-1905) ã phát tri n m t trong các lý thuy t mà t m nh hư ng c a nó ư c th a nh n r ng rãi và ư c s d ng trong nhi u lĩnh v c khác nhau, bao g m c lĩnh v c giáo d c. ó là lý thuy t v Thang b c nhu c u (Hierarchy of Needs) c a con ngư i. Trong lý thuy t này, ông s p x p các nhu c u c a con ngư i theo m t h th ng tr t t c p b c, trong ó, các nhu c u m c cao hơn mu n xu t hi n thì các nhu c u m c th p hơn ph i ư c th a mãn trư c. Trong th i i m u tiên c a lý thuy t, Maslow ã s p x p các nhu c u c a con ngư i theo 5 c p b c: - Nhu c u cơ b n (basic needs) - Nhu c u v an toàn (safety needs) - Nhu c u v xã h i (social needs) - Nhu c u v ư c quý tr ng (esteem needs) - Nhu c u ư c th hi n mình (self-actualizing needs)
  11. Chuyên th c t p t t nghi p 11 Ngu n: www.ship.edu Áp d ng trong lĩnh v c ng cơ làm vi c : -1. Nh ng nhu c u sinh lý : ó là nh ng nhu c u cơ b n và thi t y u t n t i. Bao g m nh ng nhu c u như ăn m c, trú ng dư i m t mái nhà... Nhu c u sinh lý ch là y u t b t bu c và nh t thi t khi n ngư i lao ng ph i làm vi c nhưng nó thư ng không kích thích nhân viên t hi u qu t t hơn trong công vi c c a mình. -2. Nh ng nhu c u v an toàn: m b o an toàn trong công ăn vi c làm, trong ti t ki m, trong vi c óng b o hi m, ...không b e do v tài s n,công vi c,s c kho ,tính m ng và gia ình... ây cũng là y u t c n thi t trong công vi c mà m i ngư i lao ng u mong mu n ư c áp ng -3. Nh ng nhu c u v xã h i : Nhu c u giao ti p v i ngư i khác và g t hái nh ng l i ích t các m i quan h v i bên ngoài xã h i, mu n có c m giác ư c là thành viên c a m t t p th , m t h i oàn, m t nhóm b n bè. -4. Nhu c u ư c tôn tr ng : Bây gi con ngư i l i mong mu n c m th y mình là ngư i có ích trong m t lĩnh v c nào ó, ư c ngư i khác công nh n và ánh giá cao và x ng áng ư c như v y. y là nh ng nhu c u nh n ư c s tôn tr ng t nh ng ngư i khác. ây có th là ngu n ng viên r t l n trong công vi c.
  12. Chuyên th c t p t t nghi p 12 -5. Nhu c u t th hi n : Maslow mô t nhu c u này như sau: “self- actualization as a person's need to be and do that which the person was “born to do”" (nhu c u c a m t cá nhân mong mu n ư c là chính mình, ư c làm nh ng cái mà mình “sinh ra làm”). Nói m t cách ơn gi n hơn, ây chính là nhu c u ư c s d ng h t kh năng, ti m năng c a mình t kh ng nh mình, làm vi c, t các thành qu trong xã h i. Nhu c u này thúc y con ngư i ph i th c hi n ư c i u gì h mong ư c, t ư c nh ng m c tiêu mà h ã ra, phát tri n ti m năng cá nhân trong lãnh v c mà h ã ch n. Cá nhân con ngư i ph i t c i ti n vì s phát tri n c a b n thân, t th hi n mình. Trong công vi c, nhu c u m c này có kh năng ng viên r t l n. 2.2.2. Thuy t 2 nhóm y u t c a Herzberg : Năm 1959,F.Herzberg sau khi ti n hành các cu c ph ng v n v i ngư i lao ng nhi u ngành khác nhau ã rút ra nhi u k t lu n r t b ích.Ông chia các nhu c u c a con ngư i thành 2 lo i c l p và có nh hư ng t i hành vi con ngư i theo nh ng cách khác nhau. Herzberg phân thành 2 nhóm y u t : y u t ng viên ( y u t tho mãn) và y u t duy trì ( y u t không tho mãn) * Nh ng y u t v môi trư ng: có kh năng làm gi m ng cơ làm vi c n u như không ư c th a mãn, nhưng ngư c l i, trong trư ng h p ư c th a mãn thì ng cơ làm vi c cũng không tăng lên m y. * Nh ng y u t ng viên: có kh năng ng viên khi chúng ư c th a mãn. Nhưng khi không ư c th a mãn thì ng cơ làm vi c cũng không gi m. Nh ng y u t v môi trư ng có kh năng gây ra s không th a mãn
  13. Chuyên th c t p t t nghi p 13 Nh ng y u t v môi trư ng có kh Nh ng y u t ng viên có kh năng gây ra s không th a mãn (nhóm năng t o nên s th a mãn y u t duy trì) (nhóm y u t ng viên) 1.Chính sách và phương th c qu n lý c a Tính th thách c a công vi c doanh nghi p. 2.Phương pháp ki m tra Các cơ h i thăng ti n. 3.Ti n lương C m giác hoàn thành t t m t công (tương ng v i ch c v ) vi c ư c giao 4.M i quan h v i c p trên S công nh n k t qu công vi c. 5. i u ki n làm vi c. S tôn tr ng c a ngư i khác. 6.Các m i quan h khác và không khí vi c Trách nhi m. 7.Cu c s ng riêng Ti n lương (tương ng v i thành tích) 2.2.3. Lý thuy t ERG c a Clayton Alderfer Lý thuy t ERG nh n ra 3 ki u nhu c u: + Nhu c u t n t i (Existence needs) + Nhu c u giao ti p (Relatedness needs) + Nhu c u tăng trư ng (Growth needs) -> Nhu c u t n t i: Ư c v ng kh e m nh v thân xác và tinh th n -> Nhu c u giao ti p: Ư c v ng th a mãn trong quan h v i m i ngư i -> Nhu c u tăng trư ng: Ư c v ng cho tăng trư ng và phát tri n cá nhân Các n i dung c a lý thuy t ERG: - Khi m t nhu c u cao hơn không th ư c th a mãn (frustration) thì m t nhu c u b c th p hơn s n sàng ph c h i (regression) - Lý thuy t ERG cho r ng: t i cùng m t th i i m có th có nhi u nhu c u nh hư ng ns ng viên Nh n xét lý thuy t ERG: - Các b ng ch ng nghiên c u ã h tr lý thuy t ERG - Hi u ng frustration-regression dư ng như có óng góp giá tr vào hi u bi t
  14. Chuyên th c t p t t nghi p 14 c a con ngư i v s ng viên - Lý thuy t ERG gi i thích ư c t i sao các nhân viên tìm ki m m c lương cao hơn và i u ki n làm vi c t t hơn ngay c khi nh ng i u ki n này là phù h p v i các tiêu chu n c a th trư ng lao ng. B i vì lúc này các nhân viên không c m th y th a mãn v i nhu c u giao ti p và nhu c u tăng trư ng. 2.2.4. Mc GREGOR v i “ Lý thuy t “X”, “Y” , d n n lý thuy t Z Thuy t X: - Cá nhân không thích làm vi c - Cá nhân có khuynh hư ng ch làm khi b ép bu c và b ki m soát ch t ch - Cá nhân mu n ư c nói , ư c b o làm cái gì…và c th làm… né tránh trách nhi m. ng viên h : - Có nh ng k lu t i kèm - Cung c p cho h nhu c u an toàn tương lai ( m b o công vi c lâu dài)… khuy n khích h - Có nh ng tư ng thư ng , khuy n khích h (ti n, cho h c nâng cao …) Thuy t Y: - Cá nhân có th t tìm th y yêu thích công vi c - Cá nhân t nguy n làm t ơc các m c ích c a công ty, t ch c - Cá nhân làm và t ch u trách nhi m - Cá nhân có tính sáng t o cao, u óc c u th , ham h c h i , lăn x v i công vi c. ng viên: - Giao cho nh ng công vi c có tính th thách - T o cơ h i cho h bư c lên nh ng n c thang nhu c u cao hơn (T th hi n và n m l y quy n l c) - Giúp h thêm tính sáng t o và c m th y g n t ư c m c ích và có ti n tri n trong công vi c - Ti n, ho c các l p , khóa h c nâng trình (chuyên môn, qu n lý…)
  15. Chuyên th c t p t t nghi p 15 Japanese style , Lý thuy t “Z”: - m t nhóm ngư i có năng l c t o ra l c lư ng ch ch t - T o ra m i quan h ph i h p các cá nhân l i v i nhau t ư c m c tiêu c a nhóm, c a t ch c - T o ra b u không khí thân m t nơi làm vi c như trong gia ình - T o ra n p làm vi c su t i cho công ty (con cái ư c ưu tiên tuy n d ng, ư c có h c b ng) - S p x p,di chuy n v trí công vi c khác nhau trư c khi b t thăng ti n - Làm vi c v i nhau như m t nhóm - Cùng nhau suy nghĩ, chia s và gi i quy t v n - Cơ h i làm nh ng công vi c khác nhau - Cùng nhau phát hi n, tìm ra các bi n pháp c i ti n công vi c t t hơn II.M T S MÔ HÌNH XÁC NH CÁC Y U T T O NG L C 1.Mô hình xác nh d ng l c c a con ngư i theo các thành t Mô hình này xây d ng d a trên thuy t kỳ v ng c a Vroom 5, ưa ra các y u t c u thành t o nên ng l c cho ngư i lao ng,bao g m các y u t v v t ch t,quy n l c và tình c m.Vai trò c a các nhân t này ư c th hi n c th qua công th c sau: M=E×V × I Trong ó: - M: ng l c lao ng - E : là Kỳ v ng c a con ngư i ,hay cũng chính là m c tiêu,mong mu n c a ngư i lao ng. - V : là Gíá tr c a Kỳ v ng - I : Công c th c hi n các kỳ v ng ó. E: Kỳ v ng c a con ngư i có ư c là d a vào kh năng,năng l c ,và các ngu n l c s n có mà ngư i ó có ư c.Nhi m v c a các nhà giáo d c chính là giúp con ngư i xác nh ư c m t cách rõ ràng các kỳ v ng,hay nói 5
  16. Chuyên th c t p t t nghi p 16 cách khác là giúp con ngư i phát hi n ra kh năng c a mình. ng th i cũng xây d ng và phát tri n các chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân l c bi n các kh năng s n có thành năng l c,giúp khuy n khích h ho t ng,d a trên năng l c t ư c nh ng k t qu c th ,t ó t o i u ki n h s h u các ngu n l c c th . V: i v i nh ng con ngư i khác nhau,các kỳ v ng c a con ngư i cũng s có các giá tr khác nhau tương ng v i t ng giai o n và th i i m c th .Thông thư ng,con ngư i có 4 lo i kỳ v ng. ó là : - Ti n - V th xã h i ( quý t c,h th ng chính tr xã h i ). - An toàn xã h i (vi c làm,thu nh p n nh....) - H nh phúc gia ình. I: Công c giúp con ngư i th c hi n các lỳ v ng, ó chính là: - Ngu n l c: như công vi c,tài chính,v t ch t,...giúp m b o cho con ngư i có các ngu n l c.Nhà qu n lý nên t o i u ki n ch th t huy ng ngu n v n. - Tr công : các v n v m t tài chính m t cách tr c ti p ho c gián ti p,ti n lương,thư ng,tr c p,các ưu ãi ... Nh n xét: Mô hình này có giá tr giúp nhà qu n lý th y ư c vai trò c a mình trong vi c t o ra và nâng cao hi u l c qu n lý.Nó giúp các nhà qu n lý tr l i câu h i: H ph i làm gì nâng cao ng l c cho ngư i lao ng c a mình. 2.Mô hình xác nh ng l c theo tính ch t c a ng l c xác nh nhu c u và ng cơ làm vi c c a ngư i lao ng,ngư i ta ã ưa ra m t mô hình r t có gíá tr , ó là mô hình xác nh ng cơ, ng l c lao ng theo tính ch t c a ng cơ, ng l c6. Mô hình này xác nh m t 6 PGS.TS Nguy n Th Ng c Huy n - H Kinh T Qu c Dân Hà N i,Bài gi ng môn Qu n lý T ch c công II
  17. Chuyên th c t p t t nghi p 17 cách c th nh t h th ng các công c t o ng l c cho ngư i lao ng.Các công c này ư c chia thành 3 nhóm chính cơ b n như sau: Công c kinh t Công c tâm lý - giáo d c Công c hành chính - t ch c 2.1.Công c kinh t (tài chính) Công c kinh t là các công c t o ng l c d a trên ngu n l c tài chính c a công ty.T t c các bi n pháp giúp nâng cao ng l c làm vi c c a ngư i lao ng có s h tr v m t tài chính u thu c m t trong các công c kinh t mà công ty ó áp d ng.Công c này bao g m 2 d ng là công c kinh t tr c ti p và công c kinh t gián ti p.S khác bi t gi a 2 lo i công c này ư c th hi n c th dư i ây. 2.1.1.Công c kinh t tr c ti p Các hình th c c a công c kinh t tr c ti p bao g m: - Ti n lương,ti n thư ng,ph c p - Ti n hoa h ng,phân ph i l i ích,c ông,l i nhu n... Trong cơ ch th trư ng,công c kinh t có xu hư ng phát tri n nhanh chóng và bi n i không ng ng. Lương: Ti n lương là kho n ti n c nh hàng tháng mà doanh nghi p tr công cho ngư i lao ng d a trên k t qu hoàn thành công vi c c a ngư i ó,v trí công tác,m c ph c t p c a công vi c,trình và thâm niên c a ngư i lao ng. Chính vì v y,ti n lương có m t vai trò h t s c quan tr ng không ch i v i t t c nh ng ngư i lao ng mà còn i v i m i doanh nghi p.Vì: - V i ngư i lao ng,nó là m t ph n không th thi u trong vi c duy trì cu c s ng, m b o các nhu c u thi t y u c a con ngư i,giúp h tái s n xu t lao ng và có th tích lu m t ph n.Hi n nay,m c quan tr ng c a ti n
  18. Chuyên th c t p t t nghi p 18 lương tuy ã không còn gi v trí quy t nh trong vi c khuy n khích lao d ng b i bên c nh nó còn r t nhi u các y u t khác ang ngày càng tr thành nhu c u c n thi t cho lao ng,song không ai có th ph nh n r ng ti n lương là m t y u t không th thi u ư c trong vi c t o ng l c cho ngư i lao ng. - Còn v i các doanh nghi p,t ch c: Ti n lương ư c coi như m t công c h u hi u giúp h gi chân ngư i lao ng và khuy n khích h làm vi c t hi u su t cao nh t có th . V i s phát tri n c a n n kinh t th trư ng như hi n nay thì ã có nhi u hình th c tr lương tương i a d ng,và linh ho t song cơ b n v n ch ch bao g m 2 hình th c tr lương chính là : Tr lương theo th i gian Tr lương theo s n ph m Yêu c u c a y u t ti n lương trong vi c t o ng l c lao ng: * H u h t v i t t c ngư i lao ng,ti n lương là y u t r t quan tr ng,có ý nghĩa quy t nh tác ng t i tâm lý yêu thích công vi c và ham mu n ư c làm vi c c a h .B i trên h t,nó giúp con ngư i m t cách giao ti p tho mãn nh ng nhu c u t i thi u nh t v cu c s ng.Khi ti n lương qúa th p ho c không n nh,ngư i lao ng không ư c m b o v i u ki n s ng,h s có nguy cơ r i b công ty và t ch c.Vì v y yêu c u trư c nh t là ti n lương ph i tho mãn y các nhu c u v cuôc s ng cho lao ng, h có th tái s n xu t lao ng,và có th tích luý m t ph n. * Yêu c u v ti n lương không ch d ng l i s n nh và chi tr cho cu c s ng sinh ho t hàng ngày mà nó còn ph i th c s h p lý và công b ng.Công b ng không ch v i các nhân viên trong cùng công ty mà còn ph i m b o tính công b ng tương i gi a các m c lương mà ngư i lao ng ư c hư ng t công ty so v i m c lương thông thư ng v trí tương ng trong các doanh nghi p ho t ng trên cùng lĩnh v c.
  19. Chuyên th c t p t t nghi p 19 * Hơn h t,m c lương ngư i lao ng ư c hư ng cũng ph i x ng áng v i công s c và c ng hi n mà ngư i ó b ra cho công ty.M t m c lương h p lý mà công ty b ra gi chân nhân viên cũng là i u d hi u và nên làm n u th c s ngư i nhân viên ó có nh ng óng góp áng k . Ti n thư ng: * Ti n thư ng là kho n ti n mà ngư i lao ng x ng áng ư c hư ng do t thành tích xu t s c trong công vi c,vư t m c quy nh thông thư ng. * Ti n thư ng thư ng g m 2 d ng là thư ng t xu t và thư ng nh kì.Thư ng nh kì vào cu i năm,cu i quý,còn thư ng t xu t là ghi nh n nh ng thành tích xu t s c,có th áp d ng v i t t c nhân viên trong công ty ho c v i m t s cá nhân có nh ng thành t u và c ng hi n áng k . ây cũng là m t trong nh ng hình th c r t h u hi u góp ph n t o ng l c cho ngư i lao ng.Nó là m t trong các công c ãi ng quan tr ng,có tác d ng làm tăng thu nh p cho ngư i lao ng,giúp kích thích h làm vi c hi u qu hơn.Ti n thư ng có tác d ng c i thi n m i quan h gi a doanh nghi p và nhân viên,cho h th y s ưu ãi mà doanh nghi p ã dành cho h . Ph c p: Ph c p là kho n ti n mà doanh nghi p h tr cho ngư i lao ng do vi c h m nh n thêm trách nhi m ho c do h ph i làm vi c trong nh ng i u ki n ít an toàn,khó khăn hay không n nh.Ph c p là b sung cho lương cơ b n,bù p thêm cho ngư i lao ng và t o ra s công b ng gi a nh ng ngư i trong công ty,góp ph n ph c v hoàn thành công vi c m t cách t t nh t.Trên th c t ,có r t nhi u hình th c ph c p như : ph c p trách nhi m công vi c,ph c p c h i nguy hi m,ph c p khu v c,ph c p lưu ng....( thư ng th y nh t là ph c p dư i d ng h tr ti n xăng xe, i n tho i, internet...). Chia l i: Nh m khuy n khích nhân viên làm vi c t t và g n bó hơn v i t ch c,nhi u doanh nghi p ã th c hi n bi n pháp chia m t ph n l i nhu n cho nhân viên d a trên doanh thu mà h em l i cho công ty.Như v y,ngoài ti n lương,thư ng hàng tháng,nhân viên còn ư c hư ng chia thêm m t ph n ti n
  20. Chuyên th c t p t t nghi p 20 l i nhu n. i u này ch ư c th c hi n v i nh ng doanh nghi p kinh doanh có lãi và ti m l c tài chính l n. Bán c ph n cho nhân viên: Bán c ph n cho nhân viên cũng có ý nghĩa tương t như vi c chia l i.L i ích kích thích nhân viên không ch d ng l i m c v t ch t mà còn th c s ng viên h qua vi c cho h s h u m t ph n doanh nghi p.Ngư i lao ng s có c m giác ư c làm ch doanh nghi p và tin tư ng r ng thành qu lao ng c a mình cũng chính là góp ph n vào làm tăng l i nhu n c a công ty cũng như c a b n thân... 2.1.2.Công c kinh t gián ti p Bên c nh các công c kinh t tr c ti p là các công c kinh t gián ti p,t c là dùng các biên pháp tài chính m t cách gián ti p thông qua xây d ng hình nh c a công ty trong m t ngư i lao ng,khi n h g n bó hơn v i t ch c.Công c này bao g m nhi u hình th c như: các ch phúc l i và d ch v ,cơ h i ào t o và phát tri n ngh nghi p,xây d ng i u ki n làm vi c y ,ti n nghi và an toàn.... Phúc l i và d ch v : ây là kho n bù p thêm cho ngư i lao ng m t ph n các chi phí thư ng xuyên hay không thư ng xuyên trong cu c s ng.Nó có tác d ng ng viên tinh th n i v i ngư i lao ng. ó có th là hõ tr ti n mua nhà,xe i l i,b o v s c kh e,các ho t ng th thao,sách báo... Thông thư ng,khi nh c n phúc l i cho ngư i lao ng,thì ngư i ta nói ngay t i v n B o hi m và tr c p th t nghi p mà các doanh nghi p u ph i th c hi n cho nhân viên c a mình.B o hi m là d ng phúc l i b t bu c do Pháp lu t quy nh,bao g m : BHXH ( b o hi m xã h i) và BHYT (b o hi m y t ). Chương trình phúc l i cho ngư i lao ng v i m c tiêu là duy trì m c s ng và nâng cao tinh th n cho ngư i lao ng, m b o cho ngư i lao ng có m t cu c s ng n nh, y ,an toàn m c cao nh t có th . Xây d ng môi trư ng làm vi c y ,hi n i và an toàn : bao g m:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0