luận văn:Một số giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long
lượt xem 111
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:một số giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần đồ hộp hạ long', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: luận văn:Một số giải pháp hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động tại công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long
- Chuyên th c t p t t nghi p 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “M t s gi i pháp hoàn thi n công tác t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty c ph n h pH Long.”
- Chuyên th c t p t t nghi p 2 M CL C L IM U ................................................................................................ 1 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V T O NG L C CHO NGƯ I LAO NG ............................................................................................................ 6 I.KHÁI NI M VÀ N I DUNG CƠ B N V T O NG L C.............. 6 1. ng l c lao ng ............................................................................... 6 1.1.Khái ni m ..................................................................................... 6 1.2.M c ích và vai trò c a vi c t o ng l c ..................................... 7 2.Lý thuy t chung v t o ng l c lao ng ........................................... 8 2.1.Nhu c u và ng cơ làm vi c c a con ngư i ................................. 8 2.1.1.Nhu c u.................................................................................. 8 2.1.2. ng cơ ................................................................................. 9 2.1.3.M i quan h gi a nhu c u và ng cơ .................................... 9 2.2.M t s h c thuy t v ng cơ thúc y ....................................... 10 2.2.1.Lý thuy t v thang b c nhu c u c a Maslow ........................ 10 2.2.2. Thuy t 2 nhóm y u t c a Herzberg : ................................. 12 2.2.3. Lý thuy t ERG c a Clayton Alderfer .................................. 13 II.M T S MÔ HÌNH XÁC NH CÁC Y U T T O NG L C ... 15 1.Mô hình xác nh d ng l c c a con ngư i theo các thành t .............. 15 2.Mô hình xác nh ng l c theo tính ch t c a ng l c ..................... 16 2.1.Công c kinh t (tài chính).......................................................... 17 2.1.1.Công c kinh t tr c ti p ...................................................... 17 2.1.2.Công c kinh t gián ti p ..................................................... 20 2.2.Công c tâm lý - giáo d c ........................................................... 21 2.2.1.Công c tâm lý ..................................................................... 22 2.2.2.Công c giáo d c ................................................................. 22 2.3.Công c hành chính - t ch c ..................................................... 23 2.3.1.Công c t ch c ................................................................... 23 2.3.2.Công c hành chính ............................................................. 23 CHƯƠNG II: TH C TR NG C A VI C T O NG L C LAO NG T I CÔNG TY C PH N H P H LONG ......................................... 25 I. C I M C A CÔNG TY CÓ NH HƯ NG T I QUÁ TRÌNH T O NG L C LAO NG ............................................................... 25 1.Gi i thi u chung v công ty ............................................................... 25 1.1.Qúa trình hình thành và phát tri n ............................................... 25 1.2.Lĩnh v c ho t ng kinh doanh................................................... 26 2. c i m v ho t ng kinh doanh c a công ty ................................. 26 2.1. c i m v v n: ........................................................................ 26 2.2. c i m v lao ng ................................................................. 27 2.3. c i m v s n ph m ................................................................ 30 2.4. c i m v quy trình s n xu t ................................................... 32 2.5. c i m v th trư ng và c nh tranh ......................................... 35
- Chuyên th c t p t t nghi p 3 3.Báo cáo k t qu ho t ng kinh doanh (các s li u tài chính). ........... 35 4. Chi n lư c phát tri n ........................................................................ 37 II.TH C TR NG V T O NG L C LAO NG T I CÔNG TY C PH N H P H LONG ..................................................................... 37 1.Các công c kinh t mà công ty ã s d ng ....................................... 37 1.1.Chính sách ti n lương c a công ty .............................................. 37 1.1.1.Quy ch tr lương và thu nh p ............................................. 37 1.1.2.Tác d ng c a chính sách ti n lương i v i ngư i lao ng trong công ty................................................................................. 44 1.2.Ti n thư ng ................................................................................ 47 1.3.Chính sách phúc l i c a công ty ................................................. 48 1.3.1.Phúc l i b t bu c: B o hi m cho ngư i lao ng ................. 48 1.3.2.Phúc l i t nguy n : ............................................................. 50 1.4.Ph c p,tr c p ........................................................................... 51 1.4.1.H tr ti n lương và ti n ăn ca c a cho CBCNV i công tác xa ..................................................................................................... 51 2.2.Ch b i dư ng b ng hi n v t i v i lao ng làm vi c trong i u ki n có y u t c h i ............................................................... 52 1.4.3.Tr c p tai n n lao ng....................................................... 53 1.5.Xây d ng môi tru ng và i u ki n làm vi c cho ngư i lao ng 55 2.Công c tâm lý - giáo d c mà công ty áp d ng .................................. 56 2.1.Các công c tâm lý ã ư c th c hi n ........................................ 56 2.1.1.B trí công vi c h p lý cho ngư i lao ng.......................... 56 2.1.2.Xây d ng b u không khí làm vi c trong công ty .................. 57 2.2.Công c giáo d c ư c công ty th c hi n ................................... 58 3.Công c t ch c : công ty áp d ng thông qua vi c b t cán b ....... 59 III.CÁC V N V VI C T O NG L C CHO NGƯ I LAO NG T I CÔNG TY C PH N H P H LONG......................... 61 1. ánh giá chung v công tác t o ng l c c a công ty........................ 61 2.Nh ng v n còn t n t i ................................................................... 62 2.1.V n v ti n lương ................................................................... 62 2.2.V n v thư ng và khen thư ng: ............................................. 63 2.3.V n v m i quan h gi a lãnh o và nhân viên..................... 64 2.4.V n v h th ng ki m soát trong qu n tr nhân s c a công ty64 CHƯƠNG III: M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC T O NG L C LAO NG T I CÔNG TY .................................................. 66 C PH N H P H LONG .................................................................. 66 I.M c tiêu và chi n lư c phát tri n c a công ty ....................................... 66 1.M c tiêu chung c a công ty trong th i gian t i .................................. 66 2.Chi n lư c phát tri n ......................................................................... 66 2.2.Chi n lư c v nhân s ................................................................ 67 II.M t s gi i pháp v t o ng l c t i công ty c ph n h p H Long . 67 1.Gi i pháp cho v n v lương....................................................... 67
- Chuyên th c t p t t nghi p 4 2.Các gi i pháp v thư ng và khen thư ng ....................................... 70 3.G ai pháp c i thi n m i quan h gi a lãnh o và nhân viên. ......... 73 4.Gi i pháp hoàn thi n h th ng ki m soát i v i nhân s c a công ty ......................................................................................................... 77 III. M t s ki n ngh . ............................................................................ 78 1. Ki n ngh i v i Nhà nư c.............................................................. 78 2.Các ki n ngh i v i Công ty. .......................................................... 79 K T LU N.................................................................................................. 80 DANH M C TÀI LI U THAM KH O ...................................................... 81 K T LU N.................................................................................................. 83
- Chuyên th c t p t t nghi p 5 L IM U Hi n nay, i v i m i doanh nghi p,nhân s có th coi là v n áng quan tâm hàng u bên c nh nh ng v n v ho t ng s n xu t và kinh doanh.Trong ó,vi c làm th nào thu hút lao ng gi i và gi chân h lâu dài là m t i u không d dàng i v i các nhà qu n tr nhân s .Chính vì v y,công tác t o ng l c cho ngư i lao ng ang tr nên c p bách và không th thi u i v i h u h t các doanh nghi p.V i công ty c ph n h pH Long cũng không ph i là ngo i l , ây ã và ang là v n n i c m hang u c a doanh nghi p này.Sau m t quá trình th c t p t i công ty và có nh ng nghiên c u t ng h p nh t v nh ng v n còn t n t i công ty thì em nh n th y,vi c t o ng l c cho ngư i lao ng trong công ty v n còn nhi u v n c n ph i xem xét và nó ang tr nên c p thi t i v i doanh nghi p này.Chính b i các lý do trên mà em xin ch n tài: "M t s gi i pháp hoàn thi n công tác t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty c ph n h p H Long". Thông qua các d li u và tài li u ư c cung c p t i Công ty cũng như các tài li u tham kh o t bên ngoài, em ã ti n hành phân tích, ánh giá tình hình t o ng l c lao ng t i công ty và rút ra nh ng k t lu n v i m c ích có th ưa ra m t s phương án có th góp ph n hoàn thi n và nâng cao hi u qu ho t ng c a công tác t o ng l c cho lao ng c a Công ty. N i dung chuyên th c t p t t nghi p bao g m 3 ph n chính: Chương 1: Cơ s lý lu n v t o ng l c cho ngư i lao ng. Chương 2: Th c tr ng t o ng l c lao ng t i công ty. Chương 3: M t s gi i pháp hoàn thi n công tác t o ng l c cho ngư i lao ng t i công ty.
- Chuyên th c t p t t nghi p 6 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V T O NG L C CHO NGƯ I LAO NG I.KHÁI NI M VÀ N I DUNG CƠ B N V T O NG L C 1. ng l c lao ng 1.1.Khái ni m "Năng su t làm vi c = năng l c + ng l c làm vi c". Theo ý ki n c a các chuyên gia Trung tâm ào t o INPRO và nh ng ngư i làm Ngh nhân s thì i v i ngu n nhân l c t i Vi t Nam, t l trong phép toán này luôn là: ng l c l n hơn năng l c. i u ó cũng có nghĩa vi c qu n lý và ánh giá nhân viên c n d a trên cơ s chú tr ng vào ng l c - th a mãn y u t tinh th n c a nhân viên bên c nh th a mãn nhu c u c a doanh nghi p. V y ng l c và ng l c lao ng ư c hi u như th nào? " ng l c là ng cơ m nh,thúc y con ngư i ho t ng m t cách tích c c có năng su t,ch t lư ng,hi u qu ,kh năng thích nghi cao,sáng t o cao nh t v i ti m năng c a h "1. ng l c do v y là m t tr ng thái bên trong ti p sinh l c, chuy n i, và duy trì hành vi con ngư i t ư c các m c tiêu. ng l c lao ng g n v i các thái chuy n hành vi c a con ngư i hư ng vào công vi c và ra kh i tr ng thái ngh ngơi gi i trí ho c các lĩnh v c khác c a cu c s ng. ng l c lao ng có th thay i gi ng như nh ng ho t ng khác trong cu c s ng thay i. Hay nói cách khác," ng l c lao ng chính là s khao khát và t nguy n c a ngư i lao ng tăng cư ng n l c nh m t ư c các m c tiêu c a t ch c".2 1 PGS.TS Nguy n Th Ng c Huy n (Khoa Khoa h c Qu n lý- H KTQD HN)-Bài gi ng môn Qu n Lý T Ch c Công II 2 TS Nguy n Vân i m - Giáo trình Qu n tr nhân s - NXB L XH,năm 2006
- Chuyên th c t p t t nghi p 7 1.2.M c ích và vai trò c a vi c t o ng l c * M c ích:M c ích c a vi c t o ng l c lao ng là góp ph n giúp nâng cao hiêu qu công vi c cho ngư i lao ng.Các bi n pháp t o ng l c lao ng giúp kích thích kh năng làm vi c c a nhân viên,cũng như phát huy t i a năng su t làm vi c c a h .Và hư ng t i m t m c ích cu i cùng là hoàn thành công vi c ư c giao m t cách t t nh t góp ph n vào vi c th c hi n các m c tiêu ng n h n và dài h n mà t ch c ã ra. * Vai trò: ng viên là chìa khoá c i thi n k t qu làm vi c ."B n có th ưa con ng a ra t i t n b sông nhưng không th b t nó u ng nư c. Ng a ch u ng khi nó khát- và con ngư i cũng v y". Con ngư i ch làm vi c khi ngư i ta mu n ho c ư c ng viên làm vi c. Cho dù là c g ng t ra n i tr i trong công vi c hay thu mình trong tháp ngà, ngư i ta cũng ch hành ng do b i u khi n ho c ư c ng viên b i chính b n thân hay t các nhân t bên ngoài. ng viên là k năng có và c n ph i h c và không th thi u c a ngư i qu n lý n u doanh nghi p mu n t n t i và thành công. K t qu c a công vi c có th ư c xem như m t hàm s c a năng l c và ng l c làm vi c. Năng l c làm vi c ph thu c vào các y u t như giáo d c, kinh nghi m, k năng ư c hu n luy n. C i thi n năng l c làm vi c thư ng di n ra ch m sau m t quãng th i gian dài. Ngư c l i, ng l c làm vi c có th c i thi n r t nhanh chóng. B i các tác ng c a nó t i thái và hành vi c a ngư i lao ng m t cách rõ nét như sau: - Giúp ngư i lao ng làm vi c hăng say hơn,có ý th c trách nhi m hơn v i công vi c và t t nhiên i u ó s kéo theo hi u qu công vi c cũng ư c nâng cao. - Ngư i lao ng g n bó hơn v i t ch c,coi ó như gia ình th hai c a h ,như v y s khi n ngư i lao ng có ý th c trung thành v i t ch c.
- Chuyên th c t p t t nghi p 8 2.Lý thuy t chung v t o ng l c lao ng 2.1.Nhu c u và ng cơ làm vi c c a con ngư i 2.1.1.Nhu c u "Nhu c u là tr ng thái tâm lý mà con ngư i c m th y thi u th n không tho mãn v m t cái gì ó và mong ư c áp ng nó"3. Nhu c u g n li n v i s t n t i và phát tri n c a con ngư i cũng như c ng ng và t p th xã h i.H th ng nhu c u r t phong phú và a d ng,g m có nhi u lo i nhu c u: - Nhu c u sinh lý : các nhu c u thi t y u và thông thư ng nh t như ăn,m c, ,ngh ngơi... - Nhu c u v lao ng,v an ninh,tình c m... - Nhu c u ư c kính tr ng (quy n l c, a v xã h i ,uy tín,m c nh hư ng t i xã h i,s giàu có...). - Nhu c u th m mĩ ( cái p,cái t t,cái thi n...) -Nhu c u t hoàn thi n (t do,trách nhi m,s phát tri n...) - Nhu c u v giao ti p ( các quan h xã h i,giao lưu h c h i...) - Nhu c u v tái s n xu t xã h i ( sinh và nuôi d y con cái,truy n th ng...) - Nhu c u t ph nh ( các ham mu n, òi h i có tính nguy h i nb n thân,c ng ng,t p th và xã h i...) - Nhu c u v s bi n i ( các xáo tr n xã h i theo hư ng ti n b ) Như v y,h th ng nhu c u c a con ngư i h t s c ph c t p,song cơ b n nó ư c chia thành 3 nhóm nhu c u chính là: Nhu c u v t ch t Nhu c u tinh th n Nhu c u xã h i Nhu c u c a con ngư i luôn luôn bi n i,v i m i ngư i c th khác nhau trong xã h i,vi c th c hi n các nhu c u cũng r t khác nhau tuỳ theo 3 PGS.TS oàn Th Thu Hà,PGS.TS Nguy n Th Ng c Huy n - Giáo trình Khoa h c Qu n lý II,NXB Khoa h c k thu t,năm 2002
- Chuyên th c t p t t nghi p 9 quan i m c a t ng cá nhân.Nhưng nhìn chung, tho mãn t t c các nhu c u là h t s c khó khăn,ch có th tho mãn m t ho c m t s nhu c u nào ó trong t ng giai o n khác nhau c a cu c i. 2.1.2. ng cơ " ng cơ là m c ích ch quan c a ho t ng c a con ngư i (c ng ng,t p th ,xã h i),là ng l c thúc y con ngư i hành ng nh m áp ng các nhu c u t ra"4 Như v y, ng cơ là lý do hành ng c a con ngư i,Nghĩa là khi chúng ta c g ng tr l i câu h i: T i sao ngư i này l i hành ng thê này mà không ph i th khác, ó chính là nh m xác nh ng cơ c a ngư i ó.Chính ví con ngư i làm gì cũng ph i có ng cơ,d ng l c cho nên h hành ng theo m c ích mà mình ra thì các nhà qu n tr ph i t o ra ng cơ và ng l c cho h . ng cơ m nh,thúc y con ngư i hành ng m t cách tích c c, t hi u su t cao s tr thành ng l c t t cho h làm vi c. Vì d ng cơ và ng l c xu t phát t chính b n thân con ngư i ,nên nhà qu n tr ch y u c n t o i u ki n làm xu t hi n ng cơ và nâng cao ng l c c a con ngư i. 2.1.3.M i quan h gi a nhu c u và ng cơ xác nh m i quan h gi a ng cơ, ng l c v i nhu c u,ta xem xét mô hình sau v m i quan h : Nhu c u - ng cơ - hành ng - k t qu ng cơ Hành ng K t qu ng l c Nhu c u Tho mãn Như v y,mô hình này c p n nguyên nhân,k t qu l n quá trình d n n k t qu c a vi c t o ng l c cho ngư i lao ng.Mô hình ch ra r ng: H 4 PGS.TS. oàn Th Thu Hà,PGS.TS Nguy n Th Ng c Huy n - Giáo trình Khoa h c Qu n lý II,NXB Khoa h c k thu t,năm 2002
- Chuyên th c t p t t nghi p 10 th ng nhu c u chính là cơ s quan tr ng t o nên ng cơ và ng l c c a con ngư i. ng l c ư c hình thành s bi n thành hành ng c th và i u này s em l i k t qu t t y u.T t c quá trình này t lúc xu t phát là nhu c u c a chính con ngư i cho n khi t ư c k t qu mong i,suy cho cùng cũng là tho mãn các nhu c u c a chính h .Và sau khi các nhu c u này ã ư c tho mãn thì t c kh c s xu t hi n các nhu c u m i b c cao hơn,và c ti p di n như v y không ng ng theo m t vòng tu n hoàn ư c miêu t như trong sơ trên. 2.2.M t s h c thuy t v ng cơ thúc y 2.2.1.Lý thuy t v thang b c nhu c u c a Maslow Năm 1943, Abraham Maslow (1806-1905) ã phát tri n m t trong các lý thuy t mà t m nh hư ng c a nó ư c th a nh n r ng rãi và ư c s d ng trong nhi u lĩnh v c khác nhau, bao g m c lĩnh v c giáo d c. ó là lý thuy t v Thang b c nhu c u (Hierarchy of Needs) c a con ngư i. Trong lý thuy t này, ông s p x p các nhu c u c a con ngư i theo m t h th ng tr t t c p b c, trong ó, các nhu c u m c cao hơn mu n xu t hi n thì các nhu c u m c th p hơn ph i ư c th a mãn trư c. Trong th i i m u tiên c a lý thuy t, Maslow ã s p x p các nhu c u c a con ngư i theo 5 c p b c: - Nhu c u cơ b n (basic needs) - Nhu c u v an toàn (safety needs) - Nhu c u v xã h i (social needs) - Nhu c u v ư c quý tr ng (esteem needs) - Nhu c u ư c th hi n mình (self-actualizing needs)
- Chuyên th c t p t t nghi p 11 Ngu n: www.ship.edu Áp d ng trong lĩnh v c ng cơ làm vi c : -1. Nh ng nhu c u sinh lý : ó là nh ng nhu c u cơ b n và thi t y u t n t i. Bao g m nh ng nhu c u như ăn m c, trú ng dư i m t mái nhà... Nhu c u sinh lý ch là y u t b t bu c và nh t thi t khi n ngư i lao ng ph i làm vi c nhưng nó thư ng không kích thích nhân viên t hi u qu t t hơn trong công vi c c a mình. -2. Nh ng nhu c u v an toàn: m b o an toàn trong công ăn vi c làm, trong ti t ki m, trong vi c óng b o hi m, ...không b e do v tài s n,công vi c,s c kho ,tính m ng và gia ình... ây cũng là y u t c n thi t trong công vi c mà m i ngư i lao ng u mong mu n ư c áp ng -3. Nh ng nhu c u v xã h i : Nhu c u giao ti p v i ngư i khác và g t hái nh ng l i ích t các m i quan h v i bên ngoài xã h i, mu n có c m giác ư c là thành viên c a m t t p th , m t h i oàn, m t nhóm b n bè. -4. Nhu c u ư c tôn tr ng : Bây gi con ngư i l i mong mu n c m th y mình là ngư i có ích trong m t lĩnh v c nào ó, ư c ngư i khác công nh n và ánh giá cao và x ng áng ư c như v y. y là nh ng nhu c u nh n ư c s tôn tr ng t nh ng ngư i khác. ây có th là ngu n ng viên r t l n trong công vi c.
- Chuyên th c t p t t nghi p 12 -5. Nhu c u t th hi n : Maslow mô t nhu c u này như sau: “self- actualization as a person's need to be and do that which the person was “born to do”" (nhu c u c a m t cá nhân mong mu n ư c là chính mình, ư c làm nh ng cái mà mình “sinh ra làm”). Nói m t cách ơn gi n hơn, ây chính là nhu c u ư c s d ng h t kh năng, ti m năng c a mình t kh ng nh mình, làm vi c, t các thành qu trong xã h i. Nhu c u này thúc y con ngư i ph i th c hi n ư c i u gì h mong ư c, t ư c nh ng m c tiêu mà h ã ra, phát tri n ti m năng cá nhân trong lãnh v c mà h ã ch n. Cá nhân con ngư i ph i t c i ti n vì s phát tri n c a b n thân, t th hi n mình. Trong công vi c, nhu c u m c này có kh năng ng viên r t l n. 2.2.2. Thuy t 2 nhóm y u t c a Herzberg : Năm 1959,F.Herzberg sau khi ti n hành các cu c ph ng v n v i ngư i lao ng nhi u ngành khác nhau ã rút ra nhi u k t lu n r t b ích.Ông chia các nhu c u c a con ngư i thành 2 lo i c l p và có nh hư ng t i hành vi con ngư i theo nh ng cách khác nhau. Herzberg phân thành 2 nhóm y u t : y u t ng viên ( y u t tho mãn) và y u t duy trì ( y u t không tho mãn) * Nh ng y u t v môi trư ng: có kh năng làm gi m ng cơ làm vi c n u như không ư c th a mãn, nhưng ngư c l i, trong trư ng h p ư c th a mãn thì ng cơ làm vi c cũng không tăng lên m y. * Nh ng y u t ng viên: có kh năng ng viên khi chúng ư c th a mãn. Nhưng khi không ư c th a mãn thì ng cơ làm vi c cũng không gi m. Nh ng y u t v môi trư ng có kh năng gây ra s không th a mãn
- Chuyên th c t p t t nghi p 13 Nh ng y u t v môi trư ng có kh Nh ng y u t ng viên có kh năng gây ra s không th a mãn (nhóm năng t o nên s th a mãn y u t duy trì) (nhóm y u t ng viên) 1.Chính sách và phương th c qu n lý c a Tính th thách c a công vi c doanh nghi p. 2.Phương pháp ki m tra Các cơ h i thăng ti n. 3.Ti n lương C m giác hoàn thành t t m t công (tương ng v i ch c v ) vi c ư c giao 4.M i quan h v i c p trên S công nh n k t qu công vi c. 5. i u ki n làm vi c. S tôn tr ng c a ngư i khác. 6.Các m i quan h khác và không khí vi c Trách nhi m. 7.Cu c s ng riêng Ti n lương (tương ng v i thành tích) 2.2.3. Lý thuy t ERG c a Clayton Alderfer Lý thuy t ERG nh n ra 3 ki u nhu c u: + Nhu c u t n t i (Existence needs) + Nhu c u giao ti p (Relatedness needs) + Nhu c u tăng trư ng (Growth needs) -> Nhu c u t n t i: Ư c v ng kh e m nh v thân xác và tinh th n -> Nhu c u giao ti p: Ư c v ng th a mãn trong quan h v i m i ngư i -> Nhu c u tăng trư ng: Ư c v ng cho tăng trư ng và phát tri n cá nhân Các n i dung c a lý thuy t ERG: - Khi m t nhu c u cao hơn không th ư c th a mãn (frustration) thì m t nhu c u b c th p hơn s n sàng ph c h i (regression) - Lý thuy t ERG cho r ng: t i cùng m t th i i m có th có nhi u nhu c u nh hư ng ns ng viên Nh n xét lý thuy t ERG: - Các b ng ch ng nghiên c u ã h tr lý thuy t ERG - Hi u ng frustration-regression dư ng như có óng góp giá tr vào hi u bi t
- Chuyên th c t p t t nghi p 14 c a con ngư i v s ng viên - Lý thuy t ERG gi i thích ư c t i sao các nhân viên tìm ki m m c lương cao hơn và i u ki n làm vi c t t hơn ngay c khi nh ng i u ki n này là phù h p v i các tiêu chu n c a th trư ng lao ng. B i vì lúc này các nhân viên không c m th y th a mãn v i nhu c u giao ti p và nhu c u tăng trư ng. 2.2.4. Mc GREGOR v i “ Lý thuy t “X”, “Y” , d n n lý thuy t Z Thuy t X: - Cá nhân không thích làm vi c - Cá nhân có khuynh hư ng ch làm khi b ép bu c và b ki m soát ch t ch - Cá nhân mu n ư c nói , ư c b o làm cái gì…và c th làm… né tránh trách nhi m. ng viên h : - Có nh ng k lu t i kèm - Cung c p cho h nhu c u an toàn tương lai ( m b o công vi c lâu dài)… khuy n khích h - Có nh ng tư ng thư ng , khuy n khích h (ti n, cho h c nâng cao …) Thuy t Y: - Cá nhân có th t tìm th y yêu thích công vi c - Cá nhân t nguy n làm t ơc các m c ích c a công ty, t ch c - Cá nhân làm và t ch u trách nhi m - Cá nhân có tính sáng t o cao, u óc c u th , ham h c h i , lăn x v i công vi c. ng viên: - Giao cho nh ng công vi c có tính th thách - T o cơ h i cho h bư c lên nh ng n c thang nhu c u cao hơn (T th hi n và n m l y quy n l c) - Giúp h thêm tính sáng t o và c m th y g n t ư c m c ích và có ti n tri n trong công vi c - Ti n, ho c các l p , khóa h c nâng trình (chuyên môn, qu n lý…)
- Chuyên th c t p t t nghi p 15 Japanese style , Lý thuy t “Z”: - m t nhóm ngư i có năng l c t o ra l c lư ng ch ch t - T o ra m i quan h ph i h p các cá nhân l i v i nhau t ư c m c tiêu c a nhóm, c a t ch c - T o ra b u không khí thân m t nơi làm vi c như trong gia ình - T o ra n p làm vi c su t i cho công ty (con cái ư c ưu tiên tuy n d ng, ư c có h c b ng) - S p x p,di chuy n v trí công vi c khác nhau trư c khi b t thăng ti n - Làm vi c v i nhau như m t nhóm - Cùng nhau suy nghĩ, chia s và gi i quy t v n - Cơ h i làm nh ng công vi c khác nhau - Cùng nhau phát hi n, tìm ra các bi n pháp c i ti n công vi c t t hơn II.M T S MÔ HÌNH XÁC NH CÁC Y U T T O NG L C 1.Mô hình xác nh d ng l c c a con ngư i theo các thành t Mô hình này xây d ng d a trên thuy t kỳ v ng c a Vroom 5, ưa ra các y u t c u thành t o nên ng l c cho ngư i lao ng,bao g m các y u t v v t ch t,quy n l c và tình c m.Vai trò c a các nhân t này ư c th hi n c th qua công th c sau: M=E×V × I Trong ó: - M: ng l c lao ng - E : là Kỳ v ng c a con ngư i ,hay cũng chính là m c tiêu,mong mu n c a ngư i lao ng. - V : là Gíá tr c a Kỳ v ng - I : Công c th c hi n các kỳ v ng ó. E: Kỳ v ng c a con ngư i có ư c là d a vào kh năng,năng l c ,và các ngu n l c s n có mà ngư i ó có ư c.Nhi m v c a các nhà giáo d c chính là giúp con ngư i xác nh ư c m t cách rõ ràng các kỳ v ng,hay nói 5
- Chuyên th c t p t t nghi p 16 cách khác là giúp con ngư i phát hi n ra kh năng c a mình. ng th i cũng xây d ng và phát tri n các chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân l c bi n các kh năng s n có thành năng l c,giúp khuy n khích h ho t ng,d a trên năng l c t ư c nh ng k t qu c th ,t ó t o i u ki n h s h u các ngu n l c c th . V: i v i nh ng con ngư i khác nhau,các kỳ v ng c a con ngư i cũng s có các giá tr khác nhau tương ng v i t ng giai o n và th i i m c th .Thông thư ng,con ngư i có 4 lo i kỳ v ng. ó là : - Ti n - V th xã h i ( quý t c,h th ng chính tr xã h i ). - An toàn xã h i (vi c làm,thu nh p n nh....) - H nh phúc gia ình. I: Công c giúp con ngư i th c hi n các lỳ v ng, ó chính là: - Ngu n l c: như công vi c,tài chính,v t ch t,...giúp m b o cho con ngư i có các ngu n l c.Nhà qu n lý nên t o i u ki n ch th t huy ng ngu n v n. - Tr công : các v n v m t tài chính m t cách tr c ti p ho c gián ti p,ti n lương,thư ng,tr c p,các ưu ãi ... Nh n xét: Mô hình này có giá tr giúp nhà qu n lý th y ư c vai trò c a mình trong vi c t o ra và nâng cao hi u l c qu n lý.Nó giúp các nhà qu n lý tr l i câu h i: H ph i làm gì nâng cao ng l c cho ngư i lao ng c a mình. 2.Mô hình xác nh ng l c theo tính ch t c a ng l c xác nh nhu c u và ng cơ làm vi c c a ngư i lao ng,ngư i ta ã ưa ra m t mô hình r t có gíá tr , ó là mô hình xác nh ng cơ, ng l c lao ng theo tính ch t c a ng cơ, ng l c6. Mô hình này xác nh m t 6 PGS.TS Nguy n Th Ng c Huy n - H Kinh T Qu c Dân Hà N i,Bài gi ng môn Qu n lý T ch c công II
- Chuyên th c t p t t nghi p 17 cách c th nh t h th ng các công c t o ng l c cho ngư i lao ng.Các công c này ư c chia thành 3 nhóm chính cơ b n như sau: Công c kinh t Công c tâm lý - giáo d c Công c hành chính - t ch c 2.1.Công c kinh t (tài chính) Công c kinh t là các công c t o ng l c d a trên ngu n l c tài chính c a công ty.T t c các bi n pháp giúp nâng cao ng l c làm vi c c a ngư i lao ng có s h tr v m t tài chính u thu c m t trong các công c kinh t mà công ty ó áp d ng.Công c này bao g m 2 d ng là công c kinh t tr c ti p và công c kinh t gián ti p.S khác bi t gi a 2 lo i công c này ư c th hi n c th dư i ây. 2.1.1.Công c kinh t tr c ti p Các hình th c c a công c kinh t tr c ti p bao g m: - Ti n lương,ti n thư ng,ph c p - Ti n hoa h ng,phân ph i l i ích,c ông,l i nhu n... Trong cơ ch th trư ng,công c kinh t có xu hư ng phát tri n nhanh chóng và bi n i không ng ng. Lương: Ti n lương là kho n ti n c nh hàng tháng mà doanh nghi p tr công cho ngư i lao ng d a trên k t qu hoàn thành công vi c c a ngư i ó,v trí công tác,m c ph c t p c a công vi c,trình và thâm niên c a ngư i lao ng. Chính vì v y,ti n lương có m t vai trò h t s c quan tr ng không ch i v i t t c nh ng ngư i lao ng mà còn i v i m i doanh nghi p.Vì: - V i ngư i lao ng,nó là m t ph n không th thi u trong vi c duy trì cu c s ng, m b o các nhu c u thi t y u c a con ngư i,giúp h tái s n xu t lao ng và có th tích lu m t ph n.Hi n nay,m c quan tr ng c a ti n
- Chuyên th c t p t t nghi p 18 lương tuy ã không còn gi v trí quy t nh trong vi c khuy n khích lao d ng b i bên c nh nó còn r t nhi u các y u t khác ang ngày càng tr thành nhu c u c n thi t cho lao ng,song không ai có th ph nh n r ng ti n lương là m t y u t không th thi u ư c trong vi c t o ng l c cho ngư i lao ng. - Còn v i các doanh nghi p,t ch c: Ti n lương ư c coi như m t công c h u hi u giúp h gi chân ngư i lao ng và khuy n khích h làm vi c t hi u su t cao nh t có th . V i s phát tri n c a n n kinh t th trư ng như hi n nay thì ã có nhi u hình th c tr lương tương i a d ng,và linh ho t song cơ b n v n ch ch bao g m 2 hình th c tr lương chính là : Tr lương theo th i gian Tr lương theo s n ph m Yêu c u c a y u t ti n lương trong vi c t o ng l c lao ng: * H u h t v i t t c ngư i lao ng,ti n lương là y u t r t quan tr ng,có ý nghĩa quy t nh tác ng t i tâm lý yêu thích công vi c và ham mu n ư c làm vi c c a h .B i trên h t,nó giúp con ngư i m t cách giao ti p tho mãn nh ng nhu c u t i thi u nh t v cu c s ng.Khi ti n lương qúa th p ho c không n nh,ngư i lao ng không ư c m b o v i u ki n s ng,h s có nguy cơ r i b công ty và t ch c.Vì v y yêu c u trư c nh t là ti n lương ph i tho mãn y các nhu c u v cuôc s ng cho lao ng, h có th tái s n xu t lao ng,và có th tích luý m t ph n. * Yêu c u v ti n lương không ch d ng l i s n nh và chi tr cho cu c s ng sinh ho t hàng ngày mà nó còn ph i th c s h p lý và công b ng.Công b ng không ch v i các nhân viên trong cùng công ty mà còn ph i m b o tính công b ng tương i gi a các m c lương mà ngư i lao ng ư c hư ng t công ty so v i m c lương thông thư ng v trí tương ng trong các doanh nghi p ho t ng trên cùng lĩnh v c.
- Chuyên th c t p t t nghi p 19 * Hơn h t,m c lương ngư i lao ng ư c hư ng cũng ph i x ng áng v i công s c và c ng hi n mà ngư i ó b ra cho công ty.M t m c lương h p lý mà công ty b ra gi chân nhân viên cũng là i u d hi u và nên làm n u th c s ngư i nhân viên ó có nh ng óng góp áng k . Ti n thư ng: * Ti n thư ng là kho n ti n mà ngư i lao ng x ng áng ư c hư ng do t thành tích xu t s c trong công vi c,vư t m c quy nh thông thư ng. * Ti n thư ng thư ng g m 2 d ng là thư ng t xu t và thư ng nh kì.Thư ng nh kì vào cu i năm,cu i quý,còn thư ng t xu t là ghi nh n nh ng thành tích xu t s c,có th áp d ng v i t t c nhân viên trong công ty ho c v i m t s cá nhân có nh ng thành t u và c ng hi n áng k . ây cũng là m t trong nh ng hình th c r t h u hi u góp ph n t o ng l c cho ngư i lao ng.Nó là m t trong các công c ãi ng quan tr ng,có tác d ng làm tăng thu nh p cho ngư i lao ng,giúp kích thích h làm vi c hi u qu hơn.Ti n thư ng có tác d ng c i thi n m i quan h gi a doanh nghi p và nhân viên,cho h th y s ưu ãi mà doanh nghi p ã dành cho h . Ph c p: Ph c p là kho n ti n mà doanh nghi p h tr cho ngư i lao ng do vi c h m nh n thêm trách nhi m ho c do h ph i làm vi c trong nh ng i u ki n ít an toàn,khó khăn hay không n nh.Ph c p là b sung cho lương cơ b n,bù p thêm cho ngư i lao ng và t o ra s công b ng gi a nh ng ngư i trong công ty,góp ph n ph c v hoàn thành công vi c m t cách t t nh t.Trên th c t ,có r t nhi u hình th c ph c p như : ph c p trách nhi m công vi c,ph c p c h i nguy hi m,ph c p khu v c,ph c p lưu ng....( thư ng th y nh t là ph c p dư i d ng h tr ti n xăng xe, i n tho i, internet...). Chia l i: Nh m khuy n khích nhân viên làm vi c t t và g n bó hơn v i t ch c,nhi u doanh nghi p ã th c hi n bi n pháp chia m t ph n l i nhu n cho nhân viên d a trên doanh thu mà h em l i cho công ty.Như v y,ngoài ti n lương,thư ng hàng tháng,nhân viên còn ư c hư ng chia thêm m t ph n ti n
- Chuyên th c t p t t nghi p 20 l i nhu n. i u này ch ư c th c hi n v i nh ng doanh nghi p kinh doanh có lãi và ti m l c tài chính l n. Bán c ph n cho nhân viên: Bán c ph n cho nhân viên cũng có ý nghĩa tương t như vi c chia l i.L i ích kích thích nhân viên không ch d ng l i m c v t ch t mà còn th c s ng viên h qua vi c cho h s h u m t ph n doanh nghi p.Ngư i lao ng s có c m giác ư c làm ch doanh nghi p và tin tư ng r ng thành qu lao ng c a mình cũng chính là góp ph n vào làm tăng l i nhu n c a công ty cũng như c a b n thân... 2.1.2.Công c kinh t gián ti p Bên c nh các công c kinh t tr c ti p là các công c kinh t gián ti p,t c là dùng các biên pháp tài chính m t cách gián ti p thông qua xây d ng hình nh c a công ty trong m t ngư i lao ng,khi n h g n bó hơn v i t ch c.Công c này bao g m nhi u hình th c như: các ch phúc l i và d ch v ,cơ h i ào t o và phát tri n ngh nghi p,xây d ng i u ki n làm vi c y ,ti n nghi và an toàn.... Phúc l i và d ch v : ây là kho n bù p thêm cho ngư i lao ng m t ph n các chi phí thư ng xuyên hay không thư ng xuyên trong cu c s ng.Nó có tác d ng ng viên tinh th n i v i ngư i lao ng. ó có th là hõ tr ti n mua nhà,xe i l i,b o v s c kh e,các ho t ng th thao,sách báo... Thông thư ng,khi nh c n phúc l i cho ngư i lao ng,thì ngư i ta nói ngay t i v n B o hi m và tr c p th t nghi p mà các doanh nghi p u ph i th c hi n cho nhân viên c a mình.B o hi m là d ng phúc l i b t bu c do Pháp lu t quy nh,bao g m : BHXH ( b o hi m xã h i) và BHYT (b o hi m y t ). Chương trình phúc l i cho ngư i lao ng v i m c tiêu là duy trì m c s ng và nâng cao tinh th n cho ngư i lao ng, m b o cho ngư i lao ng có m t cu c s ng n nh, y ,an toàn m c cao nh t có th . Xây d ng môi trư ng làm vi c y ,hi n i và an toàn : bao g m:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN TCVN ISO 9001:2008 TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG VÀ KINH DOANH ĐỊA ỐC HÒA BÌNH
119 p | 789 | 287
-
Luận văn - Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty thương mại – tư vấn v
62 p | 477 | 162
-
Luận văn "Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động tiêu thụ SP tại cty Thương mại, tư vấn và đầu tư"
61 p | 325 | 136
-
Luận văn: " Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu ở Công ty XNK và kỹ thuật bao bì "
97 p | 307 | 115
-
LUẬN VĂN: Một số giải pháp hoàn thiện công tác marketing nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Phát hành sách Phú Thọ
68 p | 246 | 86
-
luận văn:Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý tài chính ở công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ Phương Nam
101 p | 195 | 83
-
luận văn:MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2000 CỦA CÔNG TY GIẦY THƯỢNG ĐÌNH
97 p | 188 | 72
-
Luận văn: Một số giải pháp hoàn thiện Quản lý Nhà nước đối với công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần Hóa dầu Petrolimex
107 p | 154 | 61
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kế toán và nâng cao chất lượng thông tin kế toán trong các doanh nghiệp Việt Nam
93 p | 248 | 58
-
Luận văn: “một số giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu và nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá tại công ty thanh bình htc.”
62 p | 244 | 54
-
Luận văn: Một số biện pháp hoàn thiện công tác thù lao lao động nhằm tăng năng suất lao động ở Công ty Cơ giới và Xây dựng Thăng Long
79 p | 189 | 51
-
Luận văn: Một số giải pháp hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản trị công ty cổ phần
27 p | 191 | 48
-
Luận văn: Một số giải pháp hoàn thiện quản lí ngân sách huyện Tứ Kỳ – Tỉnh Hải Dương
75 p | 136 | 45
-
Luận văn: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TUYỂN DỤNG GIÁO VỤ TẠI CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẦN ĐỒNG.
75 p | 170 | 22
-
Luận văn: “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty thương mại – tư vấn và đầu tư”
61 p | 122 | 22
-
Luận văn - Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty thương mại tư vấn - đầu tư
62 p | 147 | 16
-
Luận văn: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu và nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá tại công ty thanh bình htc
48 p | 84 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn