intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2000 CỦA CÔNG TY GIẦY THƯỢNG ĐÌNH

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:97

189
lượt xem
72
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn:một số giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn iso 9001:2000 của công ty giầy thượng đình', luận văn - báo cáo, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2000 CỦA CÔNG TY GIẦY THƯỢNG ĐÌNH

  1. 1 I....1.1.1.1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “ M T S GI I PHÁP HOÀN THI N H TH NG QU N LÝ CH T LƯ NG THEO TIÊU CHU N ISO 9001:2000 C A CÔNG TY GI Y THƯ NG ÌNH”
  2. 2 L IM U 1. Tính c p thi t c a tài: Nhu c u doanh nghi p, nhà qu n lý, nhà nghiên c u, sinh viên v hi u và ng d ng nh ng nguyên t c, n i dung c a Qu n lý ch t lư ng theo các tiêu chu n qu c t ngày càng gia tăng vì hi n nay ch t lư ng là l i gi i quan tr ng cho bài toán h i nh p kinh t qu c t . Toàn c u hoá n n kinh t có nghĩa là c th gi i là m t th trư ng, không gian gi a các qu c gia dư ng như thu h p l i và ư c c trưng b i 3C: • Change: s thay i là thư ng xuyên và ch c ch n. • Custumer: khách hàng khó tính hơn, a d ng hơn. • Competition: s c nh tranh ngày càng quy t li t. Có th nói r ng, n a u th k XX là c a máy móc, k thu t còn n a cu i th k XX là c a ch t lư ng và i u này v n ti p t c ư c duy trì cùng v i công ngh sinh h c, siêu vi, k thu t s trong th k XXI. Các h th ng qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n qu c t , ó là nh ng tinh tuý c a khoa h c và ngh thu t qu n lý ư c úc k t t r t nhi u các nhà qu n lý gi i, t r t nhi u các phương pháp qu n lý ch t lư ng hi u qu ã ư c ki m nghi m trong th c t s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p các nư c trên kh p th gi i. Trong ó B tiêu chu n qu n lý ch t lư ng ISO 9000 ư c coi là b tiêu chu n t t nh t, và ư c s d ng nhi u nh t trong các b tiêu chu n c a
  3. 3 ISO( ã có trên 360.000 ch ng nh n t i trên 150 qu c gia). ISO 9000 là phương pháp làm vi c khoa h c, ư c coi như là m t quy trình công ngh qu n lý m i, hi n i giúp các t ch c ch ng, sáng t o, t hi u qu cao trong ho t ng c a mình. V i t m quan tr ng c a vi c Qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n qu c t nói chung và theo B tiêu chu n ISO 9000 nói riêng, em nh n th y r ng vi c nghiên c u v n này r t phù h p v i sinh viên khoa khoa h c qu n lý khi tham gia th c t p tai công ty Gi y Thư ng ình. Vì v y em ch n tài : “ M T S GI I PHÁP HOÀN THI N H TH NG QU N LÝ CH T LƯ NG THEO TIÊU CHU N ISO 9001:2000 C A CÔNG TY GI Y THƯ NG ÌNH ”. 2. M c tiêu nghiên c u: - Xây d ng cơ s lý lu n v ch t lư ng và h th ng qu n lý ch t lư ng. - Có m t cái nhìn khái quát v H th ng Qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9001:2000 c a công ty gi y Thư ng ình. - ưa ra m t s gi i pháp mà công ty có th tri n khai trong các k ho ch trung và dài h n và m t s ki n ngh i v i công ty trong năm 2008 hoàn thi n h th ng qu n lý ch t lư ng c a công ty. 3. i tư ng nghiên c u: H th ng Qu n lý ch t lư ng ISO 9001:2000 c a công ty Gi y Thư ng ình. 4. Ph m vi nghiên c u:
  4. 4 Gi i h n trong ho t ng qu n lý H th ng ch t lư ng ISO 9001:2000 c a công ty Gi y Thư ng ình. 5. K t c u chuyên : Ngoài l i m u, danh m c tài li u tham kh o, k t lu n , chuyên c a em có k t c u g m 3 chương: Chương I: Cơ s lý lu n: Nêu m t s v n cơ b n v ch t lư ng và qu n lý ch t lư ng; gi i thi u v B tiêu chu n ISO 9000. Chương II: Th c tr ng vi c áp d ng H th ng Qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9001:2000 trong công ty Gi y Thư ng ình: - M ts c i m c a công ty - Mô t khái quát h th ng qu n lý ch t lư ng c a công ty. - ánh giá th c tr ng áp d ng h th ng ISO 9001:2000 trong công ty. Chương III: M t s gi i pháp nh m hoàn thi n H th ng Qu n lý ch t lư ng theo tiêu chu n ISO 9001:2000 trong công ty Gi y Thư ng ình. 6. Phương pháp nghiên c u: Phương pháp duy v t bi n ch ng. Phương pháp so sánh. Phương pháp thu th p - th ng kê – ánh giá – phân tích. Phương pháp quan sát – phân tích - t ng h p.
  5. 5 Em xin chân thành c m ơn cô giáo TS. Nguy n Th H ng Thu và các cô, các anh ch phòng T Ch c công ty Gi y Thư ng ình ã giúp và hư ng d n em t n tình trong quá trình em th c t p công ty và hoàn thành tài này.
  6. 6 M C L C. CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N ............................ 12 I. Nh ng v n cơ b n v ch t lư ng và Qu n tr ch t lư ng: ......... 12 I.1. Ch t lư ng: ........................................................................................ 12 I.1.1. M t s sai l m khi hi u v ch t lư ng ....................................... 12 I.1.2. Khái ni m v ch t lư ng : ......................................................... 13 I.1.3. Các nhân t nh hư ng n ch t lư ng : ................................. 15 I.2. Qu n tr ch t lư ng(QCS- Quality Cost Schedule):...................... 20 I.2.1. Khái ni m: ................................................................................. 20 I.2.2. Các c i m cơ b n c a Qu n tr ch t lư ng : ....................... 21 I.2.3. Các thu t ng cơ b n c a Qu n tr ch t lư ng: ....................... 22 I.2.4. S c n thi t có m t h th ng qu n tr ch t lư ng trong doanh nghi p : ........................................................................................................... 25 II. T ng quan v ISO và b ISO 9000: .................................................. 26 II.1. Gi i thi u chung : ............................................................................ 26 II.2. S hình thành và phát tri n c a ISO 9000: .................................. 27 II.3. ISO 9000 phiên b n 2000 :.............................................................. 28 II.4. Các nguyên t c cơ b n c a qu n lý ch t lư ng theo ISO: .......... 29 II.5. T m quan tr ng c a vi c áp d ng ISO 9000: ............................... 31 II.5.1. Lý do nào doanh nghi p áp d ng ISO 9000: ........................... 31
  7. 7 II.5.2. Các l i ích : .............................................................................. 33 II.6. ISO 9001: 2000 : .............................................................................. 34 II.6.1. ISO 9001:2000 là gì: ................................................................ 34 II.6.2. N i dung cơ b n c a ISO 9001:2000 : .................................... 35 CHƯƠNG II: TH C TR NG VI C ÁP D NG H TH NG QU N LÝ CH T LƯ NG THEO TIÊU CHU N ISO 9001:2000 TRONG CÔNG TY GI Y THƯ NG ÌNH ........................................................... 37 I. Gi i thi u chung v công ty: ............................................................... 37 I.1. L ch s hình thành và phát tri n c a công ty: ............................... 37 I.2. M t s c i m c a công ty:........................................................... 40 I.2.1. c i m t ch c s n xu t và quy trình công ngh : ................ 40 I.2.2. Ngu n nhân l c: ........................................................................ 42 I.2.3. Th trư ng: ................................................................................. 44 II. H th ng ISO c a công ty:................................................................. 46 II.1. Các tiêu chu n trong ISO 9001:2000 mà công ty Gi y Thư ng ình áp d ng: ................................................................................................... 47 II.1.1. Tiêu chu n 4.2.2 - S tay ch t lư ng: ...................................... 47 II.1.2. Tiêu chu n4.2.3 - Ki m soát tài li u: ....................................... 47 II.1.3. Tiêu chu n 4.2.4 - Ki m soát h sơ: ........................................ 48 II.1.4. Tiêu chu n 5.6 – Xem xét c a lãnh o: .................................. 48 II.1.5. Tiêu chu n 6.2.2 – Năng l c nh n th c và ào t o: ................ 49
  8. 8 II.1.6. Tiêu chu n 6.3- Cơ s h t ng:................................................ 49 II.1.7. Tiêu chu n 6.4 – Môi trư ng làm vi c:.................................... 50 II.1.8. Tiêu chu n 7.2 – Các quá trình liên quan n khách hàng: .... 50 II.1.9. Tiêu chu n7.4.1 - Quá trình mua hàng:.................................. 51 II.1.10. Tiêu chu n7.5.1 - Ki m soát s n xu t và cung c p d ch v : . 51 II.1.11. Tiêu chu n 7.6 - Ki m soát phương ti n theo dõi và o lư ng:51 II.1.12. Tiêu chu n 8.2.2 – ánh giá n i b ....................................... 52 II.1.13. Tiêu chu n 8.3 - Ki m soát s n ph m không phù h p:.......... 53 II.1.14. Tiêu chu n 8.5.2 - Ho t ng kh c ph c: .............................. 53 II.1.15. Tiêu chu n8.5.3 – Hành ng phòng ng a: .......................... 54 II.2. S tay ch t lư ng : ........................................................................... 54 II.2.1. Chính sách ch t lư ng : ........................................................... 54 II.2.2. Sơ t ch c:........................................................................... 54 II.2.3. Trách nhi m , quy n h n:......................................................... 56 II.3. Các th t c c a h th ng qu n lý ch t lư ng c a công ty: ......... 60 II.3.1. Th t c ki m soát tài li u: - TT.01: .......................................... 60 II.3.2. Th t c xem xét c a lãnh o- TT.02:...................................... 62 II.3.3. Th t c qu n lý ngu n nhân l c – TT.03: ................................ 64 II.3.4. Th t c các v n liên quan n khách hàng – TT.04: .......... 65 II.3.5. Th t c mua hàng – TT.05: ...................................................... 66
  9. 9 II.3.6. Thu t c ki m soát s n xu t – TT.06: ........................................ 67 II.3.7. Th t c ki m soát phương ti n theo dõi và o lư ng – TT.07: 68 II.3.8. Th t c ánh giá n i b - TT.08: ............................................. 69 II.3.9. Th t c ki m soát s n ph m không phù h p – TT.09: ............. 70 II.3.10. Th t c hành ng kh c ph c, hành ng phòng ng a – TT.10: ............................................................................................................. 71 III. K t qu vi c th c hi n h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001:2000 trong nh ng năm g n ây: ..................................................................... 72 III.1. K t qu ánh giá n i b : ............................................................... 72 III.1.1. ánh giá th c hi n m c tiêu ch t lư ng năm 2007 c a công ty: ............................................................................................................. 72 III.1.2. Nh n xét chung v k t qu ánh giá n i b : .......................... 73 III.2. Vi c th c hi n các quá trình trong công ty: ................................ 74 III.2.1. K t qu s n xu t kinh doanh tính n h t tháng 10/2007: ..... 74 III.2.2. ánh giá vi c ki m tra và xác nh n: ...................................... 74 III.2.3. Phân tích xu hư ng các quá trình công ngh và s n ph m: .. 75 III.2.4. S áp ng các yêu c u c a nhà cung ng: ........................... 75 III.2.5. K t qu th c hi n vi c mua hàng: .......................................... 75 III.2.6. Máy móc thi t b : .................................................................... 76 III.3. Các v n liên quan n khách hàng: ........................................ 76 III.3.1. Xem xét h p ng: .................................................................. 76 III.3.2. Quá trình giao m u:................................................................ 76
  10. 10 III.3.3. K t qu o lư ng s tho mãn c a khách hàng: .................... 76 III.3.4. Nh n gi i quy t các thông tin c a khách hàng: ..................... 77 III.4. Ngu n l c: ...................................................................................... 77 III.4.1. T ng h p phân tích ngu n l c: ............................................... 77 III.4.2. Công tác tuy n d ng: .............................................................. 78 III.4.3. Công tác ào t o:.................................................................... 78 III.4.4. V cơ s h t ng: .................................................................... 79 CHƯƠNG III: M T S GI I PHÁP HOÀN THI N H TH NG QU N LÝ CH T LƯ NG ISO 9001:2000 C A CÔNG TY GI Y THƯ NG ÌNH: 80 I. M t s gi i pháp:.................................................................................. 80 I.1. ào t o v ch t lư ng : ..................................................................... 80 I.2. ISO Oline: .......................................................................................... 84 I.3. Thành l p các nhóm ch t lư ng trong công ty: ............................ 87 I.4. Xây d ng m t h th ng s n xu t t c th i(Just-in-time JIT): .... 89 II. M t s ki n ngh vơi công ty: ............................................................ 90 II.1. M t s t n t i: .................................................................................. 90 II.2. M t s ki n ngh : ............................................................................. 91 K T LU N 92 TÀI LI U THAM KH O 96
  11. 11 Danh m c: Các bi u . Bi u 1: Vòng tròn qu n tr ch t lư ng theo ISO 9000. ...............................21 Bi u 2: S hình thành QMS. .......................................................................24 Danh m c: Các b ng. B ng 1 : So sánh gi a Ki m soát ch t lư ng (QC), m b o ch t lư ng (QA), C i ti n ch t lư ng(QI). ...................................................................................25 B ng 2: B ng t ng h p phân tích ch t lư ng ngu n nhân l c toàn công ty (Ngày l p 12/10/2007).................................................................................................42 B ng 3: T ng h p gi y bán năm 2005 – 2006 – 2007 t i th trư ng n i a. ..44 B ng 4: T ng h p gi y xu t kh u năm 2007. ..................................................44 Danh m c: Các sơ Sơ 1: Quá trình c i ti n liên t c c a H th ng Qu n lý ch t lư ng ISO 9001:2000. ........................................................................................................31 Sơ 2: Sơ công ngh s n xu t gi y c a công ty gi y Thư ng ình. .......41 Sơ 3: Th t c ki m soát tài li u...................................................................61 Sơ 4: Th t c xem xét c a lãnh o. ...........................................................63 Sơ 5: Th t c qu n lý ngu n nhân l c. .......................................................64 Sơ 6: Th t c gi i quy t các v n liên quan n khách hàng ..................65 Sơ 7: Th t c mua hàng. .............................................................................66 Sơ 8: Th t c ki m soát s n xu t. ...............................................................67 Sơ 9: Th t c ki m soát phương ti n theo dõi và o lư ng. .......................68 Sơ 10: Th t c ánh giá n i b . ..................................................................69 Sơ 11: Th t c ki m soát s n ph m không phù h p. ..................................70 Sơ 12: Th t c hành ng kh c ph c, hành ng phòng ng a . .................71
  12. 12 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N I.Nh ng v n cơ b n v ch t lư ng và Qu n tr ch t lư ng: I.1.Ch t lư ng: I.1.1.M t s sai l m khi hi u v ch t lư ng1 − Sai l m 1: Ch t lư ng là gì ? Trư c ây ngư i ta cho r ng ch t lư ng là toàn m , công ngh hi n i, khó làm ch t lư ng. Nhưng th t ra ch t lư ng ch là s phù h p v i nhu c u c a chúng ta trong và ngoài t ch c. − Sai l m 2: Ch t lư ng có o ư c không và o b ng gì? Trư c ây, ngư i ta cho là ch t lư ng không o ư c vì nó trìu tư ng, cao c p. Th c ra ch t lư ng d dàng o ư c b ng ti n(chí phí ch t lư ng ) và các h s ch t lư ng . − Sai l m 3: Làm ch t lư ng t n kém l m chăng? H nghĩ là c n u tư nhi u cho nhà xư ng, dây chuy n s n xu t tiên ti n nh t. Th t ra, ch t lư ng là th cho không b ng cách làm úng, làm t t ngay t u, làm khách hàng luôn hài lòng, không có ph ph m, ít sai l i, nhanh chóng cung ng 1 Lưu Thanh Tâm -Qu n tr ch t lư ng theo tiêu chu n qu c t , Nhà xu t b n H qu c gia tph HCM [trang 20].
  13. 13 − Sai l m 4: Ai ch u trách nhi m v ch t lư ng ? H nghĩ là công nhân tr c ti p ng máy ph i ch u trách nhi m h u h t khi ch t lư ng t i. Th t ra, ngư i M cho r ng 85% l i v ch t lư ng thu c v lãnh o, ngư i Nh t cho là 94%, còn ngư i Pháp cho là 50%do lãnh o, còn 25%do giáo d c2: 50% do lãnh o 25% do giáo 25% do ngư i d c th a hành − Sai l m 5: chú ý t i ch t lư ng s làm gi m năng su t ho c ngư c l i.Th t ra n u m i ngư i, m i khâu trong t ch c làm vi c nghiêm túc, hi u qu cao thì s v a m b o s n ph m , d ch v làm ra v a có ch t lư ng l i còn hoàn thành k ho ch ho c v ơt m c. i u ó có th vì do ít sai sót, không ph i tái ch , làm l i nên giá thành còn có th h th p. I.1.2.Khái ni m v ch t lư ng : Ch t lư ng là m t khái ni m xu t hi n t khá lâu, ngày xưa con ngư i còn ph i b n lo “cơm ăn áo m c”, nên ít quan tâm n ch t lư ng . Nay kinh t ã phát tri n nh nh ng ti n b l n trong khoa h c công ngh nên con ngư i l i mu n “ăn ngon m c ep”, nói chung là nhu c u con ngư i ngày càng cao và kh t khe hơn v ch t lư ng . Giá c ã d n như ng ch cho ch t lư ng hàng hóa. Ch t 2 Theo 1
  14. 14 lư ng hàng hoá là m t khái ni m v a trìu tư ng v a c th . Nhà doanh nghi p, ngư i qu n lý, chuyên gia, ngư i buôn bán u hi u ch t lư ng dư i góc c a h , do ó r t khó nh nghĩa úng và y v ch t lư ng . Th m chí càng c g ng nh nghĩa nó thì ta l i nh n ư c m t nh nghĩa không chính xác. − Theo tiêu chu n ISO 8402: ch t lư ng là t p h p các c tính c a m t th c th ( i tư ng) t o cho th c th ( i tư ng) ó có kh năng tho mãn nhu c u ã có ho c nhu c u ti m n. − Theo t i n Ti ng Vi t ph thông: Ch t lư ng là t ng th nh ng tính ch t, thu c tính cơ b n c a s v t, s vi c làm cho s v t, s vi c này phân bi t v i s v t, s vi c khác. − Theo chuyên gia K. Ishikawa: ch t lư ng là kh năng tho mãn nhu c u c a th trư ng v i chi phí nh nh t. − Theo nhà s n xu t: Ch t lư ng là s n ph m, d ch v ph i áp ng nh ng tiêu chu n k thu t ra. − Theo ngư i bàn hàng: ch t lư ng là hàng bàn h t, có khách hàng thư ng xuyên. − Theo ngư i tiêu dùng: ch t lư ng là s phù h p v i mong mu n c a h , ch t lư ng s n ph m , d ch v ph i th hi n các khía c nh sau + th hi n tính năng k thu t hay tính h u d ng c a nó + th hi n cùng chí phí + g n li n v i i u ki n tiêu dùng c th . V i m c ích xem xét v h th ng qu n lý ch t lư ng thì em th y nh nghĩa v “ch t lư ng” trong giáo trình Khoa h c qu n lý-t p II là phù h p nh t
  15. 15 Ch t lư ng s n ph m là các thu c tính có giá tr c a s n ph m mà nh ó s n ph m ư c ưa thích t giá và ngư c l i 3 V i cách hi u như trên, các thu c tính c a s n ph m ph i là: − S n ph m ph i có ích cho ngư i s d ng nó, ó là kh năng cung c p và tho mãn nhu c u cho ngư i c n n s n ph m. − Tính khan hi m, nghĩa là nó không d có ư c − S n ph m ph i là lo i có nhu c u c a ngư i tiêu dùng, nó ư c nhi u ngư i s d ng trưc ti p ho c gián ti p mong i. − S n ph m ph i có kh năng chuy n giao ơc, t c là ph i mang tính chuy n i ư c v m t pháp lý và hi n th c. − S n ph m ph i t giá, nghĩa là nó có giá tr cao hơn h n so v i các s n ph m tương t cùng lo i. I.1.3.Các nhân t nh hư ng n ch t lư ng : 4 a) Các nhân t t môi trư ng bên ngoài: Tình hình kinh t th gi i : nh ng thay i g n ây trên toàn th gi i ã t o ra nh ng thách th c m i trong kinh doanh khi n các doanh nghi p nh n th c ư c vai trò c a ch t lư ng trong nh ng năm cu i th k XX u th k XXI. Ch t lư ng ã tr thành ngôn ng ph bi n chung trên toàn c u. Nh ng c i m c a giai o n ngày nay ã t các doanh nghi p ph i quan tâm t i v n ch t lư ng là: − Xu hư ng toàn c u hoá v i s tham gia, h i nh p c a các doanh nghi p vào n n kinh t th gi i c a m i qu c gia. y m nh t do thương m i qu c t 3 Ch biên TS. oàn Th Thu Hà – TS.Nguy n Th Ng c Huy n, Giáo trình khoa h c qu n lý, Nhà xu t b n khoa h c k thu t, Hà N i 2002. 4 GS.Nguy n ình Phan (ch biên), Giáo trình qu n lý ch t lư ng trong t ch c, Trư ng i h c Kinh t qu c dân, trang[27]
  16. 16 − S phát tri n nhanh c a ti n b khoa h c công ngh ngày càng cao − C nh tranh tăng lên cùng v i s bão hoà c a th trư ng − Vai trò l i th v ch t lư ng ang tr thành hàng u Tình hình th trư ng: ây là nhân t quan tr ng nh t, là xu t phát i m, t o l c hút nh hư ng cho s phát tri n c a ch t lư ng s n ph m . S n ph m ch có th t n t i khi nó áp ng nhu c u c a khách hàng. Xu hư ng phát tri n và hoàn thi n c a ch t lư ng s n ph m ph thu c ch y u vào c i m và xu hư ng v n ng c a nhu c u trên th trư ng. Nhu c u càng phong phú a d ng, thay i càng nhanh thì ch t lư ng càng ph i nâng lên áp ng nhu c u kip th i c a khách hàng. Yêu c u v m c ch t lư ng t ư c c a s n ph m ph i ph n ánh ư c c i m, tính ch t c a nhu c u. n lư t mình, nhu c u l i ph thu c vào tình tr ng kinh t , kh năng thanh toán, trình nh n th c, thói quen, phong t c, truy n th ng , văn hoá, l i s ng, m c ích s d ng s n ph m c a khách hàng. Xác nh úng nhu c u, c u trúc, c i m, xu hư ng v n ng c a nhu c u là căn c u tiên và quan tr ng nh t tăng ch t lư ng c a s n ph m . Trình khoa h c công ngh : − Trình ch t lư ng c a s n ph m không th vư t quá gi i h n kh năng c a trình ti n b khoa h c công ngh c a m t giai an l ch s nh t nh. Ti n b khoa h c công ngh t o ra kh năng không ng ng nâng cao ch t lư ng s n ph m . Ti n b khoa h c công ngh là không gi i h n nh ó mà s n ph m s n xu t ra luôn có các thu c tính ch t lư ng v i nh ng ch tiêu kinh t k thu t ngày càng hoàn thi n, m c tho mãn nhu c u c a ngư i tiêu dùng càng t t hơn. − Ti n b khoa h c công ngh t o phương ti n i u tra, nghiên c u khoa h c chính xác hơn, xác nh úng nhu c u và bi n i nhu c u thành c i ms n
  17. 17 xu t hơn nh trang b nh ng phương ti n o lư ng d báo, thí nghi m, thi t k t t hơn, hi n i hơn. − Nh ti n b khoa h c công ngh làm xu t hi n các ngu n l c m i, t t hơn, r hơn. Cơ ch , chính sách qu n lý kinh t c a các qu c gia: B t kỳ m t doanh nghi p nào cũng ho t ng trong m t môi trư ng kinh doanh nh t nh, trong ó môi trư ng qu n lý v i nh ng chính sách và cơ ch qu n lý kinh t có tác ng tr c ti p và to l n n vi c t o và nâng cao ch t lư ng s n ph m c a doanh nghi p. Cơ ch qu n lý t o môi trư ng thu n l i cho u tư, nghiên c u nhu c u, thi t k s n ph m . Nhưng cũng t o ra s c ép thúc y doanh nghi p ph i nâng cao ch t lư ng s n ph m thông qua cơ ch khuy n khích c nh tranh, b t bu c các doanh nghi p ph i nâng cao tính t ch , sáng t o c i ti n ch t lư ng . M t khác, nó còn t o môi trư ng c nh tranh lành m nh, công b ng, m b o quy n l i cho các doanh nghi p u tư c i ti n ch t lư ng s n ph m. M t cơ ch phù h p s kích thích các doanh nghi p y m nh u tư, c i ti n, nâng cao ch t lư ng s n ph m và d ch v . Các yêu c u v văn hoá – xã h i: Ngoài các y u t nêu trên, y u t văn hoá – xã h i c a m i khu v c th trư ng, m i qu c gia, m i dân t c có nh hư ng r t l n n hình thành các c tính ch t lư ng s n ph m. Nh ng y u t v văn hoá, o c, xã h i và t p t c truy n th ng, thói quen tiêu dùng có nh hư ng tr c ti p t i các thu c tính ch t lư ng c a s n ph m, ng th i có nh hư ng gián ti p thông qua các quy nh b t bu c m i s n ph m ph i tho mãn nh ng òi h i phù h p v i truy n th ng, văn hoá, o c xã h i c a c ng ng xã h i. Ch t lư ng là toàn b nh ng c tính tho mãn nhu c u ngư i tiêu dùng nhưng không ph i t t c m i nhu c u c a
  18. 18 cá nhân u ư c tho mãn. Nh ng c tính ch t lư ng c a s n ph m ch tho mãn toàn b nhu c u cá nhân n u nó không nh hư ng t i l i ích c a xã h i . B i v y, ch t lư ng s n ph m s n xu t ra ph thu c ch t ch vào môi trư ng văn hoá-xã h i c a m i nư c. b) Các nhân t bên trong doanh nghi p: L c lư ng lao ng trong doanh nghi p: Con ngư i là nhân t tr c ti p t o ra và quy t nh n ch t lư ng s n ph m. Cùng v i công ngh con ngư i giúp doanh nghi p t ch t lư ng cao trên cơ s gi m chi phí. Ch t lư ng ph thu c vào trình chuyên môn, tay ngh , kinh nghiêm, ý th c trách nhi m, tinh th n hi p tác ph i h p gi a các thành viêm và m i b ph n trong doanh nghi p. Hình thành và phát tri n ngu n nhân l c áp ng ư c nh ng nhu c u v th c hi n m c tiêu ch t lư ng là m t trong nh ng n i dung cơ b n c a qu n lý ch t lư ng trong giai o n hi n nay. Kh năng v máy móc thi t b , công ngh hi n có c a doanh nghi p: M i doanh nghi p u ti n hành ho t ng trong nh ng i u ki n xác nh v công ngh , trình hi n i c a máy móc, thi t b , quy trình công ngh c a doanh nghi p nh hư ng r t l n n ch t lư ng s n ph m, c bi t nh ng doanh nghi p t ng hoá cao, có dây chuy n s n xu t hàng lo t. Cơ c u công ngh , thi t b c a doanh nghi p và kh năng b trí ph i h p máy móc thi t b , phương ti n s n xu t nh hư ng l n n ch t lư ng các ho t ng, ch t lư ng s n ph m t o ra. Công ngh l c h u khó có th t o ra s n ph m ch t lư ng cao, phù h p v i nhu c u c a khách hàng c v kinh t và các ch tiêu kinh t - k thu t. Qu n lý máy móc thi t b t t, trong ó xác nh úng phương hư ng u tư i m i là m t bi n pháp quan tr ng nâng cao ch t lư ng s n ph m c a m i doanh nghi p.
  19. 19 Kh năng u tư i m i công ngh l i ph thu c vào tình hình máy móc, thi t b hi n có, kh năng tài chính và huy ng v n c a các doanh nghi p. S d ng ti t ki m có hi u qu máy móc, thi t b hi n có k t h p gi a công ngh hi n có v i im i n ng cao ch t lư ng s n ph m là m t trong nh ng hư ng quan tr ng nâng cao ch t lư ng ho t ng c a doanh nghi p. Nguyên v t li u và h th ng cung ng nguyên v t li u c a doanh nghi p: M t trong nh ng y u t u vào tham gia c u thành s n ph m và hình thành các thu c tính ch t lư ng là nguyên v t li u. Vì v y, c i m và ch t lư ng nguyên v t li u nh hư ng tr c ti p n ch t lư ng s n ph m. M i lo i nguyên v t li u khác nhau s hình thành nên nh ng c tính ch t lư ng khác nhau. Tính ng nh t và tiêu chu n hoá c a nguyên v t li u là cơ s quan tr ng cho n nh ch t lư ng s n ph m. th c hi n các m c tiêu ch t lư ng t ra c n t ch c t t h th ng cung ng , c bi t nguyên li u cho quá trình s n xu t; t ch c t t h th ng cung ng, không ch là m b o úng ch ng lo i, ch t lư ng, s lư ng mà còn m b o úng v m t th i gian cung ng. M t h th ng cung ng t t là h th ng có s ph i h p hi p tác ch t ch ng b gi a bên cung ng và doanh nghi p s n xu t. Trong môi trư ng kinh doanh hi n nay, t o ra m i quan h tin tư ng, n nh v i m t s nhà cung ng là bi n pháp quan tr ng m b o ch t lư ng s n ph m c a doanh nghi p. Trình t ch c qu n lý c a doanh nghi p: Qu n lý ch t lư ng d a trên quan i m lý thuy t h th ng : m t doanh nghi p là m t h th ng trong ó có s ph i h p ng b th ng nh t gi a các b ph n ch c năng. M c tiêu ch t lư ng t ra ư c d a trên cơ s gi m chi phí ph thu c r t l n vào trình t ch c qu n lý c a m i doanh nghi p. Ch t lư ng c a ho t ng qu n lý ph n ánh ch t lư ng c a doanh nghi p. S ph i h p khai thác
  20. 20 h p lý gi a các ngu n l c hi n có t o ra s n ph m l i ph thu c vào nh n th c, s hi u bi t v ch t lư ng và plý ch t lư ng, trình xây d ng và ch o t ch c th c hi n chương trình, chính sách, m c tiêu ch t lư ng c a cán b qu n lý c a doanh nghi p. Theo W. Edwards Deming thì có t i 85% nh ng v n v ch t lư ng do ho t ng qu n lý gây ra. Vì v y, hoàn thi n qu n lý là cơ h i t t cho nâng cao ch t lư ng s n ph m, tho mãn nhu c u c a khách hàng c v chi phí và các ch tiêu kinh t -k thu t. I.2. Qu n tr ch t lư ng(QCS- Quality Cost Schedule): I.2.1.Khái ni m:5 − Qu n tr ch t lư ng là m t h th ng các ho t ng, các bi n pháp và quá trình hành chính, xã h i, kinh t - k thu t d a trên nh ng thành t u khoa h c hi n i, nh m s d ng nh ng ti m năng m b o, duy trì và không ng ng c i ti n ch t lư ng nh m tho mãn t i a nhu c u c a xã h i v i chi phí nh nh t. − Qu n tr ch t lư ng là t p h p nh ng hành ng c a ch c năng qu n tr nh m xác nh m c tiêu, chính sách ch t lư ng cũng như trách nhi m th c hi n chúng thông qua các bi n pháp: l p k ho ch ch t lư ng, m b o ch t lư ng , c i ti n ch t lư ng trong khuôn kh c a h th ng. − Qu n tr ch t lư ng th hi n trong toàn b quá trình s n xu t kinh doanh và ư c mô t thành vòng tròn ch t lư ng 5 Lưu Thanh Tâm -Qu n tr ch t lư ng theo tiêu chu n qu c t , Nhà xu t b n H qu c gia tph HCM trang 35].
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2