intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI NGÂN HÀNG Á CHÂU TRONG XU THẾ HỘI NHẬP

Chia sẻ: Nguyen Bao Ngoc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:106

153
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh tại ngân hàng á châu trong xu thế hội nhập', luận văn - báo cáo, tài chính - kế toán - ngân hàng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH TẠI NGÂN HÀNG Á CHÂU TRONG XU THẾ HỘI NHẬP

  1. Trang 1 B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP.HCM ----------------- CÔNG TRÌNH D THI GI I THƯ NG NGHIÊN C U KHOA H C SINH VIÊN “NHÀ KINH T TR – NĂM 2010” TÊN CÔNG TRÌNH: NÂNG CAO CH T LƯ NG D CH V INTERNET BANKING T I NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG VI T NAM THU C NHÓM NGÀNH: KHOA H C KINH T
  2. Trang 2 M CL C L IM U CHƯƠNG 1: GI I THI U KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG VI T NAM – CHI NHÁNH TÂN BÌNH .................................... 1 1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam .. 1 1.1.1. B i c nh thành l p .................................................................................................. 1 1.1.2. Ngành ngh kinh doanh ......................................................................................... 2 1.1.3. Quá trình phát tri n và các c t m c áng ghi nh ................................................. 2 1.2. Các thành t u n i b t trong th i gian qua ................................................................... 3 1.3. M ng lư i ho t ng ...................................................................................................... 5 1.4. K t qu ho t ng kinh doanh trong năm v a qua .................................................... 6 1.5. M c tiêu c a năm 2010................................................................................................... 9 1.6. Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam - Chi nhánh Tân Bình ......................... 10 1.6.1. L ch s hình thành và phát tri n ........................................................................... 10 1.6.2. Ho t ng m ng lư i, nhân s ............................................................................. 11 1.6.3. Sơ t ch c – Ch c năng và nhi m v c a các phòng/ban ............................... 11 1.6.3.1. Sơ b máy t ch c ho t ng c a Vietcombank Tân Bình............... 11 1.6.3.2. Ch c năng, nhi m v c a các phòng ban ............................................. 12 1.6.4. Tình hình ho t ng kinh doanh t i Vietcombank Tân Bình ............................... 14 1.6.4.1. V công tác huy ng v n ..................................................................... 14 1.6.4.2. V công tác tín d ng .............................................................................. 14 1.6.4.3. Kinh doanh d ch v th ......................................................................... 15 1.6.4.4. Thanh toán xu t nh p kh u - kinh doanh ngo i t ................................ 15 1.6.4.5. Công tác ngân qu ................................................................................ 15 1.6.4.6. Ho t ng ki m tra, ki m soát .............................................................. 16 1.6.4.7. K t qu kinh doanh ............................................................................... 16 CHƯƠNG 2: TH C TR NG V D CH V INTERNET BANKING TI VIETCOMBANK .......................................................................................... 17 2.1. Cơ s lý lu n v d ch v ngân hàng i n t và Internet Banking ............................ 17 2.1.1. M t s khái ni m cơ b n..................................................................................... 18 2.1.1.1. Thương m i i n t (E-commerce) ....................................................... 17 2.1.1.2. D ch v ngân hàng i n t (E-banking) ................................................ 17
  3. Trang 3 2.1.1.3. D ch v ngân hàng qua m ng Internet (Internet Banking) ................... 18 2.1.2. Các giai o n phát tri n c a d ch v ngân hàng i n t ..................................... 19 2.1.3. Các c p c a Internet Banking ........................................................................ 20 2.1.4. D ch v ngân hàng i n t và Internet Banking trên th gi i ............................. 21 2.1.4.1. D ch v ngân hàng i n t trên th gi i ............................................... 21 2.1.4.2. D ch v Internet Banking trên th gi i.................................................. 23 2.2. Các y u t quan tr ng phát tri n Internet Banking ............................................. 26 2.3. L i ích và r i ro trong quá trình s d ng Internet Banking .................................... 27 2.3.1. L i ích c a d ch v Internet Banking ................................................................. 27 2.3.1.1. L i ích i v i Ngân hàng..................................................................... 27 2.3.1.2. L i ích i v i khách hàng .................................................................... 28 2.3.2. R i ro trong Internet Banking ............................................................................. 29 2.3.2.1. R i ro ho t ng.................................................................................... 29 2.3.2.2. R i ro uy tín ........................................................................................... 30 2.3.2.3. R i ro pháp lý ........................................................................................ 31 2.3.2.4. Các r i ro khác...................................................................................... 31 2.3.2.5. Ngu n g c c a r i ro ............................................................................ 32 2.4. Tình hình phát tri n Internet Banking t i Vi t Nam ................................................ 32 2.4.1. Nh ng i u ki n cho vi c phát tri n Internet Banking t i Vi t Nam ................. 32 2.4.1.1. Cơ s h t ng công ngh ....................................................................... 32 2.4.1.2. H th ng pháp lu t và chính sách ......................................................... 34 2.4.2. Tình hình cung c p d ch v ngân hàng i n t và Internet Banking c a các NHTM t i Vi t Nam ........................................................................................... 36 2.4.2.1. V d ch v ngân hàng i n t ................................................................ 36 2.4.2.2. V d ch v Internet Banking .................................................................. 37 2.5. Quá trình phát tri n d ch v ngân hàng i n t t i Vietcombank .......................... 42 2.6. D ch v Internet Banking t i Vietcombank ............................................................... 44 2.6.1. Gói s n ph m VCB - iB@nking ........................................................................ 44 2.6.1.1. Vài nét v d ch v .................................................................................. 44 2.6.1.2. VCB - iB@nking .................................................................................... 45 2.6.1.3. M t s k t qu tri n khai d ch v thanh toán và ăng ký d ch v trên kênh VCB – iB@nking c a Vietcombank ............................................. 47 2.6.2. Các gói s n ph m Internet Banking khác ........................................................... 50 2.6.2.1. Gói s n ph m VCB-eTour ..................................................................... 50
  4. Trang 4 2.6.2.2. Gói s n ph m VCB-Money.................................................................... 51 2.6.3. Các b ph n liên quan trong cung c p d ch v Internet Banking ....................... 57 2.6.4. K t qu kh o sát ý ki n c a khách hàng v d ch v Internet Banking c a Vietcombank Tân Bình ....................................................................................... 57 2.6.4.1. M c ích i u tra .................................................................................. 57 2.6.4.2. Phương pháp i u tra ........................................................................... 58 2.6.4.3. N i dung i u tra .................................................................................. 58 2.6.4.4. K t qu i u tra ..................................................................................... 58 2.6.5. Nh ng i m m nh, i m y u, thu n l i, và khó khăn trong vi c cung c p và phát tri n d ch v Internet Banking t i Vietcombank ......................................... 61 2.6.5.1. i m m nh ............................................................................................ 61 2.6.5.2. i m y u ................................................................................................ 62 2.6.5.3. Cơ h i .................................................................................................... 63 2.6.5.4. Thách th c ............................................................................................. 63 CHƯƠNG 3: M T S GI I PHÁP NÂNG CAO HI U QU HO T NG D CH V INTERNET BANKING T I ................................................................. 67 3.1. M t s gi i pháp i v i Ngân hàng............................................................................ 67 3.1.1. Gi i pháp i v i nh ng th c m c, ý ki n c a khách hàng trong quá trình kh o sát ý ki n khách hàng và quá trình th c t p t i ngân hàng ................................. 67 3.1.2. Gi i pháp phát tri n d ch v Internet Banking c a Vietcombank trong tương lai ....................................................................................................................... .70 3.1.2.1. Gi i pháp xây d ng và hoàn thi n h th ng Internet Banking ............. 70 3.1.2.2. Gi i pháp ki m soát b o m t ................................................................ 71 3.1.2.3. Gi i pháp qu n lý r i ro pháp lý và r i ro uy tín .................................. 72 3.1.2.4. B sung thêm m t s ti n ích d ch v nâng cao tính c nh tranh so v i các ngân hàng khác trong ngành .................................................... 73 3.1.2.5. y m nh liên k t, ph i h p gi a Vietcombank và các NHTM ............ 73 3.1.2.6. Gi i pháp v vi c qu ng bá, ti p th s n ph m ..................................... 73 3.1.2.7. Nâng cao trình nhân l c................................................................... 75 3.1.2.8. ra tiêu chu n d ch v và chính sách khách hàng............................. 75 3.1.2.9. Gi i pháp v phí .................................................................................... 76 3.2. M t s gi i pháp th c hi n cho khách hàng ............................................................... 76 3.3. M t s ki n ngh i v i chính ph và các cơ quan qu n lý ..................................... 79 K T LU N
  5. Trang 5 PH L C DANH M C CÁC B NG BI U TÊN B NG BI U 1.1 K t qu ho t ng kinh doanh c a chi nhánh qua các năm 2.1 S lư ng ngân hàng có m t trên m ng Internet 2.2 Tình hình thanh toán tr c tuy n t i M qua các năm 2.3 So sánh phí d ch v ngân hàng qua các hình th c giao d ch Các văn b n thu c H th ng Lu t Giao d ch i n t và Lu t Công 2.4 ngh thông tin 2.5 S lư ng ngân hàng tri n khai Internet Banking t i Vi t Nam K t qu kinh doanh d ch v Internet Banking c a m t s ngân hàng 2.6 thương m i t năm 2004 – 2008 Tình hình tri n khai Internet Banking c a m t s ngân hàng t i Vi t 2.7 Nam (t ng h p n u tháng 05/2010) K t qu sau 5 tháng tri n khai d ch v thanh toán 2.8 (tính n tháng 10/2009) T ng h p các giao d ch chuy n kho n qua VCB - iB@nking 2.9 không thành công qua 5 tháng tri n khai S li u tăng trư ng d ch v VCB - iB@nking t i m t s chi nhánh 2.10 c a Vietcombank tính n 31/12/2009 S li u tăng trư ng d ch v VCB - iB@nking t i m t s chi nhánh 2.11 c a Vietcombank tính n 31/12/2009 (theo tiêu chí m i ngày 01/01/2010) 7 l h ng an ninh m ng ph bi n t n t i trong các h th ng Internet 2.12 Banking hi n t i
  6. Trang 6 DANH M C CÁC HÌNH V , TH HÌNH 2.1 Các giai o n phát tri n c a d ch v ngân hàng i n t 2.2 B o m t b ng h th ng ch ng ch i nt 2.3 Giao di n chương trình VCB-Money TÊN TH 1.1 Tình hình t ng tài s n c a Vietcombank qua các năm 1.2 Tình hình dư n tín d ng c a Vietcombank qua các năm 1.3 L i nhu n sau thu c a Vietcombank qua các năm S lư ng khách hàng c a d ch v ngân hàng tr c tuy n c a các 2.1 nư c Châu Âu năm 2000 – 2004 Tình tr ng cung c p d ch v ngân hàng tr c tuy n c a 100 ngân 2.2 hàng hàng u c a M 2.3 Chi phí giao d ch qua các kênh khác nhau t i M 2.4 Tc phát tri n ngư i dùng Internet Vi t Nam qua các năm 2.5 Các hình th c truy c p Internet c a doanh nghi p năm 2008 Các phương th c thanh toán ư c doanh nghi p s d ng qua các 2.6 năm 2006 – 2008
  7. Trang 7 DANH M C T VI T T T T VI T T T Ý NGHĨA Internet Banking D ch v ngân hàng tr c tuy n NHNN Ngân hàng nhà nư c NHTM Ngân hàng thương m i TMCP Thương m i c ph n NHNT Ngân hàng Ngo i Thương Vi t Nam ATM Máy giao d ch t ng (Automatic Teller Machine) POS Máy thanh toán t i các i m bán hàng (Point of sale) ư ng dây thuê bao s bt i x ng (Asymmetric Digital ADSL Subscriber Line) RSA M t thu t toán m t mã hóa khóa công khai PIN Mã s cá nhân (Personal identification number)
  8. Trang 8 CHƯƠNG 1: GI I THI U KHÁI QUÁT V NGÂN HÀNG TMCP NGO I THƯƠNG VI T NAM – CHI NHÁNH TÂN BÌNH 1.1. L ch s hình thành và phát tri n c a Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam 1.1.1. B i c nh thành l p Vào nh ng năm 1960, sau th i kỳ khôi ph c và c i t o kinh t mi n B c, Vi t Nam ã có quan h v i kho ng 141 ngân hàng 34 nư c trên th gi i. Trong lúc này NHNN v a có ch c năng qu n lý, v a có ch c năng kinh doanh ngo i h i; do ó g p nhi u khó khăn và b t c p i v i các nghi p v ngân hàng ngày càng a d ng và ph c t p. Chính vì v y, Nhà nư c th y rõ c n ph i tách b ch gi a ch c năng qu n lý ti n t v i ho t ng kinh doanh nghi p v ngân hàng cơ s . i u này òi h i ph i thành l p m t ngân hàng chuyên nghi p ngo i h i, th c hi n y các m t nghi p v hành ng dư i s ch o c a NHNN Vi t Nam. Ngày 01 tháng 04 năm 1963, Ngân hàng Ngo i thương Vi t Nam (NHNT) chính th c ư c thành l p theo Quy t nh s 115/CP do H i ng Chính ph ban hành ngày 30 tháng 10 năm 1962 trên cơ s tách ra t C c qu n lý Ngo i h i tr c thu c Ngân hàng Trung ương (nay là Ngân hàng nhà nư c Vi t Nam). - Tên y : Ngân hàng Ngo i thương nư c Vi t Nam Dân Ch C ng Hòa. G i t t: Ngân hàng Ngo i thương Vi t Nam - Tên giao d ch qu c t b ng ti ng Anh: Bank for Foreign Trade of Vietnam. - Tên t t: Vietcombank – ch vi t t t: VCB. - V n ban u ưcn nh là 150.000.000 ng. Theo Quy t nh nói trên, NHNT óng vai trò là ngân hàng chuyên doanh u tiên và duy nh t c a Vi t Nam t i th i i m ó ho t ng trong lĩnh v c kinh t i ngo i bao g m cho vay tài tr xu t nh p kh u và các d ch v kinh t i ngo i khác (v n t i, b o hi m...), thanh toán qu c t , kinh doanh ngo i h i, qu n lý v n ngo i t g i t i các ngân hàng nư c ngoài, làm i lý cho Chính ph trong các quan h thanh toán, vay n , vi n tr v i các nư c xã h i ch nghĩa (cũ)... Ngoài ra, NHNT còn tham mưu cho Ban lãnh o NHNN v các chính sách qu n lý ngo i t , vàng b c, qu n lý qu ngo i t c a Nhà nư c và v quan h v i Ngân hàng Trung ương các nư c, các T ch c tài chính ti n t qu c t . Ngày 21 tháng 09 năm 1996, ư c s y quy n c a Th tư ng Chính ph , Th ng c NHNN ã ký Quy t nh s 286/Q -NH5 v vi c thành l p l i NHNT theo mô hình
  9. Trang 9 T ng công ty 90, 91 ư c quy nh t i Quy t nh s 90/Q -TTg ngày 07 tháng 03 năm 1994 c a Th tư ng Chính ph . Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam ư c thành l p trên cơ s c ph n hóa Ngân hàng Ngo i thương Vi t Nam thông qua vi c bán u giá c phi u l n u ra công chúng ngày 26/12/2007 t i S giao d ch ch ng khoán thành ph H Chí Minh. Tr i qua 47 năm ph n u và phát tri n, NHNT ã không ng ng vươn lên, tr thành ngân hàng hàng u Vi t Nam trong nhi u lĩnh v c như qu n lý và kinh doanh v n, thanh toán qu c t , d ch v th , công ngh ngân hàng… V i b dày kinh nghi m và i ngũ cán b tinh thông nghi p v , có trình cao và tác phong chuyên nghi p, NHNT luôn là s l a ch n hàng u cho các t p oàn l n, các doanh nghi p trong và ngoài nư c cũng như ông o khách hàng cá nhân. 1.1.2. Ngành ngh kinh doanh - Huy ng v n ng n, trung và dài h n theo các phương th c ti n g i ti t ki m, ti n g i thanh toán, ch ng ch ti n g i; - Ti p nh n v n y thác u tư và phát tri n c a các t ch c trong nư c, vay v n c a các t ch c tín d ng khác; - Nh n v n t các t ch c tín d ng trong và ngoài nư c; - Cho vay ng n, trung và dài h n; - Chi t kh u thương phi u, công trái và gi y t có giá khác; - u tư vào ch ng khoán và các t ch c kinh t ; - Làm d ch v thanh toán gi a các khách hàng; kinh doanh ngo i t , vàng b c; thanh toán qu c t ; - Môi gi i và tư v n u tư ch ng khoán; - Ho t ng bao thanh toán; - Lưu ký, tư v n tài chính doanh nghi p và b o lãnh phát hành; - Cung c p các d ch v v u tư, qu n lý n và khai thác tài s n, cho thuê tài chính và các d ch v ngân hàng khác. 1.1.3. Quá trình phát tri n và các c t m c áng ghi nh Ngày 30 tháng 10 năm 1962, NHNT ư c thành l p theo Quy t nh s 115/CP do Hi ng Chính ph ban hành trên cơ s tách ra t C c qu n lý Ngo i h i tr c thu c Ngân hàng Trung ương (nay là NHNN). Ngày 01 tháng 04 năm 1963, chính th c khai trương ho t ng NHNT như là m t ngân hàng i ngo i c quy n.
  10. Trang 10 Năm 1978, NHNT thành l p Công ty Tài chính H ng Kông – Vinafico Hong Kong. Ngày 14 tháng 11 năm 1990, NHNT chính th c chuy n t m t ngân hàng chuyên doanh, c quy n trong ho t ng kinh t i ngo i sang m t ngân hàng thương m i nhà nư c ho t ng a năng theo Quy t nh s 403-CT ngày 14 tháng 11 năm 1990 c a Ch t ch H i ng B trư ng. Năm 1993, NHNT ư c Nhà nư c trao t ng Huân chương Lao ng h ng Hai. Năm 1993, NHNT thành l p ngân hàng liên doanh v i i tác Hàn Qu c (First Vina Bank) nay là ShinhanVina Bank. Năm 1994, NHNT thành l p Công ty Thuê mua và u tư tr c thu c NHNT nay là Công ty Qu n lý N và Khai thác Tài s n. Ngày 21 tháng 09 năm 1996, Th ng c NHNN ra Quy t nh s 286/Q -NH5 v vi c thành l p l i NHNT trên cơ s Quy t nh s 68/Q -NH5 ngày 27 tháng 3 năm 1993 c a Th ng c NHNN. Theo ó, NHNT ư c ho t ng theo mô hình T ng công ty 90, 91 quy nh t i Quy t nh s 90/Q -TTg ngày 07 tháng 03 năm 1994 c a Th tư ng Chính ph v i tên giao d ch qu c t : Bank for Foreign Trade of Viet Nam, tên vi t t t là Vietcombank. Năm 1996, NHNT thành l p Văn phòng i di n t i Paris – C ng hòa Pháp, t i Moscow – C ng hòa liên bang Nga. Năm 1996, NHNT khai trương Công ty liên doanh Vietcombank Tower 198 v i i tác Singapore. Năm 1997, NHNT thành l p Văn phòng i di n t i Singapore. Năm 1997, NHNT ăng ký nhãn hi u kinh doanh c quy n t i C c s h u Công Nghi p, B Khoa h c Công ngh và Môi trư ng. Năm 1998, NHNT thành l p Công ty cho thuê tài chính NHNT – VCB Leasing. Năm 2002, NHNT thành l p Công ty TNHH Ch ng khoán NHNT – VCBS. Năm 2005, NHNT góp v n thành l p Công ty liên doanh qu n lý Qu u tư Ch ng khoán – VCBF. 1.2. Các thành t u n i b t trong th i gian qua Năm 1995: NHNT ư c t p chí Asia Money – t p chí ti n t uy tín Châu Á bình ch n là Ngân hàng h ng nh t t i Vi t Nam năm 1995. Năm 2003: NHNT ư c Nhà nư c trao t ng Huân chương c l p h ng Ba, ư c t p chí EUROMONEY bình ch n là ngân hàng t t nh t năm 2003 t i Vi t Nam, s n ph m
  11. Trang 11 th Connect 24 c a NHNT là s n ph m ngân hàng duy nh t ư c trao gi i thư ng "Sao vàng t Vi t". Năm 2004: NHNT ư c t p chí The Banker bình ch n là "Ngân hàng t t nh t Vi t Nam" năm th 5 liên ti p. Năm 2005: NHNT ư c trao gi i thư ng Sao Khuê 2005 – do Hi p h i doanh nghi p ph n m m Vi t Nam (VINASA) t ch c dư i s b o tr c a Ban ch o qu c gia v công ngh thông tin và B Bưu chính Vi n thông (Viecombank là ơn v ngân hàng duy nh t ư c nh n gi i thư ng này). Bên c nh ó, Vietcombank chi nhánh ng Nai vinh d là chi nhánh u tiên c a h th ng Viecombank ư c Ch t ch nư c phong t ng danh hi u cao quý "Anh hùng lao ng" vì ã có thành tích c bi t xu t s c trong th i kỳ i m i t năm 1995-2004, góp ph n vào s nghi p xây d ng Ch nghĩa xã h i và b o v T qu c. Năm 2006: T ng Giám c NHNT nh n gi i thư ng "Nhà lãnh o ngân hàng châu Á tiêu bi u" và ư c b u gi ch c Phó Ch t ch Hi p h i Ngân hàng Châu Á. Ngoài ra, Viecombank vinh d là 1 trong 4 ơn v ư c trao danh hi u " i n hình sáng t o" trong H i ngh qu c gia v thúc y sáng t o cho Vi t Nam. Năm 2007: NHNT ư c trao t ng gi i thư ng Thương hi u m nh Vi t Nam 2006 do Th i báo Kinh t và C c xúc ti n B Thương m i t ch c, ư c b u ch n là "Ngân hàng cung c p d ch v ngo i h i cho doanh nghi p t t nh t năm 2007" do t p chí Asia Money bình ch n. c bi t thương hi u Vietcombank l t vào Top Ten (mư i thương hi u m nh nh t) trong s 98 thương hi u t gi i. ây là l n th 3 liên ti p Vietcombank ư c trao t ng gi i thư ng này. Năm 2008: + T p chí Asiamoney trao t ng Gi i thư ng Ngân hàng n i a t t nh t Vi t Nam năm 2008 (“Best domestic bank in Vietnam”), “Nhà cung c p d ch v ngo i h i n i at t nh t t i Vi t nam”, “Nhà cung c p d ch v ngo i h i n i a t t nh t trên n n t ng thương m i i n t t i Vi t nam”, “Ngân hàng qu n lý ti n m t t t nh t t i Vi t Nam” do các doanh nghi p b u ch n do. + Bi u tư ng thương hi u qu c gia dành cho th Connect24 do B Thương m i trao t ng. + Gi i thư ng Ngân hàng cung c p d ch v thanh toán thương m i t t nh t Vi t Nam năm 2008 (“Best Local Trade bank in Vietnam”) do c gi t p chí Trade Finance (thu c t p oàn Euromoney) bình ch n. + Ch ng nh n ho t ng xu t s c (“Certificate of Excellence”) c a ngân hàng The Bank of New York Mellon (M ) công nh n ch t lư ng thanh toán t ng theo chu n
  12. Trang 12 thanh toán qu c t c a Vietcombank. + Ch ng nh n ngân hàng ho t ng toàn c u xu t s c (“Global Financial Institutions Group recognition Award”) c a ngân hàng Wachovia (M ) ghi nh n ch t lư ng x lý l nh thanh toán b ng i n Swiff c a Vietcombank. + Top 10 doanh nghi p tiêu bi u l n nh t do báo Th gi i và Vi t Nam thu c B ngo i giao ph i h p v i t p chí Nhà Kinh t (The Economist) t ch c. + Thương hi u n i ti ng t i Vi t Nam dành cho th Connect 24, MasterCard, VisaCard do Phòng Thương m i và Công nghi p Vi t Nam trao t ng. + Ch ng nh n k l c Ngân hàng có s n ph m th a d ng nh t Vi t Nam do Trung tâm sách k l c Vi t Nam trao t ng... Năm 2009: Vietcombank ã ư c nhi u t ch c qu c t trao t ng các danh hi u và gi i thư ng như: + Ngân hàng t t nh t Vi t Nam năm 2009 trên các lĩnh v c kinh doanh ngo i t và qu n lý ti n m t” do Asiamoney bình ch n. + Gi i thư ng “Thanh toán xu t s c nh t” do JP Morgan Chase trao t ng. + Gi i thư ng “Ngân hàng n i a t t nh t Vi t Nam v tài tr thương m i năm 2009” c a t p chí Trade Finance. + Gi i thư ng “Thanh toán qu c t ch t lư ng cao hàng năm” c a t p oàn Citi. + “Ngân hàng có n n t ng giao d ch i n t t t nh t". Cùng v i hàng lo t các danh hi u, gi i thư ng c a các t ch c và ngư i tiêu dùng bình ch n như: + Cúp Thánh Gióng + “Thương hi u m nh năm 2009” + “D ch v ngân hàng bán l ư c hài lòng nh t năm 2009” + “Thương hi u Ch ng khoán uy tín + Top 20 DN niêm y t hàng u Vi t Nam”... 1.3. M ng lư i ho t ng T m t ngân hàng chuyên ph c v trong lĩnh v c kinh t i ngo i, Vietcombank ngày nay ã có m ng lư i chi nhánh vươn r ng ra h u kh p các t nh thành l n trên c nư c v i các s n ph m ngân hàng a d ng, áp ng y nhu c u c a m i i tư ng khách hàng. Tính n ngày 31/12/2009, h th ng Vietcombank bao g m 1 h i s chính, 1 s giao d ch, 70 chi nhánh (trong ó có 5 chi nhánh chưa khai trương ho t ng) và 248 phòng giao d ch trên toàn qu c, 1 trung tâm ào t o, 3 công ty con t i Vi t Nam, m t công ty con t i H ng Kông, 4 công ty liên doanh, 2 công ty liên k t và 1 văn phòng i di n t i Singapore
  13. Trang 13 (thành l p ư c Công ty b t ng s n Vietcomreal; Công ty liên doanh b o hi m nhân th VCLI...). Hi n Vietcombank ang hoàn thi n án thành l p các chi nhánh m i t i Thanh Hóa, B c Liêu, Vĩnh Long, Vi t Trì... nh m áp ng m c tiêu “ ưa ti n ích, s n ph m, d ch v ngân hàng n v i ngư i dân nhanh chóng và thu n ti n nh t”. 1.4. K t qu ho t ng kinh doanh trong năm v a qua Năm 2009 ã ghi nh n m t Vietcombank năng ng, tích c c, ch ng trong ho t ng kinh doanh, n m b t th i cơ, oàn k t nh t trí, ti t ki m trong s d ng m i ngu n l c, ti p t c m r ng và kh ng nh v th trên trư ng qu c t . th 1.1: Tình hình t ng tài s n c a Vietcombank qua các năm Ngu n: Báo cáo thư ng niên c a Vietcombank Tính n h t tháng 12/2009, t ng tài s n c a Vietcombank t 255.936 t ng, tăng 16,4% so v i cu i năm 2008. Huy ng v n t n n kinh t t trên 170.111 t ng tăng 6,1%. V n huy ng t th trư ng liên ngân hàng tăng trên 71,4% so v i cu i năm 2008, t trên 61.238 t ng. Vi c s p x p t ch c, m r ng m ng lư i ho t ng ư c th c thi và có hi u qu - nâng c p và ưa vào ho t ng nhi u chi nhánh trên a bàn c nư c: Tây Ninh, Kỳ ng, Thanh Xuân, Phú Yên... nâng t ng s chi nhánh lên thành 71 (bao g m 1 h i s chính và 70 chi nhánh), 248 phòng giao d ch (tăng 7 chi nhánh và 40 phòng giao d ch so v i năm 2008), 4 công ty và các văn phòng tr c thu c; t ng bư c áp d ng các mô th c qu n tr tiên ti n theo chu n m c qu c t ; xây d ng và ban hành nhi u cơ ch /quy ch m i phù h p v i tình hình th c t . Các Trung tâm Công ngh thông tin, Trung tâm Th , Công ty liên doanh b o hi m nhân th (VCLI) liên ti p ư c thành l p và i vào ho t ng...; cùng v i ó là các bư c cu i cùng hoàn t t vi c thành l p Công ty chuy n ti n và Văn phòng i di n t i M ... ã nâng t m v th c a Vietcombank. Năm 2009 cũng th hi n nh ng n l c r t l n c a toàn h th ng Vietcombank trong công tác phát tri n d ch v ngân hàng bán l . M t lo t các s n ph m, d ch v m i ư c tri n
  14. Trang 14 khai trong t t c các lĩnh v c v n, tín d ng, ngân hàng i n t , cũng như công tác chăm sóc khách hàng: T ng doanh s huy ng v n dân cư tính n ngày 31/12/2009, tăng g n 25% so v i 31/12/2008, chi m kho ng 46% doanh s huy ng toàn h th ng. Tri n khai thành công các chương trình huy ng v n g i u nhau như: Ti t ki m L c Phát, Phát hành ch ng ch ti n g i t I và t II, VIP Saving, G i ti t ki m t ng B o hi m, Ti t ki m linh ho t lãi thư ng, Ti t ki m b c thang lãi thư ng, Ti t ki m G i 15 lãi 24. th 1.2: Tình hình dư n tín d ng c a Vietcombank qua các năm Ngu n: Báo cáo thư ng niên c a Vietcombank Vietcombank cũng m b o duy trì m c tăng trư ng tín d ng h p lý chi m 25,9%, t 142.006 t ng, theo úng quy nh c a NHNN. T ng dư n th nhân tính n ngày 31/12/2009 t 13.792 t ng, tăng hơn 36% so v i cùng kỳ, trong ó n ng n h n tăng 14,1% và n trung dài h n tăng t i 65,8%. N x u gi m c v s tuy t il nt l ,t i th i i m 31/12/2009, t l n x u ch còn kho ng 2,54%, th p hơn nhi u so v i năm 2008. Công tác cho vay, nâng cao ch t lư ng th m nh, ki m soát ch t ch các kho n vay và công tác thu h i n ưc y m nh và giám sát tích c c. áp ng nhu c u khách hàng, m t s s n ph m tín d ng m i ti p t c ư c b sung như Kinh doanh tài l c, Cho vay mua nhà d án Indochina Plaza, Liên k t mua ôtô Trư ng H i, B o hi m t kỳ Bancassurance. Nhóm d ch v ngân hàng i n t thành công v i vi c b sung tính năng chuy n kho n qua Internet cho d ch v VCB - iB@nking và VCB - SMS B@nking tăng d n 85% và 98% so v i 31/12/2008. Nhi u s n ph m m i ư c ti p t c tri n khai nh m áp ng nhu c u c a khách hàng như các d ch v thanh toán Vcash tr c tuy n, n p ti n tr trư c VCB - eTopup, m r ng i tác liên k t trong m ng VCB - SMS B@nking 8770, d ch v k t n i ch ng khoán VSO.
  15. Trang 15 Công tác chăm sóc khách hàng ã ư c y m nh v i nh ng chuy n bi n tích c c trong năm 2009. V i vi c ho t ng c a Trung tâm d ch v khách hàng 24/7 và s n ph m VCB - Phone B@nking, Vietcombank cam k t ph c v t n tình t t c khách hàng vào b t c lúc nào, t i b t c nơi âu. M t lo t các chương trình khuy n mãi, quà t ng c a Vietcombank cũng ư c tri n khai vào các d p l l n, th hi n l i tri ân c a Vietcombank n t t c khách hàng và i tác ã g i tr n ni m tin. V nghi p v th , tính n h t 31/12/2009, t ng s lư ng th do Vietcombank phát hành d n u th trư ng v i hơn 4,3 tri u th , chi m hơn 20% th ph n; doanh s thanh toán th qu c t Vietcombank t hơn 567 tri u USD, ng u th trư ng v i hơn 52% th ph n; doanh s s d ng th n i a Vietcombank Connect24 t hơn 90.000 t ng, ng u th trư ng v i 20% th ph n. Vietcombank là ngân hàng có m ng lư i ch p nh n th l n nh t t i Vi t Nam và 1.500 máy ATM (chi m g n 16% th ph n) và 9700 máy POS (chi m hơn 27% th ph n). T tháng 04/2009, Vietcombank tr thành ngân hàng Vi t Nam u tiên tri n khai ng b chu n EMV v i tư cách là ngân hàng phát hành và ngân hàng thanh toán cho hai thương hi u Visa và Master Card. Ho t ng kinh doanh th c a Vietcombank không ch ư c ánh giá cao trong th trư ng n i a mà còn ư c các t ch c th qu c t ghi nh n. Năm 2009, Vietcombank t hào ư c T ch c th qu c t Visa trao t ng danh hi u Ngân hàng d n u trong top 5 khách hàng quan tr ng nh t c a Visa t i Vi t Nam. V ho t ng kinh doanh ngo i t , năm 2009, Vietcombank thu ư c m c l i nhu n trên 925 t ng, t 206% so v i ch tiêu k ho ch. Kinh doanh trái phi u t 550 t VND, trong ó trong nư c là trên 146 t và nư c ngoài là 403 t . Doanh s thanh toán xu t nh p kh u t 25,62 t USD, v i th ph n thanh toán xu t nh p kh u chi m 20,4% t ng kim ng ch xu t kh u c a c nư c trong năm 2009. Năm 2009 là m t năm có nhi u bi n ng i v i ho t ng c a ngành ngân hàng nói chung và Vietcombank nói riêng. Nh bám sát t t ch trương, ch o c a chính ph , c a NHNN; s ch ng – linh ho t trong i u hành, k t qu kinh doanh c a Vietcombank trong năm 2009 t m c cao t khi thành l p n nay. M c l i nhu n trư c thu t 5150 t ng (sau khi trích l p d phòng r i ro), tăng 46,2% so v i năm 2008, t 155% ch tiêu do ih i ng c ông giao. L i nhu n h p nh t t kho ng 5.500 t ng. L i nhu n sau thu kho ng 3.995 t ng, tăng g n 57,5% so v i năm 2008.
  16. Trang 16 th 1.3: L i nhu n sau thu c a Vietcombank qua các năm Ngu n: Báo cáo thư ng niên c a Vietcombank 1.5. M c tiêu c a năm 2010 - Th nh t, phương châm cơ b n c a Vietcombank trong năm 2010 là “Tăng t c, an toàn, ch t lư ng, hi u qu ”, quan i m ch o i u hành là “Linh ho t, quy t li t”. Vietcombank ph i tăng t c, trư c h t là chính v i b n thân mình và sau ó v i t c phát tri n c a ngành, v i yêu c u ngày càng cao c a xã h i. - Th hai, tăng trư ng huy ng v n ti p t c ư c xác nh là nhi m v then ch t c a năm 2010. Huy ng v n t t s là ngu n m r ng tín d ng cũng như phát tri n ho t ng kinh doanh v n, kh năng thanh kho n cũng s b e d a. Huy ng v n c n ph i ư c ưu tiên c v ngu n l c, cơ ch , chính sách, và ph i ư c th ng nh t trong h th ng, vì quy n l i c a m i chi nhánh và c a c Vietcombank. Huy ng v n t n n kinh t năm nay ph i ph n u t m c tăng t i thi u 23% và ph i m b o cơ c u phù h p v i tăng trư ng tín d ng. Trên cơ s ó, tăng trư ng tín d ng d ki n 20 – 25% v i cơ c u tín d ng theo hư ng tăng t tr ng v n cho s n xu t, xu t kh u, ki m soát ch t ch cho vay phi s n xu t. Ti p t c nâng cao ch t lư ng tín d ng v i t l n x u (phân lo i theo nh tính) t i a không quá 3,5%. M t khác, ngoài vi c c ng c và phát tri n m i quan h v i các khách hàng là công ty, c bi t i v i khách hàng truy n th ng, ph i t p trung y m nh công tác bán l , t o thêm ư c bư c ti n quan tr ng trong ho t ng bán l , xét v cơ c u thu nh p c a Vietcombank. - Th ba, v phương di n t ch c, Vietcombank s ti p t c hoàn thi n cơ c u t ch c tihis chính theo mô hình kh i; phân nh r ch ròi ch c năng, nhi m v c a các phòng/ban; chu n hóa cơ c u t ch c c a các chi nhánh ti n t i m t mô hình t ch c tiên ti n nh t, t o i u ki n t t nh t cho phát tri n ho t ng kinh doanh và tăng cư ng hi u qu qu n lý. Song song v i ó Vietcombank s ti p t c m r ng và phát tri n m ng lư i trong nư c v i quy mô h p lý (kho ng 40 chi nhánh và phòng giao d ch m i), ti p t c xúc ti n
  17. Trang 17 thành l p và khai trương ho t ng chi nhánh ph c v khách hàng c bi t, công ty chuy n ti n t i M , xem xét vi c thành l p chi nhánh t i m t s th trư ng trong khu v c, thay i cơ c u s h u i v i các công ty 100% v n... - m b o an toàn trong ho t ng, tăng cư ng qu n tr r i ro, áp ng quy Th tư, nh v các t l an toàn (v n t i thi u, s d ng v n/ngu n v n,...) m b o tính y và phù h p các quy trình, quy ch , và quan tr ng hơn là vi c tuân th các các quy trình, quy ch trong ho t ng hàng ngày c a ngân hàng. M t khác ph i tăng cư ng công tác ki m tra, ki m soát, ki m toán, trong ó c bi t chú tr ng công tác ki m tra bao g m c t ki m tra. - Th năm, ti p t c nâng cao năng l c qu n tr i u hành, k cương trong ho t ng và phát tri n ho t ng i ngo i. C ng c và m r ng ph m vi kinh doanh nư c ngoài, h p tác v i các i tác nư c ngoài huy ng ngo i t , phát tri n s n ph m d ch v . Làm t t hơn công tác thông tin tuyên truy n công chúng nói chung và c ông nói chung hi u rõ, hi u úng v ho t ng c a Vietcombank. B o v quy n l i c a c ông m t cách thi t th c nh t b ng vi c nâng cao hi u qu ho t ng, cơ ch ti p xúc, công b thông tin,... . 1.6. Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam - Chi nhánh Tân Bình 1.6.1. L ch s hình thành và phát tri n - Tên ti ng Vi t: Ngân hàng Ngo i thương Vi t Nam – Chi nhánh Tân Bình. - Tên ti ng Anh: Bank for Foreign Trade of Vietnam Tan Binh. - Swiff code: BFTVVNVX007 Ngân hàng TMCP Ngo i thương Vi t Nam - Chi nhánh Tân Bình (Vietcombank Tân Bình) ư c thành l p vào ngày 01/10/2002; t a l c t i s 364, ư ng C ng Hòa, t ng tr t tòa nhà E-Town, phư ng 13, qu n Tân Bình; trên cơ s nâng c p Phòng Giao D ch s 2 ã ánh d u bư c m r ng ho t ng c a Vietcombank H Chí Minh v phía Tây B c thành ph H Chí Minh. V i hơn 4 năm ho t ng kinh doanh hi u qu và có ti m năng phát tri n, Vietcombank Tân Bình ã ư c nâng c p t chi nhánh c p 2 tr c thu c Vietcombank H Chí Minh qu n lý thành chi nhánh c p 1 vào ngày 11/11/2006 theo quy t nh 407/Q - NHNT, lúc này m i ho t ng c a chi nhánh u tr c thu c Trung ương. Chính nh a th c a chi nhánh n m trong a bàn thu c qu n Tân Bình, khu v c ông dân, nơi có nhi u công ty, cơ s s n xu t, g n sân bay..., là nơi thông thương gi a qu n Tân Bình – Tân Phú – Qu n 12 – huy n Hóc Môn và g n v i qu n Gò V p, c bi t là g n khu công nghi p Tân Bình – nơi giàu ti m năng phát tri n s n ph m th và ho t ng tín d ng c a chi nhánh. ó là m t trong nh ng y u t mà chi nhánh ã thành công trong
  18. Trang 18 nh ng năm qua. Ngoài ra các ho t ng huy ng v n, các d ch v thanh toán và kinh doanh ngo i t ... cũng ã góp ph n áng k vào s thành công c a chi nhánh. 1.6.2. Ho t ng m ng lư i, nhân s Vietcombank Tân Bình ã i vào ho t ng k t năm 2002, cùng v i nhu c u m r ng th trư ng và phát tri n m ng lư i t ch c ho t ng, chính vì th , nh ng năm qua ngu n nhân l c c a Vietcombank Tân Bình luôn ư c tăng cư ng c v s lư ng, l n v ch t lư ng, trên 90% nhân viên chi nhánh có trình i h c tr lên. Nhân viên c a chi nhánh có tu i r t tr , ư c ào t o có bài b n và ư c thích nghi v i môi trư ng kinh doanh hi n i, ây cũng là m t l i th r t l n thúc y s phát tri n c a Vietcombank Tân Bình. Lúc m i b t u ho t ng, Vietcombank Tân Bình có quy mô r t nh , v i s lư ng nhân viên ít, ch 27 ngư i, cho n nay thì chi nhánh ã t ng bư c m r ng quy mô ho t ng và s lư ng nhân viên. Tính n ngày 31/12/2009, chi nhánh có 1 tr s chính, 5 phòng giao d ch, 10 máy ATM, v i t ng s cán b nhân viên là 136 ngư i (trong ó có 68 nam và 68 n ), tăng 9 ngư i so v i u năm 2008. 1.6.3. Sơ t ch c – Ch c năng và nhi m v c a các phòng/ban 1.6.3.1. Sơ b máy t ch c ho t ng c a Vietcombank Tân Bình GIÁM C PG PG PG K toán, Ngân qu Hành chính nhân s R i ro, Qu n lý n Trư ng Phòng Trư ng Phòng Trư ng Phòng Trư ng Phòng Quan h K toán tài chính Ngân qu Thanh toán & kinh khách hàng doanh d ch v Quan h khách hàng Qu y thu ti n Thanh toán qu c t Qu n lý r i ro Qu y chi ti n K toán thanh toán Th m nh giá K toán ti n vay D ch v th
  19. Trang 19 1.6.3.2. Ch c năng, nhi m v c a các phòng ban Ban giám c c a chi nhánh g m m t giám c và hai phó giám c Phòng giám c: - Giám c là ngư i i di n pháp nhân c a Vietcombank Tân Bình, ch u trách nhi m v k t qu kinh doanh c a chi nhánh và vi c chi tiêu tài chính, trích l p qu d phòng theo quy nh c a nhà nư c, c a h i ng qu n tr và c a t ng giám c. - Ch u trách nhi m v toàn b tài s n c a t ch c và i u hành cán b c a chi nhánh. - Quy t nh cho vay, lãnh o trong gi i h n u quy n c a t ng giám c. - Ký k t các văn b n tín d ng, thanh toán trong ph m vi ho t ng c a chi nhánh. - T ch c nghiên c u, h c t p, hư ng d n thi hành các ch , th l , nhi m v c a Vietcombank Tân Bình. Phòng phó giám c: - Phó giám c giúp giám c ch o i u hành m t s lĩnh v c công tác. - Tham gia v i ban giám c trong công vi c chu n b , xây d ng và quy t nh v quá trình công tác, k ho ch kinh doanh và phương hư ng ho t ng. - Thay m t giám c gi i quy t, ký k t các văn b n thu c lĩnh v c cho phép. - i u hành m i công tác c a chi nhánh ư c s y nhi m chính th c c a giám c. Phòng hành chính nhân s : - Tham mưu cho giám c v công tác qu n lý cán b nhân viên, t ch c qu n lý nhân s , tuy n d ng, ào t o cán b theo quy nh chung c a nhà nư c và c a Ngân hàng Ngo i thương Vi t Nam. - L p báo cáo th ng kê lao ng, ti n lương và công tác qu n lý nhân s . - Th c hi n nghi p v hành chính qu n tr áp ng ho t ng c a chi nhánh. - B o v tài s n c a chi nhánh, th c hi n t t nh ng công tác giao lưu. Phòng ngân qu : - Qu n lý xu t nh p kho an toàn tuy t i, thu chi ti n m t, ngo i t và các lo i gi y t có giá khác, m b o chính xác, k p th i. - Phát hi n x lý các lo i ti n gi , séc gi , séc b m t c p theo úng quy nh. - Tăng cư ng công tác ki m tra, c t gi b o qu n chìa khóa, két s t, thùng ng ti n... - Cung c p s li u l ch s và d ki n k ho ch n p ti n m t, rút ti n m t t i Vietcombank Tân Bình cho Phòng Thanh toán và kinh doanh d ch v , và b ph n qu n lý n xây d ng k ho ch ti n m t.
  20. Trang 20 Phòng thanh toán và kinh doanh d ch v : - H ch toán và qu n lý qu ti n lương, thư ng theo dõi tình hình d tr b t bu c, phí b o hi m ti n g i, ... - M , qu n lý tài kho n khách hàng, và th c hi n các nghi p v theo yêu c u c a khách hàng. - Qu n lý h sơ ăng ký qu , th ch p, c m c , ... - Th c hi n thanh toán i n chuy n ti n ki u h i, chi tr t i qu y, chuy n ti n nhanh, thanh toán th Visa, Master Card, ... - Theo dõi và th c hi n các nghi p v kinh doanh, mua bán ngo i t , giao d ch có kỳ h n và nghi p v hoán i. - Th c hi n các nghi p v liên quan n xu t nh p kh u như xác nh n, chuy n như ng L/C... Phòng k toán tài chính: - T ch c th c hi n ch k toán, ch báo cáo k toán và ho ch toán k toán theo úng pháp lu t k toán, th ng kê c a nhà nư c, quy nh c a B Tài chính, c a Ngân hàng nhà nư c và Ngân hàng Ngo i thương Vi t Nam qua t ng th i kỳ. - Theo dõi, qu n lý các ch tiêu tài chính, mua s m các tài s n t i chi nhánh. - Giám sát, ki m tra ho t ng kinh doanh c a Vietcombank Tân Bình v các nghi p v kinh doanh và qu n lý thu chi tài chính. - Ki m soát b ng cân i k toán, báo cáo thu nh p, chi phí theo nh kỳ tháng, quý, năm; báo cáo quy t toán năm tài chính c a Vietcombank Tân Bình. - Ki m soát thư ng xuyên v công tác k toán, tình hình huy ng v n ti n g i ti t ki m, các lo i nghi p v thanh toán trong nư c và qu c t , kinh doanh ngo i t , chi tiêu mua s m, phân tích, ánh giá tình hình ngu n v n, s d ng ngu n v n, công tác an toàn b o v kho qu . Phòng quan h khách hàng: * B ph n quan h khách hàng: Xác nh i tư ng kinh doanh và khách hàng m c tiêu: - Trên cơ s thư ng xuyên thu th p và ánh giá thông tin t th trư ng, b ph n quan h khách hàng xác nh th trư ng kinh doanh m c tiêu có kh năng mang l i l i nhu n cho ngân hàng, xu t khách hàng m c tiêu. - Duy trì cơ s h t ng thông tin k p th i n m b t các bi n ng c a th trư ng. - T o m i quan h thân thi t v i khách hàng, thu th p thông tin h sơ, tài li u liên quan, thư ng xuyên liên l c v i nh ng khách hàng quen thu c.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2