intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUẬN VĂN: "Nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex"

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:102

254
lượt xem
67
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'luận văn: "nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở công ty cổ phần bảo hiểm petrolimex"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUẬN VĂN: "Nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển ở công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex"

  1. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T QU C DÂN TÀI: “Nâng cao hi u qu kinh doanh nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n công ty c ph n b o hi m Petrolimex” Gi ng viên hư ng d n : Nguy n Th Chính Sinh viên th c hi n : Bùi Văn Khoa BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 1
  2. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P M CL C L im u.................................................................................................... 1 Chương I : Nh ng v n chung v B o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n ....................................................................... 8 I. S ra i và phát tri n c a b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n .......................................................................... 8 1. Trên th gi i ............................................................................................. 8 2. Vi t Nam ............................................................................................... 9 II. S c n thi t, tác d ng và vai trò c a B o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n ........................................................ 10 1. Khái ni m ............................................................................................... 10 2. S c n thi t và tác d ng c a b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n ........................................................................ 10 3. Vai trò c a b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n ............................................................................................. 11 III. Nh ng n i dung cơ b n c a b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n ................................................................. 12 1. c i m và trách nhi m c a các bên liên quan trong quá trình xu t nh p kh u hàng hoá v n chuy n b ng ư ng bi n .............................. 12 1.1. c i m quá trình xu t nh p kh u hàng hoá v n chuy n b ng ư ng bi n ............................................................................................ 12 1.2. Trách nhi m c a các bên liên quan .................................................... 12 2. Các lo i r i ro và t n th t trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n ................................................................. 15 2.1. R i ro trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n ............................................................................................ 15 2.2. T n th t trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n ................................................................................... 16 3. i u ki n b o hi m trong b o hi m hàng hóa xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n. ....................................................................... 17 BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 2
  3. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P 3.1. i u ki n b o hi m C (ICC- C)........................................................... 18 3.2. i u ki n b o hi m B (ICC- B). .......................................................... 19 3.3. i u ki n b o hi m A (ICC- A)........................................................... 19 3.4. i u ki n b o hi m chi n tranh .......................................................... 20 3.5. i u ki n b o hi m ình công ............................................................. 20 3.6. Trách nhi m c a b o hi m v m t không gian và th i gian ............. 21 4. H p ng b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n. ............................................................................................. 21 4.1. Khái ni m ............................................................................................. 21 4.2. Các lo i h p ng ................................................................................ 21 4.3. N i dung c a h p ng b o hi m ....................................................... 23 5. Khi u n i òi b i thư ng trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n ................................................................. 26 5.1. Nghĩa v c a ngư i ư c b o hi m khi x y ra t n th t .................... 26 5.2. Th t c khi u n i òi b i thư ng ....................................................... 26 6. Giám nh và b i thư ng t n th t trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n .............................................. 28 6.1 Giám nh t n th t ............................................................................... 28 6.2. B i thư ng t n th t. ............................................................................ 28 6.3. Mi n gi m b i thư ng ......................................................................... 31 Chương II: Th c tr ng tri n khai nghi p v B o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n PJICO .................................. 32 I . Khái quát v PJICO và th trư ng b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n Vi t Nam .................................... 32 1. Khái quát v PJICO. .............................................................................. 32 1.1. Quá trình hình thành .......................................................................... 32 1.2. Cơ c u t ch c ..................................................................................... 33 1.3. M t s k t qu mà PJICO t ư c t khi thành l p ....................... 35 2. Vài nét v th trư ng b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n Vi t Nam hi n nay. ................................................. 36 BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 3
  4. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P II. Th c tr ng tri n khai nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n công ty c ph n b o hi m ptrolimex (PJICO).................................................................................. 42 1. Công tác khai thác b o hi m hàng hóa xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n PJICO. .................................................................... 42 1.1. Quá trình khai thác b o hi m ............................................................. 43 1.2. Quá trình c p ơn b o hi m ............................................................... 44 2. Quy trình giám nh hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n PJICO .............................................................................. 53 2.1. Ch p nh n yêu c u giám nh ............................................................ 54 2.2. Ti n hành giám nh ........................................................................... 56 2.3. L p biên b n giám nh ..................................................................... 59 2.4. Cung c p biên b n giám nh và thu phí giám nh.......................... 60 3. Gi i quy t khi u n i òi b i thư ng trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n PJICO............................... 64 3.1. Nh n h sơ khi u n i. .......................................................................... 65 3.2. Xét b i thư ng ..................................................................................... 65 3.3. Trình lãnh o ..................................................................................... 66 3.4. Lưu tr h sơ ....................................................................................... 67 4. V n " òi ngư i th ba" trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n PJICO ................................................. 73 5. Công tác phòng và h n ch t n th t trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n PJICO............................... 77 6. Ho t ng Tái b o hi m trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n PJICO ................................................. 80 III. ánh giá hi u qu kinh doanh nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n PJICO............................... 82 Chương III. Nh ng gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n PJICO trong th i gian t i ............................................................... 92 BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 4
  5. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P I. Phương hư ng và m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n PJICO trong th i gian t i. ..................................... 92 1. Phương hư ng ........................................................................................ 92 2. M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n............. 94 2.1.V công tác khách hàng........................................................................ 94 2.2.V công tác t ch c kinh doanh. .......................................................... 95 2.3.V công tác cán b ................................................................................ 97 2.4. M t s v n khác. ............................................................................. 98 II. Ki n ngh chung..................................................................................... 99 K t lu n..................................................................................................... 101 Tài li u tham kh o.................................................................................... 102 BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 5
  6. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P L IM ĐU Sau khi chuy n i n n kinh t t cơ ch k ho ch hoá t p trung sang n n kinh t nhi u thành ph n v n ng theo cơ ch th trư ng có s qu n lý vĩ mô c a nhà nư c nh hư ng xã h i ch nghĩa, n n kinh t Vi t Nam ã có nh ng bư c phát tri n m nh m . u tư tr c ti p nư c ngoài tăng nhanh hoà nh p v i n n kinh t toàn c u ang ti n theo hư ng h i nh p m c cao. n h t tháng 3 năm 2000 trên c nư c có 2.405 d án còn hi u l c, v n ăng ký trên 35,959 t USD và v n th c hi n t trên 16 t USD. V n u tư nư c ngoài tăng nhanh qua các năm: N u như th i kỳ 1991 - 1995 chi m 24,44% t 1996 n nay chi m kho ng 23,92% t ng v n u tư xã h i, óng góp áng k vào tăng trư ng kinh t và là ngu n bù p quan tr ng cho thâm h t cán cân vãng lai, góp ph n c i thi n cán cân thanh toán qu c t . Nh p tăng trư ng t ng s n ph m qu c n i (GDP) t m c tương i cao: T năm 1992-1997 t c tăng trư ng bình quân là 8,5%, năm 1997 là 8,2%, năm 1998 gi m t ng t xu ng còn 5,8%, năm 1999 gi m ch còn 4,8%, m c tiêu năm 2000 là 5,5%-6% nhưng qua t ng quý ã vư t ch tiêu và c năm t s p x 6,7%. L m phát gi m liên t c t ba con s xu ng còn m t con s hi n nay. Cùng v i s m c a c a n n kinh t , các quan h thương m i qu c t cũng ngày càng ư c m r ng, ho t ng xu t nh p kh u hàng hoá cũng ngày m t gia tăng. N u như kim ng ch xu t kh u năm 1999 t 11,523 t USD và kim ng ch nh p kh u t 11,636 t USD thì sang năm 2000 kim ng ch xu t kh u ã t 14,3 t USD tăng 24,1% và kim ng ch nh p kh u t 15,2 t USD tăng 30,63% so v i năm 1999. Do ho t ng xu t nh p kh u tăng nhanh nên nhu c u b o hi m i v i hàng hoá xu t nh p kh u ngày càng l n và do ho t ng b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u ã tr thành t p quán trong ho t ng ngo i thương nên nghi p v này v n là nghi p v quan tr ng trong ho t ng kinh doanh c a m i doanh nghi p b o hi m. M t khác, trao i buôn bán hàng hoá xu t nh p kh u hi n nay v n ư c v n chuy n ch y u b ng ư ng bi n (kho ng 80% kh i lư ng hàng hoá) do ưu i m c a lo i hình v n chuy n này. Vì v y, vi c phát tri n và hoàn thi n các v n v nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n là m t yêu c u quan tr ng trong s phát tri n c a m i doanh nghi p b o hi m nói riêng và trong toàn ngành b o hi m nói chung, nh t là trong i u ki n th trư ng trong nư c và qu c t có s c nh tranh gay g t như hi n nay. Nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n ư c ra i, tri n khai t r t s m và r t phát tri n nhi u nư c trên th gi i. Song Vi t Nam hi n nay khi tri n khai nghi p v b o hi m này còn g p r t nhi u khó khăn và nhi u v n t ra c n ph i gi i quy t c bi t là v v n nâng cao hi u qu kinh doanh nghi p v . V y làm th nào gi i quy t nh ng BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 6
  7. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P vn ó ? N i dung c a chuyên này s b sung thêm m t s gi i pháp tích c c nh m hoàn thi n, phát tri n và nâng cao hi u qu trong quá trình kinh doanh nghi p v b o hi m này. Trong th i gian th c t p t i công ty c ph n b o hi m Petrolimex (PJICO) ư cs nh hư ng c a các th y cô giáo trong b môn b o hi m cùng v i s ng viên khuy n khích c a các cán b công ty PJICO, em ã m nh d n ch n tài: “Nâng cao hi u qu kinh doanh nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n công ty c ph n b o hi m Petrolimex” làm lu n văn t t nghi p c a mình. K tc uc a tài ngoài ph n m u và k t lu n bao g m ba chương: Chương I : Nh ng v n chung v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n. Chương II : Th c tr ng tri n khai nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n công ty c ph n b o hi m Petrolimex (PJICO). Chương III : Nh ng gi i pháp nh m nâng cao hi u qu kinh doanh nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n PJICO trong th i gian t i. Em xin chân thành c m ơn cô giáo CN-Nguy n Th Chính ã tr c ti p hư ng dn tài, các th y cô trong b môn b o hi m cùng toàn th các cán b công nhân viên công ty b o hi m PJICO ã giúp , t o i u ki n thu n l i cho em hoàn thành lu n văn này m t cách t t p. Là m t sinh viên năm cu i, m c dù ư c trang b nh ng ki n th c cơ b n song do trình nh n th c cũng như kinh nghi m th c t còn nhi u h n ch nên lu n văn không tránh kh i ư c nh ng thi u sót. Em r t mong nh n ư c ý ki n óng góp chân thành c a các th y cô cùng toàn th các b n lu n văn này ư c hoàn thi n hơn ./. BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 7
  8. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P N I DUNG CHƯƠNG I : NH NG V N CHUNG V B O HI M HÀNG HOÁ XU T NH P KH U V N CHUY N B NG Ư NG BI N I. S RA I VÀ PHÁT TRI N C A B O HI M HÀNG HOÁ XU T NH P KH U V N CHUY N B NG Ư NG BI N 1. Trên th gi i: B o hi m hàng h i ã có l ch s r t lâu i. Nó ra i và phát tri n cùng v i s phát tri n c a hàng hoá và ngo i thương. Kho ng th k V trư c công nguyên, v n chuy n hàng hoá b ng ư ng bi n ã ra i và phát tri n ngư i ta bi t tránh t n th t toàn b m t lô hàng b ng cách chia nh , phân tán chuyên ch trên nhi u thuy n khác nhau. ây có th nói là hình th c sơ khai c a b o hi m hàng hoá. n th k th XII thương m i và giao lưu hàng hoá b ng ư ng bi n gi a các nư c phát tri n. Nhi u t n th t l n x y ra trên bi n vì kh i lư ng và giá tr c a hàng hoá ngày càng tăng, do thiên tai, tai n n b t ng , cư p bi n... gây ra làm cho gi i thương nhân lo l ng nh m i phó v i các t n th t n ng n có kh năng d n t i phá s n h ã i vay v n buôn bán kinh doanh. N u hành trình g p ph i r i ro gây ra t n th t toàn b thì các thương nhân ư c xoá n , n u hành trình may m n thành công thì ngoài v n vay h còn ph i tr ch n m t kho n ti n lãi v i lãi su t r t cao. Lãi su t cao và n ng n này có th coi là hình th c ban u c a phí b o hi m. Năm 1182 Lomborde - B c Ý, h p ng b o hi m hàng hoá ã ra i, trong ó ngư i bán ơn này cam k t v i khách hàng s th c hi n n i dung ã ghi trong ơn. T ó h p ng b o hi m, ngư i b o hi m ã ra i v i tư cách như là m t ngh riêng c l p. Năm 1468 t i Venise nư c Ý o lu t u tiên v b o hi m hàng h i ã ra i. S phát tri n c a thương m i hàng h i ã d n n s ra i và phát tri n m nh m c a b o hi m hàng h i và hàng lo t các th l , công ư c, hi p ư c qu c t liên quan n thương m i và hàng h i như: M u h p ng b o hi m c a Lloyd's 1776 và Lu t b o hi m c a Anh năm 1906 (MiA - Marine insurance Act 1906), công ư c Brucxen năm 1924, Hague Visby 1986, Hămbua năm 1978, Incoterms 1953,1980,1990,2000 ... Các i u kho n v b o hi m hàng h i cũng ra i và ngày càng hoàn thi n . Nói v b o hi m hàng h i không th không nói t i nư c Anh và Lloyd's. Nư c Anh là m t trong nh ng nư c có s phát tri n hi n i v thương m i và hàng h i l n nh t trên th gi i. Có th nói l ch s phát tri n c a ngành hàng h i và thương m i th gi i g n li n v i s phát tri n c a nư c Anh, th k XVII nư c Anh ã có n n ngo i thương phát tri n v i i tàu buôn m nh nh t th gi i và tr thành trung tâm thương m i và hàng h i c a th gi i. Do ó nư c Anh BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 8
  9. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P cũng là nư c s m có nh ng nguyên t c, th l hàng h i và b o hi m hàng h i. Năm 1779, các h i viên c a Lloyd's ã thu th p t t c các nguyên t c b o hi m hàng h i và quy thành m t h p ng chung g i là h p ng Lloyd's. H p ng này ã ư c Qu c h i Anh thông qua và ư c s d ng nhi u nư c cho n 1982.T ngày 1/1/1982, ơn b o hi m hàng h i m u m i ã ư c Hi p h i b o hi m London thông qua và ư c s d ng h u h t các nư c trên th gi i hi n nay. Không ch riêng b o hi m hàng h i, cùng v i s phát tri n m nh m c a n n kinh t th gi i, các lo i hình b o hi m cũng phát tri n h t s c m nh m áp ng yêu c u phát tri n kinh t và m i m t c a i s ng xã h i, văn hoá và giao lưu qu c t . 2. Vi t Nam: Th i kỳ u, nhà nư c giao cho m t công ty chuyên môn tr c thu c B Tài chính kinh doanh b o hi m ó là công ty B o hi m Vi t Nam nay là T ng công ty B o hi m Vi t Nam (g i t t là B o Vi t). Công ty B o hi m Vi t Nam ư c thành l p ngày 17/12/1964 theo Quy t nh s 179/CP và chính th c i vào ho t ng ngày 15/1/1965. Trư c năm 1964 B o Vi t ch làm i lý b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u cho công ty B o hi m nhân dân Trung Qu c trong trư ng h p mua theo giá FOB, CF và bán theo giá CIF v i m c ích là h c h i kinh nghi m. T năm 1965 - 1975 B o Vi t m i tri n khai ba nghi p v b o hi m i ngo i trong ó có b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u. T sau 1970 B o Vi t có quan h tái b o hi m v i Liên Xô (cũ), Ba Lan, Tri u Tiên. Trư c ó B o Vi t ch có quan h tái b o hi m v i Trung Qu c. T năm 1975 - 1992 B o Vi t ã tri n khai thêm nhi u nghi p v và m r ng ph m vi ho t ng. T ch ch có quan h tái b o hi m v i m t s nư c xã h i ch nghĩa cũ thì trong th i kỳ này B o Vi t ã có quan h i lý, giám nh, tái b o hi m v i hơn 40 nư c trên th gi i. Năm 1965 khi B o Vi t i vào ho t ng, B Tài chính ã ban hành quy t c chung v B o hi m hàng hoá v n chuy n b ng ư ng bi n. G n ây, phù h p v i s phát tri n thương m i và ngành hàng h i c a t nư c, B Tài chính ã ban hành quy t c chung m i - Quy t c chung 1990 (QTC-1990) cùng v i Lu t Hàng h i Vi t Nam. Quy t c chung này là cơ s pháp lý ch y u i u ch nh các v n v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n. Trong b i c nh n n kinh t Vi t Nam ang có nh ng bư c phát tri n m nh m , xu t phát t yêu c u b o m cho n n kinh t phát tri n n nh thu hút v n u tư nư c ngoài thì vi c a d ng hoá các lo i hình kinh doanh b o hi m là m t òi h i thi t th c. áp ng yêu c u c p bách trên, Ngh nh 100/CP c a BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 9
  10. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P chính ph v ho t ng kinh doanh b o hi m ã ư c ban hành ngày 18/12/1993 ã t o i u ki n cho nhi u công ty b o hi m ra i và phát tri n. Hi n nay v i s góp m t c a 10 công ty b o hi m g c trong c nư c, th trư ng b o hi m Vi t Nam ã b t u phát tri n v i s c nh tranh gay g t gi a các công ty, nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n là m t nghi p v truy n th ng mà các nhà b o hi m Vi t Nam v n duy trì và phát tri n v i các bi n pháp, chi n lư c, sách lư c giành th ng l i trong c nh tranh. II. S C N THI T, TÁC D NG VÀ VAI TRÒ C A B O HI M HÀNG HOÁ XU T NH P KH U V N CHUY N B NG Ư NG BI N 1. Khái ni m : Ta có th nh nghĩa: B o hi m chính là m t s cam k t b i thư ng c a ngư i b o hi m i v i ngư i ư c b o hi m v nh ng thi t h i, m t mát c a i tư ng b o hi m do nh ng r i ro ã tho thu n gây ra v i i u ki n ngư i ư c b o hi m góp cho ngư i b o hi m m t kho n ti n g i là phí b o hi m. Trong nghi p v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u thì ngư i ư c b o hi m có th là ngư i mua ho c ngư i bán tuỳ theo i u ki n thương m i và i u ki n cơ s giao hàng quy nh trong h p ng mua bán mà hai bên ã tho thu n v i nhau. i tư ng b o hi m ây chính là hàng hoá ã ư c mua b o hi m. 2. S c n thi t và tác d ng c a b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n : Ngành b o hi m ã ra i do có s t n t i khách quan c a các r i ro mà con ngư i không th kh ng ch ư c. N u có nh ng r i ro x y ra mà không có các kho n bù p thi t h i k p th i c a các nhà b o hi m, c bi t là nh ng r i ro mang tính th m ho gây ra t n th t r t l n thì ch tàu và ch hàng g p r t nhi u khó khăn v tài chính trong vi c kh c ph c h u qu do các r i ro ó gây ra. Vì v y, s ra i và vi c tham gia b o hi m cho hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n tr thành m t nhu c u r t c n thi t và nó có nh ng tác d ng sau: Th nh t, gi m b t r i ro cho hàng hoá do h n ch t n th t nh tăng cư ng b o qu n ki m tra ng th i k t h p các bi n pháp phòng và h n ch t n th t. Th hai, b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u cũng em l i l i ích cho n n kinh t qu c dân, góp ph n ti t ki m và tăng thu ngo i t cho nhà nư c. Khi các ơn v kinh doanh xu t nh p kh u nh p hàng theo giá FOB, CF, xu t theo giá CIF, CIP s t o ra kh năng c nh tranh c a b o hi m trong nư c v i nư c ngoài. Nh có ho t ng b o hi m trong nư c các ch hàng không ph i mua b o hi m nư c ngoài, nói cách khác là không ph i xu t kh u vô hình. Th ba, khi các công ty có t n th t hàng hoá x y ra s ư c b i thư ng m t s ti n nh t nh giúp h b o toàn ư c tài chính trong kinh doanh. S ti n chi BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 10
  11. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P b i thư ng c a các công ty hàng năm là r t l n chi m kho ng 60%-80% doanh thu phí b o hi m. Th tư, nghĩa v và quy n l i c a m i bên tham gia b o hi m ã tr thành nguyên t c th l và t p quán trong thương m i qu c t . Nên khi hàng hoá xu t nh p kh u g p r i ro gây ra t n th t các bên tham gia s ư c công ty b o hi m giúp v m t pháp lý khi x y ra tranh ch p v i tàu ho c các i tư ng có liên quan. 3. Vai trò c a b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n : Do c i m c a v n t i bi n tác ng n s an toàn cho hàng hoá ư c chuyên ch là r t l n. Vì v y vai trò c a b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n càng ư c kh ng nh rõ nét : M t là, hàng hoá xu t nh p kh u ph i vư t qua biên gi i c a m t hay nhi u qu c gia, ngư i xu t kh u và nh p kh u l i xa nhau và thư ng không tr c ti p áp t i ư c hàng hoá trong quá trình v n chuy n do ó ph i tham gia b o hi m cho hàng hoá. ây, vai trò c a b o hi m là ngư i b n ng hành v i ngư i ư c b o hi m. Hai là, v n t i ư ng bi n thư ng g p nhi u r i ro t n th t i v i hàng hoá do thiên tai, tai n n b t ng gây nên như: m c c n, âm va, m chìm, cháy n , m t c p, cư p bi n, bão, l c, sóng th n.... vư t quá s ki m soát c a con ngư i. Hàng hoá xu t nh p kh u ch y u l i ư c v n chuy n b ng ư ng bi n c bi t nh ng nư c qu n o như Anh, Singapore, Nh t, H ng Kông... do ó ph i tham gia b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u. Ba là, theo h p ng v n t i ngư i chuyên ch ch ch u trách nhi m v t n th t c a hàng hoá trong m t ph m vi và gi i h n nh t nh. Trên v n ơn ư ng bi n, r t nhi u r i ro các hãng tàu lo i tr không ch u trách nhi m, ngày c các công ư c qu c t cũng quy nh m c mi n trách nhi m r t nhi u cho ngư i chuyên ch (Hague, Hague Visby, Hamburg....).Vì v y các nhà kinh doanh ph i tham gia b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u. B n là, hàng hoá xu t nh p kh u thư ng là nh ng hàng hoá có giá tr cao, nh ng v t tư r t quan tr ng v i kh i lư ng r t l n nên có th gi m b t thi t h i do các r i ro có th x y ra, vi c tham gia b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u tr thành m t nhu c u c n thi t. Năm là, b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u ã có l ch s r t lâu i do ó vi c tham gia b o hi m cho hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n ã tr thành m t t p quán, thông l qu c t trong ho t ng ngo i thương. Như v y, vi c tham gia b o hi m cho hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n là r t quan tr ng và ngày càng kh ng nh vai trò c a nó trong thương m i qu c t . BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 11
  12. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P III. NH NG N I DUNG CƠ B N C A B O HI M HÀNG HOÁ XU T NH P KH U V N CHUY N B NG Ư NG BI N 1. c i m và trách nhi m c a các bên liên quan trong quá trình xu t nh p kh u hàng hoá v n chuy n b ng ư ng bi n : 1.1. c i m quá trình xu t nh p kh u hàng hoá v n chuy n b ng ư ng bi n. - Vi c xu t nh p kh u hàng hoá thư ng ư c th c hi n thông qua h p ng gi a ngư i mua và ngư i bán v i n i dung v : s lư ng, ph m ch t, ký mã hi u, quy cách óng gói, giá c hàng hoá, trách nhi m thuê tàu và tr cư c phí, phí b o hi m, th t c và ng ti n thanh toán... - Trong quá trình xu t nh p kh u hàng hoá có s chuy n giao quy n s h u lô hàng hoá xu t nh p kh u t ngư i bán sang ngư i mua. - Hàng hoá xu t nh p kh u thư ng ư c v n chuy n qua biên gi i qu c gia, ph i ch u s ki m soát c a h i quan, ki m d ch... tuỳ theo quy nh, thông l c a m i nư c. ng th i v n chuy n ra (ho c vào) qua biên gi i ph i mua b o hi m theo t p quán thương m i qu c t . Ngư i tham gia b o hi m có th là ngư i mua hàng (ngư i nh p kh u) hay ngư i bán hàng (ngư i xu t kh u). H p ng b o hi m th hi n quan h gi a ngư i b o hi m và ngư i mua b o hi m i v i hàng hoá ư c b o hi m. N u ngư i bán hàng mua b o hi m thì ph i chuy n như ng l i cho ngư i mua hàng, khi hàng v n nư c nh p, n u b t n th t có th khi u l i òi ngư i b o hi m b i thư ng. - Hàng hoá xu t nh p kh u thư ng ư c v n chuy n b ng các phương ti n khác nhau theo phương th c v n chuy n a phương ti n, trong ó có tàu bi n. Ngư i v n chuy n hàng hoá ng th i cũng là ngư i giao hàng cho ngư i mua. Vì v y ngư i chuyên ch là bên trung gian ph i có trách nhi m b o v , chăm sóc hàng hoá úng quy cách, ph m ch t, s lư ng t khi nh n c a ngư i bán n khi giao cho ngư i mua hàng. Quá trình xu t nh p kh u hàng hoá có liên quan n nhi u bên, trong ó có b n bên ch y u là: ngư i bán (bên xu t kh u), ngư i mua (bên nh p kh u), ngư i v n chuy n và ngư i b o hi m. Vì v y, c n ph i phân nh rõ ràng trách nhi m c a các bên liên quan và khi ti n hành xu t nh p kh u hàng hoá các bên liên quan ph i th c hi n y các nghĩa v c a mình. 1.2. Trách nhi m c a các bên liên quan. Ho t ng xu t nh p kh u hàng hoá thư ng ư c th c hi n thông qua ba lo i h p ng: -H p ng mua bán BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 12
  13. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P -H p ng v n chuy n -H p ng b o hi m Ba h p ng này là cơ s pháp lý phân nh trách nhi m c a các bên liên quan và trách nhi m này ph thu c i u ki n giao hàng c a h p ng mua bán. Theo các i u ki n thương m i qu c t “INCOTERMS 2000” (International Commercial Tearms) có mư i ba i u ki n giao hàng ư c phân chia thành b n nhóm E, F, C, D có s khác nhau v cơ b n như sau: Th nh t là nhóm E- quy ư c ngư i bán t hàng hoá dư i quy n nh o t c a ngư i mua ngay t i xư ng c a ngư i bán ( i u ki n E- giao t i xư ng); Th hai là nhóm F- quy ư c ngư i bán ư c yêu c u giao hàng hoá cho m t ngư i chuyên ch do ngư i mua ch nh (nhóm i u ki n F: FCA, FAS và FOB); Th ba là nhóm C- quy ư c ngư i bán ph i h p ng thuê phương ti n v n t i, nhưng không ch u r i ro v m t mát ho c hư h i i v i hàng hoá ho c các phí t n phát sinh thêm do các tình hu ng x y ra sau khi ã g i hàng và b c hàng lên tàu (nhóm i u ki n C: CFR, CIF, CPT và CIP); Th tư là nhóm D- quy ư c ngư i bán ph i ch u m i phí t n và r i ro c n thi t ưa hàng hoá t i a i m quy nh (nhóm i u ki n D: DAF, DES, DEQ, DDU, DDP). Trong ó thông d ng nh t là i u ki n FOB, CFR và CIF. Trong các i u ki n giao hàng, ngoài ph n giá hàng, tuỳ theo t ng i u ki n c th mà có thêm cư c phí v n chuy n và phí b o hi m. Có nh ng i u ki n giao hàng mà ngư i bán không có trách thuê tàu v n chuy n và mua b o hi m cho hàng hoá. Như v y, tuy bán ư c hàng nhưng d ch v v n chuy n và b o hi m s do ngư i mua m nh n ( i u ki n FOB). Có trư ng h p giao hàng theo i u ki n mà ngoài vi c xu t kh u ư c hàng hoá, ngư i bán còn có trách nhi m thuê tàu v n chuy n và mua b o hi m cho hàng hoá ( i u ki n CIF). Th c t , các t p oàn kinh t ho t ng trên nhi u lĩnh v c s n xu t, v n chuy n, b o hi m ... khi giao hàng theo i u ki n nhóm C và D, bên c nh vi c bán hàng còn giành cho h d ch v v n chuy n và b o hi m cho s hàng ó. Vì v y, n u nh p kh u hàng theo i u ki n FOB, hay i u ki n CFR thì s gi ư c d ch v v n chuy n và b o hi m, hay ch d ch v b o hi m. N u trong ho t ng nh p kh u, bán hàng theo gía CIF, ngư i bán cũng gi ư c d ch v v n chuy n và b o hi m. Như v y s góp ph n thúc y s phát tri n c a ngành v n t i ư ng bi n và ngành b o hi m c a qu c gia ó. Nói chung, trách nhi m c a các bên liên quan ư c phân nh như sau: - Trách nhi m c a ngư i bán (bên xu t kh u): ph i chu n b hàng hoá theo úng h p ng trong mua bán ngo i thương v s lư ng, ch t lư ng, quy cách, BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 13
  14. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P lo i hàng, bao bì óng gói ...và t p k t hàng n c ng t i ngày nh n, thông báo tàu n nh n chuyên ch , giao hàng cho tàu khi qua lan can an toàn m i h t trách nhi m v nh ng r i ro tai n n i v i hàng hoá. Ngoài ra, ngư i bán ph i làm các th t c h i quan, ki m d ch, l y gi y ch ng nh n ki m nh ph m ch t, óng gói bao bì ph i ch u ư c i u ki n v n chuy n b c d thông thư ng. Cu i cùng, ngư i bán ph i l y ư c v n t i ơn s ch. N u bán hàng theo i u ki n CIF ngư i bán còn có trách nhi m mua b o hi m cho lô hàng hoá sau ó ký h u vào ơn b o hi m chuy n như ng quy n l i b o hi m cho ngư i mua. - Trách nhi m c a ngư i mua (bên nh p kh u): nh n hàng c a ngư i chuyên ch theo úng s lư ng, ch t lư ng... ã ghi trong h p ng v n chuy n và h p ng mua bán ngo i thương, l y gi y ch ng nh n ki m m, biên b n k t toán giao nh n hàng v i ch tàu, biên b n hàng hoá hư h ng v do tàu gây lên (n u có), n u có sai l ch v s lư ng hàng ã nh p khác v i h p ng mua bán nhưng úng v i h p ng v n chuy n thì ngư i mua b o lưu quy n khi u n i i v i ngư i bán. n u ph m ch t, s lư ng hàng hoá ư c nh n có sai l ch v i v n t i ơn thì ngư i mua căn c vào biên b n trên b o lưu quy n khi u n i v i ch phương ti n chuyên ch . Ngoài ra, ngư i mua còn có trách nhi m mua b o hi m cho hàng hoá n u mua hàng theo giá CF và mua b o hi m, thuê tàu tr cư c phí v n chuy n hàng hoá n u mua hàng theo gía FOB hay nh n l i ch ng t b o hi m do ngư i bán chuy n như ng n u mua hàng theo giá CIF. -Trách nhi m c a ngư i v n chuy n: chu n b phương ti n chuyên ch theo yêu c u k thu t thương m i và k thu t hàng h i, giao nh n hàng úng quy nh theo h p ng v n chuy n. Theo t p quán thương m i qu c t thì tàu ch hàng b t bu c ph i tham gia b o hi m thân tàu và P and I. Ngư i v n chuy n còn có trách nhi m c p v n ơn cho ngư i g i hàng. V n ơn (Bill of Loading) là m t ch ng t v n chuy n hàng h i trên bi n do ngư i v n chuy n c p cho ngư i g i hàng nh m nói lên m i quan h pháp lý gi a ngư i v n chuy n, ngư i g i hàng và ngư i nh n hàng. Có nhi u lo i v n ơn, nhưng ây ch quan tâm n hai lo i cơ b n là: v n ơn hoàn h o (Clean B/L) hay còn g i là v n ơn s ch và v n ơn không hoàn h o (Unclean B/L). Ngư i v n chuy n ph i ch u trách nhi m v i nh ng r i ro x y ra i v i hàng hoá theo quy nh và ph i có trách nhi m b o v , chăm sóc cho lô hàng hoá chuyên ch trong hành trình t c ng i n c ng ích. - Trách nhi m c a ngư i b o hi m: có trách nhi m v i nh ng r i ro ư c b o hi m gây ra cho lô hàng hoá tham gia b o hi m, ngư i b o hi m cũng có trách nhi m ki m tra các ch ng t liên quan n hàng hoá, hành trình v n chuy n và b n thân tàu chuyên ch . Khi x y ra t n th t thu c ph m vi trách nhi m c a BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 14
  15. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P b o hi m, ngư i b o hi m có trách nhi m ti n hành giám nh, b i thư ng t n th t và òi ngư i th ba n u h gây ra t n th t này. 2. Các lo i r i ro và t n th t trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n. 2.1. R i ro trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n. R i ro trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n là nh ng tai n n, tai ho , s c x y ra m t cách b t ng ng u nhiên ho c nh ng m i e do nguy h i, khi x y ra s gây lên t n th t cho i tư ng ư c b o hi m. Ví d như : tàu m, hàng m t, hàng b v , hư h ng... R i ro trong xu t nh p kh u hàng hoá v n chuy n b ng ư ng bi n có nhi u lo i, căn c vào ngu n g c phát sinh có th phân r i ro thành nh ng lo i sau: * Thiên tai : Thiên tai là nh ng hi n tư ng t nhiên mà con ngư i không th chi ph i ư c như : bi n ng, bão, gió l c, sét ánh, th i ti t x u, sóng th n... * Tai ho c a bi n: là nh ng tai ho x y ra i v i con tàu ngoài bi n như : tàu b m c c n, âm va, m chìm, cháy n , tàu b l t úp, m t tích... nh ng r i ro này ư c g i là nh ng r i ro chính. * Các tai n n b t ng khác: là nh ng thi t h i do các tác ng ng u nhiên bên ngoài, không thu c nh ng tai ho c a bi n nói trên. Tai n n b t ng khác có th x y ra trên bi n nhưng nguyên nhân không ph i là m t tai ho c a bi n, có th x y ra trên b , trên không trong quá trình v n chuy n, x p d hàng hoá, giao nh n, lưu kho, b o qu n hàng như : hàng hoá b v , lát, h p hơi, thi u h t, m t tr m, m t c p, không giao hàng ... nh ng r i ro này ư c g i là nh ng r i ro ph . * R i ro do b n ch t ho c do tính ch t c bi t c a i tư ng b o hi m ho c nh ng thi t h i mà nguyên nhân tr c ti p là ch m ch . Theo nghi p v b o hi m thì nh ng r i ro c a hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n có th ư c chia thành các lo i sau ây: * R i ro thông thư ng ư c b o hi m: là nh ng r i ro ư c b o hi m m t cách bình thư ng theo các i u ki n b o hi m g c. ây là nh ng r i ro mang tính b t ng ng u nhiên x y ra ngoài ý mu n c a ngư i ư c b o hi m như: thiên tai, tai ho c a bi n, tai n n b t ng khác t c là bao g m c r i ro chính và r i ro ph . * R i ro b o hi m riêng: là nh ng r i ro mà mu n ư c b o hi m thì ph i tho thu n riêng, tho thu n thêm ch không ư c b i thư ng theo các i u ki n b o hi m g c. Lo i r i ro này g m : r i ro chi n tranh, ình công, kh ng b ư c b o hi m theo i u ki n riêng. BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 15
  16. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P * R i ro không ư c b o hi m: là nh ng r i ro không ư c ngư i b o hi m nh n b o hi m ho c không ư c ngư i b o hi m b i thư ng trong m i trư ng h p. ó là các r i ro ương nhiên x y ra, ch c ch n x y ra ho c các thi t h i do n i tỳ, b n ch t c a hàng hoá, do l i c a ngư i ư c b o hi m, thi t h i mà nguyên nhân tr c ti p là ch m tr , r i ro có tính ch t th m ho mà con ngư i không lư ng trư c ư c, quy mô, m c và h u qu c a nó. Tóm l i, các r i ro ư c b o hi m ph i là nguyên nhân tr c ti p gây ra t n th t. Vi c phân nguyên nhân tr c ti p hay nguyên nhân gián ti p có vai trò r t quan tr ng xác nh r i ro gây ra t n th t có ph i là r i ro ư c b o hi m hay không. Nh ng t n th t nào có nguyên nhân tr c ti p là r i ro ư c b o hi m gây ra m i ư c b i thư ng. 2.2. T n th t trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n: T n th t trong b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u là nh ng hư h ng, thi t h i c a hàng hoá ư c b o hi m do r i ro gây ra. Căn c vào quy mô, m c t n th t có hai lo i t n th t là t n th t b ph n và t n th t toàn b : * T n th t b ph n là t n th t mà m t ph n c a i tư ng ư c b o hi m theo m t h p ng b o hi m b m t mát, hư h ng, thi t h i. T n th t b ph n có th là t n th t v s lư ng, tr ng lư ng, th tích ho c giá tr . * T n th t toàn b t c là toàn b i tư ng b o hi m theo h p ng b o hi m b m t mát, hư h ng, thi t h i ho c b bi n ch t, bi n d ng không còn như lúc m i b o hi m n a. M t t n th t toàn b có th là t n th t toàn b th c t hay t n th t toàn b ư c tính: - T n th t toàn b th c t là toàn b i tư ng b o hi m b m t mát, hư h ng hay b phá hu toàn b , không l y l i ư c như lúc m i b o hi m n a. Trong trư ng h p này, ngư i b o hi m ph i b i thư ng toàn b giá tr b o hi m ho c s ti n b o hi m. - T n th t toàn b ư c tính t c là thi t h i, m t mát c a i tư ng b o hi m chưa t i m c t n th t toàn b nhưng i tư ng b o hi m b t b m t cách h p lý vì t n th t toàn b th c t xét ra là không th tránh kh i ho c nh ng chi phí phòng, ph c h i t n th t l n hơn giá tr c a hàng hoá ư c b o hi m. Khi i tư ng là hàng hoá b t b , s h u v hàng hoá s chuy n sang ngư i b o hi m và ngư i b o hi m có quy n nh o t v hàng hoá ó. Khi ó, ngư i ư c b o hi m có quy n khi u n i òi b i thư ng t n th t toàn b . Căn c vào tính ch t t n th t và trách nhi m b o hi m thì t n th t ư c chia làm hai lo i là t n th t chung và t n th t riêng: BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 16
  17. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P * T n th t chung là nh ng hy sinh hay chi phí c bi t ư c ti n hành m t cách c ý và h p lý nh m m c ích c u tàu và hàng hoá ch trên tàu thoát kh i m t s nguy hi m chung, th c s i v i chúng. Khi x y ra t n th t chung ch hàng và ngư i b o hi m ph i i n vào B n cam oan, Gi y cam oan óng góp vào t n th t chung. B n cam oan, Gi y cam oan này ư c xu t trình cho ch hàng ho c thuy n trư ng khi nh n hàng. N i dung nói chung khi x y ra t n th t chung ngư i ư c b o hi m ph i báo cho công ty b o hi m bi t công ty hư ng d n làm th t c không t ý ký vào B n cam oan. * T n th t riêng: là t n th t ch gây ra thi t h i cho m t hay m t s quy n l i c a các ch hàng và ch tàu trên m t con tàu. Như v y, t n th t riêng ch liên quan n t ng quy n l i riêng bi t. Trong t n th t riêng, ngoài thi t h i v t ch t còn phát sinh các chi phí liên quan nh m h n ch nh ng thi t h i khi t n th t x y ra, g i là t n th t chi phí riêng. T n th t chi phí riêng là nh ng chi phí b o qu n hàng hoá gi m b t thi t h i ho c kh i hư h i thêm, bao g m chi phí x p, d , g i hàng, óng gói l i, thay th bao bì... b n kh i hành và d c ư ng. Chi phí t n th t riêng làm h n ch và gi m b t t n th t riêng, t n th t riêng có th là t n th t b ph n ho c là t n th t toàn b . T n th t riêng có ư c ngư i b o hi m b i thư ng hay không ph thu c vào r i ro có ư c tho thu n trong h p ng b o hi m hay không ch không như t n th t chung. 3. i u ki n b o hi m trong b o hi m hàng hóa xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n. i u ki n b o hi m là nh ng i u quy nh ph m vi trách nhi m c a ngư i b o hi m i v i nh ng r i ro t n th t c a i tư ng b o hi m. Vì v y, ph m vi trách nhi m c a ngư i b o hi m ph thu c vào các i u ki n b o hi m mà các bên tho thu n trong h p ng. Trách nhi m c a ngư i b o hi m i v i hàng hoá theo các i u ki n b o hi m g c c a Vi t Nam ư c quy nh theo b n Quy t c chung v b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u v n chuy n b ng ư ng bi n năm 1990 do B Tài chính ban hành. Quy t c này ư c xây d ng trên cơ s i u kho n ICC ngày 1/1/1982 c a Vi n nh ng ngư i b o hi m London (Institute of London Underwriters - ILU). Vì các i u ki n này ư c áp d ng h u h t các nư c trên th gi i thay th các i u ki n cũ ICC-1963 và tr thành t p quán thông d ng qu c t . Nó bao g m các i u ki n sau: - Institute cargo clauses C (ICC-C) - i u ki n b o hi m C BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 17
  18. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P - Institute cargo clauses B (ICC-B) - i u ki n b o hi m B - Institute cargo clauses A(ICC-A) - i u ki n b o hi m A - Institute war clauses - i u ki n b o hi m chi n tranh - Institute strikes clauses - i u ki n b o hi m ình công 3.1. i u ki n b o hi m C (ICC- C). 3.1.1. R i ro ư c b o hi m : - Cháy ho c n ; - Tàu hay xà lan b m c c n, m ho c l t úp; - Tàu âm va nhau ho c tàu, xà lan hay phương ti n v n chuy n âm và ph i b t kỳ v t th gì bên ngoài không k nư c ho c b m t tích; - D hàng t i c ng lánh n n; - Phương ti n v n chuy n ư ng b b l t ho c b tr t bánh; - Hy sinh vì t n th t chung; - Ném hàng kh i tàu. 3.1.2. Nh ng t n th t, chi phí và trách nhi m khác: - T n th t chung và chi phí c u h ư c i u ch nh hay xác nh b ng h p ng v n t i ho c theo lu t l và t p quán hi n hành; - Nh ng chi phí và ti n công h p lý cho vi c d hàng lưu kho và g i ti p hàng hoá ư c b o hi m t i c ng d c ư ng hay c ng lánh n n do h u qu c a m t r i ro thu c ph m vi h p ng b o hi m; - Nh ng chi phí mà ngư i ư c b o hi m ho c i lý c a h ã chi nh m phòng tránh ho c gi m nh t n th t cho hàng hoá ư c b o hi m ho c nh ng chi phí ki n t ng òi ngư i th ba b i thư ng; - Ph n trách nhi m mà ngư i ư c b o hi m ph i ch u theo i u kho n " hai bên cùng có l i" ghi trong h p ng v n t i. 3.1.3. R i ro lo i tr : Tr khi có tho thu n khác, ngư i b o hi m không ch u trách nhi m i v i nh ng m t mát, hư h ng hay chi phí gây ra b i: - Chi n tranh, n i chi n, cách m ng, kh i nghĩa ho c hành ng thù ch; - Vi c chi m, b t gi , c m gi tài s n ho c ki m ch và h u qu c a chúng; - Mìn, thu lôi, bom hay nh ng vũ khí chi n tranh khác ang trôi d t; - ình công, c m xư ng, r i lo n lao ng ho c b o ng; - Ngư i ình công, công nhân b c m xư ng, ngư i gây r i lo n lao ng ho c b o ng, k kh ng b hay hành ng vì ng cơ chính tr ; BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 18
  19. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P -Vi c s d ng các vũ khí chi n tranh có dùng n năng lư ng nguyên t , h t nhân ho c ch t phóng x ; - Khuy t t t v n có tính ch t c bi t c a hàng hoá b o hi m; - Hành ng ác ý hay c ý c a b t c ngư i nào. Trong m i trư ng h p, ngư i b o hi m không ch u trách nhi m ivi nh ng m t mát, hư h ng và chi phí do: - Vi c làm x u c ý c a ngư i ư c b o hi m; - Ch m ch là nguyên nhân tr c ti p; - Tàu hay xà lan không kh năng i bi n và do tàu, xà lan, phương ti n v n chuy n ho c container không thích h p cho vi c chuyên ch hàng hoá mà ngư i ư c b o hi m hay ngư i làm công cho h ã bi t v tình tr ng ó vào th i gian b c x p hàng hoá ; - Bao bì không y ho c không thích h p; - Hao h t t nhiên, hao mòn t nhiên, dò ch y thông thư ng; - Ch tàu, ngư i qu n lý tàu ho c thuê tàu không tr ư c n ho c thi u th n v m t tài chính gây ra. 3.2. i u ki n b o hi m B (ICC- B). 3.2.1. R i ro ư c b o hi m: Như i u ki n C và m r ng thêm m t s r i ro sau: - ng t, núi l a phun, sét ánh; - Nư c cu n kh i tàu; - Nư c bi n, nư c sông ch y vào tàu, xà lan, h m hàng, phương ti n v n chuy n, container ho c nơi ch a hàng; - T n th t toàn b c a b t kỳ ki n hàng nào do rơi kh i tàu ho c rơi trong khi x p hàng lên hay ang d hàng kh i tàu ho c xà lan. 3.2.2. Nh ng t n th t, chi phí và trách nhi m khác: Như i u ki n C. 3.2.3. R i ro lo i tr : Như i u ki n C. 3.3. i u ki n b o hi m A (ICC- A). 3.3.1. R i ro ư c b o hi m: Theo i u ki n này, ngư i b o hi m ch u trách nhi m v m i r i ro gây ra m t mát hư h ng cho hàng hoá b o hi m tr nh ng r i ro ã ư c lo i tr . R i ro ư c b o hi m theo i u ki n b o hi m này bao g m c r i ro chính (tàu m c c n, m, cháy, âm va nhau, âm va ph i nh ng v t th khác, m t tích...) và BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 19
  20. I H C KINH T QU C DÂN LU N VĂN T T NGHI P nh ng r i ro ph ( hư h ng, v , cong, b p, g , h p hơi, thi u h t, tr m c p, không giao hàng ...) do tác ng ng u nhiên bên ngoài trong quá trình v n chuy n, x p d , giao nh n, b o qu n, lưu kho hàng hoá. 3.3.2.Nh ng t n th t, chi phí và trách nhi m khác: Như i u ki n B, C. 3.3.3.R i ro lo i tr : Như i u ki n B, C; lo i tr thi t h i do hành ng ác ý gây ra. 3.4. i u ki n b o hi m chi n tranh: Theo i u ki n này, ngư i b o hi m ph i b i thư ng nh ng m t mát, hư h ng c a hàng hoá do: - Chi n tranh, n i chi n, cách m ng, n i lo n, kh i nghĩa ho c xung t dân s x y ra t nh ng bi n c ó ho c b t kỳ hành ng thù ch nào; - Chi m o t, b t gi , ki m ch ho c c m gi ; - Mìn, thu lôi, bom ho c các vũ khí chi n tranh khác; - T n th t chung và chi phí c u n n. Ph m vi không gian và th i gian b o hi m i v i r i ro chi n tranh h p hơn các r i ro thông thư ng. B o hi m b t u có hi u l c khi hàng hoá ư c x p lên tàu bi n và k t thúc khi ư c d kh i tàu t i c ng cu i cùng ho c khi h t h n 15 ngày k t n a êm ngày tàu n c ng d cu i cùng, tuỳ theo i u ki n nào x y ra trư c. N u có chuy n t i, b o hi m v n ti p t c có hi u l c cho n khi h t h n 15 ngày k t n a êm ngày tàu n tàu n c ng chuy n t i. i v i r i ro mìn và ngư lôi trách nhi m c a ngư i b o hi m ư c m r ng ra c khi hàng hoá còn trên xà lan v n chuy n ra tàu ho c t tàu vào b nhưng không vư t quá 60 ngày k t ngày d hàng kh i tàu, tr khi có tho thu n c bi t khác. 3.5. i u ki n b o hi m ình công: Theo i u ki n b o hi m này, ch b o hi m cho nh ng m t mát, hư h ng c a hàng hoá ư c b o hi m do: - Ngư i ình công, công nhân b c m xư ng ho c nh ng ngư i tham gia gây r i lo n lao ng, b o ng ho c n i d y; - Hành ng kh ng b ho c vì m c ích chính tr ; - T n th t chung và chi phí c u n n. Ng i b o hi m ch b i thư ng nh ng t n th t do hành ng tr c ti p c a nh ng ngư i ình công mà không ch u trách nhi m v nh ng thi t h i do h u qu c a ình công gây ra. BÙI VĂN KHOA B MÔN B O HI M 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1