ĐẠI HC QUỐC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-------------------------------------------------
NGUYN TH THÙY NGÂN
BẢN TIN ĐẦU GI - KÊNH TRUYỀN HÌNH THÔNG TẤN:
HIN TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIN
LUẬN VĂN THẠC SĨ BÁO CHÍ
Chuyên ngành: Báo chí học
Hà Ni - 2013
ĐẠI HC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐI HC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
===================
NGUYN TH THÙY NGÂN
BẢN TIN ĐẦU GI - KÊNH TRUYỀN HÌNH THÔNG TẤN:
HIN TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
Chuyên ngành: Báo chí học
Mã s: 60.32.01
LUẬN VĂN THẠC SĨ BÁO CHÍ
Người hướng dn khoa hc: TS. Đng Th Thu Hương
Hà Ni - 2013
1
MC LC
M ĐẦU ........................................................................................... 4
1. Tính thời s và lý do chọn đề tài ............................................................... 4
2. Lch s nghiên cứu vấn đề ............................................................ 8
3. Mục đích, nhiệm v nghiên cứu .................................................. 10
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu ................................................... 11
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................. 11
6. Ý nghĩa khoa học và thực tin ca luận văn ............................... 12
7. B cc ca luận văn ..................................................................... 12
Chƣơng 1: NHỮNG VẤN ĐỀ BẢN V TIN VÀ BN TIN
THI S TRUYN HÌNH ............................................................. 13
1.1. Khái niệm ............................................................................................. 13
1.1.1. Tin tc ........................................................................................... 13
1.1.2 Bn tin thi s ................................................................................ 14
1.1.3 Bn tin thi s đầu gi ................................................................... 15
1.2. Vai trò của bn tin thi s đối vi truyền hình trong bối cnh cnh
tranh thông tin ............................................................................................. 18
1.2.1. Vai trò thông tin nhanh chóng, kịp thi ........................................ 18
1.2.2. Vai trò định hƣớng tƣ tƣởng ......................................................... 21
1.2.3. Vai trò ảnh hƣởng tới xã hội ......................................................... 22
1.3. Đặc trƣng và ƣu thế ca bản tin đầu gi so với các bản tin thi s khác
..................................................................................................................... 24
1.3.1. Đặc trƣng của bản tin đầu gi ....................................................... 24
1.3.1.1 Tính thời s ............................................................................. 24
1.3.1.2. Lượng thông tin ...................................................................... 25
1.3.1.3. Ngôn ngữ ca bản tin đầu gi ............................................... 26
1.3.1.4. Tiêu chí thông tin rõ ràng ...................................................... 26
1.3.1.5. Kh năng thuyết phục công chúng ......................................... 27
1.3.2. So sánh bản tin đầu gi với các bản tin thi s khác .................... 28
1.3.2.1. Bn tin thi s 19h VTV1 .................................................... 28
1.3.2.2. Bn tin thi s 18h30 H1 .................................................... 29
1.3.2.3. Bn tin breaking news CNN ................................................ 30
1.4. Truyền hình thông tấn và mô hình sản xut bản tin đầu gi................ 31
1.4.1. Mô hình phối hp giữa các đơn vị thc hin bản tin đầu gi ....... 32
1.4.2. Quy trình duyệt tin bài .................................................................. 34
1.4.2.1. Duyệt tin bài tiền k ............................................................... 34
2
1.4.2.2. Duyệt tin bài hậu k ............................................................... 36
Chƣơng 2: ĐÁNH GIÁ HIỆN TRNG BẢN TIN ĐẦU GI ...... 38
- KÊNH TRUYỀN HÌNH THÔNG TN ....................................... 38
2.1. Khảo sát số ợng và kết cu bản tin đầu gi ...................................... 38
2.1.1. S ng bản tin đầu gi ............................................................... 38
2.1.2. Kết cu bn tin .............................................................................. 40
2.1.2.1. Phân bổ ni dung ................................................................... 40
2.1.2.2. Th t sp xếp thông tin ........................................................ 41
2.2. Nội dung thông tin đƣợc th hin trong bản tin đầu gi ...................... 44
2.2.1. Khối lƣợng thông tin ..................................................................... 44
2.2.2. Tính nhanh nhạy của thông tin ...................................................... 45
2.2.3. Độ ph quát của thông tin ............................................................. 47
2.3. Hình thức thông tin đƣợc th hin trong bản tin đầu gi ..................... 47
2.3.1 Tin hình ảnh ................................................................................... 48
2.3.1.1. Tin breaking news .................................................................. 49
2.3.1.2. Tin dn hiện trường ............................................................... 50
2.3.1.3. Tin hình hiện trường .............................................................. 51
2.3.1.4. Tin hình tư liệu ....................................................................... 52
2.3.2. Tin đồ ha ..................................................................................... 53
2.3.3. Tin teletex ...................................................................................... 54
2.4. Các thể loại chính đƣợc th hin trong bản tin đầu gi ....................... 55
2.4.1. Tin ................................................................................................. 55
2.4.1.1. Thông tấn xã được quyền tuyên bố ........................................ 58
2.4.1.2. Tin đột xut ............................................................................ 58
2.4.2. Phóng s ........................................................................................ 59
2.4.2.1. Phóng sự thi s v s kiện nóng bỏng ................................. 60
2.4.2.2. Phóng sự chuyên đề v nhng vấn đề ni cm ...................... 60
2.4.2.3. Phóng sự chân dung ............................................................... 60
2.4.3. Phng vn ...................................................................................... 61
2.4.3.1. Phng vn thi s .................................................................. 61
2.4.3.2. Phng vn có tính minh họa .................................................. 62
2.4.4. Ký sự ............................................................................................. 62
2.4.4.1. Ký sự mang tính phóng sự ...................................................... 63
2.4.4.2. Ký sự chân dung ..................................................................... 64
Chƣơng 3: MT S VN ĐỀ ĐẶT RA VÀ GIẢI PHÁP ............ 67
NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG, HIU QU THÔNG TIN CA
BẢN TIN ĐẦU GI - KÊNH TRUYỀN HÌNH THÔNG TẤN .... 67
3
3.1. Đánh giá ƣu, nhƣợc điểm ca Bn tin thi s đầu gi - Truyền hình
Thông tấn ..................................................................................................... 67
3.1.1. Ƣu điểm ca Bn tin thi s đầu gi - Truyn hình Thông tấn .... 67
3.1.1.1. Thông tin cập nhật liên tục .................................................... 67
3.1.1.2. Tạo thói quen cho khán giả theo dõi thời s qua truyền hình 67
3.1.1.3. M ra hướng đi mới cho truyền hình Việt Nam ..................... 67
3.1.2. Nhƣợc điểm ca Bn tin thi s đầu gi - Truyền hình Thông tấn
................................................................................................................. 68
3.1.2.1. Nội dung chưa phong phú ...................................................... 68
3.1.2.2. Sp xếp thông tin phát sóng lại chưa khoa học ..................... 70
3.1.2.3. Bản tin đầu gi chưa lên sóng trực tiếp ................................. 71
3.2. Nguyên nhân thành công và hạn chế ca Bn tin thi s đầu gi ca
Truyền hình Thông tấn ................................................................................ 72
3.2.1. Nguyên nhân thành công của Bn tin thi s đầu gi .................. 72
3.2.1.1. Xây dựng hướng đi đúng đắn ................................................. 72
3.2.1.2. TTXVN là nền tng vng chc cho bản tin đầu gi ............... 73
3.2.2. Nguyên nhân hạn chế ca Bn tin thi s đầu gi ....................... 74
3.2.2.1. Đội ngũ phóng viên chưa chuyên nghiệp ............................... 74
3.2.2.2. Mô hình sản xuất còn nhiều thiếu sót .................................... 75
3.3. Kiến ngh, giải pháp nâng cao chất lƣợng Bn tin đầu gi ca Truyn
hình Thông tấn ............................................................................................ 75
3.3.1. Đối với công tác tổ chc sn xuất chƣơng trình ........................... 75
3.3.1.1. Xây dựng quy trình thực hiện tin bài ..................................... 75
3.3.1.2. Cung cấp đầy đủ phương tiện tác nghiệp .............................. 81
3.3.2. Đối với công tác đào tạo con ngƣời .............................................. 82
3.3.2.1. T chức các lơp đào tạo chuyên sâu về nghip v truyn hình
............................................................................................................. 82
3.3.2.2. Nâng cao ý thức trách nhiệm của phóng viên đối vi cht
ợng chương trình ............................................................................. 83
3.3.3. Đối với đầu tƣ thiết b công nghệ .................................................. 84
KT LUN ..................................................................................... 86
TÀI LIỆU THAM KHO ............................................................... 89
PH LC ........................................................................................ 92
ĐỀ ÁN THÀNH LẬP KÊNH TRUYỀN HÌNH THÔNG TẤN .... 92