ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘINHÂN VĂN
-----------***-----------
NGUYỄN HOÀNG ANH
CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG TRONG
CHƢƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Báo chí học
Hà Nội, 2013
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-----------***-----------
NGUYỄN HOÀNG ANH
CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG TRONG
CHƢƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA
VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Báo chí học
M ngành: 60.32.01
Ngƣơi hƣơ
ng n khoa ho
c: TS. Nguyễn Thị Thanh Huyn
Hà Nội, 2013
1
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 5
CHƢƠNG 1: LUẬN VỀ CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG KHÁI
QUÁT VỀ CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG TRONG CHƢƠNG TRÌNH
MỤC TIÊU QUỐC GIA VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM. .................. 14
1.1.Khái niệm về chiến dịch truyền thông ................................................................ 14
1.2. Quy tnh t chức chiến dịch truyền thông ......................................................... 15
1.3. Phƣơng pháp đánh giá hiệu quả chiến dịch truyền thông.....................................22
1.4. Giới thiệu về chiến dịch truyền thông trong chƣơng trình mục tu quốc gia vệ
sinh an toàn thực phẩm ................................................. ..............................................24
Tiểu kết chƣơng 1: ........................................................................................... 36
CHƢƠNG 2: KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CHIẾN DỊCH TRUYỀN
THÔNG TRONG CHƢƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA VỆ SINH
AN TOÀN THỰC PHẨM HIỆN NAY ......................................................... 38
2.1.Sự tham gia ca báo điện tử Vietnamnet Tuoitre.vn trong chiến dịch truyền
thông VSATTP...............................................................................................................38
2.1.1 Hệ thống các đi phản ánh VSATTP ...................................……. ... 40
2.1.2 Hình thức thể hiện ..................................................................... ….. ... 57
2.2. Khảo sát ý kiến các chuyên gia về chiến dịch truyền thông VSATTP:.............. 67
2.2.1 Kết quả phng vấn các chuyên gia báo c.....................................................67
2.2.2 Kết quả phỏng vấn Cục trƣởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm ......... 74
Tiểu kết chƣơng 2 ............................................................................................ 78
CHƢƠNG 3: ĐÁNH GIÁ VỀ CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG GIẢI
PP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CỦA CÁC CHIẾN DỊCH TRUYỀN
THÔNG TẠI VIỆT NAM .............................................................................. 79
2
3.1. Đánh gchung về chiến dịch truyền thông trong chƣơng trình mục tiêu quốc gia
vệ sinh an toàn thực phẩm........................................................................................... .. 79
3.1.1.Thành công........................................................................................................79
3.1.2 Hạn chế...................................................................................................82
3.2 Một số i học kinh nghiệm giải pháp nhm nâng cao hiệu quả của các
chiến dịch truyền thông tại Việt Nam ............................................................... 85
3.2.1. Mô hình quy trình chiến dịch truyền thông trong chƣơng trình mục tiêu
quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm Cục ATVSTP Bộ Y tế đã sử dụng ..... 86
3.2.2 Bài học kinh nghiệm………………………………………………..89
3.2.3 Những giải pháp nâng cao hiệu quả của các chiến dịch truyền thông tại
Việt Nam:………………………………………………………………... 91
Tiểu kết chƣơng 3: ........................................................................................ 102
KẾT LUẬN ................................................................................................... 103
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 106
PHỤ LỤC...................................................................................................... 109
3
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
ATTP: An toàn thực phẩm
ATVSTP: An toàn vệ sinh thực phẩm
CDTT: Chiến dịch truyền thông
MTQG: Mục tiêu quốc gia
MBO: Management By Objectives
Phương pháp quản trị bởi mục tiêu
NXB: Nhà xuất bản
TW: Trung ƣơng
VSATTP: Vệ sinh an toàn thực phẩm