B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T Tp.HCM
-----#"-----
NG Ô MINH PH ÚC
CHIN LƯỢC THÂM NHP TH TRƯỜNG HOA K CA
CÔNG TY C PHN GIÀY AN LC GIAI ĐON 2008 -2013
Chuyên ngành: Kinh tế phát trin
Mã s:
LUN VĂN THC SĨ KINH T
TP.H Chí Minh – Năm 2008
1
MC LC
LI M ĐẦU............................................................................................................................................................3 U
I) DO CHN ĐỀ TÀI:..........................................................................................................................................3
II) MC TIÊU CA ĐỀ TÀI: ....................................................................................................................................4
III) CƠ CU CA ĐỀ TÀI: .......................................................................................................................................5
IIII) PHM VI CA Đ TÀI :..................................................................................................................................5
IIII) PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU :..................................................................................................................5
CHƯƠNG 1 : ...............................................................................................................................................................6
CƠ S LÝ LUN V TH TRƯỜNG VÀ KHÁI QUÁT V TH TRƯỜNG HOA K........................................6
1.1. KHÁI QUÁT V TH TRƯỜNG QUC T..............................................................................................6
1.1.1 THÂM NHP TH TRƯỜNG QUC T LÀ GÌ ? ..............................................................................6
1.1.2 QUI TRÌNH THÂM NHP TH TRƯỜNG QUC T........................................................................8
1.1.3 HÌNH THC KINH DOANH OEM (Original Equipment Manufacturer) .......................................14
1.2. NHNG NÉT KHÁI QUÁT V TH TRƯỜNG HOA K......................................................................16
1.2.1 NGHIÊN CU V NHNG ĐIM CHUNG CA HOA K..........................................................16
1.2.2 MI QUAN H THƯƠNG MI VIT NAM-HOA K:.....................................................................16
1.2.2.1 Quan h chính tr ngoi giao: ........................................................................................................16
1.2.2.2 Quan h kinh tế-thương mi..........................................................................................................17
1.2.3 H THNG KÊNH PHÂN PHI SN PHM CA TH TRƯỜNG HOA K..............................19
1.2.3.1 Đặc đim các hình thc phân phi ti th trường Hoa K.........................................................19
1.2.3.2 Mt s đim lưu ý khi tiếp th sn phm và dch v vào th trường Hoa K............................20
1.2.4 PHÂN TÍCH TH TRƯỜNG SN PHM GIÀY DÉP CA HOA K.............................................21
1.2.4.1 Nhp khu giày dép ca Hoa K..................................................................................................21
1.2.4.2 Th trường nhp khu giày dép chính ca Hoa K.....................................................................24
KT LUN CHƯƠNG I ...........................................................................................................................................26
CHƯƠNG 2 : .............................................................................................................................................................27
TÌNH HÌNH HOT ĐỘNG SN XUT KINH DOANH CA AN LC TRONG GIAI ĐON 2002-2007.....27
2.1 GII THIU V CÔNG TY C PHN GIÀY AN LC:........................................................................27
2.1.1 LCH S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIN...................................................................................27
2.1.2 SN PHM VÀ DÂY CHUYN SN XUT : ..............................................................................29
2.1.3 V KHÚC TH TRƯỜNG ...............................................................................................................29
2.1.4 KT QU HOT ĐỘNG KINH DOANH CA CÔNG TY C PHN GIÀY AN LC (2003-
2007) 30
2.2 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG SN XUT KINH DOANH CA AN LC- MÔI TRƯỜNG BÊN
NGOÀI :..................................................................................................................................................................35
2.2.1 MÔI TRƯNG VĨ.........................................................................................................................35
2.2.1.1 Môi trường kinh tế :.........................................................................................................................35
2.2.1.2 Môi trường chính tr, chính sách và pháp lut :..........................................................................36
2.2.1.3 Môi trường văn hoá - xã hi:..........................................................................................................37
2.2.1.4 Môi trường công ngh :..................................................................................................................37
2.2.2 MÔI TRƯNG VI MÔ:........................................................................................................................38
2.2.2.1 Đối th cnh tranh:..........................................................................................................................38
2.2.2.2 Nhà cung cp:..................................................................................................................................39
2.2.2.3 Sn phm thay thế:.........................................................................................................................39
2.3 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG ...........................................................................................39
2.3.1 SN XUT.......................................................................................................................................39
2.3.2 CHNG LOI SN PHM : .........................................................................................................39
2.3.3 QUN LÝ CHT LƯỢNG SN PHM.........................................................................................40
2.3.4 MAKETING .......................................................................................................................................41
2.3.5 QUN LÝ NGUN NHÂN LC : ..................................................................................................41
2.3 MA TRN SWOT......................................................................................................................................41
2.4 TÌNH HÌNH HOT ĐỘNG XUT KHU CA VIT NAM GIAI ĐON (2002-2007)........................48
2
KT LUN CHƯƠNG II .........................................................................................................................................52
CHƯƠNG 3 : .............................................................................................................................................................53
CHIN LƯỢC THÂM NHP TH TRƯỜNG HOA K CA CÔNG TY C PHN GIÀY AN LC (2008-
2013) ...........................................................................................................................................................................53
3.1 CÁC CĂN C XÂY DNG CHIN LƯỢC...........................................................................................53
3.2 D BÁO NHU CU TH TRƯỜNG HOA K........................................................................................53
3.3 MC TIÊU CA CHIN LƯỢC THÂM NHP......................................................................................55
3.4 HOCH ĐỊNH CÁC CHIN LƯỢC THÂM NHP................................................................................56
3.4.1 PHÂN TÍCH CÁC CHIN LƯỢC CHÍNH.....................................................................................56
3.4.1.1 Chiến lược kết hp v phía trước : ...............................................................................................56
3.4.1.2 Chiến lược kết hp v phía sau : ..................................................................................................56
3.4.1.3 Chiến lược kết hp theo chiu ngang : ........................................................................................57
3.4.1.4 Chiến lược tp trung phát trin sn phm : .................................................................................57
3.4.1.5 Chiến lược tăng trưởng theo hướng thâm nhp, phát trin th trường : ..................................58
3.4.1.6 Chiến lược đa dng hot động đồng tâm : ..................................................................................58
3.4.2 LA CHN CHIN LƯỢC.............................................................................................................58
3.5 MT S GII PHÁP ĐỂ THC HIN CÁC CHIN LƯỢC THÂM NHP TH TRƯỜNG HOA K
GIAI ĐỌAN 2008-2013 .........................................................................................................................................59
3.5.1 GII PHÁP MARKETING...............................................................................................................59
3.5.2 GII PHÁP SN XUT...................................................................................................................59
3.5.3 GII PHÁP CHT LƯỢNG ............................................................................................................60
3.5.4 GII PHÁP NHÂN SƯ....................................................................................................................67
3.5.5 GII PHÁP TÀI CHÍNH...................................................................................................................67
3.5.6 GII PHÁP XÚC TIN THƯƠNG MI. ........................................................................................67
3.6 KIN NGH................................................................................................................................................69
3.6.3 T CƠ QUAN QUN LÝ CP CAO ...........................................................................................69
3.6.4 T PHÍA CÔNG TY. .......................................................................................................................70
KT LUN CHƯƠNG 3 ..........................................................................................................................................71
KT LUN..................................................................................................................................................................73
3
LI M ĐẦU
i) LÝ DO CHN ĐỀ TÀI:
Đối vi mt doanh nghip hot động trong lĩnh vc sn xut xut khu thì vic
phát trin m rng th trường là mt yêu cu đòi hi phi được tiến hành mang
tính cp bách và thường xuyên, mt phn để m rng kênh phân phi, tăng năng
sut hot động ca doanh nghip, mc khác để thay thế cho nhng phn th
phn b mt đi.
Vi mt đơn v sn xut giày xut khu dưới hình thc cho các OEM (Original
Equipment Manufacturer, s phân tích OEM trong phn sau) như Công ty C
phn An Lc thì vic xâm nhp th trường quc tế li càng quan trng hơn vi
các lý do sau :
- Mc tiêu ca An Lc là xut khu chiếm khong 95% năng sut sn xut.
- M rng thêm th trường trên toàn khp thế gii, không dng li châu
Âu hay châu M mà còn phi xut khu sang c châu Úc và Châu Phi
Trong nhng năm qua th trường xut khu chính ca An Lc là châu Âu và
hin ti như trong năm va qua Vit Nam đang đối mt vi vic bán phá giá v
mt hàng giày da vào th trường châu Âu. Do đó trong bi cnh hin ti buc các
doanh nghip Vit Nam để tn ti đưc thì phi tìm cách chuyn hướng th
trường xut khu. Trong các th trường tim năng gia châu Úc, M và châu Phi
thì th trường châu Mđặc bit là Hoa k thì được xem là kh thi và có hiu
qu nht.
- Thêm vào đó, trước tình hình phát trin kinh tế ca Vit Nam như hin
nay, cng thêm vi mi quan h chính tr-kinh tế xã hi gia hai nước Vit Nam-
Hoa K đang phát trin tt đẹp thì vic kết hp gia các doanh nghip Vit Nam-
Hoa K cũng đang được hình thành và phát trin.
- Trung Quc là nhà xut khu dn đầu trong vic xut khu giày dép vào
th trường Hoa K. Hin ti Hoa K đang thâm ht trong cán cân thương mi vi
Trung Quc, dn đến vic chuyn hướng ca các nhà nhp khu Hoa K trong
vic tìm nhà cung cp nước khác. Thêm vào đó tình hình giá lao động ph
4
So vi các th trường cn thâm nhp như Hoa K, Úc và châu Phi thì th
trường Hoa K có s ni tri hơn c bi vì Hoa K là mt nước có sc mua vào
hàng đầu thế gii, vi dân s khong 290 triu dân và sn lượng tiêu th giày
hàng năm vào khoãng 18 t USD thì Hoa K vn là th trường đầu tiên cn nhm
đến trong chui hot động Marketing ca An Lc.
Đó là nhng lý do chính mà tôi chn đề tài “Xây dng chiến lược thâm nhp
th trường Hoa K ca Công ty C phn giày An Lc” để làm đề tài hoàn thành
khóa hc ca mình
ii) MC TIÊU CA ĐỀ TÀI:
Trong tình hình sn xut ca An Lc như hin nay hu như ph thuc rt
nhiu vào khách hàng chính là châu Âu và nhn đơn hàng gia công t nhà máy
khác. Theo din biến ca tình hình hin ti và nhn định trong tương lai thì đơn
hàng nhn gia công s gim, điu này nh hưởng đến năng sut sn xut ca
doanh nghip s gim đi khong 25%. Để cân bng li cán cân sn xut thì buc
An Lc phi tìm được nhng khách hàng tương đối ln v sn lượng đểđắp
cho sn lượng b mt. Th trường Hoa K được chn là th trường mc tiêu trong
chiến lược thâm nhp này. Mc tiêu ca quá trình thâm nhp phi đạt được các
kết qu sau :
- Qung bá hơn na v năng lc sn xut ca An Lc
- Tìm hiu các đối th cnh tranh hin ti và tim năng mà An Lc s gp phi
trong quá trình thâm nhp.
- Thc hin các chiến lược Marketing mix để sau 1-2 năm, An Lc phi xut
được hàng vào th trường này, chia s vi th trường hin ti khong 10-15%
năng lc sn xut hin ti và cân bng cơ cu th trường v mt hàng xut khu
ca An Lc.