B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
THỰC TRẠNG THU HÚT FDI VÀO LĨNH VỰC
DỊCH VỤ BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM VÀ GIẢI PHÁP
Chuyên ngành: Kinh doanh thương mi
PHM TH THANH HOA
HÀ NI - 2018
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
THỰC TRẠNG THU HÚT FDI VÀO LĨNH VỰC
DỊCH VỤ BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM VÀ GIẢI PHÁP
Chuyên ngành: Kinh doanh thương mi
Mã s: 8340121
H TÊN HC VIÊN: PHM TH THANH HOA
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS.TS. VŨ THỊ KIM OANH
HÀ NI - 2018
MC LC
CHƯƠNG 1. TNG QUAN V FDI THU HÚT FDI O LĨNH VỰC
DCH V BÁN L .................................................................................................... 5
1.1. Mt s vn đ bản ca FDI .................................................................... 5
1.1.1. Khái nim FDI ............................................................................................... 5
1.1.2. Đặc đim FDI ................................................................................................. 6
1.1.3. Các hình thc FDI .......................................................................................... 7
1.2. Vai trò và đặc điểm ca FDI vào lĩnh vực dch vn l ........................ 9
1.2.1. Khái quát v lĩnh vc dch v bán l ............................................................. 9
1.2.2. Vai trò ca FDI trong s phát trin của lĩnh vực dch v bán l .................. 12
1.2.3. Đặc trưng của FDI vào lĩnh vực dch v bán l ........................................... 14
1.3. Nhân t nh hưng đến vic thu hút FDI vào lĩnh vực dch v bán l . 15
1.3.1. Khung chính sách ......................................................................................... 15
1.3.2. Các yếu t kinh tế ......................................................................................... 18
1.3.3. Các nhân t to thun li cho kinh doanh .................................................... 20
1.4. Các tiêu chí đánh giá thu hút FDI vào lĩnh vc dch v bán l ............. 22
1.4.1. Quy mô vốn đăng ký .................................................................................... 22
1.4.2. Cơ cấu FDI ................................................................................................... 23
1.4.3. Đối tác đầu ............................................................................................... 24
1.5. Kinh nghim thu hút FDI vào lĩnh vc dch v bán l ca mt s c24
1.5.1. Thái Lan ....................................................................................................... 24
1.5.2. Trung Quc .................................................................................................. 26
CHƯƠNG 2. THC TRNG THU HÚT FDI VÀO LĨNH VỰC DCH V
BÁN L TI VIT NAM ....................................................................................... 30
2.1. Thc trạng lĩnh vực dch v bán l ti Vit Nam .................................... 30
2.1.1. Tình hình phát trin lĩnh vực dch v bán l ti Vit Nam t 2007 2017 . 30
2.1.2. Sc hp dn của lĩnh vực dch v bán l ti Việt Nam đối vi hoạt động đầu
tư trực tiếp nước ngoài .............................................................................................. 39
2.2. Thc trng FDI vào lĩnh vực dch v bán l ti Việt Nam qua các năm
2007 2017 ............................................................................................................... 41
2.2.1. Cơ sở pháp lý ch yếu ca FDI vào lĩnh vc dch v bán l ti Vit Nam . 41
2.2.2. Quy mô FDI trong lĩnh vực phân phi bán l .............................................. 49
2.2.3. Cơ cấu FDI xét theo đối tác đầu tư ............................................................. 51
2.2.4. Cơ cấu FDI xét theo hình thc kinh doanh ................................................. 53
2.2.5. Mt s d án FDI tiêu biu .......................................................................... 55
2.3. Đánh giá thực trng thu hút FDI vào lĩnh vực dch v bán l ti Vit
Nam qua các năm 20107 – 2017 ............................................................................. 58
2.3.1. Thun lợi và khó khăn.................................................................................. 58
2.3.2. Kết qu đạt đưc .......................................................................................... 63
2.3.3. Hn chế và nguyên nhân .............................................................................. 67
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI THU HÚT FDI O LĨNH VỰC DCH
V BÁN L TI VIT NAM ................................................................................ 71
3.1. Xu ng phát triển lĩnh vực dch v bán l ti Vit Nam .................... 71
3.1.1. Hình thc ca hàng bán hàng trc tiếp s phát trin mnh cùng vi hình
thc thanh toán đa dng ............................................................................................ 71
3.1.2. Các nhà bán l s tiếp tc đầu tư vào Omnichannel (đa kênh) .................... 72
3.1.3. Các ca hàng nh chuyên bit tng ngành hàng s được ưa chuộng hơn ... 73
3.1.4. Các ca hàng nh chuyên bit tng ngành hàng s được ưa chuộng hơn ... 74
3.2. Cơ hội và thách thức thu hút FDI vào lĩnh vực dch v ti Vit Nam .. 74
3.2.1. Cơ hội ........................................................................................................... 74
3.2.2. Thách thc .................................................................................................... 76
3.3. Mt s gii pháp ch yếu đối vi thu hút FDI vào lĩnh vực dch v bán
l ti Vit Nam ......................................................................................................... 77
3.3.1. Gii pháp v phía nhà nưc ......................................................................... 78
3.3.2. Gii pháp v phía doanh nghip ................................................................... 80