
2.1. Thực trạng lĩnh vực dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam .................................... 30
2.1.1. Tình hình phát triển lĩnh vực dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam từ 2007 – 2017 . 30
2.1.2. Sức hấp dẫn của lĩnh vực dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam đối với hoạt động đầu
tư trực tiếp nước ngoài .............................................................................................. 39
2.2. Thực trạng FDI vào lĩnh vực dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam qua các năm
2007 – 2017 ............................................................................................................... 41
2.2.1. Cơ sở pháp lý chủ yếu của FDI vào lĩnh vực dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam . 41
2.2.2. Quy mô FDI trong lĩnh vực phân phối bán lẻ .............................................. 49
2.2.3. Cơ cấu FDI xét theo đối tác đầu tư ............................................................. 51
2.2.4. Cơ cấu FDI xét theo hình thức kinh doanh ................................................. 53
2.2.5. Một số dự án FDI tiêu biểu .......................................................................... 55
2.3. Đánh giá thực trạng thu hút FDI vào lĩnh vực dịch vụ bán lẻ tại Việt
Nam qua các năm 20107 – 2017 ............................................................................. 58
2.3.1. Thuận lợi và khó khăn.................................................................................. 58
2.3.2. Kết quả đạt được .......................................................................................... 63
2.3.3. Hạn chế và nguyên nhân .............................................................................. 67
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP ĐỐI VỚI THU HÚT FDI VÀO LĨNH VỰC DỊCH
VỤ BÁN LẺ TẠI VIỆT NAM ................................................................................ 71
3.1. Xu hướng phát triển lĩnh vực dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam .................... 71
3.1.1. Hình thức cửa hàng bán hàng trực tiếp sẽ phát triển mạnh cùng với hình
thức thanh toán đa dạng ............................................................................................ 71
3.1.2. Các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục đầu tư vào Omnichannel (đa kênh) .................... 72
3.1.3. Các cửa hàng nhỏ chuyên biệt từng ngành hàng sẽ được ưa chuộng hơn ... 73
3.1.4. Các cửa hàng nhỏ chuyên biệt từng ngành hàng sẽ được ưa chuộng hơn ... 74
3.2. Cơ hội và thách thức thu hút FDI vào lĩnh vực dịch vụ tại Việt Nam .. 74