intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Dạy học thống kê theo hướng phát triển năng lực tư duy cho học sinh Trung học phổ thông

Chia sẻ: Phan Thị Hiền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

222
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Dạy học thống kê theo hướng phát triển năng lực tư duy cho học sinh Trung học phổ thông nhằm xác định các thành phần của năng lực tuy duy thống kê, khung lý thuyết để phát triển năng lực tư duy trong dạy học thống kê phù hợp với từng đối tượng học sinh phổ thông; xác định các biện pháp cụ thể để phát triển năng lực tư duy thống kê cho học sinh THPT qua nội dung dạy học thống kê, nhằm góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo ở trường THPT theo định hướng tiếp cận phát triển năng lực hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Dạy học thống kê theo hướng phát triển năng lực tư duy cho học sinh Trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC HUẾ<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THU MƠ<br /> <br /> DẠY HỌC THỐNG KÊ THEO HƯỚNG<br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TƯ DUY<br /> CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS. NGUYỄN THỊ KIM THOA<br /> <br /> Huế, tháng 5/2015<br /> i<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các<br /> số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực,<br /> được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được<br /> công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.<br /> Tác giả<br /> <br /> Nguyễn Thị Thu Mơ<br /> <br /> ii<br /> <br /> Lời Cảm Ơn<br /> Đầu tiên, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, chân thành<br /> nhất đến PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Thoa, người đã nhiệt tình<br /> hướng dẫn tận tình chu đáo và giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.<br /> Tôi cũng xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu trường Đại<br /> học Sư phạm Huế, Phòng đào tạo sau đại học, các thầy cô trong<br /> khoa Toán, đặc biệt là các thầy cô thuộc chuyên ngành Lý luận và<br /> Phương pháp dạy học môn Toán đã tận tình giảng dạy và truyền<br /> thụ cho tôi rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm quý báu trong hai năm học<br /> vừa qua.<br /> Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo và quý thầy cô trường<br /> THPT Phan Châu Trinh và THPT Trần Hưng Đạo,…<br /> đã tạo điều kiện cho tôi tiến hành các khảo sát và thực nghiệm sư phạm.<br /> Sau cùng tôi xin chân thành cám ơn gia đình và bạn bè của tôi<br /> luôn ủng hộ, quan tâm, động viên và giúp đỡ tôi mọi mặt để tôi hoàn<br /> thành luận văn này. Luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, kính<br /> mong nhận được sự hướng dẫn và góp ý.<br /> Chân thành cám ơn!<br /> Huế, tháng 5 năm 2015<br /> <br /> iii<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> TRANG PHỤ BÌA ..................................................................................................... i<br /> LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii<br /> LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... iii<br /> MỤC LỤC ..................................................................................................................1<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.......................................................................3<br /> Chương 1. ĐẶT VẤN ĐỀ .........................................................................................4<br /> 1.1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................4<br /> 1.2. Mục tiêu nghiên cứu.............................................................................................5<br /> 1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...........................................................................................6<br /> 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................6<br /> 1.5. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................6<br /> 1.6. Đóng góp của luận văn .........................................................................................7<br /> Chương 2. CƠ SỞ LÍ THUYẾT ..............................................................................8<br /> 2.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ...................................................................................8<br /> 2.1.1. Ở nước ngoài .....................................................................................................8<br /> 2.1.2. Ở trong nước ...................................................................................................10<br /> 2.2. Tư duy, tư duy thống kê .....................................................................................10<br /> 2.2.1. Khái niệm tư duy .............................................................................................10<br /> 2.2.2. Khái niệm tư duy thống kê ..............................................................................11<br /> 2.3. Năng lực tư duy thống kê ...................................................................................13<br /> 2.3.1. Khái niệm năng lực .........................................................................................13<br /> 2.3.2. Năng lực tư duy ...............................................................................................16<br /> 2.3.3. Khái niệm năng lực tư duy thống kê ...............................................................17<br /> 2.3.4. Vai trò của việc phát triển năng lực tư duy thống kê ......................................17<br /> 2.4. Vài nét về chương trình, SGK và tình hình chung về dạy học thống kê ở lớp 10 ....19<br /> 2.4.1. Nội dung chương trình ....................................................................................19<br /> 2.4.2. Về sách giáo khoa ...........................................................................................21<br /> 2.4.3. Tình hình chung về dạy học thống kê hiện nay ..............................................23<br /> 1<br /> <br /> 2.5. Biểu hiện năng lực tư duy thống kê ở học sinh THPT.......................................24<br /> 2.6. Định hướng phát triển năng lực tư duy thống kê cho HS THPT .......................27<br /> 2.7. Các dạng toán thống kê và khả năng phát triển năng lực tư duy thống kê cho<br /> học sinh THPT ..........................................................................................................28<br /> 2.7.1. Các dạng toán thu thập và mô tả dữ liệu thống kê ..........................................28<br /> 2.7.2. Dạng toán mô hình hóa số liệu thống kê dưới dạng biểu đồ thống kê............29<br /> 2.7.3. Dạng toán đọc, phân tích và hiểu bảng biểu, biểu đồ số liệu thống kê ...........31<br /> 2.8. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................32<br /> Chương 3. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU .................................................................33<br /> 3.1. Ngữ cảnh ............................................................................................................33<br /> 3.2. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................33<br /> 3.2.1. Quan sát ...........................................................................................................33<br /> 3.2.2. Điều tra bằng bảng hỏi ....................................................................................33<br /> 3.2.3. Phỏng vấn ........................................................................................................33<br /> 3.3. Công cụ nghiên cứu ...........................................................................................33<br /> 3.3.1. Bảng hỏi ..........................................................................................................33<br /> 3.3.2. Phỏng vấn nửa cấu trúc ...................................................................................36<br /> 3.3.3. Kế hoạch bài học thực nghiệm sư phạm .........................................................37<br /> Chương 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................................................................38<br /> 4.1. Định hướng phân tích kết quả nghiên cứu .........................................................38<br /> 4.1.1. Định hướng phân tích bài khảo sát 1 ..............................................................38<br /> 4.1.2. Định hướng phân tích bài khảo sát 2 ..............................................................38<br /> 4.1.3. Định hướng phân tích bài khảo sát 3 ..............................................................39<br /> 4.1.4. Định hướng phân tích bài khảo sát 4 ..............................................................39<br /> 4.1.5. Định hướng phân tích bài khảo sát 5 ..............................................................40<br /> 4.2. Phân tích bảng hỏi, kết quả phỏng vấn ..............................................................40<br /> Chương 5. KẾT LUẬN ...........................................................................................58<br /> 5.1. Trả lời các câu hỏi nghiên cứu ...........................................................................58<br /> 5.2. Đóng góp nghiên cứu và hướng phát triển đề tài ...............................................60<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................61<br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0