intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Giải pháp liên kết đào tạo ngành Công nghệ May của trường Đại học Tiền Giang và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang”

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:243

11
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: “Giải pháp liên kết đào tạo ngành Công nghệ May của trường Đại học Tiền Giang và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang” nhằm tìm ra một số giải pháp để thúc đẩy hơn nữa mối liên kết đào tạo ngành Công nghệ May giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Giải pháp liên kết đào tạo ngành Công nghệ May của trường Đại học Tiền Giang và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang”

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ NGUYỄN THỊ HỒNG DIỄM GIẢI PHÁP LIÊN KẾT ĐÀO TẠO NGÀNH CÔNG NGHỆ MAY CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG VÀ DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ MỸ THO, TỈNH TIỀN GIANG NGÀNH: GIÁO DỤC HỌC MÃ SỐ: 8140101 Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05/2020
  2. 2
  3. 3
  4. 4
  5. 5
  6. 6
  7. 7
  8. (Mẫu số 2) LÝ LỊCH KHOA HỌC (Dùng cho nghiên cứu sinh & học viên cao học) Dán hình 3x4 & đóng mộc giáp lại I. LÝ LỊCH SƠ LƯỢC: hình Họ & tên: Nguyễn Thị Hồng Diễm Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 24/3/1983 Nơi sinh: Tiền Giang Quê quán: Gò Công Tây, Tiền Giang Dân tộc: Kinh Chức vụ, đơn vị công tác trước khi học tập: Giảng viên trường Đại học Tiền Giang. Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: Ấp 1, Tam Hiệp, Châu Thành, Tiền Giang Điện thoại cơ quan: 07333 872624 Điện thoại nhà riêng: 0977345457 Fax: 0733 884022 E-mail: nguyenthihongdiem@tgu.edu.vn II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO: 1. Đại học: Hệ đào tạo: Chính qui Năm tốt nghiệp: 2006 Nơi học (trường, thành phố): Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM Ngành học: Công nghệ may 2. Thạc sĩ: Hệ đào tạo: Chính qui Thời gian đào tạo từ 10/2019 đến 10/ 2021 Nơi học (trường, thành phố): Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM Ngành học: Giáo dục học Tên luận văn: Giải pháp liên kết đào tạo ngành Công nghệ may của trường ĐHTG và doanh nghiệp trên địa bàn TPMT, tỉnh TG. Ngày & nơi bảo vệ luận văn: 30/05/2020, Viện Sư phạm Kỹ thuật Tp.HCM Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn 3. Trình độ ngoại ngữ (biết ngoại ngữ gì, mức độ): Anh văn B1 III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN KỂ TỪ KHI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC: Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm 08/2006 đến nay Trường Đại học Tiền Giang Giảng viên XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN hoặc ĐỊA PHƯƠNG Ngày 24 tháng 6 năm 2020 (Ký tên, đóng dấu) Người khai ký tên Nguyễn Thị Hồng Diễm i
  9. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác Tp. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 05 năm 2020 Nguyễn Thị Hồng Diễm ii
  10. LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng cảm ơn: PGS.TS. Nguyễn Văn Tuấn – Giảng viên hướng dẫn khoa học, người đã tận tình hướng dẫn, theo dõi và định hướng khoa học cho tôi trong suốt quá trình tôi thực hiện đề tài. Quý thầy, cô giảng dạy lớp Cao học Giáo dục học 18B đã hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, những kinh nghiệm quý báo giúp cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Quý thầy, cô trong Ban giám hiệu, Hội đồng trường, cán bộ quản lý Khoa, Phòng, Trung tâm, Ban và toàn bộ quý thầy cô của Bộ môn Công nghệ May đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho tôi thực hiện đề tài. Quý ông bà, anh chị em trong Ban lãnh đạo, phòng, xưởng của hai công ty: Công ty trách nhiệm hữa hạn Nam of London, Công ty cổ phần may Tiền Tiến đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho tôi thực hiện đề tài. Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn các bạn học viên lớp Giáo dục học 2018B Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã có những chia sẻ, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu để tôi hoàn thành luận văn. Xin chân thành cảm ơn! TP. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 05 năm 2020 Người nghiên cứu Nguyễn Thị Hồng Diễm iii
  11. TÓM TẮT Hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ góp phần mở ra nhiều cơ hội phát triển đầy hứa hẹn, song cũng đặt ra nhiều thách thức. Tự động hóa sâu rộng, chuyển dịch, thay thế lao động quy mô lớn, … đã đặt ra yêu cầu cấp bách đối với giáo dục, đặc biệt là đào tạo nghề ở Việt nam. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của đào tạo nghề là sản phẩm đào tạo đáp ứng với nhu cầu doanh nghiệp, xã hội. Để thực hiện được điều này, hoạt động liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp là lựa chọn hàng đầu, là xu thế trong thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay. Trong những năm gần đây, hoạt động liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp ở nước ta cũng dần dần hình thành và có hiệu quả như: Trường Đại học FPT, trường Cao đẳng nghề cơ khí nông nghiệp ở Vĩnh Phúc, … Tuy bước đầu thành công nhưng hoạt động liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp chưa được nhân rộng, chỉ diễn ra nhỏ lẻ ở một số địa phương. Riêng tại trường Đại học Tiền Giang, trường chỉ chủ động đào tạo theo hướng tự lực, tự có là nhiều, có liên kết với doanh nghiệp cũng chỉ là hình thức gửi sinh viên đi thực tập tốt nghiệp vài tuần sau khi sinh viên hoàn thành xong khoá học. Sự liên kết này nhìn chung còn lỏng lẻo, rời rạc, chưa đạt hiệu quả cao. Do đó, xuất phát từ thực tế trên, người nghiên cứu thực hiện đề tài: “Giải pháp liên kết đào tạo ngành Công nghệ May của trường Đại học Tiền Giang và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang” nhằm tìm ra một số giải pháp để thúc đẩy hơn nữa mối liên kết đào tạo ngành Công nghệ May giữa nhà trường và doanh nghiệp. Luận văn được thực hiện gồm 3 phần: Phần mở đầu: Trình bày lý do chọn đề tài, xác định mục tiêu nghiên cứu, xác định nhiệm vụ nghiên cứu, khách thể và đối tượng nghiên cứu, lập giả thuyết nghiên cứu, giới hạn phạm vi nghiên cứu, lựa chọn phương pháp nghiên cứu để thực hiện đề tài. Phần nội dung: gồm 3 chương iv
  12. Chương 1: Trình bày cơ sở lí luận về liên kết đào tạo nghề giữa nhà trường và doanh nghiệp. Chương 2: Tìm hiểu thực trạng liên kết đào tạo ngành Công nghệ may giữa trường Đại học Tiền Giang và các doanh nghiệp may về: Nhận thức của nhà trường và doanh nghiệp về hoạt động liên kết đào tạo nghề; phương thức và nội dung của hoạt động liên kết đào tạo nghề giữa nhà trường và doanh nghiệp. Chương 3: Căn cứ vào kết quả khảo sát, phân tích thực trạng, những nguyên nhân và hạn chế, người nghiên cứu đề xuất các giải pháp cho hoạt động liên kết đào tạo ngành Công nghệ may giữa trường Đại học Tiền Giang và các doanh nghiệp may trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang Phần kết luận: Trình bày kết luận chung, kiến nghị những vấn đề liên quan và gợi mở hướng phát triển của đề tài. v
  13. ABSTRACT Currently, the 4.0 Industrial Revolution is taking place extremely strongly, contributing to the opening up of many promising development opportunities, but also posing many challenges. Extensive automation, shifting, replacement of large- scale labor... have placed an urgent demand on education, especially vocational training in Vietnam. One of the important tasks of vocational training is to provide training products to meet business and social needs. To accomplish this, joint training activities between schools and businesses are the first choice, a trend in the current integration and development period. In recent years, joint training activities between schools and businesses in our country have also gradually formed and become effectively such as: FPT University, College of Agricultural Mechanics in Vinh Phuc... Although initially successful, the joint training activities between schools and businesses have not been replicated, taking place only in a small number of localities. Particularly at Tien Giang University, the school only actively trains in the direction of self-reliance, self-sufficiency; the links with businesses is also a form of sending students for a few weeks’ internship after completing the course. This connection is generally loose, discrete, not highly effective. Therefore, stemming from the above reality, the researcher carried out the project: "Solutions for joint training in sewing technology of Tien Giang University and garment enterprises in My Tho city, Tien Giang province” to find some solutions to further promote the training link between Garment Technology between the school and businesses. The thesis is made of 3 parts: Introduction: Presentation of reasons for selecting topics, identifying research objectives, identifying research tasks, objects and subjects of research, making research hypotheses, limiting research scope, selecting Research methodology for the topic. Content: 3 chapters vi
  14. Chapter 1: Presenting the theoretical basis of vocational training links between schools and businesses. Chapter 2: Understanding the situation of joint training in sewing technology between Tien Giang University and garment enterprises on: Awareness of the university and enterprises about joint training activities; methods and contents of vocational training linkages between schools and enterprises. Chapter 3: Based on the results of the survey, the situation analysis, the causes and limitations, the researcher proposed solutions for joint training activities in sewing technology between Tien Giang University and the garment enterprises in My Tho city, Tien Giang province Conclusion: Presenting general conclusions, recommending related issues and suggesting the development direction of the topic. vii
  15. MỤC LỤC Lý lịch khoa học ....................................................................................................... i Lời cam đoan........................................................................................................... ii Lời cảm ơn ............................................................................................................ iii Tóm tắt ................................................................................................................... iv Abstract ................................................................................................................. vi Mục lục ................................................................................................................ viii Danh sách các chữ viết tắt ................................................................................... xiii Danh sách các bảng ............................................................................................. xiv Danh sách các hình ............................................................................................... xv Danh sách phụ lục ............................................................................................... xvii PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................................... 2 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu...................................................................... 3 5. Giả thuyết nghiên cứu .......................................................................................... 3 6. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................. 3 7. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3 8. Cấu trúc của luận văn .......................................................................................... 4 Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ LIÊN KẾT ĐÀO TẠO NGHỀ GIỮA NHÀ TRƯỜNG VÀ DOANH NGHIỆP......................................................................... 6 1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài .......................... 6 1.1.1. Trên thế giới .................................................................................................. 6 1.1.2. Tại Việt Nam ............................................................................................... 15 1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài .................................................................. 22 1.2.1. Liên kết........................................................................................................ 22 1.2.2. Đào tạo ....................................................................................................... 22 viii
  16. 1.2.3. Liên kết đào tạo ........................................................................................... 23 1.2.4. Nhà trường................................................................................................... 23 1.2.5. Doanh nghiệp .............................................................................................. 24 1.2.6. Liên kết đào tạo nghề giữa nhà trường và doanh nghiệp .............................. 24 1.3. Các vấn đề lý luận về liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp .. 27 1.3.1. Mối quan hệ của các yếu tố liên kết đào tạo nghề giữa nhà trường và doanh nghiệp ................................................................................................................... 27 1.3.2. Các nguyên tắc cơ bản của việc liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp ................................................................................................................... 29 1.3.3. Các nội dung liên kết đào tạo nghề giữa nhà trường và doanh nghiệp .......... 30 1.3.3.1. Liên kết trong công tác tuyển sinh............................................................. 30 1.3.3.2. Liên kết trong xây dựng chuẩn đầu ra, thiết kế nội dung chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp .............................................................................. 31 1.3.3.3. Liên kết trong đảm bảo nguồn lực phục vụ công tác đào tạo ..................... 32 1.3.3.4. Liên kết thực hành, thực tập cho sinh viên tại doanh nghiệp...................... 34 1.3.3.5. Liên kết tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ................................... 35 1.3.3.6. Liên kết đảm bảo có việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp ................ 36 1.3.3.7. Liên kết đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp ............................... 36 1.3.4. Phương thức liên kết đào tạo nghề giữa nhà trường và doanh nghiệp ........... 37 1.3.4.1. Trao đổi thông tin về nhu cầu đào tạo ....................................................... 37 1.3.4.2. Tham gia quản trị. ..................................................................................... 38 1.3.4.3. Tổ chức các hoạt động khác ...................................................................... 38 1.3.5. Sự cần thiết của việc liên kết đào tạo nghề giữa nhà trường và doanh nghiệp ................................................................................................................... 39 1.3.5.1. Nhà trường................................................................................................ 39 1.3.5.2. Doanh nghiệp............................................................................................ 40 1.3.5.3. Người học ................................................................................................. 41 1.3.5.4. Nhà nước .................................................................................................. 41 ix
  17. 1.3.6. Một số yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp ......................................................................................................... 41 1.3.6.1. Yếu tố về nhận thức và quyết tâm ............................................................. 42 1.3.6.2. Yếu tố cơ chế thị trường............................................................................ 42 1.3.6.3. Yếu tố cơ chế, chính sách của Nhà nước ................................................... 43 1.3.6.4. Yếu tố chiến lược phát triển của nhà trường và doanh nghiệp ................... 44 1.3.6.5. Yếu tố nhà trường ..................................................................................... 45 1.3.6.6. Yếu tố doanh nghiệp ................................................................................. 45 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .................................................................................... 47 Chương 2. THỰC TRẠNG LIÊN KẾT ĐÀO TẠO NGÀNH CÔNG NGHỆ MAY GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG VÀ CÁC DOANH NGHIỆP MAY ..................................................................................................................... 49 2.1. Giới thiệu....................................................................................................... 49 2.1.1. Trường Đại học Tiền Giang ......................................................................... 49 2.1.1.1. Thông tin chung ........................................................................................ 49 2.1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................ 50 2.1.1.3. Chức năng hoạt động ................................................................................ 50 2.1.1.4. Tổ chức bộ máy, nhân sự .......................................................................... 51 2.1.1.5. Các ngành nghề đào tạo ............................................................................ 52 2.1.1.6. Cơ sở vật chất ........................................................................................... 52 2.1.2. Tổng quan ngành dệt may tỉnh Tiền Giang và hai doanh nghiệp may ........... 53 2.1.2.1. Công ty trách nhiệm hữu hạn Nam of London........................................... 56 2.1.2.2. Công ty cổ phần may Tiền Tiến ............................................................... 58 2.2. Cách thức khảo sát hiện hành khảo sát thực trạng liên kết đào tại ngành Công nghệ may giữa trường Đại học Tiền Giang và các doanh nghiệp ........... 61 2.2.1. Mục đích...................................................................................................... 61 2.2.2. Nội dung ...................................................................................................... 61 2.2.3. Đối tượng .................................................................................................... 61 2.2.4. Phương pháp tiến hành khảo sát ................................................................... 61 x
  18. 2.3. Thực trạng liên kết đào tạo ngành Công nghệ may giữa trường Đại học Tiền Giang và các doanh nghiệp ................................................................................. 62 2.3.1. Nhận thức về mức độ cần thiết và nhu cầu của hoạt động liên kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo nguồn nhân lực ngành Công nghệ may trình độ cao đẳng nghề giai đoạn hiện nay ............................................................. 62 2.3.2. Nội dung liên kết đào tạo ngành Công nghệ may giữa trường Đại học Tiền Giang với các doanh nghiệp may trên địa bàn thành phố Mỹ Tho. ......................... 65 2.3.3. Phương thức liên kết đào tạo ngành Công nghệ may của trường Đại học Tiền Giang với các doanh nghiệp may trên địa bàn thành phố Mỹ Tho .......................... 75 2.3.4. Thực trạng liên kết đào tạo ngành Công nghệ may thông qua các văn bản, báo cáo ...................................................................................................................... 91 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .................................................................................... 95 Chương 3. GIẢI PHÁP LIÊN KẾT ĐÀO TẠO NGÀNH CÔNG NGHỆ MAY GIỮA TRƯỜNG ĐẠI HỌC TIỀN GIANG VÀ CÁC DOANH NGHIỆP MAY .............................................................................................................................. 98 3.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp ....................................................................... 98 3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục tiêu ............................................................... 98 3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính kế thừa và phát triển ............................................. 98 3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi và hiệu quả ............................................... 98 3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo cân bằng quyền lợi và trách nhiệm của các bên tham gia. .............................................................................................................................. 98 3.2. Giải pháp về cơ chế chính sách Nhà nước ................................................... 99 3.3. Giải pháp đối với bộ môn Công nghệ may và doanh nghiệp .................... 101 3.3.1. Giải pháp 1: Nâng cao nhận thức của bộ môn CNM, NT và DN trong hoạt động liên kết đào tạo. ................................................................................................... 101 3.3.2. Giải pháp 2: Tăng cường trao đổi thông tin và các hoạt động hỗ trợ khác giữa bộ môn CNM và DN. .......................................................................................... 103 3.3.3. Giải pháp 3: Tăng cường liên kết của bộ môn CNM với DN trong xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo ngành CNM. ................................................. 106 xi
  19. 3.3.4. Giải pháp 4: Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng dạy ngành CNM 108 3.3.5. Giải pháp 5: Liên kết hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc giữa bộ môn CNM, NT và DN ............................................................................ 110 3.4. Mối quan hệ của các giải pháp ................................................................... 112 3.5. Kiểm nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất 112 3.3.1. Mục đích.................................................................................................... 112 3.3.2. Nội dung .................................................................................................... 112 3.3.3. Đối tượng .................................................................................................. 113 3.3.4. Phương pháp và công cụ ............................................................................ 113 3.3.5. Kết quả kiểm nghiệm ................................................................................. 113 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .................................................................................. 119 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................... 121 1. Kết luận .......................................................................................................... 121 2. Kiến nghị ......................................................................................................... 122 3. Hướng phát triển của đề tài .............................................................................. 123 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 124 PHỤ LỤC ........................................................................................................... 128 xii
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
152=>2