BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Văn Thị Trà My<br />
<br />
SỬ DỤNG PHẦN MỀM TOOLBOOK<br />
THIẾT KẾ EBOOK HỖ TRỢ HỌC SINH<br />
TỰ HỌC MÔN HÓA HỌC LỚP 10 BAN CƠ BẢN<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Văn Thị Trà My<br />
<br />
SỬ DỤNG PHẦN MỀM TOOLBOOK<br />
THIẾT KẾ EBOOK HỖ TRỢ HỌC SINH<br />
TỰ HỌC MÔN HÓA HỌC LỚP 10 BAN CƠ BẢN<br />
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br />
Mã số<br />
<br />
: 60 – 14 - 10<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC<br />
<br />
TS. LÊ HUY HẢI<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh – 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn, tác giả đã nhận được<br />
sự động viên, giúp đỡ tận tình của thầy cô, bạn bè, cha mẹ. Tác giả xin được<br />
bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ quý báu này.<br />
Đặc biệt xin gởi lời tri ân thầy Lê Huy Hải và thầy Trịnh Văn Biều đã nhiệt<br />
tình chia sẻ những kinh nghiệm và ý kiến của mình để giúp tác giả hoàn<br />
thành luận văn.<br />
Tác giả cũng xin cảm ơn các thầy cô giảng dạy lớp Cao học khóa 20 đã mở<br />
rộng, nâng cao kiến thức chuyên môn cho tác giả.<br />
Và cuối cùng xin chân thành cảm ơn thầy cô và học sinh trường THPT Nam<br />
Hà, THPT Đa Phước và THPT Nam Kỳ Khởi nghĩa đã ủng hộ, giúp đỡ tác<br />
giả trong thời gian nghiên cứu và thực nghiệm sư phạm.<br />
<br />
Chân thành cảm ơn!<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. 3<br />
MỤC LỤC .................................................................................................................... 4<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .................................................................................. 7<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................................... 8<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................... 9<br />
MỞ ĐẦU..................................................................................................................... 11<br />
1.Lí do chọn đề tài ..................................................................................................................11<br />
2.Mục đích nghiên cứu ...........................................................................................................11<br />
3.Nhiệm vụ của đề tài .............................................................................................................11<br />
4.Khách thể và đối tượng nghiên cứu ....................................................................................12<br />
5.Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................................12<br />
6.Giả thuyết khoa học .............................................................................................................12<br />
7.Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................................12<br />
8.Đóng góp mới đề tài ............................................................................................................13<br />
<br />
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............................ 14<br />
1.1.Tổng quan về vấn đề nghiên cứu .....................................................................................14<br />
1.2. Đổi mới phương pháp dạy học ........................................................................................16<br />
1.2.1.Các xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay ...........................................16<br />
1.2.2.Đổi mới phương pháp dạy học bằng việc sử dụng phương tiện dạy học ................18<br />
1.3. Tự học..............................................................................................................................20<br />
1.3.1.Khái niệm tự học ......................................................................................................20<br />
1.3.2. Hình thức tự học [56] ..............................................................................................21<br />
1.3.3.Vai trò tự học ...........................................................................................................22<br />
1.3.4.Chu trình tự học .......................................................................................................23<br />
1.4.Ebook................................................................................................................................25<br />
1.4.1. Khái niệm ebook [68] .............................................................................................25<br />
1.4.2.Ưu điểm của ebook ..................................................................................................26<br />
1.4.3.Vai trò của ebook trong hoạt động tự học ................................................................26<br />
1.5. Phần mềm ToolBook [15] ...............................................................................................27<br />
1.5.1. Giới thiệu ................................................................................................................27<br />
1.5.2.Hướng dẫn sử dụng phần mềm Toolbook để thiết kế ebook ...................................29<br />
<br />
1.5.3.Giới thiệu các phần mềm hỗ trợ thiết kế ebook .......................................................43<br />
<br />
Chương 2. THIẾT KẾ EBOOK CHƯƠNG “OXI-LƯU HUỲNH”, “TỐC ĐỘ<br />
PHẢN ỨNG VÀ CÂN BẰNG HÓA HỌC” LỚP 10 BAN CƠ BẢN THPT BẰNG<br />
PHẦN MỀM TOOLBOOK ...................................................................................... 47<br />
2.1. Tổng quan chương “Oxi – Lưu huỳnh”, “Tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học” ........47<br />
2.1.1. Mục tiêu dạy học [23] .............................................................................................47<br />
2.1.2. Cấu trúc nội dung ....................................................................................................48<br />
2.2. Nguyên tắc thiết kế ebook ...............................................................................................49<br />
2.2.1.Về nội dung ..............................................................................................................49<br />
2.2.2.Về hình thức .............................................................................................................50<br />
2.2.3.Về sử dụng ...............................................................................................................50<br />
2.2.4.Về tính hiệu quả .......................................................................................................50<br />
2.3. Quy trình thiết kế ebook ..................................................................................................51<br />
2.4. Cấu trúc ebook chương “Oxi – Lưu huỳnh”, “Tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học” .53<br />
2.4.1. Cấu trúc trang “Chủ”...............................................................................................53<br />
2.4.2. Cấu trúc trang “Giới thiệu” .....................................................................................55<br />
2.4.3. Cấu trúc trang “Lý thuyết” ......................................................................................55<br />
2.4.4.Cấu trúc trang “Thư giãn” ........................................................................................57<br />
2.4.5.Cấu trúc trang “Tư liệu”...........................................................................................58<br />
2.4.6. Cấu trúc các trang con .............................................................................................59<br />
2.5. Nội dung ebook chương “Oxi – Lưu huỳnh”, “Tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học”<br />
................................................................................................................................................61<br />
2.6. Điểm mới của ebook chương “Oxi - Lưu huỳnh”, “Tốc độ phản ứng và cân bằng hóa<br />
học” ........................................................................................................................................68<br />
2.7. Phương pháp dạy và học bằng ebook chương “Oxi – Lưu huỳnh”, “Tốc độ phản ứng và<br />
cân bằng hóa học” ..................................................................................................................69<br />
2.7.1. Phương pháp dạy học sinh tự học bằng ebook .......................................................69<br />
2.7.2. Phương pháp học sinh tự học bằng ebook ..............................................................70<br />
2.7.3. Chú ý khi dạy học sinh tự học bằng ebook .............................................................70<br />
2.7.4. Chú ý khi học sinh tự học bằng ebook ....................................................................72<br />
<br />
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................................ 75<br />
3.1. Mục đích thực nghiệm .....................................................................................................75<br />
3.2. Đối tượng thực nghiệm ...................................................................................................75<br />
3.3. Phương pháp xử lý kết quả thực nghiệm [6] ...................................................................76<br />
<br />