intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế và sử dụng giáo trình trực tuyến trên hệ thống Moodle hỗ trợ dạy học Hóa học lớp 10 trung học phổ thông

Chia sẻ: Dangthingocthuy Dangthingocthuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:138

130
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thiết kế và sử dụng giáo trình trực tuyến trên hệ thống Moodle hỗ trợ dạy học Hóa học lớp 10 trung học phổ thông" với mục tiêu nghiên cứu để soạn thảo nội dung giảng dạy và kiểm tra trên hệ thống Moodle chương trình Hóa học lớp 10 nhằm nâng cao khả năng tự học của học sinh. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thiết kế và sử dụng giáo trình trực tuyến trên hệ thống Moodle hỗ trợ dạy học Hóa học lớp 10 trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Phạm Hương Trang<br /> <br /> THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH TRỰC TUYẾN<br /> TRÊN HỆ THỐNG MOODLE HỖ TRỢ DẠY HỌC HÓA<br /> HỌC<br /> LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> Phạm Hương Trang<br /> THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG GIÁO TRÌNH TRỰC TUYẾN<br /> TRÊN HỆ THỐNG MOODLE HỖ TRỢ DẠY HỌC HÓA<br /> HỌC<br /> LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Hóa học<br /> Mã số<br /> <br /> : 611140<br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br /> PGS.TS. BÙI THỌ THANH<br /> Thành phố Hồ Chí Minh – 2012<br /> <br /> Lôøi Tri AÂn!<br /> <br /> Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến:<br /> <br />  PGS.TS. Bùi Thọ Thanh- thầy hướng dẫn- đãtận tình chỉ bảo tôi trong khoảng<br /> <br /> thời gian thực hiện đề tài.Ngoài ra, thầy còn là tấm gương cho tôi về lòng say mê nghiên<br /> cứu,học tập.Tôi đã học được ở thầy rất nhiều điều ngoài kiến thức.<br /> <br /> PGS.TS.Trịnh Văn Biều, cùng các thầy cô giảng viên thuộc ĐHSP TP HCM,<br /> <br /> ĐHSP Hà Nội đã nhiệt tình truyền đạt kiến thức mới, truyền thụ kinh nghiệm giảng dạy<br /> cũng như kinh nghiệm sống trong quãng thời gian tôi học tập tại trường, đồng thời góp ý về<br /> đề tài luận văn của các học viên cao học.<br /> <br />  Thầy Nguyễn Tấn Đại, chuyên viên tư vấn của trung tâm hỗ trợ công nghệ giáo<br /> <br /> dục, ĐHBách Khoa TPHCM đã tư vấn cho tôi kiến thức về dạy học trực tuyến và hỗ trợ về<br /> phần ứng dụng công nghệ cho luận văn, đồng thời là tấm gương sáng cho tôi trong học tập<br /> và làm việc.<br /> <br /> Trường ĐHSP TP HCM, phòng Hóa Tin trường ĐHKHTN- ĐHQG TPHCM đã<br /> <br /> tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập và nghiên cứu.<br /> <br />  BGH và thầy cô trường THPT Hòa Bình nói chung và tổ bộ môn Hóa –Sinh nói<br /> riêng luôn tạo điều kiện tốt cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn.<br /> <br /> Giáo viên, học sinh các trường THPT đã tham gia khảo sát thực trạng.<br /> Các em học sinh lớp 10C2, 10C3, 10C4, 10C5, 10C6, 10C7 trường THPT Hòa<br /> <br /> Bình đã tham gia thực nghiệm nhiệt tình.<br /> <br />  Các bạn học viên lớp LL & PPDHHH khóa 19 và 20, và một số anh chị học viên<br /> <br /> cao học trường ĐHKHTNđã luôn bên cạnh động viên tinh thần cho tôi.<br /> <br />  Con xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến gia đình đã tạo cho con niềm tin và sức mạnh<br /> <br /> bay vào chân trời tri thức!<br /> <br /> Một lần nữa xin chân thành cảm ơn!<br /> <br /> Phạm Hương Trang<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1<br /> <br /> Chương 1.CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .................... 5<br /> 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .................................................................. 5<br /> 1.1.1. Dạy học dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông ............................ 5<br /> 1.1.2.Các đề tài nghiên cứu về sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học hóa học<br /> <br /> 7<br /> <br /> 1.2. Những xu hướng đổi mới phương pháp dạy học ................................. 8<br /> 1.3. Dạy học tích cực........................................................................................... 9<br /> 1.3.1. Tính tích cực, tự lực của học sinh ............................................................ 9<br /> 1.3.2. Một số mô hình mới về dạy học tích cực .................................................. 9<br /> 1.3.3. Một số PPDH phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh ..................... 11<br /> <br /> 1.4. Tự học .......................................................................................................... 14<br /> 1.4.1.Khái niệm ................................................................................................. 15<br /> 1.4.2. Các hình thức tự học ................................................................................ 15<br /> 1.4.3. Chu trình của tự học ................................................................................ 16<br /> 1.4.4.Tự học qua mạng ..................................................................................... 17<br /> <br /> 1.5. Dạy - học trực tuyến ................................................................................. 18<br /> 1.5.1. Đặc điểm của dạy học trực tuyến ............................................................ 18<br /> 1.5.2. Ưu và nhược điểm của dạy học trực tuyến ............................................. 19<br /> <br /> 1.6. Các công cụ hỗ trợ thiết kế giáo trình trực tuyến .............................. 20<br /> 1.6.1. Hotpotatoes ............................................................................................. 20<br /> 1.6.2. Moodle .................................................................................................... 22<br /> <br /> 1.7. Tình hình sử dụng công nghệ thông tin và giáo trình trực tuyến trong dạy<br /> học Hóa học 10 THPT ban cơ bản ................................................................ 26<br /> 1.7.1. Kết quả thăm dò ý kiến của giáo viên .................................................. 27<br /> 1.7.2. Kết quả thăm dò ý kiến của học sinh ................................................... 28<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ..................................................................................... 30<br /> <br /> Chương 2.THIẾT KẾ GIÁO TRÌNH TRỰC TUYẾNHỖ TRỢ DẠY HỌC HÓA<br /> HỌC 10 ................................................................................................................... 31<br /> 2.1. Tổng quan về chương Nguyên tử, chương Bảng tuần hoàn các nguyên tố<br /> hóa học và định luật tuần hoàn ..................................................................... 31<br /> 2.1.1. Vị trí, nội dung và cấu trúc ...................................................................... 31<br /> 2.1.2. Chuẩn kiến thức, kĩ năng ......................................................................... 32<br /> 2.1.3. Phương pháp dạy học ............................................................................. 36<br /> 2.1.4. Một số nội dung mới và khó .................................................................... 38<br /> <br /> 2.2. Thiết kế giáo trình trực tuyến Hóa học 10 ......................................... 39<br /> 2.2.1. Định hướng khi thiết kế ........................................................................... 39<br /> 2.2.2. Cấu trúc phần nội dung của giáo trình .................................................... 41<br /> 2.2.3. Qui trình thiết kế giáo trình trực tuyến Hóa học 10 ................................ 42<br /> <br /> 2.3. Tổ chức dạy học với sự hỗ trợ của giáo trình trực tuyến Hóa học 10<br /> 2.3.1. Đề xuất phương pháp dạy học phối hợp trực tuyến – trực diện .............. 51<br /> 2.3.2. Đưa giáo trình trực tuyến Hóa học 10 đến với học sinh.......................... 53<br /> 2.3.3. Giáo án thực nghiệm................................................................................ 55<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ..................................................................................... 57<br /> <br /> Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................ 59<br /> 3.1. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ............................................................ 59<br /> 3.2. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ........................................................... 59<br /> 3.3. Tiến hành thực nghiệm sư phạm ........................................................... 60<br /> 3.4. Kết quả thực nghiệm ................................................................................ 61<br /> 3.4.1. Phương pháp xử lý kết quả thực nghiệm ................................................. 61<br /> 3.4.2. Kết quả thực nghiệm định tính ................................................................ 63<br /> 3.4.3. Kết quả thực nghiệm định lượng ............................................................. 70<br /> 3.4.4. Kết luận chung về kết quả thực nghiệm sư phạm ................................... 78<br /> KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ..................................................................................... 79<br /> <br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................................ 79<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 85<br /> PHỤ LỤC .................................................................................................................. 1<br /> <br /> 51<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2